Trang

Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Ngày Giáo hội Italia tưởng niệm các thừa sai tử đạo

Ngày Giáo hi Italia tưởng nim các tha sai t đo

Từ năm 1990-2016, có 1.112 vị mục tử cũng như các nhà truyền giáo Công giáo bị giết. Trong năm 2016, có 28 vị; tăng 6 vị so với năm 2015. Năm nay là năm thứ 8 liên tiếp, số vị tử đạo tại Mỹ châu chiếm đa số (12 vị). Bên cạnh đó, số nữ tu bị giết hại cũng gia tăng, gấp đôi so với năm 2015.
Trong năm 2016, có 14 Linh mục, 9 nữ tu, 1 chủng sinh, và 4 giáo dân bị sát hại. Ở châu Phi có 8 vị, châu Á 7 vị, châu Âu 1 linh mục.
Các vị bị giết năm 2016 được công chúng châu Âu biết đên nhiều là cha Jacques Hamel, 84 tuổi, bị giết khi đang dâng Thánh lễ ở Paris vào ngày 27/07/2016; 4 nữ tu dòng Thừa sai bác ái bị giết ở Yemen bởi một người vũ trang tấn công nhà dưỡng lão và khuyết tật của các sơ.
Tất cả 28 vị được tưởng nhớ trong Ngày tưởng nhớ các thừa sai tử đạo lần thứ XXV của Giáo hội Italia. Ngày này được cử hành vào ngày 24/03 hàng năm.
Ngày 24/03 được chọn để tưởng nhớ các vị tử đạo cũng là ngày chân phước Oscar Arnulfo Romero, Tổng giám mục San Salvador bị giết khi đang cử hành Thánh lễ tại nhà thờ chánh tòa (năm 1980). Đề tài của ngày cử hành năm nay là “Các con đừng sợ!”
Phần lớn các vị bị sát hại do hậu quả các vụ trộm cắp hoặc cướp bóc, trong bối cảnh bạo lực và nghèo khổ về kinh tế và văn hóa. Các vị thường bi giết hại bởi chính những người các vị giúp đỡ, như cha René Wayne Robert, 71 tuổi, bị giết tại Mỹ ngày 10/04/2016, bởi một thanh niên có vấn đề về tâm lý. 20 năm trước đó, cha đã viết trong di chúc: “Đừng kết án tử hình thủ phạm giết tôi”; cha Joao Paulo Nolli, người Brazil, bị 3 thanh niên nghiện ngập mà cha cho đi nhờ xe giết hại sau khi đã cướp tất cả mọi thứ.
Đôi khi các vị bị sát hại vì dấn thân cho công lý và nhân quyền. Cha Vincent Machozi, dòng Đức Mẹ lên trời, bị binh lính giết tại Congo vì đã lên án các nhóm vũ trang tham gia buôn bán trái phép khoáng sản coltan.
Có vị bị giết vì đòi tiền chuộc như cha John Adeyi, tổng đại diện giáo phận Otukpo, Nigeria, xác của ngài được tìm thấy ngày 22/06, 2 tháng sau khi bị bắt cóc, dù gia đình ngài đã trả số tiền bọn bắt cóc yêu cầu.
9 nữ tu bị giết là những nhà hoạt động bác ái. Sơ Isabel Solá Matas, 51 tuổi, người Tây ban nha, truyền giáo ở Haiti từ nhiều năm, kẻ cướp đã giết sơ khi sơ đang lái xe chỉ để cướp giỏ xách của sơ. Sơ Margaret Held và sơ Paula Merril, cả hai đều 68 tuổi, bị đâm chết tại nhà ở Durant, bang Mississipi. Sơ Veronica Rackova, 58 tuổi, người Slovak, nhận được cuộc gội cấp cứu từ trung tâm ý tế mà sơ điều hành ở Nam Sudan. Khi trở về, sơ đã bị các quân lính sát hại. Elias Abiad chết dưới làn bom đạn ở Aleppo, Syria. Một kế toán và một tài xế chuyên chở tiền lương cho các giáo viên đã bị giết ở Congo. (SIR 24/03/2017)
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét