30/03/2017
Thứ năm tuần 4 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Xh 32, 7-14
"Xin Chúa tỏ
lòng khoan dung đối với tội lỗi dân Chúa".
Trích sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy,
Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy đi xuống; dân mà ngươi dẫn ra khỏi đất
Ai-cập đã phạm tội. Chúng đã sớm bỏ đường lối Ta đã chỉ dạy cho chúng, chúng đã
đúc tượng bò con và sấp mình thờ lạy nó; chúng đã dâng lên nó của lễ hiến tế và
nói rằng: "Hỡi Israel, này là Thiên Chúa ngươi, Ðấng đã đưa ngươi ra khỏi
đất Ai-cập". Chúa phán cùng Môsê: "Ta thấy rõ dân này là một dân cứng
cổ. Ngươi hãy để Ta làm, Ta sẽ nổi cơn thịnh nộ với chúng và sẽ huỷ diệt chúng,
rồi Ta sẽ làm cho ngươi trở nên tổ phụ một dân tộc vĩ đại".
Môsê van xin Chúa là
Thiên Chúa của ông rằng: "Lạy Chúa, tại sao Chúa nổi cơn thịnh nộ với dân
mà Chúa đã dùng quyền lực và cánh tay hùng mạnh đưa ra khỏi đất Ai-cập? Xin
Chúa đừng để cho người Ai-cập nói rằng: "Người đã khéo dẫn họ đến đây, để
giết họ trên núi và huỷ diệt họ khỏi mặt đất". Xin Chúa nguôi cơn giận và
tỏ lòng khoan dung đối với tội lỗi dân Chúa. Xin Chúa nhớ đến Abraham, Isaac,
và Israel tôi tớ Chúa, vì chính Chúa đã thề hứa rằng: "Ta sẽ làm cho con
cháu các ngươi sinh sản ra nhiều như sao trên trời, Ta sẽ ban cho con cháu các
ngươi toàn cõi xứ này như lời Ta đã hứa, và các ngươi sẽ chiếm hữu xứ này mãi
mãi". Chúa đã nguôi cơn giận, không thực hiện điều dữ mà Người đe doạ phạt
dân Người.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 105, 19-20.
21-22. 23
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân
Ngài (c. 4a).
Xướng: 1) Họ đã đúc con
bò tại Horeb, và lễ bái thần tượng đã đúc bằng vàng. Họ đem vinh quang của mình
đánh đổi lấy hình tượng con bò ăn cỏ. - Ðáp.
2) Họ đã quên Thiên
Chúa là Ðấng cứu độ mình, Ðấng đã làm những điều trọng đại bên Ai-cập, Ðấng đã
làm những điều kỳ diệu trên lãnh thổ họ Cam, và những điều kinh ngạc nơi Biển Ðỏ.
- Ðáp.
3) Chúa đã nghĩ tới
chuyện tiêu diệt họ cho rồi, nếu như Môsê là người Chúa chọn, không đứng ra cầu
khẩn với Ngài, để Ngài nguôi giận và đừng tiêu diệt họ. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Ed 33, 11
Chúa phán: "Ta
không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống".
Phúc Âm: Ga 5, 31-47
"Có người tố
cáo các ngươi, đó là Môsê, người mà các ngươi vẫn tin tưởng".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
với dân Do-thái rằng: "Nếu chính Ta làm chứng về Mình, thì chứng của Ta sẽ
không xác thực. Có một Ðấng khác làm chứng về Ta, và Ta biết chứng Người làm về
Ta thì xác thực. Các ngươi đã sai người đi hỏi Gioan, và Gioan đã làm chứng cho
sự thật. Phần Ta, Ta không cần chứng của loài người, nhưng Ta nói những điều
này để các ngươi được cứu thoát. Gioan là cây đèn cháy sáng. Các ngươi cũng muốn
vui hưởng ánh sáng đó một thời gian. Nhưng Ta có một bằng chứng hơn chứng của
Gioan: vì công việc Chúa Cha đã giao cho Ta hoàn thành, là chính công việc Ta
đang làm. Các việc đó làm chứng về Ta rằng Chúa Cha đã sai Ta. Và Chúa Cha, Ðấng
đã sai Ta, chính Người cũng làm chứng về Ta. Nhưng chưa bao giờ các ngươi được
nghe tiếng Người, chưa bao giờ nhìn thấy mặt Người, và lời Người, các ngươi
cũng chẳng giữ lại được, vì các ngươi không tin Ðấng Người đã sai đến. Các
ngươi tra cứu Sách Thánh, vì tưởng rằng trong đó các ngươi sẽ tìm thấy sự sống
muôn đời; chính Sách Thánh lại làm chứng về Ta, vậy mà các ngươi vẫn không chịu
đến với Ta để được sống.
Ta không tìm vinh
quang nơi loài người. Nhưng Ta biết các ngươi không có lòng yêu mến Thiên Chúa.
Ta đến nhân danh Chúa Cha, nhưng các ngươi không chịu đón nhận. Nếu có một người
nào khác nhân danh mình mà đến, các ngươi sẽ đón nhận nó. Các ngươi là những
người nhận vinh quang lẫn nhau mà không tìm vinh quang do một Thiên Chúa, thì
làm sao các ngươi có thể tin được? Các ngươi đừng tưởng rằng Ta sẽ tố cáo các
ngươi với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các ngươi là Môsê, tức là người mà các ngươi vẫn
tin tưởng. Vì nếu các ngươi tin Môsê, thì có lẽ các ngươi cũng đã tin Ta, bởi
vì chính Môsê đã viết về Ta. Nhưng mà nếu các ngươi không tin điều Môsê đã viết,
thì làm sao các ngươi tin lời Ta được?"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chứng Của
Chúa Cha
Sau khi bị những người
Do Thái chỉ trích Ngài vi phạm luật ngày Hưu lễ vì đã chữa bệnh cho một người bị
liệt đã 38 năm, Chúa Giêsu đã chứng minh Ngài có quyền hành động như thế, bởi
vì Ngài là cộng tác viên của Thiên Chúa. Và giờ đây Ngài nại đến một chứng từ
mà người Do Thái không thể phủ nhận, đó là chứng từ của Thiên Chúa Cha được bày
tỏ qua các phép lạ Ngài làm cũng như qua Lề Luật Môsê. Quả vậy, các phép lạ
Chúa Giêsu làm chứng thực rằng chính Thiên Chúa đã sai Ngài đến, chính Thiên
Chúa đã hành động với Ngài và trong Ngài. Do đó, đây là chứng từ không những do
Chúa Cha mang đến, mà còn do ngay của Chúa Giêsu nữa, vì “cứ xem quả thì biết
cây”.
Tiếp đến, chính qua
Kinh Thánh, Chúa Cha cũng làm chứng cho Chúa Con một cách đặc biệt. Đây là một
chứng từ có tính cách trực tiếp và có giá trị đối với người Do Thái, vì mọi người
Do Thái đều công nhận Kinh Thánh là lời của Thiên Chúa.
Trong khi toàn bộ Kinh
Thánh Cựu Ước đều loan báo về sự xuất hiện của Đấng Cứu thế, nhưng vì thiếu đức
tin và lòng đạo đức chân thành, các người Do Thái đã không thực sự nhìn thấy
Thiên Chúa và lắng nghe lời Ngài qua khuôn mặt và lời nói của Chúa Giêsu và do
đó không đón nhận Ngài như Đấng được Thiên Chúa sai đến. Và không phải Chúa
Giêsu là người sẽ tố cáo họ về tội bất trung này, nhưng là chính Môsê. Bởi vì
qua Lề Luật, Môsê đã nói về Đấng Mêsia tức là về Chúa Giêsu, vậy mà về điểm căn
bản này, họ cũng đã từ chối không chịu tin theo lời dạy bảo của ông.
Như vậy, điều cốt yếu
để được cứu độ là tin vào Chúa Giêsu, nhận ra hình ảnh và lời nói của Chúa Cha
nơi Ngài. Có tin vào Chúa Giêsu, lời Thiên Chúa mới ở trong chúng ta. Trong Mùa
chay này, chúng ta hãy để cho Lời Chúa lưu lại trong chúng ta bằng cách năng
suy gẫm Lời Chúa, để giữa cuộc sống của chúng ta và Lời Chúa biểu lộ được khuôn
mặt, tinh thần và tình yêu của Thiên Chúa cho mọi người. Chúng ta hãy xin Chúa
ban cho chúng ta một tình yêu nồng nàn để có thể nhận ra và lắng nghe được tiếng
nói của Chúa và luôn sống trong đường lối của Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần IV MC
Bài đọc: Exo
32:7-14; Jn 5:31-47.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nhà
lãnh đạo phải trung thành yêu thương dân đến cùng.
Các nhà lãnh đạo tinh
thần dễ nản chí khi nhìn thấy những vong ân, bội nghĩa của những người mình hướng
dẫn; nhưng Thiên Chúa đòi họ phải kiên nhẫn và yêu thương họ đến cùng. Các Bài
Đọc hôm nay đưa ra những mẫu gương của các nhà lãnh đạo sẵn sàng hy sinh cho
dân chúng.
Trong Sách Xuất Hành,
Thiên Chúa muốn thử Moses nên nói với ông hãy để Ngài tiêu diệt họ và Ngài sẽ
ban một dân khác lớn hơn; vì họ đã phản bội Thiên Chúa qua việc đúc con bê bằng
vàng để thờ lạy. Ông Moses bầu cử cho dân khỏi bị tiêu diệt. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu có thể để cho người Do-thái chết trong sự cứng lòng của họ, nhưng
Ngài chọn con đường kiên nhẫn thuyết phục họ tin vào Ngài, bằng cách đưa ra các
nhân chứng: Gioan Tẩy Giả, tiếng Chúa Cha làm chứng từ trời, các công việc Ngài
làm, và bằng chứng Kinh Thánh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông Moses bầu cử cho dân trước Thiên Chúa.
1.1/ Dân chúng phản bội
Thiên Chúa: Thờ lạy bụt thần là tội vi phạm
trầm trọng tới điều răn thứ nhất. Điều khôi hài hơn nữa là thay vì cám ơn Thiên
Chúa đã dùng uy quyền đưa họ ra khỏi đất nô lệ của Ai-cập, họ lại cho là công
ơn của con bò vàng mà tay họ làm nên, sụp lạy nó, và nói: "Hỡi Israel, đây
là thần của ngươi đã đưa ngươi lên từ đất Ai-cập." Chúng ta rất ghét người
vô ơn; và ghét hơn nữa người đánh cắp công lao của chúng ta. Thế mà rất nhiều lần
chúng ta đã không biết cám ơn Thiên Chúa về những công ơn Ngài làm cho chúng
ta, lại còn cho công ơn ấy vào sai chỗ như: Thần Tài, người khác, hay chính sức
mình!
Tiên tri Isaiah nhận
xét rất đúng về những hạng người vô ơn này khi nói: “Con bò còn biết chủ, con lừa
còn biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu
gì” (Isa 1:3). Nói cách khác, con người vô ơn còn thua lòai bò lừa. Đó là lý do
tại sao Đức Chúa phán với ông Moses: "Ta đã thấy dân này rồi, đó là một
dân cứng đầu cứng cổ. Bây giờ cứ để mặc Ta, cứ để cơn thịnh nộ của Ta bừng lên
phạt chúng, và Ta sẽ tiêu diệt chúng. Nhưng Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn."
1.2/ Ông Moses bầu cử cho
dân: Mặc dù không đồng ý với việc của dân
làm; nhưng ông Moses xin Thiên Chúa tha thứ đừng tru diệt họ, vì hai lý do sau:
(1) Vì danh Thiên
Chúa: Nếu Thiên Chúa tru diệt họ, người Ai-cập lại có thể rêu rao: “Chính vì ác
tâm mà Người đã đưa chúng ra, để giết chúng trong miền núi và tiêu diệt chúng
khỏi mặt đất.”
(2) Vì lời hứa với các
tổ phụ: “Xin Ngài nhớ đến các tôi tớ Ngài là Abraham, Isaac và Israel; Ngài đã
lấy chính danh Ngài mà thề với các vị ấy rằng: Ta sẽ làm cho dòng dõi các ngươi
đông đúc như sao trên trời, và sẽ ban cho dòng dõi các ngươi tất cả miền đất ấy,
là miền đất Ta đã hứa; chúng sẽ được thừa hưởng miền đất ấy đến muôn đời.”
Đức Chúa đã thương,
Ngài không giáng phạt dân Người như Người đã đe. Lãnh đạo dân, nhất là trong
hòan cảnh khó khăn như thời gian lang thang trong sa mạc 40 năm, không dễ.
Moses không luôn luôn liên nhẫn với dân đâu, chính ông cũng đã từng than phiền
với Thiên Chúa vì sự cứng lòng và độc ác của dân khi họ không tìm được nước uống:
"Con phải làm gì cho dân này bây giờ? Chỉ một chút nữa là họ ném đá
con!"
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu kiên nhẫn thuyết phục người Do-thái.
Trong ba năm công khai
rao giảng, Chúa Giêsu đụng độ nhiều lần với các kinh-sư và biệt-phái. Thông thường,
con người thường cho người khác tối đa là 3 lần để hiểu sự thật; sau đó sẽ
không cần cắt nghĩa nữa nếu họ vẫn ngoan cố không chịu tin. Chúa Giêsu rất kiên
nhẫn với họ trong việc giải thích Người là Đấng Thiên Sai mà họ đang mong chờ.
Chúa Giêsu biết: Nếu Ngài làm chứng về chính mình, thì lời chứng của Ngài không
dễ cho họ tin. Vì thế, Ngài phải theo cách của Lề Luật đòi: ít nhất phải có hai
nhân chứng để chứng nhận một điều là sự thật. Ngài liệt kê các nhân chứng của
Ngài như sau:
(1) Gioan Tẩy Giả: làm
chứng cho Chúa Giêsu nhiều lần. Ông đã chỉ vào Chúa Giêsu và nói: "Đây là
Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói
tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”
“Chính các ông đã cử người đến gặp ông Gioan, và ông ấy đã làm chứng cho sự thật.
Phần tôi, tôi không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều
này để các ông được cứu độ.”
(2) Các phép lạ Chúa
đã làm: Người Do-thái đã chứng kiến hay nghe nói về những phép lạ Chúa Giêsu đã
làm. Phép lạ mà họ mới chứng kiến là Chúa chữa lành một người bại liệt đã 38
năm. Những phép lạ này đòi hỏi người làm phải có uy quyền hay đến từ Thiên
Chúa. Chúa Giêsu giải thích cho họ: “Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn
hơn lời chứng của ông Gioan: đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi
hoàn thành; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai
tôi.”
(3) Tiếng Chúa Cha làm
chứng từ trời và trong lòng mọi người: Hai lần Chúa Cha đã làm chứng từ trời
cho Chúa Con bằng tiếng vọng từ trời “Đây là Con Ta yêu dấu. Các ngươi hãy nghe
lời Người” khi Chúa Giêsu chịu Phép Rửa và khi Ngài Biến Hình. Hơn nữa, Chúa
Cha vẫn làm việc trong tâm hồn người Do-thái cũng như các tín hữu, nếu họ để
tâm nghe Người. Họ không nhận ra tiếng Chúa Cha là vì: “Các ông đã không bao giờ
nghe tiếng Người, cũng chẳng bao giờ thấy tôn nhan Người. Các ông đã không để
cho lời Người ở mãi trong lòng, bởi vì chính các ông không tin vào Đấng Người
đã sai đến.”
(4) Kinh thánh làm chứng
cho Chúa Giêsu: “Các ông nghiên cứu Kinh Thánh, vì nghĩ rằng trong đó các ông sẽ
tìm được sự sống đời đời. Mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi. Các ông
không muốn đến cùng tôi để được sự sống.”
(5) Ý hướng tốt lành của
Chúa Giêsu: Nếu một người chỉ mong muốn và cố gắng hết sức để cho người khác được
điều tốt lành, và không muốn bất kỳ một sự tôn vinh hay trả ơn; người đó thực sự
yêu người khác. Chúa Giêsu thuyết phục họ hãy tin vào Ngài để được sống, vì
Ngài thực sự yêu thương và lo lắng cho họ. Nếu họ không có ý hướng tốt lành: chỉ
tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất,
họ sẽ không thể tin vào Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nhà lãnh đạo tinh thần
phải kiên trì chịu đau khổ để đưa dân về với Thiên Chúa. Họ phải kiên nhẫn học
hỏi và cắt nghĩa cho những người được họ hướng dẫn.
- Phần thưởng mà họ nhận
được không phải là sự tôn vinh cá nhân hay những lợi lộc vật chất; nhưng là
chính Thiên Chúa và niềm vui được làm vinh quang Cha trên trời.
- Dân chúng không nhận
ra sự thật vì rất nhiều lý do: quá đau khổ, không có kiến thức căn bản, chước
cám dỗ của ba thù. Nhà lãnh đạo may mắn được Thiên Chúa ban cho hiểu biết và có
sức mạnh hơn để vượt qua. Họ phải gánh chịu đau khổ và tha thứ cho dân như Chúa
Cha, Chúa Giêsu, và Moses đã gánh chịu và tha thứ cho dân.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Ga 5,31-47
LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT
“Chính các ông đã cử người đến gặp ông Gioan và ông ấy
đã làm chứng cho sự thật.” (Ga
5,34)
Suy niệm: “Không có một sứ
mệnh nào của nhà báo có thể cao cả hơn là
tìm kiếm và công bố sự thật. Chỉ trong một xã hội tiến bộ, các nhà báo mới có
thể tiếp cận tốt hơn với sự thật. Và trong một xã hội mà nhân dân có cơ may tiếp
cận với càng nhiều sự thật, xã hội ấy sẽ càng nhân bản hơn” (Huy Đức-Internet).
Là môn đệ Chúa Ki-tô, ta không chờ xã hội tiến bộ, có cơ hội dễ dãi mới sống và
làm chứng cho sự thật, nhưng phải luôn sống sự thật, nói sự thật và rao truyền
sự thật ở mọi thời và mọi nơi, cho dù gặp đau khổ, bắt bớ, và hy sinh mạng sống
như Gio-an Tẩy Giả. Vì Chúa Ki-tô chính là Sự Thật. Ngài đến trần gian để làm
chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng Chúa (Ga 18,37).
Mời Bạn: Người ta thường nói vui:
“thật thà thường thua thiệt”. Còn dối
trá, lươn lẹo lắm khi được coi là khôn ngoan. Chính lòng háo danh, ham lợi đã
tạo điều kiện cho sự dối trá hoành hành (x. Thư Chung HĐGM/VN 2007, số 11). Sự
Thật là giá trị sống cao đẹp của con người, là niềm vui và hạnh phúc vĩnh
cửu. Để sống theo sự thật cần có lòng can đảm: Dám nói thật, sống thật dù chung
quanh mình biết bao người vẫn thản nhiên gian dối, dù có phải thiệt thòi về lợi
lộc hay danh vọng.
Chia sẻ: Điều gì đã giúp bạn sống
được sự thật nơi môi trường sống của
bạn?
Sống Lời Chúa: Luôn
dám nói sự thật và nói không với sự gian dối.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, miệng lưỡi
con cưu mang Lời Chúa, trái tim con
phản ánh tình thương Chúa. Xin cho con ý thức con thuộc về Chúa, để biết cộng
tác với Chúa làm cho sự thật và tình yêu Chúa thống trị thế giới này.
(5 phút lời Chúa)
Chúa Cha làm chứng cho tôi (30.3.2017 – Thứ năm Tuần 4 Mùa Chay)
Làm sao ta có thể ra khỏi những thành kiến để đón lấy sự thật, ra khỏi những tư lợi ích kỷ để dám tin vào tình yêu, ra khỏi cái tôi chật hẹp để dám sống cho người khác
Suy niệm:
Để hiểu được bài Tin Mừng
hôm nay, chúng ta cần đọc từ đầu chương năm.
Đức Giêsu chữa anh bất
toại bên hồ nước gần Đền thờ Giêrusalem (cc. 1-9).
Anh được khỏi và vác
chõng đi vào ngày sabát theo lệnh Đức Giêsu.
Chuyện đó dẫn đến việc
người Do thái chống đối Ngài (c. 16).
Khi nghe Ngài nói: “Cho
đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc”
họ tìm cách giết Ngài, vì
cho rằng Ngài mắc tội phạm thượng,
dám gọi Thiên Chúa là Cha
và coi mình ngang hàng với Thiên Chúa (c. 18).
Không chút sợ hãi, Đức
Giêsu khẳng định quyền mình đã nhận được từ Cha:
quyền làm cho kẻ chết
sống lại và quyền phán xét trong ngày sau hết (cc. 19-30).
Dù có quyền, lúc nào Ngài
cũng là Con làm theo ý Cha, Đấng sai Ngài.
Trong bài Tin Mừng này,
Đức Giêsu như người bị đứng trước tòa, bị kết án tử.
Vì không được tự làm
chứng cho chính mình,
nên Ngài phải tìm những
lời chứng để biện hộ cho lời nói, việc làm của Ngài.
Trước hết là lời chứng
của Gioan Tẩy giả (cc. 33-35).
Ông là ngọn đèn làm chứng
về ánh sáng, về Đức Giêsu (Ga 1, 8-9).
Nhưng người ta đã không
đón nhận lời chứng ấy.
Kế đến là những công việc
Cha giao mà Ngài đã hoàn thành (c. 36).
Lẽ ra chúng phải là lời
chứng thuyết phục cho thấy Ngài được Cha sai.
Cuối cùng là lời chứng
của Chúa Cha (cc. 37-40).
Cha làm chứng bằng những
lời của Cha trong Kinh Thánh (c. 39).
Nhưng họ không giữ lời
Cha ở lại trong lòng,
nên chẳng tin, cũng chẳng
muốn đến với Đấng được Cha sai (c. 38. 40).
Những lời chứng trên đây
trở nên vô ích
đối với những ai không có
lòng yêu mến Thiên Chúa (c. 42),
không tìm vinh quang
Thiên Chúa mà chỉ tôn vinh lẫn nhau (c.44).
Đức Giêsu đã phải chấp
nhận sự từ khước này
mà Ngài biết cuối cùng sẽ
dẫn đến cái chết.
Làm sao ta có thể ra khỏi
những thành kiến để đón lấy sự thật,
ra khỏi những tư lợi ích
kỷ để dám tin vào tình yêu,
ra khỏi cái tôi chật hẹp
để dám sống cho người khác.
Hãy tin vào Giêsu, Đấng
được Cha sai (c. 38).
Hãy đến với Giêsu để được
sống (40).
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt
trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn
vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác
việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ
người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục
trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên
khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo
ý Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG BA
Để Bước Vào Tam Nhật
Thánh
“Nguyện chúc anh em ân
sủng và bình an của Đức Giê-su Kitô, vị chứng nhân trung thành” (Kh 1,4-5).
Đức Giê-su Kitô, vị chứng
nhân trung thành của Thiên Chúa vô hình, thách đố chúng ta với uy lực của bài
diễn từ mà Người đưa ra trên căn gác thượng trong phụng vụ Thứ Năm Thánh. Đây
là những lời thiết lập nên Giao Ước Mới trong máu hy tế của Người. Những lời
này mạc khải chiều sâu thẳm nhất của mầu nhiệm Thiên Chúa là Tình Yêu.
Bằng cách nào chúng ta
có thể sửa soạn để cử hành Tam Nhật Thánh? Tam Nhật Thánh là khoảng thời gian
thánh thiêng nhất trong năm. Trong khoảng thời gian thánh thiêng này, chúng ta
cử hành: Thứ Năm Thánh, Thứ Sáu Thánh và Đêm Vọng Phục Sinh. Thời gian đặc biệt
này sẽ tái hiện cho chúng ta tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân trần: “Người
vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến
cùng” (Ga 13,1).
Trước khi bước vào thời
gian thánh này, Giáo Hội cử hành phụng vụ buổi sáng Thứ Năm Thánh – gọi là
Thánh Lễ Truyền Dầu – một phụng vụ mang đậm sắc thái của niềm mong đợi và sự
chuẩn bị thánh thiêng. Trong Thánh Lễ này, Bài Đọc thứ nhất trích từ Sách Ngôn
Sứ Isaia – về sau được Đức Giêsu dẫn lại trong Tin Mừng Luca: “Thánh Thần Chúa
ngự trên tôi, vì Ngài đã xức dầu cho tôi” (Lc 4,18; Is 61,1). Đức Giêsu
Na-da-rét đã tham chiếu đến những lời này của Ngôn Sứ Isaia ngay từ buổi bắt đầu
sứ mạng cứu thế của Người.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 30 – 3
Xh 32, 7-14; Ga 5,
31-47.
Lời suy niệm: “Các ông đã
không để cho lời Người ở mãi trong lòng, bởi vì chính các ông không tin vào Đấng
Người đã sai đến. Các ông nghiên cứu Kinh Thánh, vì nghĩ rằng trong đó các ông
sẽ tìm được sự sống đời đời. Mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi. Các ông
không muốn đến cùng tôi để được sự sống.”
Chúa Giêsu đặc biệt
yêu thương dân tộc và những người lãnh đạo trong dân. Người đang khơi dậy nơi họ
sự nghiên cứu KinhThánh của họ, bởi họ nghiên cứu theo cách suy nghĩ của họ, để
họ tự bảo vệ những lập luận của họ. Chứ không chịu tìm hiểu thánh ý của Thiên
Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho mỗi người chúng con hôm nay, trước mỗi lần đọc, nghe, suy niệm Lời Chúa cần
phải làm dấu Thánh Giá với sự cầu xin ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần để chúng
con nhận ra thánh ý Chúa, hầu giúp cho chúng con sống đức tin.
Mạnh Phương
30 Tháng Ba
Chết Thay Cho Người
Môn đệ của một vị đạo
sĩ kia muốn từ bỏ thế gian, nhưng anh ta quyến luyến gia đình và bảo rằng:
"Vợ con tôi quá thương yêu tôi, nên họ không bằng lòng cho tôi thoát tục".
Nghe nói thế, vị đạo
sĩ muốn cho anh ta biết sự thật nên đã dạy cho anh một kỹ thuật giả chết. Sau một
thời gian học thuần thục, vị đạo sĩ bảo anh hãy áp dụng kỹ thuậ này khi về đến
nhà. Và quả thật, anh ta đã thực hành bài học cách tuyệt hảo để nhắm mắt xuôi
tay, nhưng vẫn còn nghe được mọi tiếng khóc than của vợ con và thân nhân, bạn
bè.
Ngày hôm sau, vị đạo
sĩ đến để phân ưu cùng thâm quyến. Sau những giây phút tưởng niệm người quá cố,
ông nghiêm nghị bảo thân nhân đang khóc thương người đã từ biệt cõi đời rằng:
"Tôi có bí quyết để cứu sống anh ta, nếu có ai sẵn lòng chết thay cho
anh".
Anh chàng giả chết
ngạc nhiên khi nghe mọi người trong gia đình nêu ra mọi lý do để biện minh là
mình cần phải sống. Càng ngạc nhiên hơn khi anh nghe người vợ nghĩa thiết của
mình tóm lược mọi lý lẽ trên bằng một lời quả quyết: "Tôi nghĩ không ai cần
chết thay cho chồng tôi. Không có anh ta, chúng tôi vẫn có thể làm lụng để sống".
Câu chuyện trên có thể
xảy ra bất cứ ở đâu và trong bất cứ gia đình nào. Và theo sự suy luận thông thường,
chúng ta phải công nhận rằng: Người vợ và thân nhân của anh chàng giả chết có
lý của họ. Nhưng triết gia Pascal cũng có lý khi nhận định: "Con tim có những
lý lẽ của nó mà lý trí không thể hiểu nổi".
Ðó là lý lẽ của con
tim trong con người của cha Ðamien, tông đồ người hủi mà cách đây không lâu nhiều
người đã long trọng tưởng niệm một trăm ngày qua đời của Ngài. Cha Ðamien đã dấn
thân phục vụ những người bị bệnh phong hủi để rồi kết thúc cuộc đời bằng chính
căn bệnh của những người cha đã săn sóc với sự bình thản được biểu lộ trong những
dòng tâm sự cha viết cho bạn bè vài ngày trước khi trút hơi thở cuối cùng:
"Tôi chết vì bệnh phong cùi, nhưng tôi là một thừa sai sung sướng nhất
trên địa cầu này".
Ðó cũng là lý lẽ của
con tim trong con người của cha Maximilian Kolbe, nạn nhân của chính sách bạo
tàn tiêu hủy người Do Thái của Ðức quốc xã. Cha Maximilian đã đứng ra chịu chết
thay cho một anh bạn tù.
Có thể những người mang lý lẽ này trong con tim hiểu được câu giáo huấn của Ðức Kitô: "Không ai có tình yêu lớn hơn kẻ hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình".
Có thể những người mang lý lẽ này trong con tim hiểu được câu giáo huấn của Ðức Kitô: "Không ai có tình yêu lớn hơn kẻ hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình".
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan
5:31-47
Thứ Năm, 30 Tháng 3, 2017
Thứ Năm Tuần IV Mùa Chay
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Chúa, là Thiên Chúa của chúng con, chúng con có lẽ biết,
Về lý thuyết nhiều hơn là trong thực hành,
Rằng Chúa đang ở cùng chúng con,
Rằng Chúa là Thiên Chúa của chúng con và chúng con là dân của Chúa.
Lạy Chúa, xin tha thứ cho chúng con, những khi chúng con rập khuôn
các thần thánh của riêng chúng con được dựng nên theo chính hình ảnh của
chúng con –
danh vọng, quyền lực, thanh thế,
những điều mà chúng con gắn bó và làm nô lệ.
Xin Chúa hãy nhắc nhở chúng con nhiều lần
Rằng Chúa là Thiên Chúa trung tín của chúng con,
Đấng đã tạo dựng chúng con theo hình ảnh không thể xóa nhòa của Chúa
Và là Đấng cho chúng con thấy chân dung hoàn hảo của Chúa
Trong Đức Giêsu Kitô, Con Chúa và là Chúa chúng con.
2. Phúc Âm –
Gioan 5:31-47
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với dân Do Thái rằng: “Nếu chính Ta làm chứng về Mình, thì chứng của
Ta sẽ không xác thực. Có một Đấng khác
làm chứng về Ta, và Ta biết chứng Người làm về Ta thì xác thực.
Các ngươi đã sai người đi hỏi Gioan, và Gioan đã làm chứng cho sự thật. Phần Ta, Ta không cần chứng của loài người,
nhưng Ta nói những điều này để các ngươi được cứu thoát. Gioan là cây đèn cháy sáng. Các ngươi cũng muốn vui hưởng ánh sáng đó một
thời gian.
Nhưng Ta có một bằng chứng hơn chứng của Gioan: vì công việc Chúa Cha đã giao cho Ta hoàn
thành, là chính công việc Ta đang làm.
Các việc đó làm chứng về Ta rằng Chúa Cha đã sai Ta. Và Chúa Cha, Đấng đã sai Ta, chính Người cũng
làm chứng về Ta. Nhưng chưa bao giờ các
ngươi được nghe tiếng Người, chưa bao giờ nhìn thấy mặt Người, và lời Người,
các ngươi cũng chẳng giữ lại được, vì các ngươi không tin Đấng Người đã sai đến.
Các ngươi tra cứu Sách Thánh, vì tưởng rằng trong đó các ngươi sẽ tìm thấy
sự sống muôn đời; chính Sách Thánh lại làm chứng về Ta, vậy mà các ngươi vẫn
không chịu đến với Ta để được sống! Ta
không tìm vinh quang nơi loài người.
Nhưng Ta biết các ngươi không có lòng yêu mến Thiên Chúa. Ta đến nhân danh Chúa Cha, nhưng các ngươi
không chịu đón nhận. Nếu có một người
nào khác nhân danh mình mà đến, các ngươi sẽ đón nhận nó. Các ngươi là những người nhận vinh quang lẫn
nhau mà không tìm vinh quang do một Thiên Chúa, thì làm sao các ngươi có thể
tin được?
Các ngươi đừng tưởng rằng Ta sẽ tố cáo các ngươi với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các ngươi là Môisen, tức là người
mà các ngươi vẫn tin tưởng. Vì nếu các
ngươi tin Môisen, thì có lẽ các ngươi cũng đã tin Ta, bởi vì chính Môisen đã viết
về Ta. Nhưng mà nếu các ngươi không tin
điều Môisen đã viết, thì làm sao các ngươi tin lời Ta được?”
3. Suy Niệm
- Tác giả Gioan, thông dịch viên
của Chúa Giêsu. Gioan là một người thông
dịch giỏi về những lời của Chúa Giêsu. Một
người thông dịch giỏi phải có tính trung thực gấp đôi. Trung thực với những lời của người nói, và
trung thực với ngôn ngữ của người nghe.
Trong sách Tin Mừng của Gioan, Lời của Chúa Giêsu không nên được truyền
tải một cách vật chất, theo nghĩa đen; mà Lời đó phải được phiên dịch và đổi
sang ngôn ngữ người dân của các cộng đoàn Kitô hữu vào thế kỷ thứ nhất tại Tiểu
Á. Vì lý do này, các bài suy niệm về Tin
Mừng theo thánh Gioan thì không phải lúc nào cũng dễ hiểu. Bởi vì trong đó được trộn lẫn Lời của Chúa và
lời của Thánh Sử, là người phản chiếu ngôn ngữ đức tin của các cộng đoàn tại Tiểu
Á. Khoa học nghiên cứu hay khoa học kỹ
thuật về Chúa Giêsu thì chưa đủ thẩm quyền cho việc này. Cũng cần thiết cho chúng ta có được kinh nghiệm
sống về đức tin trong cộng đoàn. Bài Tin
Mừng hôm nay là một ví dụ điển hình của chiều sâu tâm linh và thần bí của Tin Mừng
của người Môn Đệ Chúa Yêu.
- Sự soi sáng đối ứng giữa đời sống
và đức tin. Tại đây tưởng cũng nên lặp lại
những gì thánh Gioan Cassian nói về việc khám phá ra ý nghĩa đầy đủ và sâu sắc
của các bài Thánh Vịnh: “Được hướng dẫn
bởi những gì chúng ta cảm thấy, chúng ta không xem xét văn bản như là điều gì
đó mà chúng ta chỉ nghe, mà như là điều gì đó chúng ta đã trải qua và chúng ta
đã chạm tận tay; chúng ta không xem văn bản giống như một câu chuyện xa lạ và
chưa bao giờ nghe, mà như là điều gì đó chúng ta đem ra ánh sáng từ phần sâu thẳm
nhất của trái tim chúng ta, như thể đây là những tình cảm tạo từ chính con người
của chúng ta. Chúng ta hãy lặp lại
chúng; đó không phải là đọc (nghiên cứu) những gì giúp cho chúng ta thẩm thấu
vào trong ý thức hay ý nghĩa của các chữ, mà là kinh nghiệm riêng của chúng ta
đã có trước, thu thập từ cuộc sống mỗi ngày” (tác phẩm Collationes X:11). Đời sống soi sáng văn bản, văn bản soi sáng đời
sống. Nếu có những lúc, văn bản không
nói gì, đó không phải là vì thiếu học hỏi hoặc vì thiếu cầu nguyện, mà chỉ vì
thiếu chiều sâu trong cuộc sống của chính mình.
- Ga 5:31-32: Giá trị của lời chứng của Chúa Giêsu. Lời chứng của Chúa Giêsu là sự thật bởi vì Người
không quảng bá hoặc đề cao mình. “Có một Đấng khác làm chứng về Ta”, đó là Chúa
Cha. Và lời chứng của Chúa thì xác thực
và xứng đáng được tin tưởng.
- Ga 5:33-36: Giá trị lời chứng của Gioan Tẩy Giả và các việc
làm của Chúa Giêsu. Gioan Tẩy Giả cũng
đã làm chứng về Chúa Giêsu và giới thiệu Chúa đến mọi người như Đấng được Thiên
Chúa sai đến thế gian này (xem Ga 1:29, 33-34; 3:28-34). Vì lý do này, ngay cả khi lời chứng của Gioan
Tẩy Giả rất quan trọng, Chúa Giêsu cũng không dựa vào ông. Chúa có một bằng chứng hơn chứng của Gioan,
đó là, các công việc mà Chúa Cha thực hiện qua Người (Ga 14:10-11).
- Ga 5:37-38: Chúa Cha làm chứng về Chúa Giêsu. Trước đây, Chúa Giêsu đã nói rằng: “Ai thuộc về Thiên Chúa, thì nghe lời Thiên
Chúa nói” (Ga 8:47). Những người Do Thái
cáo buộc Chúa Giêsu thì đã không chịu mở lòng ra với Thiên Chúa. Và vì vậy, họ không thể cảm nhận được lời chứng
của Chúa Cha nói với họ qua Chúa Giêsu.
- Ga 5:39-41: Sách Thánh làm chứng cho Chúa Giêsu. Người Do Thái nói rằng họ tin vào Sách Thánh,
nhưng trong thực tế, họ không hiểu Kinh Thánh, vì Kinh Thánh nói về Chúa Giêsu
(xem Ga 5:46; 12:16,41; 20:9)
- Ga 5:42-47: Chúa Cha không xét xử nhưng trao phó việc xét
xử cho Chúa Con. Người Do Thái nói rằng
họ tin vào Sách Môisen, và vì lý do này, họ kết án Chúa Giêsu. Trong thực tế, Môisen và Kinh Thánh viết về
Chúa Giêsu và đòi hỏi người ta tin vào Người.
4. Một vài câu
hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Đời sống soi sáng văn bản và
văn bản soi sáng đời sống. Bạn đã có
kinh nghiệm này lần nào chưa?
- Bạn hãy cố gắng làm sâu sắc
thêm giá trị lời chứng của Chúa Giêsu.
5. Lời nguyện kết
Triều đại Ngài: thiên niên vĩnh cửu,
Vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.
Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán,
Đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.
Ai quỵ ngã, CHÚA đều nâng dậy,
Kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên.
(Tv 145:13-14)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét