ĐGH Lêô tông du Thổ Nhĩ Kỳ-Li Băng. Cuộc gặp gỡ lạ lùng giữa Cha Piô và linh hồn từ luyện ngục
VietCatholic Media 30/Oct/2025
(Bản tin của VietCatholic)
1. Đức Giáo Hoàng Lêô sẽ cầu nguyện tại mộ Thánh Charbel
trong chuyến tông du đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ và Li-băng
Hôm thứ Hai, Vatican đã công bố chương trình đầy đủ cho chuyến tông du đầu tiên
của Đức Giáo Hoàng Lêô XIV, chuyến đi sẽ đưa ngài đến Thổ Nhĩ Kỳ và Li Băng từ
ngày 27 tháng 11 đến ngày 2 tháng 12.
Chuyến đi sẽ tập trung vào hai thời điểm quan trọng: đó là cuộc hành hương đến
İznik (Nicê cổ) để kỷ niệm 1.700 năm Công đồng Nicê đầu tiên và chuyến thăm
lăng mộ của Thánh Charbel Makhlouf ở Li Băng.
Công đồng Nicê, do Hoàng đế Constantine triệu tập năm 325, là một bước ngoặt
trong lịch sử Kitô giáo. Công đồng này đã đưa ra công thức ban đầu của Kinh Tin
Kính Nicê - sau này được chấp nhận là lời tuyên xưng đức tin phổ quát - và đặt
ra mục tiêu thống nhất ngày lễ Phục sinh trên toàn Giáo hội.
Đức Giáo Hoàng sẽ khởi hành từ Sân bay Fiumicino của Rôma vào thứ Năm, ngày 27
tháng 11, và đến Ankara vào buổi trưa. Sau lễ đón chính thức, ngài sẽ viếng
thăm Lăng Mustafa Kemal Atatürk, người sáng lập Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, và gặp gỡ
Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan, các đại diện của xã hội dân sự và đoàn ngoại
giao.
Tối hôm đó, ngài sẽ tới Istanbul.
Vào thứ Sáu, ngày 28 tháng 11, Đức Thánh Cha sẽ bắt đầu ngày mới bằng buổi cầu
nguyện cùng các giám mục, linh mục, phó tế và nhân viên mục vụ tại Nhà thờ
Chính tòa Chúa Thánh Thần. Sau đó, ngài sẽ đến thăm một nhà dưỡng lão do Dòng
Tiểu Muội Người Nghèo điều hành.
Buổi chiều, ngài sẽ đi trực thăng đến İznik để tham dự buổi cầu nguyện đại kết
gần tàn tích của Vương cung thánh đường cổ St. Neophytus, tưởng nhớ Công đồng
Nicê đầu tiên, trong đó khẳng định Chúa Kitô là “Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh
sáng bởi Ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”.
Trở lại Istanbul vào buổi tối hôm đó, Đức Giáo Hoàng sẽ có cuộc gặp riêng với
các giám mục của đất nước.
Lịch trình hôm thứ Bảy bao gồm các chuyến thăm Nhà thờ Xanh và Hagia Sophia gần
đó, những biểu tượng của đối thoại liên tôn và di sản Kitô giáo. Ngài sẽ gặp
riêng các nhà lãnh đạo của các Giáo hội Kitô giáo khác tại Nhà thờ Chính thống
giáo Syriac Mor Ephrem, sau đó cùng Đức Thượng phụ Đại kết Bartholomew I đọc
kinh tôn vinh và ký kết tuyên bố chung tại Nhà thờ Thượng phụ Thánh George.
Ngày này sẽ kết thúc bằng Thánh lễ tại Volkswagen Arena, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ
có bài giảng.
Vào Chúa Nhật, ngày 30 tháng 11, Đức Giáo Hoàng sẽ viếng thăm Nhà thờ Chính tòa
Tông tòa Armenia ở Istanbul trước khi khởi hành đi Beirut. Tại đây, ngài sẽ được
Tổng thống Liban Joseph Aoun - người được bầu vào Tháng Giêng sau hơn hai năm bế
tắc chính trị - chào đón và gặp gỡ các nhà lãnh đạo quốc gia khác.
Hệ thống chính trị theo tôn giáo của Li Băng, được thành lập theo Hiệp ước quốc
gia năm 1943 và được tái khẳng định trong Hiệp định Taif năm 1989, dành chức tổng
thống cho một người theo Kitô giáo Maronite, chức thủ tướng cho một người theo
đạo Hồi giáo Sunni và chức chủ tịch quốc hội cho một người theo đạo Hồi giáo
Shiite.
Vào thứ Hai, ngày 1 tháng 12, Đức Giáo Hoàng Lêô sẽ đến Annaya để cầu nguyện tại
mộ Thánh Charbel Makhlouf, vị tu sĩ Maronite thế kỷ 19 được tôn kính vì sự
thánh thiện và những phép lạ của ngài. Sáng hôm đó, ngài sẽ gặp gỡ các giáo sĩ
và nhân viên mục vụ tại Đền Đức Mẹ Li-băng ở Harissa và gặp gỡ các Thượng Phụ
Công Giáo tại Tòa Sứ thần Tòa thánh.
Chiều hôm đó, ngài sẽ tham gia một cuộc họp đại kết và liên tôn tại Quảng trường
Martyrs ở Beirut và gặp gỡ những người trẻ tuổi bên ngoài Tòa Thượng phụ
Maronite ở Bkerké.
Ngày cuối cùng của chuyến đi, thứ Ba, ngày 2 tháng 12, sẽ bắt đầu bằng chuyến
thăm Bệnh viện De la Croix ở Jal ed Dib, sau đó là phút cầu nguyện thầm lặng tại
cảng Beirut, nơi xảy ra vụ nổ kinh hoàng năm 2020.
Đức Giáo Hoàng Lêô sẽ cử hành Thánh lễ bế mạc chuyến đi của mình tại Bến tàu
Beirut trước khi trở về Rôma, nơi ngài dự kiến sẽ đến vào lúc 4:10 chiều giờ địa
phương.
Source:Catholic News AgencyPope
Leo to pray at tomb of St. Charbel during first apostolic journey to Turkey,
Lebanon
2. Cuộc gặp gỡ lạ lùng giữa Cha Thánh Piô thành Pietrelcina và một linh hồn
từ luyện ngục
Philip Kosloski của tờ Aleteia có một bài viết nhan đề “When Padre Pio was
visited by a soul from purgatory” nghĩa là “Khi Cha Thánh Piô được một linh hồn
từ luyện ngục thăm viếng”. Câu chuyện thật là đánh động vì nó nhắc nhở chúng ta
những lời cầu nguyện và thánh lễ thật hữu ích dường nào để cứu các linh hồn
trong luyện ngục. Xin mời quý vị và anh chị em theo dõi qua lời dịch của Như Ý.
Cha Pio Năm Dấu Thánh nổi tiếng với nhiều kinh nghiệm huyền bí trong khi cầu
nguyện. Ngài thường xuyên được nhìn thấu qua bức màn thiên đàng khi vẫn còn
đang tại thế. Một thí dụ tiêu biểu cho các kinh nghiệm này liên quan đến một cuộc
gặp gỡ bất ngờ với một linh hồn từ luyện ngục.
Một ngày nọ khi đang cầu nguyện một mình, Cha Pio mở mắt ra và thấy một ông già
đang đứng trước mặt ngài. Cha Pio không chút sợ hãi nhưng rất ngạc nhiên trước
sự hiện diện của một người khác trong phòng và ngài giải thích trong chứng từ của
mình như sau: “Tôi không thể tưởng tượng được làm thế nào ông ta có thể bước
vào nhà thờ vào lúc này vì tất cả các cửa đều bị khóa lại.”
Tìm cách làm sáng tỏ bí ẩn này, Cha Pio hỏi người đàn ông “Bạn là ai? Bạn muốn
gì?”
Người đàn ông trả lời Cha Pio: “Tôi là Pietro Di Mauro, con trai của Nicola, biệt
danh là Precoco. Tôi đã chết trong căn nhà này vào ngày 18 tháng 9 năm 1908, tại
phòng số 4, khi đó nơi đây vẫn còn là một viện tế bần. Một đêm nọ, khi đang ở
trên giường, tôi ngủ thiếp đi với một điếu xì gà đang hút dở. Điếu xì gà làm
cháy nệm và tôi chết vì nghẹt thở và bị đốt cháy. Tôi vẫn còn trong luyện ngục.
Tôi cần một thánh lễ để được giải thoát. Chúa cho phép tôi đến và nhờ Cha giúp
đỡ tôi.”
Pio an ủi linh hồn tội nghiệp này “Hãy yên tâm tôi bắt đầu cầu nguyện cho ông
ngay, và ngày mai tôi sẽ cử hành thánh lễ cầu sự giải thoát của bạn.”
Người đàn ông biến đi và ngày hôm sau Cha Pio đã thực hiện một số công việc điều
tra và phát hiện ra tính chân thực của câu chuyện. Sổ bộ của tòa thị chính
Rotondo ghi nhận có người đàn ông cùng tên chết vào ngày đó năm 1908 vì biến cố
cháy nhà như đã kể. Mọi thứ đã được xác nhận và Cha Pio đã cử hành nhiều Thánh
lễ cho linh hồn của người quá cố.
Đây không phải là sự xuất hiện duy nhất của một linh hồn từ luyện ngục yêu cầu
Cha Pio cầu nguyện cho. Cha Pio cho biết: “Số linh hồn những người đã chết đến
tu viện này xin cầu nguyện cũng đông như linh hồn những người còn sống đến đây
xin cầu nguyện cho sự giải thoát khỏi các đam mê và tính hư nết xấu.”
Nhiều lần các linh hồn xin ngài cử hành một Thánh lễ cầu cho họ. Điều này làm nổi
bật tầm quan trọng của một Thánh lễ và cho chúng ta thấy cách thức những lời cầu
nguyện và Thánh lễ có thể giúp giảm bớt thời gian một người phải trải qua trong
luyện ngục trước khi được hưởng vinh quang thiên đàng.
3. Người Công Giáo có tin vào chuyện có ma quỷ không? Giáo huấn của Giáo hội
về Luyện ngục
Nhân dịp tháng Các Linh Hồn, chúng ta, những người Công Giáo, hãy cùng nhau tìm
hiểu về những gì về cái gọi là “thế giới huyền bí” mà rất nhiều người, đặc biệt
là giới trẻ hiện nay say mê kiếm tìm. Nhan nhản trên mạng, người ta thấy những
bài viết, những video Youtube làm về cái gọi là “tâm linh”, trong đó là vô số
những điều liên quan đến thế giới vô hình đầy ma mị như nghi thức gọi hồn, cầu
cơ, giải bùa, trị vong nhập v.v... với số lượng độc giả càng tăng cao khi mức độ
ma quái của video càng lớn. Nhưng khi trí tò mò của con người bị cuốn hút bởi
những hiện tượng thần bí của thế giới siêu hình, có mấy ai để ý đến lời thánh
Phêrô đã căn dặn chúng ta về ma quỷ: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức vì
ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1
Pr 5:8)?
Để cùng nhau tìm hiểu về thế giới vô hình với ma, quỷ là những vật thể mà chúng
ta luôn bị thu hút và muốn tìm hiểu - dưới ánh sáng và theo quan điểm của Giáo
Hội Công Giáo- để không bị dẫn dụ sang bên kia lằn ranh giới nơi ma quỷ luôn sẵn
sàng chào đón chúng ta bước qua bằng những cạm bẫy khôn khéo quỷ quyệt dưới
danh nghĩa “khám phá tâm linh” và “tiếp xúc với cõi âm”, mời quý vị cùng đọc
bài viết của Adam Blai, chuyên gia về bộ môn tà ma và trừ quỷ, thuộc tổng giáo
phận Pittsburgh ở tiểu bang Pennsylvania. Ông hiện là thành viên Hiệp Hội Trừ
Tà Quốc Tế tại Roma trong nhiều năm qua. Ông cũng là tác giả của cuốn “Ma ám,
Quỷ ám và Trừ Quỷ”, một cẩm nang hướng dẫn cho mọi người áp dụng trong trận chiến
chống lại những thế lực ma quỷ.
Bài viết có nhan đề “Do Catholics Believe in Ghosts?: Church Teaching on
Purgatory”, nghĩa là “Người Công Giáo có tin vào chuyện có ma quỷ không? Giáo
huấn của Giáo hội về Luyện ngục”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản
dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Giáo Hội Công Giáo luôn minh định về sự tồn tại của linh hồn trong cơ thể con
người, một giá trị trước Thiên Chúa, và là một tình trạng vĩnh cửu trên thiên
đường hay địa ngục. Người Công Giáo cũng tin vào một chốn gọi là luyện ngục: một
tình trạng tạm thời để linh hồn của người qua đời dù đã vượt qua phần phán xét
riêng nhưng vẫn còn vướng mắc chút tội lỗi tạm thời có cơ hội được chuộc tội
trước khi được đến trước nhan thánh. Trong Giáo hội vẫn có truyền thống là dâng
lễ và cầu nguyện cho người chết để thúc đẩy tiến trình thanh luyện này cho
nhanh chóng hơn.
Nhiều vị thánh, khi còn sống, đã viết về chuyện những linh hồn hiện ra để xin
các ngài cầu nguyện, sám hối, hoặc ý lễ để qua đó họ được đền bù tội lỗi mình
đã phạm khi còn sống. Sau khi đã thực hiện những điều trên, thánh nhân đó thường
được phép thăm viếng những linh hồn này lần cuối trước khi họ về trời. Có rất
nhiều sách được Giáo hội chấp thuận mô tả các trường hợp linh hồn hiện ra với
người còn sống để báo hiệu nhu cầu cầu nguyện của họ.
Mặc dù các linh hồn trong luyện ngục đôi khi được phép nói chuyện với các vị
thánh, nhưng điều đó thường không xảy ra với người bình thường. Kinh Thánh từng
nói rõ về việc tìm cách tiếp xúc để trò chuyện với người đã chết bị cấm đoán ra
sao (Đnl 18: 10–13). Làm như vậy thể hiện sự mất tin tưởng nơi Thiên Chúa khi
tìm cách qua mặt Ngài và thay vào đó là tìm kiếm sự giúp đỡ của một hồn ma hoặc
một người trung gian (nhà ngoại cảm) như một nguồn an ủi, hướng dẫn hoặc thông
tin. Đây chính là một vi phạm của điều răn đầu tiên trong Mười Điều Răn.
Trong trường hợp những thánh nhân đã từng nói chuyện với các linh hồn, họ không
triệu hồi các linh hồn hoặc tìm kiếm sự hướng dẫn, thông tin, hoặc sự an ủi từ
những linh hồn này. Một khi linh hồn xin được cầu nguyện, việc giữa hai bên sẽ
dừng lại. Điều thú vị đáng ghi nhận là trong hầu hết các trường hợp của những
nhà điều tra về hiện tượng siêu nhiên khi giao tiếp với các vong hồn, điều đầu
tiên họ thường được nghe các linh hồn nói là: “Hãy giúp tôi”. Đáng buồn thay, hầu
hết mọi người lại không biết cách cầu nguyện cho người chết như thế nào, và vì
vậy không có sự giúp đỡ nào được đưa ra. Bất cứ sự giao tiếp nào vượt quá hạn mức
này gần như chắc chắn chỉ là sự lừa dối từ phía ma quỷ.
Một số dấu hiệu tiêu biểu cho thấy có sự hiển hiện của linh hồn người đang còn
trong luyện ngục là âm thanh của một người cứ đia qua đi lại, một mùi vị liên
quan đến người đó, tiếng gõ trên vách tường và, trong trường hợp của những người
tự tử, là cảm giác nặng nề và buồn bã trong khu vực xảy ra vụ tự tử. Hầu như
luôn luôn không có lời nói nào của những linh hồn này ngoài cụm từ “Giúp tôi”
hoặc “Có” để trả lời cho câu hỏi “Anh chị em có cần được cầu nguyện cho mình
không?” Các linh hồn trong luyện ngục luôn biết rõ về việc Thiên Chúa cấm (người
còn sống) tìm kiếm thông tin từ người chết (Đnl 18:9–14; Lv 19:31 và 20:6; Is
8:19) và do đó họ sẽ không bao giờ lôi kéo người sống vào việc phạm tội này khi
để cho việc giao tiếp vượt quá nhu cầu xin lễ hoặc cầu nguyện.
Thể loại ma ám phổ biến nhất là trong trường hợp có linh hồn của người đã chết
vì tự sát cũng như nạn nhân bị người khác giết chết. Những linh hồn này thường
tạo ra một cảm giác rất mạnh và hiệu ứng của sự buồn rầu, trầm cảm và bất an gần
nơi họ chết. Họ có thể gây ra một số biểu hiện, chẳng hạn như gõ hoặc đập vào
thời điểm họ chết hoặc khi họ được nhắc đến trong câu chuyện. Chúng ta phải cẩn
thận vì ma quỷ có thể lợi dụng một vụ tự sát hoặc giết người đã được biết rõ và
giả làm nạn nhân tại ngay địa điểm đó. Ngoài ra, con quỷ đã từng giúp hoặc khuyến
khích người ta giết người hoặc tự sát vẫn có thể còn ở đó. Các loại ma ám khác
cũng thường xảy ra ngay trong nhà thờ và nhưng cơ sở liên quan đến tôn giáo như
nhà xứ hay tu viện.
Trong nhiều trường hợp khi có người tiến hành những cuộc điều tra về hiện tượng
siêu nhiên, đã có dấu hiệu cho thấy có cả sự hiện diện của những linh hồn trong
luyện ngục và ma quỷ. Điều này xảy ra vì ma quỷ thường bị thu hút đến những nơi
mà con người đã cố gắng giao tiếp với các vong hồn. Khi cố kiếm tìm những kiến
thức huyền bí từ các vong hồn, con người mặc nhiên cho phép ma quỷ hiện ra và
trả lời. Trong những tình huống này, thường có một giao tiếp thiết yếu ban đầu
là “giúp tôi” — kế tiếp là tạm ngưng, và sau đó là một số giao tiếp mang tính
cách khuynh đảo và sâu rộng hơn nữa. Trong tình huống này, ma quỷ chỉ đơn giản
là lợi dụng một cánh cửa đã mở. Người ta thường mô tả về các tín hiệu ban đầu
thường không thể bị phá hủy và nỗ lực của họ để đối thoại với vong hồn trong
khi bị bám theo bởi những năng lượng tiêu cực và bạo lực khiến họ phải kêu gọi
sự giúp đỡ của Hội Thánh.
Nếu một trường hợp có vẻ là do một linh hồn con người thực sự theo ám, biện
pháp khắc phục thông thường là một Thánh lễ hoặc những kinh cầu hồn cho người
chết tại địa điểm đó. Thường thì việc dâng Thánh lễ taị nơi người đó qua đời là
hiệu quả nhất, nhưng điều này không bắt buộc. Một Nghi Thức dành cho Kẻ Chết
cũng đã được sử dụng trong nhiều trường hợp và đã thành công. Những kinh cầu
này cần phải được nguyện với lòng bác ái và tình yêu thương. Những lời cầu nguyện
bổ sung cũng có thể cần được thêm vào.
http://vietcatholic.net/News/Html/298738.htm

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét