15/02/2017
Thứ Tư tuần 6 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) St
8, 6-13. 20-22
"Ông nhìn thấy
mặt đất đã khô ráo".
Trích sách Sáng Thế.
Sau bốn mươi ngày, Noe
mở cửa sổ tàu mà thả một con quạ. Nó bay đi bay về cho đến khi nước trên mặt đất
khô cạn thì mới không bay về nữa. Sau con quạ, ông cũng thả một con chim bồ
câu, để thử coi nước trên mặt đất đã cạn chưa. Nhưng nó không tìm được chỗ đậu,
nên trở về với ông trong tàu, vì nước còn đầy khắp mặt đất. Ông giơ tay bắt nó
đem vào tàu. Chờ bảy ngày nữa, ông lại thả chim bồ câu ra khỏi tàu. Ðến chiều,
nó bay trở về, mỏ ngậm một cành ô liu xanh tươi. Vậy ông Noe hiểu rằng nước
trên mặt đất đã khô cạn. Nhưng ông còn đợi thêm bảy ngày nữa, ông thả chim bồ
câu ra, và nó không trở về.
Ngày thứ nhất tháng thứ
nhất, năm ông Noe được sáu trăm lẻ một tuổi, thì nước trên mặt đất đã rút đi.
Noe dỡ mui tàu và nhìn thấy mặt đất đã khô ráo. Noe dựng một bàn thờ tế lễ
Chúa; ông bắt các gia súc và chim chóc thanh sạch mà dâng làm của lễ toàn thiêu
trên bàn thờ. Thiên Chúa hưởng mùi thơm tho và nói: "Từ nay trở đi, chẳng
bao giờ vì cớ nhân loại mà Ta chúc dữ trái đất nữa, vì tâm tình và tư tưởng
lòng con người đã nghiêng chiều về đàng trái từ niên thiếu. Vậy Ta sẽ không còn
tiêu diệt mọi sinh vật như Ta đã làm. Từ đây, bao lâu còn vũ trụ, thì mùa gieo
mùa gặt, giá rét nắng nôi, mùa hạ mùa đông, đêm và ngày vẫn còn tiếp diễn".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 115, 12-13.
14-15. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm
sinh lễ (c. 17a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Con lấy gì
dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho con? Con sẽ lãnh
chén cứu độ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.
2) Con sẽ giữ trọn lời
khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. Trước mặt Chúa thật là quý
hoá, cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. - Ðáp.
3) Con sẽ giữ trọn lời
khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài, trong nơi hành lang nhà Chúa, ở
giữa lòng ngươi, Giêrusalem hỡi. - Ðáp.
Alleluia: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống
đời đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 8, 22-26
"Người mù khỏi
hẳn và thấy được mọi vật rõ ràng".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu và
các môn đệ đến Bếtsaiđa, người ta dẫn tới Chúa một người mù và xin Chúa đặt tay
trên người ấy. Chúa cầm tay người mù, dắt ra khỏi làng, Chúa phun nước miếng
vào mắt anh và đặt tay trên anh mà hỏi: "Ngươi có thấy gì không?" Anh
nhìn lên và trả lời: "Tôi thấy người ta như những cây cối đang đi".
Chúa lại đặt tay trên mắt người mù, anh liền thấy rõ và khỏi hẳn, thấy được mọi
vật rõ ràng. Chúa Giêsu cho người ấy về nhà và căn dặn: "Ngươi hãy về nhà,
và nếu có vào làng thì đừng nói với ai".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðôi mắt đức
tin
Có một người đàn bà đạo
đức nọ suốt đời chỉ có một khát vọng, đó là được thấy dung nhan Chúa trước khi
chết. Một đêm kia, trong giấc mơ, Thiên Chúa cho biết Ngài sẽ đến thăm bà nội
đêm mai. Thế là ngày hôm sau, người đàn bà dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị bữa tiệc
thịnh soạn để đón vị khách quí. Thế nhưng suốt buổi tối người đàn bà chờ đợi vẫn
không thấy Chúa đến, bà thiếp ngủ đi trong chán nản. Bỗng có tiếng nói với bà rằng:
- Tại sao Ta đến mà
con không đón tiếp Ta"
Người đàn bà giải
thích cho Chúa là bà đã chờ Ngài ở trước cổng nhà. Người đàn bà ngạc nhiên khi
Chúa nói là Ngài đã đến ở cửa sau.
Thế là cả ngày hôm
sau, người đàn bà lại chuẩn bị với hy vọng sẽ gặp được Chúa. Ðêm đến, bà hết chạy
ra cửa trước lại vào cửa sau, nhưng tuyệt nhiên vẫn không thấy Chúa. Lần này
trong giấc mơ, Chúa lại hiện đến và trách người đàn bà. Ngài cho biết là Ngài đã
đến qua cửa sổ. Ngài giải thích cho bà hiểu như sau:
- Nếu con chỉ muốn thấy
Ta ở một nơi nào đó mà thôi, con sẽ không bao giờ có thể thấy Ta ở mọi nơi. Ta
muốn cho con thấy Ta, nhưng không phải một lần trước khi con chết, mà là mỗi
giây phút cuộc đời con. Và điều kiện để được thấy Ta là con hãy từ bỏ khát vọng
được thấy Ta bằng con mắt xác thịt, vì con mắt ấy qua yếu ớt để có thể nhìn thấy
sự vô biên của Ta. Con chỉ có thể xem thấy Ta bằng đôi mắt của quả tim mà thôi.
Con người chỉ có thể
thấy Chúa bằng đôi mắt của quả tim, và đôi mắt này chính là đôi mắt đức tin mà
chỉ Thiên Chúa mới có thể ban cho con người.
Tin Mừng theo thánh
Marcô mà chúng ta lắng nghe hôm nay, thuật lại việc Chúa Giêsu cho một người mù
được thấy. Ðặt câu truyện này vào bối cảnh cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu với
nhóm Biệt phái cũng như với các môn đệ, thánh Marcô muốn cho chúng ta thấy rằng
đức tin tức ơn sáng mắt là một ơn nhưng không của Thiên Chúa. Những người Biệt
phái đã tự giam hãm trong sự mù quáng tức trong ánh sáng riêng của họ để khước
từ Chúa, đồng thời chối bỏ chính ánh sáng của Thiên Chúa; trong khi đó, các môn
đệ lại lơ đễnh đến độ không thể thấy được ý nghĩa các phép lạ của Chúa Giêsu.
Chữa lành cho người mù, Chúa Giêsu vừa tỏ quyền năng của Ngài, vừa cho thấy chỉ
mình Ngài mới có thể ban cho con người ánh sáng mới, nhờ đó con người có thể thấy
được Thiên Chúa.
Qua phép Rửa, chúng ta
nhận được ánh sáng của Thiên Chúa, Ngài ban cho chúng ta chính đôi mắt của quả
tim để có thể nhìn thấy Ngài trong mọi sự và trong từng phút giây cuộc sống. Ước
gì chúng ta luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa, để chúng ta có thể vượt thắng mọi
gian nan thử thách trong cuộc sống và luôn tin vững nơi tình yêu của Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 6 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen
8:6-13, 20-22; Mk 8:22-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần kiên nhẫn
trong mọi việc.
Con người thường có
khuynh hướng làm việc gì là muốn phải nhìn thấy kết quả ngay; nếu không sẽ dễ
dàng chán nản và bỏ cuộc. Nhưng “dục tốc bất đạt,” làm việc gì cũng cần có thời
gian, vội vã quá sẽ không mang lại kết quả mong muốn. Hơn nữa, việc càng khó, thời
gian chờ đợi càng lâu. Ví dụ, để có thể tốt nghiệp đại học, con người cần ít nhất
16 năm, qua những giai đọan: tiểu học, trung học đệ nhất cấp, đệ nhị cấp, và đại
học. Mỗi giai đọan đều phải qua một kỳ thi để chứng tỏ khả năng để tiến tới
giai đọan mới. Trong việc luyện tập các nhân đức cũng thế, con người phải kiên
nhẫn với mình và với người khác; bắt đầu luyện tập bằng các việc nhỏ dễ làm, rồi
tiến dần đến những nhân đức khó khăn hơn, trước khi có thể sống các nhân đức
cách dễ dàng.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong đề tài phải kiên nhẫn chờ đợi trong mọi sự. Trong Bài Đọc I, sau 40
ngày đêm Đức Chúa cho mưa liên tục trên mặt đất, ông Noah phải đợi cho nước rút
xuống. Để thử xem nước đã rút hết chưa, ông Noah dùng chim quạ và chim bồ câu
nhiều lần để thử. Khi thấy chim bồ câu bay đi không về nữa, ông mới dám mở cửa
tàu, vì biết nước đã cạn. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chữa người mù qua hai giai
đọan. Lần đầu, anh mù chỉ thấy người ta đi đi lại lại như những cây cối. Lần thứ
hai anh mới nhìn thấy tất cả rõ ràng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông Noah kiên nhẫn chờ nước rút.
1.1/ Giai đọan nước rút của
Lụt Hồng Thủy: Trình thuật không nói ông
Noah chờ bao nhiêu ngày trước khi mở cửa sổ: có thể ông cho mở ngay, có thể chờ
vài ngày. Nhưng ít nhất, ông phải chờ 14 ngày giữa 3 lần thả chim bồ câu. Dùng
chim để liên lạc là khí cụ thông tin của người xưa. Trình thuật không cho lý do
tại sao ông Noah dùng con quạ, có lẽ con quạ không đáng tin, nên Noah phải dùng
chim bồ câu. Chim bồ câu được dùng nhiều trong việc mang thư của người xưa, vì
nó rất rành đường đi lối về; một khi đã biết đường về nhà là không bao giờ lạc
nữa, cho dù có thả đi bất cứ nơi nào trên mặt đất. Ông Noah dùng chim bồ câu để
thử nước rút 3 lần:
(1) Lần thứ nhất: Sau
khi thả con quạ, ông lại thả con bồ câu, để xem nước đã giảm trên mặt đất chưa.
Nhưng con bồ câu không tìm được chỗ đậu, nên trở về tàu với ông, vì còn nước
trên khắp mặt đất. Ông bèn giơ tay bắt lấy nó mà đưa vào trong tàu với ông.
(2) Lần thứ hai: Ông đợi
thêm bảy ngày, rồi thả con bồ câu ra khỏi tàu một lần nữa. Vào buổi chiều, con
bồ câu trở về với ông, và ông trong mỏ nó có một nhành lá ôliu tươi! Ông Noah
biết là nước đã giảm trên mặt đất.
(3) Lần thứ ba: Ông lại
đợi thêm bảy ngày, rồi thả con bồ câu ra, nhưng nó không trở về với ông nữa.
Ông biết là nước đã cạn hẳn.
Ngày mồng một, tháng một,
năm sáu trăm lẻ một đời ông Noah, là ngày nước đã khô ráo trên mặt đất. Ngày đầu
năm này báo trước Biến Cố Xuất Hành, biến cố này cũng xảy ra vào ngày đầu năm
(x/c Exo 12:40-42). Điều này nhấn mạnh cho con người biết sự tái tạo bắt nguồn
từ Thiên Chúa, chính Ngài đã bắt đầu một kỷ nguyên mới cho con người.
1.2/ Giao ước mới giữa
Thiên Chúa và Ông Noah: Theo trình thuật của
J, Lụt Hồng Thủy kết thúc với biến cố con người được nối lại tình nghĩa với
Thiên Chúa qua việc dâng lễ vật tòan thiêu.
(1) Phía con người:
Ông Noah đại diện cho đám người còn sót lại sau Lụt Hồng Thủy. Ông dựng một bàn
thờ để kính Đức Chúa. Ông đã lấy một số trong các gia súc thanh sạch và các
loài chim thanh sạch mà dâng làm lễ toàn thiêu trên bàn thờ. Đây là lần đầu
tiên nói tới việc dâng thú vật thanh sạch và lễ vật tòan thiêu cho Thiên Chúa.
(2) Phía Thiên Chúa: Đức
Chúa ngửi mùi thơm ngon, và Đức Chúa tự nhủ: "Ta sẽ không bao giờ nguyền rủa
đất đai vì con người nữa. Lòng con người toan tính điều xấu từ khi còn trẻ,
nhưng Ta sẽ không bao giờ còn sát hại mọi sinh vật như Ta đã làm!" Sau Lụt
Hồng Thủy, Thiên Chúa biết con người vẫn phạm tội, nhưng lòng nhân từ của Ngài
sẽ tha thứ. Lòng thương xót của Thiên Chúa cũng được biểu lộ trong thiên nhiên,
qua việc Ngài sẽ không đảo lộn các trật tự của thời gian và thời tiết nữa.
2/ Phúc Âm: Chúa chữa người mù qua hai giai đọan.
2.1/ Điểm đặc biệt của
phép lạ: Phép lạ này chỉ được tường thuật bởi
Marcô mà thôi. Trong các phép lạ Chúa Giêsu làm, rất ít khi Ngài dẫn bệnh nhân
ra nơi khác như trình thuật hôm nay và trình thuật khi Chúa Chúa Giêsu chữa người
điếc và ngọng. Tác-giả không cho biết lý do, nhưng có lẽ cho lợi ích của bệnh
nhân. Người mù ở trong bóng tối lâu năm, nên rất nhạy cảm với ánh sáng. Đức
Giêsu chữa anh qua hai giai đọan:
(1) Người cầm lấy tay
anh mù, đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi:
"Anh có thấy gì không?" Anh ngước mắt lên và thưa: "Tôi thấy người
ta, trông họ như cây cối, họ đi đi lại lại."
(2) Rồi Người lại đặt
tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn; anh thấy tỏ tường mọi sự.
Giống như những trình
thuật khác trong Marcô, để bảo đảm “bí mật Đấng Thiên Sai,” Chúa Giêsu cho anh
về nhà và dặn: "Anh đừng có vào làng."
2.2/ Hành trình đức tin
trong việc nhận ra Thiên Chúa: Nếu so sánh
phép lạ này với phép lạ Chúa chữa người mù từ lúc mới sinh trong Tin Mừng
Gioan, chúng ta thấy có những điểm tương đồng và khác biệt: Điểm giống nhau là
Chúa Giêsu lấy nước miếng trộn với đất và đem xức vào mắt người mù; điểm khác
biệt là Chúa Giêsu lại đặt tay trên mắt anh trong Marcô và anh thấy rõ ràng;
trong khi Chúa Giêsu sai anh mù đi rửa mắt ở Hồ Siloam trong Gioan, và sau khi
rửa, anh được sáng.
Trình thuật Gioan nhấn
mạnh đến sự khai mở niềm tin của người mù qua những giai đọan khác nhau. Trong
mỗi giai đọan, anh tuyên xưng Chúa Giêsu bằng những tên khác nhau theo sự thật
đầy đủ hơn: Lần thứ nhất khi được hỏi bởi hàng xóm ai đã chữa anh, anh tuyên
xưng “Người tên là Giêsu.” Lần thứ hai, khi bị tra vấn bởi nhà cầm quyền, anh
tuyên xưng: “Người là một tiên-tri.” Lần thứ ba, khi bị tra vấn bởi các
kinh-sư, anh nói: “Người phải đến từ Thiên Chúa.” Lần cuối cùng, khi được hỏi bởi
chính Chúa Giêsu, anh nhìn nhận: “Người là Đấng Thiên Sai.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thời gian chờ đợi là
kẻ thù của con người. Rất nhiều người đã chán nản bỏ cuộc vì phải chờ đợi quá
lâu, nhưng như lời Chúa phán: “Ai bền vững đến cùng, kẻ ấy mới được cứu thóat.”
- Để có thể thành
công, chúng ta đừng vội phải nhắm ngay đích điểm, nhưng biết chia thành những
giai đọan với những đích nhỏ hơn. Người kiên nhẫn, tuy chậm, nhưng bò lâu ngày
rồi cũng tới đích.
- Trong mối tương quan
với Thiên Chúa, chúng ta cần phát triển mối liên hệ với Thiên Chúa mỗi ngày qua
việc trung thành cầu nguyện và sống những gì Ngài dạy. Trong mối tương quan với
tha nhân, chúng ta cũng cần thời gian để hiểu biết, chia sẻ, chấp nhận, và giúp
cho nhau mỗi ngày một thăng tiến hơn.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mc 8,22-26
ĐỂ NGÀI CHẠM ĐẾN LẦN NỮA
Chúa Giê-su lại đặt
tay trên mắt người mù, anh trông rõ và khỏi hẳn. (Mc 8,25)
Suy niệm: Trong toàn bộ Tin
Mừng, chúng ta thường thấy Chúa Giê-su chỉ cần quát một tiếng: “Im đi!” thì tức
khắc sóng gió liền câm lặng (Mc 4,39); hoặc chỉ cần nói nhẹ nhàng: “Anh hãy
đi, lòng tin của anh đã cứu anh” là người mù ở Giê-ri-khô liền nhìn
thấy được như lòng mong ước (Mc 10,52). Thế nhưng lần này, Ngài phải khá là vất
vả: nhổ nước miếng vào mắt người mù ở Bết-xai-đa và đặt tay trên anh, thế mà
anh chỉ có thể thấy lờ mờ. Phải đợi tới lần thứ hai Chúa đặt tay trên mắt anh,
anh ta mới nhìn thấy tỏ tường. Quyền năng Chúa thì vô biên nhưng tội lỗi có khi
đã “di căn” trầm trọng trong tâm hồn con người. Chúa vẫn nhẫn nại không mệt mỏi
để chạm đến chúng ta, đặt tay trên chúng ta lần nữa, và lần khác nữa. Phần chúng
ta muốn được Chúa chạm đến và chữa tận căn tật bệnh tâm hồn, không phải chỉ đến
lãnh nhận ơn tha tội một lần là đủ mà phải kiên trì và nỗ lực để sám hối và
thăng tiến mỗi ngày.
Mời Bạn: Bạn có chấp nhận thứ hoán cải nửa vời, để chỉ nhìn
thấy tha nhân “lờ mờ như cây cối biết đi” thay vì nhìn họ rõ
nét như những người anh chị em rất thân thương hay không? Hay bạn nản lòng
buông xuôi trước những nết xấu thâm căn cố đế của mình? Xin bạn đừng ngại đến
với Chúa trong bí tích hoà giải để Ngài chạm đến bạn lần nữa, và chữa lành bạn.
Chia sẻ: Chúa nhẫn nại và bao dung với bạn. Còn bạn đối với tha nhân thì sao?
Sống Lời Chúa: Sám hối về những
tội mình cứ tái phạm nhiều lần và thành tâm đến lãnh nhận bí tích hoà giải.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, nguyện
thương con theo lòng nhân hậu Chúa. Xoá tội con theo lượng cả đức từ
bi. (Tv 50)
(5 phút lời Chúa)
Anh có thấy gì không? (15.2.2017 – Thứ tư Tuần 6 Thường niên)
Hãy để Đức Giêsu chạm đến sự mù lòa của ta để ta được sáng mắt, nhờ đó ta thấy được Ngài, thấy được sự thật về mình và về tha nhân.
Suy niệm:
Trong phong trào hướng
đạo có ngành Ấu.
Các em thuộc ngành này
được gọi là sói con.
Các em sói con qua hai
giai đoạn huấn luyện: mở một mắt, rồi mở hai mắt.
Sau khi được mở hai mắt,
các em đã tiến bộ về kỹ năng hơn trước nhiều.
Trong bài Tin Mừng hôm
qua, Thầy Giêsu đã phàn nàn về sự mù lòa của môn đệ:
“Anh em có mắt mà không
thấy sao?” (Mc 8, 18).
Bài Tin Mừng hôm nay kể
chuyện Đức Giêsu chữa anh mù ở vùng Bếtsaiđa.
Chuyện này có một số nét
giống chuyện Chúa chữa người câm điếc (Mc 7, 31-37).
Cả hai anh đều được người
ta đem đến cho Đức Giêsu và xin Ngài đụng đến.
Cả hai anh đều được dẫn
đến một nơi riêng và được chữa lành bằng bôi nước miếng.
Chỉ mình Máccô kể lại hai
câu chuyện lý thú trên.
Đức Giêsu đã không chữa
người mù khỏi ngay lập tức.
Ngài phải chữa lần thứ
hai anh mới thấy rõ hẳn.
Đây là chuyện lạ, vì nơi
các sách Tin Mừng, chẳng bao giờ có chuyện như thế.
Đặc biệt nơi Tin Mừng
Máccô, mọi sự đều xảy ra rất nhanh.
Trong chương 1, có 8 từ lập
tức (euthus) ở các câu 12, 18, 20, 23, 28, 29, 30, 42.
Sau khi được Đức Giêsu
bôi nước miếng trên mắt và đặt tay lần đầu
anh mù mới chỉ thấy lờ
mờ, thấy người ta như những cái cây biết đi (c. 24).
Sau khi được Đức Giêsu
đặt tay lần thứ hai trên mắt
anh mới thấy tỏ tường mọi
sự (c. 25).
Đức Giêsu phải chữa đến
hai lần, chắc không phải vì trường hợp này khó hơn.
Nhưng vì chuyện anh mù
được sáng mắt ở đây
tượng trưng cho hành
trình mở mắt đức tin của các môn đệ.
Họ sẽ phải đi từng bước
một để nhận ra con người của Thầy Giêsu.
Lúc đầu họ chỉ thấy một
phần con người Ngài, thấy không rõ như anh mù.
Phải đợi sau này, khi
Thầy Giêsu được phục sinh, họ mới thấy Ngài trọn vẹn.
“Anh có thấy gì không?”
Hôm nay Đức Giêsu cũng
hỏi chúng ta như vậy.
Hãy để tay Ngài nắm lấy
tay ta mà dắt vào chỗ riêng tư kín đáo.
Hãy để Ngài chạm đến sự
mù lòa của ta để ta được sáng mắt,
nhờ đó ta thấy được Ngài,
thấy được sự thật về mình và về tha nhân.
Nhưng ta cũng cần kiên
nhẫn vì con đường giác ngộ là con đường dài.
Chỉ mong hôm nay tôi sáng
hơn hôm qua, và ngày mai hơn hôm nay.
Cầu nguyện:
Như thánh Phaolô trên đường về Đamát,
xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang của Chúa,
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
ánh sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi buộc con phải hoán cải.
Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối
chỉ vì chút tự ái cỏn con.
Xin cho con khiêm tốn
để đón nhận những tia sáng nhỏ
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.
Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
để Chân lý cho con được tự do.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG HAI
Trẻ Và Già Cùng
Chung Sức Làm Việc
Khi nêu chứng tá đức
tin của mình cho người trẻ, người già đang thể hiện một tinh thần phong phú mà
sự suy sụp về thể lý do tuổi già không thể làm phai nhạt đi: “Già cỗi rồi vẫn
sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn – để loan truyền rằng
Chúa thật là ngay thẳng” (Tv 92, 15 – 16). Người trẻ có bổn phận học tập nơi
gương mẫu của người già, nhất là phải biết lắng nghe các ngài: “Đừng bỏ qua
chuyện các vị cao niên kể lại” (Hc 8, 9). “Hãy hỏi cha ngươi và người sẽ nói
cho ngươi biết, hãy hỏi các bậc lão thành và các vị sẽ chỉ bảo nguơi” (Đnl 32,
7). Người trẻ cũng có bổn phận phải giúp đỡ người già: “Con ơi, hãy săn sóc cha
con khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn tủi. Người
có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà khinh dễ người”
(Hc 3, 12 – 13).
Giáo huấn của Tân Ước
cũng phong phú không kém. Thánh Phao-lô đề ra lý tưởng cho cuộc sống trưởng
thành bằng những lời khuyên hết sức cụ thể về sự tiết độ, đàng hoàng, chừng mực,
vững mạnh trong đức tin, đức mến và đức nhẫn nại (Tt 2, 2). Một mẫu gương tuyệt
vời có thể được nhìn thấy nơi ông già Si-mê-on, người đã sống trong niềm ngưỡng
vọng được nhìn thấy Đấng Mê-si-a. Ông cụ Si-mê-on đã rao giảng về Đức Kitô như
là sự sống sung mãn và là niềm hy vọng cho tương lai của chính ông cũng như cho
mọi người.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 15 -2
St 8, 6-13.20-22;
Mc 8, 22-26.
Lời Suy Niệm: Đức Giêsu và các
môn đệ đến Bếtsaiđa. Người ta dẫn một người mù đến nài xin Đức Giêsu sờ vào anh
ta. Người cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng rồi nhổ nước miếng vào mắt anh,
đặt tay trên anh rồi hỏi: “Anh có thấy gì không?” Anh ngước mắt lên và thưa:
“Tôi thấy người ta trông như cây cối họ đi đi lại lại/”
Trong mọi khuyết tật
con người mắc phải, đều là nỗi đau khổ; đặc biệt với người mù, họ thật bất hạnh
vì không nhìn thấy được mình, người thân, cảnh vật thiên nhiên và mọi sinh vật
chung quanh. Trong câu chuyện Chúa chữa lành người mù này, cho chúng ta thấy
tình thương của Người, Người đưa dẫn người mù đi lên từng giai đoạn một, trước
hết Người đưa người mù ra khỏi đám đông, chỉ còn một mình với Người, rồi người
mở mắt cho anh ta từ từ, mới đầu anh nhìn chưa được rõ, rồi lần hai thì anh thấy
rõ mọi sự.
Lạy Chúa Giêsu. Người
mù được Chúa chữa cho anh ta nhìn thấy từ lờ mờ đến thấy tỏ tường mọi sự. Xin
Chúa cũng thương ban cho mỗi người chúng con ngày càng được thấm nhập Lời Chúa.
Để đức tin của chúng con ngày càng được trưởng thành hơn.
Mạnh Phương
15 Tháng Hai
Bài Ca Vạn Vật
Một tác giả nọ đã
tưởng tượng ra một cuộc gặp gỡ giữa một nhà tí thức bi quan với Thánh Phanxico
thành Assisi. Như thường lệ, mỗi lần gặp bất cứ ai, vị sứ giả của Hòa Bình thường
cất lên bài ca vạn vật: "Chúc tụng Ðấng Tối cao, Thiên Chúa toàn năng vì
anh mặt trời, vì chị mặt đất, vì anh lửa, anh gió, vì chị chết". Nhà trí
thức bi quan lắng nghe hết bài ca vạn vật của vị sứ giả Hòa Bình. Nước mắt lăn
dài trên gò má của ông. Nhưng đây không phải là những giọt nước mắt của cảm động,
mà là của căm tức thì đúng hơn. Không còn kềm hãm được cơn giận của mình nữa,
nhà trí thức bi quan trút bỏ trên Thánh Phanxico tất cả những sôi sục của ông
mà ông cũng cho là của không biết bao nhiêu kẻ vô tội khác trên trần gian. Ông
nói với Thánh nhân như sau: "Hỡi người anh em kỳ diệu với cái nhìn đầy ánh
sáng. Người anh em ca tụng mặt trời. Người anh em có bao giờ thấy người ta chết
vì bị mặt trời thiêu đốt chưa? Người anh em có bao giờ thấy cả một sa mạc nắng
cháy khô cằn chưa? Người anh em có thấy người ta chết vì hạn hán không?
Người anh em ca tụng
nước. Người anh em có bao giờ chững kiến cảnh lụt lội, màn trời chiếu đất chưa?
Người anh em ca tụng Mẹ Ðất. Hẳn người anh em đã biết run sợ khi chứng kiến cảnh
động đất: nhà cửa đổ nát, người người bị chôn vùi. Người anh em ca tụng lửa.
Người anh em có bao giờ chứng kiến cảnh núi lửa thiêu rụi níu rừng cây cỏ và
con người không?
Người anh em ca tụng
anh gió. Người anh em có lẽ chưa bao giờ ra giữa khơi để chứng kiến cảnh chới với
của những người đi biển khi gặp cuồng phong? Hằng năm có biết bao nhiêu người
chết vì gió bão? Hằng năm có biết bao nhiêu người chết vì thiên tai?
Nghe tất cả những lời
tả oán ấy của người trí thức bi quan, vị sứ giả của Hòa Bình chỉ biết mỉm cười.
Ngài gật đầu trả lời: Phải, hỡi người anh em, ta nghe và biết tất cả những gì
người anh em mới kể ra. Ta biết rằng tất cả những điều thiện hảo đều có thể trở
thành xấu do sự sử dụng không đúng của con người. Ðó là chân lý mà ai trong
chúng ta cũng đều có thể cảm nghiệm được trong cuộc sống mỗi ngày.
Nhưng điều Ta muốn
nói: đó là ngay từ những điều xấu, Thiên Chúa có thể biến thành khởi nguồn của
những điều tốt đẹp hơn. Trong bài ca của Ta, Ta đã nhắc đến Sự Chết và Tội Lỗi
là hai điều xấu xa nhất. Cái chết có thể trở thành nguồn ơn cứu thoát. Tội lỗi
cũng có thể trở thành khởi điểm của hồng ân. Thánh Phaolô há đã chẳng nói:
"Nơi nào tội lỗi càng nhiều, nơi đó Thiên Chúa càng ban ơn dồi dào
hơn". Thiên Chúa không bao giờ thất vọng và đầu hàng trong việc thi ân cả.
Tất cả những gì Ta muốn nói lên trong bài ca vạn vật của Ta: đó là mời gọi anh
em hãy cố gằng nhìn thấy sự thiện trong mọi sự.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét