Ý chỉ cầu nguyện truyền
giáo tháng giêng 2017
Trong tháng giêng năm 2017 ĐTC mời gọi chúng ta cầu cho mọi
kitô hữu trung thành với giáo huấn của Chúa, biết sống đời cầu nguyện và bác ái
huynh đệ để tái lập sự hiệp thông trọn vẹn trong Giáo Hội, bằng cách cộng tác để
đáp trả lại các thách đố hiện nay của nhân loại.
Kể từ khi được Chúa Giêsu Kitô thành lập cách đây hơn 2.000
năm, Kitô giáo đã trải qua nhiều cuộc khủng hoàng và chia rẽ. Ngay trong các thế
kỷ đầu đã nảy sinh ra các lạc giáo liên quan tới thiên tính và nhân tính của
Chúa Kitô. Và sự hiệp nhất hữu hình của Kitô giáo đã chỉ kéo dài cho tới năm
1054, khi hai Giáo Hội Đông Tây ra vạ tuyệt thông cho nhau, làm nảy sinh ra khối
Giáo Hội Chính Thống. Các Giáo Hội Chính Thống đều là các Giáo Hội tự quản mà
không có một cơ cấu trung ương hiệp nhất như trong Giáo Hội Công Giáo. Hơn thế
nữa vào đầu thế kỷ XVI, lại xảy ra vụ Cải Cách do Martin Luther khởi xướng năm
1517. Đây là Phong trào phản đối cung cách sống xa rời Tin Mừng trong Giáo Hội,
cách riêng là trong giáo triều Roma thời đó. Phong trào phản đối này sau đó được
gọi chung là Tin Lành. Mười sáu năm sau vụ ly giáo của Luther (1533) vua
Enricco VIII thành lập Giáo Hội Anh giáo, phủ nhận quyền của Đức Giáo Hoàng và
tách rời khỏi Công Giáo. Với thời gian qua đi khối Tin Lành phân chia thành nhiều
Giáo Hội Kitô khác nhau và hàng ngàn giáo phái kitô lớn nhỏ, có khi chỉ có vài
chục ngàn tín hữu. Hiện tượng này rất thịnh hành bên Hoa Kỳ và lan sang nhiều
nước Phi châu, Á châu và châu Mỹ Latinh. Các giáo phái này hoạt động mạnh để
chiêu dụ tín đồ, thường khi đi kèm với các trợ giúp tiền bạc và vật chất đủ loại.
Kể từ thập niên 1950 và nhất là từ thời Công Đồng Chung
Vaticăng II phong trào đại kết nảy sinh với nhiều sinh hoạt và cơ cấu khác nhau
nhắm mục đích tìm hiệp nhất các kitô hữu. Hội đồng Toà Thánh hiệp nhất các kitô
hữu đã được thành lập cho mục đích này. Trong 50 năm qua Uỷ ban đã có các cuộc
đối thoại song phương với các Giáo Hội Kitô khác nhau và đã đạt được nhiều
thành quả, giúp các Giáo Hội Kitô hiểu biết nhau và xích lại gần nhau hơn. Tuy
nhiên, các hệ lụy chính trị, kinh tế, xã hội văn hóa và các khác biệt quan điểm
thần học, tín lý và luân lý phát triển dọc dài các thế kỷ chia rẽ và xa cách
nhau đã khiến cho cuộc đối thoại tìm về hiệp nhất bị trì trệ và còn rất
nhiều vấn đề chưa tìm ra giải đáp.
Trong các khác biệt thần học và tín lý có vấn đề quyền tối
thượng của Đức Giáo Hoàng của Giáo Hội Công Giáo Roma, mà các Giáo Hội Chính Thống
và các Giáo Hội ly khai đã không bao giờ thừa nhận. Liên quan tới các bí tích
có bí tích
Thánh Thể, chỉ đuợc các Giáo Hội Tin Lành coi như biểu tượng.
Bánh và Rượu chỉ biểu tượng cho Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô, chứ Chúa Kitô
không hiện diện thực sự trong đó. Liên quan tới bí tích truyền chức thánh hiện
nay các Giáo Hội Tin Lành chấp nhận truyền chức Linh Mục cho cả nữ giới, và vài
Giáo Hội tin lành cũng có các nữ giám mục. Đây là một trong các khác biệt khiến
cho việc tìm về hiệp nhất bị cản trở. Trong thời gian qua một số Giáo Hội Tin
Lành cũng chấp nhận truyền chức linh mục và giám mục cho các ứng viên đồng
tính, và thừa nhận hôn nhân đồng phái.
Bên cạnh các vấn đề lớn liên quan tới mọi Giáo Hội Kitô,
trong mỗi hệ phái còn có nhiều khác biệt giữa các nhóm. Cũng giống như Giáo Hội
Chính Thống có Thánh Công Đồng, các Giáo Hội Anh giáo có Hội Nghị Lambeth,
nhưng các Giáo Hội đều tự quản, chứ không có một quyền bính trung ương như điểm
tham chiếu. Hội Đồng Đại Kết các Giáo Hội Kitô có trụ sở bên Thụy Sĩ chỉ là tổ
chức quy tụ các Giáo Hội Kitô lại với nhau nhằm đề ra và điều hành một số sinh
hoạt đại kết, nhưng không có quyền pháp lý trên các Giáo Hội thành viên. Giáo Hội
Công Giáo chỉ là quan sát viên nên không có quyền bỏ phiếu.
Từ nhiều thập niên qua thế giới tây âu bị chủ trương duy đời
cực đoan khuynh đảo, dẫn đưa tới cuộc khủng hoảng đức tin của nhiều kitô hữu. Rất
nhiều kitô hữu tây âu không thực hành đạo nữa. Kitô giáo chỉ còn là một yếu tố
văn hóa truyền thống, mà không còn sức sinh động để lôi cuốn và hướng dẫn cuộc
sống của tín hữu. Một trong các dấu chỉ của cuộc khủng hoảng này là trong
Hiến pháp của Liên Hiệp Âu châu giới lãnh đạo chính trị không muốn nhắc tới gốc
rễ kitô của Âu châu nữa. Họ cho rằng Kitô giáo và các tôn giáo chỉ là các giá
trị riêng tư của cuộc sống cá nhân, chứ không được ảnh hưởng trên cuộc sống xã
hội, lại càng không được có tiếng nói trong lãnh vực chính trị. Và thế là người
ta chứng kiến cảnh nhiều thành viên đảng phái chính trị thi nhau chỉ trích và tấn
công các Giám Mục, khi các vị lên tiếng về các vấn đề luân lý xã hội, kinh tế
và chính trị.
Trong bầu khí tục hóa và duy đời cực đoan đó, hơn bao giò hết
các kitô hữu được mời gọi tái khám phá ra căn cước của mình, sống đao xác tín,
tuân giữ các giáo huấn của Chúa, và dấn thân thực thi tình bác ái kitô. Vì đó
là cách thức cụ thể giúp làm chứng cho Chúa và góp phần tái tạo sự hiệp nhất trọn
vẹn giữa các kitô hữu, trong một thế giới có quá nhiều chia rẽ, chiến tranh, bạo
lực bất công tàn phá thê thảm như thế giới hiện nay.
Đây cũng chính là lý do khiến cho trong tháng giêng năm 2017
này ĐTC Phanxicô mời gọi chúng ta cầu xin cho mọi kitô hữu trung thành với giáo
huấn của Chúa, biết sống đời cầu nguyện và bác ái huynh đệ để tái lập sự hiệp
thông trọn vẹn trong Giáo Hội, bằng cách cộng tác để đáp trả lại các thách đố
hiện nay của nhân loại.
Linh Tién Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét