Trang

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

16-12-2013 : THỨ HAI TUẦN III MÙA VỌNG

THỨ HAI 16/12/2013
Thứ Hai Tuần III Mùa Vọng


Bài Ðọc I: Ds 24, 2-7. 15-17a
"Ngôi sao từ nhà Giacóp mọc lên".
Trích sách Dân Số.
Trong những ngày ấy, Balaam ngước mắt lên nhìn Israel cắm trại theo từng bộ lạc, và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên ông, ông liền tuyên sấm và nói: "Lời sấm của Balaam, con ông Beor, lời sấm của người đang mở mắt; lời sấm của người nghe lời Thiên Chúa, của người chiêm ngắm Ðấng Toàn Năng, của người ngã mà mắt vẫn mở. Hỡi nhà Giacóp, doanh trại của ngươi đẹp biết bao! Hỡi Israel, chỗ cư ngụ của ngươi tốt dường nào! Nó rộng lớn như thung lũng, như những vườn bên dòng sông, như cây trầm hương mà Thiên Chúa đã trồng, như cây hương nam bên suối nước. Nước tràn ra khỏi thùng chứa, và hạt giống của ngươi được tưới dư dật. Vua ngươi sẽ trổi vượt Agag, và vương quốc ngươi sẽ uy hùng".
Balaam lại tuyên sấm và nói: "Lời sấm của Balaam, con của Beor, lời sấm của người đang mở mắt, lời sấm của người nghe lời Thiên Chúa, của người biết ý nghĩ Ðấng Tối Cao, của người xem thấy hình ảnh Ðấng Toàn Năng, của người ngã mà mắt vẫn mở. Tôi thấy Người, chưa phải bây giờ. Tôi thấy Người không phải gần. Một ngôi sao từ Giacóp mọc lên. Một phủ việt từ Israel xuất hiện".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 24, 4bc-5ab. 6-7bc. 8-9
Ðáp: Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa (c. 4b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa. - Ðáp.
3) Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. - Ðáp.

Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Chúa đến, hãy ra đón Người; chính Người là Hoàng tử Bình an. - Alleluia.

Phúc Âm: Mt 21, 23-27
"Phép rửa của Gioan bởi đâu mà có?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy Chúa Giêsu vào Ðền thờ. Lúc Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ lão trong dân đến hỏi Người rằng: "Ông lấy quyền nào mà làm những điều này? Ai đã ban quyền ấy cho ông?" Chúa Giêsu trả lời: "Tôi cũng hỏi các ông một điều. Nếu các ông trả lời cho tôi, thì tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó. - Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có? Bởi trời hay bởi người ta?" Họ bàn tính với nhau rằng: "Nếu ta nói bởi trời, thì ông sẽ nói với ta: Vậy tại sao các ngươi không tin ông ấy? Và nếu ta nói bởi người ta, thì chúng ta lại sợ dân chúng. Vì mọi người coi Gioan như một vị tiên tri". Bấy giờ họ trả lời Chúa Giêsu rằng: "Chúng tôi không được biết". Chúa Giêsu nói với họ: "Tôi cũng không nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó".
Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm: Phép Rửa Của Gioan Bởi Ðâu Mà Có

Trong tập sách "Án Tử Xuân Thu" có câu chuyện kể lại tài ứng xử của Án Tử như sau:
Khi Án Tử sắp sang nước Sở, vua Sở nghe thấy bảo với cận thần rằng:
- Án Tử là người có tài ăn nói của nước Tề, nay muốn sang đây, ta muốn làm nhục, có cách gì không?
Cận thần thưa:
- Ðể bao giờ Án Tử sang, cận thần sẽ tìm một người, cho trói lại và dẫn người ấy đến trước mặt vua để giả làm một người nước Tề bị bắt vì tội ăn trộm.
Lúc Án Tử đến nơi, vua Sở làm tiệc thiết đãi tử tế. Ðang giữa cuộc rượu, bỗng thấy hai tên lính điệu một người bị trói vào:
Vua hỏi:
- Tên kia tội gì mà phải trói thế?
Lính thưa:
- Tên ấy là một người nước Tề mắc phải tội ăn trộm.
Vua đưa mắt nhìn Án Tử hỏi rằng:
- Người nước Tề hay trộm cắp lắm nhỉ?
Án Tử đứng dậy thưa rằng:
- Chúng tôi trộm nghe thấy rằng: cây quất mọc ở đất Hoài Nam thì là quất ngọt, đem sang cấy ở đất Hoài Bắc thì quất chua, cành lá giống nhau mà quả lại chua ngọt khác nhau là tại làm sao? Tại vì thủy thổ khác nhau vậy. Nay thân sinh ở nước Tề thì không ăn trộm, sang ở nước Sở lại sinh ra trộm cắp, có lẽ vì lý do khác nhau về thủy thổ mà nó sinh ra như vậy chăng?
Sở Vương muốn làm nhục, làm hại Án Tử nhưng rồi trước bằng chứng về sự thực mà Án Tử đưa ra để biện minh, Sở Vương đành thúc thủ chịu cái nhục. Nhờ vào sự thật mà hậu quả đã đột ngột xoay chuyển dự liệu trù tính của kẻ bày mưu. Hoàn cảnh của Sở Vương lúc này cũng phần nào giống như tâm trạng của các thượng tế và kỳ lão khi họ lên tiếng muốn bắt bẻ Chúa Giêsu.
Bài trích sách Dân Số của Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay đã tường thuật cho chúng ta về hành vi của Balaam, một thầy pháp của dân Moab. Ông được trao nhiệm vụ chúc dữ cho dân Israel dân Chúa. Thế nhưng, khi được đưa lên đỉnh núi Peor, ông lập đàn tế thần chuẩn bị lời chúc dữ. Nhìn xuống doanh trại của dân Israel, được thúc đẩy bởi Thần Khí của Giavê Thiên Chúa, một sự thật không thể cưỡng lại khiến cho từ miệng ông lời chúc dữ đã trở thành lời chúc lành.
Trong bài Tin Mừng, một cách nào đó câu trả lời của các thượng tế và kỳ lão đặt ra cũng mang hình thức tìm kiếm sự thật. Tuy nhiên, mục đích của họ lại khác hẳn, họ muốn bắt bẻ Chúa Giêsu, muốn tìm cớ hại Ngài. Tuy thế, Chúa Giêsu vẫn khoan dung trước thái độ cố chấp của họ. Ngài đặt ra cho họ một câu hỏi của Ngài không phải là một sự bắt bẻ hoặc gài bẫy họ để họ có dịp trở lại nhưng Ngài muốn đặt họ trước một sự thật, đó là Gioan Tẩy Giả kẻ dọn đường Chúa đến với phép rửa thống hối.
Quay ngược thời gian trở về với Gioan Tẩy Giả, Chúa Giêsu cũng muốn khơi dậy nơi họ khởi động niềm tin vào Ngài, vì Gioan Tẩy Giả một vị tiên tri lớn của người Do Thái, cuộc đời và lời giảng của ông không một điểm nào đáng trách, bao người đã đến nghe ông giảng và họ lãnh nhận phép rửa thống hối. Thế mà chính bản thân ông, Gioan Tẩy Giả chỉ coi mình là tiếng kêu trong sa mạc, dọn đường cho một Ðấng đến sau ông. Trước Ðấng ấy, ông không đáng cởi dây giầy cho Ngài.
Lời của Gioan Tẩy Giả không phải là một câu nói hàm ý tâng bốc nhưng là một chứng từ cho sự thật. Về sau Chúa Giêsu đã nói rõ: "Trong những con cái do người nữ sinh ra không một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả, nhưng kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn lớn hơn ông".
Tìm về Gioan Tẩy Giả và phép rửa của ông, các trưởng tế và các kỳ lão cũng được gọi để chấp nhận sự thật, thế mà họ vẫn cố chấp và ác ý. Sự cố chấp và ác ý đã khiến họ không thể trở thành môn đệ của Ngài, không được dạy bảo về Ngài.
Balaam là một người ngoại giáo nhưng ông đã thành thật, đã khuất phục trước Quyền Năng của Thiên Chúa, nên ông đã được Thiên Chúa dùng. Còn thượng tế và kỳ lão tuy thuộc dòng dõi được chọn nhưng vì cứng lòng cố chấp mà đã bị loại ra ngoài.
Trong thế giới hôm nay Thiên Chúa cũng vẫn đang đối thoại, đang mời gọi con người tìm về sự thật. Lời Ngài đã được nói qua Ðức Kitô một lần thay cho tất cả, mỗi biến cố chỉ là một nhắc nhở tìm về Lời và đối chiếu với Lời. Thái độ đứng trước Người, Lời đã khiến cho con người được thưởng hay là bị luận phạt.
Lạy Chúa, ngày xưa Chúa đến đemsự thật giải phóng chúng con, hôm nay trong tâm tình mong đợi ngày Chúa đến, xin cho chúng con biết tìm về cội nguồn sự thật để rồi sự thật sẽ soi sáng hướng dẫn hành động của chúng con và sẽ biến chúng con nên dụng cụ của Chúa dù cho thân con bất xứng chẳng đáng gì.

(Veritas Asia)


Lectio Divina: Mátthêu 21:23-27
Thứ Hai, 16 Tháng 12, 2013
Tuần thứ ba Mùa Vọng                                      

1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con,
Trong một thế giới của bất công, chiến tranh và lợi dụng,
Trong đó có nhiều người
Có phương tiện để sống,
Nhưng không có lý do để sống,
Chúa hứa ban cho chúng con một ngôi sao để chỉ hướng,
Đức Giêsu, Con của Chúa.
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con hy vọng sống động
Rằng, nếu chúng con sẵn sàng
Nhận lãnh những yêu cầu của Tin Mừng một cách nghiêm túc,
Chúng con thực sự có thể trở thành một người mới
Hoàn toàn đổi mới trong Đức Kitô,
Đấng Cứu Chuộc chúng con đến muôn thuở muôn đời.

2.  Phúc Âm – Mátthêu 21:23-27

Khi ấy, Chúa Giêsu vào đền thờ.  Lúc Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ lão trong dân đến hỏi Người rằng:  “Ông lấy quyền nào mà làm những điều này, ai đã ban quyền ấy cho ông?”
Chúa Giêsu trả lời:  “Tôi cũng hỏi các ông một điều.  Nếu các ông trả lời cho tôi, thì tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó.  Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có?  Bởi trời hay bởi người ta?”  Họ bàn tính với nhau rằng:  “Nếu ta nói ‘bởi trời’, thì ông sẽ nói với ta:  ‘Vậy tại sao các ngươi không tin ông ấy?’  Và nếu ta nói:  ‘bởi người ta’, thì chúng ta lại sợ dân chúng.  Vì mọi người coi Gioan như một vị tiên tri.”
Bấy giờ họ trả lời Chúa Giêsu rằng:  “Chúng tôi không được biết.”  Chúa Giêsu nói với họ:  “Tôi cũng không nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó.”

3.  Suy Niệm

-  Bài Tin Mừng hôm nay mô tả cuộc xung đột Chúa Giêsu đã có với những kẻ có thẩm quyền tôn giáo thời ấy, sau khi Người đã xua đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Đền Thờ.  Các thượng tế và kỳ lão trong dân muốn biết Đức Giêsu đã dùng quyền gì mà làm những điều ấy:  đi vào Đền Thờ và đuổi những kẻ buôn bán (xem Mt 21:12-13).  Những kẻ có thẩm quyền tự xem mình là chủ nhân ông của mọi người và nghĩ rằng không ai có thể làm bất cứ điều gì mà không có phép của họ.  Đây là lý do tại sao họ đã tra bắt Chúa Giêsu và cố để giết hại Chúa.  Những điều tương tự cũng đã xảy ra trong các cộng đoàn Kitô hữu của những năm 70-80, vào thời mà Tin Mừng của Chúa Giêsu được viết.  Những kẻ chống lại chính quyền Đế Quốc La Mã đã bị đàn áp.  Có những người khác, để không bị bức hại, đã cố gắng hòa hợp dự án của Chúa Giêsu, với dự án của Đế Chế La Mã (xem Ga 6:12).  Mô tả về cuộc xung đột của Chúa Giêsu với những kẻ có thẩm quyền vào thời của Chúa đã là một trợ giúp cho các Kitô hữu, để cho họ có thể tiếp tục can trường trong các cuộc đàn áp và sẽ không để cho mình bị chi phối bởi ý thức hệ của Đế Quốc.  Ngày nay cũng vậy, có một số kẻ lạm dụng quyền lực, dù rằng trong xã hội hay trong Giáo Hội hoặc trong gia đình, họ muốn kiểm soát tất cả mọi thứ như thể họ là chủ nhân của tất cả mọi khía cạnh đời sống của người ta.  Thậm chí, họ còn bắt bớ những ai đã nghĩ khác họ.  Nhớ lấy những ý tưởng và vấn đề này, chúng ta hãy đọc và suy gẫm về bài Tin Mừng hôm nay.
-  Mt 21:23:  Câu hỏi của các chức sắc tôn giáo đặt ra với Chúa Giêsu:  “Ông lấy quyền nào mà làm những điều này, ai đã ban quyền ấy cho ông?”  Chúa Giêsu đáp lại:  “Tôi cũng hỏi các ông một điều. Nếu các ông trả lời cho tôi, thì tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó.  Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có?  Bởi trời hay bởi người ta?”  Chúa Giêsu trở lại Đền Thờ.  Khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ lão trong dân đã đến gần Người và hỏi:  “Ông lấy quyền nào mà làm những điều này?  Ai đã ban quyền ấy cho ông?”  Chúa Giêsu lại đi xung quanh quảng trường lớn của Đền Thờ.  Sau đó xuất hiện một số các thượng tế và kỳ lão đến tra vấn Người.  Sau khi tất những gì mà Chúa Giêsu đã làm vào ngày hôm trước, họ muốn biết với quyền nào mà Người làm những việc này.  Họ đã không hỏi đến lý do thực sự đã khiến Chúa Giêsu đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Đền Thờ (xem Mt 21:12-13).  Họ chỉ muốn hỏi Người lấy quyền nào mà làm những điều này.  Họ nghĩ rằng họ có quyền kiểm soát mọi việc.  Họ không muốn mất quyền kiểm soát mọi chuyện.
- Mt 21:24-25a:  Câu hỏi của Chúa Giêsu dành cho các người thẩm quyền.  Chúa Giêsu không từ chối trả lời, nhưng Người cho thấy sự độc lập và tự do của mình và nói:  “Tôi cũng hỏi các ông một điều.  Nếu các ông trả lời cho tôi, thì tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó.  Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có?  Bởi trời hay bởi người ta?”  Đây là một câu hỏi thông minh, đơn sơ như chim bồ câu và khôn ngoan như rắn!  (xem Mt 10:16).  Câu hỏi đặt ra cho thấy sự thiếu trung thực của kẻ thù của Người.  Đối với Chúa Giêsu, Phép Rửa của ông Gioan đến từ trời, bởi Thiên Chúa.  Chính Người đã nhận phép rửa bởi ông Gioan (Mt 3:13-17).  Ngược lại, những kẻ có quyền lực đã âm mưu hoặc dàn cảnh cho cái chết của ông Gioan Tẩy Giả (Mt 14:3-12).  Và bằng cách này, họ cho thấy rằng họ đã không chấp nhận sứ điệp của Gioan và họ coi Phép Rửa của ông như một điều gì đó bởi người ta mà không bởi Thiên Chúa.
-  Mt 21:25b-26:  Lý luận của những kẻ cầm quyền.  Các thượng tế và trưởng lão nhận thức được tầm quan trọng của câu hỏi và lý luận theo cách sau đây:  “Nếu chúng ta nói ‘bởi trời’, thì ông ấy sẽ vặn lại chúng ta.  Vậy tại sao chúng ta không chịu tin vào ông ấy?  Nếu chúng ta trả lời ‘bởi người ta’, thì chúng ta lại sợ dân chúng, bởi vì mọi người coi Gioan như một vị tiên tri.”  Và vì thế, để khỏi bị lộ liễu, họ đã trả lời:  “Chúng tôi không biết!”  Đây là câu trả lời của kẻ cơ hội, một câu trả lời giả vờ và thú vị.  Mối quan tâm duy nhất của họ là không để mất quyền lực của họ trên dân chúng.  Trong bọn họ, họ đã quyết định xong mọi chuyện:  Đức Giêsu phải bị tử hình (Mt 12:14).
-  Mt 21:27:  Kết luận cuối cùng của Chúa Giêsu.  Và Chúa Giêsu nói với họ:  “Tôi cũng không nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó.”  Sự hoàn toàn thiếu trung thực của họ đã khiến cho họ không xứng đáng để nhận được câu trả lời của Chúa Giêsu.  

-4.  Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân

-  Đã có bao giờ bạn cảm thấy rằng mình đang bị kiểm soát bởi kẻ có quyền hành trong nhà, nơi sở làm, trong Giáo Hội, mà không có bất kỳ quyền hạn nào chưa?   
-  Tất cả chúng ta đều có một số thẩm quyền.  Ngay cả trong một cuộc trò chuyện giữa hai người, mỗi người có một số quyền lực nhất định, một số quyền hạn nào đó.  Tôi xử dụng quyền hành như thế nào, tôi thực hiện thẩm quyền của mình như thế nào:  để phục vụ và giải thoát hay là để thống trị và kiểm soát?    

5.  Lời nguyện kết

Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết,
Lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con.
Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài
Và bảo ban dạy dỗ,
Vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con.  (Tv 25:4-5)


Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần III MV
Bài đọc: Num 24:2-7, 15-17; Mt 21:23-27.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải yêu mến sự thật.
Khao khát được biết và sống theo sự thật là một trong những khát vọng được Thiên Chúa phú bẩm vào trong con người; vì thế, con người luôn tìm kiếm để nhận biết sự thật. Nhưng trong hành trình đi tìm sự thật, có rất nhiều kẻ thù đe dọa và ngăn cản con người không cho tìm ra sự thật như: lười biếng, sợ hãi, và sai lạc. Tính lười biếng làm con người ngại khó khăn và không kiên trì trong hành trình đi tìm sự thật. Tính sợ hãi làm con người chùn chân, không có can đảm chấp nhận sự thật. Sự sai lạc ngăn cản và đánh lạc hướng, không cho con người đạt tới sự thật.
Các Bài đọc hôm nay tập trung vào việc biết và sống theo sự thật. Trong Bài đọc I, Vua Balak mặc dù đã hai lần được Tiên Tri Balaam cho biết sự thật, vẫn hy vọng sẽ nhận được những gì ngược lại với sự thật: Nhà Vua muốn Thiên Chúa chúc dữ cho dân tộc Israel. Trong Phúc Âm, các Thượng-tế và Kỳ-mục, mặc dù biết rõ Phép Rửa của Gioan và uy quyền của Chúa Giêsu bởi Trời; nhưng vẫn gian dối nói không biết; vì sợ phải tin và giữ những gì Chúa Giêsu truyền dạy.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tiên Tri Balaam biết kính sợ Thiên Chúa và dám nói sự thật.
Khi Vua Balak của Moab thấy quyền lực của Israel bành trướng khắp vùng sông Jordan, Nhà Vua sợ Israel sẽ thôn tính Moab nữa. Nhà Vua sai sứ giả đến cầu cứu với Tiên Tri Balaam trong vùng, để ông này chúc dữ cho dân Israel, với hy vọng khi Vua đem quân giao chiến thì sẽ thắng. Tiên Tri Balaam được Thiên Chúa báo trước cho biết: ông có thể đi tới với Vua, nhưng chỉ được nói những gì Thiên Chúa muốn ông nói mà thôi (Num 22:20, 35, 38). Sau hai lần thất bại để kiếm lời chúc dữ của Thiên Chúa từ miệng TT Balaam (Num 23:7-10, 18-24), Vua Balak vẫn kiên nhẫn với Tiên Tri Balaam để chờ Thiên Chúa thay đổi.
Trình thuật hôm nay tường thuật lần thứ ba những gì TT Balaam nói với Vua Balak: “Sấm ngôn của Balaam, con Beor, sấm ngôn của người mắt vẫn mở. Sấm ngôn của người nghe các lời Thiên Chúa, người ngắm nhìn thị kiến Đấng Toàn Năng, của người ngủ mà mắt vẫn mở trong lúc xuất thần.” Phần đầu của thị kiến nói về sự chúc lành của Thiên Chúa cho Israel, phần sau nói về những gì sẽ xảy ra cho Vua và dân tộc Moab:
(1) Thiên Chúa chúc lành cho Nhà Israel: “Hỡi Jacob, lều bạt của ngươi đẹp biết mấy! Hỡi Israel, đẹp biết mấy doanh trại của ngươi! Như thung lũng trải dài, như vườn cạnh bờ sông,
như trầm hương Đức Chúa đã trồng, như hương nam mọc bên dòng nước. Từ các bồn của nó, nước tràn ra, và hạt giống nó được tưới dồi dào. Vua của nó cao cả hơn Agag, và vương quốc nó được tôn vinh.”
(2) Moab sẽ bị phá hủy bởi Nhà Israel: “Rồi ông cất tiếng đọc bài thơ của mình như sau:
"Sấm ngôn của Balaam, con Beor, sấm ngôn của người mắt vẫn mở. Sấm ngôn của người nghe các lời Thiên Chúa, và biết những tư tưởng của Đấng Tối Cao, được Đấng Toàn Năng cho nhìn thấy, của người ngủ mà mắt vẫn mở trong lúc xuất thần. Tôi thấy nó, nhưng bây giờ chưa phải lúc, tôi nhìn, nhưng chưa thấy nó kề bên; một vì sao xuất hiện từ Jacob, một vương trượng trỗi dậy từ Israel sẽ đập vào màng tang Moab, đánh vỡ sọ tất cả con cái Seth.”
Nhiều thánh Giáo-Phụ đã cho “một vì sao xuất hiện từ Jacob” là lời tiên tri nói về Đấng Cứu Thế, nhưng lời tiên tri này không được dẫn chứng trong Tân-Ước. Tuy nhiên, nó được trích dẫn trong các Sách của Qumran (1QM 11:5-7, CD 7:19-20) để nói lên niềm hy vọng vào Đấng Cứu Thế.
2/ Phúc Âm: Các Thượng-tế và Kỳ-mục không dám trả lời Chúa Giêsu vì sợ hậu quả của sự thật.
2.1/ Đương đầu với sự thật: Trình thuật hôm nay kể: Đức Giêsu vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người và hỏi: "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy?"
(1) Họ thách thức quyền năng thanh tẩy Đền Thờ của Chúa Giêsu: Những điều mà họ đang thắc mắc là việc Chúa Giêsu vào Đền Thờ và xua đuổi tất cả các kẻ buôn bán ra khỏi đó (x/c Mt 21:12-13) và việc Chúa chữa lành các bệnh nhân (Mt 21:14-15). Lý do tại sao Chúa làm, vì: "Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi lại biến thành sào huyệt của bọn cướp."
(2) Chúa Giêsu thách thức họ về Phép Rửa của Gioan: Chúa Giêsu không trực tiếp trả lời câu hỏi của họ, nhưng Ngài đòi họ phải trả lời câu hỏi của Ngài trước khi Ngài trả lời câu hỏi của họ. Ngài thách thức: "Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. Vậy, phép rửa của ông Gioan do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?”
2.2/ Thái độ chạy trốn sự thật: Chúa Giêsu biết rõ những gì họ đang nghĩ: Nếu họ thật tâm muốn đi tìm sự thật, họ phải nhận ra những gì Gioan Tẩy Giả và Ngài làm là đến từ Thiên Chúa. Gioan Tẩy Giả dọn đường cho con người để đón nhận Đấng Cứu Thế, và tòan dân chạy đến với ông để được chuẩn bị. Việc thanh tẩy Đền Thờ và các phép lạ Chúa Giêsu làm không thể đến từ con người, vì không ai có can đảm và quyền năng để làm những chuyện đó.
(1) Giới lãnh đạo chạy trốn sự thật vì sợ phải lãnh nhận hậu quả: Họ chạy trốn sự thật không phải vì họ không đủ khôn ngoan để nhìn ra sự thật; nhưng vì họ không muốn phải lãnh nhận những hậu quả do sự thật gây ra. Hậu quả trước mắt là họ sợ phải tin vào Chúa Giêsu và làm những gì Ngài muốn. Họ có đủ khôn ngoan con người để lý luận như sau:
- Nếu mình nói: "Do Trời," thì ông ấy sẽ vặn lại: "Thế sao các ông lại không tin ông ấy?"
- Còn nếu mình nói: "Do người ta," thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gioan là một ngôn sứ."
(2) Từ chối chấp nhận sự thật: Vì sợ phải lãnh nhận hậu quả, nên họ phải dối trá trả lời Chúa Giê-su: "Chúng tôi không biết." Người cũng nói với họ: "Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy."

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải yêu mến sự thật vì chỉ có sự thật mới giải thóat và làm cho con người đạt tới đích điểm của cuộc đời.
- Chúng ta phải ao ước và tìm tòi để biết sự thật. Khi đã tìm được sự thật, chúng ta phải sống những gì mà sự thật đòi hỏi.
- Chúng ta phải có can đảm làm chứng cho sự thật; vì sợ hãi làm con người quay đầu và từ chối sự thật.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

HGNM TUẦN 3 MV & TUẦN BÁT NHẬT CHUẨN BỊ LỄ GIÁNG SINH
Thứ Hai

 Mt 21,23-27

A. Hạt giống...
1. Chúa Giêsu bị chất vấn :
- Ai chất vấn ? “Các thượng tế và kỳ mục” (câu 23). Mc 11,27 còn kể thêm các kinh sư. Như thế, những người chất vấn Chúa Giêsu gồm đủ 3 thành phần của Thượng Hội Đồng Do thái giáo, tức là những lãnh tụ cao cấp nhất của Đạo.
- Chất vấn về điều gì ? Về quyền của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã đuổi những người buôn bán (phía trước, câu 12-13), đã chữa bệnh (câu 14) và nay đang giảng dạy (câu 23). Và tất cả những việc đó Ngài lại làm ngay trong Đền thờ, tức là ở một nơi chính thức nhất, nơi mà người ta coi là lãnh địa riêng của những lãnh tụ tôn giáo do thái. Ngài không phải là tư tế, không phải là kỳ mục và cũng không phải là kinh sư. Tại sao Ngài làm những việc đó, và làm ngay trong Đền thờ ?
- Động cơ của việc chất vấn : không phải chất vấn để tìm cho biết sự thật, mà chất vấn để bắt lỗi.
2. Phản ứng của Chúa Giêsu :
- Chúa Giêsu không trả lời mà hỏi ngược lại những kẻ chất vấn Ngài. Làm như thế, không phải là Ngài muốn tránh né vấn đề, mà là Ngài muốn họ suy nghĩ về một vấn đề căn bản hơn : chỉ vì ganh ghét nên họ đã không đón nhận lời rao giảng của Gioan và Chúa Giêsu. Nay họ phải suy nghĩ kỹ xem sứ mạng của Gioan và Ngài là do đâu : có phải do tham vọng cá nhân hay do chính Thiên Chúa ?
3. Kết cuộc : Họ không chịu suy nghĩ (vì không thích suy nghĩ vấn đề đó) nên đáp là không biết. Chúa Giêsu thấy họ không có thiện chí nên cũng không trả lời câu hỏi của họ.

B.... nẩy mầm.

1. Câu hỏi của Chúa Giêsu khiến các thượng tế và kỳ mục phải bối rối. Sự bối rối đó vạch trần lòng dạ cố chấp của họ không muốn tìm hiểu sự thật. Sự thật về phép rửa của Gioan chỉ thuộc một trong hai trường hợp : hoặc do Thiên Chúa hoặc do loài người. Nhưng họ không muốn tìm hiểu và không muốn trả lời. Nếu họ chịu tìm hiểu thì họ đã có câu trả lời và đã dám trả lời. Nhiều khi vì không muốn bỏ đi một thành kiến, chúng ta cũng không chịu khó tìm hiểu nên cũng rơi vào thái độ cố chấp tới nỗi mù quáng như vậy.
2. Có một số điều ta không thích nghĩ tới và không muốn đặt lại vấn đề, vì nếu làm thế thì ta phải sắp xếp lại cuộc sống, có thể phải từ bỏ những thói quen đã thành nếp, có thể phải khởi sự lại từ đầu. Thí dụ : cuộc sống hiện nay của tôi với những tương giao, những tham vọng, những thói quen... có gì không ổn không ? Có gì phải sửa đổi ? Có gì phải từ bỏ ? Phải cố gắng thêm gì ?... Ta không muốn nghĩ tới để ta có thể tiếp tục an phận. Nhưng Lời Chúa hôm nay mời ta can đảm đặt lại vấn đề. Có như thế ta mới đi đúng hướng và đời ta mới tốt đẹp hơn.
3. Bài đọc I là một câu chuyện rất hay nhắc nhớ chúng ta nên thoát khỏi thành kiến cố chấp, thoát khỏi danh lợi thú đang bịt mắt ta, và hãy nhìn ra sự thật : Balaam là một thày bói ngoại giáo rất nổi tiếng. Ông được kẻ thù của dân Do Thái ba lần thuê mướn với lễ vật hậu hỹ để ông đi trù ẻo người Do Thái. Cả ba lần ông đi đều bị con lừa của ông phá đám không cho thực hiện. Ông đánh nó, Chúa cho nó biết nói mắng lại ý đồ đen tối và sự tham lam của ông. Cuối cùng ông nhận ra sự thật và đi đến doanh trại người Do Thái để tuyên sấm ca tụng họ như nội dung của bài đọc một. Ông tiên báo một vì sao sáng sẽ mọc lên, một Phủ việt của nhà vua sẽ xuất hiện : Đức Giêsu Kitô.
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ

16/12/13 THỨ HAI TUẦN 3 MV
Mt 21,23-27
QUYỀN VÀ BỔN PHẬN LOAN BÁO
Khi ấy, Đức Giêsu vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người và hỏi: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?”  (Mt 21,23)
Suy niệm: Các thượng tế và kỳ mục như đang rơi vào tình trạng hôn mê khi đối diện với Chúa Giêsu. Họ không còn nhớ gì về những điều Thánh Kinh đã nói về uy quyền Thiên Chúa, dù họ gần gũi sách Thánh. Thánh Kinh đã thuật lại Thiên Chúa chỉ dùng lời Ngài phán để tạo dựng vũ trụ. Ngài cũng đã mạc khải danh Đức Chúa của Ngài cho Môsê trước khi giải thoát dân Do Thái khỏi ách nô lệ Ai Cập và khi trao Lề Luật, Ngài cũng đã bày tỏ quyền năng của Ngài. Mọi sự Ngài nói và làm đều do quyền năng của Ngài. Thế mà những thượng tế và kỳ mục dám đến hạch hỏi Chúa Giêsu “lấy quyền nào” để giảng dạy. Dường như họ cho rằng chỉ có họ độc quyền nói về Thiên Chúa, nên những ai muốn tham dự vào quyền này nhất thiết phải có phép của họ. Nhưng đối với Chúa Giêsu, việc loan báo về Thiên Chúa là do bởi thánh ý của Chúa Cha, vì thế loan báo về Thiên Chúa không chỉ là quyền mà còn là bổn phận của Ngài đối với Chúa Cha.
Mời Bạn: Giáo Hội quả quyết, truyền giáo là một bổn phận của Kitô hữu và là quyền bất khả xâm phạm do đòi hỏi của ơn gọi Kitô hữu. Bạn lăn xả vào sứ mạng này hay còn chờ đợi một “giấy phép” cho sứ mạng này?
Chia sẻ: Kitô hữu lãnh nhận bổn phận truyền giáo từ khi nào?
Sống Lời Chúa: Mạnh dạn nói về Chúa cho một vài người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con mạnh mẽ nói về Chúa và xác tín những điều con loan báo trong mọi cảnh huống cuộc đời. Amen.

Gioan là một ngôn sứ
Chỉ cần bớt một chút cứng cỏi của tự mãn về cái tôi, thêm một chút mềm mại của tình yêu khiêm hạ, là ta có cơ may gặp được chân lý như đám đông dân chúng. 
Suy nim:
“Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?
Ai đã cho ông quyền ấy” (c. 23).
Hai câu hỏi của giới lãnh đạo tôn giáo ở Giêrusalem đặt cho Đức Giêsu.
Làm các điều ấy là vào thành thánh giữa đoàn dân tung hô vang dội,
là đuổi những người buôn bán trong Đền thờ,
là chữa bệnh và giảng dạy ở đó (Mt 21, 12-15).
Ai là Đấng đã cho ông Giêsu quyền ấy?
Đây không phải là câu hỏi để thượng tế và kỳ mục tìm thông tin.
Đây là câu hỏi để họ tìm thêm lý lẽ nhằm bắt bẻ Đức Giêsu khi có dịp.
Đức Giêsu đã không trực tiếp trả lời câu hỏi này.
Hay đúng hơn Ngài trả lời bằng cách đặt một câu hỏi khác (c. 24).
Ngài chỉ hỏi họ đúng một điều thôi, về nguồn gốc phép rửa của Gioan.
“Do trời hay do người phàm”, do Thiên Chúa hay do loài người (c. 25).
Câu hỏi này lập tức đưa họ vào thế bị động, lưỡng nan.
Nếu do Thiên Chúa, tại sao họ lại không tin Gioan? (c. 25).
Nhưng họ lại không dám bảo phép rửa của Gioan là do người phàm,
vì dân chúng tin Gioan là một ngôn sứ (c. 26),
nghĩa là người của Thiên Chúa, người được sai để nói lời của Ngài.
Các thượng tế và kỳ mục đã không dám trả lời câu hỏi của Đức Giêsu.
Nếu nhìn nhận phép rửa của Gioan là đến từ Thiên Chúa,
thì họ cũng phải nhìn nhận Đức Giêsu,
vì Gioan làm chứng Đức Giêsu là Đấng Mêsia.
Điều này thì họ không hề muốn, vì nó đòi họ phải thay đổi cuộc sống,
thay đổi mọi lối suy nghĩ và mọi niềm tin xưa nay.
Ngược lại nếu coi thường phép rửa của Gioan, họ lại sợ dân chúng.
Họ không dám đi ngược với cái nhìn của dân, vì muốn được lòng dân.
Rõ ràng họ không có tự do để chọn một trong hai.
Đức Giêsu đã bắt họ phải công khai quan điểm của mình.
Nhưng họ đã chọn thái độ né tránh: “Chúng tôi không biết.” (c. 27).
Nói câu này trước mặt dân chúng thì quả là khó nghe và khó tin.
Làm sao họ lại không biết chuyện quan trọng đó?
Vì họ không thỏa mãn điều kiện Đức Giêsu đưa ra (c. 24),
nên Ngài sẽ không trả lời cho họ biết Ngài dùng quyền nào (c. 27).
Thành thật với chính mình thật khó biết bao!
Đón nhận sự thật với trọn cả tâm hồn đòi phải trả giá.
Sự thật bao giờ cũng đòi ta đổi đời, không để ta yên.
Chính vì thế ta thích quanh co và dễ né tránh sự thật.
Nhưng dù ta có né tránh sự thật, thì sự thật vẫn cứ theo đuổi ta luôn.
Chẳng ai làm át được tiếng nói của sự thật.
Mùa Vọng là thời gian ra khỏi bóng tối của dối trá, để đón lấy sự thật.
Chỉ cần bớt một chút cứng cỏi của tự mãn về cái tôi,
thêm một chút mềm mại của tình yêu khiêm hạ,
là ta có cơ may gặp được chân lý như đám đông dân chúng.
Và chân lý sẽ cho ta được tự do (Ga 8, 32).
Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu,
xin dẫn con vào nhà của con,
căn nhà của trái tim,
căn nhà vừa quen vừa lạ.
Xin hãy cho con thấy
những phức tạp, rắc rối, những che đậy, giằng co,
những mâu thuẫn và vô lý nơi con.
Xin hãy cho con thấy
những nhỏ mọn, ích kỷ,
những yếu đuối, khô khan,
những cứng cỏi và tự ái nơi con.
Xin cho con ý thức
những lo âu, sợ hãi
đang đè nặng làm con ngột ngạt,
những nỗi đau thầm kín khiến đời con mất vui,
những vết thương không biết bao giờ lành,
những đổ vỡ khiến lòng con khép lại.
Lạy Chúa Giêsu,
xin giúp con dọn những bề bộn nơi tim con.
Xin biến đổi tim con, để nó trở nên đơn sơ hơn,
hồn nhiên hơn và tươi tắn hơn.
Ước gì con nhìn mọi sự, mọi người,
bằng trái tim bao dung của Chúa.
Và ước gì khi đã ra khỏi nỗi bận tâm về mình,
trái tim con được nhẹ nhàng hơn và tự do hơn
để yêu mến mọi người. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Suy niệm

Đây là một trong những cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và giới lãnh đạo Do thái; và nó xảy ra ngay sau khi Chúa Giêsu đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi đề thờ. Giới lãnh đạo Do thái chất vấn Chúa Giêsu: "Ông lấy quyền nào mà làm như thế?" Thực ra việc làm của Chúa Giêsu không phải làm cho cuộc lễ ở đền thờ trở nên náo loạn và giới lãnh đạo Do thái chất vấn Ngài cũng không phải là muốn đem lại trật tự của Đền thờ, nhưng cốt lõi là vì Chúa Giêsu đã đụng chạm đến quyền lợi của họ. Thật vậy, buôn bán trong đền thờ vào những dịp lễ lớn là nguồn thu rất lớn đối với họ, nhất là gia đình vị Thượng tế.
Nhìn lại suốt hành trình rao giảng của Chúa Giêsu, không ít lần Ngài đụng chạm đến giới lãnh đạo Do thái này. Nguyên nhân dẫn đến sự chống đối của họ là vì họ sợ mất ảnh hưởng, mất vinh dự hay quyền lợi nào đó. Vì cố bám víu vào danh dự, quyền lợi, địa vị mà họ tỏ ra cố chấp trước lời rao giảng của Chúa Giêsu. Vì bám víu vào đó họ sẵn sàng phủ nhận sự thật về Gioan Tẩy Giả và về Chúa Giêsu
Giàu sang, danh dự, quyền lực ẩn chứa mối nguy hiểm cho chúng ta trước Tin mừng của Chúa. Mùa vọng gợi lên cho chúng ta niềm chờ mong ngày Chúa đến. Ngài đã đến với chúng ta và đã đem đến cho chúng ta Tin mừng về Nước Chúa. Ngài sẽ đến với chúng ta trong ngày quang lâm để ban hạnh phúc vĩnh cửu cho chúng ta. Thái độ khôn ngoan trong khi chờ đợi ngày đó là luôn biết hướng về Ngài bằng một con tim ngoan hiền chứ không phải tấm lòng chay đá như giới lãnh đạo Do thái. Con tim ngoan hiền là biết mở rộng đón nhận Tin mừng của Ngài, đón nhận sự thật mà Ngài mang đến và khiêm tốn nhìn nhận sự yếu hèn của mình, vượt qua những cám dỗ của giàu sang và quyền lực. Không ít lần chúng ta vì chút lợi lộc nào đó mà nhắm mắt, thậm chí phủ nhận sự thật mà chúng ta biết rất rõ.
Chúa vẫn tiếp tục gởi đến cho chúng ta nhiều "Gioan Tẩy Giả" để kêu mời chúng ta dọn đường cho Chúa, nói cho chúng ta về Tin mừng của Chúa. Cần biết khiêm tốn, lắng nghe và đón nhận, chúng ta mới mong gặp gỡ được Chúa
Lạy Chúa, xin giúp chúng con vượt thắng những ích kỷ nhỏ nhen, những cám dỗ của quyền lực và của vật chất để chúng con có được con tim ngoan hiền trước Tin mừng của Chúa. Amen.


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG MƯỜI HAI
Vậy Chúng Tôi Phải Làm Gì?
Thiên Chúa đang đến gần ta, vậy ta sẽ đáp lại thế nào đây? Cũng như con cái Israel bên bờ sông Gio-đan, chúng ta tự hỏi: “Vậy chúng tôi phải làm gì ?” Thiên Chúa hiểu thấu tất cả những gì kín nhiệm thẳm sâu trong cõi lòng con người, vì Ngài đến để làm ánh sáng soi chiếu lương tâm và trái tim con người.
Chúa đến gần ta, ta đáp trả thế nào đây? Đáp trả thế nào trước sự hiện diện của Ngài? Chúng ta có đầy lòng tôn thờ, đầy lòng nhiệt tâm với Chúa và tin tưởng nơi Ngài không? Phụng vụ Mùa Vọng kêu mời chúng ta đáp trả bằng thái độ như thế.
Hay chúng ta hành động cách khác hẳn? Hay chúng ta cứ sống đối ngược lại tinh thần mùa Vọng? Sự gần gũi của Thiên Chúa đã “quen quá hóa nhàm” đối với chúng ta rồi sao? Phải chăng chúng ta đã đánh mất chân lý thẳm sâu mà Thiên Chúa trao cho chúng ta trong Mùa Vọng? Phải chăng chúng ta đã trở nên dửng dưng với chân lý ấy?
Trước sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa, chúng ta có sẽ nói ‘vâng’? Hay là sự hiện diện ấy chỉ tổ quấy rầy và gây phiền phức cho chúng ta?
Phụng vụ Mùa Vọng thúc giục chúng ta giải quyết những câu hỏi ấy. Đó là những câu hỏi vô cùng cốt yếu. Những câu hỏi ấy không chỉ liên hệ tới con người luân lý và đến cung cách ứng xử của chúng ta, mà chúng còn liên hệ đến chính cốt lõi hiện hữu của chúng ta, đến lương tâm Kitô giáo của chúng ta.
Anh em hãy vui lên, Chúa đang đến gần! Niềm vui của chúng ta sẽ là niềm vui đích thực và sâu xa khi chúng ta hiểu và đón nhận tất cả sự thật trong tiếng kêu của Gioan Tẩy Giả bên bờ sông Gio-đan. Chúng ta không bao giờ được phép quên rằng Thiên Chúa, Đấng vô cùng gần gũi với ta, cũng là một Thiên Chúa vô cùng thánh thiện!
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 16-12
Ds 24, 2-7.15-17A; Mt 21, 23-27.
LỜI SUY NIỆM: “Phép rửa của ông Gioan do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?”
Các thượng tế và các kỳ mục trong dân Do-thái, không thích Chúa Giêsu và muốn loại trừ Ngài, họ đã chất vấn Chúa Giêsu về thẩm quyền của Ngài. Chúa Giêsu đã không trực tiếp trả lời câu hỏi của họ;nhưng Ngài đặt lại câu hỏi. Với tâm địa xấu của họ, họ đã suy tính, và cuối cùng họ đồng thanh nói dối với Chúa: “chúng tôi không biết”.
Lạy Chúa Giêsu. Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con đừng phạm tội nói dối trước mặt Chúa và trước mặt nhau, để tạo sự an tâm khi sống với nhau và với tha nhân.
Mạnh Phương


16 Tháng Mười Hai
Hơi Ấm Của Tình Người
Một vị linh đạo Ấn Giáo và các môn sinh ngồi quây quần bên một bếp lửa hồng. Sức nóng của than hồng và hơi nóng của từng người làm cho căn phòng ấm hẳn ra... Nhưng bỗng chốc, vị linh đạo già run lập cập, môi ông bập bẹ không nói ra lời. Các môn sinh lo lắng cho sức khỏe của thầy: "Thưa thầy, chắc thầy yếu trong người, chúng con xin phép được cho thêm củi vào lò sưởi".
Trong cơn thổn thức, vị linh đạo già cố gắng nói từng tiếng: "Lửa và sức nóng trong căn phòng này quá đủ cho ta... Ta cảm thấy lạnh là bởi vì bên ngoài có một người hành khất đang run lập cập".
Quả thật, đúng như lời của vị thầy, các môn sinh đã mở cửa nhìn ra ngoài, và họ đã tìm thấy một người hành khất đang rét run vì đói và lạnh... Họ đưa người đó vào trong căn phòng, săn sóc cho anh và từ giây phút ấy, vị linh đạo già cũng trút bớt được nỗi rét run của mình.
Câu chuyện được trích từ kho tàng khôn ngoan của người Ấn Ðộ trên đây có lẽ gợi lại cho chúng ta lời của thánh Giacôbê tông đồ: "Ðức Tin không có việc làm là một Ðức Tin chết". Vị linh đạo già trên đây đã cảm thấy rét run là bởi vì sự ấm áp của thầy trò đang có với nhau chưa được chia sẻ cho người khác. Ông chỉ cảm thấy thật sự ấm lòng, khi hơi ấm của sự quây quần ấy được san sẻ cho người khác.
Vị linh đạo này là hình ảnh của đời sống Ðức Tin của chúng ta. Dù có sốt sắng bao nhiêu trong việc cầu nguyện, trong các nghi thức phụng tự, nếu tâm hồn chúng ta không được nuôi dưỡng bằng lòng mến đối với tha nhân, thì hơi ấm của lòng đạo đức nơi chúng ta chỉ là một thứ hơi ấm giả hiệu... Một Ðức Tin nhiệt thành, một Ðức Tin có hơi ấm thật sự cần phải được nuôi dướng bằng lòn mến.
(Lẽ Sống)

Thứ Hai 16-12
Thánh Eusebius
(283 - 371)
E
usebius sinh ở đảo Sardinia là nơi cha ngài bị xiềng xích cho đến chết vì đức tin. Mẹ ngài đưa gia đình về Rôma, là nơi Eusebius lớn lên và được tuyển chọn làm người đọc sách thánh. Ngài được di chuyển đến Vercelli trong rặng Piedmont và siêng năng phụng sự đến nỗi được giáo dân và giáo sĩ chọn làm giám mục. Ngài là giám mục đầu tiên của Tây Phương phối hợp đời sống ẩn tu với tổ chức giáo quyền; chính ngài sống trong một cộng đoàn cùng với các giáo sĩ khác. Nhiều giám mục nổi tiếng xuất thân từ trường của ngài trong thời gian đích thân ngài dạy bảo và khuyến khích giáo dân thay đổi lối sống.
Ðức Giáo Hoàng Liberius nhận thấy sự tài giỏi của ngài nên đã sai ngài đến gặp Hoàng Ðế Constantine để giải quyết các tranh chấp giữa Công Giáo và phái Arian. Arian là một tà thuyết rất mạnh vào thời ấy, chủ trương rằng Ðức Giêsu không phải là Thiên Chúa. Những người theo tà thuyết này gồm giới quý tộc, tướng lãnh, vua chúa. Họ nắm giữ các chức vụ trong quân đội và nghị viện. 
Trong công đồng được Constantine triệu tập ở Milan năm 355, phái Arian đầy thế lực đã áp đảo các người tham dự. Ðức Eusebius lo sợ khi thấy điều ngài tiên đoán đang trở thành sự thật, khi phe Arian biến công đồng thành một cơ hội để lên án Ðức Athanasius, là đối thủ chính yếu của họ. Ðức Eusebius, không sợ hãi trước quyền lực của tà giáo, đã đặt bản kinh Tin Kính Nicene lên bàn và yêu cầu mọi người ký kết vào đó trước khi lên án Ðức Athanasius. Kinh Tin Kính Nicene, được chấp thuận bởi một công đồng chính thức của Giáo Hội, tuyên xưng rằng Ðức Giêsu là một với Thiên Chúa Cha -- trực tiếp đối nghịch với chủ trương của phe Arian.
Sau đó hoàng đế buộc Ðức Eusebius, Ðức Dionysius của Milan phải lên án Ðức Athanasius, nếu không họ sẽ phải chết. Dĩ nhiên các ngài từ chối lên án một người hỗ trợ đức tin. Nhưng thay vì bị tử hình, hoàng đế đã đày ải các ngài.
Trong cuộc sống lưu đầy ở Scythololis ở Palestine, Ðức Eusebius sống với một người Công Giáo duy nhất trong phố. Ngay cả việc thăm viếng của các người Công Giáo khác cũng bị phá hoại khi phe Arian lột trần và lôi ngài trên đường phố trong một chiếc cũi nhỏ. Sau cùng phe Arian đã thả ngài sau bốn ngày không cho ăn uống. Nhưng một vài tuần sau họ trở lại, phá nhà của ngài, ăn cướp vật dụng, thực phẩm và lại bắt ngài giam vào cũi.
Ðức Eusebius phải lưu đầy đến hai chỗ khác nữa trước khi người kế vị Constantine là Julian cho các giám mục lưu đầy được trở về quê quán vào năm 361. Nhưng khó khăn vẫn chưa hết, Ðức Eusebius lại phải dùng quãng đời còn lại để chấn chỉnh những thiệt hại do tà thuyết Arian gây nên. Sau khi làm việc với Ðức Athanasius và tích cực góp phần trong các công đồng, theo gương Thánh Phao-lô, ngài đi chu du khắp nơi để kiên cường đức tin và rao giảng sự thật.
Ðức Eusebius từ trần vào ngày 1 tháng Tám, 371.
Lời Bàn
Bạn biết gì về đức tin của bạn? Có thể nào bạn bảo vệ đức tin ấy trong các cuộc tranh luận? Hãy noi gương Thánh Eusebius để tìm hiểu thêm đức tin Kitô Giáo và xin ngài giúp chúng ta thêm khôn ngoan để nhận ra chân lý, và sự can đảm để bảo vệ chân lý ấy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét