18/05/2017
Thứ Năm tuần 5 Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 15, 7-21
"Tôi xét là không nên làm khó dễ các người dân ngoại trở về với Thiên
Chúa".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, khi đã cứu xét kỹ càng, Phêrô đứng lên nói: "Hỡi
anh em, anh em biết rằng từ những ngày đầu, Thiên Chúa đã chọn tôi để dân ngoại
được nghe lời Phúc Âm do miệng tôi và tin. Thiên Chúa đã thấu biết các tâm hồn
và đã minh chứng bằng cách ban Thánh Thần cho họ, như đã ban cho chúng ta; Người
không phân biệt chúng ta với họ, vì dùng đức tin thanh tẩy tâm hồn họ. Vậy giờ
đây sao anh em thách thức Thiên Chúa khi anh em đặt lên cổ các môn đồ cái ách
mà cả tổ phụ chúng ta lẫn chúng ta không sao mang nổi? Nhưng chúng ta tin rằng
nhờ ơn của Chúa Giêsu Kitô mà chúng ta được cứu độ cùng một thể thức như họ".
Tất cả đám đông đều im lặng, rồi họ nghe Barnaba và Phaolô kể lại bao nhiêu
phép lạ, và việc kỳ diệu Thiên Chúa đã nhờ các ngài mà thực hiện giữa các dân
ngoại.
Khi hai ngài dứt lời, Giacôbê lên tiếng nói rằng: "Hỡi anh em, hãy
nghe tôi. Simon đã thuật lại cách thức Thiên Chúa trước tiên đã thương chọn cho
danh Người một dân giữa chư dân. Lời các tiên tri cũng phù hợp như vậy, như đã
chép rằng: "Sau đó Ta sẽ trở lại và tái thiết lều của Ðavít đã sụp đổ. Ta
sẽ tu bổ những chỗ hư hại và sẽ dựng nó lên, để các kẻ còn lại và tất cả dân
ngoại kêu cầu danh Ta, sẽ tìm kiếm Chúa. Chúa phán và thực hành các việc đó. Từ
đời đời Chúa biết các việc Chúa làm". Vì vậy, tôi xét là không nên làm khó
dễ các người dân ngoại trở về với Thiên Chúa, nhưng truyền cho họ kiêng những ô
uế của tượng thần, đừng gian dâm, và kiêng thịt các con vật chết ngạt và kiêng
máu. Vì chưng từ thời xưa người ta đã rao giảng Môsê trong mỗi thành, họ đọc
sách của người mọi ngày Sabbat trong các hội đường".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95, 1-2a.
2b-3. 10
Ðáp: Hãy tường thuật phép lạ
Chúa giữa chư dân (c. 3).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Chúa đi, toàn thể địa
cầu! Hãy ca mừng Chúa, hãy chúc tụng danh Người. - Ðáp.
2) Ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang
Chúa giữa chư dân và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. - Ðáp.
3) Người giữ vững địa cầu cho nó khỏi lung lay; Người cai quản chư dân
theo đường đoan chính. - Ðáp.
Alleluia: Ga 16, 17 và
13
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ sai Thần Chân Lý đến, Người
sẽ dạy các con biết tất cả sự thật". - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 15, 9-11
"Các con hãy ở trong tình yêu của Thầy, để niềm vui của các con được
trọn vẹn".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy,
Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân
giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ
lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với
các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con
được trọn vẹn".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Niềm vui được
trọn vẹn
Chúng ta tiếp tục những tâm sự của Chúa Giêsu trao gửi cho chúng ta sau
khi đã cùng nhau suy nghĩ về hình ảnh cây nho và cành nho mà Ngài đã dùng để
kêu gọi chúng ta gắn bó với Ngài nơi Tin Mừng hôm qua. Hôm nay cũng vậy, Chúa
Giêsu muốn chúng ta noi gương Ngài như Ngài đã giữ luật truyền của Chúa Cha và ở
lại trong Chúa Cha, thì chúng ta cũng hãy giữ luật truyền của Ngài để được ở
trong Ngài. Chính vì được ở trong nhau như thế đã làm nên niềm vui và niềm vui
của chúng ta được trọn vẹn vì tất cả chúng ta đều có Thiên Chúa ở với mình.
Thiên Chúa có niềm vui hoàn hảo, niềm vui viên mãn, niềm vui tràn đầy cho tất cả
những ai yêu mến và ở trong Ngài.
Những lời của Chúa Giêsu mời gọi các đồ đệ hãy suy nghĩ nghiêm chỉnh về
thái độ sống của mình. Mỗi đồ đệ Chúa đã được chọn, được huấn luyện sống tình
thương theo mẫu gương của Chúa. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, lời Chúa luôn mời
gọi, khuyến khích, và ân sủng không thiếu cho những ai cầu xin để được nâng đỡ.
Lạy Chúa, xin thương giúp mỗi người chúng con chừa bỏ khuyết điểm của
mình. Xin cho chúng con mỗi ngày một sống tình yêu thương của Chúa nhiều hơn.
Xin thương ban cho toàn thể Giáo Hội Chúa ơn hiệp nhất và bình an.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần V PS
Bài đọc: Acts 15:7-21; Jn 15:9-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Những gì là cốt
tủy của Kitô Giáo.
Tiếp tục những gì chúng ta đã bàn hôm qua về việc tìm ra đâu là cốt tủy của
Kitô Giáo mà cả hai, Do-thái cũng như Dân Ngoại, phải giữ; những gì có thể
thích ứng; và những gì có thể tùy mỗi dân tộc.
Các Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra vấn đề qua những đóng góp ý kiến
của các nhân vật quan trọng. Trong Bài Đọc I, sau khi đã cùng nhau bàn luận,
Phêrô đã đứng lên góp ý kiến như sau: Vì Thánh Thần cũng được ban cho Dân Ngoại
cũng như cho dân Do-thái, vì con người được thanh tẩy nhờ đức tin chứ không nhờ
Lề Luật, và vì con người nhờ ân sủng của Thiên Chúa mà được cứu độ chứ không do
sức lực của con người; nên không thể bắt Dân Ngoại cắt bì và giữ các truyền thống
của người Do-thái. Sau Phêrô, Giacôbê, một Tông-đồ có thế giá tại Giáo Hội
Jerusalem cũng lên tiếng bênh vực cho Dân Ngoại: Theo lời các ngôn sứ, Dân Ngoại
cũng được bao gồm trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Ông cũng đồng ý không
nên bắt Dân Ngoại phải cắt bì và giữ truyền thống Do-thái; chỉ nên viết thư
khuyên nhủ họ 3 điều: không được ăn thịt cúng, không được gian dâm, và không được
ăn những súc vật không cắt tiết, cũng như không được ăn tiết. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu nhấn mạnh đến giới luật yêu thương là nền tảng của Kitô Giáo: Như
Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở
lại trong tình thương của Thầy.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ý kiến của các Tông đồ về những
gì cần áp dụng cho Dân Ngoại.
1.1/
Ý kiến của Simon Phêrô: Sau khi các ông đã tranh luận nhiều, ông Phêrô đứng lên nói: "Thưa
anh em, anh em biết: ngay từ những ngày đầu, Thiên Chúa đã chọn tôi giữa anh
em, để các Dân Ngoại được nghe lời Tin Mừng từ miệng tôi và tin theo."
Phêrô đề cập đến 3 lý do chính yếu tại sao không nên bắt Dân Ngoại cắt bì và giữ
các truyền thống Do-thái:
(1) Thánh Thần được ban cho các Tông-đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần cũng được
ban cho Dân Ngoại: "Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi tâm can đã chứng tỏ
Người chấp nhận họ, khi ban Thánh Thần cho họ cũng như đã ban cho chúng
ta." Đó là lý do tại sao ông làm Phép Rửa cho viên Đại Đội Trưởng Roma,
Cornelius và những người trong nhà của ông (Acts 10:44-48).
(2) Được cứu độ nhờ đức tin, chứ không do việc giữ Luật: Thiên Chúa dùng
đức tin để thanh tẩy lòng họ, chứ không bằng Lề Luật! Ở đây cũng như trong Thư
Galat của Phaolô, ông ví Lề Luật như cái ách của người nô lệ (Gal 5:1):
"Người không phân biệt chút nào giữa chúng ta với họ, vì đã dùng đức tin để
thanh tẩy lòng họ. Vậy bây giờ, sao anh em lại thử thách Thiên Chúa, mà quàng
vào cổ các môn đệ một cái ách mà cả cha ông chúng ta lẫn chúng
ta đã không có sức mang nổi?"
(3) Được cứu độ nhờ ơn thánh, chứ không do sức con người: Con người được
cứu độ là hoàn toàn do bởi ân sủng của Thiên Chúa: "Vả lại, chính nhờ ân sủng
Chúa Giêsu mà chúng ta tin mình được cứu độ, cùng một cách như họ."
1.2/
Ý kiến của Giacôbê, Giám Quản Jerusalem: Tuy là người hết sức tuân giữ Lề Luật, nhưng ông
cũng lên tiếng bảo vệ các tín hữu Dân Ngoại.
(1) Dân Ngoại được bao gồm trong Kế Hoạch Cứu Độ: Trước hết, ông nhìn nhận
Dân Ngoại được bao gồm trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, như lời các ngôn sứ
đã loan báo: "Sau đó, Ta sẽ trở lại, và sẽ xây dựng lại lều David đã sụp đổ;
đống hoang tàn đó, Ta sẽ xây dựng lại, và Ta sẽ dựng lại lều ấy. Như vậy các
người còn lại và tất cả các Dân Ngoại được mang danh Ta sẽ tìm kiếm Chúa. Chúa
phán như vậy, Người là Đấng cho biết những điều ấy tự ngàn xưa" (x/c Amo
9:11-12 và Jer 12:15).
(2) Kết luận của ông Giacôbê: Vì vậy, phần tôi, tôi xét là không được gây
phiền hà cho những người gốc Dân Ngoại trở lại với Thiên Chúa, nhưng chỉ viết
thư bảo họ:
- Kiêng những thức ăn ô uế vì đã cúng cho ngẫu tượng: Niềm tin ăn đồ cúng
cho thần sẽ được trở nên giống thần, cũng như người Kitô hữu tin ăn Mình Chúa sẽ
trở nên giống như Chúa (I Cor 10:20). Vì thế, một người không thể vừa tham dự
bàn tiệc của Chúa, vừa tham dự bàn tiệc của thần ngoại (I Cor 10:21). Trước đó,
Phaolô phân biệt giữa việc ăn thịt cúng vì biết chẳng có thần nào ngoài Chúa và
việc gây ngộ nhận cho những người yếu đức tin (I Cor 8:1-13).
- Tránh gian dâm (Lev 18:6-18:26): Đây là giới răn thứ 6 và 9 của Thập Giới.
Có những dân tộc không cho gian dâm là tội như một số người Hy-lạp. Trong một
thế giới không trong sạch, những dạy dỗ của Đức Kitô về sự trong sạch là những
gì mới lạ cho Dân Ngoại.
- Kiêng ăn thịt loài vật không cắt tiết (giết bằng cách thắt cổ) và kiêng
ăn tiết: Máu là sự sống; ăn máu là ăn sự sống, và sự sống thuộc về Thiên Chúa.
Con người không có quyền trên sự sống (Lev 17:10-14, Gen 9:4). Giacôbê muốn
khuyên Dân Ngoại phải ăn thịt lòai vật theo kiểu của người Do-thái: phải cắt tiết
con vật, phải để máu chảy ra hết, và không được ăn máu súc vật.
2/ Phúc Âm: Giới luật yêu thương là nền tảng
quan trọng nhất.
(1) Liên kết tình thương giữa Thiên Chúa và con người qua Đức Kitô:
"Như Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.
Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy." Nếu phải đơn giản hóa Kitô
Giáo, chúng ta có thể nói Kitô giáo là Đạo của tình yêu: "mến Chúa và yêu
thương tha nhân." Nhưng tình thương được thể hiện qua sự vâng lời: "Nếu
anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy,
như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người."
Chúa Giêsu muốn con người giữ các giới răn vì Ngài biết những điều đó tốt cho
con người, nhưng con người không luôn nhận ra.
(2) Hậu quả của yêu thương là có được niềm vui trọn vẹn: Mục đích của
Kitô Giáo không phải là giam hãm con người trong Lề Luật; nhưng giúp con người
hưởng trọn niềm vui của Thiên Chúa, như Chúa Giêsu nói với các môn đệ:
"Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy,
và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta được cứu độ không bằng nỗ lực giữ trọn vẹn Lề Luật, nhưng bằng
niềm tin vào Đức Kitô, dưới sự trợ giúp của ơn thánh.
- Đạo lý căn bản của Kitô Giáo là giới luật yêu thương. Thiên Chúa là
tình yêu; Ngài thông ban tình yêu của Ngài cho con người qua Đức Kitô, và Ngài
muốn con người yêu nhau bằng tình yêu này.
- Mục đích của Đạo là làm sao con người được hưởng trọn vẹn niềm vui của
Thiên Chúa; chứ không phải giam hãm con người trong những luật lệ cứng nhắc để
làm tội con người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Th. Gio-an I, giáo hoàng, tử đạo
Ga 15,9-11
Ở LẠI TRONG TRONG TÌNH YÊU
“Anh em hãy ở lại
trong tình thương của Thầy.” (Ga 15,9)
Suy niệm: Đứng trước một phong
cảnh đẹp, người ta thích thú và muốn nhìn ngắm mãi. Chiêm ngưỡng dung mạo sáng
ngời của Chúa Giê-su, Phê-rô đã ước ao ở lại mãi trên núi Ta-bo với Thầy. Cũng
thế, được ở với người mình yêu dấu là niềm hạnh phúc mà bất cứ ai cũng muốn duy
trì đến vô tận. Chúa Giê-su ước ao các môn đệ thân yêu mãi “ở lại trong tình
yêu của Thầy” để họ được hưởng hạnh phúc bất tận trong tình yêu vô biên của
Thiên Chúa Ba Ngôi. Để niềm ao ước đó được hiện thực, Ngài đã thiết lập bí tích
Thánh Thể, để trao ban chính Thân Mình Ngài cho con người, để nhờ đó, khi chúng
ta tiếp rước Thánh Thể, Chúa ở lại trong chúng ta và chúng ta có thể ở lại
trong tình yêu của Chúa.
Mời
Bạn: Tình yêu có thể làm được những điều kỳ
diệu. Nơi con người đã thế, còn đối với Thiên Chúa, tại sao không? Đã bao giờ
bạn cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa qua lời mời gọi tha thiết của Chúa
Giê-su, nơi Lời Chúa, nơi Bí Tích Thánh Thể chưa?
Chia sẻ : niềm vui sướng của bạn khi cảm nhận được
tình yêu của Chúa can thiệp trong cuộc đời của bạn.
Sống
Lời Chúa: Mỗi
ngày bạn dành vài phút thinh lặng trước Chúa Giê-su Thánh Thể hoặc rước lễ
thiêng liêng để bạn luôn ý thức sự hiện diện của Chúa để được ở lại với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thật hạnh
phúc biết bao khi được Chúa yêu thương con cách đặc biệt. Con xin lỗi Chúa vì
biết bao nhiêu lần con đã thờ ơ, nguội lạnh trước tình yêu của Ngài. Xin Chúa
luôn bao bọc chở che để con luôn biết ở lại trong tình thương của Chúa và đem
Chúa đến cho người khác. Amen.
(5 phút lời Chúa)
Niềm vui trọn vẹn (18.5.2017 – Thứ năm Tuần 5 Phục sinh)
Hãy tuân giữ các lệnh truyền của Thầy... Rồi chúng ta sẽ nếm được thứ niềm vui khôn tả của thiên quốc ngay trong
cuộc sống đầy nước mắt ở đời này.
Suy niệm:
Kitô giáo gắn liền với
thánh giá.
Kitô hữu suy tôn thánh
giá, hôn kính thánh giá.
Thánh giá không chỉ có
mặt trong nhà thờ hay trên các đồ thánh,
mà còn đi suốt hành trình
cuộc đời của một tín hữu,
từ giếng nước rửa tội đến
khi ra nghĩa trang.
Thánh giá nhắc cho ta về
một cái chết khủng khiếp và bi đát,
nhưng đời Kitô hữu lại
không bao giờ là cuộc đời buồn.
Ngược lại, niềm vui tươi
tắn là nét đặc trưng của Kitô giáo.
Trước khi bước vào cái
chết, Đức Giêsu đã nói về niềm vui của mình:
“Thầy đã nói với anh em
những điều ấy,
để niềm vui của Thầy ở
trong anh em,
và để niềm vui của anh em
được trọn vẹn” (c. 11).
Trong Tin Mừng Gioan ba
lần Thầy Giêsu nói đến niềm vui trọn vẹn.
“Con nói những điều này
lúc còn ở thế gian
để họ được hưởng niềm vui
trọn vẹn của con” (Ga 17,13).
Thầy Giêsu còn thúc giục
các môn đệ hãy xin Cha nhân danh Thầy:
“Cứ xin đi, anh em sẽ
được,
để niềm vui của anh em
nên trọn vẹn” (Ga 16, 24).
Rõ ràng Thầy Giêsu quan
tâm đến niềm vui nơi tâm hồn người môn đệ.
Niềm vui của họ bắt nguồn
từ niềm vui sâu kín trong lòng Thầy.
Thầy Giêsu tặng cho họ
niềm vui của chính mình,
và Ngài muốn niềm vui đó
phải được trọn vẹn ngay từ đời này,
bất chấp mọi đe dọa, bách
hại, hiểm nguy, thống khổ.
Nỗi buồn và khóc than của
thập giá rồi sẽ đến,
“nhưng nỗi buồn của anh
em sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16, 20).
Thầy Giêsu là người có
niềm vui trong tâm hồn,
vì Thầy luôn ở lại trong
tình yêu của Chúa Cha, Đấng sai Thầy.
Để được ở lại trong hạnh
phúc của tình yêu ấy,
Thầy đã một mực tuân giữ
các lệnh truyền của Cha (c. 10b).
Thầy Giêsu cũng mong các
môn đệ giữ các lệnh truyền của Thầy,
để họ được ở lại trong
tình yêu của Thầy (c. 10a).
Vì lệnh truyền của Thầy
Giêsu là lệnh truyền Thầy nhận từ Cha,
nên ai giữ lệnh Thầy
truyền
cũng được hạnh phúc ở lại
trong tình yêu của Cha và Con.
Con người hôm nay khao
khát một niềm vui trọn vẹn.
Và con người tưởng mình
có thể tìm được
bằng việc thỏa mãn những
đòi hỏi ích kỷ của mình.
Nhưng tiếc thay khoái lạc
vô độ chỉ đem lại sự buồn chán và nô lệ.
Chỉ tình yêu biết trao đi
mới đem lại niềm vui chân thật và lâu bền.
Hãy ở lại trong tình yêu
của Thầy Giêsu!
Hãy tuân giữ các lệnh
truyền của Thầy!
Lệnh truyền lớn nhất là
yêu thương như Thầy đã yêu.
Rồi chúng ta sẽ nếm được
thứ niềm vui khôn tả của thiên quốc
ngay trong cuộc sống đầy
nước mắt ở đời này.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
các sách Tin Mừng chẳng
khi nào nói Chúa cười,
nhưng chúng con tin Chúa
vẫn cười
khi thấy các trẻ em quấn
quýt bên Chúa.
Chúa vẫn cười khi hồn
nhiên ăn uống với các tội nhân.
Chúa đã cố giấu nụ cười
trước hai môn đệ Emmau
khi Chúa giả vờ muốn đi
xa hơn nữa.
Nụ cười của Chúa đi đôi
với Tin Mừng Chúa giảng.
Nụ cười ấy hòa với niềm
vui
của người được lành bệnh.
Lạy Chúa Giêsu,
có những niềm vui
Chúa muốn trao cho chúng
con hôm nay,
có sự bình an sâu lắng
Chúa muốn để lại.
Xin dạy chúng con biết
tươi cười,
cả khi cuộc đời chẳng mỉm
cười với chúng con.
Xin cho chúng con biết
mến yêu cuộc sống,
dù không phải tất cả đều
màu hồng.
Chúng con luôn có lý do
để lo âu và chán nản,
nhưng xin đừng để nụ cười
tắt trên môi chúng con.
Ước gì chúng con cảm thấy
hạnh phúc,
vì biết mình được Thiên
Chúa yêu thương
và được sai đi thông
truyền tình thương ấy. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG NĂM
Chúng Ta Không Bị Bỏ
Mồ Côi
“Thầy sẽ xin Cha, và
Ngài sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác – để ở với anh em luôn mãi: đó là
Thần Khí sự thật…” (Ga 14, 16 – 17). “Thầy sẽ không bỏ anh em mồ côi; Thầy sẽ đến
với anh em” (Ga 14, 18).
Đức Giêsu nói những lời
này để chuẩn bị cho các môn đệ đón nhận cuộc ra đi của Người khi sứ mạng
mê-si-a của Người trên dương thế gần đến hồi kết thúc. “Thầy sẽ không bỏ anh em
mồ côi; Thầy sẽ đến với anh em”, khi nói những lời ấy, Đức Giêsu muốn nói về những
ngày sau phục sinh – tức 40 ngày mà Người sẽ tiếp tục trải qua với các môn đệ.
Những lời đó, đồng thời, cũng nhằm hướng chỉ đến Chúa Thánh Thần.
Đức Kitô Phục Sinh
không để các môn đệ Người “mồ côi”. Người không để Giáo Hội “mồ côi”. Thật vậy,
Người trao cho chúng ta Thánh Thần.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 18 – 5
Thánh Gioan I, giáo
hoàng, tư đạo
Cv 15, 7-21; Ga 15,
9-11.
LỜI SUY NIỆM: “Chúa Cha đã
yêu mến Thầy thế nào. Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.”
Thật hạnh phúc cho
chúng ta, khi mỗi người chúng ta luôn yêu mến Chúa và hiệp thông với Người, thì
Người sẽ yêu mến chúng ta như Chúa Cha đã yêu mến Người, một sự so sánh không
còn có thể so sánh hơn được nữa.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa
đã quá yêu mến chúng con khi Chúa so sánh như vậy. Xin Chúa ban cho chúng con
trọn đời được yêu mến Chúa. Để tất cả chúng con ngày sau được sum họp với Chúa
trong Nước Trời.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 18-05: Thánh
GIOAN I
Giáo Hoàng Tử Đạo
(+526)
Thánh Gioan sinh tại
Tuscia. Ngài được chọn làm giám mục Rôma ngày 13 tháng 8 năm 523. Người ta
không biết gì về đời thơ ấu của thánh nhân, nhưng tư ngày lên kế vị thánh Pherô
Ngài đã nhiệt thành sống khẩu hiệu "tất cả vì danh Chúa". Ngài đã có
công hoàn thành nhạc bình ca mà các vị tiền nhiệm của Ngài là Đức Celestinô I,
Leo Cả và Galesiô khởi xướng.
Năm 624, vua Justinô I
bên Tiểu Á muốn hiệp nhất Giáo hội cũng như nhằm mục đích chính trị đã đàn áp
nhóm theo lạc giáo Ariô. Tại Roma vua Theodôricô là người theo lạc giáo Ariô đã
tức giận bắt đức giáo hoàng Gioan dẫn đầu phái đoàn đi thương thuyết. Sau nhiều
lần phản đối, Ngài đã chấp nhận lên đường. Đây là lần đầu tiên có một vị giáo
hoàng rời khỏi nước Ý. Vua Justinô và toàn dân Constantinopole hân hoan vui mừng
đón tiếp Đức Giáo hoàng. Ngài đã cử hành lễ phục sinh tại thánh đường thánh nữ
Sôphia và phong vương cho vua Justinô.
Trở lại Rôma, Ngài bị
vua Thêđôricô cho là đã hành động phản nghịch với mình. Tức giận, ông tính xử tử
Ngài, nhưng lại sợ dân chúng nổi loạn, nên bắt giam Ngài tại Ravenna. Tại đây đức
giáo hoàng đã từ trần ngày 18 tháng 5 năm 526.
Ngày 27 tháng 5 năm
530 xác Ngài được dời về Roma. Niên lịch phụng vụ cử kính nhớ Ngài vào ngày
18-5 hằng năm.
(daminhvn.net)
18 Tháng Năm
Cánh Diều
Người Rumani nói về
nguồn gốc của trò chơi thả diều bằng mẩu chuyện như sau:
Tại một làng kia,
có một người nghèo mà ai cũng gọi là Cob. Cob là một tên gọi không mấy thanh
cao trong ngôn ngữ Rumani. Người ta gọi ông bằng tên ấy vì cái miệng sún răng
cũng như đôi chân khập khiễng của ông. Con người có dáng vẻ xấu xí ấy lẽ dĩ
nhiên chỉ có thể là một người nghèo mà thôi. Không vợ, không con, ông Cob lầm
than như tất cả những người nghèo khác. Ði đến đâu, ông cũng trở thành trò đùa
cho mọi người. Vậy mà con người ấy không hề than thân trách phận hoặc tỏ ra giận
dữ, buồn phiền mỗi khi bị chọc ghẹo.
Cả đời, ông chỉ có
mỗi một băn khoăn: là chưa hề làm một việc thiện cho người khác. Ông yêu người,
ông muốn tặng thật nhiều quà cho mọi người. Nhưng ông cảm thấy mình quá nghèo để
có thể thực hiện được giấc mơ ấy. Ông thường tự nhủ: "Bệnh tật, đau yếu,
khốn khổ, chết chóc, đó là số phận chung của mọi người. Ai không nhỏ lệ thì
cũng khóc thầm trong lòng. Nước mắt là cơm bữa của loài người. Do đó, cần phải
làm cho con người phấn khởi, vui tươi". Nghĩ thế, ông trình bày lên Chúa
tước nguyện như sau: "Xin Chúa cho con có thể mang lại cho những người đau
khổ một quà tặng".
Một quà tặng cho
nhân loại đau khổ, nhưng ông Cob vẫn không biết món quà đó phải như thế nào.
Trong khi chờ đợi, mỗi lần bị cười chê, mỗi lần bị đem ra làm trò cười, ông vẫn
tươi cười với ý nghĩ rằng: "Ít ra mình cũng làm cho người vui".
Sau một thời gian
suy nghĩ, cuối cùng ông Cob mới tìm ra được món quà tặng mà ông sẽ mang lại cho
nhân loại đau khổ: đó là một cánh diều bay lơ lửng trên không.
Nghĩ đó là sự linh ứng
của Chúa, ông Cob đi nhặt tất cả những gì cần thiết để làm một cánh diều. Ông
miệt mài cắt xén, sơn vẽ để hoàn thành được một cánh diều óng ả, sáng chói như
một đĩa bay.
Khi cánh diều gặp
gió bay cao, cả dân làng kéo nhau ra cánh đồng để nhìn ngắm cánh diều của ông
Cob. Mọi người đưa mắt nhìn lên không trung và quên hẳn những nhọc nhằn của cuộc
sống. Ðó là quà tặng mà người khốn khổ nhất của ngôi làng đã mang lại cho người
đồng loại của mình.
Một tác giả nào đó đã
nói: "Trái tim không phải là một món hàng để mua bán, mà là một món quà để
trao tặng". Một trái tim không biết trao tặng là một trái tim chết.
Sự giàu có và nghèo
nàn có thể phân biệt con người thành giai cấp thứ bậc. Có người tiền rừng bạc
biển, có người nghèo rớt mòng tơi. Nhưng mỗi người chỉ có một quả tim, và quả
tim đó lẽ ra phải giống nhau, bởi vì người ta không thể cân lường được quả tim.
Do đó, quà tặng xuất phát từ quả tim đều vô giá. Giá trị của món quà không hệ tại
ở số lượng của tiền của, mà ở quả tim được gói gém trong món quà.
Chúa Giêsu đã nhìn thấy
qủa tim mà một người đàn bàgóa đã gói trọn trong một đồng xu nhỏ dâng cúng đền
thờ. Nhân vật Cob trong câu chuyện của người Rumani trên đây đã đặt tất cả con
tim của mình vào cánh diều để làm vui cho con người.
Một ánh mắt, một nụ cười,
một lời nói an ủi, một bàn tay nâng đỡ, đó là bao nhiêu quả tim mà con người có
thể trao tặng cho nhau. Và có thể là những món quà cao quý nhất mà những người
xung quanh đang chờ đợi nơi chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét