Trang

Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Công bố Tài liệu làm việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục 14

Công bố Tài liệu làm việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục 14

VATICAN. Sáng ngày 23-6-2015, Tài liu làm vic ca Thượng HĐGM thế gii kỳ th 14 v gia đình đã được công b.
 Thượng HĐGM s tiến hành t ngày 4 đến 25-10 năm nay vi ch đƠn gi và s mng ca gia đình trong Giáo Hi và trong thế gii ngày nay”.
 Ch ta cuc hp báo là ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tng thư ký Thượng HĐGM, cùng vi ĐHY Peter Erdoe, TGM Erztergom-Budapest, Hungari, Tng tường trình viên, và Đc Cha Bruno Forte, Tng thư ký đc bit và cũng là TGM giáo phn Chieti Vasto, Italia.
 ĐHY Baldisseri đã gi li tiến trình son tho tài liu làm vic, s được dùng làm căn bn cho các cuc tho lun trong công ngh GM thế gii v gia đình. Tài liu được son da trên các bn tr li 46 câu hi gi ý do Văn phòng gi đến các nơi liên h trên thế gii. Tng cng Văn phòng Tng thư ký Thượng HĐGM đã nhn được 99 bn tr li ca các HĐGM, các Giáo Hi Công Giáo Đông phương t qun, các cơ quan trung ương Tòa Thánh và Liên hip các B trên tng quyn dòng nam.
 Ngoài ra có 359 nhn xét khác do các giáo phn, giáo x, hip hi và các tín hu t các nơi gi v. Da vào các ý kiến đó, tài liu làm vic đã được son tho. Và trong phiên hp ngày 25 và 26-5 va qua, dưới quyn ch ta ca ĐTC, d tho tài liu làm vic đã được thông qua.
 Văn kin này gm phn nhp đ và kết lun, được chia làm 3 phn: trước tiên là lng nghe nhng thách đ v gia đình trong Giáo Hi và xã hi ngày nay, tiếp đến, phn 2 trình bày s phân đnh v ơn gi ca gia đình, sau cùng phn th 3 nói v s mng ca gia đình ngày nay. Tng cng có 147 đon.
 Tài liu này không đi t s không, nhưng ly li trn b tài liu chung kết ca Thượng HĐGM thế gii khóa đc bit hi tháng 10 năm ngoái, và khai trin, b túc bng nhng góp ý ca các HĐGM, các Giáo Hi Công Giáo Đông phương, các cơ quan trung ương Tòa Thánh và nhiu thành phn khác trong cng đng dân Chúa.
 Tài liu làm vic này bao gm tt c các đon ca bn tường trình chung kết ca Thượng HĐGM năm ngoái, k c các đon s 52, 53 và 55 gây tranh lun nhiu nht liên quan đến vic chp nhn cho các cp ly d tái hôn dân s được rước l, đ ngh cho nhng cp đng tính luyến ái được rước l thiêng liêng. Bn tường trình đó tái khng đnh tm quan trng ca gia đình da trên hôn nhân gia mt người nam và mt người n, nêu bt nhng khía cnh tích cc, nhưng cũng nói đến s cn thiết phi có thái đ kiên nhn và tế nh đi vi nhng gia đình b thương tn. Bn văn cũng nhn mnh rng nhng cp đng phái không th coi như tương đương vi hôn nhân gia người nam và người n, và không th chp nhn nhng sc ép gây ra cho các GM v đim này. Nhng đim kế tiếp nói v mong ước các v án xin xác nhn hôn nhân vô hiu được tiến hành min phí, vn đ nhn con nuôi, li báo đng v nn dâm ô, s s dng sai trái các mng internet, sau cùng là quan tâm đến ph n và tr em nn nhân b khai thác tình dc.
 Mt s đ ngh trong Tài Liu làm vic  
Tuy văn kin này không có giá tr quyết đnh và ch là tài liu đ tho lun, nhưng người ta cũng thy được hướng đi được các HĐGM thế gii đ ngh:
 - Các cp đng phái không th coi như tương đương vi hôn nhân gia người nam và người n, và không th chp nhn nhng sc ép gây ra cho các GM v đim này.
 Tài liu đưa ra nhng nhn xét v phm giá người già và người tàn tt, đng thi nói đến nn mc v chuyên bit cho các gia đình di dân.
 Văn kin nêu bt tm quan trng ca gia đình như mt dng c giúp con người hi nhp vào xã hi, nht là nhng thành phn yếu thế như nhng người góa, người già, người khuyết tt. H cn được nâng đ chng li nhng hình thc coi r, lên án hoc nhng thành kiến.
 - Tài liu làm vic đ cp đến vai trò ca ph n và đ cao vai trò ca h trong Giáo Hi. Văn kin nhc đến nhng tình cnh đau thương: ph n b bóc lt, hãm hiếp, bo hành, phi phá thai hoc b cưỡng bách tuyt sn, nn mang thai mướn, th trường buôn bán trng và tinh, ước mun có con vi bt kỳ giá nào. Tài liu làm vic cu mong vai trò ca ph n được Giáo Hi đánh giá cao hơn, đ ph n cũng được tham gia vào các tiến trình quyết đnh trong Giáo Hi, tham gia vào vic cai qun mt s t chc.
 - Tài liu nhn mnh: bí tích hôn phi là bt kh phân ly. Đc tính này chính là mt hng ân ch không phi là cái ách áp đt trên con người.
Văn kin nhn mnh mt s cp thiết cơ bn là thăng tiến gia đình như mt ch th loan báo Tin Mng, đ gia đình làm chng v Tin Mng.. T đó, Văn kin kêu gi canh tân chương trình giáo lý v gia đình, đ cng đoàn Kitô không phi là là mt cơ quan cung cp dch v, nhưng là mt nơi tăng trưởng trong hành trình đc tin.
-  Giáo Hi phi tháp tùng nhng giai đon khó khăn đau kh ca các đôi v chng, giúp tránh nhng đi nghch tai hi, đ v gia hai bên, vi nhng hu qu gây ra cho con cái.
 - Đng trước s áp đt nhng kiu mu trái ngược vi lp trường Kitô giáo v gia đình, như đang xy ra trong lãnh vc tính dc, cn cng hiến nhng chương trình hun luyn thích hp, quyết lit bênh vc quyn ca các nhà giáo dc được phn kháng lương tâm, không b bó buc phi dy nhng điu trái lương tâm ca h.
 - Tài liu làm vic kêu gi các tín hu Kitô dn thân trong chính tr và xã hi hãy bo v gia đình. Các tín hu Kitô phi dn thân trc tiếp trong bi cnh xã hi chính tr. Cn canh tân vic mc v gia đình, kiến to mt s hp lc tt đp hơn vi các lãnh vc mc v khác như gii tr, hun giáo, các hi đoàn, đ chương trình mc v bao gm tt c các giai đon ca cuc sng.
 - V nhng cp nam n sng chung mà không kết hôn, Tài liu làm vic c võ s tháp tùng các cp y đ h tiến đến s sung mãn v bí tích.
 - Tài liu làm vic nhn mnh đến s tha th là kinh nghim cơ bn trong gia đình, và nhc nh rng trong trường hp có s phn bi trong hôn nhân, thì cn có mt s sa cha, đ hôn ước đã b vi phm có th được tái lp.
V s tht bi ca hôn nhân, Tài liu làm vic khng đnh rng cn có s phân đnh khôn ngoan và t bi.
 Có hai thái đ khác nhau: mt là khuyến khích nhng ngừơi sng trong tình trng không phi là hôn nhân hãy đi theo con đường tr v; hoc là mi gi nhng người y hãy nhìn v đng trước và tái lên đường. Du sao s tháp tùng như thế cn được thc hin vi s phân đnh khôn ngoan và t bi.
 Mt s người cũng yêu cu Giáo Hi t ra có thái đ tương t đi vi nhng người đã vi phm giao ước hôn nhân”. Trong vin tượng này, người ta nhn mnh đến s cn thiết phi hun luyn các LM thi hành s v an i và săn sóc các gia đình b thương. Đng thi Giáo Hi phi quí chung và nâng đ nhng người không tái hôn khi b ly d, và tiếp tc trung thành vi giây hôn phi.
 - Liên quan đến các v án gii hôn phi: th tc min phí và b qua qui lut phi có hai án lnh đng nht thì mi được tuyên b hôn nhân vô hiu. Tài liu làm vic ghi nhn có s đng ý ca nhiu ngừơi v vn đ này. Không cn phi có 2 án lnh do hai cp tòa án tuyên b, nhưng v bo h hoc mt trong hai bên liên h vn có th kháng án.

 Có s đng ý rng rãi v vic có th tiến hành mt v án hôn phi đơn sơ, trong trừơng hp thy có s vô hiu t tường. Ngoài ra cn gia tăng và tn các tòa án hôn phi có nhiu nhân s có kh năng.
 - V nhng người li d tái hôn, văn kin nhn mnh rng cn phi xét li nhng hình thc loi tr hin nay đi vi h trong lãnh vc phng v và mc v, giáo dc và t thin, đ nhng tín hu y không ngoài Giáo Hi: cn suy nghĩ v vic loi b nhng s loi tr y. Nhưng nhng con đường hi nhp mc v phi có s phân đnh thích hơp đi trước và được thc hin theo lut tim tiến, tôn trng s trưởng thành ca lương tâm.
 V vic cho nhng ngừơi ly d tái hôn được rước l, người ta đng ý vế gi thuyết thc hin mt con đường thng hi, dưới quyn mt GM, d trên s thng hi, kim đim xem hôn phi có thành s hay không, và s quyết đnh sng tiết dc. Mt s người khác nói đến mt tiến trình minh đnh và đnh hướng mi, trong đó đương s được mt linh mc tháp tùng.
 - Sau cùng, tuy Giáo Hi tiếp tc mnh m chng li hôn phi đng phái, Tài liu làm vic khng đnh rng ”mi người, bt lun h có xu hướng tính dc thế nào, đu phi được tôn trng trong phm giá và được đón nhn, vi s nhy cm và tế nh, trong Giáo Hi và xã hi. Tài liu cu mong có nhng d án mc v đc bit cho nhng người đng tính luyến ái và gia đình h”.
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét