Trang

Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2025

20.04.2025: CHÚA NHẬT PHỤC SINH năm C

 

20/04/2025

 CHÚA NHẬT PHỤC SINH năm C

 


Bài Ðọc I: Cv 10, 34a. 37-43

“Chúng tôi đã ăn uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phêrô lên tiếng nói rằng: “Như anh em biết điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđêa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu cho Người. Người đi khắp nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở cùng Người. Và chúng tôi, chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Ðấng người ta đã giết treo Người trên thập giá. Nhưng ngày thứ ba, Thiên Chúa đã cho Người sống lại và hiện ra không phải với toàn dân, mà là với chúng tôi là nhân chứng Thiên Chúa đã tuyển chọn trước, chính chúng tôi đã ăn uống với Người sau khi Người từ cõi chết sống lại. Và Người đã truyền cho chúng tôi rao giảng cho toàn dân và làm chứng rằng chính Người đã được Thiên Chúa tôn làm quan án xét xử kẻ sống và kẻ chết. Mọi tiên tri đều làm chứng về Người rằng: Tất cả những ai tin vào Người, thì nhờ danh Người mà được tha tội”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 117, 1-2. 16ab-17. 22-23

Ðáp: Ðây là ngày Chúa đã lập ra, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Hỡi nhà Israel, hãy xướng lên: “Ðức từ bi của Người muôn thuở”.

Xướng: Tay hữu Chúa đã hành động mãnh liệt, tay hữu Chúa đã cất nhắc tôi lên. Tôi không chết, nhưng tôi sẽ sống, và tôi sẽ loan truyền công cuộc của Chúa.

Xướng:  Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường. Việc đó đã do Chúa làm ra, việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta.

 

Bài Ðọc II: Cl 3, 1-4

“Anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.

Anh em thân mến, nếu anh em đã sống lại với Ðức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất. Vì anh em đã chết, và sự sống anh em được ẩn giấu với Ðức Kitô trong Thiên Chúa. Khi Ðức Kitô là sự sống anh em xuất hiện, bấy giờ anh em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang.

Ðó là lời Chúa.

 

Hoặc đọc: 1 Cr 5, 6b-8

“Anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.

Anh em thân mến, anh em không biết sao?: chỉ một tí men là đã đủ làm dậy men cả khối bột! Anh em hãy tẩy trừ men cũ để nên bột mới anh em là bánh không men. Vì Chiên Vượt Qua của ta, là Ðức Kitô, đã chịu sát tế. Cho nên ta hãy mừng lễ, đừng với men cũ, và men gian tà, ác độc, nhưng là với Bánh không men của lòng tinh tuyền và chân thật.

Ðó là lời Chúa.

 


Ca Tiếp Liên

(Ðọc trong Chúa Nhật Phục Sinh, còn các ngày khác trong tuần Bát nhật thì không buộc đọc)

Các Kitô hữu hãy tiến dâng

lời khen ngợi hy lễ Vượt Qua.

Chiên con đã cứu chuộc đoàn chiên mẹ:

Ðức Kitô vô tội đã hoà giải tội nhân với Chúa Cha.

Sống và chết hai bên song đấu cách diệu kỳ,

tướng lãnh sự sống đã chết đi, nhưng vẫn sống mà cai trị.

Hỡi Maria, hãy nói cho chúng tôi nghe

bà đã thấy gì trên quãng đường đi?

Tôi đã thấy mồ Ðức Kitô đang sống

và vinh quang của Ðấng Phục Sinh,

thấy các thiên thần làm chứng,

thấy khăn liệm và y phục.

Ðức Kitô là hy vọng của tôi đã phục sinh,

Người đi trước chư vị tới xứ Galilêa.

Chúng tôi biết Ðức Kitô đã sống lại thật từ cõi chết!

Lạy Chúa, Vua chiến thắng, xin thương xót chúng con.

 

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Lễ Vượt Qua của chúng ta là Ðức Kitô đã hiến tế vậy chúng ta hãy mừng lễ trong Chúa. – Alleluia.

 

PHÚC ÂM: Ga 20, 1-9

“Người phải sống lại từ cõi chết”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: “Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu”. Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Tông Đồ Công vụ 10,34.37-43; Cô-lô-xê 3,1-4 hoặc 1 Cô-rinh-tô 5,6-8; Gio-an 20,1-9 hoặc Lu-ca 24,1-12 (đối với Thánh lễ buổi chiều, Lu-ca 24,13-35)

Lễ Phục sinh của chúng ta hình thành nên cốt lõi của đời sống Kitô hữu. Đức tin của chúng ta có gốc rễ sâu xa và tìm thấy ý nghĩa thực sự của nó trong sự phục sinh của Chúa Giêsu. Thánh Phaolô nói rằng, nếu Chúa Kitô không phục sinh, thì mọi đức tin của chúng ta đều vô ích. * Thật đáng buồn khi thấy những người biến Thứ Sáu Tuần Thánh và cái chết của Chúa Giêsu thành đỉnh cao của Tuần Thánh. Tuy nhiên, thái độ thay đổi theo thời gian và ngày càng có nhiều người yêu thích phụng vụ Vọng Phục sinh, đặc biệt là khi nó được thực hiện tốt.

Những người theo đạo Thiên Chúa mô tả cây thánh giá mà không có thân thể của Chúa Kitô trên đó đang đưa ra một điểm rất quan trọng. Cây thánh giá là đỉnh cao của sự hiến dâng của Chúa Giêsu cho Chúa Cha vì lợi ích của chúng ta, nhưng Người không còn ở đó nữa và chính sự vào vinh quang của Người với Chúa Cha đã mang lại giá trị cho cây thánh giá. Nếu không, đó sẽ là một cuộc hành trình vào hư vô.

Nhờ sự Phục sinh, các tông đồ, lúc đầu bị tê liệt vì sợ bị bắt vì là đồng lõa với Chúa Giêsu, đột nhiên đã hoàn toàn thay đổi và bắt đầu mạnh dạn tuyên bố rằng Chúa Giêsu, Đấng đã chết trên Thập giá, vẫn còn sống và ở cùng họ. Và khi thực tế là họ bị bắt, bị bách hại và bị cầm tù, thì điều đó trở thành lý do để vui mừng rằng giờ đây họ thậm chí còn gần gũi hơn với kinh nghiệm sống của Chúa họ, chia sẻ những đau khổ của Người để họ có thể chia sẻ vinh quang của Người.

Lời kêu gọi thay đổi
Tuy nhiên, Lễ Phục sinh không chỉ liên quan đến việc nhớ lại sự phục sinh của Chúa Giêsu hoặc tác động của nó đối với các tông đồ đầu tiên, mà còn liên quan đến ý nghĩa của sự kiện này đối với cuộc sống và đức tin của chúng ta. Việc cử hành Lễ Phục sinh (và những ngày Tuần lễ Thánh dẫn đến lễ này) là lời kêu gọi chúng ta thay đổi—và có lẽ là thay đổi triệt để—như các tông đồ của Chúa Giêsu đã thay đổi.

Dấu hiệu cho thấy chúng ta thực sự đang chia sẻ cuộc sống phục sinh của Chúa Giêsu là cuộc sống và hành vi của chúng ta trải qua sự phát triển liên tục. Chúng ta không chỉ tin, chúng ta không chỉ tuyên bố, mà chúng ta làm những gì chúng ta tin và những gì chúng ta tuyên bố.

Tuyên bố và làm chứng
Chủ đề của Thánh lễ hôm nay bao gồm cả tuyên bố và làm chứng. Trong Bài đọc thứ nhất, chúng ta thấy Phêrô nói sau khi Cọc-nê-li-ô và gia đình ông, những Kitô hữu ngoại giáo đầu tiên, chịu phép rửa. Ông đang nói về kinh nghiệm của riêng mình và chia sẻ kinh nghiệm đó với đám đông đang lắng nghe. Đối với môn đệ đích thực của Chúa Giêsu, có một mối quan hệ chặt chẽ và không thể tách rời giữa việc trải nghiệm và tuyên bố. Vì kinh nghiệm của Phêrô khi biết với niềm tin tuyệt đối rằng Chúa Giêsu, người đã chết trên Thập giá, giờ đây đã sống lại, nên ông tràn đầy niềm vui đến nỗi ông chỉ cần chia sẻ niềm vui đó với những người khác—để họ cũng có thể có được niềm vui đó.

Chúng ta thấy một chủ đề tương tự trong cả hai Bài đọc thứ hai (có một số bài đọc để lựa chọn) và Phúc âm. Phaolô là một người Pharisiêu, một người Pharisiêu tận tụy và là một người chính trực. Ông đã bách hại những người theo đạo Thiên chúa vì ông thấy họ đi chệch hướng nguy hiểm khỏi Luật Do Thái và các truyền thống Do Thái. Sau đó, ông cũng có trải nghiệm đột ngột đó khi Chúa Giêsu Phục sinh tự tỏ mình ra trong khi Phaolô đang trên đường đến Đa-mát để đưa những người theo đạo Thiên chúa (những người mà ông coi là người Do Thái dị giáo) vào hàng ngũ.

Kinh nghiệm đó, như chúng ta biết, đã mang lại một sự thay đổi hoàn toàn trong cuộc đời của Phao-lô. Nó mang lại cho ông một tầm nhìn hoàn toàn mới về mọi thứ và đặc biệt là về ý nghĩa cuộc sống và sứ điệp của Chúa Giê-su. Trong suốt quãng đời còn lại, ông đã sử dụng tất cả năng lượng của mình, cùng những năng lượng mà ông đã từng sử dụng để chống lại những người theo đạo Thiên Chúa, để giúp những người khác—cả người Do Thái và người không phải Do Thái—biết, yêu và theo Chúa Giê-su, Chúa của ông.

Ngôi mộ trống
Trong Phúc âm của Gio-an (và Lu-ca), chúng ta có kinh nghiệm về ngôi mộ trống như dấu hiệu của sự phục sinh của Chúa Giêsu. Maria Ma-đa-lê-na đã thấy tảng đá được lăn ra (nó rất nặng; ai có thể làm được điều như vậy?) và bà đã chạy đến với các tông đồ. Phê-rô và "người môn đồ khác, người mà Chúa Giêsu yêu mến" đã tự mình đi xem. Họ chạy đến ngôi mộ và, mặc dù "người môn đồ khác" đã đến đó trước, vì sự tôn trọng, ông đã để Phê-rô vào trước. Họ đã thấy, họ đã hiểu và họ đã tin. Cho đến lúc đó, Phúc âm của Gio-an nói rằng:

…vì lúc đó họ vẫn chưa hiểu lời Kinh Thánh [di chúc của người Do Thái] rằng Ngài phải sống lại từ cõi chết.

Các môn đệ trên đường Emmaus cũng sẽ nhận ra rằng ý nghĩa tích cực của những đau khổ của Chúa Giêsu có thể được tìm thấy trong Di chúc Do Thái dành cho những ai có thể nhìn thấy và hiểu được (xem Phúc âm Luca trong Thánh lễ buổi chiều).

Không chỉ là sự hồi sinh
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận thức rằng Sự Phục sinh không chỉ đơn thuần là sự hồi sinh của thân xác Chúa Giêsu sau khi Người chết trên Thập giá. Không ai nhìn thấy Sự Phục sinh vì không có gì để nhìn . Sự đóng đinh là một sự kiện lịch sử, nhưng Sự Phục sinh là một sự kiện đức tin . Chúa Giêsu Phục sinh bước vào một cách sống hoàn toàn mới; tất cả các văn bản sau Sự Phục sinh đều chỉ ra điều đó. Lúc đầu, ngay cả những người bạn thân thiết của Người cũng không nhận ra Người; Người ở khắp mọi nơi mà các môn đệ của Người tình cờ có mặt, và Thân thể mới của Người—phương tiện để Người hiện diện hữu hình giữa chúng ta—là cộng đồng các môn đệ của Người. Theo nghĩa đen, vào thời điểm này, chúng ta chính là Thân thể của Chúa Kitô.

Chúng ta thấy khởi đầu của điều này trong phần tiếp theo của Phúc âm Gio-an mà chúng ta sẽ đọc trong tuần đầu tiên của lễ Phục sinh. Phê-rô và 'người môn đồ được yêu mến' đã trở lại với các bạn đồng hành của họ để kể cho họ về khám phá của họ. Nhưng Maria Ma-đa-lê-na, người đã thoát khỏi bảy con quỷ, và giờ đây hoàn toàn tận tụy với Chúa Giêsu như Chúa và Thầy của mình, đã ở lại. Bà đã rất đau khổ. Thầy yêu dấu của bà không chỉ đã chết; giờ đây cơ thể của Ngài đã mất tích. Trong ngôi mộ, bà nhìn thấy hai thiên thần, đại diện cho sự hiện diện của Chúa, những người đã hỏi bà tại sao bà lại khóc.

Một giọng nói quen thuộc
Ngay lúc đó, bà quay lại và nhìn thấy Chúa Giêsu nhưng không nhận ra Người. Đây là một đặc điểm thường trực của những lần hiện ra sau khi Phục sinh. Chúa Giêsu không được nhận ra; Người trông giống như một người bình thường, bất kỳ người nào. Trong trường hợp này, Maria nghĩ Người là người làm vườn, và tự hỏi liệu Người có phải là người đã lấy đi thi thể của Chúa Giêsu không. Khi Người gọi tên bà, "Maria", bà biết ngay đó là ai. Trước đó trong Phúc âm của Gio-an, Chúa Giêsu đã nói:

Người giữ cửa mở cửa cho anh ta, và chiên nghe tiếng anh ta. Anh ta gọi tên từng con chiên của mình và dẫn chúng ra. Khi anh ta đã đưa tất cả những con chiên của mình ra, anh ta đi trước chúng, và chiên đi theo anh ta vì chúng biết tiếng anh ta. Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng chúng sẽ chạy trốn khỏi anh ta vì chúng không biết tiếng người lạ.
(Gio-an 10,3)

Sau đó, Maria bắt đầu bám chặt vào Chúa Giêsu một cách say mê, không muốn để Người đi. Nhưng bà phải buông tay—bà đang bám chặt vào Chúa Giêsu ‘cũ’. Chúa Giêsu Phục sinh đang đi vào vinh quang với Chúa Cha. Người sẽ trở lại, nhưng theo một cách rất khác. Từ giờ trở đi, Người sẽ được tìm thấy trong tất cả những ai tự gọi mình là môn đệ của Người và những ai hiệp nhất với nhau như một Thân thể—Giáo hội và tất cả các giáo hội địa phương cấu thành của nó.

Và Maria cũng chạy lại với các tông đồ để chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình:

…[bà] đã loan báo với các môn đồ rằng: “Tôi đã thấy Chúa,” và bà kể lại cho họ nghe rằng Người đã nói những điều này với bà.
(Gio-an 20,18)

Phúc Âm không nói rằng bà đã "thấy Chúa Giêsu", nhưng bà đã "thấy Chúa", tức là Chúa Phục Sinh. Và đó chính là mục đích của việc truyền giáo: không chỉ là truyền bá giáo lý, mà còn là chia sẻ với người khác kinh nghiệm của chúng ta về việc đã thấy Chúa trong cuộc sống của chính mình và mời họ có cùng kinh nghiệm đó.

Cùng một sứ mệnh
Lễ Phục sinh nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có cùng một sứ mệnh như Phêrô và Maria Mađalêna và các môn đệ khác của Chúa Giêsu. Trước hết, như Bài đọc thứ hai tùy chọn từ Thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô chỉ ra, Lễ Phục sinh kêu gọi một sự hoán cải triệt để, một sự thanh trừng triệt để từ phía chúng ta. Trong lễ Vượt qua , người Do Thái thường vứt bỏ tất cả bánh có men mà họ có và thay thế bằng bánh không men mới nướng.

Vì quá trình lên men mà bánh mì có men trải qua, men được coi là tác nhân gây hư hỏng. Vì vậy, Phao-lô nói với chúng ta rằng chúng ta cũng vậy, khi chúng ta cử hành Lễ Vượt Qua của Ki-tô giáo, phải trở thành:

…một mẻ bột mới, vì anh em thực sự không có men [nói cách khác, thoát khỏi mọi ảnh hưởng làm hư hỏng trong cuộc sống của chúng ta]. Vì vậy, chúng ta hãy mừng lễ, không phải với men cũ, men của sự gian ác và tội lỗi, nhưng với bánh không men của sự chân thành và chân lý.

Và, quay trở lại Bài đọc thứ nhất trong Công vụ Tông đồ, Phêrô nhấn mạnh tầm quan trọng của các môn đệ Chúa Giêsu không chỉ trải nghiệm niềm vui của Thầy và Chúa Phục sinh của họ, mà còn chia sẻ kinh nghiệm và niềm vui đó với càng nhiều người càng tốt. Đó cũng là điều chúng ta phải làm. Không chia sẻ niềm vui Phục sinh của chúng ta và ý nghĩa của nó đối với chúng ta là chỉ để Lễ Phục sinh được mừng một nửa. Trên thực tế, đối với người Kitô hữu đích thực, mỗi ngày là một Ngày Phục sinh được sống vui vẻ trong sự đồng hành chặt chẽ của Chúa Phục sinh.

Nhân chứng
Phê-rô nói:

Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã cho Người sống lại và cho Người xuất hiện, không phải trước mặt toàn dân, nhưng trước mặt chúng tôi là những người được Thiên Chúa chọn làm chứng nhân…

Họ là những người chứng kiến Chúa Giêsu rao giảng và chữa lành, bị bắt, bị hành quyết và chết, và cũng chứng kiến Người sống lại.

Và vì thế Phê-rô mô tả chúng như sau:

…[chúng ta] là những người đã ăn uống với Người sau khi Người sống lại từ cõi chết.

Đó chẳng phải là điều chúng ta cũng làm mỗi khi tham dự Thánh Thể sao—ăn uống với Chúa Giêsu Phục Sinh? Và thông điệp nào đến từ đó? Chúng ta đã thỏa mãn trách nhiệm Kitô hữu của mình chỉ bằng cách đến nhà thờ vào Chúa Nhật sao?

Ngài truyền lệnh cho chúng tôi phải rao giảng cho dân chúng và làm chứng rằng chính Ngài là Đấng được Đức Chúa Trời chỉ định để phán xét kẻ sống và kẻ chết… hầu cho hễ ai tin Ngài thì được sự tha tội nhờ danh Ngài.

Đó là nhiệm vụ của chúng ta.

Nói theo ngôn ngữ dễ hiểu hơn ngày nay, Phê-rô đang nói rằng Chúa Giêsu và cách sống mà Người đề xuất là thước đo mà mọi người phải dùng để đánh giá bản thân, không chỉ là Kitô hữu, mà còn là con người. Việc gắn bó hoàn toàn với Con Đường của Chúa Giêsu, một con đường của Chân lý và Sự sống, là mang lại sự hòa giải sâu sắc với Thiên Chúa và với tất cả anh chị em của chúng ta. Đó là mang lại tự do, công lý và hòa bình vào thế giới của chúng ta, và chuẩn bị cho chúng ta ngày mà tất cả chúng ta trở thành một trong Thiên Chúa Tạo Hóa của chúng ta, Cha của Chân lý và Tình yêu Thương xót.

__________________________________________________

*Phúc âm về cơ bản được viết ngược. Động lực thúc đẩy việc viết Phúc âm là trải nghiệm rằng Chúa Giêsu, Rabbi, đã sống lại từ cõi chết và ở cùngThiên Chúa trong vinh quang. Đến lượt mình, trải nghiệm đó dẫn đến sự suy ngẫm về những gì lúc đầu có vẻ là bi kịch, thảm họa và thất bại—tức là, cuộc thử thách, đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu. Sự phục sinh đã mang đến một ánh sáng hoàn toàn khác về Cuộc khổ nạn và Cái chết của Chúa Giêsu và dẫn đến một sự hiểu biết rất khác về những gì đang xảy ra.

Những suy tư này, đến lượt chúng, dẫn đến việc xem xét lại cuộc sống công khai của Chúa Giêsu—lời dạy của Người và những gì hiện được coi là một phần của lời dạy đó: chữa lành, tha thứ tội nhân, xua đuổi tà ma và ban sự sống cho người chết.

Cuối cùng là những câu chuyện về nguồn gốc của Chúa Giêsu, những câu chuyện về thời thơ ấu.

Phần dài nhất trong cuộc đời của Chúa Giêsu, giữa thời thơ ấu và thời điểm bắt đầu cuộc sống công khai, vẫn hoàn toàn ẩn giấu đối với chúng ta, dường như không liên quan đến câu chuyện chính.

Hết chú giải.

https://livingspace.sacredspace.ie/eabc011/

 


Niềm tin vào sự Phục Sinh

Cái chết của Đức Giêsu Nazareth là sự thất bại quá lớn trước mắt mọi người, kể cả các tông đồ. Thật vậy, thế lực của đền thờ bắt tay với quyền bính xã hội đã treo Đức Giêsu lên thập giá, như một tên tội phạm đáng nguyền rủa. Nhưng với Đức Giêsu, đó chính là con đường mà Ngài phải đi qua, vì Ngài đã từng ví von: "Nếu hạt lúc gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác" (Gn 12, 24).

Vâng, vũ trụ như ngưng lại, im lìm vì than khóc Con Thiên Chúa. Thế nhưng hôm nay, sự im lặng ấy bị phá tan do lời công bố: "Đức Giêsu đã sống lại từ cõi chết!" (x. Mt 28, 7). Muôn vật mừng rỡ hân hoan trước biến cố huy hoàng ấy. Khi đó, mọi người hiểu rằng hy lễ của Con Thiên Chúa không dừng lại ở cái chết mà hướng đến sự Phục Sinh. Cuộc tử nạn của Đức Giêsu không phải là một cuộc chiến bại mà là một chiến thắng của Thiên Chúa trên tội lỗi. Với niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh, Giáo Hội đã long trọng tuyên xưng: "Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau" (kinh Tin Kính).

Ngày nay, con người tiến bộ vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Nhưng nếu nhìn sâu vào đời sống của xã hội loài người, chúng ta thấy vẫn còn tồn tại nhiều mưu mô cám dỗ, nhiều cạm bẫy của thế lực ma quỷ chờ chực, lôi kéo con người trở lại với những gì là thấp hèn, bỉ ổi của thú tính. Nhìn xem trên các phương tiện truyền thông, chúng ta không khó để tìm thấy những tin tức về chiến tranh, áp bức, thác loạn... Mọi người vẫn đang chứng kiến bao cảnh khó khăn của đồng loại, bao bất công của xã hội loài người. Tất cả chỉ vì con người vẫn mãi tìm kiếm những gì thấp hèn thuộc hạ giới.

Trong biến cố Phục Sinh, với quyền năng Thiên Chúa, ngôi mộ chôn cất Đức Giêsu đã mở ra. Từ đó, nhưng hòn đá chôn vùi cuộc đời ta cũng sẽ được lăn đi. Đó có thể là hòn đá ích kỷ, tham lam, lãnh đạm, thiếu tình thương... Đức Kitô Phục Sinh sẽ giúp ta lăn những hòn đá ấy đi, để ta mạnh dạn sống niềm tin qua việc dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân, thực thi bác ái tích cực hơn.

Do đó, để thực sự sống lại với Đức Kitô Phục Sinh, chúng ta hãy trở lại với cõi lòng mình để xét xem những hòn đá nào cần được lăn đi. Cùng với Đức Kitô, chúng ta hãy vứt nó ra khỏi cuộc đời mình, để tận hưởng niềm vui Phục Sinh trọn vẹn hơn. Bên cạnh đó, mỗi người cũng cần phải trở nên công cụ trợ lực cho nhau, để mọi người cùng hưởng chung niềm vui Phục Sinh.

Đức Giêsu đã chết để chúng ta được sống, và Ngài đã phục sinh để năng đỡ niềm tin của chúng ta, đem lại cho chúng ta một niềm hy vọng. Chúng ta quyết tâm tiếp tục sống cuộc sống của Chúa: dám sống cho một niềm tin, dám chết cho một cuộc tình. Chúng ta tin vững vàng vào Chúa và can đảm tận hiến đời mình cho luật yêu thương: yêu Chúa và thương anh em. Chắc chắn niềm hy vọng của chúng ta sẽ trở thành hiện thực khi Đức Kitô Phục Sinh trở lại trong vinh quang.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét