28/03/2017
Thứ ba tuần 4 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Ed 47, 1-9.
12
"Tôi đã thấy
nước từ bên phải đền thờ chảy ra, và nước ấy chảy đến ai, thì tất cả đều được cứu
rỗi".
Trích sách Tiên tri
Êdêkiel.
Trong những ngày ấy,
thiên thần dẫn tôi đến cửa nhà Chúa, và đây nước chảy dưới thềm nhà phía hướng
đông, vì mặt tiền nhà Chúa hướng về phía đông, còn nước thì chảy từ bên phải đền
thờ, về phía nam bàn thờ. Thiên thần dẫn tôi qua cửa phía bắc, đưa đi phía
ngoài, đến cửa ngoài nhìn về hướng đông, và đây nước chảy từ bên phải. Khi đó
có người đàn ông đi ra về hướng đông, tay cầm sợi dây, ông đo một ngàn thước
tay và dẫn tôi đi qua dưới nước tới mắt cá chân. Ông đo một ngàn thước tay nữa
và dẫn tôi đi qua dưới nước đến đầu gối. Ông còn đo một ngàn thước tay và dẫn
tôi đi qua dưới nước đến ngang lưng. Ông lại đo thêm một ngàn thước tay nữa, và
đây là suối nước, tôi không thể đi qua được, vì nước suối dâng lên cao quá, phải
lội mới đi qua được, nên người ta không thể đi qua được. Người ấy nói với tôi:
"Hỡi người, hẳn ngươi đã xem thấy". Rồi ông dẫn tôi đi, rồi dẫn trở lại
trên bờ suối. Khi trở lại, tôi thấy hai bên suối có nhiều cây cối. Người ấy lại
nói với tôi: "Nước này chảy về phía cồn cát, phía đông, chảy xuống đồng bằng
hoang địa, rồi chảy ra biển, biến mất trong biển và trở nên nước trong sạch. Tất
cả những sinh vật sống động, nhờ suối nước chảy qua, đều được sống. Sẽ có rất
nhiều cá và nơi nào nước này chảy đến, nơi đó sẽ trở nên trong lành, và sự sống
sẽ được phát triển ở nơi mà suối nước chảy đến.
Gần suối nước, hai bên
bờ ở mỗi phía, mọi thứ cây ăn trái sẽ mọc lên; lá của nó sẽ không khô héo, và
trái của nó sẽ không bao giờ hết; mỗi tháng nó có trái mới, vì dòng nước này
phát xuất từ đền thờ; trái của nó dùng làm thức ăn, và lá của nó dùng làm thuốc
uống.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 45, 2-3.
5-6. 8-9
Ðáp: Chúa thiên binh hằng ở cùng ta, và ta được Chúa
Giacóp hằng bảo vệ (c. 8).
Xướng: 1) Chúa là nơi ẩn
náu và là sức mạnh của chúng ta, Người hằng cứu giúp khi ta sầu khổ. Dầu đất có
rung chuyển, ta không sợ chi, dầu núi đổ xuống đầy lòng biển cả. - Ðáp.
2) Nước dòng sông làm
cho thành Chúa vui mừng, làm hân hoan cung thánh Ðấng Tối Cao hiển ngự. Chúa ở
giữa thành, nên nó không chuyển rung, lúc tinh sương, thành được Chúa cứu giúp.
- Ðáp.
3) Chúa thiên binh hằng
ở cùng ta, ta được Chúa Giacóp hằng bảo vệ. Các ngươi hãy đến mà xem mọi kỳ
công Chúa làm, Người thực hiện muôn kỳ quan trên vũ trụ. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Tv 50, 12a và 14a
Ôi lạy Chúa, xin tạo
cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.
Phúc Âm: Ga 5, 1-3a.
5-16
"Tức khắc người
ấy được lành bệnh".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Hôm đó là ngày lễ của
người Do-thái, Chúa Giêsu lên Giêrusalem. Tại Giêrusalem, gần cửa
"Chiên", có một cái hồ, tiếng Do-thái gọi là Bếtsaiđa, chung quanh có
năm hành lang. Trong các hành lang này, có rất nhiều người đau yếu, mù loà, què
quặt, bất toại nằm la liệt. Trong số đó, có một người nằm đau liệt đã ba mươi
tám năm. Khi Chúa Giêsu thấy người ấy nằm đó và biết anh đã đau từ lâu, liền hỏi:
"Anh muốn được lành bệnh không?" Người đó thưa: "Thưa Ngài, tôi
không được ai đem xuống hồ, mỗi khi nước động. Khi tôi lết tới, thì có người xuống
trước tôi rồi". Chúa Giêsu nói: "Anh hãy đứng dậy vác chõng mà về".
Tức khắc người ấy được lành bệnh. Anh ta vác chõng và đi. Nhưng hôm đó lại là
ngày Sabbat, nên người Do-thái bảo người vừa được khỏi bệnh rằng: "Hôm nay
là ngày Sabbat, anh không được phép vác chõng". Anh ta trả lời:
"Chính người chữa tôi lành bệnh bảo tôi: "Vác chõng mà đi". Họ hỏi:
"Ai là người đã bảo anh "Vác chõng mà đi?" Nhưng kẻ đã được chữa
lành không biết Người là ai, vì Chúa Giêsu đã lánh vào đám đông tụ tập nơi đó.
Sau đó, Chúa Giêsu gặp
anh ta trong đền thờ, Người nói: "Này, anh đã được lành bệnh, đừng phạm tội
nữa, kẻo phải khốn khổ hơn trước". Anh ta đi nói cho người Do-thái biết
chính Chúa Giêsu là người đã chữa anh ta lành bệnh.
Vì thế người Do-thái
gây sự với Chúa Giêsu, vì Người đã làm như thế trong ngày Sabbat.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðừng phạm tội
nữa
Việc Chúa Giêsu chữa bệnh
trong ngày Sabát là một trong những nguyên nhân khiến cho người Do Thái tức tối.
Họ chống đối Chúa ra mặt. Thậm chí còn muốn trừ khử Ngài cho rảnh mắt.
Trong bài Tin Mừng
trên đây, chúng ta thấy có ba tuyến nhân vật: một là Chúa Giêsu, hai là người mắc
bệnh nan y và ba là những người Do Thái.
Hôm nay chúng ta đặc
biệt lưu ý đến thái độ của người Do Thái và thái độ của Chúa Giêsu. Nhìn vào
thái độ của người Do Thái, chúng ta hãy xét mình xem chúng ta có quá cứng nhắc
trong các nguyên tắc, các luật lệ, đến độ vô cảm trước những nhu cầu bức thiết
của anh chị em chung quanh hay không, chúng ta có lên án những người vì phục vụ
lợi ích của anh chị em đồng loại mà làm những việc có vẻ như bất chấp luật lệ
hay không. Phản ứng nông cạn của những người Do Thái trong bài đọc trên đây là
một lời nhắc nhở để chúng ta nhớ lại cung cách sống của mình trong các tương
quan với kẻ khác. Chúng ta đừng để mình rơi vào trường hợp đáng buồn như những
người Do Thái.
Nhìn vào Chúa Giêsu,
chúng ta cũng có thể xét mình theo thái độ của mình đối với anh chị em. Chung
quanh chúng ta không bao giờ thiếu những người bất hạnh. Họ đau khổ trước nỗi bất
hạnh của mình và chờ mong một ai đó chia sẻ nỗi khổ với họ. Con tim chúng ta có
đủ can đảm để nhận ra tình cảnh khốn khổ của anh chị em mình hay không? Lời và
việc làm của chúng ta có mang theo đủ tình thương để xoa dịu nỗi đau khổ của họ
hay không? Chúng ta có đủ can đảm và quảng đại vượt qua những trở ngại bên
ngoài để giúp đỡ người ấy ra khỏi tình cảnh khốn khó của họ hay không? Hình ảnh
Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta can đảm dấn thân chia sẻ nỗi
đau khổ với anh chị em chung quanh.
Lạy Chúa, xin cho con
học được những bài học thiết thực khi suy niệm bài Tin Mừng của ngày hôm nay.
Xin cho con biết kiên trì hy vọng lúc gặp đau khổ, biết lưu tâm chia sẻ những nỗi
đau khổ của những người khác và biết uyển chuyển linh động khi đáp ứng những
nhu cầu bức thiết của anh chị em chung quanh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần IV MC
Bài đọc: Eze
47:1-9; Jn 5:1-3a, 5-16.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự hiện diện
của Thiên Chúa mang lại sự sống cho con người.
Nước không thể thiếu
trong đời sống con người. Tại Jerusalem và miền nam của Israel, nước còn quan
trọng hơn nữa vì nằm trên núi và sa mạc. Nếu không có nước, con người và muôn
lòai không thể sống. Nước còn có một công dụng khác: rửa sạch mọi nhơ bẩn. Nước
thánh từ Đền Thờ chảy ra là hình ảnh của Nước Rửa Tội trong đêm Vọng Phục sinh,
có thể thanh tẩy mọi ô uế trong tâm hồn.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh sự cần thiết của nước trong đời sống. Trong Bài Đọc I, tiên-tri
Ezekiel, tuy sống trong nơi lưu đày, có một thị kiến về nước từ bên phải của Đền
Thờ Jerusalem chảy ra. Nước này nhiều đến độ làm thành một con sông lớn và chảy
về phía Biển Chết và sa mạc Arabah. Nước chảy đến đâu đem sự sống cho muôn lòai
đến đó. Nước này cũng chữa lành mọi bệnh tật của con người. Trong Phúc Âm, một
người bị liệt đã 38 năm, nằm bên hồ Bethzatha chờ mặt nước nối liền Đền Thờ được
khuấy động là nhảy xuống hồ để được chữa lành. May mắn cho anh, Chúa Giêsu đi
ngang, nhìn thấy, và chữa lành. Ngài truyền cho anh đứng dậy, vác chõng, và đi
về nhà.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành; sông này chảy đến
đâu, thì ở đó có sự sống.
1.1/ Thị kiến “Nước từ Đền
Thờ chảy ra” của tiên-tri Ezekiel: Nhiều tác
giả đã dùng biểu tượng “Nước từ Đền Thờ chảy ra” (x/c Joel 3:18, Zech 14:8, Psa
36:8-9, Rev 22:1). Có tác giả cho đây có lẽ là một ám chỉ của giòng nước chảy
ra từ Vườn Địa Đàng (Gen 2:10-14), ngưng chảy vì tội của Adam, xuất hiện trở lại
trong cuộc Xuất Hành qua sa mạc qua biến cố “Nước chảy ra từ Tảng Đá,” và sau
cùng tái xuất hiện trong thành Jerusalem vào Ngày Cánh Chung như một giòng
sông. Phía Đông của Đền Thờ Jerusalem là thung lũng Kedron, thường thì khô cạn,
và người ta có thể băng ngang để leo lên Vườn Cây Dầu như Chúa Giêsu và các môn
đệ thường làm. Thị kiến của Ezekiel muốn nói lên sự can thiệp của Thiên Chúa.
Ngài có thể làm cho nước ngập tràn thung lũng Kedron, làm thành một giòng sông
chảy vào Biển Chết như sông Jordan.
1.2/ Nước từ Đền Thờ mang
lại sự sống và chữa lành con người: Nơi nào
có nước là có sự sống. Cây trồng bên suối nước sẽ luôn xanh tươi và sinh nhiều
hoa trái. Trong thực tế, Biển Chết là nơi nước sông Jordan chảy vào; vì không
có lối thóat nên nước trở nên rất mặn, và không một sinh vật nào có thể sống nổi.
Thị kiến của tiên-tri Ezekiel có lẽ muốn nói lên sự can thiệp của Thiên Chúa
trong tương lai. Ngài sẽ làm nước từ Đền Thờ chảy ra nhiều đến nỗi làm thành một
giòng sông lấp đầy thung lũng Kedron, chảy vào Biển Chết và thông xuống vùng sa
mạc Arabah. Khi Biển Chết được thông thương, nước sẽ trở nên tinh sạch hơn và
làm cho nước biển hoá lành. Vì thế, “Sông chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc
nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều cá, vì nước này chảy tới đâu, thì nó chữa
lành; sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống.” Một điều chắc chắn hơn, thị
kiến này ám chỉ Nước Rửa Tội mà trong đêm Vọng Phục Sinh, khi chúng ta sẽ hát
lên: “Tôi đã thấy nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra; và nước ấy chảy đến những
ai, thì tất cả đều được cứu rỗi và reo lên …”
2/ Phúc Âm: Người bệnh bất tọai chờ bên hồ nước Bethzatha để được chữa
lành.
2.1/ Lịch sử của hồ nước
Bethzatha: Trước thế kỷ 20, các học giả của
Tin Mừng Gioan cho hồ nước này chỉ là biểu tượng, chứ không có thật tại
Jerusalem, nhiều người còn chú giải 5 hành lang tượng trưng cho 5 Sách của Ngũ
Kinh, 38 năm tượng trưng cho 38 năm dân Do-thái lang thang trong sa mạc. Trường
Kinh Thánh và Khảo Cổ của Dòng Đa-minh, École Biblique, tìm ra tông tích của
chiếc hồ này ở phía Tây của Đền Thờ, gần nhà thờ St. Ann hiện nay, cùng với các
các di tích lịch sử của nó. Hai cái hồ tìm thấy nằm kế cận nhau được giải thích
trong tờ hướng dẫn của các cha dòng White Friars như sau:
- Thời xa xưa, những hồ
chứa nước được thiết lập trong thung lũng này. Một cái hồ đơn giản được đào để
chứa nước chảy qua thung lũng như một cái hồ thiên nhiên. Sau này, cái hồ này
được xây và biến thành hồ nhân tạo với chiều kích 40x50 m bằng cách dùng một ống
dẫn nước rộng khỏang 6 m. Nước trong hồ được dẫn vào Đền Thờ bằng một con kênh
nhỏ. Sách Isa 7:3 và 2 Kgs 18:17 ám chỉ con kênh nhỏ này.
- Vào cuối thế kỷ 3rd BC,
một chiếc hồ thứ hai được thiết lập, có lẽ vào khỏang thời gian của Thượng Tế
Simon (x/c Sir 50:3). Nó được xây ở phía Nam của ống dẫn nước, con kênh nhỏ được
bao phủ và trở thành ống dẫn nước vào Đền Thờ.
- Vào giữa năm 150 BC
và 70 AD, một trung tâm chữa bệnh nổi tiếng được phát triển về phía Đông của
hai cái hồ này. Một giếng nước, chỗ tắm, và những bàn thờ cũng được thiết lập
cho mục đích chữa trị và tôn giáo. Nơi đây là nơi tụ họp của nhóm người bị cấm
không cho vào trong Đền Thờ vì bệnh tật. Họ chờ đợi khi thiên thần khuấy động
nước là lăn xuống hồ để được chữa trị. Chính tại nơi Cửa Chiên này, Chúa Giêsu
đã chữa lành người bại liệt.
- Vào thế kỷ 1st AD,
một cái hồ lớn hơn, BIRKET ISRAEL, được xây gần Đền Thờ, làm cho những cái hồ ở
Bethzatha không còn quan trọng nữa. Một tường thành mới được xây dựng về phía Bắc
bởi Herod Agrippa vào năm 44 AD, ngăn cản không cho nước chảy vào Đền Thờ nữa.
2.2/ Chúa chữa lành người
bại liệt đã 38 năm: Đức Giêsu thấy anh ta nằm
đấy và biết anh sống trong tình trạng đó đã lâu, thì nói: "Anh có muốn khỏi
bệnh không?" Bệnh nhân đáp: "Thưa Ngài, khi nước khuấy lên, không có
người đem tôi xuống hồ. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi!"
Với tình trạng bệnh tật của anh, không thể nào anh là người thứ nhất lăn xuống
hồ. Chúa Giêsu biết anh đã chịu bệnh lâu năm, nên bảo: "Anh hãy trỗi dậy,
vác chõng mà đi!" Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được. Hôm
đó lại là ngày Sabbath.
2.3/ Tranh luận về ngày
Sabbath.
(1) Vi phạm ngày
Sabbath: Vác chõng đi trong ngày Sabbath là vi phạm Lề Luật nặng nề, và có thể
bị ném đá đến chết. Khi thấy anh vác chõng, người Do-thái mới nói với kẻ được
khỏi bệnh: "Hôm nay là ngày Sabbath, anh không được phép vác chõng!"
Anh đáp: "Chính người chữa tôi khỏi bệnh đã nói với tôi: "Anh hãy vác
chõng mà đi!" Họ hỏi anh: "Ai là người đã bảo anh: "Vác chõng mà
đi?" Nhưng người đã được khỏi bệnh không biết là ai.
(2) Cuộc gặp gỡ lần thứ
hai: Sau đó, Đức Giêsu gặp người ấy trong Đền Thờ và nói: "Này, anh đã được
khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!" Anh ta đi nói
với người Do-thái: Đức Giêsu là người đã chữa anh khỏi bệnh. Do đó, người
Do-thái chống đối Đức Giêsu, vì Người hay chữa bệnh ngày Sabbath.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Như nước cần cho sự
sống phần xác thế nào, nước từ Đền Thờ chảy ra cũng cần cho sự sống phần hồn
như vậy. Nước Rửa Tội xóa sạch mọi tội của con người và mang lại cho người lãnh
nhận nhiều ân sủng của Thiên Chúa.
- Không có sự hiện diện
của Thiên Chúa trong cuộc đời, con người sẽ bị khô héo lâu năm như người bại liệt.
Khi có sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc đời, Ngài sẽ chữa lành mọi bệnh tật
cho con người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Ga 5,1-3a.5-16
KHÔNG BAO GIỜ TUYỆT
VỌNG
“Thưa Ngài, khi nước khuấy lên, không có
người đem tôi xuống hồ. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất
rồi!” Đức Giê-su bảo: “Anh hãy chỗi dậy, vác chõng mà đi!” Người ấy liền được
khỏi bệnh, vác chõng và đi được. (Ga 5,7-8)
Suy niệm: Trước mặt người
bại liệt là một vùng trời tối, tối cả tương lai. Đã bao lần anh muốn thoát khỏi
số phận nghiệt ngã, nhưng căn bệnh cứ trì kéo đeo đẳng anh. Mỗi lần anh xuống
được hồ nước thì cơ hội lành bệnh lại vụt mất. Đã ba mươi tám năm nay, anh đã
mòn mỏi, tuyệt vọng, cam chịu số phận rồi chăng? Cuộc trở lại của anh đã quá
muộn màng chăng? Dường như Chúa Giê-su đợi đến lúc này để khơi lại cho anh niềm
hy vọng, lúc mà theo như Bossis kinh nghiệm: “Khi tình hình đã tuyệt vọng xét
theo nhân loại, thì đó chính là lúc hy vọng Ki-tô giáo bắt đầu”. Đối với Chúa
Giê-su, không có cuộc hoán cải nào là quá muộn màng. Ngài luôn luôn mong chờ
tội nhân sám hối, cho họ bắt đầu lại cuộc sống mạnh mẽ như một tạo vật mới. Chỉ
muộn màng khi tội nhân chưa đặt mình đối diện với Thiên Chúa, Đấng Thánh Thiện,
dù họ đã có nhận thấy quá khứ lỗi lầm của mình.
Mời Bạn: Mùa
Chay là mùa Ki-tô hữu hoán cải, thay đổi đời sống trở về với Chúa. Bao nhiêu
lần bạn đặt mình đối diện với Chúa và xin ơn tha thứ? Bạn có quyết tâm nào cho
những ngày sắp tới?
Chia sẻ: Đối
diện với Chúa có cần thiết cho việc sám hối của Ki-tô hữu không?
Sống Lời Chúa: Dành
thời gian trong ngày này xét mình, xin lỗi Chúa và chọn ngày lãnh bí tích Hoà
giải.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con
hôm nay thực sự trở lại với Chúa, chuyển hướng cuộc đời theo lời Chúa dạy, chọn
Chúa làm lẽ sống đời con.
(5 phút lời Chúa)
Muốn trở nên lành mạnh (28.3.2017 – Thứ ba Tuần 4 Mùa Chay)
Hôm nay Đức Giêsu cũng mời tôi đứng lên và mạnh dạn bước đi, bỏ lại quá khứ tội lỗi. Sau khi được chữa lành, ngài dặn tôi đừng phạm tội nữa.
Suy niệm:
Các Tin Mừng Nhất lãm chẳng khi nào nói đến chuyện
Đức Giêsu chữa bệnh cho ai ở vùng Giêrusalem.
Riêng Tin Mừng Gioan nói đến chuyện Ngài chữa bệnh cho
một anh bất toại
tại một cái hồ, gần Cửa Chiên dẫn vào khuôn viên Đền
thờ Giêrusalem.
Hồ Bếtdatha này khá lớn, có hình chữ nhật, được ngăn
làm hai phần.
Chính vì thế có đến năm hành lang, nơi đây người bệnh
nằm la liệt.
Họ mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền khác nhau,
nhưng ai đến đây cũng nuôi hy vọng khỏi bệnh.
Giữa bao người ốm đau tàn tật đó, dường như Đức Giêsu
chỉ thấy một mình anh.
Ngài biết anh mắc bệnh đã lâu, nằm trên chõng một thời
gian dài.
Ba mươi tám năm, thời gian bằng một nửa đời người.
Chính Đức Giêsu là người đến với anh và mở lời bằng
một câu hỏi:
“Anh có muốn trở nên lành mạnh không ?” (c. 6).
Câu hỏi có vẻ thừa này thật ra lại chạm đến nỗi khát
khao sâu thẳm của anh.
Nó đụng đến chờ đợi mòn mỏi của anh từ nhiều năm qua.
Anh bất toại không trả lời câu hỏi của Đức Giêsu,
người với anh vẫn còn xa lạ.
Nhưng anh lại muốn trải lòng cho người lạ này thấy cái
ngõ cụt của mình,
những lý do khiến mình phải nằm ở đây lâu đến vậy.
“Tôi không có người đem tôi xuống hồ, khi nước động”: đó là lý do thứ nhất.
Tôi không có được sự trợ giúp từ phía bạn bè thân
thuộc.
Tôi cô đơn, trơ trọi một mình.
Giá mà tôi có ai đó giúp tôi lúc cơ may đến…
“Lúc tôi tới đó, thì người khác đã xuống trước tôi
rồi” : đó là lý do thứ hai.
Khi phải lê đi bằng chính sức của mình, thì tôi bao
giờ cũng là người đến sau.
Tôi đã cố gắng nhiều lần, nhưng luôn phải cam chịu
thất bại.
Bây giờ tôi còn dám tin vào mình nữa không ?
Anh bất toại mong có một người bạn đem anh xuống nước
đầu tiên.
Anh mơ thấy ngày trồi lên từ hồ nước, ướt sũng, nhưng
đi lại bình thường.
Anh chẳng tin rằng ngày ấy là hôm nay.
Người bạn anh mong đang ở gần, kéo anh ra khỏi nỗi cô
đơn.
Anh sẽ được khỏi bệnh mà người vẫn khô ráo.
“Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi !”: đây là lời mời hay mệnh lệnh ?
Bất ngờ, nhanh chóng và dễ dàng, anh đã đứng lên và đi
được.
Cái chõng đã vác anh, bây giờ anh vác nó.
Hãy nhìn những bước đi đầu tiên của người ba mươi tám
năm bất toại.
Anh đã trở nên lành mạnh, dù anh không xin
hay bày tỏ lòng tin nào (cc. 6, 9,14).
Giêsu đến với anh như một người bạn làm anh
trở nên lành mạnh (cc. 11,15).
Vì chữa bệnh cho anh này vào ngày sabát, Ngài đã bắt
đầu bị chống đối (c.16).
Hôm nay Đức Giêsu cũng hỏi tôi: Con có muốn trở nên
lành mạnh không?
Con có muốn ra khỏi sự bất toại kinh niên của mình
không ?
Ngài mời tôi đứng lên và mạnh dạn bước đi, bỏ lại quá
khứ tội lỗi.
Sau khi được chữa lành, ngài dặn tôi đừng phạm
tội nữa (c. 14).
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới hôm nay cũng như hôm qua
vẫn có những người bơ vơ lạc hướng
vì không tìm được một người để tin;
vẫn có những người đã chết từ lâu
mà vẫn tưởng mình đang sống;
vẫn có những người bị ám ảnh bởi thần ô uế,
ô uế của bạc tiền, của tình dục, của tiếng tăm;
vẫn có những người mang đủ thứ bệnh hoạn,
bệnh hoạn trong lối nhìn, lối nghĩ, lối sống;
vẫn có những người bị sống bên lề xã hội,
dù không phải là người phong...
Xin Cha cho chúng con nhìn thấy họ
và biết chạnh lòng thương
như Con Cha.
Nhưng trước hết,
xin cho chúng con
nhìn thấy chính bản thân chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG BA
Vâng Phục Cho Đến
Chết
Mầu nhiệm Vượt Qua của
Đức Giê-su Kitô hàm chứa những gì? Nó bao gồm các biến cố của những ngày cuối
cùng Mùa Chay, nhất là những ngày cuối cùng Tuần Thánh. Các biến cố này có khía
cạnh nhân loại của chúng, được ghi lại trong các trình thuật thương khó của
Chúa trong các Sách Tin Mừng. Xuyên qua những biến cố này mà mầu nhiệm Vượt Qua
mặc lấy một chiều kích nhân loại đích thực. Nó trở thành lịch sử của chúng ta.
Nhưng các biến cố ấy
còn có chiều kích thần linh nữa. Thánh Phao-lô viết về Đức Kitô như vị Người
Chúa: “Mặc dù Người vốn là Thiên Chúa, Người đã không nghĩ phải giành cho được
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Trái lại, Người đã hủy mình ra không, mặc lấy
thân phận nô lệ, trở thành giống hẳn phàm nhân” (Pl 2,6-7).
Chiều kích này của mầu
nhiệm được gọi là Nhập Thể: Chúa Con – chia sẻ cùng bản tính với Chúa Cha – đã
trở thành con người. Người trở thành người tôi tớ khiêm hạ của Thiên Chúa, người
tôi tớ của Gia-vê, như Sách Isaia đã nói. Nhờ sự tự hạ này của Con Người mà nhiệm
cục cứu độ thần linh đạt đến đỉnh điểm hoàn thành của nó.
Thánh Phao-lô tiếp tục
nói với chúng ta về mầu nhiệm này: “Người đã hạ mình, vâng phục cho đến chết –
chết trên thập giá” (Pl 2,7-8).
Chiều kích ấy của mầu
nhiệm được gọi là Cứu Chuộc. Sự vâng phục của Con Người – vâng phục cho đến chết
trên thập giá – đã vượt qua và đã xóa được món nợ tội lỗi của chúng ta.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 28 – 3
Ed 47, 1-9.12; Ga
5, 1-16
Lời suy niệm: “Ở đó có một
người đau ốm đã ba mươi tám năm. Đức Giêsu thấy anh ta nằm đấy và biết anh sống
trong tình trạng đó đã lâu thì nói: Anh có muốn khỏi bệnh không?”
Trong câu chuyện Chúa
Giêsu chữa một người đau ốm ở hồ nước tại Bếtdatha. Cho chúng ta thấy được Chúa
âm thầm đi một mình, Chúa quan tâm đến những người ốm đau, đặc biệt với những
người có hoàn cảnh cô đơn, và Người đã thấu hiểu một bệnh nhân đã đau ốm 38
năm, Người trở thành người gần gủi với anh ta, Người không giảng một điều gì mới
lạ cho anh ta, Người chỉ đến gần và hỏi: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” Và Chúa
đã chữa lành cho anh ta.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa
yêu thương hết mọi người trong đó có chúng con. Xin Chúa cho mỗi người chúng
con đặt tất cả hy vọng vào quyền năng chửa lành của Chúa, để chúng con được
lành mạnh trong việc thờ phượng Chúa và phục vụ những người chung quanh chúng
con.
Mạnh Phương
28 Tháng Ba
Ðem Lại Một Chút Bầu Trời
Ngày kia, tại miền
Nam TrungQuốc, một em bé gái tiều tụy, đói rách và mang bệnh phong hủi bị dân
chúng sinh sống trong một làng nhỏ dùng gậy gộc và gạch đá xua đuổi ra khỏi nơi
chôn rau cắt rốn của mình.
Giữa cảnh hỗn loạn ấy,
một nhà truyền giáo xông ra ẵm em bé lên tay để bảo vệ em khỏi những trận đòn
và khỏi bị những viên gạch, những hòn đá ném bừa bãi vào tấm thân bé bỏng của
em.
Thấy có người mang
em bé đi, dân làng mới chịu rút lui, nhưng miệng vẫn còn gào thét: "Phong
hủi! Phong hủi!".
Với những dòng nước
mắt lăn tròn trên đôi má, lần này là những giọt nước mắt vui mừng chứ không phải
là những giọt lệ sầu đau, em bé hỏi vị cứu tinh của mình: "Tại sao ông lại
lo lắng cho tôi?". Nhà truyền giáo đáp lại: "Vì Ông Trời đã tạo dựng
cả hai chúng ta và cũng vì thế con sẽ là em bé gái của ta và ta sẽ trở nên người
anh của con".
Suy nghĩ hồi lâu,
em bé cất tiếng hỏi: "Con có thể làm gì để tỏ lòng biết ơn cứu giúp của
ông?". Nhà truyền giáo mỉm cười đáp: "Con hãy trao tặng lại cho những
kẻ khác tình yêu này càng nhiều càng tốt".
Kể từ ngày ấy cho đến
3 năm sau khi em bé tắt hơi thở cuối cùng, em đã vui vẻ băng bó các vết thương
của các bệnh nhân khác, đút cơm cho họ và nhất là em tỏ ra dễ thương và yêu mến
tất cả mọi người trong trại. Lúc từ giã cõi đời, em bé chỉ lên tròn 11 tuổi và
các bệnh nhân đã từng chung sống với em kháo láo với nhau: "Bầu trời nhỏ
bé của chúng ta đã về trời".
"Ngươi hãy yêu mến
Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi,
và hãy thương mến anh chị em như chính mình".
Chúng ta cố gắng áp dụng
luật trên với niềm xác tín rằng: với những cử chỉ yêu thương nho nhỏ, với sự
trao nhau một nụ cười, một lời thông cảm, một sự tha thứ, với những hành động
chia cơm sẻ áo, dù chỉ là một ly nước lã, với các lần thăm viếng các bệnh nhân:
nấu cho họ tô canh, chén cháo, quét nhà, giặt giũ quần áo cho họ v.v... là
chúng ta mang một chút thực tại Nước Trời đến trong xã hội trần thế.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan
5:1-16
Thứ Ba, 28 Tháng 3, 2017
Thứ Ba Tuần IV Mùa Chay
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên Chúa chúng con,
Chúa đã làm dịu cơn khát cho sự sống của chúng con
Với nước của bí tích thanh tẩy.
Xin Chúa hãy biến sa mạc đời sống khô cằn của chúng con
Thành thiên đường của bình an và mừng vui,
Nguyện xin cho chúng con có thể sinh hoa kết trái
Về thánh thiện, công lý và bác ái.
Lạy Chúa, xin nhậm lời chúng con cầu nguyện
Nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Gioan 5:1-16
Hôm đó là ngày lễ của người Do Thái, Chúa Giêsu đến Giêrusalem. Tại Giêrusalem, gần cửa “Chiên”, có một cái hồ,
tiếng Do Thái gọi là Bếtsaiđa, chung quanh có năm hành lang. Trong các hành lang này, có rất nhiều người
đau yếu, mù lòa, què quặt, bất toại nằm la liệt.
Trong số đó, có một người nằm đau liệt đã ba mươi tám năm. Khi Chúa Giêsu thấy người ấy nằm đó và biết
anh ta đã đau từ lâu, liền hỏi: “Anh muốn
được lành bệnh không?” Người đó
thưa: “Thưa Ngài, tôi không được ai đem
xuống hồ, mỗi khi nước động. Khi tôi lết
tới, thì có người xuống trước tôi rồi”.
Chúa Giêsu nói: “Anh hãy đứng dậy
vác chõng mà về”. Tức khắc, người ấy được
lành bệnh. Anh ta vác chõng và đi.
Nhưng hôm đó lại là ngày Sabbát, nên người Do Thái bảo người vừa được khỏi
bệnh rằng: “Hôm nay là ngày Sabbát, anh
không được phép vác chõng”. Anh ta trả lời: “Chính người chữa tôi lành bệnh bảo tôi: ‘Vác chõng mà đi’”. Họ hỏi:
“Ai là người đã bảo anh ‘Vác chõng mà đi’?” Nhưng kẻ đã được chữa lành không biết Người
là ai, vì Chúa Giêsu đã lánh vào đám đông tụ tập nơi đó.
Sau đó, Chúa Giêsu gặp anh ta trong Đền Thờ, Người nói: “Này, anh đã được lành bệnh, đừng phạm tội nữa,
kẻo phải khốn khổ hơn trước”.
Anh ta đi nói cho người Do Thái biết chính Chúa Giêsu là người đã chữa
anh ta lành bệnh. Vì thế, người Do Thái
gây sự với Chúa Giêsu, vì Người đã làm như thế trong ngày Sabbát.
3.
Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay kể về chuyện
Chúa Giêsu chữa lành người bại liệt, người mà đã chờ đợi ba mươi tám năm để có
một ai đó giúp đem anh ta xuống hồ để được lành bệnh! Ba mươi tám năm! Trước việc hoàn toàn thiếu sự tương trợ này,
Chúa Giêsu làm gì? Người đã phá giới răn
giữ ngày Sabbát và chữa người bại liệt.
Ngày nay, ở các nước chậm tiến, việc trợ giúp cho người bệnh tật thì thiếu
thốn, người ta cũng có cùng kinh nghiệm của việc thiếu tương trợ. Họ sống trong cảnh hoàn toàn bị bỏ rơi, không
có sự giúp đỡ hay tương trợ của bất cứ ai.
- Ga 5:1-2: Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem. Nhân dịp ngày lễ hội của người Do Thái, Chúa
Giêsu đi lên Giêrusalem. Ở đó, gần Đền
Thờ có một hồ nước với năm hành lang.
Vào thời ấy, việc thờ phượng trong Đền Thờ đòì hỏi nhiều nước bởi vì vô
vàn các con vật bị dùng làm của lễ, đặc biệt là trong các ngày lễ lớn. Đây là lý do tại sao, gần Đền Thờ có nhiều bể
nước hứng nước mưa. Một số bể có thể chứa
hơn ngàn lít nước. Gần đó, vì nước dư
tràn, có một khu nghỉ mát với nhà tắm công cộng, nơi mà đông người bệnh tụ tập
chờ đợi được giúp đỡ hoặc để được chữa lành.
Khoa khảo cổ học đã cho thấy rằng ở các vùng ngoại vi của Đền Thờ, có
nơi mà các Kinh Sư đã giảng dạy Lề Luật cho các học viên. Một mặt, giảng dạy Lề Luật Thiên Chúa. Mặt khác, bỏ rơi kẻ khó nghèo. Nước đã thanh tẩy Đền Thờ, nhưng nó đã không
thanh tẩy được người ta.
- Ga 5:3-4: Tình trạng bệnh nhân. Những bệnh nhân này bị lôi cuốn bởi nước của
khu nghỉ mát. Họ nói rằng thiên thần sẽ
khuấy nước lên và người đầu tiên xuống nước sau khi thiên thần khuấy nước lên,
thì dù mắc bệnh gì đi nữa cũng được khỏi.
Nói cách khác, các người bệnh bị lôi cuốn bởi một hy vọng hão huyền. Việc chữa lành chỉ dành cho một người duy nhất. Giống như chơi sổ xố thời nay. Chỉ có một người được thắng giải! Đa số người chơi trả tiền và chẳng thắng
gì. Một cách chính xác, trong tình huống
hoàn toàn bị bỏ rơi này, nơi hồ tắm công cộng, Chúa Giêsu gặp người bệnh.
- Ga 5:5-9: Chúa Giêsu chữa lành người bị bệnh vào ngày
Thứ Bảy. Rất gần với nơi mà việc tuân giữ
Lề Luật Thiên Chúa được giảng dạy, một người bất toại đã nằm ở đấy ba mươi tám
năm, chờ đợi một ai đó sẽ giúp anh ta xuống nước để được lành bệnh. Sự kiện này cho thấy hoàn toàn thiếu vắng sự
tương trợ và chấp nhận những kẻ bị loại trừ!
Con số ba mươi tám chỉ về thời gian của cả một thế hệ (Đnl 2:14). Cả một thế hệ không thành công để trải nghiệm
tình tương trợ, hay lòng xót thương. Tôn
giáo vào thời ấy, không có khả năng mặc khải khuôn mặt thân thiện và đầy lòng
thương xót của Thiên Chúa. Khi đối diện
với tình trạng bi đát này, Chúa Giêsu đã phá giới về ngày Thứ Bảy và chăm sóc
người bất toại và nói rằng: “Anh hãy đứng
dậy vác chõng mà về!” Tức khắc, anh ta
vác chõng và bắt đầu đi vào giữa đám đông.
- Ga 5:10-13: Cuộc đối thoại giữa người được khỏi bệnh và
những người Do Thái. Ngay lập tức sau
đó, một vài người Do Thái đến và chỉ trích người vừa được khỏi bệnh đang vác
chõng vào ngày Thứ Bảy. Người vừa được
khỏi bệnh không biết ai đã chữa mình khỏi bệnh.
Anh ta không biết Chúa Giêsu. Điều
này có nghĩa là Chúa Giêsu đi ngang qua nơi đó, nơi những người nghèo khổ và bệnh
hoạn và trông thấy người ấy; Chúa cảm thấy tình cảnh khốn khổ của anh ta và đã
chữa lành anh ta. Người không chữa lành
để cải đổi anh ta, cũng chẳng phải để anh ta tin vào Thiên Chúa. Người chữa lành anh ta chỉ vì Người muốn giúp
anh ta. Người muốn anh ta trải nghiệm được
lòng yêu thương và tình tương trợ qua sự giúp đỡ và chấp nhận yêu thương của
mình.
- Ga 5:14-16: Người được khỏi bệnh gặp lại Chúa Giêsu. Vào trong Đền Thờ, ở giữa đám đông, Chúa
Giêsu gặp lại người được khỏi bệnh và bảo anh ta: “Này, anh đã được lành bệnh, đừng phạm tội nữa,
kẻo phải khốn khổ hơn trước”. Vào thời ấy,
người ta nghĩ và cho rằng: “Bệnh tật là
một sự trừng phạt của Thiên Chúa. Thiên
Chúa ở cùng bạn!” Một khi người ấy được
chữa lành, anh ta phải giữ không phạm tội nữa, để việc khốn khổ hơn sẽ không xảy
ra với anh ta! Nhưng với sự ngờ nghệch của
mình, anh ta đi nói với người Do Thái rằng Chúa Giêsu đã chữa cho anh ta khỏi bệnh. Người Do Thái bắt đầu truy cứu Chúa Giêsu tại
sao Người làm những điều đó vào ngày Sabbát.
Trong bài Tin Mừng vào ngày mai, chúng ta biết những gì xảy ra sau đó.
4. Một
vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Có bao giờ tôi đã có một kinh
nghiệm tương tự như của người bất toại chưa:
nằm một chỗ trong một thời gian mà không có ai giúp đỡ không? Tình trạng liên quan đến việc giúp đỡ những
người bệnh tật tại nơi bạn sống thì ra sao?
Bạn có nhận thấy dấu hiệu nào của sự tương trợ không?
- Việc này dạy cho chúng ta điều
gì ngày nay?
5. Lời
nguyện kết
Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta.
Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo.
Nên dầu cho địa cầu chuyển động,
Núi đồi có sập xuống biển sâu,
Dầu cho sóng biển ầm ầm sôi sục,
Núi đồi có lảo đảo khi thủy triều dâng,
Ta cũng chẳng sợ gì.
(Tv 46:1-3)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét