Trang

Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Nước và giá trị của nước cho một thế giới đang khát

Nước và giá tr ca nước cho mt thế gii đang khát

Ngày 22.03.2017 vừa qua, là ngày thế giới bảo vệ nước, do LHQ thành lập cách đây 25 năm. Đã có nhiều hội nghị, hội thảo, gặp gỡ quốc tế được tổ chức nhân dịp này, trong đó có hội nghị về “nước và giá trị của nước cho thế giới khát nước” do hội đồng Tòa Thánh về văn hóa đồng triệu tập với hiệp hội Argentina Roma.
Trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ tư 22.03.2017 tại quảng trường thánh Phêrô, ĐTC Phanxicô đã đặc biệt chào các tham dự viên hội nghị này, và nói rằng “cuộc gặp gỡ này đánh dấu một chặng mới trong dấn thân của nhiều tổ chức giúp gây ý thức đối với việc bảo vệ nước uống cho thiện ích của mọi người và đánh giá cao các ý nghĩa văn hóa và tôn giáo của nước. Sẽ có một loạt các chương trình và sinh hoạt kéo dài suốt 5 năm tới đây để quảng diễn về việc bảo vệ nước dùng.
Hiện nay, trên toàn thế giới có khoảng gần một tỷ người không có nước dùng trong lành. Theo thống kê của Hội đồng thế giới về nước dùng, trong số 923 triệu người không có nước dùng trong lành trên toàn trái đất, có 319 triệu tại các nước vùng Phi châu nam sa mạc Sahara, tức 32% tổng số dân chúng sống tại đây, 554 triệu người Á châu, tức 12,5 tổng số dân số, và 50 triệu người Mỹ châu la tinh, chiếm 8% tổng số dân chúng trong vùng.
Trong những vùng thiếu nước này dân chúng Papua Tân Giunea có ít nước dùng trong lành nhất với 40%. Kế đến là Papua nhiệt đới, 48%; Angola 49%; Tchad và Mozambic 51%. Tổng cộng 12% dân số thế giới không có nước dùng trong lành và 3,5 triệu rưỡi tổng số người chết hàng năm có liên hệ đến nước dùng. Ngoài  ra, lụt lội, dông bão, sóng thần, thiên tai bão tố hạn hán và đói khát v.v… đã khiến nước trở thành một đe dọa tai họa đối với hàng tỷ người đang phải gánh chịu hậu quả của sự biến đổi thời tiết hiện nay.
Tổ chức Khí tượng thế giới cho biết là 75% các thiên tai xảy ra đều có liên hệ đến nước. Chỉ cần nghĩ đến các trận mưa lũ gây lụt lội kinh hoàng tại mạn Bắc nước Perù trong những ngày vừa qua, khiến cho hàng trăm người chết và hàng ngàn người khác lâm cảnh màn trời chiếu đất; hay là 20 triệu người đang bị nguy cơ chết đói chết khát đe dọa tại Nigeria, Nam Sudan, Somalia và Yemen. Tại 4 quốc gia này, sau chiến tranh, nạn hạn hán và thiếu nguồn nước đang giết hàng loạt gia súc còn sống sót và tàn hại ngành nông nghiệp vì không có nước tưới. Tại Etiopi, hàng ngàn người chết vì không có được ly nước đỡ khát.
Vẫn theo Hội đồng thế giới về nước, thiệt hại ước lượng về hiện tượng thiếu an ninh về nguồn nước dùng trên nền kinh tế thế giới là khoảng 500 tỷ đô la mỗi năm. Nếu cộng thêm cả thiệt hại môi trường, con số này có thể chiếm 1% tổng sản lượng thế giới. Chính vì thế, Hội Đồng thế giới về nước khẩn thiết kêu gọi tất cả các chính quyền  toàn trái đất hãy đặt trọng tâm giải quyết các vấn đề liên quan đến nguồn nước và dành một ngân khoản quan trọng trong ngân sách quốc gia để bảo đảm nước dùng trong lành cho mọi người dân thế giới hiện nay.
(Fides 22.03.2017)
Mai Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét