TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG
SINH
Ngày 26 tháng 12
(Trong Tuần Bát Nhật Lễ
Chúa Giáng Sinh)
Thánh Têphanô Tử Ðạo
Tiên Khởi
Bài
Ðọc I:
"Kìa
tôi xem thấy trời mở ra"
Bài
trích sách Tông Ðồ Công Vụ.
Trong
những ngày đó, Têphanô đầy ân sủng và sức mạnh, làm nên những điều kỳ diệu và
những phép lạ cả thể trong dân.
Bấy
giờ, có nhóm người kia, thuộc Hội đường, mệnh danh là "của những người Tự
Do, người Xirênê và Alexandria", và những người khác từ xứ Cilicia và Á
đông, đã nổi dậy.
Họ
tranh luận với Têphanô, nhưng họ không thể đương đầu với sự khôn ngoan và Thánh
Thần vẫn giúp cho ông nói.
Nghe
ông nói, họ phát điên lên trong lòng, và họ nghiền răng phản đối ông.
Nhưng
Têphanô, đầy Thánh Thần, nhìn lên trời, đã xem thấy vinh quang của Thiên Chúa,
và Ðức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa.
Ông
đã nói rằng:
"Kìa,
tôi xem thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa".
Bấy
giờ họ lớn tiếng kêu la và bịt tai lại, và họ nhất tề xông vào ông.
Khi
lôi ông ra ngoài thành, họ ném đá ông.
Và
các nhân chứng để áo của họ dưới chân một người thanh niên tên là Saolê.
Rồi
họ ném đá Têphanô, đang lúc ông cầu nguyện rằng:
"Lạy
Chúa Giêsu, xin đón nhận tâm hồn tôi".
Thế
rồi ông quì gối xuống, lớn tiếng kêu lên rằng:
"Lạy
Chúa, xin đừng trách cứ họ về tội lỗi nầy".
Nói
xong câu đó, ông đã an giấc trong Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv. 30,3cd 4, 6ab và 8a, 17 và 21ab
Ðáp: Lạy Chúa, tôi
xin phó mạng sống tôi trong tay Chúa.
Xướng
1) Xin Chúa nên núi đá tôi nương náu, và nên thành trì cứu thoát tôi, bởi Chúa
là núi đá và là thành trì của tôi, vì danh Chúa, xin dẫn đàng chỉ lối cho tôi.
- Ðáp.
2)
Tôi phó mạng sống tôi trong tay Chúa, Lạy Chúa là Thiên Chúa trung tín, xin cứu
thoát tôi.
3)
Còn tôi, tôi trông cậy nơi Chúa, tôi hân hoan vui mừng vì lòng từ bi Chúa. -
Ðáp.
4)
Xin Chúa tỏ mặt nhân lành với tôi tớ Chúa, và lấy lòng thương xót Chúa cứu
thoát tôi. Chúa che chở những ai nấp dưới nhan thánh Chúa khỏi mưu chước của
loài người. Chúa giấu họ trong nhà Chúa khỏi miệng lưỡi gian ngoa. - Ðáp.
Alleluia:
Tv. 117, 26a và 27a
Alleluia,
alleluia - Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến; Chúa là Thiên Chúa đã soi sáng
chúng ta. Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 10,17-22
"Không
phải chúng con nói, nhưng là Thánh Thần của Chúa Cha"
Bài
trích Phúc âm theo Thánh Matthêô.
Ngày
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng:
"Chúng
con hãy coi chừng người đời.
Họ
sẽ nộp chúng con cho công nghị, họ sẽ đánh đòn chúng con nơi hội đường.
Vì
Ta, chúng con sẽ bị điệu đến trước vua quan, để làm chứng trước mặt họ và các
dân.
Nhưng
khi người ta nộp chúng con, chúng con chớ lo lắng phải nói sao và nói gì, vì
không phải chúng con nói, nhưng là Thánh Thần của Chúa Cha chúng con sẽ nói
thay cho.
Anh
sẽ nộp em cho người ta giết, cha sẽ nộp con, con cái chống đối cha mẹ và làm
cha mẹ phải chết.
Vì
Ta, chúng con sẽ bị mọi người ghét bỏ, nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, sẽ được cứu
rỗi.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Cuộc
Tử Ðạo Tiên Khởi Của Thánh Stêphanô
Hôm
nay lễ kính thánh Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội. Giữa bầu khí an
bình hân hoan của Mùa Giáng Sinh mà mừng kính một vị tử đạo thì xem ra không
bình thường, vì sự tử đạo thường gợi lên máu đào và chết chóc. Nhưng chắc chắn
Giáo Hội đã có một lý do rất đặc biệt để mừng lễ của vị tử đạo tiên khởi này
vào ngay sau Lễ Giáng Sinh.
Trong
lá thư gởi cho các thiếu nhi khắp thế giới được ký vào ngày 3/10/1995, Ðức
Thánh Cha Gioan Phaolô II xem ra muốn giải thích cho chúng ta cái lý do sâu xa ấy.
Ngài viết cho các em thiếu như nhi sau: "Những ngày tiếp theo ngày sinh của
Chúa Giêsu cũng là đến ngày lễ theo truyền thống của Cựu Ước, tám ngày sau đó
Hài Nhi đã được đặt tên, tên của Ngài là Giêsu".
Sau
bốn mươi ngày chúng ta tưởng niệm việc Ngài được dâng hiến trong đền thờ giống
như bất cứ đứa con trai đầu lòng nào của Israel. Trong dịp này, một cuộc gặp gỡ
phi thường đã diễn ra, vừa cùng với Hài Nhi đến trong đền thờ, Mẹ Maria đã gặp
cụ già Simêon. Cụ đã bồng Hài Nhi Giêsu trên tay và tiên báo như sau: "Lạy
Chúa, giờ đây xin để tôi tớ Chúa được ra đi bình an theo như lời Chúa hứa, vì
chính tôi tớ Chúa đã thấy ơn cứu độ mà Ngài đã chuẩn bị trước mặt muôn dân. Ðó
là ánh sáng soi cho dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Ngài". Sau đó
ông nói với Mẹ Maria: "Con Trẻ này sẽ là duyên cớ cho nhiều người Israel
phải vấp ngã hay được chỗi dậy, Con Trẻ là dấu hiệu bị người đời chống đối, và
chính là một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà. Ngõ hầu những ý nghĩ thâm tâm
nhiều người sẽ lộ ra".
Như
vậy, ngay từ những ngày đầu của cuộc đời Chúa Giêsu, chúng ta đã nghe được lời
tiên báo về cuộc tử nạn của Chúa Giêsu, và cũng ám chỉ đến cuộc tử đạo của
Maria, Mẹ Ngài. Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Mẹ sẽ đứng thinh lặng bên Thập Giá của
Con Mẹ. Cũng thế, không bao lâu sau khi Chúa Giêsu được sinh hạ thì Hài Nhi
Giêsu đã phải đương đầu với một mối đe dọa trầm trọng. Ông vua hung bạo Hêrôđê
sẽ ra lệnh tàn sát tất cả các trẻ em dưới hai tuổi. Và vì lý do này, Chúa Giêsu
sẽ phải bị bắt buộc cùng với cha mẹ trốn sang Ai Cập.
Chắc
hẳn tất cả chúng con đã biết các biến cố gắn liền với việc sinh hạ của Chúa
Giêsu. Cha mẹ chúng con, các linh mục, các giáo lý viên và những biến cố ấy, và
cùng với toàn thể Giáo Hội, mỗi người trong chúng con sống lại một cách thiêng
liêng trong biến cố ấy trong Mùa Giáng Sinh. Như vậy, chúng con đã biết những
khía cạnh bi thảm trong thời thơ ấu của Chúa Giêsu.
Sống
lại một cách thiêng liêng những biến cố bi thảm trong thời thơ ấu của Chúa
Giêsu, đó không phải là những lời nhắn nhủ mà Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II gởi
riêng cho các em thiếu nhi. Vì qua các em, Ngài cũng mời gọi tất cả mọi người sống
một cách thiêng liêng cuộc tử nạn của Chúa Giêsu ngay trong chính mầu nhiệm
Giáng Sinh.
Mầu
nhiệm Giáng Sinh gắn liền với mầu nhiệm Tử Nạn Thập Giá của Ngài. Hài Nhi nằm
trong máng cỏ nghèo hèn, cuộc tử nạn đã được báo trước, có lẽ đó là lý do tại
sao ngay ngày thứ nhất của tuần bát nhật Giáng Sinh, Giáo Hội mừng kính vị
thánh Tử Ðạo tiên khởi là thánh Stêphanô.
Thật
thế, Tin Mừng hôm nay nhắc nhở cho chúng ta về mầu nhiệm tử nạn được tiếp diễn
trong lịch sử Giáo Hội. Trong ánh sáng của mầu nhiệm Giáng Sinh. Phải chăng
chúng ta không được mời gọi để nhận ra bóng đêm của mầu nhiệm tử nạn? Bóng
Thánh Giá phải chăng đã không chập chờn phủ xuống trên máng cỏ của Hài Nhi
Giêsu? Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ ôn lại những bi thảm trong thời thơ ấu của
Ngài. Khi tưởng niệm việc tử đạo vị thánh tiên khởi của Giáo Hội, chúng ta hẳn
phải được nhắc nhở về số phận ơn gọi làm Kitô hữu của chúng ta, đó là bước theo
Chúa Giêsu qua từng giai đoạn của cuộc sống Ngài, và như Ngài, như vị tử đạo
tiên khởi của Giáo Hội đã vạch ra cách sống kiên trung cho đến cùng trong sứ mệnh
làm chứng cho Chúa.
Ước
gì niềm vui Giáng Sinh củng cố chúng ta trong những cố gắng theo Chúa Giêsu, sẵn
sàng đón nhận và đương đầu với những thử thách bách hại mà Thiên Chúa an bài gởi
đến cho chúng ta, như Ngài đã loan báo trước: "Vì danh Thầy, các con sẽ bị
mọi người thù ghét".
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày
26 tháng 12, Lễ Thánh Stephanô TĐ
Bài
đọc: Acts 6:8-10, 7:54-59; Mt 10:17-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Stephanô là
người đầu tiên đổ máu làm chứng cho Đức Kitô.
Một
câu hỏi được đặt ra: Tại sao Giáo Hội cử hành Lễ Thánh Stephanô, tử đạo, ngay
sau Lễ Giáng Sinh? Câu trả lời có lẽ liên kết mục đích của việc Nhập Thể với bổn
phận của Kitô hữu: “Niềm vui Giáng Sinh là con người được nhìn thấy Ơn Cứu Độ;
nhưng để đạt được Ơn Cứu Độ, con người phải chứng minh niềm tin của mình nơi
Người Con.” Sau những vui mừng nhộn nhịp của Ngày Giáng Sinh, con người dễ có
khuynh hướng trở lại cuộc sống bình thường, Giáo Hội muốn nhắc nhở cho các tín
hữu bổn phận làm chứng cho Đức Kitô trong cuộc sống hằng ngày.
Các
Bài đọc hôm nay xoay quanh việc làm chứng cho Đức Kitô. Trong Bài đọc I, Sách
Công Vụ Tông Đồ tường thuật cuộc tử đạo của Stephanô, chứng nhân đầu tiên cho Đức
Kitô. Trong Vuơng Cung Thánh Đường Stephanô của các cha Đa-minh tại Đất Thánh,
trong Học-viện Thánh Kinh École Biblique, có vẽ 3 tấm hình: một của Gioan Tẩy
Giả đang chỉ tay vào Chúa Giêsu, Người đứng giữa và nói: “Đây là Chiên Thiên
Chúa, Đấng gánh tội trần gian.” Một của Phó-tế Stephanô cũng chỉ tay vào Chúa
Giêsu và nói: “Đây là Đấng mà tôi đã đổ máu làm chứng cho Ngài.” Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ giá phải trả của sứ vụ làm chứng cho Ngài:
“Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của
họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng
cho họ và các dân ngoại được biết.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
"Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con."
1.1/
Tiểu sử của Stephanô: Phó-tế
Stephanô là một trong 7 Phó-tế đầu tiên được chọn để giúp các Tông-đồ. Lý do có
Phó-tế là để các Tông-đồ chuyên lo việc cầu nguyện và giảng dạy (Acts 6:1-6).
Điều kiện để làm Phó-tế là phải có thanh danh tốt, đầy tràn Thánh Thần và khôn
ngoan. Chúng ta không biết nhiều về lịch sử của ông. Tên của ông Stephanô, tiếng
Hy-Lạp có nghĩa là “triều thiên.” Trên tấm bia tìm được nơi mộ ông, có khắc chữ Kelil,
một từ Aramaic cho Stephanos của Hy-Lạp. Có lẽ đây là tên
nguyên thủy của ngài.
Không
ai biết rõ địa điểm nơi ngài bị ném đá. Có người cho là tại Cổng Stephanô của
Thành Jerusalem ngày nay; điều này không chắc chắn vì không thấy tài liệu lịch
sử nào ghi lại. Hơn nữa, các Cổng Thành hiện nay cũng mới được xây lại từ thế kỷ
16. Nguồn sử liệu chắc chắn hơn và dựa trên khám phá khảo cổ mới tại Đất Thánh,
xương cốt của ngài được để tại Vương Cung Thánh Đường Stephanô của các cha
Đa-minh trong khuôn viên của Học-viện Kinh Thánh. Vương Cung Thánh Đường mới được
xây dựng lại trên nền nhà của Vương Cung Thánh-đường Byzantine cũ, xây dựng vào
năm 431 bởi Juvenal, Giám-mục của Jerusalem, với sự trợ giúp của Bà Hòang
Eudocia. Thánh Cyril, Giám-quản của Alexandria, khánh thành Thánh Đường vào
ngày 15 tháng 5 năm 439. Trong khi khánh thành, Thánh Cyril đã cho di chuyển
xương cốt của Stephanô, Thánh Tử Đạo Tiên Khởi, từ một nhà thờ trên Núi Sion đã
giữ xương cốt này trong 24 năm vào Thánh Đường này. Bà Hòang Eudocia cũng được
chôn cất tại đây.
Sách
Công Vụ Tông Đồ mô tả vắn tắt cuộc đời của Stephanô: Ông Stephanô được đầy ân sủng
và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. Địch thù
tranh luận với ông là những người thuộc hội đường gọi là hội đường của “nhóm nô
lệ được giải phóng,” gốc Cyrene và Alexandria, cùng với một số người gốc
Cilicia và Asia. Hậu quả của cuộc tranh cãi: “Nhưng họ không địch nổi lời lẽ
khôn ngoan mà Thánh Thần đã ban cho ông. Khi nghe những lời ấy, lòng họ giận
điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Stephanô.” Vì họ không thể cãi lại ông,
nên họ dùng những con người gian dối để tố cáo ông tội phạm thượng tới Thiên
Chúa và Moses, để có cớ ném đá ông (Acts 6:14).
1.2/
Biến cố tử đạo của Stephanô: Trình thuật kể: “Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời,
thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông nói:
"Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa." Họ
liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông, rồi lôi ra ngoài thành
mà ném đá. Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Saul. Họ
ném đá ông Stephanô, đang lúc ông cầu xin rằng: "Lạy Chúa Giêsu, xin nhận
lấy hồn con."”
2/
Phúc Âm:
Ai bền vững đến cùng, người ấy sẽ được cứu thóat.
2.1/
Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em: Chúa Giêsu đã báo trước cho các
môn đệ biết những gì sẽ xảy ra cho các ông: “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp
anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và
anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ
và các dân ngoại được biết.” Con người dễ bị thuyết phục khi nhìn thấy những tấm
gương anh hùng của những người coi thường cái chết. Có lẽ vì lý do này mà người
ta nói: “Máu các thánh tử đạo là hạt giống sẽ trổ sinh niềm tin Công-giáo, và
là men làm thăng tiến Nước Chúa Kitô.” Thực tế đã chứng minh: nơi nào bách hại
càng nhiều, nơi đó càng có nhiều người tin theo Đức Kitô.
2.2/
Lời hứa ban Thánh Thần: “Khi
người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì
trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: thật vậy, không phải
chính anh em nói, mà là Thánh Thần của Cha anh em nói trong anh em.” Có rất nhiều
vị tử đạo thân thể yếu ớt, nói năng nhút nhát; nhưng khi phải ra để bị tra khảo
trước vua quan, đã anh hùng khí khái nói lên những lời khôn ngoan lưu truyền
cho hậu thế.
Chúa
Giêsu cũng báo trước cho các môn đệ biết: Kẻ thù không phải chỉ có những người
ngòai, nhưng có thể cả những người trong gia đình: "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp
anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và
làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.”
Kẻ
thù có thể giết được thân xác, nhưng không động đến được linh hồn các môn đệ của
Đức Kitô. Ngài động viên tinh thần các môn đệ: “Can đảm lên, Đừng sợ! vì Thầy
đã chiến thắng thế gian.” Và Ngài hứa ban phần thưởng cứu độ cho những ai trung
thành: “Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Ơn Cứu Độ thuộc về con người khi Đức Kitô nhập thể và hiến thân làm của lễ hy
sinh trên Thập Giá. Tuy nhiên, để được hưởng Ơn Cứu Độ này, chúng ta phải chứng
minh niềm tin của chúng ta vào Đức Kitô trong khi còn ở thế gian này.
-
Nhiệm vụ của chúng ta là rao giảng và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, để mọi
người nhận ra chứng tá của chúng ta và tin vào Ngài. Trong khi làm chứng cho sự
thật, chúng ta sẽ gặp những gian nan, thử thách, và chống đối; nhưng Đức Kitô
đã hứa sẽ ở cùng, và ban Thánh Thần giúp chúng ta vượt qua tất cả.
Lm.An-tôn ĐINH MINH
TIÊN,OP.
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mt
10,17-22
A.
Hạt giống...
Chúa
Giêsu tiên báo những cuộc bách hại đối với các môn đệ Ngài :
-
Bách hại do những nhà cầm quyền thù nghịch với Chúa. Nhưng đó là dịp để ta làm
chứng cho Chúa.
-
Bách hại do chính những người thân của mình (cha mẹ, anh em, con cái) vì họ
không đồng quan điểm đức tin với mình. Nhưng hãy kiên trì., vì “ai bền chí đến
cùng thì sẽ được cứu thoát”.
B....
nẩy mầm.
1.
Hai chữ Tử đạo chúng ta quen dùng ngày nay có nguyên ngữ hy lạp là Martus nghĩa
là làm chứng. Người tử đạo là người làm chứng cho Chúa bằng chính những đau khổ
và cái chết của mình. Bởi đó trong đoạn Tin Mừng này, khi báo trước những sự
bách hại, Chúa Giêsu nói “Chúng con sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền
vì Thầy, để làm chứng...”
2.
Thánh là ai ? Ngày kia một em bé theo mẹ đi chợ. Từ nhà đến chợ, hai mẹ
con đi qua một thánh đường nguy nga. Em bé ngước nhìn thánh đường rồi đưa tay
chỉ mẹ và nói : “Mẹ xem kìa, những cửa kính màu bám đầy bụi, trông chả đẹp
tí nào.”
Bà
mẹ không nói gì, nhưng lại nắm tay con dẫn vào bên trong thánh đường. Từ bên
trong thánh đường nhìn ra, những cửa kính dơ bẩn xấu xí lại trở nên sáng chói
và rực rỡ nhiều màu sắc tuyệt đẹp. Em bé ngạc nhiên mở to mắt nhìn. Em thích
thú đặc biệt khi ngắm nhìn 4 vị thánh trên cửa kính sau bàn thờ đang rực rỡ
chói lòa nhờ ánh mặt trời chiếu thẳng qua.
Vài
ngày sau, trong một lớp giáo lý, tình cờ cô giáo hỏi : “Các em có biết vị
thánh là ai không ?” Trước câu hỏi bất ngờ, cả lớp đều thinh lặng, chỉ có
em bé được mẹ dẫn vào nhà thờ hôm trước giơ tay xin trả lời. Em nói :
“Thưa cô, vị thánh là người được ánh sáng mặt trời chiếu qua.” (Trích "Món
quà giáng sinh")
Têphanô
là một vị thánh vì ngài đã phản ánh Chúa Giêsu, nhất là qua cái chết của ngài.
Bài đọc I (Cv 6,8-10 7,54-60) tường thuật ngài chết giống Chúa Giêsu :
cũng phó linh hồn trong tay Chúa (câu 59) và cũng cầu xin ơn tha thứ cho những
kẻ hại mình (câu 60).
3.
“Vì danh Thầy các con sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền đỗ đến cùng
thì sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22)
Một
người bạn hỏi tôi : “Bạn có thấy anh ấy đã làm điều xấu xa đó
không ?” Dù thấy nhưng tôi đã trả lời không, vì anh ấy là con của thầy hiệu
phó, và vì tôi không muốn bị liên luỵ. Điều này làm tôi ray rứt. Tôi cảm thấy xấu
hổ vì đã nhát đảm không dám nói lên sự thật.
Thánh
Têphanô đã hy sinh mạng sống để làm chứng cho sự thật. Còn tôi hôm nay chưa phải
hy sinh đến mạng sống mà đã chối quanh, thì thử hỏi làm sao dám bênh vực và đấu
tranh cho sự thật ?
Lạy
Chúa, có những lúc con đã sống hèn yếu như vậy. Xin cho con cảm nghiệm được sự
bình an và niềm hạnh phúc của người biết làm chứng cho sự thật. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI
– Gp. Cần Thơ
26/12/13 THỨ NĂM TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Têphanô, tử đạo tiên khởi
Mt 10,17-22
Th. Têphanô, tử đạo tiên khởi
Mt 10,17-22
TIẾNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
“Không phải
chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha nói trong anh em. ,,,Kẻ nào bền chí đến
cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10,20.22)
Suy niệm: Bầu
khí, tâm tình và biểu hiện của ngày lễ Giáng sinh không chỉ cho ta nếm cảm
hương vị ngọt ngào mà còn đưa ta tới đỉnh cao ơn cứu độ. Đó là đỉnh cao của
thập giá, của sự hiến dâng toàn vẹn như chính Chúa Giêsu sẽ thực hiện sau này,
cũng như các môn đệ của Ngài phải nếm trải, cụ thể là cái chết của thánh
Têphanô, vị tử đạo tiên khởi của Tân Ước. Thần khí của Chúa Cha đã tác tạo hình
hài Chúa Con, hướng dẫn các nhà đạo sĩ Đông Phương đến thờ lạy Chúa Con... Thần
Khí ấy cũng tiếp tục ban sức mạnh và sự khôn ngoan cho các tín hữu, để họ bền đỗ đến
cùng và biết nói những điều Thiên Chúa muốn họ phải nói với thế
gian.
Mời Bạn: Tiếng
Chúa Thánh Thần vừa ngọt ngào êm dịu vừa có sức mạnh vũ bão, thúc đẩy con người
làm những việc phi thường. Hãy lắng nghe để nhận ra tiếng nói của Ngài và mau
mắn thi hành trong cuộc sống mỗi ngày.
Chia sẻ: Giữa
bao giá trị - thực cũng nhiều mà ảo cũng chẳng ít – đâu là tiêu chí để ta chọn
cho mình một quyết định đúng đắn nhất? Chúa Giêsu dạy ta đừng lo, chính Chúa
Thánh Thần sẽ làm việc đó, miễn là ta luôn luôn đặt quyền lợi của Chúa, Giáo
Hội trước hết và trên hết như thánh Têphanô.
Sống Lời Chúa: Tôi
xác tín và nỗ lực thực hiện câu Lời Chúa: “Kẻ nào bền chí đến cùng sẽ
được cứu thoát.”
Cầu nguyện: Lạy thánh Têphanô, xin cầu bầu
cùng Chúa cho chúng con được sức mạnh của Thánh Thần. Nhờ đó, chúng con can đảm
thực hành những điều Chúa dạy, ngay cả trong những hoàn cảnh éo le, tăm tối của
cuộc sống.
Suy niệm
Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ
biết sẽ phải chịu bách hại không những bởi nhà cầm quyền trần thế và ngay cả những
người thân yêu của mình, vì mang danh Chúa. Nhưng Chúa Giêsu cũng chấn an các
ông đừng sợ, hãy can đảm và kiên trì làm chứng cho Ngài. Đừng sợ bởi lẽ chính
Chúa Thánh Thần sẽ luôn ở bên. Ngài sẽ nâng đỡ và soi sáng cho các ông biết
phải nói gì. Đừng sợ vì khi trung thành can đảm làm chứng cho Chúa, các ngài sẽ
được Chúa cứu thoát.
Có thể nói, phó tế Stêphanô là người đầu tiên trung thành
với lời dạy của Chúa Giêsu vì đã can đảm làm chứng cho Chúa và đã được diễm
phúc lãnh nhận vòng hoa chiến thắng vinh quang trong nước trời.
Thầy phó tế Stêphanô vì mang danh môn đệ Đức Kitô và say
mê rao giảng về một vị Thiên Chúa đầy lòng yêu thương nên phó tế Stêphanô đã bị
những người Pharisêu ghen ghét. Tức giận nên họ tìm mọi cách để vu khống hạ bệ
và giết ngài. Nhưng với lòng can đảm và ơn soi sáng của Thánh Linh, ngài không
bị khuất phục trước những lời đe dọa vu khống của họ. Trái lại ngài sẵn sàng
tranh luận, giải thích cho họ nhận ra chân lý. Lời lẽ của ngài rất khôn ngoan
và sắt bén làm cho đối phương phải im hơi, lặng tiếng. Không tranh luận lại được
với ngài. Vì thế, họ càng căm phẩn và tìm cách tố cáo ngài về tội phạm thượng
chống lại luật Môsê và Thiên Chúa. Họ quyết định bắt ngài đưa ra pháp đình để xử
án.
Trước pháp đình, Stêphanô càng mạnh dạn minh chứng về Đức
Giêsu là Con Thiên Chúa đến trần gian và đã chịu chết nhục nhã để cứu chuộc
loài người. Thánh nhân cũng không ngần ngại vạch trần tội vong ân bội nghĩa của
họ và không ngại nhắc đến lòng nhân từ yêu thương của Thiên Chúa dành cho dân
Ngài.
Lời lẽ khôn ngoan để minh chứng niềm tin, cũng như lời biện
hộ đanh thép tố cáo tội ác của những kẻ làm hại ngài, càng khiến cho đối phương
tức giận đến sôi máu và quyết định đưa ngài ra ném đá tử hình.
Dù chịu cực hình đau đớn nhưng lòng ngài vẫn chan chứa sự
cảm thông và tình yêu tha thứ theo gương vị Thầy Chí Thánh. Nên trước khi tắt
thở, ngài không quên cầu nguyện cho những kẻ giết hại mình: “Lạy Chúa, xin đừng
chấp tội họ”.
Xin cho chúng ta cũng biết noi theo thánh Stêphanô can đảm
chấp nhận mọi gian lao thử thách ngay cả mạng sống để minh chứng cho niềm tin của
mình vào Đức Kitô Tình Yêu nhờ sức mạnh của Thánh Thần.
Xin cho chúng ta biết noi gương thánh Stêphanô cũng
sẵn lòng tha thứ cho những kẻ làm hại chúng ta. Biết lấy tình thương xóa bỏ hận
thù, theo lời dạy của Chúa Giêsu.
Lm.Seoka – Gp.Cần Thơ
Xin nhận lấy hồn con
“Giáo Hội mừng kính lễ thánh
Stêphanô vào ngay sau lễ Giáng Sinh.
Ngài đã chết như chứng nhân đầu tiên
cho Chúa Giêsu.”
Suy niệm
Giáo Hội mừng kính
lễ thánh Stêphanô vào ngay sau lễ Giáng Sinh.
Ngài đã chết như
chứng nhân đầu tiên cho Chúa Giêsu.
Người làm chứng đã
trở thành người tử đạo.
Stêphanô là một phó
tế đầy đức tin và Thánh Thần (Cv 6, 5),
đầy ân sủng và
quyền năng, làm được những điềm thiêng dấu lạ (c. 8).
Ông gặp sự chống
đối từ một số người Do Thái gốc Hy Lạp (c. 9).
Nhưng họ không địch
nổi sự khôn ngoan và Thần Khí nơi ông.
Ông đã bị bắt, bị
đem ra xử trước Thượng Hội Đồng (c. 12).
Stêphanô đã giảng
một bài dài về dòng lịch sử cứu độ (Cv 7).
Chính bài giảng này
đã khiến họ tức điên lên chống lại ông.
Khi đứng trước
Thượng Hội Đồng Do Thái giáo,
khuôn mặt của
Stêphanô giống như thiên thần (Lc 6, 15).
Ông nhìn lên trời,
thấy trời mở ra và thấy vinh quang Thiên Chúa.
Nhưng hình tượng
quan trọng ông thấy là Đức Giêsu.
Ngài đang đứng ở
bên hữu Thiên Chúa, ở vị trí danh dự (c.56).
Ông đã tuyên xưng
trước mặt mọi người điều mình vừa thấy.
“Tôi thấy Con Người
đứng bên hữu Thiên Chúa.”
Stêphanô gọi Đức
Giêsu là Con Người,
một lối nói Đức
Giêsu vẫn hay dùng để nói về bản thân.
Tuyên xưng của ông
bị coi là xúc phạm đến Thiên Chúa.
Những người nghe đã
xông vào, lôi ông đi và ném đá ông ở ngoài thành.
Stêphanô bị ném đá
vì tội nói phạm thượng (cc. 57-58).
Thật ra ông đã chỉ
làm chứng về Đấng Công Chính là Đức Giêsu (c. 52).
Cái chết tử đạo của
Stêphanô được thánh Luca kể lại
với những nét giống
với cái chết trước đó của Đức Giêsu.
Cái chết của ông là
cái chết an hòa và bao dung.
Như Đức Giêsu trên
thập giá, ông chết khi ông đang cầu nguyện.
Đức Giêsu đã kêu
lên Thiên Chúa, Đấng mà Ngài âu yếm gọi là Cha: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn
con trong tay Cha” (Lc 23, 46).
Khi cận kề với cái
chết, Stêphanô cũng cầu xin với Đấng ông vừa thấy:
“Lạy Chúa Giêsu,
xin nhận lấy hồn con” (c. 59).
Ông gọi Đức Giêsu
phục sinh là Chúa và ông trao đời ông cho Ngài,
như Ngài đã trao
đời Ngài vào tay Cha.
Như Đức Giêsu,
Stêphanô đã kêu một tiếng lớn trước khi chết,
Ông chết trong tư
thế quỳ, đống đá đè trên người ông và vùi lấp ông.
Ông chết trong tư
thế cầu nguyện cho kẻ giết mình.
“Lạy Chúa, xin đừng
chấp họ tội này” (c. 60).
Bầu khí xử án
Stêphanô là bầu khí của Ba Ngôi.
Có sự hiện diện của
Thiên Chúa, của Chúa Giêsu và Thánh Thần.
Thánh Thần giúp
chúng ta làm chứng về Chúa Giêsu cho thế giới.
Ơn gọi Kitô hữu bao
giờ cũng đòi chúng ta lội ngược dòng.
Ngược dòng với thế
gian, với những cám dỗ đến từ chính lòng mình.
Không chỉ trao linh
hồn ta vào tay Chúa lúc ta gần chết,
chúng ta phải trao
đời ta vào mỗi buổi sáng và trong suốt hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nhiều bạn trẻ đã không
ngần ngại
chọn những cầu thủ
bóng đá,
những tài tử điện
ảnh
làm thần tượng cho
đời mình.
Hôm nay
Chúa cũng muốn biết
chúng con chọn ai,
và chúng con thật
sự đắn đo
trước khi chọn
Chúa.
Bởi chúng con biết
rằng
chọn Chúa là lội
ngược dòng,
theo Chúa là bước
vào con đường hẹp :
con đường nghèo khó
và khiêm nhu,
con đường từ bỏ và
phục vụ.
Hôm nay, chúng con
chọn Chúa
không phải vì Chúa
giàu có, tài năng hay nổi tiếng,
nhưng vì Chúa là
Thiên Chúa làm người.
Chẳng ai đáng chúng
con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng ai hoàn hảo
như Chúa.
Ước gì chúng con
can đảm chọn Chúa
nhiều lần trong
ngày,
qua những chọn lựa
nhỏ bé,
để Chúa chiếm lấy
toàn bộ cuộc sống chúng con,
và để chúng con
thông hiệp vào toàn
bộ cuộc sống của Chúa. Amen.
Lm. Nguyễn Cao Siêu,
SJ.
Thứ Năm 26-12
Thánh Stêphanô
(c. 36?)
N
|
hững gì chúng ta biết về
Thánh Stêphanô thì được viết trong sách Công Vụ Tông Ðồ 6 và 7. Ðiều đó đã đủ
để biết về con người của ngài.
"Thời đó, khi số
môn đệ thêm đông, thì các tín hữu Do-thái theo văn hoá Hy-lạp kêu trách những
tín hữu Do-thái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực hằng ngày, các bà
goá trong nhóm họ bị bỏ quên. Bởi thế, Nhóm Mười Hai triệu tập toàn thể các môn
đệ và nói: 'Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống,
là điều không phải. Vậy, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng
tốt, đầy thần khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó.
Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa.' Ðề
nghị trên được mọi người tán thành. Họ chọn ông Stêphanô, một người đầy lòng
tin và đầy Thánh Thần,..." (CVTÐ 6:1-5)
Sách Công Vụ kể tiếp
Stêphanô là một người đầy ơn sủng và sức mạnh, đã làm nhiều việc phi thường
trong dân chúng. Một vài người Do Thái thời ấy, là thành viên của hội đường
nhóm nô lệ được giải phóng, tranh luận với Stêphanô nhưng không thể địch nổi sự
khôn ngoan và thần khí của ngài. Họ xúi giục người khác lên án ngài là lộng
ngôn, xúc phạm đến Thiên Chúa. Ngài bị bắt và bị đưa ra trước Thượng Hội Ðồng.
Trong phần trình bày,
ngài nhắc lại sự dẫn dắt của Thiên Chúa trong lịch sử dân Do Thái, cũng như
việc thờ tà thần và bất tuân phục Thiên Chúa của dân này. Sau đó ngài cho rằng
những người bách hại ngài cũng giống như vậy. "Cha ông các ông thế nào,
thì các ông cũng vậy" (CVTÐ 7:51b).
Lời ngài nói đã làm họ
tức giận. "Nhưng [Stêphanô], tràn đầy Thánh Thần, đăm đăm nhìn lên trời
và thấy vinh hiển của Thiên Chúa và Ðức Giêsu Kitô đứng bên hữu Thiên Chúa, và
thánh nhân nói, 'Kìa, tôi nhìn thấy thiên đàng mở ra và Con Người đang đứng bên
hữu Thiên Chúa.'... Họ đưa ngài ra ngoài thành và bắt đầu ném đá ngài... Trong
khi họ ném đá ngài, thánh nhân kêu lớn, 'Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn
con... Lạy Chúa, xin đừng nhớ tội của họ'" (CVTÐ 7:55-56, 58a, 59,
60b).
Lời Bàn
Thánh Stêphanô đã chết
như Ðức Kitô: bị kết tội cách sai lầm, bị kết án cách bất công vì ngài dám nói
lên sự thật. Ngài chết trong khi mắt nhìn lên Thiên Chúa, và với lời xin tha
thứ cho kẻ xúc phạm. Một cái chết "sung sướng" lúc nào cũng giống
nhau, dù chết âm thầm như Thánh Giuse hay chết đau khổ như Thánh Stêphanô, đó
là cái chết với sự can đảm, sự tín thác hoàn toàn và với tình yêu tha thứ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét