29/10/2025
Thứ Tư tuần 30 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 8, 26-30
“Những
kẻ yêu mến Thiên Chúa, thì Người giúp họ được sự lành”.
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em
thân mến, có Thánh Thần nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta. Vì chúng ta không biết
cầu nguyện như thế nào cho xứng hợp. Nhưng chính Thánh Thần cầu xin cho chúng
ta bằng những tiếng than khôn tả. Mà Ðấng thấu suốt tâm hồn, thì biết điều
Thánh Thần ước muốn. Bởi vì Thánh Thần cầu xin cho các thánh theo ý Thiên Chúa.
Nhưng
chúng ta biết rằng những kẻ yêu mến Thiên Chúa, thì Người giúp họ được sự lành,
họ là những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh. Vì chưng, những
kẻ Chúa đã biết trước, thì Người đã tiền định cho họ nên hình ảnh giống Con Người,
để Ngài trở nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc. Những ai Người đã tiền định,
thì Người cũng kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên
công chính; mà những ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho họ
được vinh quang.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 12, 4-5. 6
Ðáp: Lạy Chúa, con đã tin cậy vào
đức từ bi của Chúa (c. 6a).
Xướng: Xin đoái xem, nhậm lời con, lạy
Chúa, lạy Thiên Chúa. Xin soi sáng mắt con, kẻo con thiếp ngủ trong tay tử thần,
đừng để tên thù con nói được: “Ta đã thắng nó”. Xin chớ để kẻ thù con hân hoan
vì con quỵ ngã.
Xướng: Bởi con đã tin cậy vào đức từ bi của
Chúa. Xin cho lòng con hân hoan vì ơn Ngài cứu độ, con sẽ hát mừng Chúa, vì
Ngài ban ân huệ cho con.
Alleluia: Tv 118, 135
Alleluia,
alleluia! – Xin tỏ cho tôi tớ Chúa thấy long nhan hiền hậu, và dạy bảo con những
thánh chỉ của Chúa. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 13,
22-30
“Người
ta sẽ từ đông sang tây đến dự tiệc trong nước Chúa”.
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu rảo qua các đô thị và làng mạc, vừa giảng dạy vừa đi về Giêrusalem.
Có kẻ hỏi Người rằng: “Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ?”
Nhưng Người phán cùng họ rằng: “Các ngươi hãy cố gắng vào qua cửa hẹp, vì Ta bảo
các ngươi biết: nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được. Khi chủ nhà đã vào
đóng cửa lại, thì lúc đó các ngươi đứng ngoài mới gõ cửa mà rằng: “Thưa ngài,
xin mở cửa cho chúng tôi”. Chủ sẽ trả lời các ngươi rằng: “Ta không biết các
ngươi từ đâu tới”. Bấy giờ các ngươi mới nói rằng: “Chúng tôi đã ăn uống trước
mặt Ngài và Ngài đã giảng dạy giữa các công trường của chúng tôi”. Nhưng chủ sẽ
trả lời các ngươi rằng: “Ta không biết các ngươi từ đâu mà tới, hỡi những kẻ
làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt ta”.
Khi các
ngươi sẽ thấy Abraham, Isaac, Giacóp và tất cả các tiên tri ở trong nước Thiên
Chúa, còn các ngươi bị loại ra ngoài, nơi đó các ngươi sẽ khóc lóc nghiến răng.
Và người ta sẽ từ đông chí tây, từ bắc chí nam đến dự tiệc trong nước Thiên
Chúa. Phải, có những người sau hết sẽ trở nên trước hết, và những người trước hết
sẽ nên sau hết”.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải về thư Rô-ma 8,26-30
Bài đọc
hôm nay tiếp nối ngay bài đọc hôm qua. Thánh Phaolô tiếp tục sứ điệp khích lệ
và hy vọng của ngài. Thánh Phaolô viết:
… Thần Khí giúp đỡ chúng ta trong sự
yếu đuối của chúng ta, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải,
nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp bằng những tiếng rên siết khôn tả.
Như chúng
ta đã thấy, niềm hy vọng nâng đỡ người tín hữu trong cơn đau khổ, thì Thần Khí
cũng ở cùng người ấy khi người ấy cầu nguyện. Trước đó, Thánh Phaolô đã nói về
việc người tín hữu “rên siết”, giờ đây chính Thần Khí “rên siết” khi những lời
cầu xin của chúng ta được chuyển đến Chúa Cha. Rõ ràng, Thần Khí không thực sự
rên siết. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là Ngài không giao tiếp bằng lời nói hoặc
suy nghĩ của Ngài không thể diễn tả bằng ngôn ngữ loài người. (Và tại sao Thần
Khí lại muốn sử dụng ngôn ngữ của chúng ta?)
Và không
phải Thần Khí, là Thiên Chúa, cầu thay nguyện giúp theo cách mà Đức Mẹ hay các
thánh vẫn thường cầu thay cho chúng ta. Đúng hơn, chính nhờ Thánh Linh, Đấng đã
được ban cho chúng ta qua phép rửa tội, mà những lời cầu nguyện chúng ta cần
dâng lên Chúa Cha bằng ngôn ngữ mà chúng ta không bao giờ có thể diễn đạt được:
… Thiên Chúa, Đấng dò thấu tâm can,
biết rõ ý định của Thánh Linh, vì Thánh Linh cầu thay cho các thánh theo ý muốn
của Thiên Chúa.
Lời cầu
nguyện chân chính sẽ không phải là những lời cầu xin bừa bãi cho điều gì đó mà
chúng ta tình cờ muốn vào một thời điểm cụ thể nào đó. Nó cũng không phải là kiểu
gây sức ép để chúng ta cố gắng bắt Chúa sắp đặt mọi việc theo cách chúng ta muốn.
Không có gì ngạc nhiên khi những gì chúng ta cầu xin theo cách đó không xảy ra,
chúng ta có thể cảm thấy rằng Chúa không lắng nghe mình.
Mặt khác,
những lời cầu nguyện mà chúng ta dâng lên trong và qua Thánh Linh sẽ luôn bao gồm
lòng khao khát được biết ý muốn của Thiên Chúa và xin sức mạnh để có thể thực
hiện ý muốn đó trong những hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống. Trong cả Mát-thêu và Lu-ca, chúng ta đọc thấy:
Vậy nếu các ngươi vốn là những kẻ xấu
mà còn biết cho con cái mình những vật tốt lành, huống chi Cha các ngươi ở trên
trời lại chẳng ban những vật tốt lành cho những kẻ kêu xin Ngài sao! (Mát-thêu 7,11)
Vậy nếu các ngươi là người xấu mà
còn biết cho con cái mình vật tốt, huống chi Cha trên trời lại chẳng ban Đức
Thánh Linh cho những kẻ cầu xin Ngài sao! (Lu-ca 11,13)
Cuối cùng,
mọi lời cầu nguyện chân thành đều được thực hiện trong và qua Thánh Linh của Đức
Chúa Trời, bởi vì mục đích của lời cầu nguyện là để được hiệp nhất với Đức Chúa
Trời. Lời cầu nguyện của chúng ta là “Ý Cha được nên” chứ không phải “Lạy Chúa,
ý con được nên”. Chúng ta không chỉ muốn làm theo ý Chúa một cách miễn cưỡng;
chúng ta tích cực mong muốn ý muốn của mình phù hợp với ý muốn của Ngài. Khi
đó, ý muốn của Ngài và ý muốn của chúng ta hoàn toàn trùng khớp, và đó là nơi hạnh
phúc sâu sắc nhất của chúng ta. Mục đích của lời cầu nguyện là tìm ra ý muốn đó
là gì, để biết Đức Thánh Linh đang dẫn dắt chúng ta đến đâu.
Bản Kinh Thánh Jerusalem có nói về lời cầu
nguyện trong Tân Ước như sau:
Phao-lô nhấn
mạnh đến sự cần thiết của việc cầu nguyện liên tục được chính Chúa Giê-su dạy
và được các Ki-tô hữu
thời kỳ đầu thực hành. Phao-lô luôn cầu nguyện cho các tín hữu và kêu gọi họ
cũng cầu nguyện cho ông và cho nhau. Những lời cầu nguyện này phải cầu xin sự
tăng trưởng trong sự thánh thiện, nhưng cũng xin loại bỏ mọi trở ngại bên ngoài
và bên trong đối với sự thánh thiện đó; chúng ta cũng phải cầu nguyện cho việc
điều hành công việc của đất nước được trật tự. Phao-lô đặc biệt nhấn mạnh đến lời
cầu nguyện tạ ơn về mọi ân huệ của Thiên Chúa, và đặc biệt là về lương thực mà
Người ban cho chúng ta; ông bắt đầu tất cả các thư tín của mình bằng lời cầu
nguyện tạ ơn, và ông mong muốn tinh thần biết ơn thấm nhuần mọi mối quan hệ giữa
các Kitô hữu với nhau. Trong các buổi nhóm họp phụng vụ, lời cầu nguyện tạ ơn
và ngợi khen phải chiếm ưu thế, và những tình cảm này phải khơi nguồn cảm hứng
cho những bài thánh ca mà các Kitô hữu sáng tác cho những dịp này. Chính Chúa
Thánh Thần là Đấng khơi nguồn cảm hứng cho lời cầu nguyện của Kitô hữu, và
Phao-lô thích nhấn mạnh điều này.
Bây giờ,
Phao-lô chuyển sang thảo luận về lời kêu gọi của Đức Chúa Trời để chúng ta chia
sẻ vinh quang của Ngài:
Chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại
làm ích cho những ai yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho những người được gọi
theo ý định của Ngài.
Và “lợi
ích” của chúng ta, tất nhiên, là chúng ta ngày càng trở nên giống Đấng Ki-tô và trở thành “những Đấng Ki-tô khác”. Đôi khi thật khó để nhận ra
một số trải nghiệm nhất định có thể mang lại lợi ích lâu dài cho chúng ta như
thế nào, nhưng đây là một niềm tin mà chúng ta cần học hỏi—rằng Đức Chúa Trời
yêu thương của chúng ta hiện diện trong mọi trải nghiệm. Tất nhiên, điều đó có
thể cực kỳ khó nhận ra vào lúc đó và có thể chỉ sau một thời gian dài, chúng ta
mới bắt đầu nhận ra trải nghiệm này có lợi ích như thế nào, rằng đó là một trải
nghiệm học hỏi thực sự.
Nhiều lần,
con người đã—và có lẽ mãi sau này—nhận ra rằng một số trải nghiệm rất đau buồn,
chẳng hạn như một căn bệnh nghiêm trọng hoặc mất đi người thân yêu, chính là cơ
hội để phát triển và trưởng thành. Điều này sẽ giúp ích cho những người luôn tự
hỏi “Tại sao?” hoặc “Tại sao lại là tôi?” khi họ trải qua một trải nghiệm rất tồi
tệ. Giữa muôn vàn khó khăn, thật khó để nhận ra tình yêu của Chúa đang hoạt động
ở đâu, nhưng tình yêu ấy vẫn luôn hiện hữu. Cần thời gian, cần đức tin để nhận
ra rằng tình yêu của Chúa luôn vận hành.
Đó là một
cái nhìn hạn hẹp về Chúa, coi Ngài như một kiểu người điều khiển rối, ban ơn
cho bạn bè và trừng phạt kẻ thù. Tư tưởng của Ngài không phải là tư tưởng của
chúng ta, và đường lối của Ngài không phải là đường lối của chúng ta.
Chúng ta
càng sớm hiểu được tư tưởng của Ngài thì càng tốt. Và điều quan trọng là phải
nhận ra rằng đây không phải là thuyết định mệnh. Thuyết định mệnh là nằm im chịu
đựng những mũi tên và dây thừng của số phận nghiệt ngã. Nó cũng không phải là
"thuốc phiện của nhân dân" mà Karl Marx đã nói đến - thụ động chịu đựng
một cuộc sống đau khổ (và bị 'tư bản bóc lột'), chỉ vì lời hứa về một cuộc sống
hạnh phúc sau khi chết. Người Ki-tô hữu
chân chính đáp lại một cách chủ động và tích cực với mọi trải nghiệm, cố gắng
tìm thấy Chúa ở đó và đáp lại tiếng gọi của Ngài. Và tìm thấy hạnh phúc ngay tại
đây và ngay lúc này.
Bây giờ,
Phao-lô nói về việc Đức Chúa Trời, từ muôn đời, đã biết những ai sẽ được cứu:
…được định trước để trở nên giống
hình ảnh Con Ngài, hầu cho Ngài có thể là Con đầu lòng trong một gia đình đông
đúc.
Rõ ràng, ở
đây chúng ta đang đề cập đến vấn đề tiền định. Có những người tin rằng Đức Chúa
Trời đã quyết định từ muôn đời ai sẽ được cứu và ai sẽ không được cứu, và không
ai có thể làm gì được. Hoặc bạn là một trong những người may mắn hoặc bạn
không. Có những người coi con số 144.000 người được chọn, được đề cập trong
Sách Khải Huyền, là con số được tiết lộ của những người được cứu. Điều đó khiến
hàng tỷ người trên thế giới, bao gồm phần lớn Ki-tô hữu, hoàn toàn bị loại khỏi cuộc đua
và biến tình yêu cứu rỗi của Đức Chúa Trời thành một trò xổ số.
Tuy nhiên,
điều này có thể được hiểu theo một cách rất khác. Kiến thức của Đức Chúa Trời
là vô hạn và vĩnh cửu. Mọi điều đã từng xảy ra hoặc sẽ xảy ra đều được Ngài biết
đồng thời trong một hiện tại vĩnh cửu. Đối với Đức Chúa Trời, không có quá khứ
hay tương lai. Khi ấy, Chúa biết ai sẽ sống cuộc đời mình theo ý muốn của Ngài
và ai sẽ tự do lựa chọn từ chối Ngài. Nếu có thể dùng một phép so sánh đơn giản,
thì giống như một người đứng trên đỉnh đồi và nhìn xuống con đường quanh co bên
dưới. Anh ta thấy hai chiếc xe đang lao tới từ hai hướng ngược nhau với tốc độ
cao. Họ không thể nhìn thấy nhau, nhưng người đàn ông trên đồi biết rằng, chắc
chắn sẽ có một vụ va chạm nghiêm trọng. Anh ta biết điều đó sẽ xảy ra, nhưng
anh ta không hề chịu trách nhiệm.
Khi ấy,
Chúa biết những người nào sẽ chấp nhận sứ điệp của Chúa Giê-su và đặt niềm tin
nơi Ngài là Chúa, và với niềm tin và sự cam kết đó, ai sẽ dần dần trở nên giống
Chúa Giê-su, Chúa và Anh của họ. Nhưng xét đến việc họ noi gương Ngài, Chúa
Giê-su vẫn là “con đầu lòng trong một gia đình đông đúc” – “anh cả”. Ngài là Đấng
nắm giữ vị trí danh dự cao nhất trong gia đình của Cha, nơi chúng ta, những người
đã chịu phép rửa tội, cũng thuộc về. Và Ngài là Con “tự nhiên”, trong khi chúng
ta được nhận làm con nuôi bởi món quà của Thiên Chúa.
Đấng Ki-tô,
là hình ảnh hoàn hảo của Chúa Cha, đã đến giữa chúng ta để phục hồi cho con người
sa ngã vẻ huy hoàng ban đầu đã bị tội lỗi làm lu mờ. Trong sự hiệp nhất với Đấng
Ki-tô, giờ đây
chúng ta có thể được hình thành theo hình ảnh cao cả hơn của một người con của
Đức Chúa Trời. Vinh quang mà Đấng Ki-tô,
là hình ảnh của Đức Chúa Trời, sở hữu một cách hợp pháp, được truyền đạt dần dần
cho Ki-tô hữu cho đến
khi chính thân thể họ được mặc lấy hình ảnh của ngôi vị “thiên thượng”:
…những người Ngài đã định trước,
Ngài cũng đã gọi, những người Ngài đã gọi, Ngài cũng đã xưng công chính, và những
người Ngài đã xưng công chính, Ngài cũng đã tôn vinh.
Những người
mà Đức Chúa Trời biết trước sẽ làm theo ý muốn của Ngài là những người Ngài đã
gọi (và đã đáp lại lời kêu gọi của Ngài). Và nhờ lời kêu gọi và sự đáp trả tích
cực của họ, họ được “xưng công chính”, nghĩa là họ được nên công chính trước mặt
Đức Chúa Trời nhờ sự mở lòng đón nhận “ân điển” tình yêu của Ngài đổ tràn trên
họ. Và đây là những người mà một ngày nào đó Ngài sẽ mang theo để chia sẻ vinh
quang của Ngài.
Nói về sự
tiền định, một số người có thể thấy khó chịu. Trong bối cảnh này, tiền định thực
sự là một cách nói về sự hiểu biết vĩnh cửu của Chúa. Chúa sống ngoài thời
gian. Đối với Ngài, không có quá khứ hay tương lai; chỉ có hiện tại. Mỗi người
chúng ta đều ở trong tâm trí Chúa từ muôn đời. Ngài biết rõ thời điểm chúng ta
đến trong tạo vật của Ngài. Ngài biết rõ tiến trình cuộc đời chúng ta và tất cả
những lựa chọn chúng ta đưa ra. Chúng ta đưa ra lựa chọn không phải vì Ngài biết
chúng; Ngài biết lựa chọn của chúng ta vì chính chúng ta đưa ra chúng. Từ cõi đời
đời, Chúa biết ai nói "Có" với Ngài và ai nói "Không". Tất
cả những ai nói "Có" có thể được gọi và được tiền định cho sự công
chính và vinh quang; những ai nói "Không" cuối cùng thì được gọi,
nhưng không được tiền định - bởi chính sự lựa chọn của họ - cho sự công chính và
vinh quang.
Vì vậy, đối
với Chúa, tiền định của chúng ta được thiết lập bởi vì Ngài biết những lựa chọn
và phản ứng của chúng ta đối với lời kêu gọi của Ngài cuối cùng sẽ như thế nào.
Đối với chúng ta, nó hoàn toàn không được thiết lập bởi vì vẫn còn những cơ hội
để chúng ta đưa ra lời "Có" hoặc "Không" cuối cùng. Điều đó
có đáng lo ngại không? Không nhất thiết phải như vậy. Như Chúa Giêsu đã nói với
Thomas à Kempis, tác giả cuốn sách Gương
Chúa Kitô, nếu chúng ta tập trung nói "Xin Vâng" với Chúa Giêsu mỗi
giây phút mỗi ngày, tương lai sẽ tự lo liệu và không có gì phải sợ. Bạn đã nói
"Xin Vâng" chưa?
Chú giải về Luca 13,22-30
Tin Mừng
hôm nay nói về sự tiền định, về những người cuối cùng sẽ được cứu rỗi.
Chúa Giêsu
đang trên đường tiến về Giêrusalem, đi qua nhiều thành thị và làng mạc. Dường
như lúc này Ngài đang ở vùng Pêrê, phía đông sông Giođan, trên đường đến
Giêricô và Giêrusalem. Có một người đến gần Ngài, muốn biết liệu chỉ một số ít
người sẽ được cứu rỗi hay không. Người ta có cảm giác rằng ông ta mong đợi câu
trả lời là "Có" và ông ta tự coi mình là một trong những người được
chọn.
Chúa Giêsu
không trả lời câu hỏi một cách trực tiếp. Thay vào đó, Ngài ngụ ý rằng những
người được cứu rỗi không nhất thiết là những người tự coi mình là người được
Chúa chọn, mà là những người bước đi trên một con đường nhất định trong cuộc sống.
Con đường đó, tất nhiên, chính xác là những gì Ngài đang đề xuất thông qua cuộc
đời và lời dạy của chính mình. Ngài nói rằng đó là một “cửa hẹp”, mà nhiều người
sẽ không thể vào được:
Khi [Chủ] nhà đã đứng dậy và đóng cửa lại, mà các ngươi đứng ngoài gõ cửa và nói:
‘Lạy Chúa, xin mở cho chúng tôi vào,’ thì Ngài sẽ trả lời: ‘Ta không biết các
ngươi từ đâu đến.’
Những kẻ ‘ở
ngoài’ sẽ phản đối bằng cách nói:
Chúng tôi đã từng ăn uống với Ngài,
và Ngài đã giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.
Nhưng Chúa
vẫn nói:
Ta không biết các ngươi từ đâu đến;
hãy lui ra khỏi Ta, hỡi tất cả những kẻ làm điều bất chính!
Chúa
Giê-su thường bị cáo buộc ăn uống với những kẻ tội lỗi, nhưng điều đó chẳng ích
gì cho họ trừ khi, nhờ tiếp xúc với Ngài, họ thay đổi lối sống.
Rõ ràng,
chỉ ở bên Chúa Kitô hay nghe lời dạy của Ngài thôi là chưa đủ. Ví dụ, chỉ là một
người Công giáo đã chịu phép rửa tội hoặc thường xuyên thực hiện một vài bổn phận
tôn giáo (như tham dự Thánh lễ Chúa Nhật) thì không giống với việc thực sự tham
gia vào những gì đang diễn ra. Bước vào “cửa hẹp” nghĩa là tích cực dấn thân sống
Phúc Âm trong đời sống hằng ngày.
Những lời
tiếp theo của Chúa Giê-su hướng đến một số người Do Thái, nhưng cũng hướng đến
các Ki-tô hữu:
Khi các ngươi thấy Áp-ra-ham, I-sa-ác, Gia-cốp và tất cả các tiên tri được
vào Nước Thiên Chúa, còn các ngươi bị đuổi ra ngoài, thì sẽ có tiếng khóc lóc
nghiến răng.
Người ta sẽ
thấy họ vào Nước Thiên Chúa, không phải vì địa vị của họ, mà vì lòng tận tụy phụng
sự Thiên Chúa.
Mặt khác,
nhiều người nghe Chúa Giê-su sẽ bị từ chối vì họ chỉ dựa vào nguồn gốc dân tộc
và tôn giáo của mình. Nhưng như vậy là chưa đủ. Trong khi đó:
…mọi người sẽ đến từ đông tây, từ bắc
nam, và ngồi vào bàn tiệc trong Nước Thiên Chúa.
Họ sẽ thấy
những người ngoại bang từ bốn phương trời, những người mà họ đã từ chối và
khinh miệt, đi trước họ vào Nước Thiên Chúa, một lần nữa vì những người này đã
nghe tiếng gọi của Thiên Chúa và bước vào “cửa hẹp” dẫn đến sự sống.
Điều này
đã được nhận ra trong Giáo hội sơ khai khi ngày càng nhiều người ngoại giáo được
nghe sứ điệp Phúc Âm, được rửa tội và nhiều người đã chết như những vị tử đạo.
Chúa Giêsu thậm chí còn nói, ở cuối bài đọc hôm nay:
Quả thật, có những người đứng chót
sẽ lên hàng đầu, và có những người đứng đầu sẽ xuống hàng chót.
Sẽ là sai
lầm nếu chúng ta chỉ đọc Phúc Âm này như một sự kiện lịch sử—nó được gửi trực
tiếp đến mỗi người chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta, những người Công
giáo, đừng nghĩ rằng, chỉ dựa trên tư cách thành viên của mình trong Giáo hội,
chúng ta bằng cách nào đó đã đi đúng hướng và rằng, nếu điều tồi tệ nhất xảy
ra, chúng ta luôn có thể được xưng tội hoặc được xức dầu lần cuối để sửa chữa mọi
thứ. Điều đó sẽ rất tự phụ và rất nguy hiểm cho chúng ta. Chúng ta rất có thể sẽ
nghe những lời khủng khiếp đó:
Quả thật, tôi bảo các người, tôi
không biết các người.
(Mt 25,12)
Mỗi ngày
và mỗi ngày trong cuộc sống, chúng ta phải bước qua cánh cửa hẹp đó, cánh cửa của
đức tin, sự tin tưởng và tình yêu dành cho Chúa Giêsu và anh chị em của chúng
ta. Chỉ khi đó chúng ta mới thấy mình được gia nhập cùng các tộc trưởng, các
nhà tiên tri và tất cả các thánh trong cuộc sống hạnh phúc bất tận và hiệp nhất
với Thiên Chúa mà chúng ta được tạo ra để sống.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1304g/
Suy niệm: Hãy Vào Qua Cửa Hẹp
Câu hỏi mà
một người vô danh đặt ra cho Chúa Giêsu đang khi Ngài trên đường lên
Giêrusalem, đó cũng là câu hỏi thông thường nơi các trường phái của các vị
thông luật thời Chúa Giêsu, và là câu hỏi như muốn giới hạn số lượng những người
vào Nước Chúa: "Thưa Thầy, phải chăng ít người được cứu thoát?" Trong
câu trả lời, Chúa Giêsu không nhằm đến số lượng nhưng là hướng tới một bình diện
khác, tức là phẩm chất của những kẻ muốn vào Nước Chúa: họ phải qua cửa hẹp và
cố gắng vào đúng lúc, khi còn thời giờ thuận tiện, đừng cậy dựa vào những liên
hệ hời hợt bên ngoài với Chúa. Ơn cứu rỗi được Thiên Chúa trao ban cho mọi người:
những kẻ trong dân Chúa chọn và cả những kẻ ở ngoài, bởi vì Chúa Giêsu đã đến để
dẹp bỏ mọi hàng rào ngăn cách, thiên hạ sẽ từ đông, tây, nam, bắc đến dự tiệc
trong Nước Chúa.
Ðặc tính
phổ quát của ơn cứu rỗi không được hiểu theo phạm trù số lượng, nghĩa là không
phải mọi người tự động đều được cứu rỗi. Sự cộng tác từ phía con người là điều
cần thiết. "Hãy vào qua cửa hẹp", hẹp, vì nó đòi con người phải từ bỏ
nhiều. Hình ảnh cậu bé Charlie trong phim hoạt hình, đứng trước cửa, ôm trên
người rất nhiều thứ; cậu muốn bước ra ngoài chơi với bạn bè, nhưng lại không muốn
bỏ những thứ đang chồng chất trên người mình; cậu bé bực tức nói lớn: "Làm
sao tôi có thể bước qua cửa này được?". Nhiều người Kitô hữu chúng ta cũng
có thể hành xử như vậy: vừa muốn vào Nước Chúa, vừa muốn giữ lấy mọi thứ không
phù hợp với Nước Chúa; muốn vào Nước Chúa, nhưng lại không thực hành giáo huấn
của Ngài, không canh tân đời sống của mình.
Chúng ta
hãy cảm tạ Chúa vì đã ban ơn cứu rỗi cho mọi người. Xin cho chúng ta biết từ bỏ
những gì không cần thiết, nhất là những gì mất lòng Chúa, để chúng ta có thể bước
qua cửa hẹp trở về Nhà Chúa.
(‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét