Trang

Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Đền thờ Mộ Thánh ở Giêrusalem có nguy cơ bị sụp đổ

Đn th M Thánh Giêrusalem có nguy cơ b sp đ

Giêrusalem – Nhóm các nhà khảo cổ và chuyên viên vừa kết thúc việc tu sửa Edicola/Edicule - nhà nguyện bên trong đền thờ Mộ Thánh, trên mộ Chúa Giêsu, lên tiếng báo động rằng nếu không có những can thiệp thích đáng để gia cố nền móng không chắc chắn của đền thờ Mộ Thánh thì nó có nguy cơ bị sụp đổ.
Nhà khảo cổ người Hy lạp Antonia Moropoulou, giáo sư trường kỹ thuật quốc gia Athen và điều phối viên kỹ thuật của chương trình tu bổ Edicola mới hoàn tất khẳng định rằng toàn bộ kiến trúc của Nhà thờ Mộ Thánh có thể bị đe dọa bởi sự sụp lún đáng kể của tòa nhà. Và nếu khả năng này trở thành hiện thực thì nó không phải là một quá trình hư hỏng từ từ, nhưng sẽ sụp đổ đột ngột.
Các giả thuyết báo động được đưa ra khi các nghiên cứu và khảo sát được thực hiện trên Mộ Thánh bởi đội ngũ chuyên gia chịu trách nhiệm phục hồi Edicola.
Các nghiên cứu cho thấy toàn bộ tòa nhà được xây dựng trên khu đổ nát còn sót lại của những nhà thờ trước đó. Mặt đất bên dưới nền móng hiện tại bao gồm các đống đổ nát, đan xen bởi các đường hầm cổ xưa.
Việc gia cố đền thờ Mộ Thánh có chi phí được ước tính khoảng 6 triệu euro (6,5 triệu đô la); nó cũng khó khăn phức tạp vì tầm quan trọng khảo cổ của vật liệu bên dưới tòa nhà hiện thời. Tòa Thánh đã cam kết tài trợ 500 ngàn đô la cho dự án.
Đền thờ Mộ Thánh được hoàng đế Costantino xây dựng trên nền của một đền thờ thời đế quốc Roma, bị tàn phá phần nào bởi những người Ba tư vào thế kỷ thứ VII, rồi bởi người Fatimidi vào năm 1009. Nhà thờ được xây dựng lại vào giữa thế kỷ XI. (Fides 24/03/2017)
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét