Trang

Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Khuynh hướng tự tử tại Nhật Bản

Khuynh hướng tự tử tại Nhật Bản

Liên quan đến Nhật Bản, tuy quốc gia này được xếp vào hạng thứ 51 trong các nước hạnh phúc, nhưng dân chúng tại đây lại có khuynh hướng thiên về tự tử.
Một cuộc điều tra do bộ y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản thực hiện và mới công bố kết quả hôm 22.03.2017 vừa qua, cho biết rằng khoảng 25% tổng số dân Nhật trưởng thành đều đã có ít nhất một lần nghiêm chỉnh nghĩ đến chuyện tự tử, và trầm trọng hơn cả, con số này đang gia tăng.
Hồi năm ngoái, có hơn 21 ngàn vụ tự tử thành công tại Nhật. Con số chính xác các vụ tự tử năm ngoái là 21.764 vụ. So với các năm trước, tỷ lệ các vụ tự tử gia tăng: hồi năm 2008, tỷ lệ này là 19,1%, năm 2012 23.4% và năm ngoái 2016 tỷ lệ này tăng lên 23,6%.
Trong kết quả, cuộc nghiên cứu cho thấy một ý niệm tuyệt vọng đang lan tràn trong dân Nhật. Cuộc nghiên cứu này bắt nguồn từ mong ước của bộ y tế sức khỏe Nhật, muốn ngăn ngừa các vụ tự tử bằng cách đối đầu với những vấn đề sâu xa khiến cho người dân Nhật toan tính tự tử. Dạo tháng 10 năm ngoái, bộ này đã gửi bản thăm dò ý kiến đến 3 ngàn người dân Nhật nam cũng như nữ, trên 20 tuổi. Đã có hơn 2000 bản trả lời được gửi trả về bộ.
Theo những bản trả lời này, 36,7% cho biết là đã nghĩ đến chuyện tự tử, nhưng sau cùng đã vượt thắng được cuộc khủng hoảng, nhờ dành nhiều thời giờ giải trí hoặc tập trung vào công ăn việc làm hơn; trên 32% nhờ chia sẻ tâm sự với người chung quanh. Một chi tiết khác cũng đáng chú ý là gần 50% khẳng định rằng khi gặp khó khăn hay lo âu, họ luôn ngần ngại không muốn cầu cứu hay thổ lộ tâm sự với người khác, dù là các cơ cấu chuyên về việc giúp đỡ tâm lý.
Nhưng có một điểm rất hiếu kỳ: đó là trong bản thăm dò ý kiến, hoàn toàn không có câu hỏi nào liên quan đến nguyên do khiến cho một người nghĩ đến chuyện tự tử.
(Asia News 22.03.2017)
Mai Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét