10/05/2017
Thứ Tư tuần 4 Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 12, 24 -
13, 5a
"Hãy dành
Saolô và Barnaba riêng cho Ta".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy, lời
Chúa được lan rộng và tiến triển. Nhưng Barnaba và Saolô, sau khi hoàn tất sứ mạng,
đã rời Giêrusa-lem, đem theo Gioan cũng gọi là Marcô.
Bấy giờ trong Hội
Thánh Antiôkia có những tiên tri và tiến sĩ, trong số đó có Barnaba, Simon cũng
gọi là Nigê, Luxiô người thành Xyrênê, Manahê bạn của vua Hêrôđê lúc còn thơ ấu,
và Saolô. Ðang khi các ông làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay, thì Thánh Thần
phán bảo các ông rằng: "Hãy để riêng Saolô và Barnaba cho Ta, để làm công
việc mà Ta đã chỉ định". Vậy sau khi ăn chay cầu nguyện, họ đặt tay trên
hai ông và tiễn đưa hai ông lên đường.
Ðược Thánh Thần sai
đi, hai ông xuống Xêlêucia, rồi từ đó vượt biển sang Cyprô. Khi đến Salamina,
hai ông rao giảng lời Chúa trong các hội đường Do-thái.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 66, 2-3. 5.
6 và 8
Ðáp: Chư dân, hãy ca tụng Ngài, thân lạy Chúa, hết thảy
chư dân hãy ca tụng Ngài (c. 4).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Xin Thiên
Chúa xót thương và chúc phúc lành cho chúng con, xin chiếu giãi trên chúng con
ánh sáng tôn nhan Chúa, để trên địa cầu người ta nhìn biết đường lối của Ngài,
cho chư dân thiên hạ được biết rõ ơn Ngài cứu độ. - Ðáp.
2) Các dân tộc hãy vui
mừng hoan hỉ, vì Ngài công bình cai trị chư dân, và Ngài cai quản các nước địa
cầu. - Ðáp.
3) Chư dân, hãy ca tụng
Ngài, thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài. Xin Thiên Chúa chúc
phúc lành cho chúng con, và cho khắp cùng bờ cõi trái đất kính sợ Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! -
Chúa Kitô đã sống lại và chiếu soi chúng ta, là những kẻ Người đã cứu chuộc bằng
máu của Người. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 12, 44-50
"Ta là sự sáng
đã đến thế gian".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu lớn
tiếng nói rằng: "Ai tin vào Ta thì không phải là tin vào Ta, nhưng là tin
vào Ðấng đã sai Ta. Và ai thấy Ta là thấy Ðấng đã sai Ta. Ta là sự sáng đã đến
thế gian, để bất cứ ai tin Ta, người ấy sẽ không ở trong sự tối tăm. Nếu ai
nghe lời Ta mà không tuân giữ, thì không phải chính Ta xét xử người ấy, vì Ta
đã đến không phải để xét xử thế gian, nhưng là để cứu độ thế gian. Ai khinh dể
Ta, và không chấp nhận lời Ta, thì đã có người xét xử: lời Ta đã nói sẽ xét xử
người ấy trong ngày sau hết. Bởi vì Ta đã không tự mình nói ra, nhưng Cha là Ðấng
sai Ta, chính Người đã ra lệnh cho Ta phải nói gì và phải công bố gì. Và Ta biết
rằng lệnh của Người là sự sống đời đời. Những điều Ta nói, thì Ta nói theo như
Cha đã dạy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðức tin là
ánh sáng
Theo cơ cấu của Phúc Âm thánh Gioan thì những câu chúng ta vừa đọc trên
là những câu cuối cùng trong cuộc đời rao giảng công khai của Chúa Giêsu, bởi
vì liền đó với chương 13, tác giả Phúc Âm thánh Gioan bắt đầu nói về biến cố
Chúa rửa chân cho các môn đệ trong bữa Tiệc Ly, khởi đầu cuộc Thương Khó của
Ngài. Vì thế, những lời vừa trích dẫn trên có thể tóm lược một cách tổng quát
những lời giảng công khai của Chúa Giêsu cho dân chúng và Chúa Giêsu nhắc đến
hai điểm chính yếu nhất:
- Tin Chúa là tin Thiên Chúa Cha, thấy Chúa là thấy được Thiên Chúa Cha.
Tin Chúa sẽ mang lại ánh sáng soi cho cuộc đời của mình. Ðức tin là ánh sáng,
không tin là sống trong bóng tối.
- Từ chối không tin. Con người tự kết án mình. Mặc dầu Chúa Giêsu không đến
để kết án mà để cứu rỗi, không ai có thể thoát ra khỏi sự cứu rỗi cuối cùng
này, và sự xét xử đến từ thái độ của người đó, đón nhận hay chối từ Thiên Chúa.
"Ai nghe lời Ta mà không tuân giữ thì không phải Ta là người kết án kẻ ấy
vì Ta không đến để luận phạt thế gian mà đến để cứu rỗi. Ai chê chối Ta và
không nhận lời Ta thì sẽ có người xét xử kẻ ấy, tức là lời giảng dạy của Ta sẽ
xét xử kẻ ấy trong ngày sau hết. Không ai có thể thoát khỏi sự xét xử này,
nhưng sự xét xử đó sẽ đến trong ngày sau hết".
Trong hiện tại, Thiên Chúa luôn luôn kêu mời con người hãy trở về lại với
Ngài sau những lần sa ngã, chối từ không tin Ngài. Thời giờ chúng ta đang sống
là thời giờ của lòng nhân từ của Thiên Chúa. Ước gì mỗi người chúng ta đừng lợi
dụng lòng nhân từ này, đừng khinh dễ bỏ qua ơn soi sáng của Chúa. Những trang
Phúc Âm cho chúng ta biết rõ ý muốn của Thiên Chúa như thế nào nơi mỗi người
chúng ta. Ngài muốn chúng ta tin nhận Ngài, lắng nghe lời Ngài và sống kết hiệp
với Ngài.
Lạy Chúa, Chúa đã vạch ra một con đường cho mỗi người chúng con, đó là những
dự án của tình yêu của Chúa để chúng con thực hiện. Xin Chúa giúp chúng con được
luôn sẵn sàng thực hiện thánh ý Chúa lắng nghe lời Chúa chứ không phải là kẻ chịu
đựng bất đắc dĩ, ý Chúa phải là ý con chứ không phải ý con là ý Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần IV PS
Bài đọc: Acts
12:24-13:5; Jn 12:44-50.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sẵn sàng vâng
lời Thiên Chúa.
Có rất nhiều khác biệt
giữa lời của Thiên Chúa và lời của con người: Lời của Thiên Chúa khôn ngoan tuyệt
đỉnh, không thay đổi, và mang lại sự sống cả đời này và đời sau; trong khi lời
của con người không thể khôn ngoan bằng Lời Chúa, thay đổi, chưa chắc đã mang lại
sự sống đời này, và không thể mang sự sống đời sau.
Các Bài Đọc hôm nay dạy
con người phải biết vâng lời Thiên Chúa qua sự thúc đẩy của Thánh Thần và thực
thi những gì Chúa Giêsu nói. Trong Bài Đọc I, tuy Hội Thánh Antioch mới lập,
nhưng họ sẵn sàng theo sự hướng dẫn của Thánh Thần, hy sinh Barnabas, Phaolô,
và Gioan Marcô, để các ông lên đường rao giảng Tin Mừng đến các nơi chưa được
nghe. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: Ngài chỉ nói những gì Ngài nghe được
nơi Thiên Chúa. Vì thế, tuân giữ Lời Ngài là tuân giữ Lời Thiên Chúa; nếu
không, những Lời này sẽ trở nên quan tòa xét xử con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hội Thánh tại Antioch vâng lời Thiên Chúa.
1.1/ Lời Chúa tiếp tục
lan tràn và phát triển đến mọi nơi: Đây là mục
đích trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa nên Ngài tạo mọi cơ hội cho các sứ giả
loan báo Tin Mừng. Vài ví dụ cho chúng ta thấy điều này: Phải có cuộc bách hại
tại Jerusalem sau khi Stephanô chịu tử đạo, các môn đệ Chúa mới chịu tản mác đi
các nơi và rao giảng Tin Mừng; trong khi các Tông-đồ ở lại Jerusalem để củng cố
Hội Thánh Trung Ương. Phó-tế Philip xuống Samaria và rao giảng Tin Mừng cho dân
ở đây. Ông cũng gieo hạt giống cho dân Ethiopia khi rao giảng Tin Mừng và làm
Phép Rửa cho viên Thái Giám. Ngài làm cho Saul, kẻ nhiệt thành bắt bớ đạo
thánh, được trở lại; và giờ đây sẵn sàng để nhiệt thành rao giảng Tin Mừng như
tường thuật hôm nay. Nơi nào Tin Mừng được rao giảng, Thiên Chúa cũng ban cho
có các ngôn sứ và thầy dạy, như trong Hội Thánh tại Antioch, có các ông
Barnabas, Simeon biệt hiệu là Đen, Lucius người Cyrene, Manaen, bạn thời thơ ấu
của tiểu vương Herode, và Phaolô.
1.2/ Giáo đoàn tại
Antioch sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần.
- Sứ vụ riêng cho
Phaolô và Barnabas: Một hôm, đang khi họ làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay,
thì Thánh Thần phán bảo: "Hãy dành riêng Barnaba và Phaolô cho Ta, để lo
công việc Ta đã kêu gọi hai người ấy làm." Đây là lệnh truyền không dễ làm
cho Hội Thánh tại Antioch, vì hai ông là hai cột trụ của cộng đoàn và Hội Thánh
địa phương còn non nớt. Theo sự suy nghĩ loài người: nếu mất hai ông, cộng đoàn
sẽ suy xụp và không phát triển được. Nhưng họ quyết định không sống theo sự suy
nghĩ của con người; nhưng theo niềm tin vào Thiên Chúa và sự hướng dẫn của
Thánh Thần: "Bấy giờ họ ăn chay cầu nguyện, rồi đặt tay trên hai ông và tiễn
đi."
- Đây là bài học quí
giá cho mọi tín hữu: Phải hy sinh cho việc rao giảng Tin Mừng sao cho mỗi ngày
một lan rộng, chứ không ích kỷ giữ người cho mình. Hơn nữa, khi nhà lãnh đạo
đương nhiệm ra đi, Thiên Chúa sẽ gởi người khác tới, và mọi người trong Hội
Thánh địa phương sẽ ý thức được vai trò của mình và cộng tác đắc lực hơn.
- Phaolô, Barnabas, và
Gioan Marcô bắt đầu thành các cộng đoàn mới: "Vậy, được Thánh Thần sai đi,
hai ông xuống Seleucia, rồi từ đó đáp tàu đi đảo Cyprius. Đến Salamis, hai ông
loan báo lời Thiên Chúa trong các hội đường người Do-thái. Có ông Gioan giúp
hai ông."
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu vâng lời Chúa Cha.
2.1/ Con người phải tin
và vâng lời Chúa Giêsu: Đức Giê-su lớn tiếng
nói rằng:
- "Ai tin vào
tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi." Người
được sai đi có đầy đủ chức vị và thẩm quyền như Đấng sai đi. Vì thế, tin vào sứ
giả là tin vào người sai sứ giả; từ chối sứ giả là từ chối người sai sứ giả.
- "Ai thấy tôi là
thấy Đấng đã sai tôi." Đây là lời mặc khải mới lạ. Đối với con người, Người
sai đi và sứ giả là hai chủ thể riêng biệt. Đối với Thiên Chúa, Người sai đi
(Chúa Cha) và Người được sai đi (Chúa Con) là một; vì cả hai đều là Thiên Chúa,
nhưng làm các việc khác nhau. Điều này cũng được Chúa Giêsu xác tín, khi Philip
yêu cầu: "Xin Thầy chỉ cho chúng con thấy Cha, thế là chúng con mãn nguyện
rồi." Chúa Giêsu trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh
Philíp, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói:
"Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha!" Anh không tin rằng Thầy ở trong
Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không
tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những
việc của mình" (Jn 14:9-10).
- "Tôi là ánh
sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối."
Ánh sáng và bóng tối là hai điều trái nghịch nhau: khi có ánh sáng thì không có
bóng tối; và ngược lại. Người tin vào Đức Kitô không thể ở trong bóng tối, vì Đức
Kitô là ánh sáng. Điều này không có ý nói, người nào đã tin Đức Kitô là sẽ
không còn bóng tối trong mình; nhưng nếu người tin Ngài chịu để cho ánh sáng của
Ngài soi dẫn vào mọi ngóc ngách trong tâm hồn, họ sẽ chỉ còn là ánh sáng.
- "Ai nghe những
lời tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính tôi xét xử người ấy, vì tôi
đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian." Câu này lặp lại
những gì Chúa Giêsu đã nói trong Jn 3:16-21. Chương 12 của Gioan là chương cuối
cùng của cuộc đời công khai rao giảng của Đức Kitô, vì từ chương 13 tới 21 dành
cho các môn đệ và Cuộc Thương khó của Ngài. Vì thế, chương 12 tóm gọn những đạo
lý chính của Chúa Giêsu.
- "Ai từ chối tôi
và không đón nhận lời tôi, thì có quan toà xét xử người ấy - chính lời tôi đã
nói sẽ là quan tòa xét xử người ấy trong ngày sau hết." Theo Jn 3:18, con
người xét xử chính mình khi không tin vào Đức Kitô. Với những người không có cơ
hội gặp Chúa Giêsu và những người thuộc các thế hệ sau như chúng ta, Lời Chúa trở
thành quan tòa xét xử cho những ai không chịu tin vào Lời Ngài.
2.2/ Chúa Giêsu vâng lời
Chúa Cha: "Thật vậy, không phải tôi tự
mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho tôi phải
nói gì, tuyên bố gì." Người được sai đi phải nói những gì người sai đi muốn
nói; nếu không, họ sẽ không còn là sứ giả hay ngôn sứ của người đã sai họ đi.
Tuy nhiên, sự vâng lời
của Chúa Giêsu không có tính cách nô lệ hay mù quáng, vì Ngài phán: "Và
tôi biết: mệnh lệnh của Người là sự sống đời đời. Vậy, những gì tôi nói, thì
tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi." Nói cách khác, Ngài biết Lời của
Chúa Cha là sự thật, và có khả năng giải thoát con người khỏi tội, và cho con
người được sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải luôn
nhớ Thiên Chúa vẫn đang hoạt động và điều khiển mọi sự trong vũ trụ. Bổn phận của
chúng ta là cầu nguyện để nhận ra và mau mắn thi hành thánh ý của Ngài.
- Chúng ta phải chịu
trách nhiệm trong việc rao giảng Tin Mừng cho mọi người, chứ không ích kỷ chỉ
biết lo lắng cho mình hay cho giáo xứ. Khi đã hiêu biết Lời Chúa rồi, chính
chúng ta phải sống và làm chứng cho Tin Mừng.
- Đừng khinh thường Lời
Chúa vì những Lời này sẽ trở thành quan tòa để phán xét chúng ta; hơn nữa, đó
là những Lời mà vì yêu chúng ta, Thiên Chúa nói với chúng ta những Lời này.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Ga 12,44-50
HÃY ĐỂ ÁNH SÁNG CHIẾU SOI
Đức Giê-su nói: “Ai thấy tôi là thấy Đấng
đã sai tôi. Tôi là ánh sáng thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại
trong bóng tối” (Ga 12,45-46)
Suy niệm: Chúa Giê-su là ánh
sáng. Ngài đến không chỉ cho nhân loại nhận biết Thiên Chúa và những điều Thiên
Chúa truyền dạy để những ai tin giữ sẽ được ơn cứu độ, mà còn soi tỏ vào tâm
hồn mỗi con người. Vì thế, không ít người dù được ánh sáng lời Chúa soi chiếu,
nhưng không muốn đón nhận ánh sáng của Chúa, vì bóng tối đang ngập đầy trong
tâm hồn họ như Chúa Giê-su đã nói: “Ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không
đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách” (Ga 3,20). Vua Đa-vít
sau khi phạm tội ngoại tình và giết người, vua tưởng rằng không ai biết, nhưng
Thiên Chúa đã soi tỏ cho nhà vua thấy để ăn năn thống hối. Một khi mở lòng để
ánh sáng Chúa chiếu dọi vào xua tan bóng tối và phơi bày mọi ngổn ngang tâm
hồn, thì đó là lúc lòng họ tràn ngập ánh sáng, được nhận biết Thiên Chúa và
được ơn cứu độ. Gia-kêu được bình an sau khi gặp Chúa, Mát-thêu và Âu-tinh cũng
có được bình an sau khi để Chúa chữa lành tâm hồn.
Mời
Bạn: Bạn có thể che lấp mãi tội lỗi của bạn
không? Khi cứ buông thả trong tội lỗi và tránh né trở lại với Chúa, bạn có bình
an trong lòng không?
Sống
Lời Chúa: Hằng ngày dành vài phút xét mình, để lời
Chúa soi tận tâm hồn và quyết tâm sống tình thân với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa
là ánh sáng đời con. Xin cho con luôn sẵn lòng để Chúa chiếu dọi vào mọi ngõ
ngách tâm hồn con, để sự bình an và thánh thiện luôn ngập tràn tâm hồn của con.
Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Không tự mình nói (10.5.2017 – Thứ tư Tuần 4 Phục sinh)
Chỉ khi ở lại trong lời của Giêsu chúng ta mới gặp được sự thật và sự thật sẽ cho chúng ta được tự do.
Suy niệm:
Tự do là điều con người
trân trọng.
Bao người dám chết để đổi
lấy một chút tự do.
Các bạn trẻ thèm được tự
do, để được là mình.
Người ta vẫn hiểu người
có tự do là người muốn làm gì thì làm,
muốn nói gì thì nói,
không bị bất cứ ràng buộc nào.
Nếu thế thì Đức Giêsu có
tự do không?
Đức Giêsu có tự do không,
khi trong bài Tin Mừng Ngài khẳng định:
“Không phải tôi tự mình
nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi,
truyền lệnh cho tôi phải
nói gì, phải tuyên bố gì” (c. 49)?
“Những gì tôi nói, thì
tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi” (c.50).
Ngài có tự do không, khi
Ngài cũng chẳng tự mình làm bất cứ điều gì?
“Đấng đã sai tôi vẫn ở
với tôi, Người không để tôi cô độc,
vì tôi luôn làm những
điều đẹp ý Người” (Ga 8, 29).
Bao nhiêu lần trong Tin
Mừng Gioan, Đức Giêsu quả quyết
Ngài không tự mình nói
gì, cũng không tự mình làm gì.
Ngài chỉ sống theo lệnh
truyền của Cha (Ga 15, 10).
Lệnh truyền này không áp
đặt Ngài từ bên ngoài,
nhưng chi phối sâu xa từ
bên trong
toàn bộ hướng đi và những
chọn lựa cụ thể của cuộc sống trần thế.
Đức Giêsu đã tự do đón
lấy ý Cha, lệnh truyền của Cha.
Chính khi hoàn toàn để
Cha chi phối, mà Ngài được tự do thật sự.
Chính khi đó Đức Giêsu
trở thành sự hiện diện trong suốt của Cha.
“Ai thấy tôi là thấy Chúa
Cha, Đấng đã sai tôi” (Ga 12, 45; 14, 9).
Lời của Ngài là lời của
Cha, việc Ngài làm là việc của Cha.
Chúng ta có thể gặp được
Thiên Chúa một cách nguyên tuyền nơi Đức Giêsu,
Đấng đã dâng hiến tất cả
tự do để sống hoàn toàn tùy thuộc.
Chính khi hoàn toàn tùy
thuộc mà Ngài được hoàn toàn tự do.
Người được sai là một với
người sai mình.
“Tôi và Chúa Cha là một” (Ga 10, 30).
Hãy đến với Giêsu Ánh
Sáng và ra khỏi những bóng tối (c.46).
Hãy nghe, đón nhận và
tuân giữ lời của Giêsu (cc. 47-48).
Chỉ khi ở lại trong lời
của Giêsu chúng ta mới gặp được sự thật
và sự thật sẽ cho chúng
ta được tự do (Ga 8, 31-32).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin nhận lấy trọn cả tự
do, trí nhớ, trí hiểu,
và trọn cả ý muốn của
con,
cùng hết thảy những gì
con có,
và những gì thuộc về con.
Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con,
lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.
Tất cả là của Chúa,
xin Chúa sử dụng hoàn
toàn theo ý Chúa.
Chỉ xin ban cho con lòng
mến Chúa và ân sủng.
Được như thế, con hoàn
toàn mãn nguyện. Amen.
(Kinh dâng hiến của thánh
I-Nhã)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10 THÁNG NĂM
Cơn Đau Sinh Nở
Giáo Hội
Trong Mùa Phục Sinh,
phụng vụ qui hướng đặc biệt về Sách Công Vụ Tông Đồ. Chúng ta dõi bước theo cuộc
hành trình tông đồ của Phao-lô và Barnaba đến nhiều thành phố khác nhau trên khắp
đế quốc Rô-ma – ở những nơi đó, Tin Mừng lần đầu tiên được công bố và Giáo Hội
được khai sinh.
Sự phát triển từng bước
ấy của Tin Mừng và của Giáo Hội chính là hoa trái của mầu nhiệm Vượt Qua đã diễn
ra tại Giê-ru-sa-lem. Tất cả những sự kiện ấy – đều có mối gắn kết với căn gác
thượng ngày nào – đã tiếp tục cùng một công cuộc cứu độ của Đức Kitô. Chúng ta
nhìn thấy công cuộc cứu độ của Đức Kitô được xúc tiến xuyên qua hoạt động rao
giảng Tin Mừng và xuyên qua đời sống Giáo Hội như được ghi lại trong Sách Công
Vụ Tông Đồ.
Tất cả đã trở thành có
thể – duy chỉ nhờ quyền năng của Đức Kitô Khổ Nạn và Phục Sinh và nhờ quyền
năng của Chúa Thánh Thần, Đấng được Người gửi đến. Các Tông Đồ nhắc chúng ta rằng
chúng ta phải trải qua nhiều thử thách trước khi có thể bước vào triều đại của
Thiên Chúa (Cv 14, 22). Đó là con đường mà Đức Kitô dã giới thiệu cho mọi Kitôhữu.
Giáo Hội đang được khai sinh trong tâm hồn những con người môn đệ, trong những
cộng đoàn mới, trong mọi nơi chốn mà Thánh Thần Chúa tác động. Giáo Hội đang được
khai sinh và đơm hoa kết trái nhờ ở mầu nhiệm Vượt Qua vĩ đại là cái chết và cuộc
phục sinh của Chúa. Giáo Hội vẫn được khai sinh như thế qua hàng bao thế kỷ. Và
hôm nay, sau ngót hai ngàn năm, chúng ta vẫn gắn kết với di sản cuộc khai sinh
mang tính cứu độ ấy của Giáo Hội.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 10 – 5
Cv 12, 24-13,5a; Ga
12, 44-50.
LỜI SUY NIỆM: “Ai tin vào
tôi, thì không phải tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi; ai thấy tôi
là thấy Đấng đã sai tôi. Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi
thì không ở lại trong bóng tối.”
Trong Sách Điển ngữ Thần
học Thánh Kinh cho chúng ta được biết: “Việc mạc khải Đức Kitô là “Ánh Sáng Thế
Gian” làm nổi bật cuộc xung đột giữa tối tăm và ánh sáng, không phải trong viễn
tượng siêu hình, nhưng trên bình diện luân lý: cũng như sự thiện và công chính,
ánh sáng, xác định phẩm tính cho lãnh vực Thiên Chúa và của Đức Kitô; cũng như
sự ác và vô đạo, tối tăm xác định phẩm tính của lãnh vực Satan.”
Lạy Chúa Giêsu. Con
người luôn bị giằng co giữa hai thái cực và phải chọn lựa: Con cái của ánh sáng
hay là con cái của sự tối tăm. Xin Chúa ban ơn khôn ngoan cho chúng con biét lắng
nghe Lời Chúa, để được trở nên con cái của Chúa, “Con cái ánh sáng”. để không
phải ở trong bóng tối. “Con cái của Satan”
Mạnh Phương
10 Tháng Năm
Bàn Tay Phải Của Chúa Giêsu
Có rất nhiều giai
thoại kể về những tượng thánh giá cổ xưa... Tại một nhà thờ bên Tây Ban Nha, có
một tượng thánh giá cổ rất đặc biệt. Cánh tay trái của Chúa Giêsu vẫn còn đóng
vào gỗ giá, nhưng cánh tay mặt thì rời ra và đưa đến phía trước trong tư thế ban
phép lành.
Người Tây Ban Nha kể
về nguồn gốc của tượng thánh giá này như sau: Một hôm có một tội nhân đến xưng
tội với vị linh mục chính xứ ngay dưới cây thánh giá này. Như thường lệ, mỗi
khi giải tội cho một tội nhân có quá nhiều tội nặng, vị linh mục này tthường tỏ
ra rất nghiêm khắc. Ngài ra việc đền tội nặng cũng như ngăm đe nhiều điều.
Tội nhân ra về,
lòng cảm thấy nhẹ nhàng. Nhưng tính nào tật ấy, không bao lâu, người đó sa ngã
lại. Lần này, sau khi anh xưng thú tội lỗi, vị linh mục lại đe dọa như sau:
"Ðây là lần cuối cùng tôi giải tội cho ông".
Nhiều tháng trôi
qua, tội nhân lại đến quỳ dưới chân linh mục cũng bên dưới cây thánh giá và lại
xin ơn tha thứ một lần nữa. Nhưng lần này, vị linh mục đã dứt khoát. Ngài trả lời:
"Ông đừng có đùa với Chúa. Tôi không thể ban phép giải tội cho ông nữa".
Nhưng lạ lùng thay,
khi vị linh mục vừa khước từ tội nhân, thì ông bỗng nghe một tiếng thì thầm từ
bên thánh giá. Bàn tay phải của Chúa Giêsu bỗng được rút ra khỏi thánh giá và
ban phép lành cho hối nhân. Và vị linh mục nghe được tiếng thì thầm ấy như sau:
"Chính ta là người đã đổ máu ra cho người này, chứ không phải ngươi".
Từ đó, bàn tay phải
của Chúa Giêsu cứ ở mãi trong tư thế ấy, như không ngừng mời gọi con người đến
để ban ơn tha thứ...
Kinh Thánh thuật lại rằng
trong cuộc hành trình tiến về đất hứa, khi đi qua giữa sa mạc, dân Israel đã bị
rắn cắn. Môi sen đã sai đúc một con rắn đồng và treo lên một ngọn cây để tất cả
những ai bị rắn cắn, nhìn vào con rắn đồng ấy đều được chữa lành...
Chúa Giêsu cũng mời gọi
chúng ta nhìn lên thập giá của Ngài.
Nhìn lên thập giá của
Ngài để thấy được án phạt của tội lỗi.
Nhìn lên thập giá để
thấy được tình yêu bao la của Chúa.
Phải, bên kia sự độc
ác của tội lỗi, Chúa Giêsu chỉ muốn chúng ta nhìn thấy được tình yêu của Thiên
Chúa: một tình yêu không ngừng tha thứ, một tình yêu vượt lên trên mọi tư tưởng,
mọi tiêu chuẩn phán đoán, mọi khát vọng của chúng ta.
Nhìn lên thập giá Chúa
không phải để thất vọng vì gánh nặng của tội lỗi, mà trái lại để cảm mến được hồng
ân bao la của Chúa, để cho tâm hồn được phấn khởi, tin yêu hơn...
Nhìn lên thập giá Chúa
để cảm mến được ơn tha thứ của Ngài, chúng ta cũng được mời gọi để cảm thông, để
tha thứ hơn đối với người anh em của chúng ta. Càng nhận ra được tình yêu tha
thứ của Chúa, chúng ta còn được mời để gọi tha thứ nhiều hơn. Còn tha thứ nhiều
hơn, chúng ta còn dễ cảm mến được ơn tha thứ của Chúa...
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét