Trang

Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Một trăm năm Fatima: Francisco dưới ngòi bút Lucia (tiếp theo)

Mt trăm năm Fatima: Francisco dưới ngòi bút Lucia (tiếp theo)
Vũ Văn An5/8/2017



Các giai thoi và bài hát bình dân

Gia nhà con và nhà Francisco là nơi sinh sng ca cha đ đu ca con, tên Anastacio, người kết hôn vi mt ph n già hơn ông mà Thiên Chúa đã không ban ơn cho có con. Hai người theo ngh nông và thuc loi khá gi, nên h không cn phi làm vic. Cha ca con là người trông coi nông tri ca h và trông nom các lao công trong ngày. Vì biết ơn, nên h biu l vi con mt lòng yêu thích đc bit, nht là bà v cha đ đu ca con, người được con gi là vú đ đu Teresa. Nếu con không qua thăm ban ngày, thì ban đêm con phi qua đó ng qua đêm, vì bà y không th chu đng được cnh thiếu “cc tht du ngt” nh bé ca bà, như bà vn gi con.


Vào các dp l ly, bà rt thích được đeo dây chuyn vàng cũng như các bông tai nng ca bà cho con, nhng bông tai chm đến quá vai ca con, và còn chiếc nón nh xinh xinh trang hoàng bng các th lông đ mu sc khác nhau và được ct vi nhau bng nhng chui ht bng vàng na. Trong các l ly này, không ai xut hin đp đ hơn con, và các ch con cũng như m đ đu ca con hết sc hãnh din v điu này. Các tr em khác xúm quanh con đ tm tc trước v lng ly ca con. Nói cho ngay, con rt thích nhng ngày l lc này, và vic ưa làm đm là tính hư danh t hi nht ca con. Mi người t ra thích và mến con, ngoi tr đa tr gái m côi mà vú đ đu Teresa ca con đã nhn nuôi lúc m em qua đi. Con nh s con ly mt mt phn gia sn mà nó vn hy vng nhn được, và qu tình ni s này có th đúng, nếu Chúa đã không đnh cho con hưởng mt gia sn qúy giá hơn thế nhiu.


Ngay khi tin tc v các ln hin ra được loan truyn, cha đ đu ca con không t ra quan tâm chi, còn vú đ đu ca con thì hoàn toàn chng đi vic này. Bà l rõ s không chp thun ca bà đi vi “nhng to hot” y, bà gi các ln hin ra như vy. Bi thế, con bt đu c gng càng tránh xa nhà bà càng hay. Vic con biến mt, chng bao lâu, được tiếp ni vi vic thôi xut hin ca mt nhóm tr em vn hay t tp nhau đy, và m đ đu ca con thích ngm các em hát và múa. Bà đãi các em các trái v phơi khô, qu hch, qu hnh, ht d, trái cây, v.v…


Mt chiu Chúa Nht kia, con đang gn ti nhà bà cùng vi Francisco và Jacinta, thì bà gi chúng con “Ti đây đi, nhng k la đo bé bng ca tôi, ti đây đi! Đã lâu, bn con chưa ti đây ri!” Khi đã vào trong, bà hết lòng săn sóc chúng con. Nhng tr em khác dường như đoán trước chúng con s có mt đây, nên cũng đã kéo nhau ti.Vú đ đu tt bng ca con, vì sung sướng thy chúng con li t tp ti nhà mình sau mt thi gian vng bóng lâu, nên đã cho chúng con đ th ngon ngt, và mun chúng con ca hát và nhy múa.


Chúng con nói: “Như vy chúng con s phi hát bài nào đây, bài này hay bài này?”


Vú đ đu ca con t ý chn. Đó là bài “Chúc Khen nhưng không o Tưởng”, mt bài hát dành cho c con trai ln con gái.


H
p ca 1

Các em, mt tri tinh cu,

Đng t khước soi sáng nó!

Đây là n cười xuân thì,

Đng biến nó thành tiếng than!


Chúc khen thc n yêu kiu

Thơm như hng đông sương ta

Mm cười, em d ng trước

S mơn trn bui mai khác.


Năm nay hoa n tht r

R trái cây, mi điu tt!

Ước mong năm tháng khai màn
Mang đến em nhiu hy vng!


Hy vng thành ân phúc ln,

Li chúc nng nht cho em!

Hãy đt nó lên trên trán

S thành triu thiên tuyt ho!


Nếu quá kh rt đáng yêu

Thì tương lai cũng s thế!

Chúc mng năm cũ đã qua,

Năm mi đang đến tt lành!


Trong bàn tic sng vui tươi

Hoa Đi Tây Dương kiu dim,

Người làm vườn và ch hoa

Đu được sung sướng ngi ca!


Lòng em mong ước n hoa

N trên mnh đt quê hương,

Mong nhà, tình yêu tinh khiết

Qun quit quanh trái tim em!


H
p ca 2

Ngài có nghĩ điu này đúng

Khi bum chính hin trước mt

Berlenga, Catvoeiro
Ôi, cùng tt đèn hi đăng?


Nhưng bin đang ni lôi đình:

Bin c muôn đi gió xoáy!

Hàng đêm ri lon thét gào

To nên c mt m nước.


Bãi cát Papoa u ám
Estela, Farilhoes!
Thm kch c mãi vang di 

Trong làn sóng bc đy sô!


Mi đá him ca bin nước này

Đu báo trước t thn m đm!

Mi sóng v rng bài truy điu

Mi ch thp nhc mt đm tu!


Ri, ti sao ngươi quá bo tàn

Tt ánh sáng vn là s sng

Ch đường thoát khi sóng nước đen

Hướng đoàn tu ti bến an lành.


H
p ca 3

Tôi không còn nh nhng dòng l

Khi nói li vĩnh bit ra đi,

Ngp ngng ch xy ra mt lúc

Ôi, mt mát kéo dài c đi.


Đi nói vi tri hãy dng li

Dòng sui tuôn tràn các hng ân,

Đ hoa lá héo úa chết mòn

Không còn nói ngài chăm sóc

Đi đi, tôi đã quá bun phin

Nơi tôi trú ch còn tang chế

Trên cao nhng đnh núi chót vót

Các chuông đng báo gi lâm t


Nhưng ngài đ tôi bun cô đc

Trong sân nhà th xám xt nhn tâm, 

Tôi đ li than khóc muôn thu

Khc vào mt đen phn m ngài.


Tha vườn này nay sao trơ tri

Mà ngày xưa mm cười tươi sáng

Trước đây không thiếu s quan tâm, 

Người làm vườn đ nó chết mòn.


Tôi tin tưởng Quan Phòng ban phát

Các mơn trn thân tình sp ti!

Hy vng chun b cho mi người

Cho nhng người ri b t m”


Francisco, nhà luân lý h
c nh tui

Các ph n các nhà lân cn, ngay khi nghe các li ca sinh đng trên, đã ùa ti tham gia vi chúng con, và cui cùng, yêu cu chúng con hát li mt ln na. Tuy nhiên, Francisco đến nói vi con: “Chúng ta đng hát bài hát đó na. Lúc này, Thiên Chúa không mun chúng ta hát nhng điu như thế na”. Bi thế, chúng con lách ra khi các tr em khác và chy ti chiếc giếng chúng con vn ưa thích.


Nói cho ngay, gi đây con ch viết ra các bài hát trên vì đc vâng li thôi, ch con thy xu h lm. Nhưng, theo li yêu cu ca Cha Tiến Sĩ Galamba, Đc Cha đã rt thích đáng khi ra lnh cho con viết li các bài hát bình dân mà chúng con biết. Vy thì đây, chúng đây! Con không biết ti sao chúng được lnh viết ra, nhưng đi vi con, con ch cn biết con đã chu toàn thánh ý Chúa.


Trong khi y, đã gn đến ngày Hi Trá Hình (Carnival) năm 1918. Các thanh niên thiếu n li gp nhau năm đó đ chun b các ba ăn linh đình và các trò vui chơi cho các ngày này. Mi người mang mt món gì đó t nhà, như du ôliu, bt mì, tht, v.v… ti mt trong các nhà trong làng, còn các thiếu n, thì, sau đó, nu nướng cho ba tic thnh son. Trong 3 ngày này, ăn ung và nhy nhót din ra cho ti đêm, nht là ngày cui cùng.


Các tr dưới 14 tui có bui c hành riêng ti mt căn nhà khác. Mt s tr gái đến yêu cu con giúp h t chc “ngày hi” ca chúng con. Thot đu, con t chi. Nhưng cui cùng, con nhượng b như mt người nhát gan, nht là sau khi nghe li khn khon ca các con trai con gái ông José Carreira, vì chính ông đã đ căn nhà ti Casa Velha cho chúng con s dng. Ông và v ông nài n con ti đó. Con bng lòng và cùng mt nhóm thiếu niên ti tham quan đa đim đó. Thì ra đa đim này có mt căn phòng ln đp đ, gn như mt hi trường, rt thích hp cho các trò vui chơi, và mt chiếc sân rng rãi đ ăn ti! Mi s được xếp đt xong, con mi v nhà, b ngoài thì có sc khí hi hè, nhưng b trong, lương tâm con phn đi d di. Va gp Jacinta và Francisco, con k li cho hai em nhng gì xy ra.


Francisco trng mt hi con: “Ch có tr li các trò ăn ung vui chơi đó na không? Có phi ch quên khuy rng chúng ta đã ha s không bao gi làm nhng điu như thế na?”


“Ch không mun ti đó na đâu. Nhưng các em phi biết h không bao gi thôi nài n ch ti đó; thành th lúc này, ch không biết phi làm gì?”


Thc vy, không bao gi ngưng các cuc vui chơi, cũng như s tr gái ti năn n con ti chơi vi h. Mt s còn đến t nhng làng xa xôi, như Rosa, Ana Caetano và Ana Brogueira đến t Moita; hai con gái ca ông Manuel da Ramira và c hai con gái ông Joaquim Chapeleta đến t Fatima; hai con gái nhà Silva đến t Amoreira; Laura Cato, Josefa Valinho, và mt s tr gái na mà cpon không nh tên đến t Currais; ngoài ra, còn có nhng em đến t Boleiros và Lomba de Pederneia, v.v… y là chưa k nhng em đến t Eira da Pedra, Casa Velha, và Aljustrel. Làm thế nào con có th bng nhiên làm tht vng các tr gái này, nhng đa tr xem ra không biết làm sao vui chơi nếu không có con, và làm sao con có th làm h hiu rng con phi ngưng ti nhng nơi t hi như thế mãi mãi được? Thiên Chúa soi sáng cho Francisco tìm ra câu tr li:


“Ch có biết làm thế nào làm được điu đó không? Mi người đu biết Đc M đã hin ra vi ch. Do đó, ch có th nói ch đã ha vi ngài là ch không nhy múa na, và vì thế, ch không ti na! Như thế, vào nhng ngày đó, chúng ta có th chy đi n hang Cabeço. Trên đó, không ai tìm thy chúng ta đâu!”


Con chp nhn li đ ngh ca em, và mt khi con đã quyết đnh, không mt ai khác nghĩ ti vic t chc nhng bui t tp như thế na. Chúa luôn chúc lành cho chúng con. Các người bn ca con, nhng người cho ti lúc đó luôn kiếm con đ cùng vui chơi vi h, nay theo gương con, ti nhà con mi chiu Chúa Nht đ yêu cu con đi đc kinh Mân Côi vi h ti Cova de Iria.


Francisco, ng
ười thích mt mình và cu nguyn

Francisco là mt cu bé ít nói. Mi khi cu nguyn hay dâng các hy sinh, em thích đi ra ch riêng và kín đáo, tránh c con ln Jacinta. Chúng con thường bt ng thy em đang n sau mt bc tường hay sau các đám bi mâm xôi nơi em c tình trn vào đ qùy cu nguyn hay đ “nghĩ đến Chúa, Đng đang bun su vì có quá nhiu ti li” như em vn nói.


Nếu con hi em: “này Francisco, ti sao em không nói đ ch cùng cu nguyn vi em, và c Jacinta na?”, thì em tr li: “Em thích cu nguyn mt mình, đ em có th nghĩ và an i Chúa; Người rt bun su!”


Mt hôm, con hi em: “Này Francisco, điu nào em thích hơn: an i Chúa hay làm cho người ti li ăn năn tr li, đ không còn linh hn nào phi xung ha ngc?”


“Em thích an i Chúa hơn. Há ch không đ ý vic Đc M bun đến ni tháng va ri, khi ngài nói rng người ta không nên xúc phm ti Chúa na, vì Người đã b xúc phm nhiu ri sao? Em thích được an i Chúa, và sau đó, làm cho người ti li ăn năn tr li, đ h đng xúc phm đến Người na”.


Đôi khi, trên đường chúng con đi hc, va ti Fatima, em nói vi con: “Ch này, ch đến trường đi, em s li đây, trong nhà th, gn gũi vi Chúa Giêsu n Mình. Hc đc có đáng gì đâu đi vi em, vì nay mai em lên thiên đàng ri. Trên đường đi hc v, ch đến đây gi em”.


Hi y, Thánh Th được lưu gi gn ca ra vào nhà th, phía trái, vì nhà th đang được tu sa. Francisco ti đó, gia giếng ra ti và bàn th, và đó là nơi con thy em lúc đi hc v.


Sau này, khi em ngã bnh, em thường nói vi con, khi con ti thăm em trên đường đi hc: “Này ch, ch hãy đến nhà th và chuyn tình yêu ca em đến Chúa Giêsu n Mình. Điu làm em bun hơn c là em không th đến đó và li đó mt lúc vi Chúa Giêsu n Mình”.


Mt hôm, khi con ti nhà em, con nói tm bit vi mt nhóm hc sinh trước đây đã cùng đến vi con, ri bước vào đ thăm em và em gái em. Va nghe tiếng n ào, em hi con:


“Ch đến vi đám đông y sao?”


“Đúng, ch đến vi h”.


“Ch đng đi vi h, vì ch có th bt chước h mà phm ti. Lúc đi hc v, ch hãy ti đây đ gn Chúa Giêsu n Mình ít phút, ri sau đó hãy v nhà”.


Mt dp kia, con hi em: “Này Francsico, Em có cm thy m lm không?” 


“Có, em thy m lm, nhưng em chu đau kh đ an i Chúa”.


Mt hôm, lúc Jacinta và con vào phòng em, em nói vi chúng con: “Hôm nay bn ch đng nói nhiu, đu em đau lm!” Jacinta nhc nh em:


“Anh đng quên dâng hy sinh cho các người có ti”.


“Đúng. Nhưng trước hết anh phi dâng đ an i Chúa và Đc M, ri sau đó, cho các người có ti và cho Đc Thánh Cha”.


Mt dp khác, lúc con ti, con thy em rt vui v, con hi em: 


“Em thy có đ hơn không?”


“Không. Em thy t hơn. Gi đây, không còn bao lâu na em s được lên thiên đàng. Khi lên đó, em s an i Chúa và Đc M rt nhiu. Jacinta s cu nguyn nhiu cho người có ti, cho Đc Thánh Cha và cho c ch na. Ch s li đây, vì Đc M mun như vy. Này ch, ch phi làm mi s ngài bo ch làm”.


Trong khi Jacinta xem ra ch quan tâm đến mt ý nghĩ duy nht là làm cho các người ti li ăn năn tr li và cu các linh hn khi sa ha ngc, thì Francisco hình như ch nghĩ đến vic an i Đc M là đng, đi vi em, đang rt bun su.


Francisco th
y ma qy

Biến c mà gi đây con nh li thì rt khác. Mt hôm, chúng con ti mt nơi gi là Pedreia, và trong khi đàn chiên đang gm c, chúng con nhy t tng đá này qua tng đá n, va nhy va làm cho tiếng nói ca chúng con vang vng xung khe núi. Như thói quen, Francisco rút lui, ti mt chiếc hang gia các tng đá.


Mt thi gian rt lâu sau, chúng con bng nghe tiếng em kêu tên chúng con và kêu tên Đc M. S có điu gì không lành xy đến cho em, bn con chy ti tìm em, va chy va réo tên em.


“Em đang đâu?”


đây! đây nè!”


Nhưng phi mt lúc lâu sau chúng con mi đnh được v trí ca em. Cui cùng, chúng con xung được vi em, lúc y đang run bn bt vì s, tuy vn tiếp tc qùy gi, và bi ri vì không th đng lên được.


“Sao thế? Em gp chuyn gì?”


Bng mt ging đy s st, em tr li: “Đó là mt trong nhng con thú d khng l mà chúng ta thy trong ha ngc. Nó ngay đàng kia, ming phun đy la!”


Con không thy gì, c Jacinta cũng thế, thành th con bt cười và nói vi em: “Em chưa bao gi nghĩ ti ha ngc, đ khi phi s; nay em là người đu tiên b khiếp đm!”


Thc vy, mi khi Jacinta t ra xúc đng đc bit vì nghĩ ti ha ngc, em thường nói vi Jacinta: “Em đng nghĩ quá nhiu đến ha ngc! Thay vào đó, em hãy nghĩ đến Chúa và Đc M. Anh không nghĩ ti ha ngc, đ khi phi s st”.


Em không h s st. Em có th đi mt mình bt c nơi nào trong bóng ti ban đêm mà không mt chút do d. Em chơi vi my con thn ln, và khi gp my con rn, em bt chúng và quàng chúng quanh cây gy, thm chí đ sa chiên xung mt ch trũng trong đá đ chúng ung. Em đi săn các hang cáo và hang th, chn hương (genet) và đ th thú hoang.


Còn ti
ếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét