Trang

Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

24-03-2017 : THỨ SÁU - TUẦN III MÙA CHAY

24/03/2017
Thứ sáu tuần 3 Mùa Chay

Bài Ðọc I: Hs 14, 2-10
"Chúng tôi sẽ không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm ra".
Trích sách Tiên tri Hôsê.
Ðây Chúa phán: Hỡi Israel, hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa ngươi, vì ngươi đã gục ngã trong đường tội ác. Các ngươi hãy mang lấy lời Chúa và trở về với Chúa; các ngươi hãy thưa rằng: "Xin hãy xoá bỏ mọi tội ác, và nhận điều lành. Chúng tôi dâng lên Chúa của lễ ca tụng. Asurô sẽ không giải thoát chúng tôi, chúng tôi sẽ không cỡi ngựa và sẽ không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm ra, vì nơi Chúa, kẻ mồ côi tìm được sự thương xót".
Ta sẽ chữa sự bất trung của họ và hết lòng yêu thương họ, vì Ta đã nguôi giận họ. Ta sẽ như sương sa, Israel sẽ mọc lên như bông huệ và đâm rễ như chân núi Liban. Các nhánh của nó sẽ sum sê, vẻ xinh tươi của nó như cây ô-liu và hương thơm của nó như hương thơm núi Liban. Thiên hạ sẽ đến ngồi núp dưới bóng mát của nó, họ sống bằng lúa mì và lớn lên như cây nho. Nó sẽ được lừng danh như rượu Liban.
Hỡi Ephraim, tượng thần giúp ích gì cho ngươi không? Chính Ta sẽ nhậm lời và săn sóc ngươi, cho ngươi mọc lên như cây hương nam xinh tươi. Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh hoa kết quả.
Ai là người khôn ngoan hiểu được các việc này, ai là người sáng suốt biết được các việc đó? Vì chưng đường lối của Chúa là đường ngay thẳng và những người công chính sẽ đi trên đó, còn các người gian ác sẽ gục ngã trên đó".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 80, 6c-8a. 8bc-9. 10-11ab. 14 và 17
Ðáp: Ta là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, hãy nghe Ta răn bảo (x. c. 11 và 9a).
Xướng: 1) Tôi đã nghe lời nói mới lạ rằng: Ta đã cứu vai ngươi khỏi mang gánh nặng, tay ngươi không còn phải mang thúng mủng. Trong cảnh gian truân ngươi cầu cứu, và Ta giải thoát ngươi. - Ðáp.
2) Ta đáp lời ngươi từ trong áng mây vang ran sấm sét, Ta thử thách ngươi gần suối nước Mêriba. Hỡi dân tộc Ta, hãy nghe Ta răn bảo, Israel, ước chi ngươi biết nghe lời Ta! - Ðáp.
3) Ở nơi ngươi đừng có một chúa tể nào khác cả, ngươi cũng đừng thờ tự một chúa tể ngoại lai: vì Ta là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, Ta đã đưa ngươi ra khỏi Ai-cập. - Ðáp.
4) Phải chi dân của Ta biết nghe lời Ta, Israel biết theo đường lối Ta mà ăn ở: Ta sẽ lấy tinh hoa lúa mì nuôi dưỡng chúng, và cho chúng ăn no mật từ hốc đá chảy ra. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm:
Phúc cho những ai thành tâm thiện chí giữ lấy lời Chúa, và nhẫn nại sinh hoa kết quả.

Phúc Âm: Mc 12, 28b-34
"Thiên Chúa của ngươi là Thiên Chúa duy nhất, và ngươi hãy kính mến Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô.
Khi ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?"
Chúa Giêsu đáp: "Giới răn trọng nhất chính là: "Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi". Còn đây là giới răn thứ hai: "Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi". Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó". Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh". Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay kể lại việc một tiến sĩ luật của Do Thái đến hỏi Chúa Giêsu về điều răn quan trọng nhất. Chúa Giêsu đã không trả lời trực tiếp về giới răn nào trong thập điều, nhưng đưa ra hai điều gồm tóm tất cả mọi lề luật. Đó là mến Chúa và yêu người.
Thập điều được Chúa ban cho Môisen trên núi Sinai tóm gọn lại trong hai điều (mười răn ấy tóm lại hai điều này mà chớ…) là 3 điều trước tập chú về việc MẾN CHÚA TRÊN HẾT MỌI SỰ và 7 điều sau nói đến bổn phận YÊU NGƯỜI NHƯ MÌNH TA VẬY.
Chúa Giêsu không chỉ gồm tóm thập điều thành hai điều căn bản mà còn nâng giới luật yêu thương lên tầm quan trọng ngang hàng với việc kính Chúa:

* Yêu mến Thiên Chúa HẾT LÒNG, HẾT LINH HỒN và HẾT TRÍ KHÔN.
- Hết lòng: Nghĩa là với cả cái tâm của mình, với cả trái tim của mình, nghĩa là với cả ý chí và tự do.
- Hết linh hồn: Linh hồn luôn hướng lên Chúa trong cầu nguyện tâm sự với Chúa, tham dự Thánh Lễ và các Giờ Kinh cùng những bổn phận trong bổn đạo.
- Hết trí khôn: Với cả tri thức và ý thức trong mọi việc mình làm thể hiện tình yêu với Chúa.
Như vậy, tình mến dành cho Chúa là ưu tiên hàng đầu trong việc sống đạo, với tâm tình của một người con của Thiên Chúa.

* Yêu thương kẻ khác NHƯ CHÍNH MÌNH ngươi.
- Yêu như chính mình là gì? Trong Cựu Ước, sách Tobia đã nói tới nhưng còn mang vẻ tiêu cực là: “Những gì con KHÔNG MUỐN kẻ khác làm cho mình, thì cũng ĐỪNG LÀM điều đó cho người ta” (Tb 4, 14), nhưng sang Tân Ước, Chúa Giêsu dạy theo hướng tích cực: “Điều con MUỐN người khác làm cho mình thì HÃY LÀM cho người ta” (Mt 7, 12 // Lc 6,31).
- Thế nhưng đó mới chỉ là yêu tha nhân bằng mình, mà chúng ta thực hành được đã là chu toàn lề luật rồi. Nhưng càng tốt hơn khi chúng ta dám yêu tha nhân hơn cả chính mình, mới thực sự nên giống Chúa Giêsu, Đấng đã dám thí mạng mình vì yêu, Đấng đã chịu đói khát cho chúng ta được giàu sang. Đó là mức độ cao nhất trong tình yêu là agapê - vượt lên trên mọi so đo tính toán, chứ không như eros (chiếm hữu) hay philia (có qua có lại) theo cách phân tích của người Hy Lạp

Tóm lại: Mến Chúa và yêu người là hai tương quan của một nhân vị, vừa mang chiều kích tôn giáo vừa mang chiều kích xã hội. Con người sống tương quan hàng dọc với Thiên Chúa và tương quan hàng ngang với tha nhân. Kitô hữu sống mầu nhiệm đức ái bao gồm hai chiều kích này không thể tách rời nhau: Không thể nói mến Chúa mà lại không yêu người, chính thánh Gioan Tông Đồ cũng đã khẳng định điều đó.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con luôn thấy Chúa hiện diện nơi mọi người chúng con gặp gỡ, để khi thực thi đức bác ái yêu thương với đồng loại, chúng con biết rằng, chúng con đang làm vì lòng yêu mến Chúa và có sức cứu độ các linh hồn. Amen.
Hiền Lâm, SOC.


Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần III MC
Bài đọcHos 14:2-10; Mk 12:28b-34.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mến Chúa và yêu người là hai cột trụ của cuộc đời.
Phạm tội là xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân. Khi phạm tội, con người mất tình nghĩa với Thiên Chúa, và làm tổn thương mối liên hệ với tha nhân. Để nói lại nhưng mối liên hệ này, con người phải ăn năn trở lại và yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn; và yêu tha nhân như chính mình.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh hai điều căn bản này. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Hosea kêu gọi Israel hãy nhận ra tội của họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân mà ăn năn trở lại. Thiên Chúa là Đấng xót thương, Ngài sẽ tha thứ mọi tội, cho dân trở về, và giúp dân sinh hoa kết trái trong cuộc sống. Trong Phúc Âm, khi một người muốn tìm hiểu đâu là giới răn quan trọng nhất trong cuộc đời, Chúa Giêsu đã tuyên bố long trọng và rõ ràng hai giới răn: Mến Chúa và yêu người.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.
1.1/ Khi sống xa Chúa, con người phải chịu mọi hình phạt: Tiên-tri Hosea họat động trước thời kỳ vương quốc miền Bắc bị rơi vào tay đế quốc Assyria (721 BC). Đọan văn chúng ta đọc hôm nay là chương cuối cùng của Sách, có lẽ được viết trong hay sau thời gian lưu đày tại Assyria. Tội lớn nhất của Israel là tội phản bội Thiên Chúa, quay lưng lại với Ngài để sụp lạy các tà thần, nhất là Thần Baal. Tiên tri đã nhiều lần cảnh cáo Vua cũng như dân, nhưng họ không chịu nghe lời, và Tiên-tri quả quyết: “Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã.”
Tuy nhiên, Israel vẫn còn hy vọng, vì Thiên Chúa là Chúa của tình thương. Tiên-tri kêu gọi họ: “Hỡi Israel, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Hãy trở về với Đức Chúa, mang theo lời cầu nguyện.” Lòng xám hối thực sự phải kèm theo lời thú tội và cầu nguyện, không phải chỉ dâng các lễ vật hy sinh hời hợt bên ngòai. Hãy thưa với Người: "Xin thứ tha mọi gian ác, xin vui nhận lời ngợi khen chúng con dâng lên Ngài làm lễ vật thay thế bò tơ.”
Israel sa ngã là vì đã không tin tưởng nơi sức mạnh của Thiên Chúa, mà trông cậy nơi sức mạnh lòai người. Việc trở lại đòi họ nhận ra sự điên rồ của niềm cậy dựa này: “Chúng con sẽ không cầu cứu với Assyria, sẽ không cậy nhờ vào chiến mã, cũng chẳng gọi là thần những sản phẩm tay chúng con làm ra, vì chỉ ở nơi Ngài kẻ mồ côi mới tìm được lòng thương cảm."
1.3/ Khi sống trong Chúa, con người sinh hoa kết trái: Thiên Chúa xác tín lời khuyên bảo của Tiên-tri. Ngài bảo đảm niềm hy vọng, nếu họ thực tình ăn năn trở lại: “Ta sẽ chữa chúng khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết tình, vì cơn giận của Ta sẽ không còn đeo đuổi chúng. Với Israel Ta sẽ như làn sương mai làm nó vươn lên như bông huệ, cho bén rễ sâu như cây ngàn Liban. Họ sẽ đâm chồi nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu tươi tốt, toả hương thơm ngát như rừng Liban. Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm cho lúa miến hồi sinh nơi đồng ruộng, tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượu Liban.”
Liên hệ giữa Thiên Chúa và Israel được ví như cây và trái. Israel chỉ có thể sinh hoa kết trái nếu gắn liền với cây: “Ta như một cây trắc bá xanh tươi, chính nhờ Ta mà ngươi trổ sinh hoa trái.” Hình ảnh này cũng được Chúa Giêsu dùng trong Tin Mừng Gioan: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Jn 15:4-5).
Câu 10 được thêm vào, theo văn chương khôn ngoan, có lẽ bởi các kinh-sư, những người viết Sách TT Hosea: “Ai đủ khôn ngoan để hiểu được điều này, đủ thông minh để biết được điều ấy? Quả thật đường lối Đức Chúa rất mực thẳng ngay. Trên con đường này, người công chính sẽ hiên ngang tiến bước, còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào.”
2/ Phúc Âm: Điều răn nào đứng đầu?
2.1/ Điều răn đứng đầu là: “Nghe đây, hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.”
- Thiên Chúa là Chúa duy nhất; ngòai Ngài ra, chẳng còn ai khác. Điều đơn giản như thế, nhưng không phải ai cũng nhận ra. Có những người vì lợi nhuận nên đã tạo ra bao thứ thần để chính mình và người khác tôn thờ: Thần Tài, Thần Vệ-Nữ, Thần Mặt Trời, Thần Sông, Thần Núi.
- Vì Thiên Chúa yêu thương con người, nên Ngài đã dựng nên mọi sự, quan phòng, và sắp xếp để con người được hưởng hạnh phúc cả đời này và đời sau; nên con người phải đáp trả bằng cách yêu thương Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực của con người. Có những người thay vì yêu thương Thiên Chúa, và biết khôn ngoan dành thời giờ và nỗ lực cho Ngài, lại khờ dại yêu thương những tạo vật Thiên Chúa dựng nên: tài tử, minh tinh, thần tượng thể thao, nhà cửa, xe cộ … và dành hầu như tất cả thời gian cho các lòai thọ tạo này.
2.2/ Điều răn thứ hai là: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó."
- Sau Thiên Chúa là đến con người. Con người phải yêu tha nhân như chính mình vì nhiều lý do: (1) Mọi người đều là con của Cha chung trên trời: điều gì làm cho tha nhân là làm cho chính Chúa; (2) Tất cả là chi thể của một thân thể là Đức Kitô: một chi thể đau là tòan thân đau; và (3)Tất cả đều góp phần vào việc làm cho đời sống tốt đẹp hơn: mỗi người phụ trách một công việc, thiếu việc nào cũng gây xáo trộn trong cuộc sống.
- Những tội xúc phạm đến tha nhân: (1) Đặt của cải và lợi lộc vật chất lên trên con người, điều này gây ra những bất công xã hội; (2) Khinh thường dùng tha nhân như đồ vật thay vì coi trọng tha nhân như một con người; (3) sống ích kỷ chỉ biết quan tâm tới chính mình.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hai mối liên hệ nền tảng trong cuộc sống là mối liên hệ với Thiên Chúa và với tha nhân. Để gìn giữ hai mối liên hệ này luôn tốt đẹp, chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, và yêu thương tha nhân như chính mình vậy.
- Phạm tội là làm tổn thương cả hai mối liên hệ này. Để hàn gắn, con người phải xám hối quay về để làm hòa với Thiên Chúa qua Bí-tích Giải Tội, và làm hòa với nhau trong cuộc sống.
- Một khi đã sống hòan hảo hai mối liên hệ căn bản này, chúng ta đã đạt được đích điểm của cuộc đời, và không gì có thể ngăn cản chúng ta vào Nước Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

Mc 12,28b-34

MẾN CHÚA TRÊN HẾT MỌI SỰ


“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.” 
(Mc 12,30)

Suy niệm: Ngay từ điều răn thứ nhất trong Mười Điều Răn Đức Chúa Trời, bộ khung luân lý của luật tự nhiên, đã dành vị trí số một cho việc tôn thờ Thiên Chúa: “Thứ nhất: thờ phượng và kính mến Đức Chúa Trời trên hết mọi sự.” Thế nhưng trong thực tế, người ta thường viện dẫn “triết lý” có thực mới vực được đạo để biện minh cho việc mình mải mê với chuyện cơm-áo-gạo-tiền. Thiên Chúa bị đẩy dần xuống hàng thứ yếu, sau đồng tiền bát gạo, sau miếng ăn, thậm chí sau cả những đam mê dục vọng. Và nếu có chạy đến với Chúa, thì e rằng cũng chỉ nhằm mục đích cầu xin Ngài đáp ứng những nhu cầu vật chất cho cuộc sống ở đời tạm này. Lời thánh Phao-lô “Chúa của họ là cái bụng” (Pl 3,19) lắm khi nghiệm đúng theo cả nghĩa đen. Vì thế mùa Chay là dịp thuận tiện để chúng ta 'trả lại' cho Thiên Chúa vị trí cao nhất trong các mối quan tâm của mình. Như thế mới thực sự là sống như con cái của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Bạn và tôi có biết bao nhiêu mối lo cho cuộc sống mỗi ngày. Chúng mình thường dành ưu tiên để giải quyết những vấn đề thuộc về thế gian hơn là thuộc về Thiên Chúa. Bạn làm gì để Chúa giúp Bạn thấy được điều nào là ưu tiên nhất trong ngày sống của Bạn?

Chia sẻ: Nếu có ai hỏi bạn: “Điều bạn quan tâm nhất trong một ngày sống là gì?” bạn trả lời thế nào?

Sống Lời Chúa: Mỗi sáng, khi thức giấc, hãy tâm niệm “Tiên vàn, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa” (Mt 6,33).

Cầu nguyện: Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
(5 phút lời Chúa)

Điu răn đng đu (24.3.2017 – Th sáu Tun 3 Mùa Chay)
 Mùa Chay là thi gian tr li vi trái tim ca mình đ xem Thiên Chúa có ch nào trong trái tim đó. 


Suy nim:
Giữa một rừng 365 điều cấm làm và 248 điều phải làm dựa theo Luật,
các rabbi thường tranh luận với nhau xem điều răn nào đứng đầu.
Đức Giêsu đã trả lời câu hỏi của vị kinh sư bằng lời mở đầu của kinh Shema,
kinh này được người Do thái đọc sáng chiều mỗi ngày:
“Nghe đây, hỡi Ítraen, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, với tất cả trái tim ngươi,
tất cả linh hồn ngươi, tất cả trí tuệ ngươi, tất cả sức lực ngươi” (Đnl 6, 4).
Đó là điều răn đứng đầu, điều răn thứ nhất trong mọi điều răn (c. 29).
Tuy nhiên, Đức Giêsu còn muốn thêm một điều răn thứ hai nữa.
“Ngươi phải yêu mến người thân cận với ngươi như chính mình ngươi” (Lv 19,18).
Và Ngài kết luận: “Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn nhũng điều răn đó” (c.31).
Đức Giêsu tóm gọn mọi luật lệ trong hai điều răn, bằng hai câu trích trong sách thánh.
Cả hai đều bị chi phối bởi một động từ duy nhất: yêu mến.
Yêu mến Thiên Chúa, yêu mến tha nhân:
đó là câu trả lời của Đức Giê su cho ông kinh sư Do thái cách đây hai ngàn năm.
Đó cũng là câu trả lời của Ngài cho các Kitô hữu hôm nay.
Ngài mời ta hãy để lòng yêu mến thấm vào mọi lãnh vực của cuộc sống.
Điều răn thứ nhất là yêu mến Thiên Chúa, yêu Ngài với tất cả con người mình (c.30).
yêu Ngài một cách tuyệt đối, và đặt Ngài lên trên mọi người, mọi sự khác,
vì chỉ mình Ngài là Tạo Hóa, tất cả mọi sự khác chỉ là thụ tạo.
Chúng ta yêu mến Thiên Chúa để đáp lại tình Ngài yêu mến chúng ta trước.
Ăn ngay ở lành không đủ.
Theo đạo không phải chỉ là chuyện ăn ngay ở lành.
Tình yêu đối với tha nhân không thay thế được tình yêu đối với Thiên Chúa.
Nhưng tình yêu đối với Thiên Chúa lại đòi hỏi tình yêu đối với tha nhân.
Thương người như thể thương thân.
Nhưng đối với tôi thương thân là gì? Tôi cần gì trong cuộc sống?
Cảm thông, khoan dung, trung tín, tôn trọng, khích lệ, nâng đỡ, hiền từ…
Tôi biết người khác cũng cần những điều ấy như tôi, và tôi muốn trao cho họ.
Có một cuộc đối thoại thực sự và thân tình giữa ông kinh sư với Đức Giêsu.
Ông hỏi, nhưng không có ý thử Ngài.
Câu trả lời của Đức Giêsu khiến ông hoàn toàn nhất trí.
Ông thấy lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân lớn hơn mọi lễ vật trong Đền thờ,
dù ông không coi thường việc dâng lễ vật cho Thiên Chúa.
Phụng vụ phải đi kèm với cuộc sống mến yêu.
Mùa Chay là thời gian trở lại với trái tim của mình
để xem Thiên Chúa có chỗ nào trong trái tim đó.
Chỉ khi tim tôi bị tình yêu Thiên Chúa chinh phục và chiếm trọn,
nó mới có thể mở ra đến vô cùng trước tha nhân.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.

Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.

Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.

Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG BA
Xin Cứu Chúng Con Khỏi Sự Dữ
“Ta là Đức Chúa, là Thiên Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, ra khỏi cảnh nô lệ” (Xh 20,2). Thiên Chúa, Đấng đã dẫn đưa It-ra-en ra khỏi Ai-cập, vẫn không ngừng giải thoát con người khỏi tội lỗi của họ. Lề luật của Thiên Chúa – tức Thập Giới và mệnh lệnh yêu thương – là con đường giải phóng cho chúng ta.
Đức Kitô cho biết chính Người là con đường giải phóng ấy cho loài người khi Người tuyên bố: “Hãy phá hủy đền thờ này đi, và nội trong ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19). Người có ý nói về “đền thờ thân thể Người” (Ga 2,21) – nghĩa là, Người đang nói đến cuộc Phục Sinh.
Trong Mùa Chay, chúng ta hãy rà soát lại lương tâm mình dưới ánh sáng các huấn lệnh của Thiên Chúa – để chúng ta có thể dứt bỏ tội lỗi. Chúng ta hãy đổi mới trong mình niềm hy vọng gắn kết với cuộc Phục Sinh của Đức Kitô, cuộc Phục Sinh ấy mở ra cho chúng ta khả năng đoạn tuyệt hoàn toàn khỏi sự dữ – khỏi tội lỗi và sự chết.
Cuộc giải phóng It-ra-en khỏi Ai-cập – khỏi cảnh nô lệ – thực sự là một tiên báo về cuộc giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi nhờ giá Máu Đức Kitô.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 24 – 3
Hs 14, 2-10; Mc 12, 28b-34.

Lời suy niệm: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều nào đứng đầu?”
Không những chỉ có người kinh sư này thắc mắc về điều răn đứng đầu, mà hầu hết các kinh sư đều thắc mắc như vậy. Bởi vì trong các kinh sư họ có hai khuynh hướng suy nghĩ; một bên thì muốn mở rộng các điều liên quan đến điều răn và phải có những quy tắc của nó; còn có nhóm lại muốn rút gọn các điều răn lại, để chỉ  tuân giữ điều răn đứng đầu. Và đã được Chúa Giêsu cho biết: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là; Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác hơn các điều răn đó.”
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người luôn nhớ đến điều răn mà Chúa đã gộp lại làm một: “Mến Chúa Yêu Người.” Để chúng con nhận được ơn yêu thương và sự cứu độ của Chúa.
Mạnh Phương


24 Tháng Ba
Vững Niềm Tin
Vào năm 1856 các nhà khảo cổ đã thực hiện một cuộc khám phá đầy thú vị tại đồi Palatino tại thành phố Roma. Khi đào bới những lớp đất bao phủ một trại lính Roma cổ, trên vách một bức tường, họ tìm thấy một cây thập giá được một người lính nào đó dùng đinh hay mũi dao khắc vụng về vào tường. Bên cạnh là hình một chàng thanh niên giơ tay chào kính cây thập giá. Trên cây thập giá có vẽ hình một người, nhưng đầu người ấy là hình một con lừa. Dưới hai hình vẽ, người ta thấy có viết hàng chữ: Alexamenos thờ lạy Chúa của hắn.
Các nhà khảo cổ cho rằng: Có thể bức tranh đã được thực hiện vào những năm 123 đến năm 126. Nếu sự phỏng đoán về niên hiệu này là đúng thì đây có lẽ là hình vẽ thập giá cổ nhất, nhưng lại là hình thập giá bị nhạo báng, chê cười: Nếu Thiên Chúa lại chết trên thập giá thì đây là hành động yếu hèn, khờ dại như hành động của một con lừa và cả những người thờ lạy Thiên Chúa trên thập giá cũng thế.
Vào năm 1870, các nhà khảo cổ lại tìm được câu trả lời mà họ nghĩ là của một chàng thanh niên mang niềm tin Kitô tên là Alexamenos. Ở một cột trụ bằng đádựng hình thần Mars tức là vị thần chiến tranh, người ta khám phá thấy được khắc vào đó dòng chữ: "Alexamenos vẫn vững tin".
Vâng, hình ảnh Thiên Chúa chết treo trên thập giá là một hình ảnh khủng khiếp, yếu đuối, dại khờ. Nhưng Thánh Phaolô đã biện hộ cho hành động có thể gọi được là điên rồ của Thiên Chúa như sau:
"Tiếng nói của thập giá đối với những kẻ hư hỏng là điên dại, còn đối với các người được cứu rỗi, tức là chúng ta, thì là sức mạnh của Thiên Chúa. Thật vậy, người Do Thái đòi hỏi phép lạ, người Hy Lạp tìm kiếm sự khôn ngoan. Còn chúng tôi thì giảng về Chúa Kitô chịu đóng đinh vào thập giá. Người Do Thái cho điều đó là xấu xa, còn các người ngoại giáo thì cho là dại dột. Song với tất cả được Thiên Chúa tuyển chọn thì Chúa Kitô chịu đóng đinh là sức mạnh và là sự khôn ngoan của Thiên Chúa".
(Lẽ Sống)

Lectio Divina: Máccô 12:28b-34
Thứ Sáu, 24 Tháng 3, 2017

Thứ Sáu Tuần III Mùa Chay   
                          

1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa, chúng con không muốn chết;
Chúng con muốn sống.
Chúng con muốn được hạnh phúc
Mà không phải trả cái giá của nó.
Chúng con thuộc về thời đại của mình,
Khi mà sự hy sinh và chịu đau khổ là lỗi thời.
Lạy Chúa, xin hãy làm cho sự sống xứng đáng với niềm đau đớn để được sống,
Xin Chúa hãy cho chúng con trở về với thực tại ngày xưa
Rằng sự sống có nghĩa là được sinh ra
Nhiều lần trong đau đớn,
Rằng đó có thể lần nữa trở thành
Cuộc hành trình của hy vọng hướng về Chúa,
Cùng với Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.  

2.  Phúc Âm – Máccô 12:28b-34

Khi ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng:  “Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?”
Chúa Giêsu đáp:  “Giới răn trọng nhất chính là:  ‘Hỡi Israel, hãy nghe đây:  Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi.’  Còn đây là giới răn thứ hai:  ‘Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi.’  Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó.
Luật sĩ thưa Ngài:  “Thưa Thầy, đúng lắm!  Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa.  Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh.”
Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo:  “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu.”  Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.

3.  Suy Niệm 

-  Trong bài Tin Mừng hôm nay (Mc 12:28b-34), các Kinh Sư và Luật Sĩ muốn biết Chúa Giêsu cho rằng điều răn nào trọng nhất.  Thậm chí cho đến ngày nay, nhiều người muốn biết trong tôn giáo thì điều gì quan trọng hơn.  Một số người cho rằng đó là được rửa tội.  Có người nói rằng đó là việc đi Lễ và tham dự các Thánh Lễ Chúa Nhật.  Người khác thì lại nói:  yêu thương tha nhân và tranh đấu cho một thế giới công bằng hơn!  Những người khác thì chỉ quan tâm đến thể diện và các nhiệm vụ trong Giáo Hội.    
-  Mc 12:28:  Câu hỏi của nhóm Luật Sĩ.  Một thời gian trước khi câu hỏi của các Luật Sĩ được đặt ra, Chúa có cuộc thảo luận với những người phái Sa-đốc liên quan đến đức tin vào sự sống lại (Mc 12:23-27).  Người Luật Sĩ đã tham gia vào cuộc tranh luận, đã rất hài lòng với câu trả lời của Chúa Giêsu, ông ta nhận ra trong đó trí thông minh tuyệt vời của Chúa và muốn nhân dịp này đưa ra một câu hỏi để làm sáng tỏ vài điều:  “Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?”  Vào thời ấy, người Do Thái đã có vô vàn các điều luật để quy định việc tuân giữ Mười Điều Răn của Lề Luật Chúa.  Có người nói rằng:  “Tất cả các quy luật này đều có giá trị như nhau, vì tất cả chúng phát xuất từ Thiên Chúa.  Chúng ta không nên tùy tiện đưa ra bất kỳ sự phân biệt nào trong những việc của Thiên Chúa”.  Người khác lại nói:  “Có một số lề luật quan trọng hơn những lề luật khác, và vì lý do này, chúng phải ràng buộc nhiều hơn!”  Các Luật Sĩ muốn biết Chúa Giêsu nghĩ gì.
-  Mc 12:29-31:  Câu trả lời của Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu trả lời bằng cách trích dẫn một đoạn trong Kinh Thánh nói rằng giới răn trọng nhất hơn tất cả là “hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi!” (Đnl 6:4-5).  Vào thời Chúa Giêsu, người Do Thái sùng đạo đọc câu này ba lần một ngày:  buổi sáng, buổi trưa và buổi tối.   Nó được thuộc làu đối với họ cũng như Kinh Lạy Cha đối với chúng ta.  Và Chúa Giêsu tiếp lời, lại trích dẫn Kinh Thánh:  “Còn đây là giới răn thứ hai:  ‘Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi.’ (Lv 19:18).  Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó.”  Một câu trả lời ngắn gọn nhưng rất sâu sắc!  Đây là bản tóm tắt tất cả những gì mà Chúa Giêsu giảng dạy về Thiên Chúa và cuộc sống của Người (Mt 7:12).
-  Mc 12:32-33:  Câu trả lời của vị Luật Sĩ.  Vị Luật Sĩ đồng ý với Chúa Giêsu và kết luận:  “Thưa Thầy, đúng lắm!  Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa.  Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh.”  Đó có nghĩa là, giới răn yêu thương thì quan trọng hơn các giới răn liên quan đến việc thờ phượng và hy lễ cho Đền Thờ.  Các Tiên Tri của Cựu Ước đã khẳng định điều này (Hs 6:6; Tv 40:6-8; Tv 51:16-17).  Ngày nay, chúng ta sẽ nói rằng thực hành giới răn yêu thương thì quan trọng hơn các tuần kính cửu nhật, những lời khấn hứa, các bài giảng và cuộc rước kiệu.
-  Mc 12:34:  Lời tóm tắt về Nước Trời.  Chúa Giêsu xác định lời kết luận của vị Luật Sĩ và nói rằng:  “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu!”  Thật ra, Nước Thiên Chúa gồm trong sự kết hợp của hai tình yêu:  tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân.  Bởi vì nếu Thiên Chúa là Cha/Mẹ, thì tất cả chúng ta đều là anh chị em, và chúng ta nên chứng tỏ điều này trong việc thực hành, trong cuộc sống cộng đoàn.  “Tất cả Luật Môisen và các sách Ngôn Sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy!” (Mt 22:40).  Chúng ta, là các môn đệ, nên giữ giới răn này trong tâm trí chúng ta, trong trí khôn chúng ta, trong trái tim chúng ta, trong tay chân chúng ta, đó là điều trước tiên, bởi vì người ta không thể đến được với Thiên Chúa mà không cho đi bản thân mình một cách hoàn toàn cho tha nhân!
-  Chúa Giêsu bảo vị Luật Sĩ:  “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu!” (Mc 12:34).  Vị Luật Sĩ đã gần đến Nước Thiên Chúa, nhưng để có thể đi vào được Nước Trời, ông ta vẫn phải tiến về phía trước.  Trong Cựu Ước, tiêu chuẩn cho tình yêu đối với tha nhân là:  “Yêu tha nhân như chính mình”.  Trong Tân Ước, Chúa Giêsu mở rộng ý nghĩa của tình yêu thương:  “Đây là điều răn của Thầy:  anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em!” (Ga 15:12-23).  Như thế tiêu chuẩn sẽ là “Yêu thương tha nhân như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta”.  Đây là con đường chắc chắn để có thể sống chung với nhau trong một cách công bằng và đượm tình huynh đệ hơn. 
                                 
4.  Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
                    
-  Đối với bạn, điều quan trọng nhất trong tôn giáo là gì?
-  Ngày nay, chúng ta gần Nước Thiên Chúa hơn hay xa hơn so với vị Luật Sĩ đã được Chúa Giêsu khen ngợi?  Bạn nghĩ sao?

5.  Lời nguyện kết

Không một thần linh sánh kịp Ngài, lạy Chúa,
Việc Ngài làm, quả thật vô song.
Vì Ngài thật cao cả, và làm nên những việc lạ lùng;
Chỉ một mình Ngài là Thiên Chúa.
(Tv 86:8,10)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét