Vatican sẽ cân nhắc về vai trò của Đức Maria trong công cuộc cứu độ với văn kiện giáo lý vào ngày 4 tháng 11
Vũ Văn An 30/Oct/2025
Đức Hồng Y Víctor
Manuel Fernández, Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, chủ trì một cuộc họp báo vào
thứ Sáu, ngày 17 tháng 5 năm 2024, về văn kiện mới của Vatican về các cuộc hiện
ra của Đức Maria. | Nguồn: Rudolf Gehrig/EWTN News
Hannah Brockhaus, trong bản tin, ngày 30 tháng 10 năm 2025 của
hãng tin CNA, cho hay: Văn phòng Giáo lý của Vatican đã thông báo hôm thứ Năm rằng
họ sẽ công bố một văn kiện vào ngày 4 tháng 11 về các tước hiệu của Đức Maria
liên quan đến "sự cộng tác của Mẹ vào công trình cứu độ".
Sự đóng góp của Đức Maria cho ơn cứu độ nhân loại, cụ thể là tước hiệu “Đồng Cứu
Chuộc” (“Co-Redemptrix”) đã là một điểm tranh luận thần học trong nhiều
thập niên — với những người ủng hộ kêu gọi công bố vai trò của Đức Maria trong
công cuộc cứu chuộc là một tín điều, nhưng những người chỉ trích cho rằng điều
này phóng đại tầm quan trọng của Đức Maria và có thể gây tổn hại đến những nỗ lực
hiệp nhất với các giáo phái Kitô giáo khác.
Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, sẽ trình
bày bản ghi chú giáo lý về chủ đề này, có tựa đề “Mater Populi Fidelis”
(“Mẹ Trung Tín của dân Chúa”), tại Giáo Triều Dòng Tên ở Rome.
Tháng 7 vừa qua, Đức Hồng Y Fernández nói với các nhà báo rằng Bộ đang soạn thảo
một văn bản về “nhiều chủ đề khác nhau về Đức Maria” nhưng không tiết lộ thêm về
nội dung của văn bản.
Nhà thần học, Cha Matteo Armando, thư ký ban giáo lý của Bộ, cũng sẽ phát biểu
tại buổi thuyết trình vào ngày 4 tháng 11, cùng với một chuyên gia tư vấn của Bộ,
Cha Maurizio Gronchi, giảng dạy Kitô học - giáo huấn của Giáo hội về ngôi vị, bản
chất và vai trò của Chúa Kitô - tại Đại học Giáo hoàng Urbanô ở Rome.
Các vị giáo hoàng gần đây đã có những quan điểm khác nhau về việc sử dụng tước
hiệu "Đồng Công Cứu Chuộc" cho Đức Maria.
Năm 2017, Hiệp hội Đức Mẹ Quốc tế đã đệ trình lên Đức Giáo Hoàng Phanxicô một
yêu cầu công nhận tước hiệu của Đức Maria là "Đồng Công Cứu Chuộc với Chúa
Giêsu Cứu Thế", một trong nhiều kiến nghị được gửi đến Vatican trong thế kỷ
qua.
Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ sự dè dặt của mình về tước hiệu này nhiều lần
trong triều giáo hoàng của ngài.
Trong bài diễn văn tiếp kiến chung vào ngày 24 tháng 3 năm 2021, Đức Phanxicô
nói rằng mặc dù các Kitô hữu luôn dành cho Đức Maria những danh hiệu cao quý,
nhưng điều quan trọng cần nhớ là Chúa Kitô là Đấng Cứu Chuộc duy nhất, và Đức
Maria được trao phó cho chúng ta “như một người mẹ, không phải như một nữ thần,
không phải như một Đấng Đồng Công Cứu Chuộc.”
Năm 2000, khi còn là Hồng Y Joseph Ratzinger, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã
nói rằng ngài cho rằng tước hiệu “Đồng Công Cứu Chuộc” (Co-Redemptrix) quá xa rời
Kinh Thánh và có thể gây ra những hiểu lầm về địa vị cứu chuộc của Chúa Kitô —
mặc dù những người ủng hộ công thức về Đức Mẹ Maria cảm thấy ngài đã thể hiện sự
cởi mở hơn với lòng sùng kính này trong triều giáo hoàng của ngài, nhưng chưa
bao giờ sử dụng thuật ngữ này một cách minh nhiên.
Thay vào đó, Thánh Gioan Phaolô II đã công khai sử dụng từ “Đồng Công Cứu Chuộc”
ít nhất sáu lần trong triều giáo hoàng của ngài, khơi dậy hy vọng về việc công
bố tín điều này vào những năm 1990.
Tước hiệu này có thể bắt nguồn từ thế kỷ thứ 10, khi một số kinh cầu Đức Mẹ
Maria có đề cập đến tước hiệu Đức Maria là Đấng Cứu Chuộc, cùng với con trai của
Người. Tiền tố “đồng” được thêm vào vào thế kỷ 15, để làm rõ rằng Đức Maria
không phải là Đấng Cứu Chuộc mà là một người đã cộng tác một cách độc nhất vào
công trình cứu chuộc.
“Đồng Công Cứu Chuộc” chỉ được công nhận chính thức vài thế kỷ sau đó, vào năm
1908, khi Bộ Nghi Lễ sử dụng danh xưng này trong một sắc lệnh nâng bậc lễ Bảy Sự
Thương Khó của Đức Maria.
Kể từ đó, danh xưng này đã được nhắc đến nhiều lần trong giáo huấn của Giáo hội,
bao gồm cả Công đồng Vatican II, công đồng cuối cùng đã quyết định không chính
thức công nhận danh xưng này trong văn kiện Lumen Gentium.
.jpg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét