31/10/2025
Thứ Sáu tuần 30 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 9, 1-5
“Tôi đã
ước ao được loại khỏi Ðức Kitô vì phần ích anh em của tôi”.
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em
thân mến, tôi xin nói thật trong Ðức Kitô, tôi không nói dối: lương tâm tôi làm
chứng cho tôi trong Thánh Thần, là tôi buồn phiền quá đỗi, lòng tôi hằng đau đớn
luôn. Chính tôi đã ao ước được loại khỏi Ðức Kitô vì phần ích anh em của tôi,
là những thân nhân của tôi về phần xác. Họ đều là người Israel, họ được quyền
làm nghĩa tử, được vinh quang, giao ước, lề luầt, việc phượng tự và lời hứa;
các tổ phụ cũng là của họ, và bởi các đấng ấy mà Ðức Kitô sinh ra phần xác, Người
là Thiên Chúa trên hết mọi sự, đáng chúc tụng muôn đời. Amen.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 147,
12-13. 14-15. 19-20
Ðáp: Hỡi Giêrusalem, hãy ngợi khen
Chúa!
Xướng: Hỡi Giêrusalem, hãy ngợi khen
Chúa! Hãy ngợi khen Thiên Chúa của ngươi, hỡi Sion! vì Người giữ chặt các then
cửa ngươi; Người chúc phúc cho con cái ngươi trong thành nội. – Ðáp.
Xướng: Người giữ cho mọi bờ cõi ngươi được
bình an, Người dưỡng nuôi ngươi bằng tinh hoa của lúa mì. Người đã sai lời Người
xuống cõi trần ai, và lời Người lanh chai chạy rảo. – Ðáp.
Xướng: Người đã loan truyền lời Người cho
Giacóp, những thánh chỉ và huấn lệnh Người cho Israel. Người đã không làm cho
dân tộc nào như thế, Người đã không công bố cho họ các huấn lệnh của Người. –
Ðáp.
Alleluia: Tv
118, 36a và 29b
Alleluia,
alleluia! – Lạy Chúa, xin nghiêng lòng con theo lời Chúa răn bảo, và xin rộng
tay ban luật pháp của Chúa cho con. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 14,
1-6
“Trong ngày
Sabbat, ai trong các ông có con lừa hay con bò rơi xuống giếng mà không kéo nó
lên sao?”
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào dùng bữa trong nhà một thủ lãnh biệt phái,
thì những người hiện diện ở đó dòm xét Người. Bấy giờ có một người mắc bệnh thuỷ
thũng ở trước mặt Người. Chúa Giêsu lên tiếng hỏi các Luật sĩ và biệt phái rằng:
“Trong ngày Sabbat, có được phép chữa bệnh không?” Các ông ấy làm thinh. Bấy giờ
Người kéo kẻ ấy lại, và chữa lành, rồi cho về. Ðoạn Người bảo các ông rằng:
“Trong ngày Sabbat, ai trong các ông có con lừa hay con bò rơi xuống giếng mà
không lập tức kéo nó lên sao?” Nhưng các ông không thể trả lời câu hỏi ấy.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải về thư Rô-ma 9,1-5
Trong bài đọc hôm nay, Phao-lô chuyển sang một chủ đề khiến
ông vô cùng đau lòng, đó là việc Chúa Giê-su bị đại đa số đồng bào Do Thái của Ngài chối bỏ là Đấng Mê-si-a.
Chúng ta nghe thấy mọi người lên án gay gắt người Do Thái vì
họ chối bỏ Ki-tô giáo, nhưng ở
đây, cũng như trong hầu hết các trường hợp, những lời khái quát hóa này đều rất
không chính xác. Chính Chúa Giê-su và mẹ Ngài là người Do Thái. Tất cả các môn
đệ đầu tiên của Chúa Giê-su đều là người Do Thái, cũng như tất cả những người cải
đạo đầu tiên. Ngay cả sau khi người ngoại bắt đầu được rửa tội, vẫn có những
người Do Thái trở thành Ki-tô hữu.
Tuy nhiên, phần lớn không sẵn sàng chấp nhận Chúa Giê-su là Đấng Mê-si-a mà người ta mong đợi, và hơn nữa,
ở một số nơi, họ còn hành động rất mạnh mẽ chống lại các Ki-tô hữu, những người mà họ coi là những
người Do Thái phản bội hoặc dị giáo.
Nói về dân tộc của mình, Phao-lô nói rằng:
Tôi rất buồn rầu và
đau đớn không ngừng trong lòng.
Và ông nhấn mạnh rằng đây không phải là những lời sáo rỗng
khi ông nói:
…Tôi nói sự thật trong
Đấng Ki-tô—tôi không nói dối; Lương tâm tôi xác nhận điều đó bởi Đức
Thánh Linh…
Có lẽ một số người cảm thấy ông không chân thành vì ở những
nơi khác, ông đã chỉ trích gay gắt thái độ và hành vi của một số người Do
Thái—cả Ki-tô hữu lẫn người
ngoài Ki-tô giáo.
Nhưng ông cảm thấy rất quan tâm đến tương lai tâm linh của
dân tộc mình đến nỗi sẵn sàng bị cắt đứt hoàn toàn khỏi Chúa Kitô nếu điều này
mang lại lợi ích cho anh chị em ruột thịt của ông. Theo nghĩa đen, ông sẵn sàng
bị “rủa sả”—một lời nguyền rủa—để trở thành một người bị lên án và bị cấm đoán.
Và chúng ta biết tình cảm của Phao-lô dành cho Chúa Kitô mãnh liệt như thế nào
khi ông nói:
…không còn phải là tôi
sống nữa, nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi. (Ga-lát 2,20)
Trong thư gửi tín hữu Phi-líp-phê, tình yêu của ông dành cho Chúa Kitô lớn lao đến nỗi ông không
biết mình muốn sống hay muốn chết. Khi chết, ông sẽ ở bên Chúa Kitô yêu dấu của
mình mãi mãi; khi sống, ông có thể tiếp tục công việc giúp đỡ người khác biết về
Chúa Kitô mà ông biết và yêu thương (xem Phi-líp-phê 1,18).
Những “anh chị em” là “đồng bào ruột thịt” của ông chính là
những người Do Thái đồng hương, hậu duệ thực sự của Gia-cốp (người cũng được gọi
là ‘Israel’). Tên gọi ‘Israel’ sau đó được dùng để chỉ toàn thể dân tộc, và sau
đó chỉ riêng Vương quốc phía Bắc sau khi quốc gia này bị chia cắt, với Vương quốc
phía Nam được gọi là Giu-đa.
Trong thời kỳ trước và sau thời Tân Ước, người Do Thái
Palestine đã dùng danh xưng này để chỉ rằng họ là dân được Chúa chọn. Việc sử dụng
nó ở đây đặc biệt liên quan bởi vì Phao-lô sắp cho thấy rằng, bất chấp sự vô
tín và bất tuân của dân Ít-ra-en,
những lời hứa của Đức Chúa Trời dành cho họ vẫn còn hiệu lực:
Họ là người Ít-ra-en,
và thuộc về họ là những người được nhận làm con nuôi, được vinh quang, được
giao ước, được ban luật pháp, được thờ phượng [Đức Chúa Trời], và được ban những lời hứa…
Từ mối liên hệ tổ tiên này, Phao-lô liệt kê tất cả những đặc
ân đi kèm với nó: được nhận làm con cái Đức Chúa Trời, vinh quang của Đức Chúa
Trời đôi khi được thể hiện rõ ràng giữa dân Ngài, các giao ước với Áp-ra-ham, với
Gia-cốp-Ít-ra-en, với Môi-se,
được thờ phượng Đức Chúa Trời chân thật duy nhất, Luật pháp thể hiện ý muốn của
Đức Chúa Trời, những lời hứa về Đấng Mê-si-a và cuối cùng là mối quan hệ thể
xác của họ với ĐấngKi-tô, con
cháu Đa-vít. Họ có một vị trí rất đặc biệt trong kế hoạch của Đức Chúa Trời và
không có gì lạ khi Phao-lô đau buồn vì họ đã chối bỏ Chúa Giê-su.
… thuộc về họ là các
tổ phụ, và từ họ, theo xác thịt, Đấng Ki-tô ra đời, là Đấng trên hết mọi
sự, là Đức Chúa Trời đáng được chúc tụng đời đời. A-men.
Từ dân Do Thái, các vị tổ phụ vĩ đại—Áp-ra-ham, I-sa-ác, Gia-cốp và mười hai người
con trai của ông, mà các chi tộc Ít-ra-en
được đặt tên theo họ. Nhưng trên hết, chính từ họ mà Chúa Kitô đã được sinh ra
theo thể xác trong nhân tính của Người. Chúa Giê-su là một người Do Thái, sinh
ra từ một người mẹ Do Thái. Cả gia đình Người đều là người Do Thái và Người đã
sống trọn cuộc đời mình, chỉ trừ một hoặc hai trường hợp rất ngắn ngủi, trong
xã hội Do Thái. Người đã đến Đền Thờ và tham dự hội đường Do Thái. Đồng thời,
Phao-lô nhắc nhở chúng ta rằng trên hết, Chúa Kitô chia sẻ bản tính thần linh của
Thiên Chúa trong một trong những tuyên bố rõ ràng nhất về thiên tính của Chúa
Giê-su được tìm thấy trong toàn bộ Tân Ước.
Nói về nguồn gốc của Chúa Kitô và mối quan hệ của Người với
Chúa Cha phát sinh từ câu cuối cùng trong bài đọc, Kinh Thánh Giê-ru-sa-lem bình luận:
Cả bối cảnh và diễn biến nội tại của câu này đều ngụ ý rằng
lời tôn vinh này được dành cho Chúa Kitô. Phao-lô hiếm khi gọi Chúa Giê-su là
‘Thiên Chúa’, mặc dù (xem Tt 2,13), hoặc dành lời tôn vinh cho Người, (xem Tt
2,13). Híp-ri 13,21, nhưng điều
này là do ông thường dành danh xưng này cho Chúa Cha và xem xét các ngôi vị thần
linh không phải với sự đánh giá trừu tượng về bản chất của họ mà là với sự đánh
giá cụ thể về chức năng của họ trong tiến trình cứu rỗi. Hơn nữa, ông luôn nghĩ
đến Chúa Kitô lịch sử trong thực tại cụ thể của Người là Thiên Chúa làm người.
Vì lý do này, ông trình bày Chúa Kitô như là người phục tùng Chúa Cha, không chỉ
trong công trình sáng tạo, mà còn trong công trình đổi mới cánh chung. Tuy nhiên,
danh xưng 'Chúa', Kyrios, mà Chúa
Kitô nhận được khi phục sinh, là danh xưng mà bản Bảy Mươi [bản dịch tiếng Hy Lạp
của Cựu Ước] dành cho Yahweh trong Cựu Ước. Đối với Phao-lô, Chúa Giê-su về bản
chất là 'Con của Thiên Chúa', 'Con riêng' của Người, 'con trai của tình yêu của
Người', người thuộc về phạm vi của thần linh theo quyền, phạm vi mà Người đến,
được Thiên Chúa sai đến. Danh hiệu “Con Thiên Chúa” đã trở thành một cách mới mẻ
với sự phục sinh của Ngài, nhưng không phải lúc đó Ngài mới nhận được nó, bởi
vì Ngài đã hiện hữu từ trước, không chỉ như được tiên báo trong Cựu Ước, mà còn
về mặt bản thể học. Ngài là Sự Khôn Ngoan, là Hình Ảnh, mà nhờ đó và trong đó
muôn vật được tạo dựng và tái tạo, bởi vì trong chính ngôi vị của Ngài, sự viên
mãn của thần tính và của vũ trụ được quy tụ. Trong Ngài, Thiên Chúa đã thiết lập
toàn bộ kế hoạch cứu độ, và Ngài, không ai khác hơn Chúa Cha, là Đấng hoàn
thành kế hoạch đó. Như Chúa Cha làm cho sống lại và phán xét, thì Chúa Con cũng
làm cho sống lại và phán xét. Tóm lại, Ngài là một trong Ba Ngôi được liệt kê
trong công thức Ba Ngôi. (đã chỉnh sửa, bỏ tham chiếu văn bản)
Truyền thống Do Thái mà Phao-lô nói đến là một truyền thống
mà chúng ta, những người Kitô hữu, thừa nhận và nhận ra bằng cách thường xuyên
đọc Cựu Ước. Thực tế, chúng ta không thể hiểu đầy đủ về Chúa Kitô và Tân Ước nếu
không đưa Cựu Ước vào truyền thống của mình.
Chúa Giê-su, như Mát-thêu đã nhiều lần chỉ ra, không phải là sự quay lưng lại với Do
Thái giáo, mà là sự hoàn thành của Do Thái giáo. Chúa Giê-su phán trong Bài giảng
trên núi:
Đừng tưởng Ta đến để
bãi bỏ Luật Mô-sê hay lời các Tiên tri; Ta đến không phải để bãi bỏ, nhưng để
kiện toàn. (Mát-thêu 5,17)
Mặc dù chúng ta lấy làm tiếc rằng nhiều người Do Thái vẫn
còn xa lánh đức tin của chúng ta—điều này thường phải được nhấn mạnh, với lương
tâm trong sáng—nhưng chúng ta không bao giờ được góp phần vào sự thù hận hay
phân biệt đối xử mà họ đã phải chịu đựng qua nhiều thế kỷ, đặc biệt là bởi nhiều
người tự nhận mình là Kitô hữu, cuối cùng dẫn đến thảm họa diệt chủng
Holocaust.
Không còn nghi ngờ gì nữa, nhiều người Do Thái rất gần gũi với
Chúa. Họ là anh chị em của chúng ta, và cả hai cộng đồng nên làm tất cả những
gì có thể để xích lại gần nhau hơn và chia sẻ di sản chung.
Chú giải về Luca 14,1-6
Hôm nay, chúng ta bước vào loạt bài giảng bốn lời dạy của
Chúa Giê-su, tất cả đều liên quan đến bữa ăn. Bài giảng bắt đầu bằng một ví dụ
khác về cuộc đối đầu giữa Chúa Giê-su và một số nhà lãnh đạo tôn giáo vào ngày
Sa-bát. Tổng cộng có bảy lần chữa lành vào ngày Sa-bát được ghi lại trong các
sách Phúc Âm, trong đó Lu-ca đề cập đến năm lần. Hai lần còn lại được ghi lại
trong sách Gioan—việc chữa lành người bại liệt tại Cửa Chiên (xem Gioan 5,10 và
các câu tiếp theo) và việc chữa lành người mù bẩm sinh (Gioan 9,14 và các câu
tiếp theo).
Chúa Giê-su dường như đã được mời đến dùng bữa tại nhà một
người Pha-ri-sêu vào ngày Sa-bát. Chúng ta đã đề cập trước đó rằng từ
"Pharisêu" có nghĩa là "người biệt lập". Họ có khoảng 6.000
người và được tìm thấy trên khắp Palestine. Họ giảng dạy trong các hội đường, tự
coi mình là những hình mẫu tôn giáo, và tự phong mình là những người bảo vệ Luật
pháp và việc tuân giữ Luật pháp. Họ coi cách diễn giải truyền thống của mình gần
như có thẩm quyền như Kinh Thánh (xem Mác-cô 7,8-13). Các kinh sư đã nghiên cứu, giải thích và giảng dạy Luật
pháp, cả luật viết lẫn luật truyền khẩu. Phần lớn trong số họ cũng là người
Pharisêu, và do đó, họ thường được ghép đôi trong Phúc Âm.
Chắc chắn lời mời gọi này có vẻ như là một “sự sắp đặt” bởi
vì, như chúng ta được biết, “họ đang theo dõi Ngài rất sát sao”. Và ngay trước
mặt Ngài (thật trùng hợp!) là một người đàn ông bị phù nề, một tình trạng tích
tụ dịch trong cơ thể do một căn bệnh khác gây ra (đây là chỗ duy nhất trong bản
tiếng Hy Lạp gốc của Tân Ước mà thuật ngữ Lu-ca dùng để chỉ căn bệnh này).
Thay vì tỏ ra phòng thủ, Chúa Giê-su ngay lập tức đưa ra một
câu hỏi:
Có được phép chữa bệnh
cho người ta vào ngày Sa-bát hay không?
Nói một cách chính xác, theo đúng nghĩa đen của Luật pháp được
các kinh sư và người Pharisêu có mặt diễn giải, thì điều đó là không hợp pháp.
Bởi vì “chữa bệnh” liên quan đến công việc y tế và có thể tốn thời gian và công
sức. Bằng cách hỏi họ câu hỏi của Ngài trước khi chữa lành, Chúa Giê-su đã khiến
họ khó có thể phản đối sau đó. Và thực tế là họ không dám trả lời Ngài. Nói
"có" có thể khiến họ có vẻ lơ là trong cách diễn giải; nói
"không" thì có vẻ tàn nhẫn với người đàn ông.
Vì vậy, Chúa Giê-su đã mang người đàn ông đi, chữa lành ngay
tại chỗ và cho anh ta đi. Sau đó, Ngài quay sang những người chỉ trích mình với
một câu hỏi khác:
Nếu ai trong các ngươi
có con nhỏ hoặc con bò bị rơi xuống giếng, chẳng lẽ các ngươi không kéo nó lên
ngay vào ngày Sa-bát sao?
Họ không có câu trả lời nào vì không cần thiết hoặc không thể
trả lời. Việc Chúa Giê-su đã làm chỉ là bất hợp pháp theo cách diễn giải của
các ráp-bi, chứ không phải theo chính Luật Môi-se.
Tư duy của họ đã được phơi bày và đó không phải là tư duy của
Chúa Giê-su. Đối với họ, con người chỉ đứng sau luật pháp. Đối với Chúa Giê-su,
luật pháp luôn ở đó vì con người. Chúa Giê-su xúc động trước lòng trắc ẩn và sự
an lành của con người. Đôi khi điều đó có nghĩa là luật pháp phải bị gạt sang một
bên - một nguyên tắc mà họ cũng nhận ra và được chứng minh bằng những ví dụ mà
Chúa Giê-su đã đưa ra.
Đã bao nhiêu lần chúng ta trở thành nạn nhân của lòng ham muốn
được "tôn trọng" của con người - khi không ra tay giúp đỡ một người
vì chúng ta sợ những gì người ta có thể nói hoặc cách họ có thể phán xét chúng
ta? Họ thậm chí có thể ném thẳng vào mặt chúng ta những “luật lệ” và “điều răn”
của Giáo hội như một lời chỉ trích. Nhưng không ai hành động vì tình yêu thương
chân thành với người khác mà lại đi sai đường. Không một hành động yêu thương
đích thực nào có thể là tội lỗi.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1306g/
Suy niệm:
Linh Hồn Của Lề Luật
Gilgal
Zamir, người thanh niên 25 tuổi đã sát hại Thủ tướng Do thái, ông Y. Rabin, khi
bị tòa án tại Tel Aviv kết án tù chung thân, chẳng những không để lộ bất cứ cử
chỉ hối hận nào, mà còn tuyên bố: "Tất cả những gì tôi làm là làm cho
Chúa, làm cho lề luật, làm cho dân tộc Israel".
Thái độ
của Gilgal Zamir đã khiến cho quan tòa đưa ra nhận định: Gilgal Zamir có những
khuynh hướng vị kỷ, nhìn thế giới chỉ dưới hai mầu trắng đen mà thôi; anh ta là
sản phẩm của một nền giáo dục không quan tâm đủ đến những giá trị nhân bản và đạo
đức cần mang lại cho người trẻ hiện nay.
Gilgal
Zamir có thể là hiện thân của những Biệt phái thời Chúa Giêsu, nghĩa là luôn miệng
nhân danh Chúa và lề luật. Cũng như những người Biệt phái, anh tin tưởng nơi
Chúa, anh trung thành với lề luật, anh yêu tổ quốc. Nhưng anh thiếu một điều hệ
trọng nhất để có thể sống như một con người, đó là một trái tim, một trái tim để
biết yêu thương, để biết rung động trước nỗi khổ đau của người khác. Khi con
người không có một trái tim, thì họ sẽ mù quáng: mù quáng vì không những không
còn nhạy cảm trước nỗi khổ đau của người khác, mà nhất là không còn biết hối hận
vì đã xúc phạm đến người khác.
Nhân danh
lề luật, những người Biệt phái thời Chúa Giêsu không ngừng dòm ngó rình mò để bắt
bẻ Ngài, nhất là những gì có liên quan đến việc tuân giữ ngày Hưu lễ như được
ghi lại trong Tin Mừng hôm nay. Nhưng đối với Chúa Giêsu, linh hồn của lề luật
chính là tình yêu thương. Tất cả vụ án của Chúa Giêsu đều bắt nguồn và xoay
quanh những cuộc đối đầu về lề luật. Ðối đầu với những người Biệt phái cho đến
cùng bằng cái chết trên Thập giá, Chúa Giêsu muốn chứng tỏ cho con người thấy rằng
chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một
giá trị cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu.
Giáo dục
con người sống cho ra người có nghĩa là giáo dục cho con người biết sống yêu
thương. Thông minh đĩnh đạc, mà không có trái tim để yêu thương, thì đó là một
tai họa cho bản thân cũng như cho xã hội. Có tất cả mà không có một trái tim để
yêu thương, thì đó là nỗi bất hạnh lớn nhất đối với con người. Cách mạng mà
không xây dựng trên tình yêu thương, thì đó chỉ là phá hoại. Ðạo đức mà không
có yêu thương, thì chỉ là một trò lừa bịp.
Chúng ta
hãy cảm tạ Chúa đã mạc khải cho chúng ta chân lý về con người. Mang lấy hình ảnh
của Thiên Chúa Tình Yêu, xin cho chúng ta luôn ý thức rằng chúng ta chỉ đạt được
định mệnh của mình bằng cuộc sống yêu thương mà thôi. Là môn đệ của Ðấng đã chết
trên Thập giá để nêu gương yêu thương cho chúng ta, xin cho chúng ta ý thức rằng
cốt lõi của đạo là giới răn yêu thương mà Ngài đã để lại cho chúng ta.
(‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét