Trang

Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Giáo xứ Bernadetta phục vụ người bản xứ, người khiếm thính, vô gia cư

Giáo xứ Bernadetta phục vụ người bản xứ, người khiếm thính, vô gia cư
Bên trong nhà thờ giáo xứ thánh Bernadetta.

Sau 18 năm từ khi được thành lập vào năm 1947, giáo xứ thánh Bernadetta, giáo xứ Công giáo tiên khởi ở Lakewood, tiểu bang Colorado, đã phải nới rộng diện tích nơi thờ phượng của mình để đáp ứng số giáo dân ngày thêm đông. Ngày nay, ngôi nhà thờ xây từ nửa thế kỷ vẫn có đủ chỗ cho giáo dân, nhưng cần được nâng cấp để có thể phục vụ tốt hơn cộng đoàn giáo xứ đa của nó. Mùa xuân này, giáo xứ thánh Bernadetta sẽ bắt đầu chiến dịch 3 năm, nhắm quyên góp 1,5 triệu đôla, cho các việc cải thiện cần thiết, và làm cho giáo xứ thánh Bernadetta trở thành nơi đẹp đẽ, hữu hiệu và ấm áp đón tiếp cho cộng đoàn đa dạng của giáo xứ.
Bên cạnh việc phục vụ các tín hữu ở vùng trung tâm của Lakewood, giáo xứ Bernadetta còn phụ trách Ủy ban người khiếm thính Công giáo ở Colorado, là nơi sinh hoạt của cộng đoàn thánh Kateri của người Mỹ bản xứ (thường được gọi là người da đỏ), điều hành một trường học và sắp tới sẽ là nơi đặt trụ sở Marisol Home – nơi cung cấp nhà ở tạm thời cho các phụ nữ vô gia cư và con cái của họ. Cha xứ Tom Coyte nói: “Một giáo xứ Công giáo, thánh thiện và tông truyền là sự miêu tả rất tốt về giáo xứ của chúng tôi.” Julie Plouffe, phụ tá mục vụ nói thêm: “Công giáo có nghĩa là phổ quát, hoàn vũ, và có rất nhiều sự khác biệt hiện diện ở nơi thờ phượng này: người điếc, người Mỹ bản xứ, phục vụ cho người nghèo và người vô gia cư và trường học của chúng tôi.”
Trước hết là việc phục vụ người khiếm thính. Cách đây 2 năm rưỡi, khi cha Coyte được bổ nhiệm làm cha xứ giáo xứ thánh Bernadetta, cộng đoàn người điếc mà cha đã hướng dẫn trong 45 năm cũng đến xứ này với cha. Cha nhanh chóng nhận ra rằng ngôi nhà thờ đẹp đẽ của giáo xứ cần được sửa chữa và trùng tu, từ những nhu cầu như hệ thống sưởi, máy lạnh, đèn điện, cho đến cải thiện thánh đường trở nên tiện dụng và hiếu khách. Cha muốn mọi giáo dân, kể cả người khiếm thính, có thể tham dự hoàn toàn và chủ động vào phụng vụ.
Để cho người khiếm thính có thể nhìn thấy các cử chỉ thông dịch, giáo xứ đã có kế hoạch nâng bậc bàn thờ. Điều này cũng giúp cộng đoàn, cũng như các trẻ em của trường học khi tham dự phụng vụ, có thể nhìn thấy rõ hơn. Ủy ban người khiếm thính giúp những người có vấn đề về thính giác có thể phục vụ như những thừa tác viên đọc sách, những người xếp chỗ và các thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa. Ủy ban còn có dịch vụ thông dịch cho các đám cưới, đám tang và các lớp giáo lý và tổ chức các buổi tĩnh tâm. Cha Coyte chia sẻ: “Sứ vụ cho người khiếm thính là sự đi ra, là lời mời gọi của giáo phận, đến với tất cả người khiếm thính và gia đình của họ để họ tham dự hoàn toàn vào đời sống của giáo xứ và giáo hội.” Cha cho biết sứ vụ này cũng hoạt động ở các tiểu bang khác của nước Mỹ.
Còn cộng đoàn thánh Kateri dành cho người Mỹ bản xứ, hay còn gọi là người da đỏ, có khoảng 60 người đến từ khắp giáo phận, đại diện cho khoảng 10 bộ lạc người bản xứ, cử hành Thánh lễ trong tuần với các truyền thống của người da đỏ, đã hiện diện ở giáo xứ thánh Bernadetta từ năm 1985. Cha Coyte cho biết giáo xứ đã tiếp đón những người thổ dân và cha nhận định rằng họ có một linh đạo rất đẹp. Cộng đoàn Kateri có mặt để loan báo Tin mừng và phục vụ cộng đoàn người Mỹ bản xứ, cũng như cung cấp nền giáo dục tôn giáo và xây dựng cộng đồng.
Mùa thu vừa rồi, cộng đoàn Kateri đã biến một tu viện cũ của giáo xứ thành nhà nguyện và chuyển đến đó để cử hành Thánh lễ trong tuần. Tổ chức bác ái Công giáo đang cho thuê và biến ngôi nhà trước đây của cộng đồng Kateri thành nhà cho các bà mẹ đơn thân với con của họ. Marisol Home, dự định mở cửa năm nay, sẽ có thể cung cấp nơi trú ngụ cho 18 gia đình cùng lúc. Giáo xứ thánh Bernadetta sẽ cung cấp, trợ giúp các bữa ăn cũng như làm tình nguyện nhiều giờ. Phục vụ người nghèo và người vô gia cư từ lâu đã là hoạt động yêu thích của giáo xứ, với hoạt động này, hầu như mỗi ngày, giáo xứ giúp thực phẩm, trợ giúp thuê nhà và công việc cho nhiều người nghèo khổ từ. Cha Coyte cho biết là giáo xứ cũng đến với nhiều gia đình nghèo khổ trong trường học của họ. (CNS 01/03/2017)
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét