Trang

Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Nữ tu bác sĩ Mariana Koonce phục vụ người nghèo Appalachian, Tennessee

Nữ tu bác sĩ Mariana Koonce phục vụ người nghèo Appalachian, Tennessee

Ngày 8-14 tháng 3 là tuần lễ Nữ tu Công giáo Hoa kỳ. Nhân dịp này, tổ chức Catholic Extension có trụ sở ở Chicago, chuyên tổ chức giúp Giáo hội Công giáo tại những khu vực nghèo nhất của Hoa kỳ, đã vinh danh các nữ tu hoạt động tại 90 giáo phận mà tổ chức trợ giúp, bằng cách chia sẻ các câu chuyện của các nữ tu trên trang web và bằng phương tiện truyền thông xã hội. Trong số các nữ tu được tổ chức Catholic Extension nhìn nhận, có nữ tu Mariana Koonce, thuộc dòng Thương xót, đã cùng với phòng khám lưu động đi loan báo Tin mừng ở các cộng đồng Appalachian, bang Tennesee, là nơi mà Giáo hội Công giáo chưa từng hiện diện trước đây.
Người ta thường nói: có nhiều con đường để người ta đi đến việc nhận biết Giáo hội Công giáo. Ở miền đông Tennessee, con đường này chính là các buổi khám bệnh của nữ tu bác sĩ Mariana Koonce. Đối với sơ Koonce, việc chữa bệnh tật thể lý và sứ vụ phục vụ các linh hồn không phải là hai hoạt động tách rời nhau. Từ năm 2014, sơ Koonce điều hành một phòng khám lưu động ở giáo phận Knoxville. Phòng khám này cung cấp các chăm sóc y tế căn bản và miễn phí. Mỗi hai tuần hay mỗi tháng, sơ Koonce đi đến các vùng xa xôi hẻo lánh của bang Tennessee, chữa bệnh cho mọi người cần đến sự chăm sóc sức khỏe của bệnh xá phi lợi nhuận, không kể họ thuộc tôn giáo nào. Yêu cầu duy nhất là các bệnh nhân không có bảo hiểm sức khỏe và không có khả năng để trả cho các chi phí chữa bệnh.
Chiếc xe van, phòng khám lưu động của sơ Koonce được gọi là phòng khám đa khoa Đức Maria, có 2 phòng; chính sơ Koonce tự lái chiếc xe này. Dựa vào sáng kiến của Đức cha Richard Stika, Giám mục Knoxville, phòng khám mở rộng họa động phục vụ đến với những khu vực nghèo khổ, nơi có điều kiện y tế thấp và không có nhiều sinh hoạt với Công giáo.
Tại miền đông Tennessee, người Công giáo chỉ chiếm 3% và nhiều người đề phòng cảnh giác với đạo Công giáo. Sơ Koonce cho biết dân chúng ở đây có thành kiến và nghi ngờ chống lại các tín hữu Công giáo. Phòng khám di động giúp cho giáo phận cho người ta thấy gương mặt của Giáo hội Công giáo theo cách thức không đe dọa, nhưng cung cấp sự phục vụ mà dân chúng cần.
Sơ Koonce đã thành lập một mạng lưới 70 chuyên gia y khoa tình nguyện để trợ giúp sơ trong việc khám chữa bệnh cho các bệnh nhân. Họ phục vụ 5 cộng đồng mà 3 trong số này không có nhà thờ Công giáo. Phòng khám lưu động chữa trị cho các bệnh nhân ở các quận nơi có khoảng 20% cư dân sống trong nghèo khổ. Chiếc xe di động rất quan trọng vì di chuyển đi lại là một cản trở lớn cho những khu vực nghèo và nhiều người sống xa các trạm xá và bệnh viện khác.
Thời gian đầu, dân chúng còn lưỡng lự đến khám bệnh tại trạm xá. Họ không quen thuộc với Giáo hội Công giáo, mà hình ảnh một nữ tu nhỏ xíu mặc áo dòng, mang ống nghe bác sĩ làm cho họ trở nên thận trọng. Nhưng sự kiên trì của sơ Koonce đã phá vỡ những rào cản này.
Xung quanh chiếc xe van là những dòng chữ huy hiệu “Mở rộng sứ vụ chữa lành của Chúa Giêsu đến miền đông Tennessee”. Khi các bệnh nhân vào trạm xá, họ nhìn thấy những sứ điệp hy vọng và các hình ảnh của Chúa Giêsu và Đức Giáo hoàng Phanxicô. Sơ Koonce chia sẻ: “Nhiều người chưa bao giờ gặp một nữ tu hay một người Công giáo. Vì vậy đây là cách thế tốt để tỏ cho họ Giáo hội Công giáo là gì. Chúng tôi ở đây là vì họ.”
Trong 2 năm đầu hoạt động, sơ Mariana đã chữa trị chi 800 bệnh nhân và năm nay sơ hy vọng sẽ giúp cho 600 người bệnh. Sơ Koonce chú trọng đến việc chữa trị các bệnh mạn tính và giáo dục cho bệnh nhân biết cách phòng chống bệnh. Sơ đặc biệt muốn giảm bớt và ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, cảm cúm và dị ứng – những căn bệnh đặc biệt nguy hiểm cho những ai không có chăm sóc sức khỏe đinh kỳ.
Bên cạnh việc điều hành phòng khám đa khoa Đức Maria, sơ Koonce còn hướng dẫn Văn phòng dịch vụ y tế của giáo phận. Sơ Koonce chia sẻ rằng: các bệnh nhân thường nói: “Cám ơn sơ. Tôi chưa bao giờ được chữa trị tốt như thế.” Sơ cũng cho biết thêm: “Các bệnh nhân của chúng tôi có rất nhiều vấn đề mà chúng tôi không thể giải quyết, nhưng một trong những vai trò lớn nhất của chúng tôi, đơn giản là nâng cao ý thức của họ về phẩm giá, để khi họ rời phòng khám, họ biết rằng họ có giá trị bởi vì họ là con Thiên Chúa.” (CNS 10/03/2017; Catholic Extension July 12, 2016)
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét