19/10/2025
CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN năm C.
Bài Ðọc I: Xh
17, 8-13
“Khi
ông Môsê giơ tay lên, thì dân Israel thắng trận”.
Trích sách
Xuất Hành.
Trong những
ngày ấy, người Amalec đến giao chiến với Israel tại Raphiđim, Ông Môsê nói với
ông Giosuê rằng: “Ngươi hãy tuyển lựa các chiến sĩ ra chiến đấu với người
Amalec: ngày mai tôi sẽ cầm gậy Thiên Chúa trong tay lên đứng trên đỉnh núi”.
Ông Giosuê thực hiện như lời ông Môsê đã dạy, và ra chiến đấu với người Amalec.
Còn ông Môsê, Aaron và Hur thì đi lên đỉnh núi. Khi ông Môsê giơ tay lên, thì
dân Israel thắng trận, còn khi ông hạ tay xuống một chút, thì người Amalec thắng
thế. Bấy giờ tay ông Môsê mỏi mệt, người ta liền khiêng tảng đá kê cho ông ngồi,
còn ông Aaron và ông Hur thì nâng đỡ hai tay ông. Bởi đó hai tay ông không còn
mỏi mệt cho đến khi mặt trời lặn. Ông Giosuê dùng lưỡi gươm đánh đuổi người
Amalec và quân dân nó.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 120, 1-2.
3-4. 5-6. 7-8
Ðáp: Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh
Chúa, là Ðấng tạo thành trời đất (c. 2).
Xướng: Tôi ngước mắt nhìn lên đỉnh núi
cao, ơn phù trợ cho tôi sẽ từ đâu ban tới? Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh
Chúa, là Ðấng tạo thành trời đất.
Xướng: Người chẳng để cho chân ngươi xiêu
té; Ðấng bảo vệ ngươi, Người chẳng có ngủ say. Kìa Ðấng bảo vệ Israel, Người
không thiếp giấc, không ngủ say.
Xướng: Chúa sẽ bảo vệ thân ngươi,
Chúa là Ðấng che chở ngươi ở bên tay hữu. Mặt trời sẽ không hại ngươi lúc ban
ngày, và mặt trăng cũng chẳng hại ngươi về ban đêm.
Xướng: Chúa sẽ gìn giữ ngươi khỏi mọi điều
tai biến; Người sẽ bảo vệ linh hồn ngươi. Chúa sẽ bảo vệ ngươi khi đi và khi tới,
ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời.
Bài Ðọc II: 2 Tm 3,
14 – 4, 2
“Người
của Thiên Chúa được hoàn hảo, để sẵn sàng thực hiện mọi việc lành”.
Trích thư
thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.
Con thân mến,
con hãy bền vững trong các điều con đã học hỏi và xác tín, vì con biết con đã học
cùng ai, vì từ bé, con đã học biết Sách Thánh, và chính Sách Thánh đã dạy con sự
khôn ngoan để con được cứu rỗi nhờ tin vào Ðức Giêsu Kitô. Tất cả Kinh Thánh đã
được Chúa linh hứng, đều hữu ích để giảng dạy, biện bác, sửa dạy và giáo dục
trong đàng công chính, ngõ hầu người của Thiên Chúa được hoàn hảo để sẵn sàng
thực hiện mọi việc lành.
Cha khuyến
cáo con trước tôn nhan Thiên Chúa và Ðức Kitô, Ðấng sẽ thẩm phán kẻ sống và kẻ
chết, nhân danh cuộc xuất hiện của chính Người và vương quốc của Người: Con hãy
rao giảng lời Phúc Âm, hãy xúc tiến việc đó, dầu thời thế thuận lợi hay không
thuận lợi; hãy thuyết phục, hãy khiển trách, hãy khuyên lơn với tất cả lòng
kiên nhẫn và quan tâm giáo huấn.
Ðó là lời
Chúa.
Alleluia: Ga 14, 23
Alleluia,
alleluia! – Chúa phán: “Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ
yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy”. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 18, 1-8
“Thiên
Chúa sẽ minh xử cho những kẻ người tuyển chọn hằng kêu cứu với Người”.
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ một dụ ngôn, dạy các ông phải cầu nguyện luôn,
đừng ngã lòng, mà rằng: “Trong thành kia, có một vị thẩm phán không kính sợ
Thiên Chúa, cũng không kiêng nể người ta. Trong thành đó lại có một bà goá đến
thưa ông ấy rằng: ‘Xin ông minh oan cho tôi khỏi tay kẻ thù’. Trong một thời
gian lâu dài, ông không chịu, nhưng sau đó ông nghĩ rằng: ‘Mặc dầu ta không
kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng kính nể người ta, nhưng vì bà goá này cứ quấy
rầy ta mãi, nên ta sẽ xử cho bà ấy, kẻo bà ấy đến mãi làm ta nhức óc'”.
Rồi Chúa
phán: “Các con hãy nghe lời vị thẩm phán bất lương nói đó. Vậy Thiên Chúa lại
không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn, hằng kêu cứu với Người đêm ngày,
mà khoan giãn với họ mãi sao? Thầy bảo các con, Chúa sẽ kíp giải oan cho họ.
Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải sách Xuất Hành 17,8-13; 2 Timôthê 3,14-4:2; Luca 18,1-8
Trích dẫn
Phúc Âm hôm nay:
...chẳng lẽ Thiên Chúa lại không
xét xử cho những kẻ Người tuyển chọn, ngày đêm kêu cầu Người sao?
Chủ đề của
Thánh Lễ hôm nay là lời cầu nguyện, và cụ thể là lời cầu xin. Có nhiều hình thức
cầu nguyện: ngợi khen, tạ ơn, chuyển cầu và cầu xin. Có cầu nguyện thầm và cầu
nguyện thành tiếng. Có suy niệm và chiêm niệm. Chúng ta có thể cầu nguyện riêng
tư hoặc cùng với người khác. Có cầu nguyện riêng tư và cầu nguyện công khai
cùng thờ phượng của Giáo Hội, mà chúng ta gọi là phụng vụ. Mỗi hình thức có thời
điểm và địa điểm riêng.
Trong Phúc
Âm hôm nay, Chúa Giêsu nói về lời cầu xin, xin Chúa ban cho chúng ta những gì
chúng ta cần—trái ngược với những gì chúng ta muốn hoặc mong muốn có.
Bài đọc thứ
nhất mô tả lời cầu nguyện của Môsê trong thời chiến. Chừng nào ông còn giơ tay
lên, dân Israel còn chiến thắng; nếu ông buông họ xuống vì mệt mỏi, họ sẽ bắt đầu
thua cuộc. Cuối cùng, các phụ tá của ông đã đỡ tay ông lên để họ có được chiến
thắng cuối cùng. Tuy có thể nhìn nhận theo cách đó, nhưng đây không hẳn là sự
thao túng hay mê tín dị đoan. Đúng hơn, đó là biểu hiện của sự phụ thuộc hoàn
toàn vào Chúa - không có Ngài thì sẽ không có chiến thắng. Chúa Giê-su đã nói với
các môn đồ của mình trong Bữa Tiệc Ly:
...ngoài Ta ra, các con chẳng làm
gì được. (Gioan
15,5)
Người góa phụ và vị thẩm phán
Phúc Âm là
một dụ ngôn về một vị thẩm phán và một bà góa nghèo đang tìm kiếm công lý. Vấn
đề ở đây là, ngay cả một người hoàn toàn bại hoại, không quan tâm đến Chúa hay
con người mà còn có thể bị một bà góa hoàn toàn bất lực và không có nguồn lực
(không có tiền để hối lộ) quấy rầy, thì huống hồ một vị Chúa yêu thương và quan
tâm sẽ chăm sóc con cái của Ngài đến mức nào? Vậy thì bài học là hãy tiếp tục cầu
xin.
Vậy có
nghĩa là chúng ta có thể tiếp tục cầu xin bất cứ điều gì sao? Một số người bạn
đã từng nhờ tôi cầu nguyện để họ trúng giải độc đắc 50.000 đô la tại trò chơi
bingo của giáo xứ địa phương. Tôi nửa đùa nửa thật trả lời rằng đây là một sự lạm
dụng lời cầu nguyện! Đó không phải là một lời cầu nguyện mà chúng ta có thể thực
sự mong đợi Chúa đáp ứng. Và, nếu họ thắng, liệu đó có phải là lời đáp cho lời
cầu nguyện của họ hay chỉ đơn giản là may mắn?
Mặt khác,
người góa phụ đã cầu xin điều mà Chúa chắc chắn muốn cho bà: công lý. Ở một chỗ
khác, Chúa Giê-su so sánh Chúa với một người cha mẹ tử tế, chu đáo. Liệu một
người cha mẹ như vậy có cho con mình một hòn đá khi con mình xin bánh mì không?
Liệu một người cha mẹ có cho con mình một con bọ cạp khi con mình xin một quả
trứng không? Chúa Giê-su nói rằng, ngay cả những bậc cha mẹ trần tục còn cho
con cái mình những gì chúng cần, thì huống chi một Thiên Chúa yêu thương lại
càng quan tâm đến nhu cầu của con cái Ngài biết bao!
Vào dịp
đó, Chúa Giê-su kết thúc bài giảng của mình bằng cách nói rằng Thiên Chúa sẽ
luôn ban những điều tốt lành cho những ai cầu xin Ngài. Bản dịch của Lu-ca chép
rằng:
... huống chi Cha trên trời lại chẳng
ban Đức Thánh Linh cho những ai cầu xin Ngài! (Lu-ca 11,13)
Những điều tốt đẹp
Những “điều
tốt đẹp” này là gì? Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần như thế nào? Chắc chắn là
cầu xin những điều sẽ đưa chúng ta đến gần Chúa hơn; những điều giúp chúng ta
biết, yêu thương và phụng sự Ngài tốt hơn; những điều giúp chúng ta hiểu sâu
hơn về giáo huấn của Ngài. Trên hết, điều đó có nghĩa là cầu xin biết ý muốn của
Ngài dành cho chúng ta là gì và cầu xin sức mạnh để thực hiện ý muốn đó. Đó là
cầu xin ý muốn của Ngài trở thành ý muốn của chúng ta để có sự hòa hợp hoàn
toàn giữa hai điều. Tôi muốn làm những gì Chúa muốn tôi làm. Ý muốn của Ngài và
ý muốn của tôi là một. Và cuối cùng tôi làm những gì tôi muốn! Thật tuyệt vời
phải không!
Một cách hiểu khác về dụ ngôn
Khi đọc dụ
ngôn này về sự kiên trì, chúng ta thường nghĩ theo cách sau: Chúa là thẩm phán
và chúng ta là góa phụ. Điều này có nghĩa là chúng ta nên kiên trì nài nỉ Chúa
cho đến khi được ban cho điều mình muốn.
Nhưng điều
gì sẽ xảy ra, Sơ Melannie Svoboda hỏi, nếu chúng ta đảo ngược điều đó và nói rằng
chúng ta là thẩm phán và Chúa là góa phụ? Theo một số cách, cách giải thích này
có ý nghĩa hơn. Giống như vị thẩm phán, về cơ bản chúng ta bất công. Đôi khi
chúng ta cũng không sợ Chúa; nghĩa là chúng ta không để Chúa dọa mình phải sống
tốt. Tương tự như vị thẩm phán, chúng ta cứ khăng khăng không chịu lắng nghe tiếng
kêu than của những người nghèo khổ xung quanh.
Nhưng Chúa
là bà góa phụ kiên trì không chịu rời đi. Chúa cứ quấy rầy chúng ta, không chịu
chấp nhận lời từ chối cuối cùng của chúng ta đối với tình yêu. Chúa sẽ kiên trì
cho đến khi chúng ta đưa ra phán quyết công bằng, nghĩa là cho đến khi chúng ta
để lòng tốt tuôn trào, cho đến khi chúng ta học cách yêu thương. Trong sách Sáng Thế, chúng ta được dạy rằng
chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh và giống Chúa.
Lời cầu
nguyện của chúng ta có thể là: Lạy Chúa, Đấng Kiên Trì, xin hãy làm cho chúng
con nên giống Chúa hơn!
[Những ý
tưởng trong phần cuối đến từ Sơ Melannie Svoboda SND, Tạp chí Tôn giáo, tháng
9-10 năm 1996]
https://livingspace.sacredspace.ie/oc291/
CẦU NGUYỆN TRONG TIN
YÊU
SUY NIỆM
TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIX – NĂM C
Lc 18,
1-8
Phụng vụ Lời
Chúa hôm nay giới thiệu cho chúng ta ông Môisen chứng nhân sống động về sự cầu
nguyện và bà góa đi kêu vị thẩm phán xử cho trong dụ ngôn do Chúa Giêsu kể, đồng
thời nghe lời khuyên của thánh Phaolô cầu nguyện bằng Kinh Thánh, để lời cầu
xin của chúng ta dễ được kết quả hơn.
Gương của
ông Môisê
Môisen đã cầu cùng
Thiên Chúa cho dân Israel trong trận chiến với người Amalec dòng giống
Cain, là kẻ thù cha truyền con nối đối với con cái cháu Abel. Môisen
cứ giơ tay lên cầu nguyện, thì dân Israel thắng trận, còn nếu mỏi mệt, ông hạ
tay xuống, thì Israel thua trận (x. Xh 17, 12). Thực tế cho thấy sức mạnh
và sự kiên trì cầu nguyện là chìa khóa để chiến thắng. Nhưng Israel
chiến thắng là do tác động của Thiên Chúa chứ không chỉ bằng vũ lực của các chiến
binh. Môisen đã thể hiện niềm tin của mình vào Thiên Chúa công bình,
khi giơ cao tay cầu nguyện, và dân chúng thấy sức mạnh của
lời cầu nguyện. Sự kiên trì cầu nguyện của con người và sự đáp trả từ
từ của Thiên Chúa không phải là mâu thuẫn. Ông Môisen chứng tỏ cho thấy cầu
nguyện với niềm tin vào Thiên Chúa có thể đảo ngược những tình huống tuyệt
vọng nhất.
Cầu
nguyện trong tin yêu
Thiên Chúa
không giống vị thẩm phán vô tâm; Ngài nhân hậu đối với mọi người. Chúng
ta cũng không giống như một góa phụ, ít có giá trị trước mặt xã hội.
Chúng ta là những người được Thiên Chúa yêu thương.
Bà góa
trong dụ ngôn có đủ lý do để khiếu kiện và tin chắc vào vụ kiện của
mình, vì các thẩm phán hành động không theo công lý, “họ không kính sợ Thiên
Chúa, cũng không kiêng nể người ta” (Lc 18, 3). Chúa Giêsu không ngại gọi ông
là “vị thẩm phán bất lương” (Lc 18, 7), vị này không có ý định xử vụ bà
góa kiện, ông chẳng thèm để ý đến vụ kiện của bà. May thay, câu chuyện kết thúc
tốt đẹp: từ chối mãi, cuối cùng ông mất kiên nhẫn vì sự quấy rầy của bà, nên
xét xử cho bà, để ông khỏi nhức óc.
Và Chúa
Giêsu phán: “Các con hãy nghe lời vị thẩm phán bất lương đó nói” (Lc
18,6). Vị ấy nói: “Mặc dầu ta không kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng kính nể
người ta, nhưng vì bà goá này cứ quấy rầy ta mãi, nên ta sẽ xử cho bà ấy, kẻo
bà ấy đến mãi làm ta nhức óc’” (Lc 18,4). Nguy cơ chán nản thất vọng,
khiến chúng ta ngã lòng là vì Thiên Chúa nhân lành không nhận lời chúng ta
ngay, nghĩa là Thiên Chúa có thể trì hoãn đáp lời chúng ta.
Khi kể dụ
ngôn bà góa đi thưa kiện cùng vị Thẩm phán bất lương mà được xử kiện. Chúa
Giêsu muốn chúng ta kêu cầu cùng Chúa trong tin yêu và đừng có ngã
lòng. Điều đáng ngạc nhiên nhất Chúa Giêsu bảo chúng ta “phải
luôn luôn cầu nguyện không ngừng”, cần phải kiên trì. Nếu quan hệ giữa
người góa phụ và vị thẩm phán có tiếng là bất lương cuối cùng
còn như xử như vậy, huống hồ chúng ta là con cái Chúa, chắc
chắn sẽ được bội phần, miễn là chúng ta phải kiên tâm cầu
nguyện trong tín thác vào Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu đã kết thúc
bài giáo huấn hôm nay bằng một câu hỏi có vẻ não nuột nhưng rất chân thành: “Con
Người đến sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa không?” (Lc 18,
8). Tức là những con người ưu tuyển có luôn giữ mãi lòng tín nhiệm
với Thiên Chúa không? Thái độ nhàm chán của họ khi cầu nguyện không phải là dấu
chỉ lòng trung tín của họ đã suy giảm rồi sao? Thế nên chúng ta phải tập kiên
tâm cầu nguyện để nuôi dưỡng lòng tin yêu, hầu luôn nhận
được lòng Chúa xót thương.
Cầu
nguyện bằng Sách Thánh
Con cái
Israel gặp thử thách về niềm tin khi giao chiến với Amalek. Khi ông
Môisen giơ tay lên thì quân Israel chiến thắng. Điều đó chứng tỏ Thiên Chúa vẫn
hằng ở với với họ và bênh vực họ. Ấy vậy mà họ còn hỏi nhau: Thiên Chúa có còn ở
giữa chúng ta nữa hay không? Niềm tin bị thử thách. Những kẻ thất tín sẽ rơi
vào tay địch. Và ở trong tay họ có tin tưởng cầu nguyện mới được cứu thoát.
Timôthê thấy
Phaolô thầy mình bị xiềng xích và giải sang Rôma. Thầy mà như vậy, thì trò sẽ
thế nào? Timôthê cảm thấy chán nản rã rời. Thầy bị xiềng xích rồi, việc
rao giảng Tin Mừng như thầy đã dạy bảo sẽ đi đến đâu? Niềm tin bị thử thách.
Phaolô gửi thư ngay cho Timôthê và khuyên: “Con hãy bền vững trong các
điều con đã học… và hãy cứ rao giảng Lời Chúa!” (2 Tin Mừng 3,14).
Cả con cái
Israel và Timôthê đều gặp thử thách về niềm tin và lòng trung thành. Chúng ta
cũng không tránh khỏi đôi lúc cảm thấy nhàm chán trong việc cầu nguyện. Như
Môsê đã đặt cây gậy tin tưởng vào quyền phép mà Thiên Chúa đã ban cho
ông. Ông giơ tay lên, mệt thì có người đỡ tay cho. Timôthê thì đọc lời
Chúa. Để chống lại sự nhàm chán trong cầu nguyện, hãy nghe lời thánh Phaolô
khuyên: “Hãy cầm lấy sách Thánh…Tất cả Kinh Thánh đã được Chúa linh hứng, đều
hữu ích để giảng dạy, biện bác, sửa dạy và giáo dục trong đàng công chính, ngõ
hầu người của Thiên Chúa được hoàn hảo để sẵn sàng thực hiện mọi việc lành”
(2 Tm 3,16-17).
Lạy Chúa
Giêsu, xin giúp chúng con kiên trì cầu nguyện với Chúa không ngừng, và xin
dạy chúng con cầu nguyện, để linh hồn, thể xác, trí khôn chúng con luôn hướng về
Chúa. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét