21/03/2017
Thứ ba tuần 3 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Ðn 3, 25.
34-43
"Với tâm thần
sám hối và tinh thần khiêm tốn, chúng tôi được chấp nhận".
Trích sách Tiên tri
Ðaniel.
Trong những ngày ấy,
Adaria đứng giữa lửa mở miệng cầu nguyện rằng: "Vì danh Chúa, xin đừng bỏ
con mãi mãi cho quân thù, và xin đừng huỷ bỏ lời giao ước của Chúa. Xin chớ cất
lòng từ bi Chúa khỏi chúng con. Vì Abraham kẻ Chúa yêu, Isaac tôi tớ Chúa, và
Israel người lành thánh của Chúa, những kẻ Chúa đã hứa cho sinh con cháu ra nhiều
như sao trên trời và như cát bãi biển. Vì lạy Chúa, chúng con đã trở nên yếu
hèn hơn mọi dân tộc và hôm nay, vì tội lỗi chúng con, chúng con bị nhục nhã ở mọi
nơi. Hiện giờ không còn vua chúa, thủ lãnh, tiên tri, không còn của lễ toàn
thiêu, lễ hiến tế, lễ vật, nhũ hương và nơi để dâng lên Chúa của đầu mùa để được
Chúa thương. Nhưng với tâm hồn sám hối và với tinh thần khiêm tốn, chúng con
xin Chúa chấp nhận; chúng con như những con dê, bò rừng và những chiên béo được
dâng lên Chúa làm của lễ toàn thiêu, xin cho của hiến tế chúng con dâng trước
tôn nhan Chúa hôm nay, được đẹp lòng Chúa, vì những ai tin tưởng nơi Chúa không
phải hổ thẹn. Và bây giờ chúng con hết lòng theo Chúa, kính sợ Chúa và tìm kiếm
tôn nhan Chúa. Xin đừng để chúng con phải hổ thẹn, nhưng xin hãy đối xử với
chúng con theo lòng nhân hậu và lòng từ bi sung mãn của Chúa. Lạy Chúa, xin làm
những việc lạ lùng mà cứu thoát chúng con, và xin cho thánh danh Chúa được vinh
quang".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 24, 4bc-5ab.
6-7bc. 8-9
Ðáp: Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài (c.
6a).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng
dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, xin hãy
nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ
con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa. -
Ðáp.
3) Chúa nhân hậu và
công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ
khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. -
Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Mt 4, 4b
Người ta sống không
nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
Phúc Âm: Mt 18, 21-35
"Nếu mỗi người
trong chúng con không tha thứ cho anh em, thì Chúa Cha cũng không tha thứ cho
chúng con".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Phêrô đến thưa
cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha
thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?" Chúa Giêsu đáp: "Ta
không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy. Về vấn đề này,
thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết,
người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì
trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người
đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: "Xin vui lòng cho tôi
khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả cho ngài tất cả". Người chủ động lòng
thương, trả tự do và tha nợ cho y. Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc
nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: "Hãy trả nợ cho
ta". Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn rằng: "Xin vui
lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh". Y không nghe, bắt
người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh
tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ
đòi y đến và bảo rằng: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi,
vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta
đã thương ngươi?" Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả
hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong
các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Tha
thứ
Tha thứ đến 7 lần, đó
là tha thứ theo đúng công bằng của lề luật, của lý luận con người. Nhưng Chúa
Giêsu còn đi xa hơn bằng cách nói: tha thứ cho đến 70 lần bẩy.
Trong dụ ngôn người đầy
tớ mắc nợ, người này xin chủ chờ thêm thời gian nữa anh sẽ trả hết, nhưng chủ
đã tha luôn cả số nợ. Thế mà anh đã không hành xử như vậy đối với người bạn chỉ
mắc nợ anh một trăm bạc. Chúa Giêsu đã đưa ra bài học từ dụ ngôn này: “Cha Ta
trên trời sẽ xử với các người như thế nếu mỗi người trong các ngươi thật lòng
tha thứ cho anh em mình”.
Chúng ta hãy kiểm điểm
xem chúng ta đã sống thế nào về điều chúng ta thường cầu nguyện: “Xin Cha tha nợ
chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Về vấn đề này tác giả tập
sách Đường Hy Vọng đã chia sẻ như sau:
“Tính phê bình chỉ
trích là một trở ngại lớn cho đời sống siêu nhiên. Chỉ tiêu cực phàn nàn kẻ
khác, con quấy rầy họ, và muôn đắng cay trong lòng con. Va chạm người khác là sự
thường. Sống trong một xã hội không va chạm nhau chỉ có thể là Thiên đàng. Một
hòn đá nhờ va chạm mà bóng láng hơn, sạch đẹp hơn. Phàn nàn là bệnh dịch hay
lây, triệu chứng là bi quan, mất bình an, nghi ngờ, mất nhuệ khí kết hiệp với
Chúa. Bác ái không chỉ có yêu thương và tha thứ. Bác ái là cả một hành động để
tạo bầu khí mới giữa cộng đồng xã hội, quốc gia và quốc tế, biến thế giới của
thú vật nên thế giới của con người, biến thế giới của con người nên thế giới của
con Chúa. Chỉ giây phút hiện tại là quan trọng. Đừng nhớ ngày hôm qua của anh
em để chỉ trích. Đừng nhớ ngày hôm nay của con để khóc lóc, nó đã vào dĩ vãng.
Đừng nhìn ngày mai của con để bi quan, nó còn trong tương lai. Giao quá khứ cho
lòng nhân từ của Thiên Chúa, giao tương lai cho sự quan phòng của Ngài và giao
tất cả cho tình yêu Chúa”.
Xin Chúa hướng dẫn
chúng ta trên con đường canh tân cuộc sống đức tin và đức ái. Xin Chúa ban cho
chúng ta mỗi ngày được nên giống Chúa hơn để xây dựng hoà bình và hoà hợp trong
môi trường chúng ta sống.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần III MC
Bài đọc: Dan
3:25, 34-43; Mt 18:21-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ như
đã được thứ tha.
Có hai thái độ thường
xảy ra khi con người lâm vào cảnh gian nan khốn khó: Họ có thể chọn thái độ
tiêu cực: trách Trời và trách tha nhân đã xô đẩy họ vào hòan cảnh đau khổ như
chiến tranh, thiên tai, nghèo đói, thất nghiệp … Hay họ có thể chọn thái độ
tích cực: đấm ngực xét mình xem tại sao những điều này xảy ra; sau đó biết thống
hối ăn năn, thú tội, và sửa sai để những điều đó đừng xảy ra nữa.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong chủ đề con người phải biết ăn năn và trông cậy vào tình thương tha
thứ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Daniel công khai thú tội của Israel từ đám
lửa, và nài xin Thiên Chúa nhớ đến tình thương và giao ước Ngài đã hứa với các
Tổ phụ, mà tha thứ cùng cứu thóat ba trẻ từ lò lửa và Israel khỏi cảnh lưu đày.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn để dạy các môn đệ phải tha thứ
không điều kiện, và Ngài cảnh cáo các ông: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối
xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho
anh em mình.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Daniel cầu xin Thiên Chúa tha thứ từ trong lò lửa.
1.1/ Daniel tích cực cậy
trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa:
Trong lò lửa, Daniel biết chỉ có Thiên Chúa mới có thể giải thóat ông, hai bạn,
và Israel khỏi chết. Ông dựa vào hai điều để van xin lòng thương xót của Thiên
Chúa:
(1) Danh Thánh của
Thiên Chúa: Israel là dân riêng được Thiên Chúa tuyển chọn, và chính Thiên Chúa
đã ký kết giao ước với các Tổ-phụ để bảo vệ dân. Các dân tộc chung quanh Israel
đều biết điều này. Vì thế, Daniel xin Thiên Chúa đừng để cho các dân tộc khinh
thường Danh Chúa vì Ngài đã không bảo vệ được Dân Ngài: “Ôi! Vì danh
thánh Chúa, xin đừng mãi mãi bỏ rơi chúng con, đừng huỷ bỏ giao ước của
Ngài!”
Theo Giao-ước của
Thiên Chúa với Tổ-phụ Abraham, “Ngài đã hứa làm cho dòng dõi họ đông đảo như
sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Thế mà hôm nay, lạy Chúa, vì tội lỗi
chúng con, chúng con đã thành dân nhỏ nhất, đã nếm mùi ô nhục trên khắp hoàn cầu.”
Israel đã mất tất cả: quê hương, Đền Thờ, và nhất là tình thương của Thiên Chúa:
“Ngày nay chẳng còn vị thủ lãnh, chẳng còn bậc ngôn sứ, chẳng còn người chỉ
huy. Lễ toàn thiêu, lễ hy sinh đã hết, lễ tiến, lễ hương cũng chẳng còn, chẳng
còn nơi dâng của đầu mùa lên Chúa để chúng con được Chúa xót thương.”
(2) Tình nghĩa của
Thiên Chúa với các Tổ-phụ: Daniel biết sở dĩ Thiên Chúa đã ký kết giao ước với
Israel, là vì niềm tin tuyệt đối của các Tổ-phụ. Vì thế, Daniel dựa vào lòng
trung tín của các Tổ-phụ để xin Thiên Chúa tỏ tình thương tha thứ với dân tộc
Israel: “Vì tình nghĩa với bạn thân Ngài là Abraham, với tôi tớ
Ngài là Isaac, và kẻ Ngài thánh hoá là Israel, xin Ngài đừng rút lại lòng
thương xót đã dành cho chúng con.”
1.2/ Khiêm nhường ăn năn
và xin thay đổi đời sống.
(1) Khiêm nhường thống
hối: Daniel biết mình và con dân Israel không có công trạng gì để được Thiên
Chúa xót thương, vì tất cả đều xúc phạm đến Ngài; nhưng ông biết Thiên Chúa sẽ
tỏ tình thương những cho những ai biết ăn năn xám hối như lời Thánh Vịnh “một tấm
lòng tan nát dày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê,” nên ông cầu xin Thiên Chúa: “Xin
nhận tâm hồn thống hối và tinh thần khiêm nhượng của chúng con, thay của lễ
toàn thiêu chiên bò, và ngàn vạn cừu non béo tốt.” Tuy không còn Đền Thờ để
dâng của lễ; nhưng Thiên Chúa “muốn tình yêu chứ đâu muốn hy lễ!” Vì thế, bất cứ
ở đâu, con người đều có thể dâng tình yêu để đền tội.
(2) Tuyên hứa thay đổi
đời sống: Tội lỗi gây rất nhiều thiệt hại cho con người. Vì thế, khi đã nhận ra
hậu quả của tội, con người phải dốc lòng chừa và cố gắng đừng tái phạm nữa. Một
trong những điều chính yếu con người phải nhận ra khi xét mình: Những lời chỉ dạy
của Thiên Chúa luôn đúng, hành động con người sai trái vì làm ngược lại những
gì Ngài dạy. Vì thế, để có thể sống tốt đẹp hơn, con người phải vâng lời làm
theo những gì Thiên Chúa dạy: “Ước gì chúng con theo Ngài mãi đến cùng, vì những
ai tin cậy vào Ngài, đâu có phải ê chề thất vọng. Và giờ đây, chúng con hết
lòng đi theo Chúa, kính sợ Ngài và tìm kiếm Thánh Nhan. Xin đừng để chúng con
phải thẹn thùng xấu hổ.”
2/ Phúc Âm: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
2.1/ Điều kiện để được
tha thứ: Con người phải tha thứ vì đã được
thứ tha. Phêrô thắc mắc: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con,
thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" Phêrô tự nghĩ “quá tang
3 bận;” nhưng để cho chắc ăn, ông tăng lên gấp đôi và cộng thêm một lần nữa.
Nhưng ông ngạc nhiên khi Chúa Giêsu trả lời ông: "Thầy không bảo là đến bảy
lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy." Lý do đơn giản Chúa muốn nói với
Phêrô: Hãy tha thứ nhiều lần như Thầy đã tha thứ nhiều lần cho con.
2.2/ Hậu quả nếu không chịu
tha thứ: Để dẫn chứng tình thương tha thứ
bao la của Thiên Chúa và sự ích kỷ nhỏ mọn của con người, Chúa Giêsu đưa ra một
dụ ngôn:
(1) Đã được tha thứ
10,000 yến vàng: Đây là một số nợ khổng lồ. Một lạng vàng trị giá thị trường
hôm nay khỏang 1000 dollars; 10,000 lạng tương xứng với 10 triệu đồng. Nhà Vua
chạnh lòng thương và sẵn sàng tha thứ hết cho tên đầy tớ khi ông ta van xin.
(2) Không chịu thứ tha
100 quan tiền: Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc
nợ y một trăm quan tiền. Món nợ 100 quan tiền tương đương với khỏang 10
dollars, một món nợ quá nhỏ so với 10 triệu dollars; thế mà y liền túm lấy, bóp
cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao!" Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống
năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả
anh." Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.
Thấy sự việc xảy ra
như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu
chuyện. Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta
đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi,
ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi
sao?" Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày
y trả hết nợ cho ông. Chúa Giêsu kết luận: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối
xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho
anh em mình."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi phải vương vào cảnh
gian nan khốn khổ, chúng ta đừng vội đổ lỗi cho Thiên Chúa và cho tha nhân;
nhưng hãy biết khiêm nhường xét mình để tìm hiểu lý do tại sao chúng ta lâm vào
tình trạng khốn khổ đó.
- Thiên Chúa là Đấng
giàu lòng thương xót. Ngài không chấp tội chúng ta và sẵn sàng tha thứ hết mọi
tội lỗi; nhưng Ngài đòi chúng ta phải biết xám hối và cũng sẵn lòng tha thứ cho
tha nhân như vậy.
- Tội vừa làm thiệt hại
cá nhân vừa làm thiệt hại cộng đòan. Sau khi đã được tha thứ, chúng ta hãy
tránh xa tội và canh tân đời sống bằng cách thực thi những gì Chúa dạy bảo.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mt 18, 21-35
THA THỨ, MỘT CÁCH HOÁN
CẢI
“Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử
với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh
em mình.” (Mt
18,35)
Suy niệm: Văn hóa trả thù
như một cơn bão dữ đang hoành hành khắp nơi trong xã hội hôm nay dù ai cũng
biết nó là tình trạng khủng khiếp và là mối nguy đe doạ tiêu diệt cả thế giới
này. Để cứu độ và thánh hoá một thế giới bất khoan dung như thế, Chúa dạy con
người phải tha thứ cho nhau, tha thứ không phải theo chuẩn mực của thế gian
nữa, mà là chuẩn mực của Thiên Chúa. Tha thứ như Cha trên trời là tha thứ “bảy
mươi lần bảy”, nghĩa là vô điều kiện và không giới hạn, vì trong đời mỗi người
có ai đếm nổi mình được Chúa tha thứ bao nhiêu lần chăng? Tha thứ như thế cũng
là dấu hiệu một tâm hồn biết hoán cải vì khi biết tha thứ là lúc biết mình yếu
đuối cần được Chúa và tha nhân thứ tha. Mùa Chay là mùa giúp ta nhận ra yếu
đuối, khiếm khuyết của mình và cần được Chúa thứ tha, và để Chúa có thể làm
điều đó chỉ cần ta cũng biết tha thứ cho anh chị em, nếu giữa ta với họ đang
tồn tại những xung đột.
Mời Bạn: Xin
Chúa tha thứ lầm lỗi khi xét mình xưng thú tội lỗi nơi tòa giải tội dễ dàng hơn
là đến nói với người: tôi xin lỗi bạn. Tại sao thế? Vì bao lâu còn ngại ngùng,
bấy lâu ta chưa thực sự muốn hoán cải.
Sống Lời Chúa: Tập
nói lời xin lỗi. Lặng thinh trước mặt Chúa để cảm nghiệm Chúa vui biết bao khi
Ngài tha thứ cho bạn và thấy bạn biết tha thứ cho người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con
đừng bao giờ nuôi hờn oán và sẵn sàng bỏ qua những phiền toái người khác làm
cho con. Như thế con sẽ trở nên giống Chúa mỗi ngày một hơn. Amen.
(5 phút lời Chúa)
Hết lòng tha thứ (21.3.2017 – Thứ ba Tuần 3 Mùa Chay)
Lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa như dòng suối chảy vào đời tôi. Thương xót tha thứ chính là để cho dòng suối ấy chảy đi, chảy đến với người xúc phạm đến tôi nhiều lần trong ngày.
Suy niệm:
“Tôi viết cho anh, người
bạn vào giây phút cuối của đời tôi…
Vâng, tôi cũng xin nói
với bạn tiếng Cám ơn và lời Vĩnh biệt này…
Ước gì chúng ta, những
người trộm lành hạnh phúc,
được thấy nhau trên Thiên
đàng, nếu Thiên Chúa muốn,
Người là Cha của hai chúng ta.”
Đây
là những câu cuối trong di chúc của cha Christian de Chergé,
tu viện trưởng của một
đan viện khổ tu ở Tibhirine, nước Algérie, châu Phi.
Cha viết những câu này
vào cuối năm 1993 cho một người nào đó sẽ giết mình.
Ngày 21-5-1996, cha đã bị
nhóm Hồi giáo vũ trang chặt đầu
cùng với sáu tu sĩ khác
trong đan viện.
Cha Christian gọi kẻ sẽ
giết mình là bạn, chứ không phải là kẻ thù hay sát nhân.
Cha coi mình cũng là tên
trộm lành chẳng khác gì anh ta, cũng cần được tha thứ.
Cha chỉ mong gặp lại anh
ta trên Thiên đàng,
vì cả hai đều là con,
cùng được tha vì được yêu bởi Thiên Chúa.
Dụ ngôn hôm nay hẳn đã
ảnh hưởng đến suy nghĩ của cha Christian.
Có hai người mắc nợ, cả
hai đều là đầy tớ của cùng một ông chủ.
Một người mắc nợ ông chủ
một món nợ cực lớn, mười ngàn yến vàng.
Một người mắc nợ đồng bạn
mình một món nợ nhỏ, một trăm quan tiền,
mà người đồng bạn ấy lại
chính là người đang mắc nợ ông chủ.
Cả hai đều không trả nổi
và năn nỉ xin hoãn.
Ông chủ chạnh lòng thương
tha luôn món nợ cho người thứ nhất.
Nhưng người này lại dứt
khoát không chịu hoãn lại cho người thứ hai.
Anh ta đã tống bạn mình
vào ngục.
“Đến lượt ngươi, ngươi
lại không phải thương xót người đầy tớ đồng bạn
như chính ta đã thương
xót ngươi sao?” (c. 33).
Lòng thương xót tha thứ
của Thiên Chúa như dòng suối chảy vào đời tôi.
Thương xót tha thứ chính
là để cho dòng suối ấy chảy đi,
chảy đến với người xúc
phạm đến tôi nhiều lần trong ngày.
Tôi tha bằng chính sự tha
thứ mà tôi đã nhận được từ Thiên Chúa.
Không tha là giữ dòng
suối đó lại, và biến nó thành ao tù.
Không tha là đánh mất cả
những gì mình đã nhận được.
Người mắc nợ ông chủ
nhiều, đã được tha một cách quảng đại bất ngờ,
nhưng sự tha thứ đó đã bị
rút lại.
Chỉ ai biết cho đi sự tha
thứ mới giữ lại được nó cho mình.
Chúng ta đều là người mắc
nợ và đều là đầy tớ của Thiên Chúa.
Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh
em tôi nợ tôi gấp bội.
Sống với nhau tránh sao
khỏi có lúc thấy mình bị xúc phạm.
Chỉ tha thứ mới làm cho
tôi đi vào được trái tim của Thiên Chúa nhân hậu.
Chỉ tha thứ mới làm tôi
được nhẹ lòng, và người kia được giải thoát.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt
trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn
vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác
việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ
người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục
trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên
khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo
ý Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG BA
Lòng Cha Nhân Từ
Người Cha bồn chồn ngóng
đợi đứa con đi hoang của mình quay về. Ông động lòng thương và thứ tha tất cả mọi
lỗi lầm con mình đã phạm. Khi đứa con còn ở đàng xa, người Cha đã nhận ra bóng
anh, và ông động lòng thương. Ông chạy đến, ôm anh vào lòng và hôn anh. Đứa con
nói với Cha: “Lạy Cha, con đã lỗi phạm với trời và với Cha; con không đáng được
gọi là con của Cha nữa”
Nhưng Cha ra lệnh cho
các gia nhân: “Mau mang áo đẹp nhất ra mặc cho cậu, đeo nhẫn vào ngón tay cậu,
xỏ giày vào chân cậu. Hãy hạ con bê béo để ăn mừng – vì con của ta đây đã chết
nhưng nay sống lại, đã mất nhưng nay được tìm thấy.”(Lc 15,20 – 24)
Thiên Chúa đối xử với
mỗi người chúng ta – là những tội nhân – với cùng một tình yêu vô điều kiện như
thế. Ngài động lòng thương chúng ta khi chúng ta quay lại với Ngài bằng trái
tim thống hối chân thành. Ngài tỏ cho chúng ta thấy Ngài có tấm lòng từ phụ biết
bao.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 21 – 3
Đn 3, 25.34-43; Mt
18, 21-35.
Lời suy niệm: “Bấy giờ, ông
Phêrô đến gần Đức Giêsu mà hỏi rằng: Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến
con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?”
Qua câu hỏi và tự trả
lời của Phêrô với Chúa Giêsu về chuyện tha thứ khi người anh em xúc phạm đến
mình. Đã được Chúa Giêsu cho biết trong tha thứ thì không có mức độ hay là một
giới hạn nào cả: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
(c.22). Và rồi Chúa đưa ra dụ ngôn: “Tên mắc nợ không biết thương xót” Và Người
đã kết luận: “Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế,
nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình” (C.35)
Lạy Chúa Giêsu. Xin
Chúa cho chúng con giữ đứng lời cam hứa và cầu xin trong kinh Lạy Cha:
“Xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với
chúng con.” (Mt 6,12).
Mạnh Phương
21 Tháng Ba
Hãy Ðếm Những Vì Sao!
Trong cuốn truyện
thuộc loại tự thuật, một người cha ghi lại câu chuyện và những ý nghĩ sau đây:
Một đêm kia, trong
lúc đang đọc báo, tôi nghe đứa con gái bé nhỏ của tôi bảo: "Bố ơi, con sẽ
đếm xem trên trời có mấy ngôi sao". Sau đó, tôi nghe giọng nói êm đềm, dễ
mến của con tôi bắt đầu đếm: 1, 2, 3, 4... rồi tôi chú tâm vào việc đọc báo,
không còn để ý đến những tiếng đếm của nó nữa. Ðến khi đọc xong bài báo, tôi
chú ý lắng tai và nghe tiếng đứa con gái tôi vẫn tiếp tục đếm: 223, 224. Ðếm đến
đây nó ngừng lại quay sang tôi bảo: "Bố ơi, con không dè trên trời có nhiều
sao đến thế".
Nghe con bình luận
như trên, tôi chợt nhớ: Thỉnh thoảng tôi cũng thầm nói với Chúa: "Chúa ơi,
để con thử đếm xem con đã nhận lãnh bao nhiêu ơn lành Chúa ban". Và càng đếm
hình như trái tim tôi càng cảm thấy thổn thức, không phải vì âu sầu nhưng vì bị
nhiều hồng ân đè nặng. Và tôi cũng thường bật lên lời bình luận như đứa con gái
của tôi: "Lạy Chúa, con không dè đời con có nhiều ơn Chúa đến thế!"
Một trang nhật ký
kia cũng mang một nội dung tương tự như những tư tưởng trên: Nếu có ai đưa tôi
một đĩa đầy cát và bảo tôi tìm những mảnh sắt bé nhỏ nằm lẫn lộn trên cát, thì
với đôi mắt và những ngón tay, tôi khó có lòng tìm ra được những mảnh sắt ấy.
Nhưng với một thỏi nam châm tôi có thể dễ dàng và mau lẹ hút ra những vụn sắt nhỏ
li ti trộn lẫn trong cát.
Một trái tim vô ân có
thể so sánh với đôi mắt trần và những ngón tay vụng về của tôi mò mẫm trên đống
cát, không tìm ra những ơn lành Thiên Chúa ban. Nhưng với một trái tim biết ơn,
có thể so sánh với một thỏi nam châm, tôi có thể lướt nhanh qua mỗi giây phút của
một ngày sống và khám phá ra nhiều hồng ân của Thiên Chúa, với một sự khác biệt
là những mảnh sắt nhỏ trong đống cát của Thiên Chúa là những vật quý giá hơn
vàng.
Nhiều người sống hời hợt
nên thấy cuộc đời cũng như những biến cố xảy ra hằng ngày và những cảnh vật
chung quanh mang toàn đen tối và vô giá trị như đất cát. Nhưng với những người
sống có chiều sâu, các biến cố, những vật chung quanh, dầu tầm thường nhỏ bé đến
đâu cũng là dịp để họ suy niệm và dâng lời cảm tạ: Một nụ hoa hồng chớm nở, những
tia nắng trinh nguyên của một buổi sáng đẹp trời, một cái bắt tay thông cảm, một
cử chỉ tha thứ, một sự giúp đỡ nho nhỏ.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu
18:21-35
Thứ Ba, 21 Tháng 3, 2017
Thứ Ba Tuần III Mùa Chay
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
Chúa muốn chúng con sống đức tin của chúng con
Không phải như là một bộ lề luật quy tắc và các thói quen
Mà như là một mối quan hệ giữa người và người
Với Chúa và với tha nhân.
Lạy Chúa, xin hãy giữ cho tâm hồn
chúng con luôn hướng về Chúa,
Để chúng con có thể sống với những gì chúng con tin
Và để cho chúng con có thể bày tỏ tình yêu của mình dành cho Chúa
Trong các việc phục vụ cho những người chung quanh chúng con,
Như Đức Giêsu, Con Chúa, đã làm,
Người là đấng hằng sống với Chúa và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.
2.
Phúc Âm – Mátthêu 18:28-35
Khi ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con
phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến
bảy lần không?” Chúa Giêsu đáp: “Ta không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng
đến bảy mươi lần bảy.”
“Về vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với
các đầy tớ. Trước hết, người ta dẫn đến
vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc.
Người này không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản
của y để trả hết nợ. Người đầy tớ liền sấp
mình dưới chân chủ mà van lơn rằng: ‘Xin
vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả cho ngài tất cả’. Người chủ động lòng thương, trả tự do và tha
nợ cho y.
Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: ‘Hãy trả nợ cho ta’. Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van
lơn răng: ‘Xin vui lòng cho tôi khất một
kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh’. Y
không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ
tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu chuyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: ‘Tên đầy tớ ác độc kia, ta đã tha hết nợ cho
ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi
như ta đã thương ngươi?’ Chủ nổi giận,
trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng
như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em
mình”.
3.
Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay nói với
chúng ta về sự cần thiết cho việc tha thứ.
Thật không phải là dễ dàng để mà tha thứ, bởi vì có những nỗi sầu khổ và
đớn đau vẫn tiếp tục đốt cháy tim can.
Có người nói rằng: “Tôi tha thứ,
nhưng tôi không quên được!” Những ác ý,
căng thẳng, ý kiến dị biệt, xúc phạm, chuyện bực mình, khiêu khích, tất cả những
điều này làm cho sự tha thứ và hòa giải trở thành khó khăn. Chúng ta hãy cố gắng suy niệm về những lời của
Chúa Giêsu nói về việc hòa giải (Mt 18:21-22) và lời Chúa nói với chúng ta về dụ
ngôn của việc tha thứ không có giới hạn (Mt 18:23-35).
- Mt 18:21-22: Tha thứ bảy mươi lần bảy! Chúa Giêsu đã nói về sự quan trọng của việc
tha thứ và nhu cầu của việc biết cách chấp nhận các anh chị em để giúp họ hòa
mình với cộng đoàn (Mt 18:15-20). Trước
những lời này của Chúa Giêsu, ông Phêrô hỏi Chúa rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con
phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến
bảy lần không?” Con số bảy chỉ ra sự trọn
vẹn. Trong trường hợp này, nó đồng nghĩa
với mãi mãi. Chúa Giêsu đã đi xa hơn lời
đề nghị của ông Phêrô. Người loại trừ mọi
khả năng giới hạn việc tha thứ: “Ta
không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy!” Đó có nghĩa là, bảy mươi lần mãi mãi! Bởi vì không có tỉ lệ nào so sánh giữa sự tha
thứ mà chúng ta nhận được từ Thiên Chúa với sự tha thứ mà chúng ta nên trao cho
người anh em, như bài dụ ngôn của sự tha thứ không có giới hạn đã dạy chúng ta.
- Câu nói bảy mươi bảy lần là một
viện chứng rõ ràng về những lời của Laméc đã nói: “Vì một vết thương, ta đã giết một người, vì
một chút sây sát, ta đã giết một đứa trẻ.
Cain sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng Laméc thì gấp bảy mươi bảy!” (St 4:23-24).
Chúa Giêsu muốn đảo ngược vòng xoáy bạo lực đã tiến vào thế gian vì sự bất
tuân của ông Adong và bà Evà, bởi vì việc Cain sát hại Abel và vì lòng báo thù
của Laméc. Khi mà bạo lực vô độ xâm nhập
vào đời sống, thì mọi việc sẽ đi sai hướng và sự sống tự hủy chính mình. Trận Đại Hồng Thủy đã tràn đến và tháp Babel
đã xuất hiện cho quyền thống trị phổ quát (St 2:1-11:32).
- Mt 18:23-35: Dụ ngôn về việc tha thứ không giới hạn. Món nợ mười ngàn nén bạc thì xấp xỉ khoảng
164 tấn vàng. Món nợ một trăm đồng bạc
thì có giá trị khoảng 30 gram vàng.
Không có sự so sánh giữa hai món nợ này!
Ngay cả nếu như con nợ cùng với vợ con người ấy đi làm cả đời cũng không
thể nào có được 164 tấn vàng. Trước tình
yêu cho đi cách nhưng không của Thiên Chúa về món nợ 164 tấn vàng của chúng ta,
thì nhiều hơn phần chúng ta tha không món nợ 30 gram vàng, bảy mươi lần mãi
mãi! Giới hạn duy nhất cho sự tha thứ
nhưng không của Thiên Chúa là việc chúng ta không thể tha thứ cho anh em mình!
(Mt 18:34; 6:15).
- Cộng đoàn, không gian chọn lựa
cho sự đoàn kết và tình huynh đệ: xã hội
vào thời đế quốc La Mã thì cứng ngắc và lãnh đạm, không có chỗ cho những kẻ bé
mọn. Họ đã đi tìm nơi chốn cho tình người
nhưng đã không tìm thấy. Hội Đường Do
Thái cũng đã được cầu xin và đã không cho họ một chỗ nào. Và trong các cộng đoàn Kitô hữu, sự chặt chẽ
của một số người trong việc tuân giữ Lề Luật đã khiến cho cuộc sống chung trở
nên khó khăn bởi vì họ vẫn giữ những quy luật của Hội Đường. Thêm vào đó, vào cuối thế kỷ thứ nhất, trong
các cộng đoàn Kitô hữu đã bắt đầu xuất hiện những chia rẽ tương tự như đã xảy
ra trong xã hội giữa kẻ giàu người nghèo (Gc 2:1-9). Thay vì làm cộng đoàn là nơi của sự chấp nhận,
họ đã biến cộng đoàn thành chỗ của chỉ trích và xung đột. Thánh sử Mátthêu muốn soi sáng cho các cộng
đoàn, trong một cách mà cộng đoàn là nơi chọn lựa cho sự đoàn kết và tình huynh
đệ. Họ phải là Tin Mừng cho người nghèo.
4. Một
vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Tại sao tha thứ lại khó khăn đến
như vậy?
- Trong cộng đoàn chúng ta, có chỗ
cho việc hòa giải không? Bằng cách nào?
5. Lời
nguyện kết
Lạy CHÚA, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết,
Lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con.
Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài
Và bảo ban dạy dỗ,
Vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con.
Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái.
(Tv 25:4-5)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét