Trang

Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ cho 100 ngàn tín hữu Torino

Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ cho 100 ngàn tín hữu Torino

TORINO. Lúc 10.45 sáng chúa nht 21-6-2015, ĐTC Phanxicô đã ch s thánh l ti Qung trường Vittorio, trung tâm Torino, trước s hin din ca 100 ngàn tín hu đến t các giáo x Torino và nhiu min khác Piemonte.
 Đây là hot đng th hai trong hai ngày viếng thăm ca ĐTC. Đng tế vi ngài có tt c các GM thuc min Piemonte và hơn 500 LM.
 Trong bài ging thánh l, ĐTC đã nói v tình yêu ca Thiên Chúa đi vi chúng ta, mt tình yêu trung tín, tái to tt c. Đó là mt tình yêu vng bn và chc chn. Ngài nói:
 ”Chúng ta có th t hi xem ngày hôm nay chúng ta có kiên vng trên đá tng là tình yêu Thiên Chúa hay không? Chúng ta sng tình yêu trung tín ca Thiên Chúa đi vi chúng ta như thế nào?”
 Ngài ghi nhn luôn luôn có nguy cơ quên tình yêu cao c y mà Chúa đã t cho chúng ta. C các tín hu Kitô chúng ta có nguy cơ đ cho mình b tê lit vì s hãi tương lai và tìm an ninh trong nhng điu chóng qua, hoc trong mt kiu mu xã hi khép kín, có xu hướng loi tr hơn là bao gm người khác. Ti phn đt này bao nhiêu v Thánh và chân phước đã ln lên, các ngài đã đón nhn tình yêu Thiên Chúa và đã ph biến tình yêu y trên thế gii, các thánh t do và kiên trì. Noi gương các chng nhân y, c chúng ta cũng có th sng nim vui Phúc Âm bng cách thc thi lòng thương xót; chúng ta có th chia s nhng khó khăn ca bao nhiêu người, bao nhiêu gia đình, nht là nhng gia đình mong manh vì chu nh hưởng ca cuc khng hong kinh tế. Các gia đình đang cn được cm thy s âu yếm t mu ca Giáo hi đ tiến bước trong đi sng v chng, trong vic giáo dc con cái, săn sóc người già, thông truyn đc tin cho các thế h tr.
 Cui thánh l ĐTC đã đc kinh truyn tin vi các tín hu. Trong bài hun d ngn trước khi đc kinh, ĐTC nhc đến Khăn Lim Thánh đang được trưng bày ti Nhà th chính tòa Torino và ngài mi kính viếng và nói rng ”Khăn lim thánh lôi kéo chúng ta hướng v khuôn mt và thân xác b hành hình ca Chúa Giêsu, và đng thi thúc đy hướng v khuôn mt ca mi người đau kh và b bách hi bt công. Và ĐTC kết lun rng: Xin M Maria an i, N Vương thành Torino và min Piemonte, làm cho đc tin ca anh ch em vng mnh, đc cy ca anh ch em vng chc và đc mến được phong phú, đ tr thành mui đt và ánh sáng cho min đt được chúc phúc này, phn đt mà tôi là người cháu”.
 Sau thánh l, ĐTC đã v tòa TGM Torino, dc đường có rt đông tín hu ch đi đ chào đón ngài. Ti Tòa TGM, ĐTC đã dùng ba trưa vi 10 đi din nhà tù thiếu niên ”Ferrante Aporti”, 20 người di dân, vô gia cư và mt gia đình người du mc Rom. ĐTC chào thăm tng người và nhn nhng món quà đơn sơ ca h là nhng tm hình hoc áp T-Shirt.
 Ba ăn din ra trong bu không khí thoi mái t nhiên, và các phn ăn do t chc ”dch v tha sai gii tr”, gi tt là Sermig chun b. T chc này do ông Ernesto Olivero thành lp năm 1964 đ săn sóc nhng người nghèo nht.
 Lúc 2 gi rưỡi chiu, ĐTC đến Đn thánh Đc M An i đ kính viếng, cu nguyn và gp g các LM v hưu cư ng ti đây, trước khi đến Vương cung Thánh Đường Đc M Phù H. Ti đây lúc 3 gi chiu, ngài gp các tu sĩ Salesien Don Bosco và các n tu thuc dòng Con Đc M Phù H, nhân dp k nim 200 năm sinh nht ca thánh Gioan Bosco. Ti qung trường bên ngoài thánh đường ngài cũng chào thăm các nhà giáo dc tr và nhng người linh hot các nhà sinh hot gii tr ca dòng Don Bosco.
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét