Trang

Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Một trăm năm Fatima: Francisco dưới ngòi bút Lucia (kỳ cuối)

Mt trăm năm Fatima: Francisco dưới ngòi bút Lucia (kỳ cui)
Vũ Văn An5/9/2017


Cái chết thánh thin ca Francisco

Đêm đó, con nói li tm bit em. 


“Tm bit Francisco! Nếu đêm nay em lên thiên đàng, đng quên ch khi lên đó, em có nghe ch nói không?”


“Không, em s không quên. Ch hãy nm chc điu đó!” Ri nm ly bàn tay phi ca con, em gi nó tht cht mt hi lâu, nhìn con trong nước mt đm đìa.


Con cũng nước mt đm đìa hi em: “Em có mun điu gì khác na không?” Em nh tiếng tr li, hoàn toàn t ch: “Không!”


Vì khung cnh tr nên quá xúc đng, nên dì con yêu cu con ri khi phòng.


“Vy tm bit Francisco! Cho ti khi chúng ta gp nhau li trên thiên đàng, tm bit em…”


Thiên Đàng qu đang gn k. Em bay v đó ngày hôm sau trong vòng tay ca M Trên Tri. Không bao gi con có th mô t được con nh em đến thế nào. Ni bun mt mát này xé nát trái tim vn đã b đâm thâu qua ca con trong nhiu năm sp ti. Chính hi c quá kh s vang vng mãi mãi thiên thu.


Ti
ếng thơm thánh thin ca Jacinta và Phanxicô

Sau các chi tiết trên v Francisco, ch Lucia tường trình li các ln hin ra, ri viết li bt cho cun hi ký 4. Tuy nhiên, sau đó, ch viết thêm mt s hoài nim khác v Jacinta theo li yêu cu ca linh mc tiến sĩ Galamba, trong đó có vic nh li cu nguyn ca em, mà mt người đàn ông b nc ct liên tc trong 3 năm đã được cha lành và mt chàng thanh niên hoang đàng tr v nhà cha m sau khi biến dng mt thi gian không ai biết đâu. Ch cũng nhân dp này nhn đnh v cun sách ca Cha Fonseca, Dòng Tên, ta là “Đc M Fatima” mà theo ch có nhiu ch không đúng. Cui cùng là phn ch nói ti cm nhn ca chính bn thân ch v “Tiếng Thơm Thánh Thin ca Jacinta”. Ch viết:


“Mi hành đng ca Jacinta rõ ràng phn nh thánh nhan Thiên Chúa theo cung cách người ln và giu nhân đc. Con không bao gi thy nơi em tính phù phiếm thái quá hay hng chí u trĩ ch thích các trò chơi và đ vt đp mã, rt đc trưng nơi các tr nh. Điu này, dĩ nhiên, din ra sau các ln Đc M đã hin ra; trước đó, em là hin thân ca hng chí và tht thường! Con không th nói các tr em khác vây quanh em như chúng vây quanh con. Điu này có l do s kin này là em không biết nhiu bài hát và truyn k đ dy chúng và tiêu khin chúng, hay có l nơi em, có mt s nghiêm túc đi trước tui ca em.


Trước mt em, nếu mt đa tr, thm chí c người ln cũng vy, nói hay làm mt điu khó coi, em s la ngay, nói rng ‘em đng làm vic đó, vì làm thế là xúc phm đến Thiên Chúa là Chúa chúng ta, mà Người thì đã b xúc phm quá nhiu ri!’”


Lucia nhn đnh rng: mt mình Jacinta không lôi cun được nhiu tr em khác, nhưng có c Lucia, thì các tr em khác rt mun chơi vi Jacinta. Nhân nhng cơ hi này, Jacinta dy chúng Kinh Ly Cha, Kinh Kính Mng, cách làm du thánh giá, ca hát, đc kinh Mân Côi vi nhau và khuyên chúng “đng phm ti, nh thế tránh được vic xúc phm đến Chúa và phi sa ha ngc”.


Ch Lucia coi Jacinta như mt “mu mc nhân đc”. Ch cho biết: c người ln cũng hay ti gp Jacinta, mt người “luôn nhn ni, không h đòi hi hay kêu ca gì. Bt c nm thế nm nào khi m em b đi, em c nm như thế. Nếu có ai hi xem em có cm thy đ hơn không, em đu tr li: “em vn vy” hoc “em nghĩ em t hơn, cám ơn ch”. 


Người ln đến vi em khá đông, nhiu khi ch đ ngi bên giường em như th h thích được bên cnh em. Nhưng cũng vì thế, em phi nghe nhiu câu hi gây khó chu. Nhưng em không bao gi t v thiếu kiên nhn hay gin d, đ “dâng nhiu hy sinh hơn cho Chúa.


Nhiu người mến Jacinta và Francisco vì các nhân đc ca các em. Ch Lucia k li nhn xét ca mt s người đến thăm Jacinta và Francisco, sau đó đến thăm ch đ kim chng. Ch nghe lóm mt người nói: “Đ xem em này nói vi ta điu gì”. Mt người khác nói tiếp: “Điu gây n tượng nơi tôi là s ngây thơ và thành tht ca Jacinta và Francisco. Nếu em này không t mâu thun, tôi s tin. Tôi không biết tôi cm thy gì trước mt hai em bé này”. Mt linh mc trong đoàn lên tiếng: “dường như ta cm thy có điu gì siêu nhiên quanh con người các em”.


Francisco, theo ch Lucia, có khác vi Jacinta. Em có phong cách d dãi hơn, luôn luôn thân hu và mm cười, chơi vi mi tr em khác không h phân bit. Em không la mng ai. Em ch lng lng b đi, bt c khi nào thy mt điu không như mong mun. Nếu có ai hi ti sao b đi, em ch tr li “ti ch/anh không tt” hoc “tôi không mun chơi na”. 


Khi người ln ti thăm, em thường gi im lng, hoc ch lên tiếng khi có người hi em trc tiếp và lúc y, ch tr li ngn gn. Dù thế, nhiu người vn thích ti thăm em. H bo: “tôi không biết gì v Francisco, nhưng đây, tôi cm thy rt tt!”.


Có mt bà tâm s vi m Lucia và m Francisco rng: “Đây là mt mu nhim khó lường! Chúng là con nít như mi đa tr khác, chúng không nói gì vi chúng ta, y thế nhưng trước mt chúng, người ta cm thy mt điu gì đó khó gii thích, và điu này làm chúng khác vi các tr em khác”. 


Có người còn ví bu khí quanh Francisco như bu khí trong nhà th. Ch Lucia nhn đnh rng: “con không ly làm l khi người ta có cm giác đó, vì h đã quá quen thuc vi vic ch tìm thy nơi mi người khác s lo lng v ca ci vt cht vn đi đôi vi cuc sng trng rng, hi ht. Trong khi đó, ch nhìn thy my em này (Jacinta và Francisco) đ hướng tâm trí người ta v M trên tri, Đng mà người ta tin các tr em này luôn hip thông vi; hướng v cõi đi đi, vì h thy các em háo hc, hân hoan và hnh phúc xiết bao khi nghĩ ti lúc được v đó; hướng ti Thiên Chúa, vì các em nói các em yêu mến Người hơn c cha m các em; và nghĩ ti c ha ngc na, vì các em cnh báo h rng người ta s sa xung đó nếu h tiếp tc phm ti…”


V Francisco, ch k thêm mt phép l: Có người đàn bà tên Mariana làng Casa Velha đến tn phòng xin em cu nguyn cho đa con trai ca bà làm hòa vi cha cu sau khi b ông gin đui đi. Francisco ha vi bà: “Bác đng lo. Cháu sp sa lên thiên đàng ri, và khi lên đó, cháu s xin Đc M ban ơn y”. 


Đúng bui chiu Francisco qua đi, cu thanh niên đã xin cha cu tha th. Người ch cu này, sau đó, kết hôn vi anh trai Francisco và Jacinta và có người con gái “mà Đc Cha đã gp Cova da Iria, khi cô sp sa vào Dòng Dorothy”.


Thay l
i kết lun

Tuy nhiên, không ai thâm thúy bng Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong bài ging l phong chân phúc cho Francisco và Jacinta Marto ti Vương Cung Thánh Đường Đc M Mân Côi Fatima ngày 13 tháng Năm năm 2000 trước s tham d ca nhiu Hng Y, giám mc thế gii và hơn 600,000 tín hu t tp ti qung trường Nhà Th, dĩ nhiên, trong đó, có N Tu Maria Lucia ca Trái Tim Vô Nhim. 


Ngài ví Francisco như Môsê xưa thy ngn la bc cháy mà không thiêu ri. Theo ngài, điu gây n tượng nht và cun hút trn vn con người ca chân phúc Francisco là v Thiên Chúa trong ánh sáng mênh mông soi thu nhng chiu sâu thm nht ca ba tr y. Nhưng Người ch cho mt mình Francisco biết Người “bun su” xiết bao! Nên chân phúc đã ch có mt nguyn ước là “an i Chúa Giêsu và làm cho Người hnh phúc”. 


Đc Gioan Phaolô II nói tiếp: “Mt biến đi đã din ra trong đi sng cu, mt s biến đi mà ta có th gi là trit đ: mt s biến đi chc chn không quen thuc chút nào vi các tr em bng tui cu. Cu hoàn toàn dn thân vào mt đi sng thiêng liêng thâm hu, phát biu qua vic cu nguyn liên l và st mến, và đt ti mt hình thc kết hp huyn nhim thc s vi Chúa. Vic này thúc đy cu thc hin cuc thanh ty tinh thn cách tim tiến qua vic t b các vui thú riêng ca cu, thm chí c các trò chơi trong trng ca tui thơ cu. 


“Francisco chu đng các đau kh ln lao không h ta thán, do căn bnh khiến cu qua đi gây ra. Dường như tt c nhng đau kh này chng đáng k bao nhiêu khi được an i Chúa Giêsu: cu qua đi vi n cười trên môi. Cu bé Francisco có mt nguyn ước ln lao là đn t các xúc phm ca các người ti li bng cách c sng tt và dâng các hy sinh và li cu nguyn. Đi sng Jacinta, em gái cu, cũng được c vũ bng cùng các tình cm như thế


“Bé Jacinta cm nhn và đích thân tri nghim ni bun su ca Đc M, nên đã anh dũng hiến thân làm ca l hy sinh cho các người có ti. Mt ngày kia, khi em và Francisco đã ngã bnh buc phi lit giường, Trinh N Maria đến thăm hai em ti nhà, như chính em thut li: ‘Đc M đến thăm chúng em và nói rng chng bao lâu na, ngài s đến và đem Francisco lên thiên đàng. Và ngài hi xem em có còn mun làm nhiu người ti li ăn năn tr li không. Em nói vi ngài là em mun’. Và khi đến lúc Francisco ra đi, Jacinta bo anh trai: ‘Gi li em kính chào Chúa và Đc M và thưa vi các Đng rng em chu mi s các Đng mun đ các người ti li ăn năn tr li’. Jacinta xúc đng sâu xa vì th kiến ha ngc trong cuc hin ra ngày 13 tháng By đến ni không mt vic hãm mình hay đn ti nào được em coi là quá ln đ cu các người có ti”.


Nhân dp này, Đc Gioan Phaolô II cám ơn Chúa đã cu ngài khi chết trong mưu toan ám sát ngày 13 tháng Năm năm 1981. Ngài cũng cám ơn chân phúc Jacinta vì các hy sinh và li cu nguyn cho Đc Thánh Cha, người mà chân phúc thy phi chu đau kh rt nhiu”. 


Đc Gioan Phaolô II nói rng: “vi nghi thc phong chân phúc này, Giáo Hi mun đt lên b đèn hai cây nến được Thiên Chúa đt đ soi sáng cho nhân loi trong các gi phút đen ti và âu lo ca h này”. 


Trước khi kết thúc, Đc Giáo Hoàng ng li vi các thiếu nhi nam n: “Các li cui cùng ca cha dành cho các thiếu nhi: các tr trai tr gái thân mến, cha thy rt nhiu đa trong chúng con ăn mc ging như Francisco và Jacinta. Chúng con trông rt xinh! Nhưng ch ít lâu na hoc ngày mai chúng con s ci my th qun áo này ra và… các tr mc đng s biến mt. H không nên biến mt, phi không? Đc M cn tt c chúng con đ an i Chúa Giêsu, Đng đang bun su vì nhng điu xu xa làm cho Người; Người cn các li cu nguyn và hy sinh ca chúng con cho các người ti li.


“Các con hãy xin cha m và các thy cô ca các con ghi danh hc “trường” Đc M, đ ngài dy chúng con nên ging như các mc đng này, nhng em đã c gng làm bt c điu gì ngài yêu cu h. Cha cho các con hay ‘người ta thc hin nhiu tiến b trong mt thi gian ngn bng cách tùng phc và l thuc Đc M hơn là c năm trường vi các sáng kiến cá nhân, ch da vào mt mình mình’ (Thánh Louis de Montfort, Lòng Sùng Kính Đích Th
c Đc N Trinh Maria, s 155). Đó là lý do làm cho các mc đng này nên thánh nhanh như thế. Mt người đàn bà cho Jacinta tr Lisbon, khi nghe li khuyên rt đp đ và khôn ngoan ca bé gái này, đã hi ai đã dy em. Em đáp"chính Đc M”. Hoàn toàn phó thác cho s hướng dn ca mt Cô Giáo tt như thế, Jacinta và Francisco chng bao lâu đã đt ti đình cao ca hoàn ho”.

Viết theo cun “Fatima In Lucia’s Own Words” do Cha Louis Kondor, SVD, Thnh Nguyn Viên Án Phong Chân Phước cho Francisco và Jacinta làm ch biên, vi các li gii thiu và chú thích ca Cha Joaquim M. Alonso, Văn Kh Trưởng ca Đn Thánh Fatima, bn tiếng Anh ca Các N Tu Đa Minh Mân Côi Muôn Đi, do Trung Tâm Thnh Nguyn Fatima n hành năm 1976


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét