11/05/2017
Thứ Năm tuần 4 Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 13, 13-25
"Bởi dòng dõi
Ðavít, Thiên Chúa đã ban Ðức Giêsu làm Ðấng Cứu Ðộ".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Rời Paphô, Phaolô và
các bạn vượt biển đến Perghê xứ Pamphy-lia; còn Gioan từ biệt các ngài, và trở
về Giêrusalem. Hai ngài sang qua Perghê và đến Antiôkia xứ Pisiđia; ngày
Sabbat, các ngài vào ngồi trong hội đường. Sau khi đọc sách luật và các tiên
tri, những thủ lãnh nhà hội đường sai người đến nói với các ngài rằng: "Hỡi
anh em, nếu ai trong anh em có lời khuyên bảo dân chúng, xin hãy nói".
Phaolô đứng lên, giơ
tay ra hiệu cho mọi người yên lặng và nói: "Hỡi người Israel và những kẻ
kính sợ Thiên Chúa, hãy nghe đây. Thiên Chúa dân Israel đã chọn Tổ phụ chúng
ta, Người đã thăng tiến dân Người khi họ còn cư ngụ trong nước Ai-cập và Người
ra tay mạnh mẽ đưa cha ông chúng ta ra khỏi nước ấy. Trong thời gian bốn mươi
năm, Người chịu đựng thói xấu họ trong hoang địa; và sau khi đã tiêu diệt bảy
dân tộc trong đất Canaan, Người đã cho họ chiếm đất của các dân tộc ấy gần bốn
trăm năm mươi năm; và sau đó, Người ban cho họ các thẩm phán cho đến tiên tri
Samuel. Kế đó, họ xin một nhà vua và Thiên Chúa cho Saolê, con ông Cis, thuộc
chi họ Bengiamin, cai trị họ bốn mươi năm. Sau khi loại bỏ Saolê, Chúa đã đặt
Ðavít lên làm vua dân Người, để chứng nhận điều đó, chính Người đã phán:
"Ta đã gặp được Ðavít con của Giêsê, người vừa ý Ta, người sẽ thi hành mọi
ý muốn của Ta".
"Bởi dòng dõi
Ðavít, theo lời hứa, Thiên Chúa ban cho Israel Ðức Giêsu làm Ðấng Cứu Ðộ, Ðấng
mà Gioan đã báo trước khi người đến rao giảng phép rửa thống hối cho toàn dân
Israel. Khi Gioan hoàn tất hành trình, ngài tuyên bố: "Tôi không phải là
người mà anh em lầm tưởng; nhưng đây, Người sẽ đến sau tôi mà tôi không đáng cởi
dây giày dưới chân Người".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 88, 2-3. 21-
22. 25 và 27
Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới
muôn đời (c. 2a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Con sẽ ca ngợi
tình thương của Chúa tới muôn đời; qua mọi thế hệ, miệng con loan truyền lòng
trung thành Chúa. Vì Ngài đã phán: "Tình thương của Ta đứng vững muôn đời",
trên cõi trời cao, Ngài thiết lập lòng trung tín. - Ðáp.
2) Ta đã gặp Ðavít là
tôi tớ của Ta. Ta đã xức dầu thánh của Ta cho người, để tay Ta bang trợ người
luôn mãi, và cánh tay Ta củng cố thân danh người. - Ðáp.
3) Thành tín và ân sủng
của Ta hằng ở với người, và nhân danh Ta, sức mạnh người tăng thêm mãi. Chính
người sẽ thưa cùng Ta: "Chúa là Cha con, là Thiên Chúa và Tảng Ðá cứu độ của
con". - Ðáp.
Alleluia: Mt 28, 19 và
20
Alleluia, alleluia! -
Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế.
- Alleluia.
Phúc Âm: Ga 13, 16-20
"Ai đón nhận kẻ
Thầy sai, là đón nhận Thầy".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Sau khi đã rửa chân
các môn đệ, Chúa Giêsu phán với các ông: "Thật, Thầy bảo thật các con: Tôi
tớ không trọng hơn chủ, kẻ được sai không trọng hơn đấng đã sai mình. Nếu các
con biết điều đó mà thực hành thì có phúc. Thầy không nói về tất cả các con, vì
Thầy biết những kẻ Thầy đã chọn, nhưng lời Thánh Kinh sau đây phải được ứng
nghiệm: Chính kẻ ăn bánh của Ta sẽ giơ gót lên đạp Ta. Thầy nói điều đó với các
con ngay từ bây giờ, trước khi sự việc xảy đến, để một khi xảy đến, các con tin
rằng: Thầy là ai. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai đón nhận kẻ Thầy sai, là đón
nhận Thầy, và ai đón nhận Thầy là đón nhận Ðấng đã sai Thầy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Củng cố đức
tin
Ðó là những lời Chúa
Giêsu tâm sự với các tông đồ vào lúc khởi đầu cuộc khổ nạn của Ngài, loan báo
tương lai cuộc sống của các tông đồ sẽ như thế nào. Nhưng tại sao Giáo Hội lại
chọn để chúng ta suy niệm đoạn Phúc Âm này trong những ngày của mùa phụng vụ Phục
Sinh? Những gì đã xảy ra đúng theo như lời Kinh Thánh và theo lời loan báo trước
của Chúa, nhằm củng cố các tông đồ và cả chúng ta ngày hôm nay trong đức tin
vào Chúa. Tin Chúa là Thiên Chúa, là Ðấng Hằng Hữu, là Ðấng Ta Là, "Ta bảo
các con điều đó ngay từ bây giờ, trước khi sự việc xảy ra để đến khi sự việc xảy
ra, các con tin Ta là Ðấng Hằng Hữu, là Thiên Chúa".
Bản văn Phúc Âm thánh
Gioan dùng từ "Ta là Ðấng Ta Là", từ dùng để chỉ chính Giavê Thiên
Chúa. Trong ánh sáng của mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giêsu, các tông đồ và mỗi
người chúng ta được mời gọi suy niệm những lời Chúa Giêsu có liên quan đến vận
mệnh tương lai của những ai làm đồ đệ Chúa. Trước hết là hồng ân được Chúa sai
đi, được đại diện cho Ngài "Ai đón rước kẻ Ta sai là đón rước Ta và ai đón
rước Ta là đón rước Ðấng đã sai Ta". Ðó là chiều dọc từ con người lên cùng
Thiên Chúa Cha qua Chúa Giêsu Kitô. Mọi đồ đệ của Chúa cần phải duy trì trọn vẹn
chiều dọc này. Ðây là hồng ân Chúa ban cho những con người Chúa chọn làm kẻ đại
diện của Ngài, mang sứ điệp của Ngài đến cho anh chị em khác và hồng ân này có
thể bị mất đi do chính quyết định tự do của con người như trường hợp của Giuđa
ngày xưa, người môn đệ phản Thầy, "Ta biết những kẻ Ta đã chọn, kẻ ăn bánh
cùng Ta đã giơ gót chân đạp Ta".
Lời cảnh tỉnh của Chúa
thôi thúc mỗi người chúng ta xét lại cuộc sống làm đồ đệ theo Chúa của mình
đang ở mức độ nào. Chúng ta sẽ làm đại diện cho Chúa một cách hữu hiệu hơn nếu
chúng ta trở nên giống Chúa hơn và chia sẻ vận mệnh của Chúa: "Tôi tớ
không hơn chủ; kẻ bị sai đi không trọng hơn người sai họ". Chúa đã đi qua
con đường thập giá, thì đồ đệ của Ngài chắc chắn cũng sẽ đi qua con đường này.
Hơn nữa, cám dỗ phản bội Chúa như Giuđa ngày xưa luôn là cám dỗ thường hằng của
mọi môn đệ Chúa cả ngày hôm nay. Chúng ta hãy tỉnh thức đề phòng.
Lạy Chúa, xin hãy ban
cho con ơn can đảm theo Chúa cho đến cùng trong mọi hoàn cảnh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần IV PS
Bài đọc: Acts
13:13-25; Jn 13:16-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa
hoàn tất mọi ý định và lời hứa của Ngài.
Có một sự khác biệt giữa
ý định và lời Thiên Chúa hứa với ý định và lời hứa của con người. Những gì
Thiên Chúa muốn, Ngài sẽ hòan thành; không một ai có thể cản trở ý định của
Ngài. Những gì Thiên Chúa hứa, Ngài sẽ ban; vì Ngài có uy quyền làm mọi sự. Những
gì con người muốn luôn thay đổi, và những gì con người hứa ít khi được hoàn
thành vì con người giới hạn và không đủ uy quyền để hoàn thành lời hứa. Nhìn lại
lịch sử được ghi chép trong Kinh Thánh, con người phải ngạc nhiên và phải tin vững
vàng vào Thiên Chúa, vì tất cả những gì Thiên Chúa đã muốn và hứa đều được làm
trọn đến từng chi tiết. Khi những biến cố xảy ra trong hiện tại, con người nghĩ
họ đang thực hiện ý định của họ; nhưng thực ra, họ chỉ đang làm theo ý Thiên
Chúa đã muốn.
Các Bài Đọc hôm nay muốn
nói lên sức mạnh và sự trung thành của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Phaolô dùng
lịch sử để chứng minh cho khán giả biết Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa: Ngài
hòan thành hai lời hứa với Abraham sẽ ban cho ông con cháu và Đất Hứa. Ngài
hoàn thành lời hứa sẽ ban cho Israel một Đấng Cứu Độ xuất thân từ giòng dõi vua
David. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tiên báo một người trong các Tông-đồ, là người
cùng ăn uống với Chúa, sẽ "giơ gót đạp Chúa" như lời TV 41:9 tuyên bố;
điều này được ứng nghiệm qua sự phản bội của Judah. Chúa Giêsu tiên đoán các
Tông-đồ sẽ cùng chịu chung số phận bị bắt và giết chết như Chúa. Lời tiên đoán
này cũng được làm trọn qua sự tử đạo của các Tông-đồ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa đã thực hiện những gì Ngài hứa với tổ-phụ
Abraham và vua David.
Ngày Sabbath, hai ông
Phaolô và Barnabas vào hội đường ngồi tham dự. Sau phần đọc sách Luật và sách
Các Ngôn Sứ, các trưởng hội đường cho người đến nói với hai ông: "Thưa anh
em, nếu anh em muốn khuyên nhủ dân điều gì, xin cứ nói. Ông Phaolô đứng dậy,
giơ tay xin mọi người lưu ý, rồi nói:
1.1/ Thiên Chúa làm trọn
lời hứa với Abraham: Vì Abraham luôn vâng lời
Thiên Chúa trong mọi sự, nên Ngài hứa với ông hai điều:
(1) Ban cho ông con
đàn cháu đống (Gen 17:7): Mục đích của Phaolô là muốn khán giả nhìn lại lịch sử
để xem lời Thiên Chúa hứa được hoàn thành thế nào: "Thiên Chúa của dân
Israel đã chọn cha ông chúng ta, đã làm cho dân này thành một dân lớn trong thời
họ cư ngụ ở đất Ai-cập (Deut 4:37, 10:15), và đã giơ cánh tay mạnh mẽ của Người
mà đem họ ra khỏi đó. Và trong thời gian chừng bốn mươi năm, Người đã nuôi dưỡng
họ trong sa mạc (Deut 4:34, 5:15, 9:26, 29, Exo 6:1-6, 12:42). Tất cả những điều
này đã được ghi chép cẩn thận trong Lề Luật của họ.
(2) Ban cho ông Đất Hứa
(Gen 17:8): Sau 40 năm thanh luyện trong sa mạc, Thiên Chúa dùng Joshua để đưa
dân vào Đất Hứa: " Rồi Người đã tiêu diệt bảy dân tộc ở đất Canaan và ban
đất của chúng cho họ làm gia sản: tất cả đã xảy ra trong khoảng bốn trăm năm
mươi năm (Exo 16:35, Num 14:33ff, Deut 1:31). Sau đó, Người ban cho họ các vị
thủ lãnh cho đến thời ngôn sứ Samuel."
1.2/ Thiên Chúa làm trọn
lời hứa với David: Sau thời của Joshua,
Thiên Chúa ban cho Israel các vị Thủ Lãnh để lãnh đạo dân chúng; nhưng khi
Israel thấy các dân tộc khác có vua, họ đòi tiên tri Samuel cho họ cũng có vua
cai trị họ.
(1) Israel có vua cai
trị: "Rồi họ đòi có vua, Thiên Chúa ban cho họ ông Saul, con ông Kish thuộc
chi tộc Benjamin, trị vì bốn mươi năm. Sau khi truất phế vua Saul, Người đã cho
ông David xuất hiện làm vua cai trị họ. Người đã làm chứng về ông rằng: Ta đã
tìm được David, con của Jesse, một người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn
của Ta. Từ dòng dõi vua này, theo lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho
Israel một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu (2 Sam 7:12, 22:51).
(2) Gioan Tẩy Giả làm
chứng cho Chúa Giêsu: Lời hứa ban Đấng Cứu Độ được thực hiện khi để dọn đường
cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn dân Israel chịu phép rửa tỏ
lòng sám hối (Mt 3:11). Khi ông sắp hoàn thành sứ mệnh và được tra vấn bởi các
kinh sư và luật sĩ nếu ông là Đấng Thiên sai, ông Gioan đã tuyên bố: "Tôi
không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không
đáng cởi dép cho Người" (Jn 1:20, 27, Mc 1:7f). Khi ông nhìn thấy Chúa
Giêsu đi ngang, ông chỉ vào Ngài và nói với các môn đệ: "Đây là Chiên
Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian." (Jn 1:29).
2/ Phúc Âm: Thầy nói với anh em điều đó ngay từ lúc này, trước khi sự
việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra, anh em tin là Thầy Hằng Hữu.
2.1/ Nếu người ta đã bắt
bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em: Cuộc
Thương Khó đã gần kề, Chúa Giêsu biết trước những gì sẽ xảy ra cho Ngài và những
gì sẽ xảy ra cho các môn đệ; nên Ngài muốn chuẩn bị tâm hồn cho các ông. Ngài
nói với các ông: "Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ
nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi." Chúa Giêsu muốn các
tông-đồ biết trước điều đó và biết cách đối phó khi điều ấy xảy đến. Trong Cuộc
Thương Khó và Phục Sinh của Chúa Giêsu, tất cả những gì Chúa đã tiên báo đều ứng
nghiệm đến từng chi tiết. Trong Sách CVTĐ, chúng ta đã nghe tường thuật đầy đủ
tất cả những bắt bớ, tù đày, roi đòn, và tử đạo của các môn đệ Chúa.
2.2/ Chúa Giêsu tuyên bố
về sự phản bội của Judah: Chúa Giêsu dẫn chứng
lời TV 41:9 "Thầy không nói về tất cả anh em đâu. Chính Thầy biết những
người Thầy đã chọn, nhưng phải ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Kẻ đã cùng
con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con." Ngài muốn nói với các ông ngay
cả việc bị một người trong số các ông phản bội, Judah, không phải là chuyện
tình cờ, nhưng đã được xếp đặt và báo trước bởi Thiên Chúa. Sở dĩ Ngài nói với
các ông điều đó ngay từ lúc này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy
ra, các ông tin là "Ngài Hằng Hữu." Biệt hiệu này chỉ dành cho Thiên
Chúa mà thôi vì Ngài luôn hiện hữu.
Chúa nói trước về sứ vụ
tương lai của các Tông-đồ; các ông là sứ giả mang Tin Mừng của Ngài. Ai đón tiếp
sứ giả loan Tin Mừng là đón tiếp Đức Kitô và Thiên Chúa, vì Thiên Chúa sai Đức
Kitô, và Đức Kitô sai các sứ giả. Điều cần là các sứ giả phải loan báo những gì
Đức Kitô muốn nói cho dân chúng. Bổn phận của dân chúng là phải nhận ra ai là sứ
giả thật từ những sứ giả mạo danh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tất cả mọi biến cố xảy
ra trong cuộc đời là do ý định và sự quan phòng của Thiên Chúa. Điều gì Thiên
Chúa muốn, Ngài sẽ làm cho thành tựu; điều gì Thiên Chúa hứa, Ngài sẽ ban.
- Con người chúng ta
chỉ thi hành những gì Thiên Chúa muốn; không một ai có thể chống lại ý định hay
vô hiệu hóa lời hứa của Thiên Chúa.
- Hạnh phúc của chúng
ta là cố gắng tìm ra và vui vẻ làm điều Thiên Chúa muốn. Dĩ nhiên, chúng ta có
thể làm ngược lại; nhưng có ích lợi gì đâu!
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Ga 13,16-20
TIN THẦY LÀ ĐẤNG HẰNG HỮU
“Thầy nói với anh em điều đó ngay từ lúc
này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra, anh em tin là Thầy Hằng
Hữu.” (Mt 5,48)
Suy niệm: “Điều đó”, điều mà
Chúa Giê-su nói với các môn đệ trong bữa tiệc chia tay vào buổi chiều thứ Năm
hôm ấy, là những điều thật khủng khiếp: nào là những môn đệ mà Thầy rất mực yêu
thương, nay lại phản Thầy, chối Thầy, nào là viễn cảnh hãi hùng của con đường
thập giá mà Ngài sắp bước vào. Dù những “điều đó” làm Chúa Giê-su “cảm thấy tâm
thần xao xuyến” (Ga 13,21), nhưng Chúa Giê-su không vì thế mà chùn bước tháo
lui. Ngài nói cho các môn đệ biết “trước khi sự việc xảy ra” để cho các ông
biết đó là sứ mạng Ngài nhận lãnh từ Chúa Cha, Ngài vâng ý Cha mà thực hiện và
nhờ đó các ông tin Ngài cũng chính là “Đấng Hằng Hữu”.
Mời
Bạn: Là môn đệ của Chúa Giê-su, chúng ta
được thông phần tâm tình và sứ mạng của Ngài. Từ đó, mỗi người chúng ta cùng
học lấy nơi Chúa Giê-su sự trung thành và tận tụy với bổn phận hàng ngày của
mình. Cho dầu khó khăn, thử thách và nhiều khi nguy khón nữa, chúng ta cũng vẫn
luôn cố gắng hoàn thành bổn phận mỗi ngày của mình.
Chia
sẻ: Bạn có bị cám dỗ tháo lui, bỏ bê bổn phận
khi gặp điều trái ý, thử thách trong cuộc sống không? Bạn đã làm gì để khắc
phục điều đó?
Sống
Lời Chúa: Qua bí tích Rửa tội, chúng ta được mời gọi
nên giống Chúa Ki-tô để sống như Ngài đã sống. Ngài đã trung thành với sứ mạng
cho dù phải đối diện với nhiều khó khăn. Noi gương Ngài, chúng ta cũng phải
biết trung thành với bổn phận hàng ngày của mình mỗi ngày: bổn phận trần thế và
bổn phận của một người con Chúa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Sáng Soi.
(5 phút Lời Chúa)
Thật phúc cho anh em (11.5.2017 – Thứ năm Tuần 4 Phục sinh)
Con người thường tìm hạnh phúc nơi việc được phục vụ, được tôn vinh. Thầy Giêsu dạy ta tìm hạnh phúc nơi việc cúi xuống khiêm hạ.
Suy niệm:
Khi giảng cho các Giám
mục Anh Giáo,
ông Jean Vanier có kể câu
chuyện như sau xảy ra tại cộng đoàn của ông,
một cộng đoàn được lập
tại nước Pháp để giúp những người cơ nhỡ.
Nhà ông có nhận nuôi anh
Eric, 16 tuổi, vừa mù lại vừa điếc.
Anh không đi được, không
muốn ăn, chỉ quậy phá và muốn chết.
Anh thật là mối kinh
hoàng cho những ai phải chăm lo cho anh.
Làm sao để anh yêu cuộc
sống này ?
Làm sao để anh thấy mình
được yêu và đáng quý,
bất chấp những khiếm
khuyết của mình ?
Tìm đâu thứ ngôn ngữ để
một người vừa mù vừa điếc hiểu được điều ấy ?
Ông Jean Vanier có nhiệm
vụ tắm cho anh mỗi sáng.
Và ông đã tìm ra được thứ
ngôn ngữ mà anh hiểu được, cảm được,
thứ ngôn ngữ của bàn tay,
ngôn ngữ của thịt.
“Lời đã thành thịt, để
thịt của chúng ta thành lời,” ông đã nói như thế.
Khi Thầy Giêsu chạm tay
của mình vào chân các môn đệ để rửa
với sự trân trọng và yêu
thương,
chắc họ đã cảm được thứ
ngôn ngữ không lời đó.
Kinh nghiệm được Thầy rửa
chân là kinh nghiệm chẳng thể nào quên.
Thầy muốn các môn đệ tiếp
tục làm điều Thầy đã làm:
“Thầy đã nêu gương cho
anh em,
để anh em cũng làm như
Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13, 15).
Thầy Giêsu nhắc các môn
đệ về vị thế của họ,
vị thế của người tôi tớ,
người được sai.
Vị thế này hẳn thấp hơn
vị thế của Thầy là chủ, là người sai họ đi (c. 16).
Bởi đó việc rửa chân cho
nhau giữa các tôi tớ là một đòi buộc (c. 14).
“Anh em đã biết những
điều đó, nếu anh em thực hành,
thì thật phúc cho anh em
!” (c. 17).
Đức Giêsu đã biến hành vi
rửa chân thành mối phúc.
Con người thường tìm hạnh
phúc nơi việc được phục vụ, được tôn vinh.
Thầy Giêsu dạy ta tìm
hạnh phúc nơi việc cúi xuống khiêm hạ.
Nhiều Kitô hữu đã nếm
được thứ hạnh phúc này,
trong đó có ông Jean
Vanier, Mẹ Têrêsa, cha Đamiêng, Đức Cha Cassaigne…
Họ đã tình nguyện dâng
đời mình cho những người cùng khổ.
Hôm nay, Đức Giêsu vẫn ở
nơi những người cần được rửa vết thương,
vết thương thể chất và
tinh thần.
Hôm nay, Ngài vẫn ở nơi
những người đang cúi xuống,
âm thầm, nhẹ nhàng băng
bó các vết thương của thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Thầy Giêsu,
khi Thầy rửa chân cho các môn đệ
chúng con hiểu rằng Thầy đã làm một cuộc cách mạng
lớn.
Thầy dạy chúng con một bài học rất ấn tượng
khi Thầy bưng chậu nước, bất ngờ đến với các môn đệ
trong bữa ăn,
khi Thầy cúi xuống, dùng bàn tay của mình để rửa chân
rồi lau chân cho họ.
Chắc Thầy đã nhìn thật sâu vào mắt của từng môn đệ và
gọi tên từng người.
Giây phút được rửa chân là giây phút ngỡ ngàng và linh
thánh.
Lạy Thầy Giêsu,
thế giới chúng con đang sống rất thấm bài học của
Thầy.
Chúng con vẫn xâu xé nhau chỉ vì chức tước và những
đặc quyền, đặc lợi.
Ai cũng sợ phải xóa mình, quên mình.
Ai cũng muốn vun vén cho cái tôi bất chấp lương tri và
lẽ phải.
Khi nhìn Thầy rửa chân, chúng con hiểu mình phải thay
đổi cách cư xử.
Không phải là ban bố như một ân nhân, nhưng khiêm hạ
như một tôi tớ.
Từ khi Thầy cúi xuống rửa chân cho anh Giuđa, kẻ sắp
nộp Thầy,
chúng con thấy chẳng ai là không xứng đáng cho chúng
con phục vụ.
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy để lại cho chúng con một di chúc bằng hành động.
Thầy đã nêu gương cho chúng con noi theo,
để rửa chân chẳng còn là chuyện nhục nhã, nhưng là mối
phúc.
Xin cho chúng con thấy Thầy vẫn cúi xuống trên đời
từng người chúng con,
để nhờ đó chúng con có thể cúi xuống trên đời những ai
khổ đau bất hạnh.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG NĂM
Ơn Bình An Để Lại
Chúa Giê-su chuẩn bị
cho các môn đệ Người đón nhận cuộc ra đi của Người. Người nói: “Thầy ra đi … Nếu
anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đến cùng Chúa Cha, bởi
vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy” (Ga 14, 28). Giáo Hội đọc lại những lời này khi
đến gần ngày thứ bốn mươi sau cuộc phục sinh của Đức Kitô – tức ngày Lễ Thăng
Thiên.
Tuy nhiên, Đức Kitô
không chỉ nói: “Thầy ra đi”, mà thực tế Người còn nói: “Thầy trở lại với anh
em”. Cuộc ra đi này chỉ đánh dấu sự kết thúc sứ mạng mê-si-a trên dương thế của
Người. Cuộc ra đi ấy không phải là sự tách ly các môn đệ ra khỏi Đức Kitô. Sứ mạng
mê-si-a của Đức Kitô kết thúc bằng sự kiện Chúa Thánh Thần đến và bằng cuộc
khai sinh Giáo Hội.
Trong Giáo Hội, Đức
Kitô luôn luôn hiện diện và không ngừng hoạt động bằng quyền năng của Thánh Thần.
Người hướng dẫn chúng ta đi về nhà Cha. Sứ mạng của Giáo Hội là hướng dẫn mọi
con người đi tới định mệnh chung cuộc này – định mệnh mà ai cũng được dành sẵn
cho trong Thiên Chúa.
Như vậy, sự ra đi của
Đức Kitô không hề gây hoang mang lo lắng. Ngược lại, đó là cả một sự bình an
tràn trề. Người nói: “Thầy để lại bình an cho anh em; Thầy ban bình an của Thầy
cho anh em” (Ga 14, 27). Hằng ngày chúng ta lặp lại những lời ấy trong phụng vụ
Thánh Lễ trước khi hiệp lễ. Và Người thêm: “Lòng anh em đừng xao xuyến, cũng đừng
sợ hãi … Thầy ra đi, và Thầy sẽ trở lại với anh em” (câu 27 – 28).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 11 – 5
Cv 13, 13-25; Ga
13, 16-20.
LỜI SUY NIỆM: “Thật, Thầy bảo
thật anh em: Ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy
là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.”
Chúa Giêsu đang nói với
mỗi người trong chúng ta về sự tương quan giữa Chúa Cha, với Chúa và người được
Chúa sai đến. Ngày hôm nay, người mà Chúa đang sai đến với chúng ta đó là: Các
Giám mục, linh mục và các tu sĩ nam nữ, mỗi người chúng ta cần phải đón tiếp,
như đón tiếp chính Chúa. Bởi vì các ngài đến vì lợi ích phần rỗi linh hồn của mỗi
người chúng ta. Chính nhờ các ngài đến và ở cùng chúng ta để trao ban Lời Chúa,
Mình Thánh Chúa và các Bí tích cần thiết để chúng ta được nên thánh.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho tất cả chúng con luôn biết trân trọng, quý mến đón tiếp những đấng bậc mà
Chúa đã sai đến với chúng con, và luôn đáp lời mời gọi của Đức Thánh Cha
Phanxicô: “Trong mọi Thánh lễ đừng cầu nguyện cho đấng kế vị Thánh Phêrô, các
Giám mục địa phương và hàng giáo sĩ theo thói quen, nhưng cầu nguyện với cả con
tim.”
Mạnh Phương
11 Tháng Năm
Cơn Thịnh Nộ Của Các Thánh
Trong tác phẩm có tựa
đề "Quyển Phúc Âm thứ 5", tác giả người Ý là ông Pomilio có tưởng tượng
một câu chuyện như sau: Ngày kia, các thánh trên Thiên Ðàng không còn chịu đựng
nổi những xúc phạm của con người đối với Thiên Chúa nữa, cho nên Ngài mới họp
công nghị để tìm cách chặn đứng tội lỗi của nhân loại...
Sau không biết bao
nhiêu buổi họp, cuối cùng các thánh mới đồng thanh biểu quyết rằng việc Con
Thiên Chúa chịu chết trên thập giá vẫn chưa đủ để cứu rỗi con người. Do đó, cần
phải dùng đến sức mạnh may ra mới trừng trị và thuyết phục được loài người.
Các Ngài họp lại
thành một đạo binh hùng mạnh và xâm nhập vào trái đất. Chỉ trong nháy mắt, đạo
binh các thánh đã chinh phục được thế giới. Các Ngài giao việc cai trị trái đất
cho một số người công chính còn sót lại giữa loài người. Còn tất cả những kẻ
gian ác, tội lỗi, các ngài tập trung lại trong một thung lũng lớn. Tại đây, các
ngài dựng lên những dàn hỏa thiêu vĩ đại để tiêu diệt tất cả những người tội lỗi.
Các ngài tin chắc rằng sau cuộc thanh lọc này, dòng giống con người trên mặt đất
sẽ chỉ có những người công chính...
Khi mọi sự đã sẵn
sàng để tiến hành cuộc tiêu diệt, thì giữa đám người tội lỗi, các thánh bỗng thấy
một người đang vác thập giá. Hắn đang ra hiệu cho những người khác đến giúp dỡ
hắn... Nhìn thấy cảnh tượng ấy, các thánh càng bực tức hơn nữa. Tại sao một người
tội lỗi lại bị xử theo hình phạt chỉ được dành riêng cho Con Thiên Chúa mà
thôi? Nghĩ như thế, cho nên các thánh mới triệu kẻ vác thập giá đến, trói chân
tay hắn lại và giải đến trước mặt thánh Phêrô để xét xử.
Vừa thoáng nhìn qua
kẻ vác thập giá, vị thủ lãnh các tông đồ đã nhận ra ngay Thầy mình. Các thánh
ngỡ ngàng không ít, khi được thánh Phêrô tiết lộ rằng Con Thiên Chúa đang lẫn lộn
giữa những người tội lỗi. Các ngài mới nhớ lại lời của Ngài: "Con Người
không đến để cứu thoát những người công chính mà chính là những người tội lỗi".
Chúa Giêsu cũng nói các thánh rằng Ngài đã quyết định chết một lần nữa cho các
tội nhân, bởi vì trên trần gian, không có một người nào có thể cứu thoát kẻ có
tội khỏi cơn thịnh nộ của các thánh.
Chúng ta dễ rơi vào
hai thái cức trái nghịch nhau: thái độ của những người biệt phái và thái độ của
Giuda, kẻ bán nộp Chúa.
Thái độ của những người
biệt phái được Chúa Giêsu phác họa qua hình ảnh của một người tự cao tự đạo vào
Ðền Thờ cầu nguyện. Người này kể ra bao nhiêu công trạng của mình và nhìn một
cách khinh bỉ về người thu thuế đang nép mình ở phía cuối Ðền Thờ. Thái độ ấy
tiêu biểu ấy cho chính cái nhìn mà đôi khi chúng ta cũng có đối với người khác.
Chúng ta hãnh diện về đời sống đạo đức của chúng ta và kết án những yếu hèn,
thiếu sót của những người xung quanh...
Ðối nghịch với thái độ
kiêu ngạo của người biệt phái là thái độ thất vọng của Giuda. Sau khi đã bán nộp
Chúa, Giuda mới nhận ra lỗi lầm của mình. Ông không còn tin tưởng ở lòng Nhân Từ
của một Thiên Chúa có thể tha thứ tất cả tội lỗi của ông và có thể mang lại cho
cơ may để sống tốt đẹp hơn.
Tựu trung, cả hai thái
độ đều có chung một mẫu số: đó là đóng khung trong chính bản thân để khước từ mọi
ân sủng của Chúa.
Qua cuộc sống của
mình, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đặt tất cả tin tưởng, phó thác vào Tình yêu của
Thiên Chúa. Dù tội lỗi chúng ta có ngập tràn, Tình yêu của Thiên Chúa vẫn luôn
có sức xóa sạch tất cả. Tình yêu của Ngài mạnh hơn cả hỏa ngục và sự chết...
Qua cách cư xử của Chúa Giêsu với tội nhân, chúng ta cũng được mời gọi để nên
trọn lành như Cha chúng ta trên Trời, đó là luôn biết tha thứ và cảm thông đối
với những bất toàn, yếu đuối và tội lỗi của con người...
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét