23/03/2017
Thứ năm tuần 3 mùa Chay.
Bài Ðọc I: Gr 7, 23-28
"Này là dân
không chịu nghe lời Chúa là Thiên Chúa của họ".
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Ðây Chúa phán: Ta truyền
cho họ lời này: Các ngươi hãy nghe lời Ta, thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi,
và các ngươi sẽ là dân Ta. Các ngươi hãy đi trong mọi đường lối mà Ta truyền dạy
cho các ngươi, để các ngươi được hạnh phúc.
Nhưng họ không nghe, họ
không chịu lắng tai, họ vẫn chạy theo ý định và lòng xấu xa của họ, họ đã ngoảnh
mặt đi chứ không nhìn Ta. Từ ngày cha ông họ ra khỏi đất Ai-cập cho đến ngày
nay, ngay từ sáng sớm, Ta lần lượt sai các tiên tri tôi tớ của Ta đến với họ,
nhưng họ không nghe Ta, không chịu lắng tai nghe. Họ tỏ ra cứng đầu cứng cổ, và
còn sống tệ hơn cha ông họ! Ngươi có nói cho họ biết tất cả các điều ấy, thì họ
sẽ không nghe ngươi đâu; Vậy ngươi hãy nói cho họ biết: Này là dân không chịu
nghe lời Chúa là Thiên Chúa của họ, không chấp nhận kỷ luật, lòng trung tín đã
mất và miệng họ không còn nhắc đến nữa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 94, 1-2.
6-7. 8-9
Ðáp: Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người: Các bạn đừng
cứng lòng (c. 8).
Xướng: 1) Hãy tới,
chúng ta hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hô Ðá Tảng cứu độ của ta! Hãy ra trước
thiên nhan với lời ca ngợi; chúng ta hãy xướng ca để hoan hô Người. - Ðáp.
2) Hãy tiến lên, cúc
cung bái và sụp lạy; hãy quỳ gối trước nhan Chúa, Ðấng tạo thành ta. Vì chính
Người là Thiên Chúa của ta, và ta là dân Người chăn dẫn, là đoàn chiên thuộc ở
tay Người. - Ðáp.
3) Ước chi hôm nay các
bạn nghe tiếng Người: "Ðừng cứng lòng như ở Mêriba, như hôm ở Massa trong
khu rừng vắng, nơi mà cha ông các ngươi đã thử thách Ta, họ đã thử Ta mặc dầu
đã thấy công cuộc của Ta". - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: 2 Cr 6, 2
Ðây là lúc thuận tiện,
đây là ngày cứu độ.
Phúc Âm: Lc 11, 14-23
"Ai không thuận
với Ta là nghịch cùng Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu trừ
một quỷ câm. Khi quỷ ra khỏi, người câm liền nói được và dân chúng đều bỡ ngỡ.
Nhưng có mấy người trong bọn họ nói rằng: "Ông ta nhờ tướng quỷ Bêelgiêbút
mà trừ quỷ". Mấy kẻ khác muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời
xuống. Nhưng Người biết ý của họ, liền phán:
"Nước nào tự chia
rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu Satan cũng
tự chia rẽ, thì nước nó làm sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ
Bêelgiêbút mà trừ quỷ, vậy nếu Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì con cái các
ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi đó, chính con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng
nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa
các ngươi rồi.
"Khi có người khoẻ
mạnh và võ trang đầy đủ canh giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn;
nhưng nếu có người mạnh hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn
tin tưởng, và làm tiêu tan hết những gì đã tước đoạt. Ai không thuận với Ta là
nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Nhiều nơi trên thế giới,
đặc biệt là Ai Cập hay nơi các tộc ít người, người ta biết cách bùa chú để yểm
hại người khác, để trừ được bùa yểm cần phải có một thầy pháp cao tay hơn kẻ yểm
bùa. Có lẽ cũng vì ảnh hưởng quan niệm này và vì sự ghen ghét mà một số người
Do Thái đã độc miệng nói Chúa Giêsu dùng quyền của quỷ tướng để bắt nạt quỷ
con.
Thế nhưng Chúa Giêsu lại
nhân cơ hội này để dạy chúng ta bài học về sự đoàn kết, hay nói chính xác hơn
là hiệp nhất.
Hình mẫu cho sự đoàn kết
là tính hiệp nhất bởi Ba Ngôi Chí Thánh. Hội thánh Chúa từ khắp nơi trên thế giới
đều hiệp thông và vâng phục một Đức Thánh Cha, cùng một cử hành phụng vụ, cùng
một niềm tin, một phép rửa… Và có lẽ không tôn giáo nào có thể sánh được sự hiệp
nhất đến mức duy nhất này. Và chính nhờ sự duy nhất này của Hội Thánh mà sức mạnh
hoả ngục đã không thắng được, dù Satan đã dùng sự thù địch chia rẽ để chống lại.
Ngày nay, nơi này nơi
kia trong Hội Thánh đang bị những thế lực thù địch bách hại, hơn lúc nào hết, mọi
người Công Giáo trong tình liên đới, hãy đoàn kết với nhau, để cùng chung lời cầu
nguyện…
“Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta”.
Đây là một sự lựa chọn dứt khoát cho chúng ta, là Kitô hữu, chúng ta không
thể cứ sống cách nửa vời. Việc sống đức tin là có hoặc không? Chọn Chúa hay
theo Satan; sống theo giáo lý và lề luật đạo, hay thoả hiệp với thế gian xác thịt…?
Chứ không thể bắt cá hai tay, đạo cũng muốn mà đời cũng muốn.
- Không thiếu những người, đạo cũng muốn giữ mà vẫn cứ để mình sống trong
tình trạng hôn nhân bất hợp pháp.
- Lắm người tu cũng muốn mà tình lứa đôi cũng không dứt bỏ dứt khoát, khấn
nghèo khó mà sống lại trưởng giả…
- Có những người đạo cũng muốn giữ mà vẫn thề thốt để được “kết nạp” và giữ
được cái chức này, chỗ đứng nọ về thế quyền…
Lạy Chúa Giêsu, xin hiệp nhất mọi kitô hữu trên thế giới, để cùng quy tụ về
trong một đoàn chiên duy nhất của Chúa. Amen.
Hiền Lâm, SOC.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần III MC
Bài đọc: Jer 7:23-28; Lk 11:14-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết nghe lời
Thiên Chúa là điều kiện để đạt hạnh phúc.
Khi phải đối diện với
Lời Chúa hay những công việc Chúa làm, con người thường có ba thái độ chính:
tích cực vâng lời và làm theo những gì Thiên Chúa răn bảo; hay dửng dưng coi
thường “khó quá, ai làm nổi;” hoặc tiêu cực tìm lý do phê bình để khỏi phải làm
như “ở Nazareth nào có cái chi hay!”
Các Bài Đọc hôm nay
chú trọng nhiều đến phản ứng sau cùng, con người không những không nghe lời
Thiên Chúa, lại còn phê phán buộc tội để khỏi phải nghe và làm theo. Trong Bài
Đọc I, dân chúng không chịu nghe tiếng Thiên Chúa và cũng chẳng chịu nghe
Jeremiah, ngôn sứ của Ngài. Đã vậy, họ còn mạ lỵ Jeremiah và còn tìm đủ cách để
có cớ lọai trừ ông. Trong Phúc Âm, chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu khai trừ quỉ
câm, một số người đã không tin uy quyền của Chúa Giêsu, lại còn mạ lỵ Ngài:
“Ông ấy dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ.” Nói cách khác, họ có ý muốn
nói: Chúa Giêsu là đồng bọn của ma quỉ để dân chúng đừng tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đây là dân tộc không biết nghe tiếng Đức Chúa.
1.1/ Dân Chúa phải nghe
tiếng Thiên Chúa: Nghe tiếng Thiên Chúa là
điều kiện trước tiên để con người nhận ra sự thật hay ý định của Thiên Chúa cho
con người. Con người phải biết nghe thì mới biết cách làm; nếu con người không
chịu nghe thì sẽ không biết cách làm hoặc làm sai. Nếu làm sai, con người sẽ phải
lãnh nhận mọi hậu quả xấu. Nếu một người không nghe theo tiếng Thiên Chúa, người
đó không còn là con Thiên Chúa nữa. Vì thế, Chúa truyền cho con người: “Hãy
nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ là dân của Ta.
Hãy bước theo mọi đường lối Ta truyền dạy, để các ngươi được hạnh phúc.”
Không nghe tiếng Thiên
Chúa là lý do con người đã không tiến tới mà còn lùi bước. Con người không muốn
nghe tiếng Thiên Chúa vì họ kiêu ngạo nghĩ mình đã biết cách giải quyết vấn đề,
hay nghe theo tiếng của thần khác Thiên Chúa. Đây là tình trạng của dân tộc
Israel trước Thời Lưu Đày, như Jeremiah trình thuật: “Nhưng chúng chẳng nghe,
chẳng để tai, cứ theo những suy tính của mình, theo tâm địa ngoan cố xấu xa;
chúng đã lùi chứ không tiến.”
1.2/ Dân Chúa phải nghe
tiếng các ngôn-sứ của Thiên Chúa: Vì tình
thương, Thiên Chúa không sửa phạt dân ngay; nhưng Ngài luôn sai các ngôn sứ của
Ngài tới để kêu gọi dân chúng ăn năn trở lại: “Từ ngày cha ông chúng ra khỏi đất
Ai-cập tới nay, ngày này qua ngày khác, Ta không ngừng sai tất cả các tôi tớ của
Ta là các ngôn sứ đến với chúng; nhưng chúng đã không nghe, cũng chẳng để tai,
lại ra cứng đầu cứng cổ. Chúng hành động còn xấu hơn cả cha ông chúng nữa.”
Chúa nói trước với
Jeremiah về sự cứng lòng của dân, để ông biết Ngài đã kiên nhẫn sửa dạy dân; và
cũng để ông khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến sự cứng lòng của họ: “Vậy, ngươi sẽ
nói với chúng tất cả những điều ấy, nhưng chúng chẳng nghe đâu; ngươi sẽ gọi
chúng, chúng chẳng trả lời đâu.” Sau cùng, tiên tri Jeremiah phải đồng ý với
Thiên Chúa: dân chúng xứng đáng chịu hình phạt và thời chiến tranh và lưu đày
phải xảy ra, vì “Đây là dân tộc không biết nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của
mình, không chấp nhận lời sửa dạy: sự chân thật đã tiêu tan và biến khỏi miệng
nó.”
2/ Phúc Âm: Thái độ tiêu cực của con người:
2.1/ Thái độ của con người
trước phép lạ Chúa Giêsu làm: Có 3 phản ứng
của con người khi họ chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu chữa một người khỏi quyền lực
của quỉ câm:
(1) Đám đông lấy làm
ngạc nhiên.
(2) Nhưng trong số đó
có mấy người lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ."
(3) Kẻ khác lại muốn
thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Vừa chứng kiến dấu lạ, lại đòi
một phép lạ khác trước khi có thể tin!
2.2/ Thái độ tích cực của
Chúa Giêsu: Ngài kiên nhẫn cắt nghĩa và muốn
họ nhận ra hai điều:
(1) Một người không thể
dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ: Một người có thể dựa thế người khác để
làm tất cả mọi điều, nhưng không thể để khai trừ những người thuộc quyền họ; vì
đòan kết là điều kiện chính để sinh tồn: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu
tàn, nhà nào tự chia rẽ thì sẽ đổ xuống. Nếu Satan cũng tự chia rẽ chống lại
chính mình, thì nước nó tồn tại sao được? Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Beelzebul
mà trừ quỷ.” Hơn nữa, có nhiều người trừ quỉ trong Israel trước thời Chúa
Giêsu; ngay cả Vua Solomon cũng trừ quỉ bằng các cây cỏ. Vì thế, nếu họ tố cáo
Chúa Giêsu thuộc về ma quỉ, họ cũng tố cáo tất cả những người này: “Nếu tôi dựa
thế Beelzebul mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính
họ sẽ xét xử các ông.”
(2) Chúa Giêsu đến để
vô hiệu hóa các quyền lực của ma quỉ: “Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà
trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.” Ngài cắt nghĩa
thêm: “Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của
cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được
người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát
những gì đã lấy được.” Ma quỉ chỉ có quyền lực trên con người, trong lâu đài của
chúng là thế gian này. Vương quốc của chúng được an tòan khi Chúa Giêsu chưa đến.
Nhưng khi Triều Đại của Ngài đến, mọi sự thay đổi. Vì Ngài có quyền lực mạnh
hơn ma quỉ, nên Ngài có thể khai trừ chúng khỏi con người như trình thuật hôm
nay. Ngài vô hiệu hóa các vũ khí chúng dùng để cai trị con người như: kiêu ngạo,
tham muốn, hưởng thụ vật chất ... Một khi con người quyết tâm theo Chúa, ma quỉ
sẽ không dám đụng chạm tới họ. Ma quỉ chỉ có quyền trên những ai muốn ở lại với
chúng.
2.3/ Không thể giữ thái độ
trung lập trên bước đường theo Chúa: Truyền
thống Do-thái tin cuộc đời này là bãi chiến trường tranh chấp giữa quyền lực của
Thiên Chúa và của ma quỉ, giữa con cái của ánh sáng và của bóng tối. Trong cuộc
giao chiến này, con người không thể đứng trung lập: Họ phải chọn giữa Thiên
Chúa hoặc ma quỉ, giữa ánh sáng và bóng tối, như Chúa Giêsu tuyên bố: "Ai
không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.” Một
người chọn đứng bên lề, chọn không tham gia những công việc hữu ích, là chọn để
giúp cho các công việc gây thiệt hại có cơ hội phát triển. Họ cũng không thể chọn
cả hai bên: vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi ma quỉ, vì hai bên không đội trời
chung.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nghe theo tiếng Chúa
là điều kiện tiên quyết để con người có hạnh phúc.
- Chúng ta cần có thái
độ tích cực để nhận ra và thi hành điều hữu ích trong cuộc sống. Cần tránh thái
độ tiêu cực chỉ biết “vạch lá tìm sâu” và luôn nghi ngờ thiện chí của tha nhân.
- Không cộng tác với
Thiên Chúa là cộng tác với ma quỉ. Không có thái độ trung lập và cũng chẳng có
thái độ làm tôi hai chủ trong cuộc đời này.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Th. Tu-ri-bi-ô
Môn-rô-vê-khô, giám mục Lc 11,14-23
BẠN THUỘC VỀ AI?
“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và
ai không cùng tôi thu góp là phân tán.” (Lc 11,23)
Suy niệm: Đối diện với Lời
Chúa hôm nay, dường như chúng ta thấy mình ở cửa giữa, không hoàn toàn chống mà
cũng chẳng hoàn toàn thuận theo Chúa. Chúng ta đang đi theo Chúa vì chúng ta đã
lãnh Phép Rửa, mang danh hiệu Ki-tô hữu, và ở trong cộng đoàn Giáo Hội. Nhưng lắm
khi chúng ta đối nghịch với Chúa qua cung cách nghĩ suy, nói năng, hành động
không công bình chính trực, không phản ảnh tinh thần yêu thương, tha thứ của
Chúa. Chúng ta nói “xin vâng” với Chúa trong nhà thờ, còn trong cuộc sống hằng
ngày thì lắm khi ta nói “khoan đã”! Ta quên rằng với Chúa chỉ có cửa hẹp chứ
không có cửa giữa.
Mời Bạn: Dẫu
biết rằng lực bất tòng tâm, nói dễ làm khó, nhưng không vì thế mà chúng ta cứ
tiếp tục vừa ‘theo’ vừa ‘chống’, kiểu bỏ sạn vào chén cơm của người
khác rồi lại ngồi nhặt ra! Ai trong chúng ta cũng muốn ra khỏi cái ấu trĩ để
trở thành người trưởng thành; nhưng người trưởng thành đích thực là người thống
nhất đời sống của mình: thống nhất giữa đức tin và cuộc sống, giữa lời nói và
việc làm.
Chia sẻ: Mời
bạn tự vấn xem những gì nơi bạn chứng tỏ rằng bạn đang theo Đức Ki-tô? Và những
gì nơi bạn tố cáo rằng bạn không đang theo Đức Ki-tô?
Sống Lời Chúa: Qui
hướng mọi ý nghĩ, lời nói, cung cách cư xử và hành động của chúng ta về Đức
Ki-tô, lấy Người làm chuẩn mực cho tất cả cuộc sống của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho
con tinh thần khiêm tốn và trung thực để tháo gỡ nơi mình những gì đi ngược lại
với tinh thần của Chúa. Chỉ khi ấy con mới thực sự thuộc về Chúa. Amen.
(5 phút lời Chúa)
Người mạnh hơn (23.3.2017 – Thứ năm Tuần 3 Mùa Chay)
Mùa Chay mời chúng ta đứng hẳn về phía Giêsu, vì ai không ở với Giêsu là chống lại Ngài, ai không thu góp với Giêsu là phân tán.
Suy niệm:
Đức Giêsu vừa mới trục
xuất được một quỷ câm.
Khi quỷ xuất ra thì người
câm nói ngay được (c. 14).
Cùng với sự ngạc nhiên
thích thú của đám đông,
còn có sự vu khống xuyên
tạc của một số người khác.
Họ cho rằng chẳng qua Đức
Giêsu chỉ là kẻ dựa dẫm Bêendêbun.
Bêendêbun là tên của một
vị thần ở vùng Canaan.
Người Do thái vẫn coi các
thần dân ngoại là ma quỷ (1Cr 10, 19-20).
Ở đây, Bêendêbun chính là
quỷ vương, là Xatan (c. 18).
Như thế Đức Giêsu bị tố cáo
là người cùng phe với quỷ,
dùng tay tướng quỷ để trừ
các quỷ nhỏ.
Đức Giêsu cho thấy sự sai
lầm của lập luận này.
Ngài nhắc đến nước của
Xatan, một nước hiện vẫn còn đứng vững (c. 18).
Nước ấy chưa sụp đổ vì
không có sự chia rẽ giữa các quỷ với nhau,
nên không thể bảo là Ngài
dùng quỷ vương để trừ quỷ nhỏ.
Vả lại, có những người Do
thái khác cũng trừ quỷ như Ngài.
Có ai dám bảo là họ thông
đồng với quỷ vương không ? (c. 19).
Đức Giêsu vén mở cho thấy
ý nghĩa của việc Ngài trừ quỷ.
“Nếu tôi dùng ngón tay
Thiên Chúa mà trừ quỷ,
thì quả là Nước Thiên
Chúa đã đến giữa các ông” (c. 20).
Nước Thiên Chúa đến qua
việc Đức Giêsu giải phóng.
Ngài giải phóng con người
khỏi bệnh tật thân xác.
Ngài trả lại cho con
người khả năng nghe, nói, nhìn.
Ngài kéo người bất toại
đứng lên, đi được, đưa tay ra.
Ngài trả người phong về
với cộng đoàn, đưa người chết ra khỏi mộ.
Trên hết, Ngài giải phóng
con người khỏi sự chật hẹp của lòng mình.
Ngài mở con người ra
trước nỗi đau và cô đơn của anh em.
Ngài nâng con người lên
tới tầm cao của trái tim Thiên Chúa.
Như thế là con người được
thật sự tự do.
Chỗ nào có tự do thật sự,
chỗ đó có Nước Thiên Chúa.
Chỗ nào có Nước Thiên
Chúa, chỗ đó nước của Xatan phải lui đi.
Cuộc chiến giữa Nước
Thiên Chúa và nước Xatan vẫn tiếp diễn,
nhưng Nước Thiên Chúa đã
đến rồi, ngón tay Thiên Chúa ở đây.
Chúa Giêsu vẫn tiếp tục
trừ quỷ và mời chúng ta cộng tác.
Làm sao để con người hôm
nay không còn bị ám bởi bất cứ thụ tạo nào,
không sụp lạy trước bao
ngẫu tượng mới của thời đại?
Quỷ vẫn là kẻ mạnh, được
vũ trang đầy đủ, đứng canh nhà của nó (c. 21).
Nhưng Thiên Chúa và Chúa
Giêsu lại là người mạnh hơn (c. 22).
Người mạnh hơn tấn công,
tước vũ khí và phân chia chiến lợi phẩm.
Trong cuộc chiến này,
chúng ta không có quyền mập mờ, hàng hai.
Mùa Chay mời chúng ta
đứng hẳn về phía Giêsu,
vì ai không ở với Giêsu
là chống lại Ngài,
ai không thu góp với
Giêsu là phân tán (c. 23).
Hãy quyết định dứt khoát
để cùng với Giêsu chiến đấu cho Nước Cha.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng
thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con
thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do
chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự do trước những đòi hỏi
của thân xác,
tự do trước đam mê của
trái tim,
tự do trước những thành
kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi
hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu
bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự
do như Chúa.
Chúa tự do trước những
ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với
người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những
thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại
nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau,
nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và
nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG BA
Chúng Tôi Rao Giảng
Đức Kitô Chịu Đóng Đanh
Mùa Chay, Giáo Hội
không chỉ đào sâu luật luân lý của Thập Giới. Cùng với Thánh Phao-lô, Giáo Hội
còn rao giảng cho chúng ta “Đức Kitô chịu đóng đanh” trên Núi Can-vê.
Thuở xưa, người Do
Thái đòi dấu lạ và người Hy Lạp tìm sự khôn ngoan – như một điều kiện để họ tin
vào hành động cứu độ của Thiên Chúa (1Cr 1,22). Con người thời nay cũng có thái
độ tương tự như người Do Thái và người Hy Lạp thời các Tông Đồ. Hay nói đúng
hơn, đòi hỏi của con người thời nay còn xa hơn thế nữa. Đó đây đôi khi chúng ta
gặp phải những chỉ trích và chống đối đối với các huấn lệnh của Thiên Chúa một
cách phũ phàng hơn. Dù sao, Giáo Hội vẫn kiên trung với lời tuyên bố của Tông Đồ
Phao-lô: “Chúng tôi rao giảng Đức Kitô chịu đóng đanh” (1Cr 1,23).
Nơi Đức Kitô, chúng ta
tìm thấy câu trả lời cho mọi sự! Mọi chỉ trích và chống đối nhắm vào các huấn lệnh
của Thiên Chúa đều bị hóa giải khi chúng đối diện với một Đức Kitô chịu đóng
đanh. Thập giá Can-vê “thì khôn ngoan hơn loài người” và “mạnh mẽ hơn loài người”
(1Cr 1,25).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 23 – 3
Thánh turibiô
Môgrovêjô, giám mục
Gr 7, 23-28; Lc 11,
14-23.
Lời suy niệm: “Ai không đi
với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.”
Chúa Giêsu đang mời gọi
mỗi người trong chúng ta, nhưng đồng thời Người cũng đang cảnh cáo mỗi người
trong chúng ta. Nên mỗi người chúng ta cần phải có thái độ dứt khoát chứ không
thể lưng chừng hay trung lập được.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con cùng cộng tác với Chúa trong sự quan tâm yêu thương và phục vụ
người nghèo, để đem Nước Chúa đến với hết mọi người và mọi nơi.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 23-03: Thánh
TURIBIÔ MONGRÔVEJO
Giám mục (1536 -
1606)
Có những trẻ em như đã
biết Chúa làm gì, trong khi những người khác lo tìm kiếm. Những trẻ này biết an
ủi và giúp đỡ người khác. Chẳng hạn dân Mayorga nước Tây Ban Nha, ngày kia, được
thấy một em bé đến bên một phụ nữ đang giận dữ. Bà này mất một vật mà không
mong tìm lại. Đứa trẻ nhã nhặn giải thích cho bà rằng: đừng nên làm như vậy bởi
vì điều đó làm phiền lòng Thiên Chúa. Đứa trẻ tốt lành và tế nhị này tên là
Turibiô, con thứ của lãnh chúa Mongrôvejô.
Ở trường Valladolid rồi
ở Salamanca, Ngài thường nhịn ăn để giúp đỡ người nghèo, Ngài còn muốn thống hối
thay cho các tội nhân đến nỗi Ngài bị buộc phải bỏ những hy sinh. Người ta có
thể tiên đoán là người sẽ thành một tông đồ bởi Ngài đã biết sống đúng đắn.
Khi đã lớn đủ, cùng với
sự khôn ngoan, thông hiểu khá vững chãi, Ngài được vua Philippê II đặt làm
chánh án tòa án Granada. Khi địa phận Lima trống ngôi năm 1578, thật ngạc nhiên
khi người được chỉ định là một giám mục lại là Turibinô một giáo dân. Nghe tin
này, Turibinô khóc ròng, Ngài quì dưới chân thánh giá viết thư cho nhà vua, trong
đó Ngài tự diễn tả như một kẻ thù tồi tệ của vua vì những bất xứng của mình.
Nhưng các lý lẽ ấy đã không lay chuyển được ai. Ngài thụ phong linh mục rồi
giám mục và nhậm địa phận năm 1581.
Địa phận dành cho
Turibiô có những khó khăn đến nỗi có thể ngăn chận Ngài lại nếu Ngài không phải
là một vị thánh. Địa phận có chu vi là sáu trăm dặm, gồm nhiều thành phố và
làng mạc rải rác trên hai dãy núi Andes.
Người Tây Ban Nha khai
phá tân thế giới, ức hiếp dân chúng cách man rợ. Muốn cải hóa bằng roi, họ bắt
dân làm nô lệ và muốn khai hóa dân thì họ lại chỉ thông cho dân những tật xấu của
mình. Nhìn dân da đỏ say sưa liên lỉ, Turibiô không thể cầm được nước mắt Ngài
quở trách những người chinh phục vì những lạm dụng cướp bóc của họ và tuyên cáo
rằng: những cớ vấp phạm ấy phải dừng lại cho chân lý và tình thương ngự trị.
Vị mục tử đi tìm kiếm
mọi con chiên của mình. Sa mạc nóng cháy, núi cao tuyết phủ, thú rừng hung tợn,
tất cả đều không làm Ngài nản chí, những người Tây ban Nha quyền thế trở thành
phó vương, rồi đến vua Philippe II, do những báo cáo sai lầm đã trách cứ Ngài.
Nhưng tất cả những lề luật nghiêm khắc đó đã không làm cho Ngài tháo lui. Ngài
biện hộ rằng : Chính Chúa Kitô chứ không phải thế gian sẽ phán xét Ngài.
Turibiô học ngôn ngữ
dân Peru, Ngài dạy dỗ dân da đỏ như một người cha nhân từ. Lòng bác ái nhân từ
của Ngài đối với họ không có giới hạn. Khi Ngài tới một làng hẻo lánh, dân
chúng đổ xô đến với Ngài. Trước hết Ngài thăm hỏi những người đau yếu và không
chữa chạy cho họ được, Ngài dạy cho họ biết chết lành. Khi phân phát tình yêu
Chúa Kitô, Ngài cũng tái lập sự công bình. Dần dần các thành phố và cả những
nơi cô quạnh có người Kitô hữu cư ngụ đông đảo. Thánh Turibiô thiết lập các chủng
viện, các viện cứu tế.
Trong hai mươi lăm
năm, Ngài đi thăm viếng giáo phận rộng lớn và hoang dã của mình ba lần, mỗi lần
phải mất tới bảy năm. Ngài kiên trì ngồi tòa mỗi sáng. Người ta nói rằng: khi cầu
nguyện, Ngài tỏa chiếu từ khuôn mặt một tia sáng siêu nhiên. Mệt nhọc đã là một
việc sám hối rồi, Ngài còn hy sinh và ăn chay thêm nữa. Khi có ôn dịch trong
giáo phận, Ngài tăng gấp đôi lời cầu nguyện hãm mình, Ngài cũng tổ chức nhiều
cuộc rước, khi tham dự chính Ngài rơi lệ uớt cả thánh giá cầm trong tay.
Trong khi bất dầu cuộc
kinh lý mớí, Ngài đã ngã bệnh tại Santa, Ngài chỉ biết lập lại lời thánh Phaolô
: "Tôi ao ước thoát khỏi những ràng buộc của thể xác để kết hiệp với Chúa
Giêsu Kitô".
Gần chết Ngài xin những
người chung quanh hát lời thánh vịnh : - Tôi vui mừng khi nghe nói cùng
tôi : chúng ta đi về nhà Thiên Chúa
Thế là cái chết của
Ngài được coi như một thánh lễ. Lời cuối cùng của Ngài là lời chính chúa
Kitô : - Lạy Chúa, con phó thác linh hồn con trong tay Chúa. Ngài tự đi tới
thánh đường Santa để lãnh các bí tích cuối cùng và kết hiệp với Thánh Thể, Ngài
qua đời năm 1606.
(daminhvn.net)
23 Tháng Ba
Cầu Xin và Cảm Tạ
Một buổi sáng kia,
một cô giáo dạy vườn trẻ chưng một bình hoa thủy tiên tuyệt đẹp trên chiếc bàn
đặt ở giữa phòng. Khi các em bé nhỏ thơ ngây tung tăng tiến vào phòng học, có một
em tròn xoe đôi mắt nhìn ngắm những chiếc hoa màu vàng lợt và em nói với cô giáo:
"Có phải Chúa đã làm ra những bông này không, em muốn gọi dây nói để cảm
ơn Chúa đã cho chúng ta những cái bông đẹp".
Nếu đất với trời được
nối kết với nhau bằng dây điện thoại, thiết nghĩ Thiên Chúa sẽ phải đặt ra hai
đường dây: Một đường dây cho những kẻ cầu xin và một đường dây dành cho những lời
cám ơn. Và người ta sẽ thấy một đường điện thoại luôn luôn bận rộn. Trong khi
đường dây kia thỉnh thoảng mới được dùng đến như một chuyện ngụ ngôn kia thuật
lại như sau:
Hai Thiên thần được sai xuống trần gian, môic vị mang theo một chiếc giỏ. Họ chia tay nhau đểđi khắp hang cùng ngõ hẻm, đến nhà các người giàu có cũng như những kẻ nghèo khổ, thăm các trẻ em cầu nguyện tại tư gia cũng như tất cả nam phụ lão ấu cầu nguyện tại các nhà thờ.
Hai Thiên thần được sai xuống trần gian, môic vị mang theo một chiếc giỏ. Họ chia tay nhau đểđi khắp hang cùng ngõ hẻm, đến nhà các người giàu có cũng như những kẻ nghèo khổ, thăm các trẻ em cầu nguyện tại tư gia cũng như tất cả nam phụ lão ấu cầu nguyện tại các nhà thờ.
Sau một thời gian, hai
Thiên thần gặp nhau đúng thời điểm đã hẹn để trở về trời. Chiếc giỏ của một
thiên thần nặng như chì, còn chiếc giỏ của Thiên Thần kia có vẻ nhẹ như đựng
toàn bông gòn.
"Ông mang gì
mà nặng thế?", một Thiên Thần hỏi. Thiên Thần mang giỏ nặng trả lời:
"Tôi được sai đến để thu nhận tất cả những lời cầu xin của nhân loại. Còn
ông, cái giỏ của ông xem ra nhẹ nhàng thế?".
"À, tôi được
sai đến để góp nhặt những lời cám ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Ngài luôn ban
cho họ".
Sự thật về hai cái cân
nặng nhẹ của những lời cầu xin và những lời cám ơn trên cũng được bài Tin Mừng
về 10 người phong hủi được Chúa Giêsu chữa lành bệnh thuật lại như sau: Một
trong bọn họ thấy mình được làm sạch, bèn quay trở lại lớn tiếng ngợi khen
Thiên Chúa, rồi đến sấp mình dưới chân Chúa Giêsu và tạ ơn Người. Mà người ấy lại
là người xứ Samaria. Nhưng Chúa Giêsu phán rằng: "Chớ thì không phải cả 10
người được làm sạch sao? Còn 9 người kia đâu? Sao không thấy ai trở lại tôn
vinh Thiên Chúa mà chỉ có người ngoại bang này?".
Ðể sống trọn lời Chúa,
ước gì cuộc sống chúng ta được diễn ra hằng ngày theo lời khuyên sau đây: Hãy
chỗi dậy với tâm hồn thư thái và hãy tạ ơn cho một ngày mới mình được yêu
thương.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca
11:14-23
Thứ Năm, 23 Tháng 3, 2017
Thứ Năm Tuần III Mùa Chay
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con,
Nhiều người trong chúng con chưa bao giờ có được những của cải như thế,
Nên chúng con đã trở nên tự mãn và tự tôn,
Hạnh phúc trong thế giới nhỏ bé của chúng con.
Lạy Chúa, xin cho đôi tai của chúng con vẫn còn mở ra để nghe Lời Chúa
Và trái tim chúng con vẫn dành cho Chúa
Và cho anh chị em của chúng con.
Xin đừng để cho chúng con quên lãng Chúa,
Hay là đặt niềm tin của chúng con nơi chính mình.
Xin Chúa hãy làm cho chúng con thao thức vì Chúa
Nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Luca 11:14-23
Khi ấy, Chúa Giêsu trừ một quỷ câm.
Khi quỷ ra khỏi, người câm liền nói được và dân chúng đều bỡ ngỡ. Nhưng có mấy người trong bọn họ nói rằng: “Ông ta nhờ tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ.”
Mấy kẻ khác muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời xuống. Nhưng Người biết ý của họ, liền phán: “Nước nào tự chia rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa
sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu
Satan cũng tự chia rẽ, thì nước nó làm sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ,
thì con cái các ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi
đó, chính con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ
quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi. Khi có người khỏe mạnh và võ trang đầy đủ
canh giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn; nhưng nếu có người mạnh
hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng, và làm tiêu
tan hết những gì đã tước đoạt.”
“Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là
phân tán.”
3.
Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay trích từ
sách Tin Mừng theo Luca. Chúng ta đã suy
niệm về đoạn tương tự trích từ sách Tin Mừng của Máccô (Mc 3:22-27) vào tháng
Giêng.
- Lc 11:14-16: Các phản ứng khác nhau trước việc trừ quỷ. Chúa Giêsu đã trừ một quỷ câm. Việc trừ quỷ đã tạo ra hai phản ứng khác
nhau. Một mặt, đám đông dân chúng đều ngạc
nhiên và bỡ ngỡ. Người ta chấp nhận Chúa
Giêsu và tin tưởng vào Người. Mặt khác,
có kẻ không chấp nhận Chúa Giêsu và không tin Người. Trong số những kẻ không tin, có người nói rằng
Chúa Giêsu đã nhờ vào danh của tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, và những kẻ
khác lại muốn có một dấu lạ từ trời.
Thánh sử Máccô nói rằng đó là câu hỏi của các Kinh Sư đến từ Giêrusalem
(Mc 3:22), là những người đã không đồng thuận với sự tự do của Chúa Giêsu. Họ muốn bảo vệ Truyền Thống đối lại với sự đổi
mới của Chúa Giêsu.
- Lc 11:17-22: Câu trả lời của Chúa Giêsu được chia ra làm
ba phần:
Phần thứ nhất: Sự so sánh với một
nước tự chia rẽ (các câu 17-18a). Chúa
Giêsu lên án sự phi lý về những lời vu khống của các Kinh Sư. Nói rằng Chúa đã xua trừ quỷ với sự trợ giúp
của tướng quỷ có nghĩa là phủ nhận những bằng chứng. Nó cũng tương tự như nói rằng nước thì khô
ráo và vầng thái dương thì tối tăm. Các
Luật sĩ của Giêrusalem đã phỉ báng Chúa bởi vì họ đã không biết phải giải thích
ra sao về những lợi ích mà Chúa Giêsu đã thực hiện cho người dân. Họ lo sợ bị mất vị trí lãnh đạo của họ. Họ cảm thấy thẩm quyền của họ bị đe dọa trước
mặt mọi người.
Phần thứ hai: Con cái các ngươi
nhờ ai mà trừ quỷ? (các câu 18b-20).
Chúa Giêsu khích bác những kẻ tố cáo và hỏi họ: “Nếu các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ
quỷ, thì môn đệ các ngươi nhờ ai mà trừ?”
Hãy để họ trả lời và tự giải thích!
“Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa
đã đến giữa các ngươi rồi.”
Phần thứ ba: nếu có người mạnh
hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng (các câu
21-22). Chúa Giêsu so sánh ma quỳ với một
người mạnh mẽ. Không ai, ngoại trừ người
mạnh mẽ hơn, có thể xông vào nhà mà cướp của một người mạnh mẽ: Chúa Giêsu là người mạnh nhất. Đây là lý do mà Người đã thành công trong việc
xua trừ ma quỷ. Chúa Giêsu đánh bại người
mạnh mẽ và bây giờ làm tiêu tan những gì hắn đã cướp đoạt, đó là, Chúa giải
thoát những kẻ đã bị ức chế dưới quyền lực của sự dữ. Tiên tri Isaia đã dùng sự so sánh tương tự để
mô tả việc quang lâm của Đấng Cứu Thế (Is 49:24-25). Đây là lý do tại sao thánh Luca nói rằng việc
xua trừ ma quỷ là một dấu chỉ rõ ràng rằng Nước Thiên Chúa đã đến.
- Lc 11:23: Bất cứ ai không thuận với Ta là nghịch cùng
Ta. Chúa Giêsu kết thúc câu trả lời của
mình với câu nói này: “Ai không thuận với
Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán.” Trong một dịp khác, cũng liên quan đến việc xua
trừ ma quỷ, các môn đệ đã ngăn cản một người nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ bởi
vì anh ta không phải là người thuộc nhóm của họ. Chúa Giêsu bảo các ông: “Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng
hộ chúng ta!” (Lc 9:50). Hai câu nói này
dường như là mâu thuẫn với nhau, nhưng không phải vậy. Câu nói trong bài Tin Mừng hôm nay được nói
cho những kẻ đối nghịch, những người đã có một định kiến đối với Chúa
Giêsu: “Ai không thuận với Ta là nghịch
cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán.” Định kiến và việc không chấp nhận khiến cho
cuộc đối thoại không thể xảy ra được và phá vỡ tình đoàn kết. Câu kia thì được dành cho các môn đệ là những
người nghĩ rằng các ông được độc quyền với Chúa Giêsu. “Bất cứ ai không thuận với Ta là nghịch cùng
Ta!” Nhiều người không phải là Kitô hữu
nhưng thực hành tình yêu thương, lòng nhân ái, sự công bằng, trong cách tốt
lành nhiều lần hơn so với các Kitô hữu. Chúng ta không thể loại trừ họ. Họ là những anh em và là những người thợ trong
việc xây dựng Nước Trời. Kitô hữu chúng
ta không phải là những sở hữu chủ của Chúa Giêsu. Trái lại, Đức Giêsu là Chúa chúng ta!
4. Một
vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- “Ai không thuận với Ta là nghịch
cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán.” Điều này xảy ra như thế nào trong đời sống của
tôi?
- “Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng
hộ chúng ta!” Điều này xảy ra bằng cách
nào trong đời sống của tôi?
5. Lời
nguyện kết
Hãy đến đây ta reo hò mừng CHÚA,
Tung hô Người là Núi Đá độ trì ta,
Vào trước Thánh Nhan dâng lời cảm tạ,
Cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.
(Tv 95:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét