14/10/2025
Thứ Ba tuần 28 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 1, 16-25
“Dẫu
loài người biết Thiên Chúa, họ không tôn vinh Người cho xứng với Thiên Chúa”.
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em
thân mến, tôi không hổ thẹn đạo Phúc Âm: vì đó là sức mạnh của Thiên Chúa để cứu
độ mọi kẻ có lòng tin, trước là người Do-thái, sau là người Hy-lạp. Vì trong
đó, đức công chính của Thiên Chúa được tỏ ra bởi đức tin, nhằm vào đức tin, như
có lời chép rằng: “Người công chính sống bởi đức tin”.
Quả thực,
cơn thịnh nộ của Thiên Chúa từ trời cao hiện ra trừng phạt những người vô đạo,
bất công, cầm giữ chân lý của Thiên Chúa trong đường tà: vì chưng hễ sự gì có
thể biết được về Thiên Chúa, thì đã được biểu lộ trong họ rồi, bởi Thiên Chúa
đã tỏ bày cho họ. Từ khi sáng tạo thế gian, qua những loài thụ tạo, họ đã có thể
nhìn nhận, hiểu biết những sự không trông thấy được của Thiên Chúa, nhất là quyền
năng đời đời và thiên tính của Người, nên họ không thể chữa mình được. Vì dẫu họ
biết Thiên Chúa, họ không tôn vinh, không cảm tạ Người cho xứng với Thiên Chúa,
song họ đã lầm lạc trong những hư tưởng của họ, và tâm trạng ngu muội của họ đã
ra mù tối. Họ tự khoe là khôn ngoan, nhưng họ đã hoá ra điên dại. Họ đã hoán đổi
vinh quang của Thiên Chúa bất hủ ra giống như hình ảnh của loài người hay chết
và của loài chim, loài thú bốn chân và rắn rết. Vì thế, Thiên Chúa để mặc cho họ
buông theo lòng dục vọng tìm sự dâm ô, thậm chí làm ô nhục đến chính bản thân họ.
Họ là những người đã hoán đổi sự chân thật của Thiên Chúa ra sự dối trá, đã thờ
tự và phụng sự loài thọ tạo thay vì Ðấng Tạo Hoá, Người đáng chúc tụng muôn đời.
Amen!
Ðó là lời
Chúa
.
Ðáp Ca: Tv 18,
2-3. 4-5
Ðáp: Trời xanh tường thuật vinh quang
Thiên Chúa (c. 2a).
Xướng: Trời xanh tường thuật vinh quang
Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp tay Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày
khác, đêm này truyền tụng cho đêm kia.
Xướng: Ðây không phải lời cũng không phải
tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái
đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu.
Alleluia: Ga 6, 64b
và 69b
Alleluia,
alleluia! – Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời ban
sự sống đời đời. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 11, 37-41
“Hãy bố
thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông”.
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
lúc Chúa Giêsu còn đang nói, thì có một người biệt phái mời Người dùng bữa tại
nhà ông. Người đi vào và ngồi bàn ăn. Nhưng người biệt phái ngạc nhiên, nghĩ
trong lòng rằng tại sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa.
Bấy giờ
Chúa phán cùng ông ấy rằng: “Này các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa
bên ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Hỡi những kẻ
ngu dại, chớ thì Ðấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái
bên trong sao? Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên
trong sạch cho các ông”.
Đó là lời Chúa.
Chú giải về Thư Rô-ma 1,16-25
Trong bài
đọc hôm nay, Phao-lô bắt đầu:
…Tôi không hổ thẹn về Phúc Âm…
Phao-lô
nói điều này bởi vì sứ điệp của ông gặp phải rất nhiều sự chống đối và chế giễu.
Nhưng ông tiếp tục:
…đó là quyền năng cứu độ của Thiên
Chúa cho tất cả những ai tin, trước hết là người Do Thái, rồi đến người Hy Lạp…
Người công chính sẽ sống bởi đức tin.
Điều này
cũng thể hiện chủ đề của toàn bộ Thư. Khi nói về sự hổ thẹn, có lẽ ông đang
nghĩ đến chuyến hành trình sắp tới của mình đến Rô-ma, thủ đô của cả một đế chế,
với tất cả sự tinh vi ngoại giáo của nó. Có nhiều nơi khác mà sứ điệp của ông bị
chế giễu, chẳng hạn như Athens và Ê-phê-sô, chỉ xin nêu hai ví dụ. Ngay từ đầu,
ông đã sử dụng từ “đức tin”, và sự hiểu biết về từ này là trọng tâm của toàn bộ
sứ điệp.
Các đặc điểm
của đức tin Ki-tô,
như được trình bày trong Tân Ước, có thể được liệt kê như sau:
• Một lời
đáp trả của con người đối với Thiên Chúa là Chân Lý và Lòng Nhân Lành;
• Nguồn cứu
rỗi duy nhất.
Đức tin
đòi hỏi niềm tin vào Chúa Con và lời rao giảng kerygma hay lời công bố của các Tông đồ, trong đó nói rằng Thiên
Chúa đã cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, đặt Người làm Kyrios (Chúa) và qua Người ban sự sống cho tất cả những ai tin vào
Người.
Đức tin là
điều kiện cần thiết cho sự cứu rỗi. Nó không chỉ là sự đồng thuận về mặt trí tuệ,
mà còn bao gồm việc tin tưởng và vâng phục Chân lý ban sự sống. Đó là sự nương
tựa vào Thiên Chúa chứ không phải vào bản thân. Như vậy, nó trái ngược với trật
tự cũ của Luật pháp và sự tìm kiếm sự thánh thiện bằng việc làm vô ích của nó.
Chỉ có đức
tin mới có thể mang lại sự thánh thiện đích thực. Vì đức tin liên quan đến lời
hứa đã được ban cho Áp-ra-ham, nên nó mang lại ơn cứu rỗi cho tất cả mọi người,
kể cả người ngoại giáo. Khi kết hợp với phép rửa tội, đức tin đòi hỏi sự tuyên
xưng công khai và được thể hiện trong tình yêu (agape). Đức tin được củng cố bởi niềm hy vọng và phải được phép lớn
lên giữa những đấu tranh và đau khổ, đòi hỏi sự kiên cường và bền bỉ cho đến
khi nhìn thấy và sở hữu Thiên Chúa.
Bởi vì
Phao-lô xem Phúc Âm là “quyền năng vĩnh cửu của Đức Chúa Trời”, nên Phúc Âm
mang lại sự cứu rỗi, sự trọn vẹn và sự sống cho tất cả những ai tiếp nhận, cả
người Do Thái lẫn người ngoại. Đây là điều ông đã đích thân trải nghiệm.
Phúc Âm
bày tỏ “công lý” của Đức Chúa Trời, chân lý nội tại, lòng nhân từ và sự hòa hợp
của Ngài mà chúng ta được mời gọi chia sẻ. Chìa khóa để đạt được điều đó chính
là đức tin: chấp nhận chân lý của sứ điệp và hoàn toàn tin tưởng đặt cuộc sống
mình trên sứ điệp và Sứ giả của sứ điệp đó.
Sự cứu rỗi
đến với “người Do Thái trước”. Trong sự phát triển thực sự của lịch sử cứu rỗi,
người Do Thái được đặt lên hàng đầu. Trong Phúc Âm Gioan, Chúa Giê-su nói với
người phụ nữ Sa-ma-ri rằng:
…sự cứu rỗi đến từ người Do Thái… (Gioan 4,22)
Chúa
Giê-su, Đấng Mê-si-a,
chính là người Do Thái. Phao-lô nói rằng:
…người Do Thái được giao phó những
lời sấm truyền của Đức Chúa Trời.
(Rô-ma 3,2)
Các giao ước,
Luật pháp, việc thờ phượng trong Đền thờ, sự mặc khải về vinh quang của Đức
Chúa Trời, và các lời tiên tri về Đấng Mê-si đã đến với người Do Thái trước
tiên. Tuy nhiên, những đặc ân này không được ban cho người Do Thái vì công trạng
vượt trội của họ hay vì sự thiên vị của Đức Chúa Trời đối với họ. Việc Phúc Âm
xâm chiếm thế giới này cần phải bắt đầu từ một thời điểm cụ thể với một dân tộc
cụ thể, những người này sau đó có trách nhiệm mang Phúc Âm đến các quốc gia
khác. Và Phao-lô không hổ thẹn về Phúc Âm:
Vì trong
Phúc Âm, sự công chính của Đức Chúa Trời được bày tỏ qua đức tin để dẫn đến đức
tin, như có lời chép rằng: “Người công chính sẽ sống bởi đức tin.”
“Sự công
chính” ở đây không phải là công chính khi ban cho ai đó những gì thuộc về họ,
mà đúng hơn là nói về lòng nhân từ bên trong của Đức Chúa Trời, Đấng ban lời hứa
cứu rỗi cho tất cả mọi người như một món quà miễn phí. Nhưng kinh nghiệm về
công chính này đòi hỏi đức tin và sự tin cậy nơi Đức Chúa Trời là Chúa của cuộc
đời mình.
Bây giờ,
Phao-lô chuyển sang xem xét số phận của những người không tin, những người hoàn
toàn chối bỏ Đức Chúa Trời:
Vì cơn thịnh
nộ của Đức Chúa Trời được tỏ ra từ trời trên mọi sự vô đạo và bất công của những
kẻ dùng sự bất công mà bắt bớ lẽ thật.
Khi phát
triển chủ đề về sự công chính và công lý từ Đức Chúa Trời, Phao-lô đặt bối cảnh
bằng cách chỉ ra rằng mọi người đều đã phạm tội và do đó cần sự công chính mà
chỉ Đức Chúa Trời mới có thể ban cho. Ông chỉ ra tội lỗi của dân ngoại và tội lỗi
của người Do Thái, rồi tóm tắt tội lỗi của tất cả mọi người - cả dân ngoại lẫn
người Do Thái. Ông bắt đầu bằng cách nói rằng không ai - ngay cả những người
chưa từng nghe về Kinh Thánh hay về Đấng Ki-tô - có lý do để không tôn kính Đức
Chúa Trời, bởi vì toàn thể thế giới được tạo dựng đều bày tỏ Ngài.
“Cơn thịnh
nộ của Chúa” không phải là một cơn bộc phát nóng nảy, phi lý trí, như con người
thường thể hiện, mà là một sự ghê tởm thánh thiện, chính đáng chống lại những
gì trái ngược và chống đối bản chất và ý muốn thánh khiết của Ngài. “Cơn thịnh
nộ” này đang được bộc lộ khi những kẻ gian ác trở thành nạn nhân của chính những
hành động xấu xa của họ. Bằng hành vi của mình, họ “chèn ép sự thật”. Nghĩa là,
họ che giấu sự thật về Chúa, một sự thật hiển nhiên trong thế giới chúng ta đã
tạo dựng:
Vì những
gì có thể biết về Chúa thì đã được phơi bày cho họ, bởi vì Chúa đã bày tỏ điều
đó cho họ. Từ khi tạo dựng thế gian, quyền năng vĩnh cửu và bản chất thần thánh
của Chúa, dù vô hình, đã được nhìn thấy và hiểu thấu qua những gì Chúa đã tạo dựng.
Chỉ riêng
lý trí, bằng cách quan sát vẻ đẹp của tạo vật xung quanh, có thể dễ dàng đưa
chúng ta đến nhận thức về Nguồn gốc của tất cả những điều này.
Như nhà
thơ Dòng Tên Gerard Manley Hopkins, người mà chúng tôi đã trích dẫn nhiều lần
trước đây, đã nói:
“Thế giới tràn ngập sự vĩ đại của
Chúa.”
Cảm nghĩ
này đã được các nhà thơ và nghệ sĩ lặp lại qua nhiều thế kỷ và trong mọi nền
văn hóa. Do đó, như Phao-lô nói:
... họ không thể chữa mình được, vì
mặc dù họ biết Đức Chúa Trời, họ đã không tôn vinh Ngài là Đức Chúa Trời hay tạ
ơn Ngài, nhưng họ trở nên hư không trong tư tưởng, và lòng ngu muội của họ trở
nên tối tăm.
Việc nhận
thức rằng Đấng Tạo Hóa chịu trách nhiệm cho Chân Lý, Lòng Tốt và Vẻ Đẹp như vậy
tự nhiên dẫn đến các hình thức ca ngợi, tạ ơn và thờ phượng. Chúng ta tạ ơn về
nhiều phước lành trần gian như mặt trời, mưa và mùa màng, và chúng ta cầu nguyện
khẩn cầu khi những điều này thiếu thốn.
Một lần nữa,
đây là một hiện tượng được tìm thấy dưới một hình thức nào đó trong mọi nền văn
hóa của loài người. Thay vào đó:
Tự cho mình là khôn ngoan, họ đã trở
nên ngu dại, và họ đã đánh đổi vinh quang của Đức Chúa Trời bất tử để lấy những
hình tượng giống như con người phàm trần, chim chóc, động vật bốn chân hay bò
sát.
Vinh quang
của Đức Chúa Trời trong thiên nhiên đã bị thay thế bằng việc tạo ra đủ loại
hình ảnh—hình ảnh của con người, chim chóc, động vật, bò sát và các sinh vật sống
hoặc không sống khác. Ngay cả những người Hy Lạp và La Mã sành điệu, với tất cả
các triết lý khai sáng của họ, cũng đắm chìm trong những hình tượng và mê tín dị
đoan như vậy.
Hậu quả của
hành vi đó là:
Đức Chúa Trời đã phó mặc họ theo dục
vọng của lòng họ cho sự ô uế, đến nỗi họ làm nhục thân thể mình với nhau.
Các đền thờ
ngoại giáo trên khắp Cận Đông và Địa Trung Hải khét tiếng về những thú vui tình
dục và những sự đồi trụy lan tràn. Trong các thư của Phao-lô, chúng ta đọc thấy
ngay cả các Ki-tô hữu
cũng bị cám dỗ và thường sa ngã. Cụm từ Kinh Thánh truyền thống “Đức Chúa Trời
đã bỏ rơi họ”, hay “bỏ rơi họ”, được sử dụng ba lần để nhấn mạnh, có nghĩa là
sai lầm tôn giáo, nếu đáng trách, sẽ dẫn đến những tệ nạn về đạo đức và xã hội.
Tội lỗi tạo ra hậu quả và hình phạt riêng của nó.
Mặc dù
Phao-lô phán xét và lên án xã hội ngoại giáo, nhưng ông không lên án những cá
nhân (những người mà chỉ có Đức Chúa Trời mới có quyền phán xét ý định của họ)
vì ông giả định rằng có những người ngoại giáo tuân theo luật tự nhiên được ghi
khắc trong lòng họ. Điều mà rất nhiều người ngoại đạo đã làm là đánh đổi chân
lý của Đức Chúa Trời lấy sự dối trá, bởi vì họ đã thờ phượng và phục vụ một tạo
vật thay vì Đấng Tạo Hóa.
Chúng ta
đã được ban phước với sự mặc khải của Thiên Chúa đến với chúng ta qua Kinh Thánh,
đặc biệt là qua Chúa Giêsu Kitô, Lời Chúa, và Giáo Hội của Người. Tuy nhiên,
chúng ta cũng có thể được lợi ích khi tìm kiếm và khám phá sự hiện diện sống động
của Thiên Chúa trong thế giới chúng ta đang sống và trải qua những ngày tháng của
mình.
Như nhà
văn Dòng Tên Teilhard de Chardin đã viết, chúng ta đang sống trong một “môi trường
thiêng liêng”, một môi trường mà mọi điều chúng ta tiếp xúc đều được Thiên Chúa
chạm đến. Và có một câu nói tuyệt đẹp của tu sĩ Dòng Tên Jean Pierre de
Caussade, mô tả việc chúng ta cử hành: “Bí tích của khoảnh khắc hiện tại”—nơi mỗi
khoảnh khắc của mỗi ngày đều là dấu chỉ của sự hiện diện và tình yêu của Thiên
Chúa. Chúng ta không bao giờ đơn độc.
Chú giải về Luca 11,37-41
Chúa
Giê-su tiếp tục nhấn mạnh điều cốt lõi trong mối quan hệ của chúng ta với Chúa.
Chúng ta bỏ qua một đoạn ngắn nói về các khía cạnh khác nhau của ánh sáng. Tóm
lại, Ki-tô hữu
phải là người tràn đầy ánh sáng từ trong ra ngoài—không giống như kiểu người mà
Chúa Giê-su tiếp tục mô tả.
Ngài được
một người Pha-ri-sêu mời dùng bữa tối. Chúa Giê-su dường như đã đi thẳng vào
phòng ăn và ngồi vào bàn, sẵn sàng dùng bữa. Người Pha-ri-si khá sốc vì Chúa
Giê-su đã không rửa tay trước khi ăn. Tất nhiên, chúng ta được khuyến khích rửa
tay trước khi ngồi xuống ăn. Nhưng ở đây chúng ta không nói về vấn đề vệ sinh,
mà là về việc rửa tay theo nghi lễ. Chúa Giê-su đã bỏ qua việc thực hiện một
nghi lễ tôn giáo do những người Do Thái nghiêm khắc hơn đặt ra, mặc dù thực tế
không phải là một phần của Luật pháp. Quy tắc này có lẽ ban đầu có mục đích vệ
sinh. Bằng cách ban cho nó một sự chấp thuận tôn giáo, người ta đảm bảo rằng nó
được thực hiện. Nhiều nghĩa vụ khác, một số trong số đó nằm trong Luật pháp
Môi-se như những nghĩa vụ trong Sách Lê-vi,
dường như cũng thuộc loại tương tự.
Rất có thể,
Chúa Giê-su, trong diễn biến thông thường, sẽ không gặp vấn đề gì khi thực hiện
nghi lễ này, nhưng có lẽ ở đây Ngài cố tình nhấn mạnh một điều. Điều này cho
phép Ngài hướng sự chú ý đến những gì Ngài coi là tôn giáo sai lầm. Đức hạnh của
một người không thể bị đánh giá bởi việc người đó thực hiện hay không thực hiện
một nghi lễ bên ngoài.
Như Chúa
Giê-su đã nói với người đàn ông này bằng một hình ảnh minh họa, những người
Pha-ri-sêu tập trung vào việc đảm bảo rằng bên ngoài chén thánh được sạch sẽ
trong khi bên trong nó chứa đầy đủ mọi thứ đồi trụy và bại hoại (như những suy
nghĩ phán xét trong tâm trí người đàn ông này và những âm mưu nham hiểm mà những
người Pha-ri-sêu nói chung đang nhắm vào Chúa Giê-su). Đức Chúa Trời quan tâm đến
bên trong cũng nhiều như bên ngoài.
Thay vào
đó, Chúa Giê-su nói:
Vậy hãy bố thí những gì bên trong
thì mọi sự sẽ được sạch sẽ cho các ngươi.
Khi bên
trong sạch sẽ, không cần phải lo lắng về bên ngoài. Bố thí là một hành động tử
tế tích cực đối với người khác, một hành động của tình yêu thương và lòng trắc ẩn.
Nó vô hiệu hóa lòng tham và sự tham lam mà Ngài cáo buộc họ. Giống như việc rửa
tay, nghi thức này không phải là một nghi thức sáo rỗng, ít nói và gần như hoàn
toàn tự ý.
Thật dễ
dàng để phán xét người khác, kể cả những người Công giáo đồng đạo, dựa trên việc
họ có tuân thủ hay không tuân thủ một số phong tục Kitô giáo, mà bản thân chúng
lại mang tính chất phi đạo đức. Ví dụ, trước đây, chúng ta có thể đã chỉ trích
một phụ nữ vì không đội mũ trong nhà thờ, hoặc một linh mục vì xuất hiện mà
không mặc áo choàng La Mã. Ngày nay, một số người có thể bị chỉ trích vì một
người đến rước lễ sau khi đã ăn một bữa thịnh soạn trong khoảng thời gian một
giờ ăn chay được chỉ định, hoặc thậm chí một số người còn ăn thịt vào thứ Sáu,
mặc dù "luật" không yêu cầu điều đó. Chúng ta cần nhận ra rằng hầu hết
các đoạn trong Phúc Âm công kích người Pha-ri-sêu thực sự nhắm vào "người
Pha-ri-sêu" trong cộng đồng Kitô giáo của chúng ta, chứ chưa nói đến người
Pha-ri-sêu trong chính lòng chúng ta.
Ở những chỗ
khác, Chúa Giê-su đã dạy chúng ta không nên phán xét vì chúng ta rất khó biết
được điều gì đang diễn ra trong tâm trí người khác. Điều Chúa Giê-su thực sự nhấn
mạnh ở đây là tinh thần và động lực bên trong. Một khi điều đó đúng, mọi thứ
khác sẽ được giải quyết.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1283g/
Suy niệm: Những Kẻ Sống Giả Hình
Việc rửa
tay trước khi dùng bữa là một nghi thức, là một nếp sống theo truyền thống chứ
không phải là một giới răn bắt buộc. Ðây là một nghi thức tự nó không có tính
cách bắt buộc tuyệt đối. Nhưng những người biệt phái đã có thái độ câu nệ vào
đó một cách thái quá, đến độ dùng nó như là một mẫu mực để phán xét giá trị của
một người. Chúa Giêsu không để mình phải lệ thuộc vào một nghi thức bề ngoài
này, và đối với Ngài, tâm hồn trong sạch, tuân giữ luật Chúa là điều quan trọng
hơn. Chúa Giêsu đã trách thái độ giả hình của người Pharisiêu: "Các ngươi
lo rửa tay, rửa chén dĩa cho sạch, mà không lo thanh luyện tâm hồn trong sạch,
để tâm hồn mình đầy sự gian ác, mánh mung".
Bề ngoài
thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người không dao. Thái độ sống giả
hình, vụ hình thức là một cám dỗ triền miên của con người mọi thời đại. Những lời
trách của Chúa Giêsu đối với người biệt phái, thức tỉnh mỗi người chúng ta hôm
nay trong nếp sống đức tin của mình.
Phải chăng
chúng ta cũng đang rơi vào thái độ vụ hình thức giả hình, chúng ta mang thánh
giá Chúa trên mình, đọc kinh trước khi dùng bữa nhưng thật sự tâm hồn chúng ta
thì sao? Có đầy lòng mến Chúa, có tình yêu thương chân thành, chia sẻ, khiêm tốn
phục vụ anh chị em chung quanh hay không? Chúng ta đến nhà thờ đọc kinh, nhưng
tâm hồn chúng ta có đầy lòng yêu mến và tôn thờ Chúa hay không? Hay là giống
như dân Do Thái ngày xưa, bị Chúa Giêsu quở trách: "Dân này kính Ta bằng
môi miệng, nhưng lòng chúng thì ở xa ta. Không phải chỉ kêu lên "Lạy Chúa,
Lạy Chúa" thì được vào nước Trời, nhưng chỉ những ai thi hành thánh ý Cha
Ta thì người ấy mới đáng vào nước Trời". Chu toàn giới răn Chúa, tôn thờ
giới răn Chúa trong Thánh Thần và trong sự thật, đó là điều quan trọng nhất. Ðức
tin chúng ta cần được trưởng thành mỗi ngày một hơn.
Lạy Chúa
Xin giải
thoát chúng con khỏi mọi sự giả hình, xin ban cho chúng con một tâm hồn tràn đầy
tình yêu Chúa và nhờ tình yêu này mà chu toàn những lời dạy của Chúa.
(‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét