TUẦN BÁT NHẬT CHUẨN BỊ LỄ
GIÁNG SINH
Ngày 23 tháng 12
Mùa Vọng
Bài
Ðọc I: Ml 3, 1-4; 4, 5-6 (Hr 3, 1-4, 23-24)
"Ta
sẽ sai tiên tri Êlia đến cùng các ngươi trước ngày Chúa đến".
Trích
sách Tiên tri Malakhi.
Ðây
là những điều Thiên Chúa phán: Này đây, Ta sai sứ thần Ta đi dọn một con đường
trước mặt Ta. Và bỗng chốc, Ðấng Chủ tể các ngươi tìm kiếm, Sứ Thần Giao Ước
các ngươi mong ước, Người ngự đến trong thánh điện Người. Này đây, Người ngự đến,
Chúa các cơ binh phán: Ai biết được ngày nào Người đến? Ai đứng vững mà trông
xem Người? Vì Người như ngọn lửa hoả lò, như lá thuốc của phường thợ giặt. Người
sẽ ngồi nung nấu luyện bạc, sẽ tẩy luyện con cái Lêvi, lọc chúng nó như vàng
như bạc, để chúng trở thành cho Chúa những người dâng lễ tế trong công chính. Lễ
tế của Giuđa và Giêrusalem sẽ đẹp lòng Chúa, như ngày xưa, như những năm đầu.
Này
đây, Ta sai Tiên tri Êlia đến cùng các ngươi, trước ngày trọng đại và kinh khủng
của Ta. Người sẽ hoán cải lòng cha ông về lại với con cháu, và lòng con cháu trở
về cùng cha ông, kẻo Ta ngự đến tiêu diệt địa cầu.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 24, 4bc-5ab. 8-9. 10 và 14
Ðáp: Hãy nhìn xem
và hãy ngẩng đầu lên, vì ơn cứu chuộc các ngươi đã gần đến (Lc 21, 28).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của
Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu
độ con. - Ðáp.
2)
Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài
hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối
của Ngài. - Ðáp.
3)
Tất cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành, dành cho những ai giữ minh ước
và điều răn Chúa. Chúa thân mật với những ai tôn sợ Chúa, và tỏ cho họ biết lời
minh ước của Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Ðức Emmanuel, là Vua và là Ðấng ban lề luật, lạy Chúa là Thiên
Chúa chúng con, xin hãy đến cứu độ chúng con. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 1, 57-66
"Sinh
nhật của Gioan Tẩy Giả".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
đến ngày sinh, bà Isave hạ sinh một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa
đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người
ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt
cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: "Không được, nó sẽ gọi tên là
Gioan".
Họ
bảo bà rằng: "Không ai trong họ hàng bà có tên đó". Và họ làm hiệu hỏi
cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: "Tên nó là
Gioan". Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền
chúc tụng Chúa.
Mọi
người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền
mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: "Con trẻ
này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Sinh Nhật Của Gioan Tẩy Giả
Vào
thời quân chủ xưa, khi các vị vua muốn viếng thăm một nơi nào ngoài kinh đô,
thì đầu tiên các sứ giả của triều đình được gửi đến đó để chuẩn bị nơi chỗ cho
xứng đáng, đồng thời dạy dân chúng biết cách thức và nghi lễ khi đón tiếp vua.
Vì có những nghi thức thật quái lạ mà bình thường con người ít khi nghĩ tới
như: để tỏ lòng kính trọng khi vua đi ngang qua thì tất cả các thần dân phải sấp
mình xuống đất không được nhìn lên dù chỉ là một cái liếc mắt, nếu bị gặp đều
phải lãnh phạt, hình phạt có những lúc tới mức độ phải tử hình, do đó mà không
thể thiếu việc các sứ giả được sai đi.
Trong
bài đọc của phần Phụng Vụ hôm nay, ngôn sứ Malakia đã tiên báo về một sứ giả có
nhiệm vụ dọn đường cho vị Vua trên hết các vua đến thăm Ngài. Sứ giả ấy là
Elia: "Này đây, Ta sai tiên tri Elia đến cùng các ngươi trước ngày trọng đại
kinh khủng của Ta, người sẽ hoán cải lòng cha ông về lại với con cháu và lòng
con cháu trở về cùng cha ông". Về sau Chúa Giêsu sẽ tỏ lộ cho các môn đệ
Ngài biết: "Elia chính là Gioan Tẩy Giả", và trong bài Tin Mừng thánh
sử Luca đã nói gì với sứ giả Gioan này?
Anh
chị em thân mến!
Chẳng
khác gì người Việt Nam chúng ta, người Do Thái cũng sống tình bà con láng giềng
rất thắm thiết. Nghe Elizabeth sinh hạ con trai, bà con láng giềng liền đến
giúp đỡ và chia sẻ niềm vui cùng với gia đình Zacharia. Ðến ngày thứ tám, lúc
làm lễ cắt bì và đặt tên cho con trẻ cũng có sự hiện diện của họ. Họ muốn lấy
tên Zacharia mà đặt tên cho con trẻ chứ không phải là Gioan. Gioan hay
Giokhanan tiếng Do Thái có nghĩa là "Thiên Chúa thương xót". Vì sự
chào đời của Gioan là một biểu lộ lòng thương xót của Thiên Chúa, cách riêng
cho Zacharia và Elizabeth, vì Thiên Chúa đã cất đi sự tủi nhục bấy lâu đè nặng
trên người đàn bà son sẻ và cách chung cho toàn thể gia đình nhân loại. Vì hôm
nay đã xuất hiện vị sứ giả để dọn đường cho vị Vua trên hết các vua đến thăm
dân Ngài, một niềm vui mà đã mấy ngàn năm gia đình nhân loại ngóng chờ. Chắc chắn
những người hiện diện đều biết chữ Gioan hay Giokhanan có nghĩa là "Thiên
Chúa thương xót".
Tuy
nhiên, họ lại không hiểu được lòng thương xót của Thiên Chúa nên đã từ chối
không chịu nhận tên Gioan cho con trẻ. Họ không hiểu vì tâm trí của họ đang bị
ràng buộc bởi những suy nghĩ của trần thế, quá lệ thuộc vào các tập quán cổ
xưa. Vì thế, họ không còn cảm nhận được giá trị của lòng thương xót Thiên Chúa
ban xuống cho con trẻ và gia đình: "Không ai trong họ hàng bà có tên
này".
Con
người cứ nhắm mắt đưa chân theo những vết xưa cũ ấy nên họ chẳng nhận ra được
những thực tại trước mắt, không biểu lộ được ý nghĩa của công việc họ đang tham
dự. Ðến chung vui vì Thiên Chúa đã xót thương, thế mà họ lại không chịu tuyên
xưng lòng thương xót của Ngài.
Với
Zacharia cũng thế, lý luận mang tính cách trần thế đã khiến ông không tin nhận
lòng thương xót của Thiên Chúa đang được ban xuống cho gia đình ông. Vì thế mà
ông đã phải lãnh nhận hình phạt là bị câm. Chỉ khi ông đã quyết định đặt tên
cho con trẻ là Gioan, tức là khi ông tuyên xưng lòng thương xót của Thiên Chúa
thì lúc đó ông mới được tha khỏi hình phạt, và cũng là lúc ông chúc tụng ngợi
khen lòng thương xót của Thiên Chúa.
Thật
thế, trong cuộc đời có lẽ không có gì làm buồn lòng con người cho bằng đi làm
ơn mà chỉ được lãnh nhận thái độ lãnh đạm, thờ ơ và cũng chẳng có gì đáng trách
cho bằng thái độ vô ơn. Nếu trong dân gian có những câu nói diễn tả lòng dạ ác
độc như cầm thú thì về phương diện biết ơn, thú vật đôi lúc lại được xếp hạng
trên con người: "Cứu vật vật trả ơn. Cứu nhân nhân trả oán".
Trong
những ngày cuối cùng của Mùa Vọng để chuẩn bị mừng kính mầu nhiệm Ngôi Hai xuống
thế làm người, một mầu nhiệm diễn tả lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa đối
với gia đình nhân loại. Ước mong rằng mỗi người trong chúng ta kiểm điểm lại
tâm tình biết ơn của mình. Có thể chúng ta không cố tình quên ơn nhưng trong thực
tế chúng ta lại sống như những người vô ơn. Tuy nhiên, như những người láng giềng
của gia đình Zacharia, thì qua cách suy nghĩ trần tục, các thành kiến hẹp hòi,
các thói quen ích kỷ đã vây phủ lấy chúng ta, làm cho chúng ta bị mờ tối nên chẳng
nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa hằng bao bọc chúng ta cũng như tình
thương của người anh em đang tặng ban cho chúng ta. Nhưng khi nhận ra lòng
thương xót ấy thì chúng ta cũng như Zacharia là thốt lên lời chúc tụng và ngợi khen.
(Veritas Asia)
Lectio Divina: Luca 1:57-66
Thứ Hai, 23 Tháng 12,
2013
Tuần thứ tư Mùa
Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, Thiên Chúa đầy yêu thương và quyền năng
Chúa đã hoàn thành những lời hứa của Chúa để cứu rỗi chúng con
Khi Chúa Giêsu, Con Một Chúa, đã trở nên người phàm như chúng
con.
Chúng con không còn ở trong bóng tối,
Vì Chúa đã để cho ánh sáng của Chúa tỏa sáng trên chúng con.
Giờ đây, xin hãy mang lại ơn cứu độ của Chúa,
Xin hãy giải thoát chúng con khỏi mọi tội lỗi,
Để chúng con trở nên con người hoàn toàn với Chúa Giêsu
Và cùng đi với Người trong đường lối yêu thương và hòa bình của
Chúa.
Xin hãy để cho Người là sức mạnh của chúng con,
Là người bạn đồng hành thường xuyên của chúng trên đường,
Để nhờ Người và tăng trưởng trong nhân tính của Người,
Để cho chúng con có thể là các con cái yêu dấu của Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Luca 1:57-66
Khi đến ngày sinh, bà Êlisabéth sinh hạ một
con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn
lao đối với bà liền đến chúc mừng bà.
Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho
con trẻ, và họ lấy tên Giacaria là tên của cha nó mà đặt cho
nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: “Không được, nó sẽ gọi tên
là Gioan.” Họ bảo bà rằng: “Không ai trong họ hàng bà có
tên đó.” Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên
gì. Ông xin một tấm bảng và viết: “Tên nó là
Gioan.” Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở
ra, và ông liền chúc tụng Chúa.
Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và
trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết
thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: “Con trẻ này rồi sẽ
nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó.”
3. Suy Niệm
- Trong các chương một và hai của
sách Tin Mừng theo thánh Luca, tác giả mô tả việc loan báo sự ra đời
của hai trẻ nhỏ, Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu, những người sẽ chiếm một vị trí
rất quan trọng trong việc thực hiện chương trình của Thiên
Chúa. Những gì Thiên Chúa khởi công trong Cựu Ước, bắt đầu được thực
hiện thông qua hai trẻ này. Đây là lý do tại sao, trong hai chương
này, Luca trình bày hoặc gợi nhớ lại nhiều dữ kiện và các nhân vật của Cựu Ước
và thậm chí thành công trong việc bắt chước phong cách của Cựu Ước. Và
tất cả điều này để cho thấy rằng với sự chào đời của hai bé trai, lịch sử thực
hiện một vòng quay 180 độ và thời điểm của việc thực hiện những lời hứa của
Thiên Chúa bắt đầu qua Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu, và với sự cộng tác của cha
mẹ họ, bà Êlisabéth với ông Giacaria và Đức Maria với thánh Giuse.
- Có một sự song song giữa việc
loan báo và sự chào đời của cả hai trẻ:
a) Việc loan báo về sự ra đời của
Gioan Tẩy Giả (Lc 1:5-25) và của Đức Giêsu (Lc 1:26-38)
b) Hai bà mẹ đang lúc mang thai gặp
nhau và trải nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa (Lc 1:27-56)
c) Sự chào đời của Gioan Tẩy Giả
(Lc 1:57-28) và của Chúa Giêsu (Lc 2:1-20)
d) Phép chịu cắt bì trong cộng đồng
của Gioan Tẩy Giả (Lc 1:59-66) và của Chúa Giêsu (Lc 2:21-28)
e) Bài ca vịnh của ông Giacaria (Lc
1:67-79) và bài ca vịnh của ông cụ Simêôn với nữ ngôn sứ Anna
(Lc 2:29-32)
f) Cuộc sống ẩn dật của Gioan Tẩy
Giả (Lc 1:80) và của Chúa Giêsu (Lc 2:39-52)
- Lc 1:57-58: Sự ra đời của Gioan Tẩy
Giả. “Khi đến ngày sinh, bà Êlisabéth sinh hạ một con
trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với
bà liền đến chúc mừng bà.” Giống như rất nhiều phụ nữ trong Cựu Ước, bà
Êlisabéth hiếm muộn con cái: Cũng giống như Thiên Chúa đã thương hại
bà Sarah (St 16:1; 17:17; 18:12), bà Rakhên (St 29:31) và bà Anna (1Sm
1:2,6,11) chuyển đổi việc hiếm muộn thành mắn con, trong cùng một
cách, Người đã thương xót bà Êlisabéth và bà đã thụ thai một con
trai. Bà Êlisabéth đã ẩn mình trong năm tháng. Khi mà sau
năm tháng, mọi người có thể nhìn thấy sự nhân hậu của Thiên Chúa đối với bà
Êlisabéth trong lòng bà, mọi người đến chúc mừng bà. Môi trường cộng
đồng này, trong đó Gioan Tẩy Giả và Chúa Giêsu được sinh ra, đã lớn lên và nhận
được sự hình thành của họ. Một môi trường như thế đánh dấu cá tính
của một người trong suốt cuộc đời; và ngày nay, điều mà chúng ta thiếu
vắng nhất chính là môi trường cộng đồng này.
- Lc 1:59: Đặt tên cho con trẻ vào ngày thứ tám. “Ngày
thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria là
tên của cha nó mà đặt cho nó.” Sự tham gia của cộng đồng trong đời
sống gia đình của ông Giacaria, bà Êlisabéth và Gioan Tẩy Giả đến nỗi mà bà con
và láng giềng còn muốn can thiệp vào việc đặt tên cho con trẻ. Họ
muốn lấy tên của cha nó mà đặt cho
nó: “Giacaria!” Giacaria có nghĩa là: Thiên
Chúa đã ghi nhớ. Có lẽ họ muốn bày tỏ lòng biết ơn của họ với
Thiên Chúa vì Người đã nhớ đến vợ chồng bà Êlisabéth và ông Giacaria và đã ban
cho họ một con trai trong lúc tuổi già bóng xế.
- Lc 1:60-63: Tên nó là Gioan! Bà
Êlisabéth ngăn cản và bà không cho phép người thân lo liệu việc đặt
tên. Nhớ lại lời loan báo về tên đã được đặt bởi thiên thần Chúa với
ông Giacaria (Lc 1:13), bà Êlisabéth nói rằng: “Không được, nó sẽ
gọi tên là Gioan.” Ở một nơi rất nhỏ như làng Ain Karem, trong xứ
Giuđêa, sự kiểm soát của xã hội rất là chặt chẽ. Và khi mà một người
vượt quá vị trí bình thường hằng ngày, thì người ấy sẽ bị chỉ trích. Bà
Êlisabéth đã không theo vị trí bình thường mà lại chọn một tên ngoài tục lệ
thông thường. Đây là lý do mà những người bà con và láng giềng phàn
nàn rằng: “Không ai trong họ hàng bà có tên đó!” Những
người bà con không dễ dàng bỏ cuộc và làm hiệu cho cha của con trẻ để biết xem
ông muốn đặt tên cho con trai mình là gì. Ông Giacaria xin một tấm
bảng và viết: “Tên nó là Gioan.” Mọi người đều bỡ ngỡ vì
hai ông bà chắc đã phải cảm nhận được một điều gì đó về mầu nhiệm Thiên Chúa
xung quanh việc chào đời của đứa trẻ.
Và nhận thức này mà người ta có về mầu nhiệm
Thiên Chúa hiện diện trong các sự kiện thông thường của đời sống, thánh Luca
muốn thông tri điều ấy với chúng ta, các độc giả của ông. Trong cách
mô tả các sự kiện của mình, thánh Luca không giống như một nhiếp ảnh gia, là
người ghi lại những gì mắt có thể thấy. Ông giống như một chuyên
viên dùng quang tuyến-X ghi lại những gì mà mắt người trần không thể trông
thấy. Luca đọc các sự kiện với quang tuyến-X của đức tin trong đó
mặc khải những gì mà con mắt phàm trần không thể cảm nhận được.
- Lc 1:64-66: Tin tức về đứa trẻ được loan
truyền ra. “Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp
miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những
ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế
nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó.” Cách mà Luca
mô tả các sự kiện gợi nhớ lại hoàn cảnh ra đời của những nhân vật trong Cựu
Ước, những người đã có một vai trò quan trọng trong việc thực hiện dự án của
Thiên Chúa mà tuổi thơ của họ dường như đã được đánh dấu bởi số phận đặc quyền
mà họ sẽ có: ông Môisen (Xh 2:1-10), Samson (Tl 13:1-4 và
13:24-25), Samuen (1Sm 1:13-28 và 2:11).
- Trong các tác phẩm của Luca, chúng ta tìm thấy nhiều
tham khảo đến phần Cựu Ước. Trong thực tế, hai chương đầu tiên của
sách Tin Mừng của ông không phải là những câu chuyện theo ý nghĩa mà ngày nay
chúng ta gán cho câu chuyện. Đúng ra, chúng là tấm gương để giúp
người đọc khám phá ra rằng Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu đã đến để làm trọn những
lời tiên tri của Cựu Ước. Luca muốn cho thấy rằng Tân Ước nhận ra
được những gì Cựu Ước đã hình dung trước. Mặt khác, nó cho thấy rằng
Tân Ước vượt quá Cựu Ước và không tương ứng với tất cả mọi thứ mà những gì
người dân của Cựu Ước đã tưởng tượng và mong đợi. Trong thái độ của
bà Êlisabéth và ông Giacaria, của Đức Maria và thánh Giuse, Luca tiêu biểu cho
một kiểu mẫu về cách tự chuyển đổi chính mình để tin vào Tân Ước đang được tiếp
cận.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc
suy gẫm cá nhân
- Điều gì đã đánh động bạn nhất
trong cách thức mà thánh Luca mô tả các sự kiện của đời sống?
- Tôi đọc các sự kiện của đời sống
bằng cách nào? Giống như nhìn một bức ảnh hay nhìn một tấm hình chụp
bằng quang tuyến-X?
5. Lời nguyện kết
Tất cả đường lối Chúa đều là yêu thương và
thành tín
Đối với những kẻ nào giữ giao ước và lề luật
Chúa.
Chúa xử thân tình với những ai kính sợ Chúa
Và cho họ biết giao ước của
Người. (Tv 25:10,14)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 23 tháng 12 MV
Bài đọc: Mal 3:1-4,
23-24; Lk 1:57-66.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Gioan là sứ giả dọn
đường cho Thiên Chúa.
Hôm
nay là ngày cuối cùng chuẩn bị cho Mùa Vọng, trước khi chúng ta vui mừng đón
Chúa sinh ra trong Thánh Lễ Nửa Đêm. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay muốn chúng ta
chú trọng đến Gioan, vì ông là Sứ-giả dọn đường cho Con Thiên Chúa tới. Ông là
nhân vật quan trọng vì nếu ông không chuẩn bị cho dân đón Chúa, dân sẽ không gặp
được Ngài. Ông phải chỉ đường thì con người mới biết đường đi. Ông phải hướng dẫn
thì con người mới không đi lạc.
Trong
Bài đọc I, Tiên-tri Malachi nói trước về nhiệm vụ của sứ giả dọn đường cho Đấng
Cứu Thế đến. Truyền thống Do-Thái tin sứ giả này chính là Tiên-tri Elijah.
Chính Chúa Giêsu cũng cho các Tông-đồ biết Gioan Tẩy Giả chính là Tiên-tri
Elijah.
Trong
Phúc Âm, Thánh-sử Luca tường thuật về biến cố sinh ra của Gioan Tẩy Giả và những
điều ngạc nhiên chung quanh biến cố này: Cả hai cha mẹ đều muốn đặt tên con
mình là Gioan, mặc dù không đàm thọai được với nhau trước; vì ông Zechariah bị
Chúa phạt câm. Nhưng sau khi cho biết tên con, miệng lưỡi ông mở ra và nói được.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Tiên-tri Elijah phải đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế.
1.1/
Sứ-giả và Đấng Cứu Thế:
Sách Tiên-tri Malachi được viết sau Thời Lưu Đày, khỏang 515 BC. Cũng như nhiều
các Tiên Tri khác, Tiên-Tri Malachi tin triều đại của Đấng Thiên Sai đã gần đến:
“Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta. Và bỗng nhiên Chúa
Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Điện của Người. Kìa, vị sứ
giả của giao ước mà các ngươi đợi trông đang đến, Đức Chúa các đạo
binh phán.” Theo lời tiên tri này, một Sứ-giả sẽ đến trước để dọn đường trước
khi Đấng Thiên Sai tới; và khi đã dọn đường xong, Đấng Thiên Sai sẽ đến bất cứ
lúc nào.
1.2/
Vai trò của Sứ-giả: Truyền
thống Do-Thái tin: Ngày Đấng Thiên Sai tới sẽ là ngày kinh hòang của kẻ dữ,
nhưng sẽ mang hy vọng cho những người Israel còn sót. TT Malachi nói về Ngày
này như sau: “Ai chịu nổi ngày Người đến? Ai đứng được khi Người xuất hiện? Quả
thật, Người như lửa của thợ luyện kim, như thuốc tẩy của thợ giặt. Người sẽ ngồi
để luyện kim tẩy bạc; Người sẽ thanh tẩy con cái Lêvi và tinh luyện chúng như
vàng, như bạc.”
Hai
nhiệm vụ chính của Sứ-giả dọn đường cho Đấng Thiên Sai là thanh tẩy và tinh luyện
tâm hồn dân chúng để họ sẵn sàng cho Ngày của Thiên Chúa. Hai chất liệu được
dùng là lửa của người luyện kim và thuốc tẩy của người thợ giặt. Lửa được dùng
để thử cho biết vàng nào là vàng thực và tinh luyện nó khỏi mọi vết dơ bẩn. Thuốc
tẩy được dùng để tẩy sạch những vết dơ bám vào trong quần áo. Điều Sứ-giả cần
thanh tẩy và tinh luyện chính là tâm hồn con người, sao cho xứng đáng để có thể
đứng vững trong Ngày của Đức Chúa.
Tiên-tri
Malachi lên án những lỗi lầm của hàng tư tế vì họ lười biếng và khinh thường
Thiên Chúa trong việc thờ phượng. Đó là lý do tại sao Thiên Chúa không nhận lễ
vật của họ, Ngài sẽ chọn lễ vật trong sạch hơn (Mal 1:1-2:17). Vì thế, đối tượng
chính mà tác giả nhắm tới là hàng tư tế Levi và tâm hồn của họ: “Bấy giờ, đối với
Đức Chúa, chúng sẽ là những kẻ đến dâng lễ vật, theo lẽ công chính. Lễ vật của
Judah và của Jerusalem sẽ làm đẹp lòng Đức Chúa như những ngày xa xưa, như những
năm thuở trước.”
1.3/
Tiên-tri Elijah là Sứ-giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế: “Này Ta sai Ngôn-sứ
Elijah đến với các ngươi, trước khi Ngày của Đức Chúa đến, Ngày trọng đại và
kinh hoàng. Nó sẽ đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn con
cháu trở lại với cha ông, kẻo khi Ta đến, Ta sẽ đánh phạt xứ sở đã bị án tru diệt.”
Song
song bổn phận của con người đối với Thiên Chúa là bổn phận của con người đối với
tha nhân; nhất là những người trong gia đình. Một khi mối liên hệ chiều dọc với
Thiên Chúa bị lơ là thì mối liên hệ chiều ngang với tha nhân cũng bị thiệt hại.
Sứ-giả dọn đường cho Thiên Chúa cũng phải chú trọng đến sứ vụ hòa giải giữa con
người với con người, trong gia đình cũng như ngòai xã hội.
2/
Phúc Âm:
Sinh Nhật của Gioan Tẩy Giả
2.1/
Niềm vui khi Gioan chào đời: Có nhiều lý do để vui mừng chung quanh biến cố chào đời của
Gioan Tẩy Giả: (1) Cha mẹ của Gioan vui mừng vì họ được Thiên Chúa cho có con
trong lúc cao niên. (2) Niềm vui của ông bà được gấp đôi vì không những có con,
mà lại có con trai để nối dõi tông đường. (3) Bên cạnh niềm vui có con, còn một
niềm vui khác là ông Zechariah khỏi bệnh câm. (4) Trên hết mọi niềm vui là
Gioan được tuyển chọn là Sứ-giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Tất cả bà con và
láng giềng biết Thiên Chúa đã quá thương ông bà, nên đến chia vui, và họ tự hỏi
“tương lai của trẻ này sẽ ra sao,” vì quả thực “bàn tay của Thiên Chúa đặt trên
con trẻ.”
2.2/
Sự lạ chung quanh việc đặt tên: Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì,
và đặt tên cho em. Giống như truyền thống Việt-Nam quan niệm “tên là người,” vì
thế, phải đặt tên làm sao để mỗi khi nhắc tới tên, người ta nhớ tới hòan cảnh
em được sinh ra, hay ước mơ cha mẹ muốn em trở thành. Có 3 ý kiến khác nhau
trong việc đặt tên cho con trẻ hôm nay:
(1)
Họ hàng tính lấy tên cha là Zechariah mà đặt cho em, vì ông Zechariah
không nói được. Đây là điều thông thường vì truyền thống Do-Thái có thói quen lấy
tên người cha đặt cho con trẻ; nhất là những gia đình hiếm hoi.
(2)
Ý của người mẹ: Bà
Elizabeth phản đối: "Không, phải đặt tên cháu là Gioan (John)." Họ bảo
bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả." Tên John là
tên viết tắt của tiếng Do-Thái, Jeho-hannah, có nghĩa: quà tặng của
Thiên Chúa. Nếu xét về hòan cảnh của bà Elizabeth, em đúng thực là quà tặng của
Thiên Chúa cho gia đình Bà.
(3)
Ý của người cha: Vì
có xung đột ý kiến, nên họ làm hiệu hỏi ý kiến người cha, xem ông muốn đặt tên
cho em bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là
Gioan." Đây là tên mà Sứ-thần Gabriel truyền cho ông phải đặt tên cho con
trẻ (Lk 1:13).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Mỗi người chúng ta đều là sứ giả dọn đường cho Chúa đến, nơi những người Thiên
Chúa đã trao phó cho chúng ta trong gia đình cũng như ngòai xã hội.
-
Bổn phận của chúng ta là làm gương, rao giảng, dạy dỗ, an ủi, và chỉ đường cho
họ về với Chúa. Chúng ta chỉ có thể chu tòan những bổn phận này nếu chúng ta đã
có Chúa. Làm sao chúng ta có thể hướng dẫn họ đến với Chúa nếu bản thân chúng
ta chưa có Ngài?
-
Chúng ta phải học hỏi nơi Gioan về cách sống đơn giản, tính thành thật, khiêm
nhường, và cách ông chuẩn bị cho dân đến gặp Chúa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT
GIỐNG NẢY MẦM
TUẦN
BÁT NHẬT CHUẨN BỊ LỄ GIÁNG SINH
Lc
1,57-66
A.
Hạt giống...
1.
Trọng tâm của bài tường thuật là việc đặt tên cho con trẻ, một cái tên đặc biệt :
a/ Không theo tên người cha (việc lấy tên cha đặt cho con không phải là tục lệ,
nhưng cũng có xảy ra khi người cha đã cao tuổi) ; b/ Lấy một cái tên hoàn
toàn không có trong họ hàng ; c/ Cả người cha (dù câm) và người mẹ đều nhất
trí với tên này ; d/ Đó là tên chính Thiên Chúa đã chọn (x. Lc 1,13).
2.
Tên Gioan nghĩa là “Chúa thương”. “Chúa thương” cũng là một ý mà Luca muốn nhấn
mạnh trong bài tường thuật này. Bởi thế trong phần nhập đề ngài đã viết “Nghe
biết Chúa quá thương bà như vậy...” (câu 57). Việc Gioan sinh ra là dấu Thiên
Chúa tỏ tình thương : tình thương đối với dân Ngài, đối với vợ chồng
Dacaria và đối với bản thân Gioan.
3.
Tất cả những chi tiết đặc biệt ấy cho thấy Gioan là một người đặc biệt do Thiên
Chúa chọn để trao cho một sứ mạng đặc biệt.
B....
nẩy mầm.
1.
Con người không phải là một con số vô danh giữa đám đông loài người. Khi sinh
ra, mỗi người đều được Chúa trao cho một sứ mạng, một ơn gọi, một ý nghĩa cho
cuộc đời người đó sẽ sống. Ơn gọi, sứ mạng và ý nghĩa cuộc đời của Gioan là làm
tiền hô cho Chúa Cứu thế. Còn ơn gọi, sứ mạng và ý nghĩa đời tôi là gì ?
2.
Mặc dù có thể tự mình đến với loài người, nhưng Chúa muốn có người làm tiền hô.
Ngày xưa Thiên Chúa dùng Gioan làm tiền hô. Ngày nay Ngài cũng muốn chúng ta
làm tiền hô, để Chúa Giêsu đến với tâm hồn từng người trong thế giới hôm nay.
3.
Mỗi người chúng ta đều có thể mang tên Gioan (nghĩa là “Chúa thương”) bởi vì mỗi
người đều là một tác phẩm của tình thương Chúa. Kinh “Cám ơn” chúng ta thường đọc
nhắc ta nhớ đến tình thương đó : Chúa đã chẳng để chúng ta là “không đời đời”
(rất nhiều người đọc sai là “sống đời đời”) mà đã sinh dựng nên ta ; lại
cho ta sinh ra làm người chứ không là gỗ đá hay súc vật ; lại cho ta được
làm kitô hữu ; có người còn được làm tu sĩ và Linh mục của Ngài...
4.
“Ngay lúc ấy, miệng Dacaria lại mở ra, ông nói được và chúc tụng Thiên Chúa”
(Lc 1,64)
Tôi
có thói quen : trước khi làm một điều gì tôi luôn cầu nguyện. Tôi cầu xin
Chúa cho mình vượt qua mọi chướng ngại và không bao giờ biết đến thất bại.
Thành công, tôi hớn hở vui mừng và không ngớt lời tạ ơn Chúa. Lúc ấy, tôi rất
hãnh diện với bạn bè. Nhưng khi thất bại, tôi cảm thấy buồn và cô đơn, vì nghĩ
rằng Chúa bỏ rơi tôi, và bạn bè cũng xa lánh tôi. Tôi oán trách Chúa và mọi người.
Sau này tôi mới hiểu ra đó là con đường tốt Chúa dẫn tôi đi ra khỏi những ảo tưởng
về chính mình, về Thiên Chúa cũng như về mọi người.
Lạy
Chúa, xin chỉ cho con biết đường lối của Chúa và cho con theo đúng đường lối
Người truyền dạy, để không ngừng chúc tụng Chúa Đấng Cứu Chuộc con. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
23/12/13 THỨ HAI TUẦN 4 MV
Th. Gioan Kêty, linh mục
Lc 1,57-66
Th. Gioan Kêty, linh mục
Lc 1,57-66
MỖI NGÀY CHỌN MỘT NIỀM VUI
Miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được và chúc tụng
Thiên Chúa. . .Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự nhủ: “Đứa bé này rồi ra sẽ
như thế nào đây ? Và quả thật có bàn tay Chúa phù hộ em.”(Lc 1,57-66)
Suy niệm: Nhà
văn Pháp Victor Hugo có lần cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin đừng bao giờ để con thấy mùa hè
không hoa đỏ, lồng không chim, tổ ong trống vắng, gia đình không con”. Có cảm nghiệm được vậy, ta mới hiểu được niềm
vui đến với gia đình Dacaria, một gia đình héo hon từ lâu, hôm nay trở nên rộn
ràng với kẻ ra người vào, cùng với những lời chúc mừng nhân ngày con trẻ chịu
phép cắt bì. Không vui sao được khi từ nay trong gia đình có thêm một thành
viên mới, một sự sống mới; hàng xóm có thêm một láng giềng tí hon và xã hội có
thêm một công dân đầy triển vọng. Công dân tí hon này có thể trở thành một nhân
tài của Đất Nước… hay một tội phạm xấu xa. Vì thế, cha mẹ và các nhà giáo dục
có trách nhiệm rất lớn trong việc xây dựng tương lai của công dân “nhí” này.
Mời Bạn: Vui
vì được có mặt trên đời; vì bạn đã và sẽ có những đóng góp làm cho đời đẹp hơn.
Vui vì bạn đã góp phần sản sinh những công dân tốt cho đời, những vị thánh cho
Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Mỗi
khi bắt đầu ngày sống, tôi tạ ơn Chúa vì đã cho tôi niềm vui và hạnh phúc lớn
lao là được Chúa cho có mặt trong cõi đời này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy chúng con luôn tươi tắn và dịu dàng trước mọi
biến cố của cuộc sống. Có những ngày con cảm thấy đời sống thật nặng nề; có
nhũng lúc con muốn buông trôi, để mặc cho dòng đời đưa đẩy; xin cho con ánh
sáng của Chúa để con biết lối mà đi. Amen. (Rabbouni)
Suy niệm
Sau bao nhiêu năm mong mỏi đợi chờ trong sự tủi
hổ, vì phận nữ không con. Nay niềm vui được vỡ òa, vì được Chúa cất đi sự tủi
hổ, khi cho bà Elizabeth sinh hạ con trai trong lúc tuổi già. Đây quả là biến
cố lạ lùng, ngập tràn niềm vui cho gia đình Giacaria. Nên bà con láng giềng đã
đến chúc mừng, chia sẻ niềm vui.
Niềm
vui được chia sẻ, niềm vui nhân đôi. Đúng vậy niềm vui của gia đình Giacaria
được nhân đôi sau đó 8 ngày. Đứa con trẻ được gia nhập vào cộng đoàn qua nghi
thức cắt bì và với cái tên là lạ “Gioan”, không theo truyền thống, nhưng được
Thiên Chúa đặt cho. Sự kiện lạ ấy như là dấu chỉ cho biết con trẻ này được Chúa
yêu thương và tuyển chọn cách đặc biệt.
Niềm
vui nối tiếp niềm vui khi con người thuận theo ý Chúa. Ngay khi Giacaria vâng ý
Chúa, đặt tên con mình là Gioan, phút chốc ấy miệng ông được mở ra và không
ngớt lời ca ngợi chúc tụng Thiên Chúa.
Qua
những biến cố bất ngờ liên tiếp xảy ra nơi gia đình Dacaria, như nhắc nhở chúng
ta ý thức rằng:
Có
con cái là niềm vui và hạnh phúc lớn lao của cha mẹ. Nhưng con cái cũng chính
là ân ban do tình thương của Chúa. Xin cho chúng ta không ngớt
lời ngợi khen và cảm tạ tình thương của Chúa.
Cảm tạ Chúa
đã cho ta được làm người, được sinh ra trong vòng tay đầy ấp tình thương
của cha mẹ và sự đỡ nâng của láng giềng thân thuộc.
Cảm tạ Chúa
đã cho ta nên nghĩa tử của Chúa và trở nên anh em với nhau qua
bí tích rửa tội.
Cảm tạ Chúa
vẫn tiếp tục tuôn đổ muôn ơn lành hồn xác xuống trên cuộc đời
chúng ta và trao ban cho ta sứ mạng cao quý là loan
truyền và cao rao tình thương lạ lùng của Chúa cho
muôn người, khắp mọi nơi.
Xin
cho chúng ta luôn biết thuận theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Nhờ đó chúng ta
mới có được sự bình an và niềm vui đích thực nơi tâm hồn.
Lm.Seoka
Tên
cháu là Gioan
Mỗi trẻ thơ được cha mẹ đặt tên, nhưng tên của em
đã được khắc ghi từ lâu trong trái tim Thiên Chúa. Em nào cũng là một quà tặng
cho thế giới, em nào cũng là một Gioan.
Suy niệm:
Vào trước lễ Sinh Nhật
của Đức Giêsu,
Giáo Hội cho chúng ta suy
niệm về sự chào đời của Gioan Tẩy giả.
Có vẻ bà Êlisabét là
người vui hơn cả.
Bà đã mang nỗi hổ nhục từ
bao năm nơi người đời (Lc 1, 25),
bây giờ bà mới thấy rõ
lòng thương xót bao la của Chúa (c. 58).
Niềm vui của bà được tăng
lên nhờ láng giềng, thân thích đến thăm.
Thiên Chúa bắt bà chờ quá
lâu, đến mức bà chẳng còn hy vọng.
Rồi bất ngờ bà lại được
tất cả những điều mình mong ước.
Có một đứa con trai lúc
đã cao niên, điều đó kể như một phép lạ.
Khi bà khăng khăng đòi
đặt tên cho đứa con là Gioan (c. 60),
nhiều người ngăn cản, vì
không ai trong dòng tộc mang tên này,
vì cứ sự thường, con phải
được đặt tên theo tên cha.
Nhưng quyết định cuối
cùng nằm trong tay ông Dacaria.
Ông mới là người có quyền
đặt tên cho con trai ông.
Vì ông câm và điếc, nên
ông cần một cái bảng nhỏ để ghi tên con.
“Tên cháu là Gioan” (c.
63).
Tên này trùng với tên vợ
ông đề nghị.
Chính lúc Dacaria vâng
lời sứ thần đặt tên cho con ông là Gioan,
thì lập tức miệng ông
được mở ra và lưỡi ông được tháo cởi (c. 64).
Giờ đây ông có thể chúc
tụng Thiên Chúa sau hơn chín tháng bị câm.
Những người thân thích,
xóm giềng đi từ ngỡ ngàng đến kinh sợ.
Quả thực có nhiều điều lạ
lùng vây quanh sự chào đời của cậu bé.
Người ta đồn thổi tin này
khắp miền núi Giuđê.
“Đứa trẻ này rồi sẽ ra
sao?” (c. 66).
Làm sao biết tương lai
của đứa trẻ mới được tám ngày tuổi.
Nhưng qua những biến cố
lạ lùng xảy ra:
ông bà sinh con trong lúc
tuổi già, ông bị câm rồi lại được khỏi,
ông bà cùng nhất trí về
tên của đứa con dù không trao đổi trước,
người ta nhận ra bàn tay
Chúa ở với em (c. 66).
Em đúng là Gioan, tiếng
Híp-ri nghĩa là Thiên-Chúa-tặng-ban,
bởi em là quà tặng cho
gia đình, dân tộc và cho cả nhân loại.
Cậu bé Gioan đã từ từ lớn
lên và theo một lối sống khác thường.
Cậu không lập gia đình và
sống khắc khổ nơi hoang địa (c. 80).
Lễ Giáng Sinh là lễ của
trẻ thơ, của niềm hy vọng.
Mỗi trẻ thơ chào đời đều
là một dấu hiệu của tình thương Chúa.
Ngay một cuộc sinh nở
bình thường cũng là một điều lạ lùng.
Mỗi trẻ thơ được cha mẹ
đặt tên,
nhưng tên của em đã được
khắc ghi từ lâu trong trái tim Thiên Chúa.
Em nào cũng là một quà
tặng cho thế giới, em nào cũng là một Gioan.
Mỗi em đều có chỗ đứng
trong chương trình của Thiên Chúa.
Nhiệm vụ của nhà giáo dục
là giúp em tìm thấy ơn gọi riêng của mình,
và trưởng thành nhờ sống
trọn vẹn ơn gọi đó.
Xin được chung vui với
gia đình Dacaria và mọi gia đình trên địa cầu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
con được no nê mà vẫn
thiếu ăn,
vì bên con còn có người
đói lả.
Con uống nước mát mà họng
vẫn khô ran,
vì bên con còn có người
đang khát.
Con vui cười mà nước mắt
tuôn rơi,
vì bên con còn có người
phiền muộn.
Con sáng mắt mà vẫn ở
trong bóng đêm,
vì bên con còn có người
mù tối.
Con mặc áo đẹp mà vẫn
rách tả tơi,
vì bên con còn có người trần
trụi.
Con nằm trong nệm êm mà
vẫn thao thức,
vì bên con còn có bao
người thiếu thốn.
(Myrtle Householder)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23
THÁNG MƯỜI HAI
Người Sẽ Bắt Gặp
Chúng Ta Trong Tình Trạng Sẵn Sàng Và Tỉnh Thức?
Con
đường của Mùa Vọng dẫn chúng ta vào đời sống nội tâm của con người, đời sống bị
đè nặng bởi tội lỗi bằng nhiều cách thế. Cuộc gặp gỡ giữa chúng ta với Thiên
Chúa không chỉ diễn ra ở bên ngoài, nhưng còn diễn ra bên trong cõi lòng chúng
ta. Nó chuyển hóa chính bản chất thâm sâu của chúng ta nhờ đó chúng ta có thể
đáp trả sự thánh thiện của Đấng mà chúng ta gặp gỡ. Cuộc chuyển hóa bên trong
này cốt tại việc mặc lấy Chúa Giêsu Kitô. Như vậy, ý nghĩa lịch sử của Mùa Vọng
phải được thấm nhập bởi ý nghĩa tâm linh.
Thật
vậy, Mùa Vọng không phải chỉ là một hồi ức về lịch sử cứu độ trước khi Đấng Cứu
Thế giáng sinh, ngay cả dù nếu hiểu đúng thì hồi ức đó quả có một ý nghĩa rất
hàm súc tính tâm linh. Nhưng sâu xa hơn thế nữa, Mùa Vọng nhắc chúng ta nhớ rằng
toàn bộ lịch sử của con người – lịch sử của mỗi người chúng ta – phải được hiểu
như một Mùa Vọng lớn. Chúng ta phải sống đời mình trong niềm mong đợi từng giây
phút sự xuất hiện của Chúa. Như vậy, Ngài sẽ bắt gặp chúng ta trong tình trạng
sẵn sàng và tỉnh thức, và chúng ta sẽ có thể đón nhận Ngài một cách xứng hợp.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 23-12
THÁNH GIOAN KÊTY, LINH MỤC
2Sm 3, 1-4.23-24; Lc 1, 57-66.
LỜI SUY NIỆM: “Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: ‘tên cháu là Gioan’. Ai nấy đều bỡ ngỡ.
Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa”.
Ông Da-ca-ri-a, đã ở trong thinh lặng một thời gian nhất
định, để nghiền ngẫm sự việc của Thiên Chúa dành để cho gia đình của ông, nhất
là con trai của ông sau này, như lời sứ thần đã truyền tin cho ông trong lúc
ông dâng hương trong Đền Thờ. Giờ đây, ông tràn đầy Chúa Thánh Thần, ông mở miệng
chúc tụng Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Xin Cho mọi người trong gia đình chúng
con luôn biết tạ ơn và ngợi khen Chúa, vì những ơn lành Chúa đã ban cho chúng
con, nhờ đó chúng con đã vượt qua được mọi biến cố lớn nhỏ trong đời sống.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
23-12: Thánh GIOAN KENTY
Linh
Mục (1390 - 1473)
Chúng
ta biết đến thánh Gioan Kenty như là một con người thánh thiện và học thức,
Ngài vừa là một giáo sư đại học lừng danh, vừa là một ân nhân của người nghèo.
Có
một truyền thuyết rất đẹp về lòng bác ái của thánh nhân. Một người nghèo ăn xin
ở cửa phòng ăn. Mỗi người có đúng phần mình, nhưng Gioan đã lấy trọn phần mình
cho người bất hạnh. Từ đó, phần của người ăn xin được dành riêng. Công thức
"người nghèo đến" được đáp ứng lại bằng "Chúa Kitô đến".
Gioan Kenty còn đưa chính áo choàng của mình cho người bị lạnh lẽo.
Là
bậc thầy về đức ái, Ngài cũng rất vui tươi. Một lần, được những người quí phái
mời, Ngài đến với y phục rất khiêm tốn của mình và bị đầy tớ chủ nhà xua đuổi.
Thay bộ đồ khiêm tốn ấy đi Ngài được mời vào tiệc. Chẳng may, một người giúp việc
vụng về làm rớt đồ ăn vào đó. Ngài nói: - "Này, chính nhờ bộ áo mà tôi được
ở đây, thế là nó cũng được quyền nếm nước chấm nữa".
Tinh
thần và bác ái đi đôi quá chân thật có một không hai. Ngày kia, khi đi Roma,
Ngài bị bọn cướp bóc lột, Ngài nói với họ là không còn gì nữa. Nhưng sau đó
Ngài thấy tiền trong áo kép. Ngài vội đuổi theo họ, thú nhận mình ăn cắp và đưa
cho họ số tiền này. Lịch sử kể lại rằng, bon cướp đã hối cải ngay.
Kenty,
quê hương của Gioan gần Cracovia, là nơi Ngài theo học và đạt bằng tiến sĩ triết
học lẫn thần học, Ngài thụ phong linh mục. Giữ ghế tại đại học, Ngài nói tiếng
Latinh và tiếng Balan.
Khi
cần thiết, Ngài chỉ tranh luận trong tinh thần bác ái bao dung. Trả lời cho những
nhục mạ của đối phương, Ngài chỉ biết nói: "Tạ ơn Chúa". Để vượt qua
mọi cực nhọc, thử thách, Ngài tự nhủ: "ráng lên". Ngài thường nói với
học trò của mình: - "Hãy lấy nhẫn nại, dịu dàng và tình yêu làm khí giới để
chống lại những quan điểm sai lầm. Thô bạo chỉ hại cho linh hồn và làm hư chính
nghĩa".
Những
ghen tương đố kỵ đã làm cho Ngài mất chức đại học và đẩy Ngài vào công việc nặng
nhọc tại giáo xứ. Thời gian làm cha sở tại Gracôvia, Ngài đã tỏ ra có một đức
bác ái vô bờ, nhưng đại học lại đòi Ngài phải trở về, Ngài lãnh trách nhiệm dạy
kinh thánh và tôn giáo cho các công tử Balan. Ngài hành hương Giêrusalem và lắng
nghe các lương dân. Khi qua đời vào tuổi rất thọ, sự thánh thiện của Ngài đã lừng
khắp nơi Ngài đã đi qua. Thánh Gioan Kenty đã để lại lời kinh rất đẹp này.
"Xin
hãy cho chúng con yêu Chúa trên hết mọi sự và yêu mọi người vì Chúa và làm đẹp
lòng Chúa trong tâm hồn và trong hành động của chúng con".
Nhiều
người khóc thương Ngài và Ngài được kể như người làm nhiều phép lạ. Nhưng mãi tới
năm 1767, Ngài mới được tuyên thánh.
(daminhvn.net)
+++++++++++++++++
23 Tháng Mười Hai
Một Căn Nhà Trật Tự
Giá
trị của một ngôi nhà chính là được con người cư ngụ. Một mái nhà tranh nhưng đầy
ắp tiếng cười tiếng khóc của trẻ thơ vẫn đầm ấm hơn một dinh thự bỏ trống.
Chúng ta có thể xác quyết rằng sự sinh sống, sự hiện diện, sự cư ngụ của con
người trong căn nhà đã giữ gìn và bảo trì nó khỏi hư nát. Nhưng một khi con người
bỏ đi, căn nhà sẽ trở nên tồi tàn. Sức mạnh, vẻ đẹp, sự linh động, sự tồn tại của
ngôi nhà chính là được cư ngụ.
Cũng
giống như thế, đời sống của chúng ta phải là một ngôi nhà được cư trú, được chiếm
ngự. Nhưng cư trú ở đây không có nghĩa là chất chứa những vật dụng lỉnh kỉnh. Sự
đầm ấm của một ngôi nhà còn tùy thuộc ở sự sắp xếp, sự bài trí. Ngôi nhà càng lộn
xộn, càng dơ bẩn, thì càng trật trội, càng nóng nực.
Ðời
sống của chúng ta có thể là một căn nhà đầy ắp, nhưng lại thiếu trật tự, thiếu
ngăn nắp, thiếu sự hiện hữu linh động và những điều kiện tinh thần để bảo trì
căn nhà đời sống của chúng ta.
Ngôi
nhà của chúng ta có thể là một cao ốc với không biết bao những tầng lầu của lo
lắng, đau buồn, bận bịu và sợ hãi. Chúng ta chất chứa cho cuộc sống chúng ta đầy
ắp, nhưng những chất chứa ấy chỉ làm cho ngôi nhà của chúng ta ra buồn thảm,
nhơ bẩn.
Giáng
Sinh sắp đến. Có lẽ gia đình nào cũng muốn cố gắng trưng bày một máng cỏ, một
hang đá trên bàn thờ, trong một phòng khách. Căn nhà của chúng ta như sáng hẳn
lên, như vui hẳn lên, vì sự hiện diện của Hài Nhi Giêsu.
Trong
niềm rạo rực của những ngày chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, chúng ta hãy mở rộng
căn nhà cuộc đời của chúng ta để cho Chúa đến chiếm ngự. Ðã hai ngàn năm qua,
Ngài đã đi tìm một chỗ trú ngụ. Ngài đến gõ cửa từng tâm hồn con người. Có còn
một chỗ trống nào trong căn nhà của chúng ta không hay tất cả đều được chiếm ngự
bởi không biết bao thứ lỉnh kỉnh khác như đam mê, ích kỷ, hận thù, ganh ghét và
bao tâm tình bất chính khác. Hãy để cho Ngài chiếm trọn căn nhà cuộc đời chúng
ta và chúng ta sẽ nghe được khúc nhạc du dương của các Thiên Thần: "Vinh
danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm".
Bình
an sẽ tràn ngập căn nhà của chúng ta, niềm vui sẽ tỏa lan trong căn nhà của
chúng ta, ánh sáng sẽ chan hòa căn nhà của chúng ta nếu chúng ta để cho Ngài
chiếm trọn.
Hôm
nay đây, trong giờ phút này đây, Ngài cũng đang nói với chúng ta như đã từng
nói với Gia Kêu: "Hôm nay đây, Ta sẽ đến và cư ngụ trong nhà ngươi".
Cách
đây 10 năm, giữa quảng trường thánh Phêrô, một con người đến từ một thế giới chỉ
có đe dọa, sợ hãi đã hô lớn: "Ðừng sợ, hãy mở rộng cửa cho Ðức Kitô".
Hãy mở rộng cửa cho Ðức Kitô, chúng ta sẽ được niềm vui trọn vẹn trong tâm hồn.
Ưu
buồn, lo lắng vì không biết bao nhiêu khó khăn và thử thách trong cuộc sống,
chúng ta hãy tin tưởng và vui lên vì sự cư ngụ của Chúa Giêsu chính là sức mạnh,
chính là niềm tin của chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Thứ Hai 23-12
Thánh Gioan ở Kanty
(1390 - 1473)
T
|
hánh Gioan là một người
sinh trưởng ở thôn quê nhưng biết lợi dụng thị thành cũng như Ðại Học Krakow ở
Ba Lan để trau dồi thêm kiến thức. Sau khi hoàn tất việc học, ngài được thụ
phong linh mục và là giáo sư thần học. Không may, vấn đề phe cánh thời ấy còn
rất nặng nề nên những người ganh tị sự nổi tiếng của ngài đã lập mưu để đẩy
ngài ra khỏi chức giáo sư. Ngay cả ngài không được phép lên tiếng và dẫn chứng
để bào chữa. Bởi thế, vào lúc 41 tuổi, ngài bị đẩy về giáo xứ Olkusz, để học
làm cha xứ.
Người dân ở Olkusz,
Bohemia có đủ lý do để nghi ngờ vị cha xứ mới. Họ biết một giáo sư đại học nghĩ
gì về cái thành phố quê mùa nhỏ bé của họ. Tệ hơn nữa, thành phố của họ đã từng
được coi là nơi chứa chấp các linh mục bị "thất sủng."
Chắc chắn rằng nếu ngài
nổi cơn thịnh nộ trước sự bất công ấy, có lẽ không một người giáo dân nào đổ
lỗi cho ngài. Nhưng vì không muốn họ phải gánh chịu những hậu quả của hành động
mình nên ngài đã im lặng.
Cuộc sống ở Olkusz cũng
không dễ dàng gì. Ngài lo sợ trách nhiệm của một cha xứ. Bất kể ngài có cố gắng
đến đâu, giáo dân vẫn giữ một thái độ lạnh lùng, xa cách. Nhưng hoạch định của
Cha Gioan rất đơn giản, và hoạch định ấy xuất phát từ con tim chứ không phải
trí óc. Trong bất cứ chương trình nào thực hiện, ngài đều cho họ thấy ngài thực
sự lưu tâm đến người dân. Mặc dù sau nhiều năm vẫn chưa thấy dấu hiệu của sự
thành công, ngài thận trọng không lộ vẻ tức giận hay thiếu kiên nhẫn. Ngài
biết, người ta không thể bị ép buộc sống bác ái, bởi thế ngài đã cho họ những
gì tốt đẹp nhất mà ngài hy vọng một ngày nào đó họ sẽ tìm thấy.
Sau tám năm trường, ngài
được miễn tội và được trở về Krakow. Lúc ấy, ngài đã thu phục được lòng dân ở
Olkusz, nên những người từng là thù nghịch trước đây đã tiễn chân ngài đến vài
dặm để năn nỉ xin ngài ở lại với họ.
Trong quãng đời còn lại,
ngài là giáo sư Kinh Thánh của trường đại học. Ngài được người ta mến chuộng
đến nỗi thường được giới quý tộc mời ăn uống. Có lần, ngài bị người gác cửa từ
chối không cho vào dự tiệc chỉ vì chiếc áo chùng thâm bạc phếch của ngài. Cha
Gioan cũng không cãi lại mà trở về nhà, thay chiếc áo mới rồi trở lại. Trong
bữa tiệc, người hầu bàn sơ ý làm đổ thức ăn trên chiếc áo mới của ngài. Thay vì
khó chịu, ngài lại pha trò, "Không có gì. Chiếc áo của tôi cũng được ăn
uống chứ. Nếu không vì lý do đó thì tôi đâu có đến đây."
Có lần Cha Gioan đang
ngồi ăn và thấy người ăn xin đi qua trước cửa, ngài đứng dậy, đi theo, và cho
họ tất cả những thức ăn ngài có. Không hỏi một lời, cũng không yêu cầu gì, khi
nhận thấy nhu cầu của người khác ngài lập tức giúp đỡ họ với bất cứ gì ngài có.
Cha Gioan luôn lập đi
lập lại cho các sinh viên về triết lý này, "Chiến đấu với mọi sai lầm,
nhưng hãy thi hành với sự vui vẻ, kiên nhẫn, ân cần, và bác ái. Sự khắc nghiệt
chỉ làm hại chính linh hồn bạn và phá đổ mục đích tốt đẹp nhất."
Lời Bàn
Thánh Gioan ở Kanty là
một vị thánh tiêu biểu: nhân từ, khiêm tốn và độ lượng; bị chống đối và sống
kham khổ để ăn năn đền tội. Hầu hết mọi Kitô Hữu trong một xã hội giầu sang có
thể hiểu được tất cả những đức tính trên, ngoại trừ đức tính sau cùng: bất cứ
điều gì đòi hỏi sự rèn luyện dường như người ta cho rằng chỉ dành cho các lực
sĩ. Giáng Sinh là thời gian tốt để bỏ bớt những đam mê vật chất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét