Trang

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

XIN CHÚA RỬA CON SẠCH HẾT MỌI LỖI LẦM!

XIN CHÚA RỬA CON SẠCH HẾT MỌI LỖI LẦM!

... Một ngày trong tháng 4 năm 1885 Cha thánh Gioan Bosco (1815-1888) có dịp đến thành phố Marseille ở miền Nam nước Pháp. Hôm ấy vào khoảng nửa đêm. Cha Francesco Cerruti (1844-1917) - tháp tùng thánh nhân trong chuyến đi - đang sửa soạn vào giường ngủ thì bỗng nghe một tiếng thét kinh hoàng. Cha nghĩ ngay có lẽ đó là tiếng kêu la của một Linh Mục bị bệnh đang trọ trong nhà. Nhưng rồi tiếng thét mỗi lúc một to hơn nghe thật rúng động và phát ra từ phòng Cha thánh Gioan Bosco, kề bên phòng Cha. Cha Francesco Cerruti vội vàng khoác áo rồi đi ngay đến phòng Cha Gioan Bosco và hỏi:
- Thưa Cha, Cha bị mệt phải không?
Cha thánh Gioan Bosco trả lời:
- Không! Cha cứ về phòng ngủ bằng an.

Sáng sớm hôm sau vừa thức giấc, Cha Francesco vội đi ngay đến phòng thì thấy Cha Gioan Bosco đang ngồi trên ghế bành với dáng điệu vô cùng âu lo mệt mỏi. Cha Francesco hỏi:
- Thưa Cha Bosco, đúng thật là Cha đã thét lớn trong đêm vừa qua phải không?
Cha Gioan Bosco đáp với nét kinh hoàng còn tỏ hiện trên khuôn mặt nhợt nhạt vì mất ngủ:
- Đúng thế! Chính là tôi!
Cha Francesco liền hỏi:
- Mà chuyện gì đã xảy ra vậy?

Cha Gioan Bosco chậm rãi kể lại sự kiện với dáng điệu vô cùng nghiêm trọng:
- Tôi trông thấy tên quỷ đi vào ngôi nhà này. Nó vào phòng ngủ chung rồi đi qua từng giường một. Cứ mỗi khi đi ngang qua một giường nó liền nói: ”Người này thuộc về ta!” Tôi tức tốc phản kháng. Thoáng như chớp, nó vội túm lấy một bạn trẻ để mang đi. Tôi liền gào to lên và nó quay lại tấn công tôi như muốn bóp chết tôi.

Kể xong, Cha thánh Gioan Bosco vừa xúc động vừa nói:
- Cha Francesco Cerruti thân mến, xin giúp tôi! Chúng ta đến Pháp để kiếm tiền hầu lo cho các bạn trẻ của chúng ta và nhà thờ Thánh Tâm. Nhưng nơi đây lại có một nhu cầu cấp bách và nghiêm trọng hơn nhiều. Cần phải cứu vớt các bạn trẻ đáng thương này. Chúng ta phải dẹp hết mọi chuyện để nghĩ đến các bạn trẻ này. Chúng ta hãy làm một buổi thực tập dọn mình chết lành.

Ngay chiều hôm ấy, Cha Giám Đốc học viện loan báo cho các bạn trẻ biết có buổi xưng tội dọn mình chết lành và Cha Gioan Bosco cũng sẽ là một trong các Linh Mục Giải Tội. Và quả thật Cha Gioan Bosco đã giải tội cho các bạn trẻ - nhưng ngay trong căn phòng của Cha và ngồi nơi chiếc ghế bành - vì Cha quá kiệt lực không đủ sức ngồi trên ghế thường. Tất cả diễn tiến thật tốt đẹp đến độ Cha thánh Gioan Bosco sau đó đã nói đùa rằng:
- Thấy chưa, tên quỷ làm tôi mất ngủ một đêm nhưng bù lại nó bị một cú đánh tơi bời ..

Linh Mục Paolo Albera (1845-1921) người thứ hai kế nhiệm Cha thánh Gioan Bosco trong chức vụ Bề Trên Tổng Quyền - sau chân phước Michele Rua (1837-1910) - đã bình luận về biến cố trên đây như sau:
- Quả thật Cha thánh Gioan Bosco rất có lý. Có rất nhiều bạn trẻ làm tôi phải rơi nước mắt vì hạnh kiểm xấu của họ.

Sau đó khi có dịp, Cha Francesco Cerruti liền hỏi Cha thánh Gioan Bosco:
- Những bạn trẻ mà tên quỷ muốn mang đi với hắn phải chăng đó là những bạn trẻ không đi xưng tội?
Cha thánh Gioan Bosco buồn bã trả lời:
- Không phải vậy! Đúng ra đó là những bạn trẻ không xưng tội nên. Họ đã phạm thánh khi đi xưng tội. Xin Cha nhớ kỹ điều này. Khi Cha giảng thuyết - đặc biệt giảng cho các bạn trẻ - xin Cha nhấn mạnh cần phải dọn mình xưng tội nên và nhất là phải có lòng ăn năn thống hối về tất cả các tội lỗi đã phạm!

... ”Lạy THIÊN CHÚA, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy. Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài. Như vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử. Ngài thấy cho: lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai. Nhưng Ngài yêu thích tâm hồn chân thật, dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan. Xin dùng cành hương thảo rảy nước thanh tẩy con, con sẽ được tinh tuyền; xin rửa con cho sạch, con sẽ trắng hơn tuyết. Xin cho con được nghe tiếng reo mừng hoan hỷ, để xương cốt bị Ngài nghiền nát được nhảy múa tưng bừng. Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội lỗi và xóa bỏ hết mọi lỗi lầm. Lạy THIÊN CHÚA, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài. Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con” (Thánh Vịnh 51(50),3-14).

(”La Mia Messa”, 1 Ottobre 2013 - 31 Dicembre 2013, Anno VII, vol.IV, Casa Mariana Editrice, trang 93-94)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét