20 trích đoạn ngắn Dilexi Te để cầu nguyện và chia sẻ
Vũ Văn An 09/Oct/2025
Kathleen N. Hattrup của tạp chí Aleteia, ngày 09/10/25, chia
sẻ: Nếu hôm nay bạn không có thời gian để đọc văn kiện mới đầu tiên của Đức
Giáo Hoàng Lêô XIV, chúng tôi xin giới thiệu những đoạn văn ngắn này để bạn bắt
đầu.
Ngày 9 tháng 10, Đức Giáo Hoàng Lêô XIV đã ban hành thông điệp đầu tiên của
mình gửi đến các tín hữu trong một văn kiện huấn quyền: Dilexi Te. Đây là một
tông huấn về trọng tâm của Tin Mừng: ôm lấy người nghèo.
Dưới đây là 20 trích đoạn ngắn từ văn kiện, có thể dùng làm bài suy niệm bản thân
cho việc cầu nguyện và chia sẻ. Số thứ tự các đoạn văn được bao gồm để sau này
bạn có thể tìm thấy chúng trong ngữ cảnh.
5. Vậy, tình yêu dành cho Chúa là một với tình yêu dành cho người nghèo. [...]
Đây không chỉ là vấn đề lòng tốt đơn thuần của con người mà là một mặc khải: việc
tiếp xúc với những người thấp hèn và bất lực là một cách cơ bản để gặp gỡ Chúa
của lịch sử. Trong những người nghèo, Người vẫn tiếp tục nói với chúng ta.
13.... Tuy nhiên, nếu chúng ta thừa nhận rằng tất cả mọi người đều có cùng một
phẩm giá, bất kể nơi sinh của họ, thì những khác biệt to lớn hiện hữu giữa các
quốc gia và khu vực không được phép bỏ qua.
15.... Việc một số người bác bỏ hoặc chế giễu các công việc từ thiện, như thể
chúng là nỗi ám ảnh của một số ít người chứ không phải là trái tim cháy bỏng của
sứ mệnh Giáo hội, khiến tôi tin chắc rằng cần phải quay lại và đọc lại Tin mừng,
kẻo chúng ta có nguy cơ thay thế nó bằng sự khôn ngoan của thế gian này.
42.... bác ái không phải là tùy chọn nhưng là một yêu cầu của sự thờ
phượng đích thực.
45.... Thánh Augustinô đã đặt những lời sau đây vào miệng Chúa: “Ta đã nhận được
đất, Ta sẽ ban tặng thiên đàng; Ta đã nhận được của cải trần gian, Ta sẽ ban tặng
của cải vĩnh cửu; Ta đã nhận được bánh, Ta sẽ ban tặng sự sống… Ta đã được tiếp
đãi, nhưng Ta sẽ ban tặng một mái ấm; Ta đã được thăm viếng khi ta đau yếu,
nhưng Ta sẽ ban tặng sức khỏe; Ta đã được thăm viếng trong tù, nhưng Ta sẽ ban
tặng tự do. Bánh mà ngươi đã ban cho người nghèo của Ta đã được tiêu thụ, nhưng
bánh mà Ta sẽ ban tặng không chỉ làm tươi mới ngươi, mà còn sẽ không bao giờ hết.”
Đấng Toàn Năng sẽ không chịu thua kém về lòng quảng đại đối với những người phục
vụ những người túng thiếu nhất: tình yêu dành cho người nghèo càng lớn, phần
thưởng từ Chúa càng lớn.
56.... Các tu sĩ nam nữ đã canh tác đất đai, sản xuất lương thực, chuẩn bị thuốc
men và cung cấp chúng, một cách giản dị, cho những người túng thiếu nhất. Công
việc âm thầm của họ là men của một nền văn minh mới, nơi người nghèo không phải
là vấn đề cần giải quyết, mà là anh chị em cần được chào đón.
75.... Giáo hội, như một người mẹ, đồng hành với những ai đang bước đi. Nơi nào
thế giới nhìn thấy mối đe dọa, Giáo hội nhìn thấy trẻ em; nơi nào những bức tường
được xây dựng, Giáo hội xây dựng những cây cầu. Giáo hội biết rằng lời loan báo
Tin Mừng của mình chỉ đáng tin cậy khi được chuyển thành những cử chỉ gần gũi
và chào đón. Và Giáo hội biết rằng trong mỗi người di cư bị từ chối, chính Chúa
Kitô đang gõ cửa cộng đồng.
76. Sự thánh thiện của Kitô giáo thường nảy nở ở những nơi bị lãng quên và tổn
thương nhất của nhân loại.
79.... khi Giáo hội cúi mình chăm sóc người nghèo, Giáo hội đang mang lấy
tư thế cao nhất của mình.
83, 89. Huấn quyền của Giáo hội trong 150 năm qua là một kho tàng thực sự chứa
đựng những giáo huấn quan trọng về người nghèo.... Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhận
thấy rằng trong những thập niên gần đây, bên cạnh những giáo huấn của các Giám
mục Rôma, các Hội đồng Giám mục quốc gia và khu vực ngày càng lớn tiếng.
91. Bác ái có sức mạnh thay đổi thực tại; đó là một sức mạnh đích thực để thay
đổi lịch sử.
92.... phẩm giá của mỗi con người phải được tôn trọng hôm nay, chứ
không phải ngày mai.
93.... người nghèo chỉ được hứa hẹn một vài “giọt” nhỏ giọt xuống...
95. Thực tế là, “mô hình hiện tại, với sự nhấn mạnh vào thành công và tự lực,
dường như không ủng hộ việc đầu tư vào những nỗ lực giúp đỡ người chậm chạp,
người yếu đuối hoặc người kém tài năng tìm kiếm cơ hội trong cuộc sống.”
100. Những câu hỏi tương tự cứ liên tục quay trở lại với chúng ta. Điều này có
nghĩa là những người kém tài năng không phải là con người? Hay những người yếu
đuối không có cùng phẩm giá như chúng ta? Những người sinh ra với ít cơ hội hơn
có giá trị thấp hơn với tư cách là con người không? Liệu họ có nên chỉ giới hạn
bản thân vào cuộc hiện sinh? Giá trị của xã hội chúng ta, và tương lai của
chính chúng ta, phụ thuộc vào câu trả lời mà chúng ta đưa ra cho những câu hỏi
này.
102.... Rõ ràng là tất cả chúng ta phải “để mình được truyền giáo” bởi người
nghèo và thừa nhận “sự khôn ngoan huyền nhiệm mà Thiên Chúa muốn chia sẻ với
chúng ta thông qua họ.”
104. Không một Kitô hữu nào có thể coi người nghèo chỉ đơn thuần là một vấn đề
xã hội; họ là một phần của “gia đình” chúng ta. Họ là “một trong số chúng ta”.
109. Đúng là người giàu quan tâm đến người nghèo, nhưng điều ngược lại cũng
không kém phần đúng. [...] Cuộc sống thực sự có thể thay đổi khi nhận ra rằng
người nghèo có nhiều điều để dạy chúng ta về Tin Mừng và những đòi hỏi của nó.
119. Luôn luôn tốt hơn nếu ít nhất làm một điều gì đó còn hơn là không
làm gì cả.
120. Một Giáo Hội không đặt ra giới hạn cho tình yêu, không biết kẻ thù nào để
chiến đấu mà chỉ biết yêu thương con người, chính là Giáo Hội mà thế giới ngày
nay cần.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét