Trang

Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Con Là Thân Lữ Khách, Mệnh Lệnh Ngài, Xin Đừng Nỡ Giấu Con!

Con Là Thân Lữ Khách, Mệnh Lệnh Ngài, Xin Đừng Nỡ Giấu Con!

Cha Francesco Cattadori là Giám Đc Văn Phòng ph trách Gia Đình ca giáo phPiacenza-Bobbio thuc min Bc nước Ý. Cha có nhiu tiếp xúc vi các cp v chng và đng chm ti thc ti đôi khi khó khăn và đau thương trong các gia đình. Xin nhường li cho Cha chia s các nhn xét.
 Ngày nay trong các gia đình, Cha M không dám dùng uy quyn hoc t ra có trách nhim là bc làm Cha làm M. H thích đóng vai làm bn hu, làm anh ch em, làm bn đng hành vi con cái. H đơn sơ nghĩ rng có l làm như thế s gn gũi hơn vi con cái. Nhưng h đã lm ln tht ln. Bi vì khi đóng các vai ph thuc y thì h lãng quên bn phn chính yếu ca bc Cha M và Người Giáo Dc. Và các v trí trong gia đình b đo ngược. Đa bé tr thành ông ch đưa ra các lut l khiến Cha M có bn phn phi tuân hành. Trong khi nếu Cha M biết t chi, biết nói KHÔNG khi con cái xin mt điu gì không đúng thì s giúp con cái khám phá ra mình là ai, cuc đi mình s đi v đâu và có giá tr như thế nào.
 V mi quan h V Chng thì Tha Th là yếu t chính. Tha Th là cht liu nn tng bi vì nó cn phi xut hin trin miên trong đi sng Gia Đình. Và đây là mt trong nhng vn đ nhc buc và khó khăn nht. Nhưng li là phương thuc thn diu giúp gi vng Tình Yêu Phu Thê. Tha Th luôn luôn. Tha Th mãi mãi. Tha Th tng phút tng gi và tng ngày. Nếu không có Tha Th thì cho du hai v chng ”làm tình” nên mt trong thân xác thì không sm thì mun s tr thành mt th tình yêu ích k, ch yêu chính mình và cho riêng mình! Trong khi nếu hai trái tim cùng đp mt nhp thì vic kết hp thân xác mi mang ý nghĩa phu thê đích tht.
 Đ giúp gi vng tình yêu, các đôi v chng Công Giáo nên ghi khc li thánh Phaolô tông đ viết cho các tín hu Êphêsô: ”Người làm v hãy tùng phc chng như tùng phc Chúa, vì chng là đu ca v cũng như Đc Chúa GIÊSU KITÔ là Đu ca Hi Thánh .. Người làm chng hãy yêu thương v như chính Đc Chúa GIÊSU KITÔ yêu thương Hi Thánh và hiến mình vì Hi Thánh” (5,22+25). ”Làm đu” không có nghĩa là làm ông ch đc đoán khc nghit nhưng có nghĩa là phc v. Tht ra ý nghĩa đích tht ca ”tùng phc” và ”làm đu” trong đi sng v chng chính là ”phc v” và “dâng hiến mng sng” cho người bn đi.
 Và đ có th hiến dâng mng sng cho bn đi thì trước tiên phi thc thi nhân đc khiêm tn. Khiêm tn gia v đi vi chng và gia chng đi vi v. Khiêm tn khi đt người bn đi trên mình và trước mình. Chú ý đến các nhu cu ca bn đi đ giúp bn đi thành toàn nhân cách theo đúng chương trình ca THIÊN CHÚA, ch không phi theo như ý mình mong mun và đòi hi. Và chính nh s kính trng h tương mà bn đi du ái s phát trin trong an bình và hnh phúc. Vic thc thi nhân đc khiêm nhường trong mi liên h gia Cha M vi Con Cái cũng tht đáng khuyến khích. Bi vì, trong thế gii tân tiến ngày nay, sng khiêm tn qu là mt chng tá đi ngược dòng.
 Trong tư cách là Giám Đc Văn Phòng ph trách Gia Đình ca giáo phn, tôi có rt nhiu dp tiếp xúc vi các đôi v chng Công Giáo chân chính. Cuc sng gia đình ca h gây n tượng, to lòng ngưỡng m và khuyến khích cho ơn gi Linh Mc ca tôi rt nhiu. Đc bit khi tôi trông thy chng tá ca các đôi v chng hoàn toàn quên mình đ ch lo cho người bn đi và lo cho con cái.
 Kinh nghim tiếp xúc vi các gia đình Công Giáo cũng giúp tôi hiu rõ thêm v mu nhim THIÊN CHÚA Ba Ngôi: Ba Bn V khác nhau nhưng hip nht và yêu thương nhau đm đà thm thiết. Nói tt mt li, tôi nhn lãnh rt nhiu t phía các đôi v chng. Bù li, trong tư cách Linh Mc, tôi c gng giúp các Gia Đình Công Giáo biết đt Li Chúa nơi trung tâm cuc sng như Thánh Vnh 119: ”Li Chúa là ngn đèn soi cho con bước, là ánh sáng ch đường con đi” (TV 119,106).
 ... ”Hnh phúc ai sng đi hoàn thin, biết noi theo lut pháp CHÚA TRI .. Làm thế nào gi được tui xuân trong trng? Thưa phi tuân theo Li Chúa dy. Ly Chúa, con hết d kiếm tìm Ngài. Xin ch đ con làm sai mnh lnh Chúa. Li Chúa ha, lòng con p , đ chng bao gi bi nghĩa bt trung. Ly Chúa, con dâng li ca tng. Thánh ch Ngài, xin dy cho con. Môi con hng nhm đi nhc li, các quyết đnh ming Ngài phán ra. Tuân theo thánh ý Ngài, con vui sướng hơn là được tin rng bc b. Con s gm suy hun lnh Chúa truyn, đưa mt nhìn theo đường li Chúa. Con vui thú vi thánh ch Ngài, chng quên Li Ngài phán. Xin t lòng nhân hu cùng tôi t Chúa đây đ con được sng và tuân gi li Ngài. Xin m mt cho con nhìn thy lut pháp Ngài kỳ diu biết bao. trên đi, con là thân l khách, mnh lnh Ngài, xin đng n giu con. Hn con nhng khát khao mòn mi, hng ch mong quyết đnh ca Ngài. Chúa ngăm đe bn người ngo mn, khn cho k làm sai mnh lnh Ngài! Xin đng đ con phi nhuc nha ti h, vì thánh ý Ngài con vn tuân theo. Mc quan quyn hp nhau mưu hi, tôi t Ngài đây c gm suy thánh ch. Vâng, thánh ý Ngài làm con vui sướng tha thuê, ch bo con như nhng người c vn” (Thánh Vnh 119(118)1/9-24).
 (”Rinnovamento nello Spirito Santo”, Anno XXIV, numero 10 - 2008, trang 39)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét