Trang

Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Đức Thánh Cha thăm khu phố nghèo tại Milano

Đc Thánh Cha thăm khu ph nghèo ti Milano

MILANO. ĐTC đã viếng thăm khu phố nghèo ở Milano sáng ngày 25-3-2017 mở đầu cho cuộc thăm viếng dài 12 tiếng tại Milano, giáo phận lớn nhất tại Âu Châu.
 Giáo phận này có từ thời các tông đồ và trở thành tổng giáo phận hồi thế kỷ thứ 4, với thánh Ambrosio tiến sĩ Hội Thánh và sau đó nổi bật với thánh Carlo Borromeo hồi thế kỷ 16. Ngày nay, tại đây có hơn 5 triệu tín hữu Công giáo, thuộc 1.108 giáo xứ, với gần 2.700 LM triều và dòng.
 Milano hiện thời cũng là thủ đô kinh tế của Italia. Lẽ ra ĐTC đã đến viếng thăm giáo phận này hồi năm ngoái, nhưng cuộc viếng thăm bị hoãn lại vì Năm Thánh Lòng Thương Xót.
 ĐTC bắt đầu cuộc thăm tại khu phố nghèo, rồi đến nhà thờ chính tòa với mộ của thánh Ambrosio, thánh Carlo Borromeo, gặp gỡ các linh mục tu sĩ, trước đọc kinh truyền tin với các tín hữu. Sau đó ngài đến thăm nhà tù, dùng bữa với các tù nhân. Ban chiều, ngài cử hành thánh lễ tại công viên Monza, cách trung tâm Milano 18 cây số, lúc 3 giờ chiều với khoảng 700 ngàn tín hữu. Hoạt động cuối cùng của ĐTC là cuộc gặp gỡ với 80 ngàn thiếu niên đã và sắp chịu phép thêm sức tại sân thể thao Meazza-San Siro.
 Thăm khu phố ”Các nhà trắng”
 Đến Milano sau 1 giờ bay từ phi trường Fiumicino ở Roma, ĐTC đã tới khu phố nghèo ở mạn đông bắc Milano, quen gọi là ”những căn nhà trắng” ở đường Salamone. Ban đầu đây là nhà những căn nhà nhỏ được xây hồi thập niên 1930 cho những người thất nghiệp do cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1929. Đến thập niên 1970, các căn nhà này trở nên quá tồi tàn và nên được phá đi để xây thành một khu chung cư 9 lầu với 477 căn hộ. 60% dân tại khu này là người Ý, phần còn lại là những người ngoại quốc, người du mục, và cũng có nhiều người Hồi giáo.
 Đến khu nhà trắng vào lúc 9 giờ rưỡi, ĐTC đã hàng ngàn người tụ tập tại đây nồng nhiệt tiếp đón. Ngài dừng lại chào thăm các anh chị em bệnh nhân ngồi trên ghế lăn, trước khi tiến lên bục cao, trước tiếng hát chào mừng của dân chúng. Một thiếu nữ đã dâng tặng ĐTC một dây stola, cũng gọi là giây các phép, do một hợp tác xã địa phương dệt và may, và một em bé tặng ngài bức ảnh Đức Mẹ thánh Galdino.
 Chào thăm các tín hữu
 Lên tiếng chào thăm mọi người hiện diện, ĐTC nói:
 ”Tôi cám ơn anh chị em vì hai món quà anh chị em tặng tôi: thứ I là dây stola, một dấu hiệu tiêu biểu của linh mục, cứ chỉ này đánh động tôi đặc biệt vì nhắc nhớ cho tôi rằng tôi đến đây giữa anh chị em như một linh mục, tôi đi vào Milano như linh mục...
 ”Dây stola này càng quí giá vì không phải anh chị em mua, nhưng một số người trong anh chị em ở đây đã dệt và thêu. Dây stola nhắc nhớ rằng linh mục Kitô được chọn giữa dân và phục vụ dân. Chức linh mục của tôi cũng như cha sở và các linh mục ở đây là một hồng ân của Thiên Chúa, nhưng được hình thành nhờ dân chúng, với niềm tin, với những vất vả, kinh nguyện và nước mắt của dân.
 ĐTC cũng nói đến ảnh Đức Mẹ được tu bổ và tặng cho ngài. Ngài nhắc nhở các tín hữu về sự ân cần của Mẹ Maria đi gặp gỡ và săn sóc, giúp đỡ bà chị họ Elisabeth. Đó cũng là sự ân cần của Giáo Hội, không ở lại trung tâm, nhưng đi gặp gỡ mọi người ở khu ngoại ô, gặp cả những người không Kitô và không tín ngưỡng. Giáo Hội mang Chúa Giêsu đến cho mọi người, Đấng là tình thương của Thiên Chúa làm người, mang lại ý nghĩa cho đời sống chúng ta và cứu khỏi sự ác.
 Thăm 3 gia đình
 Sau khi ban phép lành cho tất cả mọi người, ĐTC còn chào thăm các em bé chờ đợi ngài từ sáng sớm rồi ngài đặc biệt đi gặp 3 gia đình trong căn hộ của họ. Trước tiên là ông bà Stefano Pasquale và Dorotea Falcone 59 và 57 tuổi, cư ngụ ở lầu 4 từ lâu năm. Khi còn trẻ ông Stefano nghiện rượu và bị chứng động kinh, rồi dần dần cơ thể suy tàn và bị liệt giường từ 4 năm nay. Vợ ông là bà Dori tận tụy săn sóc chồng trong mọi sự, kể cả ngày đêm. Cuộc viếng thăm của ĐTC tại nhà bà là một niềm vui vô biên đối với bà trong tình cảnh đau thương.
 Gia đình thứ hai gốc Maroc là Ông bà Mihoual Abdel Karim và Tardane Hanane ở lầu hai cùng với 3 người con: 17, 10 và 6 tuổi. Ông Karim đến Italia cách đây 28 năm và vợ ông đến nước này 20 năm về trước. Ông Karim làm việc trong một hãng chế thuốc và hai vợ chồng ở khu nhà trắng này từ 9 năm nay. Cùng với 1 gia đình hồi giáo khác, gia đình Ông Karim tỏ chức lớp dạy tiếng Arập trong giáo xứ thánh Galdino ở địa phương cho các phụ nữ Hồi giáo. Họ là những người Hồi giáo trung thành và cởi mở, có tinh thần cộng tác, và rất vui mừng được đón tiếp ĐTC ghé thăm gia đình họ.
 Gia đình sau cùng được ĐTC ghé thăm là bà Oneta Nuccio 82 tuổi và bà Agogini Adele, 81 tuổi, thành hôn với nhau cách đây 61 năm và có một người con gái là Giovanna 51 tuổi. Ông Nuccio làm nghề phát thư trong nhiều năm trời. Gia đình ở lầu hai trong khu nhà. Hai ông bà cụ rất chăm chỉ tham dự thánh lễ qua truyền hình và thường được rước lễ. Bà Adele hầu như mù và Ông Nuccio bị một bướu ung ở cổ cách đây 11 năm (2006). Nhờ xạ trị (radioterapia) bướu ung biến mất một phần, nhưng hiện nay ông có vấn đề lớn về phổi và người ta sợ rằng ung thư sẽ di căn. Ông bà rất vui mừng được đón tiếp ĐTC với niềm tin đơn sơ và sâu xa.
 Sau khi viếng thăm 3 gia đình, ĐTC lên đường tiến về Nhà thờ chính tòa ở trung tâm Milano để gặp gỡ các LM, phó tế, và tu sĩ nam nữ của giáo phận.
 G. Trần Đức Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét