24/03/2017
Thứ sáu tuần 3 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Hs 14, 2-10
"Chúng tôi sẽ
không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm
ra".
Trích sách Tiên tri
Hôsê.
Ðây Chúa phán: Hỡi
Israel, hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa ngươi, vì ngươi đã gục ngã trong đường
tội ác. Các ngươi hãy mang lấy lời Chúa và trở về với Chúa; các ngươi hãy thưa
rằng: "Xin hãy xoá bỏ mọi tội ác, và nhận điều lành. Chúng tôi dâng lên
Chúa của lễ ca tụng. Asurô sẽ không giải thoát chúng tôi, chúng tôi sẽ không cỡi
ngựa và sẽ không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi
làm ra, vì nơi Chúa, kẻ mồ côi tìm được sự thương xót".
Ta sẽ chữa sự bất
trung của họ và hết lòng yêu thương họ, vì Ta đã nguôi giận họ. Ta sẽ như sương
sa, Israel sẽ mọc lên như bông huệ và đâm rễ như chân núi Liban. Các nhánh của
nó sẽ sum sê, vẻ xinh tươi của nó như cây ô-liu và hương thơm của nó như hương thơm
núi Liban. Thiên hạ sẽ đến ngồi núp dưới bóng mát của nó, họ sống bằng lúa mì
và lớn lên như cây nho. Nó sẽ được lừng danh như rượu Liban.
Hỡi Ephraim, tượng thần
giúp ích gì cho ngươi không? Chính Ta sẽ nhậm lời và săn sóc ngươi, cho ngươi mọc
lên như cây hương nam xinh tươi. Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh hoa kết quả.
Ai là người khôn ngoan
hiểu được các việc này, ai là người sáng suốt biết được các việc đó? Vì chưng
đường lối của Chúa là đường ngay thẳng và những người công chính sẽ đi trên đó,
còn các người gian ác sẽ gục ngã trên đó".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 80, 6c-8a.
8bc-9. 10-11ab. 14 và 17
Ðáp: Ta là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, hãy nghe Ta
răn bảo (x. c. 11 và 9a).
Xướng: 1) Tôi đã nghe
lời nói mới lạ rằng: Ta đã cứu vai ngươi khỏi mang gánh nặng, tay ngươi không
còn phải mang thúng mủng. Trong cảnh gian truân ngươi cầu cứu, và Ta giải thoát
ngươi. - Ðáp.
2) Ta đáp lời ngươi từ
trong áng mây vang ran sấm sét, Ta thử thách ngươi gần suối nước Mêriba. Hỡi
dân tộc Ta, hãy nghe Ta răn bảo, Israel, ước chi ngươi biết nghe lời Ta! - Ðáp.
3) Ở nơi ngươi đừng có
một chúa tể nào khác cả, ngươi cũng đừng thờ tự một chúa tể ngoại lai: vì Ta là
Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, Ta đã đưa ngươi ra khỏi Ai-cập. - Ðáp.
4) Phải chi dân của Ta
biết nghe lời Ta, Israel biết theo đường lối Ta mà ăn ở: Ta sẽ lấy tinh hoa lúa
mì nuôi dưỡng chúng, và cho chúng ăn no mật từ hốc đá chảy ra. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm:
Phúc cho những ai
thành tâm thiện chí giữ lấy lời Chúa, và nhẫn nại sinh hoa kết quả.
Phúc Âm: Mc 12, 28b-34
"Thiên Chúa của
ngươi là Thiên Chúa duy nhất, và ngươi hãy kính mến Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Marcô.
Khi ấy, có người trong
nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn,
điều nào trọng nhất?"
Chúa Giêsu đáp:
"Giới răn trọng nhất chính là: "Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa,
Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết
lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi". Còn đây là giới răn thứ
hai: "Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi". Không có giới
răn nào trọng hơn hai giới răn đó". Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy,
đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người,
chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và
yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy
sinh". Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không
còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì
nữa.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay kể
lại việc một tiến sĩ luật của Do Thái đến hỏi Chúa Giêsu về điều răn quan trọng
nhất. Chúa Giêsu đã không trả lời trực tiếp về giới răn nào trong thập điều,
nhưng đưa ra hai điều gồm tóm tất cả mọi lề luật. Đó là mến Chúa và yêu người.
Thập điều được Chúa
ban cho Môisen trên núi Sinai tóm gọn lại trong hai điều (mười răn ấy tóm lại
hai điều này mà chớ…) là 3 điều trước tập chú về việc MẾN CHÚA TRÊN HẾT MỌI SỰ
và 7 điều sau nói đến bổn phận YÊU NGƯỜI NHƯ MÌNH TA VẬY.
Chúa Giêsu không chỉ gồm
tóm thập điều thành hai điều căn bản mà còn nâng giới luật yêu thương lên tầm
quan trọng ngang hàng với việc kính Chúa:
* Yêu mến Thiên Chúa HẾT
LÒNG, HẾT LINH HỒN và HẾT TRÍ KHÔN.
- Hết lòng: Nghĩa là với
cả cái tâm của mình, với cả trái tim của mình, nghĩa là với cả ý chí và tự do.
- Hết linh hồn: Linh hồn
luôn hướng lên Chúa trong cầu nguyện tâm sự với Chúa, tham dự Thánh Lễ và các
Giờ Kinh cùng những bổn phận trong bổn đạo.
- Hết trí khôn: Với cả
tri thức và ý thức trong mọi việc mình làm thể hiện tình yêu với Chúa.
Như vậy, tình mến dành
cho Chúa là ưu tiên hàng đầu trong việc sống đạo, với tâm tình của một người
con của Thiên Chúa.
* Yêu thương kẻ khác
NHƯ CHÍNH MÌNH ngươi.
- Yêu như chính mình là gì? Trong Cựu Ước, sách Tobia đã nói tới nhưng
còn mang vẻ tiêu cực là: “Những gì con KHÔNG MUỐN kẻ khác làm cho mình, thì
cũng ĐỪNG LÀM điều đó cho người ta” (Tb 4, 14), nhưng sang Tân Ước, Chúa Giêsu
dạy theo hướng tích cực: “Điều con MUỐN người khác làm cho mình thì HÃY LÀM cho
người ta” (Mt 7, 12 // Lc 6,31).
- Thế nhưng đó mới chỉ là yêu tha nhân bằng mình, mà chúng ta thực hành
được đã là chu toàn lề luật rồi. Nhưng càng tốt hơn khi chúng ta dám yêu tha
nhân hơn cả chính mình, mới thực sự nên giống Chúa Giêsu, Đấng đã dám thí mạng
mình vì yêu, Đấng đã chịu đói khát cho chúng ta được giàu sang. Đó là mức độ
cao nhất trong tình yêu là agapê - vượt lên trên mọi so đo tính toán, chứ không
như eros (chiếm hữu) hay philia (có qua có lại) theo cách phân tích của người
Hy Lạp
Tóm lại: Mến Chúa và yêu người là hai tương quan của một nhân vị, vừa
mang chiều kích tôn giáo vừa mang chiều kích xã hội. Con người sống tương quan
hàng dọc với Thiên Chúa và tương quan hàng ngang với tha nhân. Kitô hữu sống mầu
nhiệm đức ái bao gồm hai chiều kích này không thể tách rời nhau: Không thể nói
mến Chúa mà lại không yêu người, chính thánh Gioan Tông Đồ cũng đã khẳng định
điều đó.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con luôn thấy Chúa hiện diện nơi mọi người chúng
con gặp gỡ, để khi thực thi đức bác ái yêu thương với đồng loại, chúng con biết
rằng, chúng con đang làm vì lòng yêu mến Chúa và có sức cứu độ các linh hồn.
Amen.
Hiền Lâm, SOC.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần III MC
Bài đọc: Hos
14:2-10; Mk 12:28b-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mến Chúa và
yêu người là hai cột trụ của cuộc đời.
Phạm tội là xúc phạm đến
Thiên Chúa và tha nhân. Khi phạm tội, con người mất tình nghĩa với Thiên Chúa,
và làm tổn thương mối liên hệ với tha nhân. Để nói lại nhưng mối liên hệ này,
con người phải ăn năn trở lại và yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết
trí khôn; và yêu tha nhân như chính mình.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh hai điều căn bản này. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Hosea kêu gọi Israel
hãy nhận ra tội của họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân mà ăn năn trở lại.
Thiên Chúa là Đấng xót thương, Ngài sẽ tha thứ mọi tội, cho dân trở về, và giúp
dân sinh hoa kết trái trong cuộc sống. Trong Phúc Âm, khi một người muốn tìm hiểu
đâu là giới răn quan trọng nhất trong cuộc đời, Chúa Giêsu đã tuyên bố long trọng
và rõ ràng hai giới răn: Mến Chúa và yêu người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.
1.1/ Khi sống xa Chúa,
con người phải chịu mọi hình phạt: Tiên-tri
Hosea họat động trước thời kỳ vương quốc miền Bắc bị rơi vào tay đế quốc
Assyria (721 BC). Đọan văn chúng ta đọc hôm nay là chương cuối cùng của Sách,
có lẽ được viết trong hay sau thời gian lưu đày tại Assyria. Tội lớn nhất của
Israel là tội phản bội Thiên Chúa, quay lưng lại với Ngài để sụp lạy các tà thần,
nhất là Thần Baal. Tiên tri đã nhiều lần cảnh cáo Vua cũng như dân, nhưng họ
không chịu nghe lời, và Tiên-tri quả quyết: “Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi
đã vấp ngã.”
Tuy nhiên, Israel vẫn
còn hy vọng, vì Thiên Chúa là Chúa của tình thương. Tiên-tri kêu gọi họ: “Hỡi
Israel, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Hãy trở về với Đức
Chúa, mang theo lời cầu nguyện.” Lòng xám hối thực sự phải kèm theo lời thú tội
và cầu nguyện, không phải chỉ dâng các lễ vật hy sinh hời hợt bên ngòai. Hãy
thưa với Người: "Xin thứ tha mọi gian ác, xin vui nhận lời ngợi khen chúng
con dâng lên Ngài làm lễ vật thay thế bò tơ.”
Israel sa ngã là vì đã
không tin tưởng nơi sức mạnh của Thiên Chúa, mà trông cậy nơi sức mạnh lòai người.
Việc trở lại đòi họ nhận ra sự điên rồ của niềm cậy dựa này: “Chúng con sẽ
không cầu cứu với Assyria, sẽ không cậy nhờ vào chiến mã, cũng chẳng gọi là thần
những sản phẩm tay chúng con làm ra, vì chỉ ở nơi Ngài kẻ mồ côi mới tìm được
lòng thương cảm."
1.3/ Khi sống trong Chúa,
con người sinh hoa kết trái: Thiên Chúa xác
tín lời khuyên bảo của Tiên-tri. Ngài bảo đảm niềm hy vọng, nếu họ thực tình ăn
năn trở lại: “Ta sẽ chữa chúng khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết
tình, vì cơn giận của Ta sẽ không còn đeo đuổi chúng. Với Israel Ta sẽ như làn
sương mai làm nó vươn lên như bông huệ, cho bén rễ sâu như cây ngàn Liban. Họ sẽ
đâm chồi nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu tươi tốt, toả hương thơm ngát như rừng
Liban. Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm cho lúa miến hồi sinh nơi đồng
ruộng, tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượu
Liban.”
Liên hệ giữa Thiên
Chúa và Israel được ví như cây và trái. Israel chỉ có thể sinh hoa kết trái nếu
gắn liền với cây: “Ta như một cây trắc bá xanh tươi, chính nhờ Ta mà ngươi trổ
sinh hoa trái.” Hình ảnh này cũng được Chúa Giêsu dùng trong Tin Mừng Gioan:
“Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể
tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu
không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và
Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy,
anh em chẳng làm gì được” (Jn 15:4-5).
Câu 10 được thêm vào,
theo văn chương khôn ngoan, có lẽ bởi các kinh-sư, những người viết Sách TT
Hosea: “Ai đủ khôn ngoan để hiểu được điều này, đủ thông minh để biết được điều
ấy? Quả thật đường lối Đức Chúa rất mực thẳng ngay. Trên con đường này, người
công chính sẽ hiên ngang tiến bước, còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào.”
2/ Phúc Âm: Điều răn nào đứng đầu?
2.1/ Điều răn đứng đầu
là: “Nghe đây, hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên
Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của
ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.”
- Thiên Chúa là Chúa
duy nhất; ngòai Ngài ra, chẳng còn ai khác. Điều đơn giản như thế, nhưng không
phải ai cũng nhận ra. Có những người vì lợi nhuận nên đã tạo ra bao thứ thần để
chính mình và người khác tôn thờ: Thần Tài, Thần Vệ-Nữ, Thần Mặt Trời, Thần
Sông, Thần Núi.
- Vì Thiên Chúa yêu
thương con người, nên Ngài đã dựng nên mọi sự, quan phòng, và sắp xếp để con
người được hưởng hạnh phúc cả đời này và đời sau; nên con người phải đáp trả bằng
cách yêu thương Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực
của con người. Có những người thay vì yêu thương Thiên Chúa, và biết khôn ngoan
dành thời giờ và nỗ lực cho Ngài, lại khờ dại yêu thương những tạo vật Thiên
Chúa dựng nên: tài tử, minh tinh, thần tượng thể thao, nhà cửa, xe cộ … và dành
hầu như tất cả thời gian cho các lòai thọ tạo này.
2.2/ Điều răn thứ hai là:
“Ngươi phải yêu người thân cận như chính
mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó."
- Sau Thiên Chúa là đến
con người. Con người phải yêu tha nhân như chính mình vì nhiều lý do: (1) Mọi
người đều là con của Cha chung trên trời: điều gì làm cho tha nhân là làm cho
chính Chúa; (2) Tất cả là chi thể của một thân thể là Đức Kitô: một chi thể đau
là tòan thân đau; và (3)Tất cả đều góp phần vào việc làm cho đời sống tốt đẹp
hơn: mỗi người phụ trách một công việc, thiếu việc nào cũng gây xáo trộn trong
cuộc sống.
- Những tội xúc phạm đến
tha nhân: (1) Đặt của cải và lợi lộc vật chất lên trên con người, điều này gây
ra những bất công xã hội; (2) Khinh thường dùng tha nhân như đồ vật thay vì coi
trọng tha nhân như một con người; (3) sống ích kỷ chỉ biết quan tâm tới chính
mình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hai mối liên hệ nền
tảng trong cuộc sống là mối liên hệ với Thiên Chúa và với tha nhân. Để gìn giữ
hai mối liên hệ này luôn tốt đẹp, chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi
sự, và yêu thương tha nhân như chính mình vậy.
- Phạm tội là làm tổn
thương cả hai mối liên hệ này. Để hàn gắn, con người phải xám hối quay về để
làm hòa với Thiên Chúa qua Bí-tích Giải Tội, và làm hòa với nhau trong cuộc sống.
- Một khi đã sống hòan
hảo hai mối liên hệ căn bản này, chúng ta đã đạt được đích điểm của cuộc đời,
và không gì có thể ngăn cản chúng ta vào Nước Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mc 12,28b-34
MẾN CHÚA TRÊN HẾT MỌI
SỰ
“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa
của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.”
(Mc 12,30)
(Mc 12,30)
Suy niệm: Ngay từ điều răn
thứ nhất trong Mười Điều Răn Đức Chúa Trời, bộ khung luân lý của luật tự nhiên,
đã dành vị trí số một cho việc tôn thờ Thiên Chúa: “Thứ nhất: thờ
phượng và kính mến Đức Chúa Trời trên hết mọi sự.” Thế nhưng trong
thực tế, người ta thường viện dẫn “triết lý” có thực mới vực được đạo để biện
minh cho việc mình mải mê với chuyện cơm-áo-gạo-tiền. Thiên Chúa bị đẩy dần
xuống hàng thứ yếu, sau đồng tiền bát gạo, sau miếng ăn, thậm chí sau cả những
đam mê dục vọng. Và nếu có chạy đến với Chúa, thì e rằng cũng chỉ nhằm mục đích
cầu xin Ngài đáp ứng những nhu cầu vật chất cho cuộc sống ở đời tạm này. Lời
thánh Phao-lô “Chúa của họ là cái bụng” (Pl 3,19) lắm khi nghiệm đúng theo cả
nghĩa đen. Vì thế mùa Chay là dịp thuận tiện để chúng ta 'trả lại' cho Thiên
Chúa vị trí cao nhất trong các mối quan tâm của mình. Như thế mới thực sự là
sống như con cái của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Bạn
và tôi có biết bao nhiêu mối lo cho cuộc sống
mỗi ngày. Chúng mình thường dành ưu tiên để giải quyết những vấn đề thuộc về
thế gian hơn là thuộc về Thiên Chúa. Bạn làm gì để Chúa giúp Bạn thấy được điều
nào là ưu tiên nhất trong ngày sống của Bạn?
Chia sẻ: Nếu
có ai hỏi bạn: “Điều bạn quan
tâm nhất trong một ngày sống là gì?” bạn trả lời thế
nào?
Sống Lời Chúa: Mỗi
sáng, khi thức giấc, hãy tâm niệm “Tiên
vàn, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa” (Mt 6,33).
Cầu nguyện: Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất
cũng như trên trời.
(5 phút lời Chúa)
Điều răn đứng đầu (24.3.2017 – Thứ sáu Tuần 3 Mùa Chay)
Mùa Chay là thời gian trở lại với trái tim của mình để xem Thiên Chúa có chỗ nào trong trái tim đó.
Suy niệm:
Giữa một rừng 365 điều
cấm làm và 248 điều phải làm dựa theo Luật,
các rabbi thường tranh
luận với nhau xem điều răn nào đứng đầu.
Đức Giêsu đã trả lời câu
hỏi của vị kinh sư bằng lời mở đầu của kinh Shema,
kinh này được người Do
thái đọc sáng chiều mỗi ngày:
“Nghe đây, hỡi Ítraen,
Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
Ngươi phải yêu mến Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, với tất cả trái tim ngươi,
tất cả linh hồn ngươi,
tất cả trí tuệ ngươi, tất cả sức lực ngươi” (Đnl 6, 4).
Đó là điều răn đứng đầu,
điều răn thứ nhất trong mọi điều răn (c. 29).
Tuy nhiên, Đức Giêsu còn
muốn thêm một điều răn thứ hai nữa.
“Ngươi phải yêu mến người
thân cận với ngươi như chính mình ngươi” (Lv 19,18).
Và Ngài kết luận: “Chẳng
có điều răn nào khác lớn hơn nhũng điều răn đó” (c.31).
Đức Giêsu tóm gọn mọi
luật lệ trong hai điều răn, bằng hai câu trích trong sách thánh.
Cả hai đều bị chi phối
bởi một động từ duy nhất: yêu mến.
Yêu mến Thiên Chúa, yêu
mến tha nhân:
đó là câu trả lời của Đức
Giê su cho ông kinh sư Do thái cách đây hai ngàn năm.
Đó cũng là câu trả lời
của Ngài cho các Kitô hữu hôm nay.
Ngài mời ta hãy để lòng
yêu mến thấm vào mọi lãnh vực của cuộc sống.
Điều răn thứ nhất là yêu
mến Thiên Chúa, yêu Ngài với tất cả con người mình (c.30).
yêu Ngài một cách tuyệt
đối, và đặt Ngài lên trên mọi người, mọi sự khác,
vì chỉ mình Ngài là Tạo
Hóa, tất cả mọi sự khác chỉ là thụ tạo.
Chúng ta yêu mến Thiên
Chúa để đáp lại tình Ngài yêu mến chúng ta trước.
Ăn ngay ở lành không đủ.
Theo đạo không phải chỉ
là chuyện ăn ngay ở lành.
Tình yêu đối với tha nhân
không thay thế được tình yêu đối với Thiên Chúa.
Nhưng tình yêu đối với
Thiên Chúa lại đòi hỏi tình yêu đối với tha nhân.
Thương người như thể
thương thân.
Nhưng đối với tôi thương
thân là gì? Tôi cần gì trong cuộc sống?
Cảm thông, khoan dung,
trung tín, tôn trọng, khích lệ, nâng đỡ, hiền từ…
Tôi biết người khác cũng
cần những điều ấy như tôi, và tôi muốn trao cho họ.
Có một cuộc đối thoại
thực sự và thân tình giữa ông kinh sư với Đức Giêsu.
Ông hỏi, nhưng không có ý
thử Ngài.
Câu trả lời của Đức Giêsu
khiến ông hoàn toàn nhất trí.
Ông thấy lòng yêu mến
Thiên Chúa và tha nhân lớn hơn mọi lễ vật trong Đền thờ,
dù ông không coi thường
việc dâng lễ vật cho Thiên Chúa.
Phụng vụ phải đi kèm với
cuộc sống mến yêu.
Mùa Chay là thời gian trở
lại với trái tim của mình
để xem Thiên Chúa có chỗ
nào trong trái tim đó.
Chỉ khi tim tôi bị tình
yêu Thiên Chúa chinh phục và chiếm trọn,
nó mới có thể mở ra đến
vô cùng trước tha nhân.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi
tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao
dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình
an, trong sáng,
không một biến cố nào làm
xáo trộn,
không một đam mê nào
khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi
gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những
người thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG BA
Xin Cứu Chúng Con
Khỏi Sự Dữ
“Ta là Đức Chúa, là
Thiên Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, ra khỏi cảnh
nô lệ” (Xh 20,2). Thiên Chúa, Đấng đã dẫn đưa It-ra-en ra khỏi Ai-cập, vẫn
không ngừng giải thoát con người khỏi tội lỗi của họ. Lề luật của Thiên Chúa –
tức Thập Giới và mệnh lệnh yêu thương – là con đường giải phóng cho chúng ta.
Đức Kitô cho biết
chính Người là con đường giải phóng ấy cho loài người khi Người tuyên bố: “Hãy
phá hủy đền thờ này đi, và nội trong ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19).
Người có ý nói về “đền thờ thân thể Người” (Ga 2,21) – nghĩa là, Người đang nói
đến cuộc Phục Sinh.
Trong Mùa Chay, chúng
ta hãy rà soát lại lương tâm mình dưới ánh sáng các huấn lệnh của Thiên Chúa –
để chúng ta có thể dứt bỏ tội lỗi. Chúng ta hãy đổi mới trong mình niềm hy vọng
gắn kết với cuộc Phục Sinh của Đức Kitô, cuộc Phục Sinh ấy mở ra cho chúng ta
khả năng đoạn tuyệt hoàn toàn khỏi sự dữ – khỏi tội lỗi và sự chết.
Cuộc giải phóng
It-ra-en khỏi Ai-cập – khỏi cảnh nô lệ – thực sự là một tiên báo về cuộc giải
phóng chúng ta khỏi tội lỗi nhờ giá Máu Đức Kitô.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 24 – 3
Hs 14, 2-10; Mc 12,
28b-34.
Lời suy niệm: “Thưa Thầy,
trong mọi điều răn, điều nào đứng đầu?”
Không những chỉ có người
kinh sư này thắc mắc về điều răn đứng đầu, mà hầu hết các kinh sư đều thắc mắc
như vậy. Bởi vì trong các kinh sư họ có hai khuynh hướng suy nghĩ; một bên thì
muốn mở rộng các điều liên quan đến điều răn và phải có những quy tắc của nó;
còn có nhóm lại muốn rút gọn các điều răn lại, để chỉ tuân giữ điều răn đứng
đầu. Và đã được Chúa Giêsu cho biết: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của
ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và sức lực ngươi. Điều răn thứ hai
là; Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác
hơn các điều răn đó.”
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho mỗi người luôn nhớ đến điều răn mà Chúa đã gộp lại làm một: “Mến Chúa Yêu
Người.” Để chúng con nhận được ơn yêu thương và sự cứu độ của Chúa.
Mạnh Phương
24 Tháng Ba
Vững Niềm Tin
Vào năm 1856 các
nhà khảo cổ đã thực hiện một cuộc khám phá đầy thú vị tại đồi Palatino tại
thành phố Roma. Khi đào bới những lớp đất bao phủ một trại lính Roma cổ, trên
vách một bức tường, họ tìm thấy một cây thập giá được một người lính nào đó
dùng đinh hay mũi dao khắc vụng về vào tường. Bên cạnh là hình một chàng thanh
niên giơ tay chào kính cây thập giá. Trên cây thập giá có vẽ hình một người,
nhưng đầu người ấy là hình một con lừa. Dưới hai hình vẽ, người ta thấy có viết
hàng chữ: Alexamenos thờ lạy Chúa của hắn.
Các nhà khảo cổ cho
rằng: Có thể bức tranh đã được thực hiện vào những năm 123 đến năm 126. Nếu sự
phỏng đoán về niên hiệu này là đúng thì đây có lẽ là hình vẽ thập giá cổ nhất,
nhưng lại là hình thập giá bị nhạo báng, chê cười: Nếu Thiên Chúa lại chết trên
thập giá thì đây là hành động yếu hèn, khờ dại như hành động của một con lừa và
cả những người thờ lạy Thiên Chúa trên thập giá cũng thế.
Vào năm 1870, các
nhà khảo cổ lại tìm được câu trả lời mà họ nghĩ là của một chàng thanh niên
mang niềm tin Kitô tên là Alexamenos. Ở một cột trụ bằng đádựng hình thần Mars
tức là vị thần chiến tranh, người ta khám phá thấy được khắc vào đó dòng chữ:
"Alexamenos vẫn vững tin".
Vâng, hình ảnh Thiên
Chúa chết treo trên thập giá là một hình ảnh khủng khiếp, yếu đuối, dại khờ.
Nhưng Thánh Phaolô đã biện hộ cho hành động có thể gọi được là điên rồ của
Thiên Chúa như sau:
"Tiếng nói của thập
giá đối với những kẻ hư hỏng là điên dại, còn đối với các người được cứu rỗi, tức
là chúng ta, thì là sức mạnh của Thiên Chúa. Thật vậy, người Do Thái đòi hỏi
phép lạ, người Hy Lạp tìm kiếm sự khôn ngoan. Còn chúng tôi thì giảng về Chúa
Kitô chịu đóng đinh vào thập giá. Người Do Thái cho điều đó là xấu xa, còn các
người ngoại giáo thì cho là dại dột. Song với tất cả được Thiên Chúa tuyển chọn
thì Chúa Kitô chịu đóng đinh là sức mạnh và là sự khôn ngoan của Thiên
Chúa".
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Máccô
12:28b-34
Thứ Sáu, 24 Tháng 3, 2017
Thứ Sáu Tuần III Mùa Chay
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa, chúng con không muốn chết;
Chúng con muốn sống.
Chúng con muốn được hạnh phúc
Mà không phải trả cái giá của nó.
Chúng con thuộc về thời đại của mình,
Khi mà sự hy sinh và chịu đau khổ là lỗi thời.
Lạy Chúa, xin hãy làm cho sự sống xứng đáng với niềm đau đớn để được sống,
Xin Chúa hãy cho chúng con trở về với thực tại ngày xưa
Rằng sự sống có nghĩa là được sinh ra
Nhiều lần trong đau đớn,
Rằng đó có thể lần nữa trở thành
Cuộc hành trình của hy vọng hướng về Chúa,
Cùng với Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Máccô 12:28b-34
Khi ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: “Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?”
Chúa Giêsu đáp: “Giới răn trọng
nhất chính là: ‘Hỡi Israel, hãy nghe
đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa
duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí
khôn và hết sức ngươi.’ Còn đây là giới
răn thứ hai: ‘Ngươi hãy yêu mến tha nhân
như chính mình ngươi.’ Không có giới răn
nào trọng hơn hai giới răn đó.
Luật sĩ thưa Ngài: “Thưa Thầy,
đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên
Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức
mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật
hy sinh.”
Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao
nhiêu.” Và không ai dám hỏi Người thêm
điều gì nữa.
3.
Suy Niệm
- Trong bài Tin Mừng hôm nay (Mc
12:28b-34), các Kinh Sư và Luật Sĩ muốn biết Chúa Giêsu cho rằng điều răn nào
trọng nhất. Thậm chí cho đến ngày nay,
nhiều người muốn biết trong tôn giáo thì điều gì quan trọng hơn. Một số người cho rằng đó là được rửa tội. Có người nói rằng đó là việc đi Lễ và tham dự
các Thánh Lễ Chúa Nhật. Người khác thì lại
nói: yêu thương tha nhân và tranh đấu
cho một thế giới công bằng hơn! Những
người khác thì chỉ quan tâm đến thể diện và các nhiệm vụ trong Giáo Hội.
- Mc 12:28: Câu hỏi của nhóm Luật Sĩ. Một thời gian trước khi câu hỏi của các Luật
Sĩ được đặt ra, Chúa có cuộc thảo luận với những người phái Sa-đốc liên quan đến
đức tin vào sự sống lại (Mc 12:23-27).
Người Luật Sĩ đã tham gia vào cuộc tranh luận, đã rất hài lòng với câu
trả lời của Chúa Giêsu, ông ta nhận ra trong đó trí thông minh tuyệt vời của
Chúa và muốn nhân dịp này đưa ra một câu hỏi để làm sáng tỏ vài điều: “Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?” Vào thời ấy, người Do Thái đã có vô vàn các
điều luật để quy định việc tuân giữ Mười Điều Răn của Lề Luật Chúa. Có người nói rằng: “Tất cả các quy luật này đều có giá trị như
nhau, vì tất cả chúng phát xuất từ Thiên Chúa.
Chúng ta không nên tùy tiện đưa ra bất kỳ sự phân biệt nào trong những
việc của Thiên Chúa”. Người khác lại
nói: “Có một số lề luật quan trọng hơn
những lề luật khác, và vì lý do này, chúng phải ràng buộc nhiều hơn!” Các Luật Sĩ muốn biết Chúa Giêsu nghĩ gì.
- Mc 12:29-31: Câu trả lời của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu trả lời bằng cách trích dẫn một đoạn
trong Kinh Thánh nói rằng giới răn trọng nhất hơn tất cả là “hãy yêu mến Thiên
Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi!” (Đnl
6:4-5). Vào thời Chúa Giêsu, người Do
Thái sùng đạo đọc câu này ba lần một ngày:
buổi sáng, buổi trưa và buổi tối.
Nó được thuộc làu đối với họ cũng như Kinh Lạy Cha đối với chúng
ta. Và Chúa Giêsu tiếp lời, lại trích dẫn
Kinh Thánh: “Còn đây là giới răn thứ
hai: ‘Ngươi hãy yêu mến tha nhân như
chính mình ngươi.’ (Lv 19:18). Không có
giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó.”
Một câu trả lời ngắn gọn nhưng rất sâu sắc! Đây là bản tóm tắt tất cả những gì mà Chúa
Giêsu giảng dạy về Thiên Chúa và cuộc sống của Người (Mt 7:12).
- Mc 12:32-33: Câu trả lời của vị Luật Sĩ. Vị Luật Sĩ đồng ý với Chúa Giêsu và kết luận: “Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa
duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức
mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật
hy sinh.” Đó có nghĩa là, giới răn yêu
thương thì quan trọng hơn các giới răn liên quan đến việc thờ phượng và hy lễ
cho Đền Thờ. Các Tiên Tri của Cựu Ước đã
khẳng định điều này (Hs 6:6; Tv 40:6-8; Tv 51:16-17). Ngày nay, chúng ta sẽ nói rằng thực hành giới
răn yêu thương thì quan trọng hơn các tuần kính cửu nhật, những lời khấn hứa,
các bài giảng và cuộc rước kiệu.
- Mc 12:34: Lời tóm tắt về Nước Trời. Chúa Giêsu xác định lời kết luận của vị Luật
Sĩ và nói rằng: “Ông không còn xa Nước
Thiên Chúa bao nhiêu!” Thật ra, Nước
Thiên Chúa gồm trong sự kết hợp của hai tình yêu: tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với
tha nhân. Bởi vì nếu Thiên Chúa là Cha/Mẹ,
thì tất cả chúng ta đều là anh chị em, và chúng ta nên chứng tỏ điều này trong
việc thực hành, trong cuộc sống cộng đoàn.
“Tất cả Luật Môisen và các sách Ngôn Sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy!”
(Mt 22:40). Chúng ta, là các môn đệ, nên
giữ giới răn này trong tâm trí chúng ta, trong trí khôn chúng ta, trong trái
tim chúng ta, trong tay chân chúng ta, đó là điều trước tiên, bởi vì người ta
không thể đến được với Thiên Chúa mà không cho đi bản thân mình một cách hoàn
toàn cho tha nhân!
- Chúa Giêsu bảo vị Luật Sĩ: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu!”
(Mc 12:34). Vị Luật Sĩ đã gần đến Nước
Thiên Chúa, nhưng để có thể đi vào được Nước Trời, ông ta vẫn phải tiến về phía
trước. Trong Cựu Ước, tiêu chuẩn cho
tình yêu đối với tha nhân là: “Yêu tha
nhân như chính mình”. Trong Tân Ước,
Chúa Giêsu mở rộng ý nghĩa của tình yêu thương:
“Đây là điều răn của Thầy: anh em
hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em!” (Ga 15:12-23). Như thế tiêu chuẩn sẽ là “Yêu thương tha nhân
như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta”.
Đây là con đường chắc chắn để có thể sống chung với nhau trong một cách
công bằng và đượm tình huynh đệ hơn.
4. Một
vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Đối với bạn, điều quan trọng nhất
trong tôn giáo là gì?
- Ngày nay, chúng ta gần Nước
Thiên Chúa hơn hay xa hơn so với vị Luật Sĩ đã được Chúa Giêsu khen ngợi? Bạn nghĩ sao?
5. Lời
nguyện kết
Không một thần linh sánh kịp Ngài, lạy Chúa,
Việc Ngài làm, quả thật vô song.
Vì Ngài thật cao cả, và làm nên những việc lạ lùng;
Chỉ một mình Ngài là Thiên Chúa.
(Tv 86:8,10)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét