Trang

Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

07-05-2017 : (phần II) CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH năm A

07/05/2017
Chúa Nhật 4 PHỤC SINH năm A
Chúa Chiên lành.
Cầu cho ơn thiên triệu Linh Mục và Tu sĩ.

(phần II)


Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 4 Phục Sinh, năm A
CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH - A

(Cv 2,14a.36-41; 1 Pr 2,20b-25; Ga 10,1-10)

Chủ đề: ĐỨC GIÊSU, VỊ MỤC TỬ NHÂN LÀNH

“Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10)

Đức Giêsu là Vị Mục Tử đã dám hiến dâng mạng sống để bảo vệ đời sống của đàn chiên. Nhờ hiến tế của Người trên thập giá, con người được tìm thấy ý nghĩa và nguồn sống đích thực. Vậy, chúng ta được mời gọi sống hiệp nhất với Vị Mục Tử nhân lành này để đời sống của mình được sinh hoa trái tốt lành.

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc I (Cv 2,14a.36-41)

Sau ngày lễ Ngũ Tuần, Phêrô cùng với các tông đồ lên tiếng trước những người Do Thái tại Giêrusalem. Phêrô làm chứng rằng Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa đã hứa ban qua các tổ phụ. Đức Giêsu đã đến, bị kết án và bị đóng đinh vào thập giá, nhưng Người được Thiên Chúa làm cho sống lại: “Đức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô”. Dân chúng đón nhận lời rao giảng của các tông đồ. Họ đau đớn trong lòng khi nghe những lời chứng về Đức Giêsu, nên hỏi các tông đồ: “Thưa các ông, vậy chúng tôi phải làm gì”. Phêrô trả lời cho sự thiện chí của họ: “Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội”. Sám hối và lãnh nhận đức tin qua phép rửa là hai điều mà Phêrô kêu mời dân chúng làm để được ơn cứu độ. Con số những người đón nhận đức tin trong ngày đó thật lớn lao, khoảng ba ngàn tín hữu mới gia nhập vào số những người tin nhận Đức Giêsu. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của Đức Giêsu trên thập giá. Tình yêu này đã làm thay đổi con người chúng ta. Vậy, chúng ta hãy để cho tình yêu của Đức Giêsu thôi thúc chúng ta sám hối và trở về với Người.

2. Bài đọc II (1 Pr 2,20b-25)

Thánh Phêrô mời gọi các tín hữu bước theo con đường của Đức Giêsu, con đường của tình yêu. Đây là ơn gọi của những người Kitô hữu: “Anh em được kêu gọi để sống như thế. Thật vậy, Đức Kitô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người”. Đức Giêsu là Vị mục tử nhân lành, Đấng đón nhận tất cả những khổ đau và ngay cả cái chết vì yêu thương và cứu độ con người khỏi tội lỗi và sự chết: “Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe, nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bằng. Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành”. Đức Giêsu đã chiến thắng tất cả mọi thử thách bằng tình yêu. Nhờ Người, chúng ta tìm thấy sự an nghỉ vĩnh cửu của linh hồn: “Quả thật, trước kia anh em chẳng khác nào những con chiên lạc, nhưng nay đã quay về với Vị Mục Tử, Đấng chăm sóc linh hồn anh em”.

3. Tin Mừng (Ga 10,1-10)

Tin Mừng Gioan chương 10 là bài nói chuyện của Đức Giêsu về chính mình như là Vị Mục Tử nhân lành. Người dùng những hình ảnh rất quen thuộc và cụ thể của đời sống Do Thái, để mô tả về tình yêu thương của Người dành cho nhân loại mà Thiên Chúa Cha đã giao phó. Người là cửa của ràn chiên: “Tôi là cửa cho chiên ra vào”. Để đạt tới ơn cứu độ và được sống, con người phải đi qua Người: “Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ”. Đi qua Người, như đàn chiên qua cửa ràn chiên, có nghĩa là chúng ta để cuộc sống của mình dưới sự hướng dẫn và sự hiệp nhất với Đức Giêsu. Đàn chiên sẽ không an toàn nếu ở ngoài ràn chiên và không có sự chăm sóc của vị mục tử. Quả thật, Đức Giêsu là Vị Mục Tử yêu thương và đem lại sự sống mới cho con người: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”. Người là Vị Mục Tử sống cho và vì đàn chiên.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. “Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội”. Tôi sống lời mời gọi sám hối để quay về với Đức Giêsu? Đức Giêsu là nguồn sống và cứu độ của tôi? Tôi thể hiện niềm tin của tôi vào Đức Giêsu như thế nào trong cuộc sống?

2. “Anh em được kêu gọi để sống như thế. Thật vậy, Đức Kitô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người”. Tôi được mời gọi sống tinh thần yêu thương và hi sinh của Đức Giêsu. Vậy, tôi thực hành lối sống của Đức Giêsu trong cuộc sống mình chưa?

3. “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”. Đức Giêsu đến trần gian để cuộc sống của mỗi người và của tôi được đạt tới đích điểm tốt đẹp. Tôi có để Người biến đổi cuộc sống mình chưa? Tôi có sẵn sàng để Người hướng dẫn đường đời mình?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Chúa Giêsu là Vị Mục Tử nhân lành đã hiến mạng sống mình để bảo vệ đoàn chiên. Nhờ hiến tế của Người trên thánh giá, con người tìm thấy ý nghĩa và nguồn sống đích thực cho cuộc đời. Chúng ta cùng chúc tụng Chúa và tha thiết cầu xin:

1. Chúa Giêsu nói: “Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh, luôn là hiện thân của Chúa Giêsu - Mục tử nhân lành, biết quan tâm qui tụ và tận tình chăm sóc đoàn chiên được Chúa trao phó.

2. Thánh Phêrô tuyên bố: “Nhờ vết thương của Người, anh em đã được chữa lành.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho những ai chưa tin nhận hay còn xa cách Chúa, xin cho họ biết tìm về hiệp thông trong một đoàn chiên duy nhất, để được đón nhận ơn cứu độ Chúa ban.

3. Chúa phán: “Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi kitô hữu, cách riêng những người đang sống đời thánh hiến, luôn biết kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô qua đời sống cầu nguyện và làm chứng cho Tin Mừng.

4. Thánh Phêrô khuyên nhủ: “Anh em hãy tránh xa thế hệ gian tà này để được cứu độ.” Chúng ta cùng cầu xin cho có nhiều bạn trẻ nhận ra và quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa, dấn thân xây dựng nước trời và phục vụ phần rỗi các linh hồn trong đời sống tu trì.

Chủ tế: Lạy Chúa là Mục Tử nhân lành luôn yêu thương chăm sóc để chúng con được sống dồi dào. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và ban ơn giúp chúng con hăng say làm chứng cho tình thương của Chúa giữa thế giới hôm nay. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.


SỢI CHỈ ĐỎ CHÚA NHỰT IV PHỤC SINH A

CHỦ ĐỀ :

SỐNG THEO SỰ DẪN DẮT
CỦA ĐỨC GIÊSU
LÀ MỤC TỬ NHÂN LÀNH


"Tôi là mục tử nhân lành"

(Ga 10,11)

Sợi chỉ đỏ :

- Bài đọc I : Hãy lãnh nhận phép rửa nhân danh Đức Giêsu để được ơn tha tội và nhận được ân sủng là Thánh Thần.

- Đáp ca : Chúa là mục tử.

- Bài đọc II : Từ nay chúng ta như đã chết với tội lỗi và sống cuộc đời công chính. "Hãy quay về cùng vị mục tử chăm sóc linh hồn anh em.

- Bài Tin Mừng : Đức Giêsu là cửa chuồng chiên.

I. DẪN VÀO THÁNH LỄ

Lời Chúa hôm nay trình bày Đức Giêsu là người mục tử tốt lành : Ngài biết rõ từng người chúng ta, Ngài thí mạng sống vì chúng ta, và Ngài dẫn chúng ta tới sự sống thật. Trong Thánh lễ này, chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta trở thành chiên của Ngài, không phải những con chiên bướng bỉnh mà là những con chiên biết chủ mình là ai, biết tiếng chủ và ngoan ngoãn bước theo sự dẫn dắt của chủ.

II. GỢI Ý SÁM HỐI

- Đức Giêsu muốn dẫn chúng ta tới sự sống thật, còn chúng ta nhiều khi từ chối không nghe theo sự hướng dẫn của Ngài.

- Đức Giêsu biết rất rõ từng người chúng ta và yêu thương chúng ta vô cùng, thế mà lắm khi chúng ta hồ nghi tình thương của Chúa.

- Đức Giêsu đã chịu biết bao đau khổ vì chúng ta, còn chúng ta nhiều khi gặp đau khổ thì nản lòng như kẻ không có đức tin.

III. LỜI CHÚA

1. Bài đọc I : Cv 2,36-41

Đây là phần kết luận bài giảng của Phêrô hôm lễ Ngũ tuần : Phêrô kết luận bằng cách kêu gọi người ta sám hối và lãnh nhận phép rửa nhân danh Đức Giêsu. Dân chúng đã đáp lại cách nồng nhiệt. Kết quả là hôm ấy có thêm khoảng 3000 người theo đạo, gia nhập đoàn chiên của Đức Giêsu.

2. Đáp ca : Tv 22

Hình ảnh người mục tử trong Thánh vịnh này áp dụng rất đúng vào Đức Giêsu : Ngài chăm sóc từng người chúng ta, Ngài rửa sạch chúng ta trong nước bí tích Thanh Tẩy, Ngài cho ta uống no nê những ân huệ của Ngài, Ngài cho chúng ta dự tiệc Thánh Thể, và Ngài dẫn chúng ta tới với Chúa Cha. Ở bên Ngài chúng ta không thiếu thốn gì cả và chúng ta có thể luôn an lòng.

3. Bài đọc II : 1 Pr 2,20-25

So sánh cuộc đời hiện tại của các kitô hữu với thời gian trước kia, Thánh Phêrô nói : "Trước kia anh em chẳng khác nào những con chiên lạc, nhưng nay đã quay về với Vị Mục Tử, Đấng chăm sóc linh hồn anh em".

4. Bài Tin Mừng : Ga 10,1-10

Đoạn Ga 10,1-18 là một ẩn dụ trong đó Đức Giêsu tự ví mình là "cửa chuồng chiên" và là "mục tử". Phần được chọn đọc hôm nay là hình ảnh "cửa chuồng chiên" (cc 1-10).

Chúng ta nên biết rằng ở xứ Palestina, người ta nuôi chiên rất đông. Ban đêm, các mục tử dẫn các đàn chiên của mình vào một cái chuồng chung ở giữa đồng cỏ và chia phiên nhau canh gác ở ngay cửa ra vào. Đến sáng, từng mục tử qua cửa để vào chuồng và gọi tên các con chiên trong đàn mình. Chúng đã quen tiếng mục tử nên đi theo ra khỏi chuồng đến những đồng cỏ. Những tên trộm cướp không dám qua cửa vì sợ đụng người canh gác nên phải trèo rào mà vào. Nhưng dù vậy, chiên cũng không đến gần bọn họ vì chúng lạ họ. Nếu họ có đưa được con chiên nào ra khỏi chuồng thì cũng không phải để nuôi dưỡng nhưng để giết ăn thịt.

Qua những câu này, Đức Giêsu muốn so sánh Ngài với các nhà lãnh đạo tôn giáo do thái thời đó : họ không phải là mục tử thật nhưng là những tên trộm cướp leo rào vào chuồng, họ không chăm sóc cho chiên nhưng chỉ làm hại chiên ; chính Đức Giêsu mới là mục tử thật và là cửa chuồng chiên.

IV. GỢI Ý GIẢNG

1. Đừng lầm tưởng

 Mặc dù con người ai cũng muốn được độc lập, thế nhưng trong thâm tâm sâu xa ai cũng có nhu cầu cần được dẫn dắt đến hạnh phúc, đến một cuộc sống tròn đầy. Như thế ai cũng là con chiên và cần mục tử. Vấn đề là chọn ai làm mục tử cho mình thôi.

- Những kẻ dẫn mình tới những cánh đồng hoang, những khu rừng rậm đầy thú dữ (cuộc sống buông thả, những ý hệ lệch lạc, những cách sống thời trang, hưởng thụ v.v.) thực ra chỉ là những tên trộm cướp làm hại con chiên.

- Mục tử thật phải dẫn con chiên tới nơi nào có suối nước, bóng mát, cỏ non nuôi dưỡng cuộc sống của chiên ; phải cực nhọc tìm dẫn về những con chiên đi lạc ; phải gian lao chiến đấu với sói dữ và kẻ cướp. Mục tử như thế chỉ có thể là Đức Giêsu mà thôi.

Nghĩa là có hai lầm tưởng tai hại : 1/ Tưởng mình là con chiên độc lập không cần ai dẫn dắt ; 2/ Tưởng đi theo những "mục tử" dễ dãi là đời mình sẽ sung sướng.

2. Liên hệ giữa Đức Giêsu và chiên của Ngài

Chúa biết rõ từng người của mình, từng người một. Ngài không đẩy họ đi trước mình, nhưng Ngài đi trước họ, dẫn đường cho họ, nói với từng người, thu hút họ hơn là hướng dẫn họ.

Tuy nhiên, sói không ngừng lảng vảng quanh đoàn chiên, rình bắt những con chiên bất cẩn xa đàn. Vị mục tử đích thực sẵn sàng đương đầu với sói vì mỗi con chiên đều quý giá vô ngần. Ngài sẵn sàng hy sinh mạng sống vì chiên.

Mối tương giao giữa họ hệt như giữa Chúa Cha và Chúa Con. Mối tương giao ấy dựa trên sự hiểu biết riêng tư về nhau, nghĩa là trên tình yêu. Cha biết Con sẵn sàng tự hiến trọn vẹn cho những người bước theo và sẽ bước theo mình. (J. Potin, "Đức Giêsu lịch sử đích thực", trích dịch trong Fiches dominicales, năm A, trang 138).

3. Không còn là con số vô danh nữa

Con người thời nay rất ghét phải sống như một con người vô danh giữa một đám đông, như một con số âm thầm giữa lòng tập thể. Mỗi người như một bộ phận nhỏ trong guồng máy khổng lồ, âm thầm và cô đơn làm cho xong phần việc của mình. Tại sao có những người cố tình có những hành vi ngênh ngang, ăn mặc lố lăng, nếp sống lập dị… ? Vì đó là cách để cho người khác chú ý tới họ.

Đức Giêsu đối với chúng ta thì khác hẳn. Ngài không vơ đũa cả nắm coi hết mọi người y như nhau. Trái lại Ngài biết rõ từng người một với cá tính riêng, hoàn cảnh riêng, chỗ mạnh chỗ yếu riêng. Nhất là Ngài yêu thương mỗi người một cách riêng. "Ta biết chiên Ta và chiên Ta biết Ta, như Chúa Cha biết Ta và Ta biết Chúa Cha".

4. Tâm sự của người đồng hành bị quên lãng

1. Sáng nay khi bạn vừa thức dậy, tôi nhìn bạn và chờ đợi bạn nói với tôi đôi lời : để cám ơn về những điều tốt lành bạn đã gặp được ngày hôm qua, hoặc để hỏi xem tôi có ý kiến gì với bạn cho ngày hôm nay… Đôi lời ngắn ngủi thôi. – Nhưng bạn mãi lo tìm chọn quần áo giày dép… Nên tôi phải chờ.

2. Bạn đã mặc quần áo xong, bạn còn 15 phút rãnh rỗi. Tôi hy vọng bạn sẽ lên tiếng chào tôi. – Nhưng không, bạn ngồi xuống ghế sofa, im lặng, thanh thản. Tôi vẫn chờ.

3. Chợt bạn đứng lên – Tôi tưởng bạn sẽ đến với tôi nói đôi lời gì đó. Thế nhưng bạn đến máy điện thoại, quay số đến một người bạn thân, hai người đấu láo với nhau một hồi. Và tôi tiếp tục chờ.

4. Rồi đến giờ bạn ra xe. Bạn đến chỗ làm. Tôi chờ bạn suốt buổi sáng.

5. Đã đến giờ ăn trưa. Bạn ngồi vào bàn, rảo mắt nhìn quanh. Bạn thấy vài người ở những bàn bên cạnh cúi đầu thầm thì nói với tôi đôi lời trước khi ăn. Tôi tưởng bạn cũng sẽ làm thế. Nhưng không ! Và tôi tiếp tục chờ.

6. Ăn xong, bạn còn một khoảng thời giờ thảnh thơi. Tôi thầm mong bạn sắp nói với tôi. Nhưng chẳng có một lời nào cả. Tôi vẫn chờ.

7. Buổi chiều, tan sở. Bạn lên xe về nhà. Chắc hẳn có biết bao điều bạn sẽ kể cho tôi nghe. Tôi chờ. Nhưng bạn chạy thẳng một mạch tới nhà. Về tới nhà, bạn lao ngay vào phòng tắm… Và tôi vẫn chờ.

8. Bạn đã cảm thấy mát mẻ và thoải mái. Nhưng bạn không thấy tôi đang chờ. Bạn chỉ nhìn thấy cái TV. Bạn mở máy, để mặc tôi tiếp tục chờ.

9. Rồi bạn lên giường, suy nghĩ mông lung trong khi chờ giấc ngủ đến. Bạn nhớ lại đủ thứ chuyện, đủ thứ người, chỉ trừ tôi. Có lẽ vì bạn không biết tôi vẫn luôn ở bên cạnh bạn. Bạn không thấy tôi, nhưng tôi vẫn luôn ở kề bên bạn, yêu thương bạn, rất muốn nói chuyện với bạn, để an ủi, để chia xẻ, để góp ý, để động viên… Bạn không biết, không để ý gì cả. Và bạn thiếp dần vào giấc ngủ. Tôi vẫn chờ.

10. Một ngày mới lại bắt đầu. Bạn thức dậy. Tôi hy vọng hôm nay bạn sẽ dành ra đôi phút để nói với tôi. Tôi vẫn chờ bạn đấy. Chúc bạn một ngày tốt đẹp.

5. Chuyện minh họa

a/ "Ta là cửa chuồng chiên"

   Từ lâu, tôi vẫn cứ ấm ức không hiểu tại sao khi minh họa chân dung mình trong dụ ngôn Mục tử tốt lành, Chúa Giêsu lúc thì ví mình như Mục tử, lúc lại ví mình như cửa chuồng chiên. Gần đây, một cuốn sách đã giải tỏa cho tôi thắc mắc đó. Sách viết : một du khách đến Palestin, gặp được một mục tử đang làm việc tại một trại cừu. Người đó chỉ cho du khách thấy cảnh vật biến ảo của cánh rừng. Thấy thế, du khách hỏi : "Đó là trại cừu, kia là bấy cừu, đây là lối vào. Vậy còn cửa đâu ?" Người mục tử hỏi lại : "Cửa hả ? Chính tôi là cửa. Ban đêm tôi nằm giữa lối đi này. Không một con cừu nào bước ra hay một con sói nào bước vào mà không phải qua xác tôi." Thế đó, đức Giêsu đâu có lẫn lộn khi trình bày chân dung mình : Ngài vừa là mục tử vừa là cửa vào.

b/ "Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào"

Người Tây Ban Nha có câu chuyện sau đây :

Khi có người đến cửa thiên đàng, Thánh Phêrô đặt cho mỗi người một câu hỏi rất lạ : "Lúc còn ở trần thế, bạn đã biết nếm mùi những vui thú mà Chúa nhân lành ban cho bạn không ?"

Nếu người đó đáp "Thưa không" thì Thánh nhân nói : "Bạn chưa biết nếm những vui thú nhỏ dưới thế thì làm sao có thể nếm những vui thú lớn lao trên thiên đàng được ! Xin lỗi, Ta chưa cho bạn vào được."

V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI

CT : Anh chị em thân mến

Đức Kitô là Vị Mục Tử nhân hậu. Người đã hy sinh mạng sống để cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và dâng lời cầu xin.

1- Dung mạo của Hội Thánh là dung mạo của một người chăn chiên / có trách nhiệm chăm sóc đoàn chiên mà Vị Mục Tử đích thực đã giao phó / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các vị mục tử của chúng ta / luôn hành động theo tinh thần phúc âm / hiền hòa trong cung cách đối xử / và biết quên mình vì đoàn chiên.

2- Trên thế giới ngày nay / để có thể phục vụ hữu hiệu dân Chúa và loan báo Tin Mừng / thì số Linh mục và tu sĩ quả là thiếu thốn trầm trọng / Chúng ta hiệp lời cầu xin / cho có thêm nhiều thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo / dám vì Chúa mà xả thân phục vụ anh em.

3- Hằng ngày / vì nghe và nói biết bao điều không tốt / nên tâm trí con người bị ô nhiễm trầm trọng / Chúng ta hiệp lời cầu xin / cho các kitô hữu biết giữ miệng lưỡi / chỉ nói những lời xây dựng / đem lại niềm an ủi / niềm vui cho mọi người / và biết chăm chú lắng nghe Lời Chúa.

4- Hôm nay là ngày cầu nguyện cho ơn gọi Linh mục / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / luôn sẵn sàng rộng rãi đóng góp vào việc đào tạo các Linh mục / bằng lời cầu nguyện và việc nâng đỡ các Chủng viện.

CT : Lạy Chúa Giêsu, không gì bất hạnh cho một cộng đoàn bằng thiếu vắng bóng dáng Linh mục. Vì thế xin Chúa ban cho chúng con các Linh mục mà mọi người đều cần đến : đó là những mục tử vừa sốt sắng phục vụ bàn thờ, vừa hăng say rao giảng Tin Mừng cứu độ. Chúa hằng sống và…

VI. TRONG THÁNH LỄ

- Kinh tiền tụng : nên dùng Kinh tiền tụng phục sinh số 2, vì có nói tới cuộc sống mới.

- Trước kinh Lạy Cha : Hiện giờ chúng ta rất giống với một đoàn chiên đang quy tụ quanh chủ chiên là Đức Giêsu bên bàn tiệc Thánh thể. Chúng ta hãy hợp ý với Ngài dâng lên Thiên Chúa là Cha những tâm tình con thảo của chúng ta.

VII. GIẢI TÁN

Anh chị em đã biết Đức Giêsu là mục tử dẫn dắt đời mình, cho dù có khi xem ra Ngài đang dẫn chúng ta qua thung lũng tối tăm, nhưng điếm tới cuối cùng sẽ là đồng cỏ xanh tươi, suối ngọt và bóng mát. Vậy anh chị em hãy ra về trong niềm vui mừng phó thác trọn vẹn cho Đức Giêsu dẫn dắt.

Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI

Lectio Divina: Chúa Nhật IV Phục Sinh (A)

Chúa Nhật, 7 Tháng 5, 2017

Chúa Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành
Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào!

Ga 10:1-10

1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau.   Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của mình.  Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.

Xin Chúa hãy tạo trong chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự việc của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ.  Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con để giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa bình.  Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con.  Amen.

2.  Bài Đọc:

a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:

Tin Mừng Chúa Nhật tuần này đem đến cho chúng ta hình ảnh quen thuộc của vị Mục Tử Nhân Lành.  Khi nói về các con chiên của đàn chiên của Thiên Chúa, Đức Giêsu dùng một số hình ảnh để mô tả thái độ của những người chăm nom đàn chiên.  Bản văn của phần phụng vụ được trích từ câu 1 đến câu 10.  Trong phần bình luận của chúng ta, chúng tôi thêm vào các câu 11 đến 18 bởi vì những câu này có chứa đựng hình ảnh của “Vị Mục Tử Nhân Lành” và giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các câu 1 đến câu 10.  Trong khi đọc, bạn hãy cố gắng chú ý đến các hình ảnh khác nhau hoặc những ẩn dụ mà Đức Giêsu sử dụng để cho chúng ta biết cách nhận ra một vị mục tử chân thật.

b)  Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:

Bài Tin Mừng gồm có ba ẩn dụ liên quan nhau:
Ga 10:1-5:  Ẩn dụ kẻ trộm cướp và người chăn chiên
Ga 10:6-10:  Ẩn dụ cửa chuồng chiên
Ga 10:11-18:  Ẩn dụ vị mục tử tốt lành

c)  Phúc Âm:

1 Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng:  “Thật, Ta bảo thật cùng các ngươi, ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp.  2 Còn ai qua cửa mà vào, thì là kẻ chăn chiên.  3 Kẻ ấy sẽ được người giữ cửa mở cho, và chiên nghe theo tiếng kẻ ấy.  4 Kẻ ấy sẽ gọi đích danh từng con chiên mình và dẫn ra.  Khi đã lùa chiên ra ngoài, kẻ ấy đi trước, và chiên theo sau, vì chúng quen tiếng kẻ ấy.  5 Chúng sẽ không theo người lạ, trái lại, còn trốn tránh, vì chúng không quen tiếng người lạ.”

6 Chúa Giêsu phán dụ ngôn này, nhưng họ không hiểu Người muốn nói gì.  7 Bấy giờ Chúa Giêsu nói thêm:  “Thật, Ta bảo thật các ngươi:  Ta là cửa chuồng chiên.  8 Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp.  Và chiên đã không nghe tiếng chúng.  9 Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân.  10 Kẻ trộm có đến thì chỉ đến để ăn trộm, để sát hại và phá hủy.  Còn Ta, Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào.”

11 “Ta là mục tử tốt lành:  Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên.  12 Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn.  Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mác.  13 Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên.  14 Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta.  15 Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên.  16 Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn.  Chúng sẽ nghe tiếng Ta.  Và sẽ có một đàn chiên và một chủ chiên.  17 Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta là Ta thí mạng sống, để rồi sẽ lấy lại.  18 Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống.  Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại.  Đó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta.”



3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện:

Để Lời Chúa được thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.

4.  Một vài câu hỏi gợi ý:

Để giúp chúng ta trong phần suy niệm cá nhân.

a)  Phần nào của bài Tin Mừng làm bạn cảm động nhất?  Tại sao?
b)  Chúa Giêsu dùng hình ảnh gì để ứng dụng cho chính Người?  Chúa đã làm điều ấy như thế nào và ý nghĩa của chúng là gì?
c)  Trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu đã dùng chữ mạng sống bao nhiêu lần và Người đã nói gì về mạng sống?
d)  Mục Tử-Việc Chăn Dắt.  Các hoạt động mục vụ của chúng ta có phát xuất từ sứ vụ của Vị Mục Tử Giêsu không?
e)  Làm thế nào chúng ta có thể có được một cái nhìn rõ ràng về Chúa Giêsu thật sự của các sách Tin Mừng?

5.  Dành cho những ai muốn đào sâu vào trong chủ đề

a)  Bối cảnh mà trong đó Tin Mừng của Gioan đã được viết:

Đây là một thí dụ khác về cách Tin Mừng của Gioan đã được viết và trình bày.  Lời của Chúa Giêsu về vị Mục Tử (Ga 10:1-10) giống như một viên gạch được lát trong một bức tường đã xây xong.  Ngay trước đoạn Tin Mừng này, trong Ga 9:40-41, Chúa Giêsu đã nói về sự mù lòa của các người Biệt Phái.  Ngay sau đoạn Tin Mừng này, trong Ga 10:19-21, chúng ta gặp sự kết luận của cuộc thảo luận về sự mù lòa.  Do đó, những chữ liên quan đến Vị Mục Tử Tốt Lành cho thấy phương cách để loại bỏ sự mù lòa như thế.  Viên gạch này làm cho bức tường mạnh mẽ hơn và đẹp đẽ hơn.

Ga 10:1-5:  Ẩn dụ kẻ trộm cướp và người chăn chiên
Chúa Giêsu bắt đầu bài giảng của Người với ẩn dụ cái cửa:  “Ta bảo thật các ngươi, Ta là cửa chuồng chiên.  Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp.  Và chiên đã không nghe tiếng chúng.  Ta là cửa.  Ai qua Ta mà vào thì sẽ được cứu rỗi!”  Để hiểu được ẩn dụ này, chúng ta cần phải nhớ những gì xảy ra sau đó.  Trong những ngày ấy, những người mục tử chăm sóc đàn chiên ban ngày.  Đêm đến, họ đem các con chiên vào trong một cái chuồng lớn hay khu vây chung, bảo vệ cẩn mật khỏi kẻ trộm và chó sói.  Tất cả những người chăn chiên trong vùng đem đàn chiên của họ đến đó.  Có người canh gác tất cả đàn chiên qua đêm.  Vào buổi sáng, người chăn chiên đến và gõ cửa và người canh gác sẽ mở cổng.  Khi đó người chăn chiên sẽ gọi đích danh từng con chiên của mình.  Đàn chiên nhận ra tiếng người chăn chiên của chúng và chúng sẽ đứng dậy và theo người chăn chiên ra đồng.  Các con chiên của những người chăn chiên khác sẽ nghe tiếng, nhưng chúng sẽ ở tại chỗ, bởi vì chúng không quen tiếng kẻ ấy.  Thỉnh thoảng có những nguy cơ bị tấn công.  Các kẻ trộm cướp đi vào chuồng chiên qua lỗ hổng bằng cách lăn đi các tảng đá từ các bức tường bây quanh và trộm con chiên.  Các kẻ trộm không qua cửa mà vào, vì có người canh gác đang trông chừng ở đó.

Ga 10:6-10:  Ẩn dụ cửa chuồng chiên
Những người đang lắng nghe, những người Biệt Phái, (Ga 9:40-41), đã không thể hiểu được “đi vào bằng cổng” nghĩa là gì.  Chúa Giêsu giải thích:  “Ta là cửa chuồng chiên!  Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp.”  Những lời gay gắt này Chúa Giêsu muốn dùng để nói đến những người nào?  Nghiệm vào cách Chúa Giêsu nói về những kẻ trộm cướp, có lẽ Người đang muốn nói về những người lãnh đạo tôn giáo đã lôi kéo dân chúng đi theo họ, nhưng không thực hiện đầy đủ những mong đợi của người dân.  Họ đã không quan tâm đến phúc lợi của dân chúng, mà họ chỉ chú ý đến bổng lộc và lợi ích cho riêng mình.  Họ lừa dối người dân và bỏ mặc họ cho số phận.  Tiêu chuẩn căn bản để phân biệt rõ ràng giữa người mục tử và kẻ trộm cướp là sự bảo vệ mạng sống của các con chiên.  Chúa Giêsu phán:  “Ta đến để cho chúng được sống, và được sống dồi dào!”  Đi vào bằng cửa, có nghĩa là noi theo gương Chúa Giêsu bảo vệ mạng sống của các con chiên của Người.  Chúa Giêsu đòi hỏi người ta phải chủ động bằng cách không đi theo những kẻ giả vờ là mục tử và những kẻ không quan tâm đến đời sống của họ.

Ga 10:11-15:  Ẩn dụ vị Mục Tử Tốt Lành
Chúa Giêsu đổi ẩn dụ.  Đầu tiên, Người ví mình là cửa chuồng chiên, bây giờ Người là kẻ chăn chiên.  Mọi người đều biết kẻ chăn chiên ra sao, anh ta sống và làm việc như thế nào.  Nhưng Đức Giêsu không chỉ là kẻ chăn chiên; Người là vị chăn chiên tốt lành!  Hình ảnh người chăn chiên tốt lành phát xuất từ Cựu Ước.  Khi Chúa Giêsu nói rằng Người là vị Mục Tử Tốt Lành, Chúa đang giới thiệu mình là Đấng đến để làm viên mãn những lời hứa của các tiên tri và các niềm hy vọng của dân chúng.  Chúa nhấn mạnh về hai điểm:  (a)  Trong việc bảo vệ mạng sống các con chiên của mình, người mục tử tốt lành thí mạng sống mình.  (b)  Trong sự hiểu biết lẫn nhau giữa người mục tử và các con chiên, người Mục Tử biết các con chiên và các chiên biết người mục tử của chúng.

Người mục tử giả hình muốn vượt thắng được sự mù lòa của mình, phải đương đầu với ý kiến riêng của mình và ý kiến của dân chúng.  Đây là điều mà những người Biệt Phái đã không làm.  Họ khinh dể các con chiên và gọi các chiên là những quân bị nguyền rủa và lũ ngu xuẩn (Ga 7:49; 9:34).  Mặt khác, Chúa Giêsu nói rằng dân chúng có một nhận thức không thể sai lầm về việc biết ai là người mục tử tốt lành, bởi vì họ nhận ra giọng nói của người ấy (Ga 10:4)  “Các chiên Ta biết Ta” (Ga 10:14).  Những người Biệt Phái nghĩ họ có thể phân biệt được những việc của Thiên Chúa một cách chắc chắn.  Thật ra, họ đã bị mù.

Bài giảng về vị Mục Tử Tốt Lành bao gồm hai nguyên tắc quan trong để loại bỏ bệnh mù giả hình từ mắt chúng ta là:  (a) Các mục tử rất lo lắng chu đáo đến phản ứng của các con chiên để chúng có thể nhận ra được giọng nói của người mục tử.  (b) Các con chiên phải rất chú ý đến thái độ của những kẻ tự xưng là mục tử để xác nhận xem họ có thực sự quan tâm đến đời sống của các con chiên và họ có khả năng thí mạng sống của họ cho các chiên của họ không.  Còn những người chăn chiên hôm nay thì sao?

Ga 10:16-18:  Mục đích của Chúa Giêsu: một đàn chiên và một chủ chiên
Chúa Giêsu mở ra một chân trời và nói rằng có những con chiên khác không thuộc đàn này.  Chúng sẽ không nghe thấy tiếng Chúa Giêsu, nhưng khi chúng nghe thấy, chúng sẽ nhận ra rằng Người là vị Mục Tử và sẽ đi theo Người.  Ở đây chúng ta thấy thái độ đại kết của cộng đoàn “Người Môn Đệ Chúa Yêu”.



b)  Lời chú giải:

i)  Hình ảnh người Mục Tử trong Kinh Thánh:

Tại Palestine, phần lớn người ta dựa vào việc chăn nuôi chiên cừu và dê để mưu sinh.  Hình ảnh người mục tử dắt đàn chiên đến đồng cỏ là hình ảnh thông thường cho tất cả mọi người, cũng giống như ngày hôm nay tất cả chúng ta đều biết hình ảnh người tài xế xe bus hoặc xe lửa.  Người ta thường dùng hình ảnh người mục tử để minh họa nhiệm vụ của một người cai trị và hướng dẫn dân chúng.  Các ngôn sứ đã chỉ trích các vị vua vì họ là những kẻ chăn chiên đã không chăm sóc đàn chiên và đã không dẫn các chiên đến đồng cỏ (Gr 2:8; 10:21; 23:1-2).  Lời chỉ trích về các kẻ chăn chiên gian ác như vậy đã làm tăng thêm việc hạch tội, qua các tội lỗi của các vua chúa, người dân thấy mình bị biến thành nô lệ (Ed 34:1-10; Dcr 11:4-17).

Trước kinh nghiệm thất vọng vì thiếu sự lãnh đạo một phần của những kẻ chăn chiên gian ác, có một ước muốn hay hy vọng nhen nhúm rằng đến một ngày nào đó sẽ có một người mục tử thật tốt lành chân thành và giống như Thiên Chúa trong cách hướng dẫn dân của Người.  Vì thế, Thánh Vịnh đã có câu:  “Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi sẽ không thiếu thốn chi! (Tv 23:1-6; St 48:15).  Các ngôn sứ hy vọng rằng, trong tương lai nào đó, chính Thiên Chúa sẽ là vị mục tử dẫn dắt đàn chiên của Người (Is 40:11; Ed 34:11-16).  Họ cũng hy vọng rằng tại thời điểm ấy, người ta sẽ có thể nhận ra tiếng người chăn chiên của họ:  “Ước chi hôm nay anh em nghe tiếng Người!” (Tv 95:7).  Họ hy vọng rằng Thiên Chúa sẽ đến như một Thẩm Phán để xét xử các con chiên trong đàn (Ed 34:17).  Họ ước mong và hy vọng rằng có một ngày Thiên Chúa sẽ ngợi khen những mục tử tốt lành và Đấng Cứu Thế sẽ là vị mục tử tốt lành cho dân của Chúa (Gr 3:15; 23:4).

Chúa Giêsu làm cho niềm hy vọng này trở thành hiện thực và Người tỏ ra là một Mục Tử Tốt Lành, khác hẳn với những kẻ trộm cướp đã bóc lột người dân.  Chúa giới thiệu mình như một vị Quan Tòa, vào ngày tận thế, sẽ phán xét như một mục tử tách biệt chiên với dê (Mt 25:31-46).  Trong Chúa Giêsu, lời tiên tri của ngôn sứ Dacaria được viên mãn; ông nói rằng người mục tử tốt lành sẽ bị bức hại bởi những kẻ chăn chiên gian ác là những kẻ làm tan tác đàn chiên vì những lời tố cáo của Người:  “Ta sẽ đánh mục tử để đàn chiên bị tan tác!”  (Dcr 13:7).  Cuối cùng, Đức Giêsu là tất cả mọi sự:  Người là cửa chuồng chiên, mục tử và là chiên!

ii)  Cộng đoàn của Người Môn Đệ Chúa Yêu:  cởi mở, khoan dung và khắp toàn thế giới:

Các cộng đoàn nằm phía sau Tin Mừng của Gioan đã được tạo nên bởi những nhóm khác nhau.  Trong số đó có các người Do Thái cởi mở với một quan niệm nghiêm khắc về Đền Thờ Giêrusalem (Ga 2:13-22) và lề luật (Ga 7:49-50).  Có những người Samaria (Ga 4:1-42) và dân ngoại (Ga 12:20) đã cải đạo, cả hai nhóm đều có nguồn gốc lịch sử và phong tục văn hóa hoàn toàn khác với người Do Thái.  Mặc dù họ đã được lập thành từ các nhóm khác nhau như thế, các cộng đoàn của Gioan sẽ thấy việc đi theo Chúa Giêsu như là một tình yêu được sống cụ thể trong tình đoàn kết.  Qua việc tôn trọng sự khác biệt của nhau, họ sẽ nhận thức được các vấn nạn phát sinh từ việc sống chung giữa người Do Thái và dân ngoại, những vấn nạn tạo khó khăn cho các cộng đoàn khác thời bấy giờ (Cv 15:5).  Bị thách thức bởi những thực tế trong thời đại của họ, các cộng đoàn đã tìm cách tăng cường đức tin của họ vào Chúa Giêsu, được sai đến bởi Chúa Cha, là Đấng muốn tất cả mọi người phải là anh chị em (Ga 15:12-14, 17) và đã nói: “Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở!”  (Ga 14:2).  Điều này đã tạo cơ hội cho cuộc đối thoại sâu xa với các nhóm khác.  Rồi thì có các cộng đoàn cởi mở, khoan dung và đại kết (Ga 10:16).    



6.  Thánh Vịnh 23 (22)                                                              

Chúa chăn nuôi tôi

Chúa chăn nuôi tôi,
Tôi chẳng thiếu thốn chi.
Trên đồng cỏ xanh rì Người thả tôi nằm nghỉ.
Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi,
Tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng.
Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính,
Sở dĩ vì uy danh Người.

Dù bước đi trong thung lũng tối,
Tôi không lo mắc nạn,
Vì Chúa ở cùng tôi.
Cây roi và cây trượng của Người là điều an ủi lòng tôi.

Chúa dọn ra cho tôi mâm cỗ,
Ngay trước mặt những kẻ đối phương;
Đầu tôi thì Chúa xức dầu thơm;
Chén rượu tôi đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi,
Hết mọi ngày trong đời sống;
Và trong nhà Chúa tôi sẽ định cư
Cho tới thời gian rất ư lâu dài.

7.  Lời Nguyện Kết

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.  Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét