THỨ NĂM 12/12/2013
Thứ Năm Tuần II Mùa
Vọng
Bài
Ðọc I: Is 41, 13-20
"Ta
là Ðấng Thánh của Israel, Ta là Ðấng Cứu Chuộc ngươi".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Ta
là Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Ta cầm tay ngươi và nói cùng ngươi: Ðừng sợ gì,
đã có Ta giúp.
Hỡi
con sâu Giacóp, hỡi dân Israel, đừng sợ chi, Ta sẽ đến giúp ngươi, đó là lời
Chúa phán, Ðấng Thánh của Israel, Ðấng Cứu Chuộc ngươi. Ta sẽ đặt ngươi như chiếc
bừa mới tinh và có răng nhọn, ngươi sẽ băm các đồi ra như rơm rác. Ngươi sẽ
sàng chúng và gió sẽ cuốn chúng đi, và cơn lốc sẽ làm chúng tan tác. Còn ngươi,
ngươi sẽ vui mừng trong Thiên Chúa, sẽ hân hoan trong Ðấng Thánh của Israel.
Những
kẻ thiếu thốn nghèo nàn tìm nước, nhưng luống công, lưỡi chúng đã khô đi vì
khát nước. Ta là Chúa, Ta sẽ nhậm lời chúng. Thiên Chúa của Israel, Ta sẽ không
bỏ chúng. Ta khiến sông chảy trên đỉnh núi trọc, và suối nước tràn giữa thung
lũng. Ta sẽ biến hoang địa thành ao hồ và đất khô thành suối nước.
Nơi
hoang địa, Ta sẽ cho mọc lên cây hương nam, cây keo, cây sim và cây dầu; nơi sa
mạc, Ta sẽ trồng cây tùng, cây du, cây bách, để mọi người thấy, biết, lưu tâm
và hiểu rằng chính tay Chúa đã làm nên sự nghiệp đó, và Ðấng Thánh của Israel
đã tạo nên cơ đồ này.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 144, 1 và 9. 10-11. 12-13ab
Ðáp: Chúa nhân ái
và từ bi, chậm bất bình và giàu ân sủng (c. 8).
Xướng:
1) Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con, con sẽ ca khen Chúa, và con sẽ chúc tụng
danh Chúa tới muôn đời. Chúa hảo tâm với hết mọi loài,và từ bi với mọi công cuộc
của Chúa. - Ðáp.
2)
Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài
hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao
quyền năng của Ngài. - Ðáp.
3)
Ðể con cái loài người nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước
Ngài là nước vĩnh cửu muôn đời; chủ quyền Ngài tồn tại qua muôn thế hệ. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy đến viếng thăm chúng con trong bình an, để tâm hồn
chúng con được hoàn toàn vui mừng trước nhan Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 11, 11-15
"Chưa
từng có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Ta bảo thật các ngươi, trong các
con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả,
nhưng người nhỏ nhất trong nước trời lại cao trọng hơn ông. Từ thời ông Gioan Tẩy
Giả đến giờ, nước trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy, và những kẻ mạnh mẽ can
đảm mới chiếm được. Tất cả các tiên tri và lề luật đã tuyên sấm cho đến Gioan
và nếu các ngươi muốn hiểu, thì chính Gioan là Elia, kẻ phải đến. Ai có tai,
thì hãy nghe!"
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Người
Ðược Chúa Khen
Nhìn
vào các chi tiết đã xảy ra cho Gioan Tẩy Giả mà Thiên Chúa đã làm, chúng ta thấy
cũng là một chuyện lạ lùng. Zacharia, cha của Gioan Tẩy Giả, là người thuộc ban
Abina, tức là một tư tế phục dịch trong Ðền Thờ; và Elizabeth, mẹ của ngài, thuộc
dòng dõi Aaron. Cả hai ông bà là người công chính trước mặt Thiên Chúa, ăn ở
tuân giữ mọi giới răn và lề luật của Ngài. Nhưng cả hai người không có con và
tuổi đã già cả. Zacharia đến phiên mình vào dâng hương trong Ðền Thờ khi trúng
thăm. Khi vào Ðền Thờ dâng hương, ông thấy thiên thần Gabriel hiện ra bên phải
hương án và cho ông biết: Bạn ông sẽ sinh một con trai và tên con trẻ sẽ gọi là
Gioan Tẩy Giả, và con trẻ này sẽ nên cao trọng trước mặt Thiên Chúa, ngài sẽ
không uống rượu và thức có men, sẽ được tràn đầy Thánh Thần ngay từ trong lòng
mẹ, sẽ đem nhiều con cái Israel trở về cùng Chúa là Thiên Chúa. Và thiên thần
Gabriel còn cho biết thêm: Con trẻ là người đi trước dọn đường cho Ðấng Cứu Thế
đến.
Rồi
khi Mẹ Maria đến thăm bà Elizabeth, lúc ấy bà đang mang thai Gioan Tẩy Giả được
sáu tháng thì con trẻ trong lòng bà cũng đã nhảy mừng và được khỏi tội tổ tông.
Sau
khi Gioan Tẩy Giả sinh ra, cả hai ông bà muốn đặt tên cho con trẻ là Gioan Tẩy
Giả, nhưng bấy giờ Zacharia đang bị câm không nói được nên ông ra hiệu là đặt
tên cho con trẻ là Gioan Tẩy Giả. Mặc dù mọi người trong dòng họ đều không bằng
lòng, vì không ai trong họ hàng có tên đó.
Từ
những sự kiện trên cho ta thấy Gioan Tẩy Giả được sinh ra một cách khác thường
và khắp các miền núi phía Giuđêa lúc bấy giờ đều nghĩ thầm rằng: Con trẻ này rồi
sẽ nên thế nào? Vì quả thực bàn tay Thiên Chúa đã ở với con trẻ này.
Ðiều
đó đã được Chúa Giêsu xác nhận trong bài Tin Mừng hôm nay: "Thật, Ta bảo
các ngươi hay, trong con cái do người nữ sinh ra chưa có ai cao trọng hơn Gioan
Tẩy Giả". Con người có lẽ ai cũng mong ước được như Gioan Tẩy Giả. Chúng
ta cũng thấy trong một đoạn Tin Mừng khác, lúc Chúa Giêsu đang giảng dạy thì có
một người đàn bà buột miệng nói rằng: "Phúc thay dạ đã cưu mang Thầy và vú
đã cho Thầy bú. Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng: :Ai nghe và giữ lời Chúa thì còn có
phúc hơn nhiều". Hoặc chúng ta cũng thấy trong lúc Chúa Giêsu đang thi
hành sứ mệnh công khai của Ngài, Mẹ Maria và các người thân thuộc tìm đến nghe,
nhưng vì dân chúng quá đông không chen vào được, có mấy người thấy thế nói với
Chúa Giêsu: "Kìa Mẹ và anh em Thầy đến tìm Thầy", Chúa Giêsu liền trả
lời: "Ai là Mẹ Ta, ai là anh em Ta? Ðó là những kẻ nghe và giữ lời
Ta".
Qua
những lời trên, Chúa Giêsu cho chúng ta một cái nhìn mới, một ý nghĩa mới: thân
thuộc, bà con bằng máu mủ không quan trọng cho bằng thân thuộc bà con thiêng
liêng: "Ai theo Ta mà không từ bỏ cha mẹ anh em thì chưa xứng đáng là môn
đệ Ta". Nói thế không phải chúng ta không tôn kính hay không yêu mến cha mẹ
chúng ta, vì giới răn thứ tư trong Mười Ðiều Răn, Ðức Kitô dạy rằng: "Hãy
thảo kính cha mẹ". Giới răn này nằm sau giới răn thứ nhất: "Thờ phượng
Ðức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự".
Chúng
ta đừng đặt nặng vấn đề gia đình, vấn đề tình thân thuộc máu huyết mà chúng ta
quên mất việc thờ Thiên Chúa. Chúng ta cũng đừng tìm danh giá, giàu sang bên
ngoài mà quên mất lương thực Thần Linh nuôi sống chúng ta, đó là Mình và Máu
Chúa. Mình Máu Chúa nuôi sống phần hồn, lương thực Lời Chúa nuôi sống tinh thần
chúng ta.
Từ
Gioan Tẩy Giả trở về sau, tức là từ khi Chúa Giêsu Kitô đem ơn cứu rỗi của
Thiên Chúa đến cho nhân loại thì Nước Trời phải dùng sức mạnh mới chiếm lấy được
và kẻ nào mạnh mẽ can đảm mới chiếm được. Trước Chúa Kitô chưa ai có được ơn cứu
rỗi cho đến khi Chúa Kitô chết trên Thánh Giá Ngài mới kéo tất cả mọi sự lên
cùng Ngài. Ai muốn nhận được ơn cứu rỗi đó phải qua cửa hẹp, phải vác thập giá
mình mà theo Chúa mới vào được Nước Trời, vì ngày nào có sự khốn khó của ngày ấy.
Theo
Chúa để vào Nước Trời, chúng ta phải chiến đấu với chính bản thân mình, phải từ
bỏ những đam mê, những thói quen không tốt, những việc làm không chính đáng, phải
hy sinh cho người thân quen thuộc trong gia đình, cho tha nhân và làm tất cả những
gì khi có thể để giúp đỡ người khác mới thực sự là dấn thân thi hành giới răn
"Mến Chúa Yêu Người".
Lạy
Chúa, xin cho chúng con luôn hiểu rõ được giá trị của sự yêu thương, tránh tìm
những gì hào nhoáng bên ngoài nhưng thực sự sống cảm thông, yêu thương nhau và
tha thứ khoan dung hơn để mong chờ Ðấng Cứu Thế đến. Amen.
(Veritas
Asia)
Lectio: Mátthêu 11:11-15
Thứ Năm, 12 Tháng 12,
2013
Tuần thứ hai Mùa
Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con,
Chúa không từ bỏ những ai trông cậy vào Chúa.
Xin Chúa dẫn dắt chúng con khi chúng con sợ hãi,
Xin giúp chúng con khi chúng con kêu cầu lên Chúa,
Bởi vì chúng con biết rằng chúng con không có khả năng
Gầy dựng Vương Quốc công lý và yêu thương của Chúa.
Xin Chúa sai Con Một Chúa lại hiện diện ở giữa chúng con hôm nay
Là Chúa và là Đấng Cứu Độ của chúng con
Bây giờ và muôn đời.
2. Phúc Âm – Mátthêu 11:11-15
“Tôi nói thật với anh em: trong số
phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy
Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông. Từ
thời ông Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh,
ai mạnh sức thì chiếm được. Cho đến ông Gioan, tất cả các ngôn sứ
cũng như Lề Luật đều đã nói tiên tri. Và nếu anh em chịu tin lời
tôi, thì ông Gioan chính là Êlia, người phải đến. Ai có tai thì
nghe.”
3. Suy Niệm
- Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa
Giêsu cho biết ý kiến về ông Gioan Tẩy Giả. Được so sánh với những
nhân vật của Cựu Ước, không có ai cao trọng hơn ông Gioan. Ông Gioan
Tẩy Giả là người cao trọng hơn cả: cao trọng hơn tiên tri Giêrêmia,
cao trọng hơn tổ phụ Ápraham, cao trọng hơn tiên tri Isaia! Thế
nhưng, so với những người của Tân Ước, thì ông Gioan lại là người kém nhất so
với tất cả. Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông Gioan Tẩy
Giả! Làm thế nào mà chúng ta có thể hiểu được tiêu chuẩn này, có vẻ
là mâu thuẫn, điều mà Chúa Giêsu nói về ông Gioan Tẩy Giả?
- Không lâu trước đó, Gioan Tẩy Giả
đã sai môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy, Thầy có thật là
Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11:3). Ông
Gioan Tẩy Giả dường như có ít nhiều nghi ngờ liên quan đến Chúa Giêsu. Trong
thực tế, Chúa Giêsu đã không tương ứng với ý tưởng mà Gioan Tẩy Giả đã có về
một Đấng Mêssia, một vị Thẩm Phán nghiêm khắc, Đấng phải đến để thực hiện việc
xét xử và đổ cơn thịnh nộ (Mt 3:7). Người sắp đốn các cây không sinh
quả tốt khỏi gốc rễ của chúng (Mt 3:10), Người sẽ rê sạch lúa trong sân và bỏ
thóc lép vào lửa (Mt 3:12). Nhưng Chúa Giêsu, thay vì là một vị thẩm
phán nghiêm khắc, lại là bạn của tất cả mọi người, “tâm hồn hiền hậu và khiêm
nhường” (Mt 11:29), Người đón nhận những kẻ tội lỗi và ăn uống cùng họ (Mt
2:16).
- Chúa Giêsu trả lời cho ông Gioan
Tẩy Giả bằng cách trích dẫn lời của Tiên Tri Isaia: “Các anh cứ về
thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem
thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống
lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi!”
(Mt 11:5-6; Is 33:5-6; 29:18). Một câu trả lời cứng rắn. Chúa
Giêsu đòi hỏi ông Gioan Tẩy Giả phân tích Thánh Kinh kỹ hơn để có thể thay đổi
quan niệm sai lạc mà ông đã có về Đấng Cứu Thế.
- Ông Gioan Tẩy Giả là người cao
trọng! Người cao trọng hơn hết cả các phàm nhân! Và kẻ
nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn cả ông Gioan Tẩy Giả. Ông
Gioan là người cao trọng nhất, bởi vì ông là tiếng vọng cuối cùng của Cựu
Ước. Chính ông Gioan Tẩy Giả, bởi vì lòng trung thành của ông, cuối
cùng đã có thể chỉ ra Đấng Cứu Thế cho người ta thấy: “Đây là Chiên
Thiên Chúa!” (Ga 1:36), và dòng lịch sử lâu đời bắt đầu từ ông Ápraham đã đạt
được mục tiêu của mình. Nhưng ông Gioan Tẩy Giả đã không có khả năng
tự hiểu thấu được tầm quan trọng của Nước Trời trong Đức Giêsu. Ông
đã có một mối nghi ngờ: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là
chúng tôi còn phải đợi ai khác?” Chỉ một mình lịch sử cổ xưa thôi
thì không soi sáng đầy đủ cho một người để hiểu thấu hoàn toàn sự mới mẻ của
Tin Mừng Thiên Chúa mà Đức Giêsu mang đến cho chúng ta. Tân Ước
không ở trong Cựu Ước. Thánh Augustinô đã nói: “Tân Ước đã được
ẩn dấu trong Cựu Ước. Nhưng Cựu Ước chỉ mặc khải đầy đủ ý nghĩa của nó ở trong
Tân Ước” (Novum in Vetere latet, Vetus in Novo patet). Những
ai cùng với Chúa Giêsu và sống với Người sẽ nhận lãnh nơi Người một quan niệm
mới để khám phá ra một ý nghĩa sâu xa hơn trong Cựu Ước. Và điều mới
lạ này là gì?
- Đức Giêsu đưa ra một chìa
khóa: “Cho đến ông Gioan, tất cả các ngôn sứ cũng như Lề Luật đều đã
nói tiên tri. Và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gioan chính là
Êlia, người phải đến. Ai có tai thì nghe!” Chúa Giêsu không
giải thích, nhưng lại nói: “Đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu
và đưa tâm hồn con cháu trở lại với cha ông” (Ml 3:24). Ông Gioan
Tẩy Giả loan báo về Đấng Cứu Thế và tái xây dựng lại cộng đồng (Lc
1:17). Nhưng điều bí ẩn sâu xa nhất đã bị ông bỏ sót, đó là đời sống
cộng đoàn. Chỉ có Đức Giêsu đã truyền đạt điều đó, loan báo rằng
Thiên Chúa là Cha, và do đó, tất cả chúng ta đều là anh chị em. Lời
loan báo này mang lại một dũng lực mới khiến cho chúng ta có khả năng vượt qua
được những bất đồng và tạo dựng cộng đồng.
- Đây là những kẻ bạo lực thành
công trong việc chinh phục Nước Trời. Nước Trời không phải là một
học thuyết, mà là một cách sống mới để sống giống như anh chị em, bắt đầu từ
việc công bố mà Chúa Giêsu đã loan báo: Thiên Chúa là Cha của tất cả
mọi người.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc
suy gẫm cá nhân
- Nước Trời thuộc về những kẻ dùng
bạo lực trên chính họ, đó có nghĩa là, nó thuộc về những kẻ giống như Chúa
Giêsu có nghị lực tạo dựng nên cộng đoàn. Còn bạn thì
sao?
- Đức Giêsu đã giúp ông Gioan Tẩy Giả hiểu cặn
kẽ hơn các sự kiện bằng phương tiện Kinh Thánh. Kinh Thánh có giúp tôi
hiểu rõ hơn về các sự kiện trong đời sống của tôi không?
5. Lời nguyện kết
Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của con,
Con nguyện tán dương Chúa
Và chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời.
Chúa nhân ái đối với mọi người,
Tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng
nên. (Tv 145)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần II MV
Bài đọc: Isa 41:13-20; Mt
11:11-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đường lối và tiêu
chuẩn của Thiên Chúa.
Đường
lối và tiêu chuẩn của Thiên Chúa xem ra có vẻ nghịch lý với đường lối và tiêu
chuẩn của thế gian: trở nên cao trọng bằng khiêm nhường, trở nên quan trọng bằng
phục vụ, có được sức mạnh bằng tin tưởng, sửa phạt là xót thương. Chúng nghịch
lý vì thế gian cậy sức mình; trong khi các công dân Nước Trời cậy vào sức của
Thiên Chúa.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh những nghịch lý này. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa sửa
phạt rồi lại xót thương Israel, bắt chịu đau khổ cùng cực rồi lại ban sức mạnh
khôn lường. Làm như thế, Chúa muốn dạy dân một bài học: Trong tất cả mọi sự, phải
đặt trọn vẹn niềm tin nơi Ngài. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả được Chúa Giêsu
khen là nhân vật quan trọng nhất trong số các phàm nhân, nhưng kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Thiên Chúa sửa phạt rồi lại xót thương.
1.1/
Thiên Chúa xót thương Israel: Tiên Tri Isaiah muốn làm nổi bật 2 điểm: sự uy quyền thánh thiện
của Thiên Chúa và sự hèn hạ của Israel, lòng thương xót của Thiên Chúa và sự bất
trung của họ:
-
Thiên Chúa xót thương Israel và làm cho họ được mạnh sức: “Vì Ta, Đức Chúa, là
Thiên Chúa của ngươi, Đấng cầm lấy tay phải ngươi và phán bảo: "Đừng sợ,
chính Ta phù trợ ngươi.””
-
Israel chỉ là lòai sâu bọ: Danh từ Do-Thái được dùng ở đây là “tôlaat,” có
nghĩa là lòai dòi bọ ở trong rượu hay trong trái cây, danh từ này được dùng để
chỉ sự nhỏ bé và tội lỗi của dân tộc Israel. Thiên Chúa thương họ vì lòng
thương xót; chứ tự họ không có gì đáng yêu cả: “Đừng sợ, hỡi Jacob, loài sâu bọ,
hỡi những người Israel, chính Ta phù trợ ngươi, sấm ngôn của Đức Chúa, Đấng cứu
chuộc ngươi là Đức Thánh của Israel.”
1.2/
Thiên Chúa tăng sức mạnh cho Israel: Mặc dù Israel yếu đuối và vô dụng như lòai giòi bọ,
nhưng Thiên Chúa sẽ làm cho họ được mạnh sức và uy quyền để chinh phục quân
thù: “Này đây Ta sẽ biến ngươi thành một cái bừa vừa sắc vừa mới và đầy mũi nhọn.
Ngươi sẽ dày đạp và nghiền nát núi non, sẽ làm cho các đồi nên như trấu. Ngươi
sẽ rê chúng, gió sẽ cuốn đi
và bão táp sẽ phân tán chúng.”
và bão táp sẽ phân tán chúng.”
1.3/
Thiên Chúa làm cho Israel được vui mừng: “Còn ngươi, vì Đức Chúa, sẽ mừng vui hoan hỷ, vì Đức
Thánh của Israel, sẽ hãnh diện, tự hào.” Điều Tiên Tri muốn nhấn mạnh ở đây cho
dân Do-Thái biết: Tất cả là do uy quyền của Thiên Chúa chứ không do công sức của
họ; nếu họ biết tin tưởng và cậy trông nơi Thiên Chúa, Ngài sẽ làm mọi sự cho họ.
(1)
Thiên Chúa xót thương kẻ nghèo hèn, khốn khổ: “Những ai nghèo hèn, khốn khổ,
tìm nước không ra, lưỡi khô vì khát, Ta, Đức Chúa, Ta sẽ đáp lời, Ta, Thiên
Chúa của Israel, Ta sẽ không bỏ rơi chúng.”
(2)
Thiên Chúa làm được mọi sự: Không có sự gì là không thể với Thiên Chúa, ngay cả việc biến sa
mạc thành đồng bằng phì nhiêu: “Ta sẽ khai mở sông ngòi trên các đồi trọc, và
khe suối dưới các lũng sâu. Ta sẽ biến hoang địa thành hồ ao, biến đất khô nên
mạch nước dồi dào. Và trong vùng hoang địa, Ta sẽ trồng bá hương, keo, sim với
ô-liu; trên những dải đất hoang, Ta sẽ cho mọc lên một trật nào trắc bá, nào
du, nào hoàng dương.”
(3)
Điều quan trọng là phải tin vào uy quyền của Thiên Chúa: Khi nhìn thấy những
điều này xảy ra, thiên hạ đều nhìn ra và nhận biết, nghiền ngẫm và hiểu rằng:
“Điều ấy, bàn tay Đức Chúa đã làm nên, điều ấy, Đức Thánh của Israel đã tạo
thành.”
2/
Phúc Âm:
Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả.
2.1/
Sự cao trọng của Gioan Tẩy Giả: Chúa Giêsu khen: "Tôi nói thật với anh em: trong số phàm
nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả.” Tại sao
Gioan Tẩy Giả quan trọng như thế?
(1)
Ông được thánh hiến ngay từ lòng mẹ: Lời thiên thần mặc khải cho Zechariah, thân sinh của
Gioan: “Vì em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa. Rượu lạt rượu nồng em sẽ đều
không uống. Và ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần” (Lk 1:15).
(2)
Ông được Thiên Chúa chọn để dọn đường cho Đấng Tối Cao: Thiên thần nói tiếp:
“Em sẽ đưa nhiều con cái Israel về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. Được đầy
thần khí và quyền năng của ngôn sứ Êlijah, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho
lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về
nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lk 1:16-17).
(3)
Ông là người đầu tiên nhận ra Chúa và chỉ cho dân biết: “Đây là Chiên Thiên
Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo
rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (Jn 1:29-30).
2.2/
Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.
(1)
Phải mạnh sức mới vào được Nước Trời: “Từ thời ông Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời
phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì thắng.” Đây là câu khó hiểu; tại
sao cần sức mạnh mới vào được Nước Trời? Nếu nhìn lại cuộc đời của Gioan Tẩy Giả,
chúng ta thấy ông phải đương đầu với sức mạnh: Vua Herode bắt bỏ tù và giết chết
ông. Chúa Giêsu cùng chịu chung số phận. Rồi đến các thánh tử đạo ở mọi thời.
Vì thế, ai không mạnh sức hơn các quyền lực thế gian, người ấy sẽ không vào được
Nước Trời. Kẻ nào vào được Nước Trời, kẻ ấy chứng tỏ mình mạnh sức và cao trọng
hơn các kẻ ở ngòai, cho dù là vua chúa trần gian. Dĩ nhiên, Gioan Tẩy Giả cũng
là người của Nước Trời, vì ông đã chiến thắng sức mạnh của thế gian.
(2)
Gioan Tẩy Giả chính là Tiên Tri Elijah: Truyền thống Do-Thái tin Elijah không chết; ông sẽ
trở lại trước thời Đấng Cứu Thế đến để dọn đường cho Ngài. Chúa Giêsu tuyên bố:
“Và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gioan chính là Elijah, người phải đến.
Ai có tai để nghe thì hãy nghe.” Châm ngôn có câu: “Người ta có thể mang ngựa đến
giòng suối để uống nước, nhưng người ta không thể bắt nó uống.” Thiên Chúa đã
sai Gioan đến làm chứng cho Chúa Giêsu, và chính Chúa Giêsu đã chứng thực lời
chứng của Gioan. Nếu sau khi đã nghe cả Gioan và Chúa Giêsu mà họ vẫn không
tin, Thiên Chúa còn làm được gì cho họ nữa!
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Là con của Cha trên trời, chúng ta cần học tiêu chuẩn và đường lối của Thiên
Chúa.
-
Chúng ta phải tin tưởng tuyệt đối nơi Thiên Chúa, sẵn sàng từ bỏ ý riêng, và
làm theo thánh ý của Ngài.
-
Chúng ta phải có thái độ: thà được làm công dân Nước Trời còn hơn được hưởng mọi
vinh hoa phú quí ở đời này.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT
GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 2 MV
Mt
11,11-15
A.
Hạt giống...
Đoạn
này nói về Gioan Tẩy giả :
-
Ông là người cao trọng hơn tất cả mọi người phàm từ trước tới nay (nghĩa là tới
lúc Chúa Giêsu đến khai mở thời Tân Ước, thiết lập Nước Trời), vì ông được vinh
dự dọn đường cho Đấng Messia, và khi Ngài đến, ông còn được vinh dự giới thiệu
Ngài cho người ta biết.
-
Nhưng từ nay trở đi, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời vẫn còn cao trọng hơn Gioan, bởi
vì dù sao Gioan cũng thuộc thời Cựu Ước và phải dừng lại ở ngưỡng cửa Nước Trời,
không hạnh phúc bằng kẻ ở trong thời Tân Ước và ở trong Nước Trời.
-
“Từ thời Gioan Tẩy giả đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh
sức thì chiếm được”. Câu này có thể hiểu 2 cách : a/ muốn vào Nước Trời
thì phải dũng cảm chiến đấu với bản thân ; b/ có nhiều điều cản trở người
ta vào Nước Trời, cho nên muốn vào đó thì phải cố gắng rất nhiều.
-
“Ông Gioan chính là Êlia” : xưa kia ngôn sứ Êlia kêu gọi người ta sám hối
để quay về thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất. Việc đó Gioan tẩy giả cũng đã
làm để chuẩn bị người ta đón Đấng Messia.
B....
nẩy mầm.
1.
Chúa Giêsu nói chúng ta hạnh phúc hơn cả Gioan Tẩy giả, vì chúng ta sinh ra vào
thời Tân Ước, sinh ra là con của Giáo Hội. Hai hạnh phúc lớn đó lại phát sinh
nhiều hạnh phúc khác nữa...
2.
Nhưng ta đừng ỷ lại. Muốn được cứu độ thì vẫn phải cố gắng, phải luôn sám hối
quay về đường chính.
3.
“Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được”. Trong đời
sống đạo, cái quý là làm sao sống trọn vẹn được cả hai khía cạnh sau đây :
- Vừa êm ái dịu dàng, bình an, thoải mái…
-
Vừa hăng say, quyết liệt, chiến đấu….
Một
người ươn lười, ẻo lả, xười xĩnh, ngại phấn đấu… chẳng có hy vọng chiếm được nước
Trời. Cần phải “khó với mình, và dễ với người”.
Một
người lúc nào cũng hung hăng, quyết liệt chiến đấu, duy ý chí… sẽ có nguy cơ chẳng
bao giờ hưởng được sự bình an. Dễ sống bất mãn với người, với mình. Dễ biến
thành kiểu sống đạo của mình, hơn là kiểu sống đạo Chúa muốn.
4.
“Từ thời ông Gian Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương dầu với sức mạnh,
ai mạnh sức thì chiếm được” (Mt 11,12)
Nhà
giam chìm ngập trong khói lửa. Gió xô rạp những cành cây khẳng khiu, ngập ngụa
trong khói đen dầy đặc. Bọn quan, lính chạy lăng xăng canh giữ mọi cửa nhà
giam. Làng xóm lịm đi trước cuộc tàn sát dã man. Ba trăm giáo dân xứ Thơm tỉnh
Bà Rịa bị thiêu đốt trong lửa đỏ. Họ đã chiến thắng và chiếm lĩnh Nước Trời bằng
chính mạng sống mình.
Có
những lúc tôi đã không dám làm dấu thánh một cách nghiêm túc trước bữa ăn ở nơi
có đông người. Tôi vẫn thường yếu đuối như thế khi phải tuyên xưng lòng tin,
lòng cậy trông nơi Chúa của mình.
Lạy
Chúa, con là kẻ yếu đuối. Xin nâng đỡ con bằng cánh tay mạnh mẽ của Người. Xin
cho con biết vươn mình lên cao mãi, mặc cho mọi cơn gió tung hoành, để đáng được
ở bên Người và được Người chia xẻ vinh quang. (Epphata)
Lm.CaroloHỒ BẶC XÁI
– Gp. Cần Thơ
12/12/13 THỨ NĂM TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Guađalupê
Mt 11,11-15
Đức Mẹ Guađalupê
Mt 11,11-15
CHIẾN ĐẤU NHƯ THẾ NÀO ?
“Từ thời Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải
đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được.” (Mt 11,12)
Suy niệm: Gần đây, thế giới luôn hồi hộp vì những căng
thẳng, những “dọa nạt” leo thang quân sự đang xảy ra ở nhiều nơi: Trung Đông
rồi Biển Đông, Bắc Hàn và Nam Hàn… với cao trào mua sắm vũ khí, tập trận
bằng đạn thật… đe doạ một cuộc chiến sẽ nổ ra bất cứ lúc nào. Tin Mừng hôm nay
cho biết chúng ta đang bước vào một “cuộc chiến thiêng liêng,” trong đó chúng
ta phải chiến đấu quyết liệt, không phải để tìm kiếm những “chiến lợi phẩm” mau
qua ở thế gian, nhưng để đạt được Nước Chúa đời đời; một cuộc chiến đấu liên lỷ
với chính mình nhờ sức mạnh của Thánh Linh để chiến thắng những cám dỗ của đam
mê, thế gian và xác thịt, của những thói quen xấu và tự mãn. Trong cuộc chiến
không khoan nhượng này, Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nói: “Người
Kitô hữu có tất cả các phương tiện cứu độ, mà bao nhiêu năm không biến đổi nếp
sống vươn lên, đó là một trọng tội.”
Mời Bạn hãy
“kiểm định” sức khỏe nội tâm: Bạn có những “rào cản” hay những khó khăn gì khi
phải chiến đấu với chính bản ngã của mình trước những đòi hỏi của Lời Chúa?
Sống Lời Chúa: Bằng
những hy sinh, bằng cách gánh vác lấy mọi thánh giá trong đời bạn, bạn chiến
đấu liên lỷ mỗi ngày để đạt được thành quả là hạnh phúc Nước Trời.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa, kẻ thù đáng sợ nhất của con là chính con. Xin dạy con
biết chiến đấu với chính mình trước những đam mê, cám dỗ. Xin giúp con chiến
đấu không ngại nghi nan, không ngại đau thương. Amen.
Gioan
chính là Êlia
Đức Giêsu mãi mãi cần những Gioan cho đến ngày tận
thế, để bắc một nhịp cầu, để làm người môi giới trung gian để tình yêu cứu độ
được mọi người đón nhận.
Suy niệm:
Đã từ lâu dân tộc Do Thái
không có vị ngôn sứ nào xuất hiện.
Thiên Chúa thinh lặng như
chẳng muốn nói với dân Ngài.
Người ta thường coi vị
ngôn sứ cuối cùng là Malaki.
Ông sống trước công
nguyên gần năm thế kỷ.
Ông đã mạnh mẽ phê phán
những bê bối của các tư tế và dân Do Thái
sau khi họ trở về từ nơi
bị lưu đầy ở Babylon.
Malaki tiên báo ngày đoán
phạt của Đức Chúa gần đến.
Nhưng trước khi Ngài đến,
sẽ có người đi trước để dọn đường (Ml 3, 1).
Êlia chính là người làm
công việc đó:
“Này đây Ta sẽ sai đến
với ngươi Êlia, vị ngôn sứ” (Ml 3, 23).
Gioan Tẩy giả là người đã
làm nhiệm vụ của Êlia,
tuy ông không phải là một
Êlia từ cõi chết sống lại.
Gioan xuất hiện như một
ngôn sứ khắc khổ nơi sa mạc hoang vu.
Ông đã cất tiếng mời gọi
mọi người sám hối và chịu phép rửa.
để dọn lòng đón Đấng
Mêsia sắp đến.
Thế là sau bao thế kỷ
mong chờ, Thiên Chúa lại ngỏ lời với dân Ngài.
Gioan Tẩy giả luôn là
nhân vật nổi bật trong Mùa Vọng.
Đức Giêsu khẳng định ông
còn trọng hơn một ngôn sứ nữa (Mt 11, 9).
Đã có bao ngôn sứ trong
Cựu Ước xuất hiện trước ông,
loan báo về Đấng Cứu độ
mà Thiên Chúa hứa ban.
Nhưng Gioan là người duy
nhất đã chỉ cho dân thấy Đấng ấy là ai.
Chính là Đức Giêsu, người
ông đã ban phép rửa.
Gioan cao trọng vì ông là
cầu nối giữa hai giai đoạn của lịch sử cứu độ.
Ông vừa thuộc nhóm những
ngôn sứ của giai đoạn trước (c. 11),
vừa là người đã chạm đến
Nước Trời ở giai đoạn sau (cc. 12-13).
Giai đoạn trước của những
lời Thiên Chúa hứa,
và giai đoạn sau khi
Thiên Chúa thực hiện những lời hứa này.
Đức Giêsu là Đấng khai mở
giai đoạn sau.
Nhưng Ngài cần Gioan để
làm người trực tiếp giới thiệu.
Chúng ta không thánh
thiện hơn Gioan Tẩy giả,
nhưng chúng ta có phần
hạnh phúc hơn ông,
vì được sống trong giai
đoạn lời hứa của Thiên Chúa nên thành tựu.
Ơn cứu độ đã đến, Nước
Trời đã ở ngay bên.
“Kẻ nhỏ nhất trong Nước
Trời còn cao trọng hơn ông” (c. 11).
Cao trọng hơn vì những
kho tàng mới do Đức Giêsu mang lại.
Ngài đem đến ơn cứu độ
toàn diện cho từng người,
vượt xa những gì mà các
ngôn sứ thời xưa mong đợi.
Gioan hẳn sẽ có mặt trong
bữa tiệc cánh chung (Mt 8, 11).
Ông đã chiếm được Nước
Trời bằng sức mạnh phấn đấu (c. 12).
Ông đã sống bất khuất và
đã chết anh hùng.
Mỗi lần Mùa Vọng, chúng
ta lại gặp Gioan.
Đức Giêsu mãi mãi cần
những Gioan cho đến ngày tận thế,
để bắc một nhịp cầu, để
làm người môi giới trung gian
để tình yêu cứu độ được
mọi người đón nhận.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy
đến.
Xin đừng mỉm cười mà nói
rằng
Chúa đã ở bên chúng con
rồi.
Có cả triệu người chưa
biết Chúa.
Nhưng biết Chúa thì được
cái gì ?
Chúa đến để làm gì
nếu đời sống con cái của
Chúa
cứ tiếp tục y như cũ ?
Xin hoán cải chúng con.
Xin lay chuyển chúng con.
Ước gì sứ điệp của Chúa
trở nên máu thịt của
chúng con,
trở nên lẽ sống của cuộc
đời chúng con.
Ước gì sứ điệp đó
lôi chúng con ra khỏi sự
an nhiên tự tại,
và đòi buộc chúng con,
làm chúng con không yên.
Bởi lẽ chỉ như thế,
sứ điệp đó mới mang lại
cho chúng con
bình an sâu xa,
thứ bình an khác hẳn,
đó
là Bình An của Chúa.
(Helder
Câmara)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay,
Chúa Giêsu giới thiệu cho dân chúng vị tiền hô. Điều này phải chăng
là một nghịch lý, vì tiền hô phải là người đi trước, nói trước,
giới thiệu cho người khác. Đằng này chính Đấng được giới thiệu lại
giới thiệu vị tiền hô? Thưa không phải là một nghịch lý, vì khi dân
chúng đến với Gioan thì sẽ biết rõ hơn vị cứu tinh là ai, sẽ có
thái độ đúng đắn trong khi trông chờ Ngài đến
Chúa Giêsu muốn dân
chúng đến với Gioan vì “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa
từng có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả”.
Gioan Tẩy Giả cao
trọng là vì ông được Chúa viếng thăm ngay khi còn trong lòng mẹ.
Gioan Tẩy Giả cao
trọng là vì ông thực hiện hoàn toàn chương trình của Chúa.
Gioan Tẩy Giả cao
trọng là vì ông có một lối sống nhiệm nhặt, không dính bén đến
trần gian.
Gioan Tẩy Giả cao
trọng là vì ông trung thành rao giảng về Đấng Cứu Thế.
Gioan Tẩy Giả muốn cho
dân chúng thấy Đấng đến sau ông còn cao trọng hơn ông vì Ngài đã vâng
phục thánh ý Chúa Cha đến nỗi chấp nhận thân thận người phàm. Lối
sống của Chúa là lối sống đơn sơ, khó nghèo: Sinh ra trong hang bò
lừa, sống lang thang rày đây mai đó, chết trần trụi trên cây thập giá…
để cho thấy trần gian này không khống chế được Ngài. Sứ mạng của
Ngài là loan báo Nước Thiên Chúa mà chính Ngài đã thành lập.
Để chuẩn bị đón Chúa
đến, mỗi người chúng ta cũng phải bắt chước Gioan Tẩy Giả để trở
thành ngôn sứ của Chúa, “mở lối cho Người” đến với tâm hồn
của mỗi người chúng ta.
Chúa đã đến viếng
thăm tôi và đang chờ đợi tôi từng giây phút nơi Bí tích Thánh Thể, nơi
nhà chầu. Những giây phút ở bên Chúa, tôi trở nên cao trọng. Cao trọng
không phải vì việc đạo đức tôi làm, mà vì quyền năng và sự thánh
thiêng của Chúa bao trùm tôi.
Chúa đã trao phó cho
tôi một bậc sống, tôi phải sống tốt trong bậc sống của mình. Lúc đó
tôi trở nên cao trọng vì tôi đã hoàn tất công trình mà Chúa đã đặt
nên móng nơi bản thân tôi. Cố gắng hoàn thành bản vẽ của Chúa dành
cho riêng mình chứ đừng muốn làm những công trình theo ý riêng của
mình.
Chọn lối sống đơn sơ,
thanh thoát để thanh thản với những danh lợi thú của trần gian. Nhất
là phải ý thức sứ mạng thông truyền đức tin. Sứ mạng đó được thể
hiện qua niềm vui đón nhận Tin Mừng, để trở thành ánh sáng cho những
người xung quanh.
Lạy Chúa, Mùa Vọng
cho con chiêm ngắm khuôn mặt của Gioan Tẩy Giả. Khuôn mặt này có lẽ
không hấp dẫn con vì vẻ khắc khổ, lạ lùng… nhưng lôi kéo con vì lối
sống đơn sơ, thanh thản; luôn thực hiện chương trình của Chúa và trung
thành để loan báo Chúa.
Xin cho con biết chọn
lối sống như Ngài để tỏa rạng khuôn mặt của Đức Kitô nơi cuộc đời
con.
Lm.Thiện
Duy – Gp.Cần Thơ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12
THÁNG MƯỜI HAI
Emmanuel - Thiên
Chúa Ở Với Chúng Ta
Thiên
sứ thưa với Đức Maria: “Cô sẽ mang thai, sinh một con trai và cô sẽ đặt tên cho
con trẻ là Giêsu” (Lc 1,31). Sự hoàn thành những lời này đang đến rất gần. Tất
cả phụng vụ Mùa Vọng đều đầy ắp niềm mong đợi này.
Trong
những ngày cuối cùng của mùa phụng vụ thánh này, chúng ta chào mừng Đấng sắp đến
với những điệp ca Mùa Vọng tuyệt mỹ, những điệp ca tóm lược cả mầu nhiệm Nhập
Thể. Giáo Hội thưa lên với Đấng sắp được sinh hạ bởi Đức Nữ Trinh và đặt tên
Giêsu rằng:
Lạy
Đấng Khôn Ngoan, xuất phát từ Đấng Tối Cao,
Lạy
Đức Chúa, thủ lãnh nhà Israel,
Lạy
Chồi Non gốc Giêsê, được dựng nên như cờ hiệu cho các dân tộc,
Lạy
Chìa Khóa nhà Đavít, Ngài mở và không ai đóng lại được, Ngài khóa và không ai
có thể mở ra,
Lạy
Aùnh Bình Minh Phương Đông, Ngài là vẻ huy hoàng của ánh sáng muôn thuở và là mặt
trời công chính,
Lạy
Vua muôn dân và là đá góc tường,
Lạy
Đấng Emmanuel!
“Một
trinh nữ sẽ mang thai, sinh một con trai và sẽ đặt tên là Emmanuel” (Is 7,14).
Đó là những lời của Ngôn Sứ Isaia, được viết từ nhiều thế kỷ trước Đức Kitô.
Đức
Maria, cùng với thánh Giuse, đang tiến gần tới Bê lem. Mùa Vọng Đấng Cứu Độ
đang chạm đến tột điểm của nó. Và chính Đức Maria cũng là một món quà phúc ân
trọn vẹn làm tràn ngập trong tâm hồn chúng ta niềm đợi trông và hy vọng.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 12-12
ĐỨC MẸ GUAĐALUPÊ
Is 41, 13-20; Mt 11, 11-15.
LỜI SUY NIỆM: “Ai có tai thì nghe”
Thiên Chúa rất yêu thương con người, mặc cho con người
bất xứng với Ngài; nhưng Ngài vẫn một lòng trung tín với lời hứa của Ngài đối với
con người. Qua từng giai đoạn của lịch sử, Ngài luôn sai các ngôn sứ đến loan
báo tình yêu và sự trung tín của Ngài: muốn con người được sống và gặp được
Ngài. Chúa Giêsu là Ngôi Lời. Có nghe mới có tin, bởi nghe là khởi đầu của lòng
tin.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình
của chúng con luôn biết lắng nghe Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa, để nối kết đời sống
với Lời Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
12-12: Thánh
GIOANA PHANXICA CHANTAL
(1572
- 1641)
Gioana
Phanxica Fremyet chào đời ngày 23.01.1572 ở Dijon, là con của vị chủ tịch nghị
viện. Thuộc một gia đình công giáo đạo đức, ông đã đào tạo con gái của mình nên
một đứa trẻ có đời sống tín hữu mạnh mẽ. Học tập như các trẻ em khác, thánh nữ
có một tinh thần sống động và tỏ ra vừa vui tươi vừa đứng đắn.
Dầu
còn nhỏ, Gioana Phanxica quyết xa rời những người lạc đạo, Ngài la hét khi có
ai trong số họ chạm tới Ngài. Khi đến tuổi hoà mình với đời sống đài các, sự dè
giữ của thánh nữ chứng tỏ Ngài đã không ao ước một cuộc sống dễ dãi trống rỗng.
Một trong những nhiệt huyết nơi Ngài là được thực hiện những công trình lớn cho
Thiên Chúa: Ngài muốn được tử đạo. Ngài đã phát khóc khi thấy những người khốn
cực, Ngài nói: - "Nếu không yêu thương người nghèo, tôi thấy mình như
không yêu mến Thiên Chúa".
Vị
bá tước de Chantal thấy rằng: Gioana Phanxica sẽ là người vợ quí nhất trên thế
gian. Cuộc hôn nhân hoàn tất. Gioana Fremyet lúc ấy 20 tuổi trở thành Gioana De
Chantal. Buổi đầu, vị nữ bá tước trẻ lo âu vì những món nợ cũ phải thanh toán.
Nhưng GIOANA đã vui cười bắt tay vào việc. Ngài chỗi dậy từ 5 giờ sáng, dự
thánh lễ, dùng ngựa để đi thăm nông trại và đất đai, kéo sợi và may vá với những
người giúp việc, Ngài tỏ ra là một người quản lý danh tiếng, đồng thời cũng rất
bác ái và dễ yêu đến nỗi người ta gọi Ngài là "bà phúc hậu".
Có
người còn nói rằng: mình thích mang bệnh để được nữ bá tước viếng thăm, nhưng
Ngài cũng biết rằng: săn sóc và mỉm cười chưa đủ, phải có Chúa giúp sức. Chẳng
hạn đến với một bênh nhân xem như tuyệt vọng, Ngài thức đêm cầu nguyện và đến
sáng thì bệnh nhân được lành. Vị bá tước nhiều lần thấy người vợ đầy lòng bác
ái quì cầu nguyện .
Khi
xảy ra nội chiến, cảnh khốn cùng lan rộng cắp làng quê. Vị nữ bá tước đón tiếp
các người bị bỏ rơi. Bệnh tật và các trẻ sơ sinh. Đoàn người thiếu ăn trong
vòng bảy dặm tuôn đến, Ngài tự tay múc cháo phục vụ mọi người. Thấy người đã được
trợ cấp trở lại, Ngài không từ chối giúp đỡ họ và thưa với Chúa: - "Con đến
gõ cửa van xin lòng thương xót của Chúa, nào là con có muốn đến lần thứ hai thứ
ba mà bị xua đuổi đâu ?"
Bá
tước de Chantal là một sị quan, thường vắng mặt để phục vụ nhà vua nơi triều
đình hay trong quân đội. Khi ấy thánh nữ bỏ đồ trang sức và áo nhung, tự khép
mình với sáu người con và các việc nội trợ, dành nhiều thời gian hơn để cầu
nguyện. Khi bá tước trở về, Ngài tổ chức ăn mừng với nét mặt rạng rỡ vui tươi.
Hạnh phúc chiếu sáng tổ ấm gia đình.
Nhưng
trong một cuộc đi săn, bá tước bị tử thương. Ngườivợ trẻ thành góa bụa lúc 28
tuổi, đã đau đớn khóc lóc: - "Lạy Chúa, xin hãy cất đi mọi của cải và con
cái, nhưng xin để lại người chồng yêu quí mà Chúa ban cho con".
Dầu
vậy, trong cơn thất vọng, thánh nữ đã điều khiển được lòng mình và tìm vâng
theo thánh ý Chúa. Gioanna Phanxica phải từ giã lâu đài để về sống gần cha chồng.
Những người nghèo vây quanh xe Ngài khóc lóc vì họ đã mất người mẹ hiền. Một cảnh
huống nặng nề đang đợi Gioanna nơi nhà cha chồng. Người quản gia già nắm mọi
quyền bính, bắt Ngài nuôi nấng con cái bà với con cái của thánh nữ. Người đàn
bà trẻ đã cố gắng để khỏi bị chống đối, Ngài luôn hiền hậu và không hề làm cha
chồng nổi nóng. Ngài cũng tổ chức một phòng thuốc cấp cứu và săn sóc người
nghèo. Bảy năm trôi đi trong nếp sống khó khăn và hãm mình.
Năm
164, Gioanna Phanxica gặp thánh Phanxicô Salesiô. Vị thánh quyết định đời Ngài.
Thánh nhân giảng mùa chay tại Dijon và nhận thấy thánh nữ chăm chú nghe mình.
Ngài hỏi thánh nữ có ý định tái gái không ? Thánh nữ kêu: - Không !
Và
thánh nhân đã trả lời: - "Vậy phải kéo bảng hiệu xuống". Chỉ muốn
Chúa thôi, đừng làm dỏm, dẹp bỏ tất cả chi tiết phong lưu lẫn lòng kiêu hãnh.
Gioanna
tự lo cho mình, phục vụ người nghèo, lau rửa những người khốn klhổ đầy chấy rận.
Mặc đồ sạch sẽ cho họ rồi nấu giặt và vá mạng áo quần cho họ. Thánh Phaxicô
Salesiô dẫn Ngài tới sự Thánh thiện bằng đời sống ngày càng kết hiệp sâu xa hơn
với Chúa. Thánh nhân cũng qủa quyết rằng: thời giờ đã đến để thánh nữ từ bỏ thế
gian. Đường chân thực của thánh nữ là trở nên tu sĩ và thiết lập dòng thăm viếng.
Gioanna
đã anh hùng từ giã gia đình, Ngài dẫn người con gái không lập gia đình là
Fracoise để bổ túc việc giáo dục bên cạnh Ngài. Người con trai ở lại với ông nội
đã chống lại việc Ngài ra đi và nằm ngang cửa ngăn cản. Cử chỉ của thánh nữ
không theo tầm mức của chúng ta: Gioanna lau nước mắt bước qua mình con. Ngài
biết rằng: con mình sẽ không bị bỏ rơi, vì Ngài đã trao phó cho người cậu là tổng
giám mục Bourges. Và mỗi khi cần đến, Ngài sẽ đi thăm để lo cho lợi ích của các
con.
Tháng
6 năm 1610, thánh nữ đã thiết lập tu viện dầu tiên ở Annecy và khẩn nguyện luôn
thực hiện điều gì xem ra hoàn hảo hơn. Danh tiếng của các nữ tu dòng Thăm Viếng
tận tâm phục vụ người nghèo, bệnh nhân và giáo dục các thiếu nữ lan rộng mau
chóng. Suốt 30 năm, mẹ de Chanltal đã thiết lập nhiều tu viện, hiến mình làm nọi
việc.
Vào
cuối đời, Ngài kể lại: - "Tôi như những nữ tá thô kệch thời thu hoạch. Người
cha gia đình nói với họ: hãy đến chỗ này, hãy đi chỗ nọ, hãy trở lại cánh đồng
này, hãy đi tới chỗ khác. Chẳng hạn người cha diễm phúc của chúng tôi đã nói:
hãy đi thiết lập ở Lyon , ở Grenoble, hãy trở lại để đi Bourges, hãy đi Paris,
hãy từ giã Paris và trở lại Dijon. Chẳng hạn nhiều năm tôi chỉ đi và đến, khi
thì ở một trong những cánh đồng, khi thì ở một nơi khác của cha thân yêu".
Nơi
nào thánh nữ đi qua, Ngài đều để lại sự êm dịu, sự phấn khởi và niềm tin tưởng.
Người ta thấy Ngài chống lại sự nhọc mệt bằng niềm vui và can đảm. Linh động
trong công việc, Ngài nấu ăn và coi bò, giờ giải trí, Ngài vui vẻ với các nữ
tu... khiến họ nói: "Khi Mẹ chúng ta không giải trí được là thiếu một phần
vui tươi êm ái". Bệnh tật không ngăn cản Ngài săn sóc và nghĩ tới mọi sự .
Với
một trí khôn nhanh nhẹn và chính xác, một lúc, Ngài đọc cho 3 nữ tu ghi chép.
Mười
chín năm trước khi qua đời, Gioanna Phanxica mất người bạn, người cha, người
nâng đỡ là thánh Phanxicô Salesio. Sự đau đớn của Ngài thực sự lớn lao. Rồi đến
cái chết của người con trai để lại một cháu gái sẽ là nữ nam tước de Sévigné.
Các tang lễ liên tiếp nơi các người thân. Nhưng thử thách lớn lao nhất của
thánh nữ là những chán nản nội tâm, những cám dỗ kinh khủng nghịch lại đức tin.
Ngài không hể tỏ lộ những đau đớn của mình và lấy sự bình thản để phủ lấp những
lo âu. Mẹ de Claugy đã nói về những khô khan liên tục của Ngài: - "Chỉ
trong cõi đời đời, người ta mới biết hết được".
Khi
Ngài qua đời, cha giải tội nói: - "Suốt 23 năm, tôi đã thán phục nơi thánh
nữ một lương tâm tinh ròng trong suốt và rõ rệt hơn cả pha lê".
Trong
những hành trình cuối cùng mẹ de Chantal được reo mừng khắp nơi. Khi có dịch hạch
ở Annecy, Ngài đã không từ chối bỏ nơi này và tăng gấp các việc bố thí và lời cầu
nguyện . Ở St. Germain, hoàng hậu đưa hai người con tới gặp và xin Ngài chúc
lành. Ngài hân hạnh được gặp thánh Vinh -sơn Phaolô, Dân Paris chen lấn để mong
chạm tới Ngài và nghe Ngài nói. Trở về, Ngài ngã bệnh ở Monlins. Tới phút cuối
Ngài vẫn còn lo lắng đến mọi việc. Và sau 3 lần kêu danh Chúa Giêsu, Ngài tắt
thở năm 1641, năm 1767 Ngài được tuyên thánh.
(daminhvn.net)
12 Tháng Mười
Hai
Thế
Giới Sẽ Hết Nghèo Ðói
Mẹ
Têrêxa thành Cacutta, người được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979 đã kể lại
câu chuyện sau đây: ngày nọ, có một thiếu phụ và 8 đứa con dại đến gõ cửa xin gạo.
Từ nhiều ngày qua, bà và các con của bà không có được một hạt cơm trong bao tử.
Mẹ Têrêxa đã trao cho bà một túi gạo. Người đàn bà nhận gạo, cám ơn và chia ra
làm hai phần... Ngạc nhiên về cử chỉ ấy, Mẹ Têrêxa hỏi bà tại sao lại phân làm
hai. Người đàn bà nghèo khổ ấy trả lời: "Tôi dành lại một phần cho gia
đình người Hồi Giáo bên cạnh nhà, vì đã mấy ngày qua họ cũng không có gì để
ăn".
Mẹ
Têrêxa kết luận như sau: Thế giới này sẽ hết nghèo đói nếu người ta biết chia sẻ
cho nhau. Càng giàu có, chúng ta càng muốn tích lũy thêm, nhưng càng nghèo khổ,
chúng ta càng dễ chia sẻ hơn.
Nghèo không là một điều xấu, giàu cũng không là một cái tội. Xấu hay không, tội hay không đó là lòng tham lam và ích kỷ của con người mà thôi. Giá trị và danh dự của con người tùy thuộc ở lòng quảng đại của mình.
Nghèo không là một điều xấu, giàu cũng không là một cái tội. Xấu hay không, tội hay không đó là lòng tham lam và ích kỷ của con người mà thôi. Giá trị và danh dự của con người tùy thuộc ở lòng quảng đại của mình.
(Lẽ
Sống)
Thứ Năm 12-12
Lễ Ðức Mẹ Guadalupe
Một Thánh Lễ để vinh danh
Ðức Mẹ Guadalupe đã có từ thế kỷ 16. Niên sử của thời đại đó kể cho chúng ta
biết câu chuyện sau đây.
Một người thổ dân nghèo
hèn tên Cuatitlatoatzin được rửa tội và lấy tên là Juan Diego. Ông 57 tuổi, goá
vợ và sống trong một làng nhỏ gần Mexico City. Vào buổi sáng thứ Bảy, 9 tháng
Mười Hai 1531, ông đến nhà nguyện gần đó để tham dự lễ kính Ðức Mẹ.
Khi đang đi trên ngọn
đồi gọi là Tepeyac thì ông nghe có tiếng nhạc du dương như tiếng chim hót. Sau
đó một đám mây sáng chói xuất hiện, đứng trên đám mây là một trinh nữ người thổ
dân mặc y phục như công chúa của bộ lạc Aztec. Trinh nữ nói chuyện với ông bằng
tiếng bản xứ và sai ông đến với Ðức Giám Mục của Mexico, là một tu sĩ dòng
Phanxicô tên Juan de Zumarraga, và yêu cầu đức giám mục xây cất một nguyện
đường nơi Trinh Nữ hiện ra.
Dĩ nhiên vị giám mục
không tin, và bảo Juan Diego xin Trinh Nữ cho một dấu chỉ. Trong thời gian này,
người chú của ông bị bệnh nặng. Ðiều đó khiến ông cố tránh né không muốn gặp
Trinh Nữ. Tuy nhiên, đức trinh nữ tìm ông, đảm bảo với ông là người chú sẽ khỏi
bệnh, và bảo ông hái các bông hồng quanh đó để làm bằng chứng với vị giám mục.
Lúc ấy là mùa đông thì không thể có bông hoa nào mọc được, nhưng lạ lùng thay,
gần chỗ Trinh Nữ hiện ra lại đầy dẫy những hoa hồng tuyệt đẹp. Và ông đã dùng
chiếc áo tơi của mình để bọc lấy các bông hồng đem cho vị giám mục.
Trước sự hiện diện của
đức giám mục, ông Juan Diego mở áo tơi ra và bông hồng đổ xuống tràn ngập khiến
vị giám mục phải quỳ gối trước dấu chỉ lạ lùng ấy. Lạ lùng hơn nữa, trên chiếc
áo tơi lại có in hình Ðức Trinh Nữ như ngài đã hiện ra với ông ở đồi Tepeyac.
Ðó là ngày 12 tháng Mười Hai 1531.
Lời Bàn
Việc Ðức Maria hiện ra
với Juan Diego dưới hình thức một người đồng hương của ông nhắc nhở cho chúng
ta thấy, Ðức Maria và Thiên Chúa, là Ðấng đã sai ngài đến, chấp nhận mọi dân
tộc. Trong hoàn cảnh thời bấy giờ, khi người Tây Ban Nha đối xử tệ hại và dã
man với người thổ dân, việc hiện ra là lời khiển trách người Tây Ban Nha cũng
như một biến cố trọng đại đối với người thổ dân Mỹ Châu. Trước khi có biến cố
này, việc trở lại Kitô Giáo chỉ thưa thớt, nhưng sau đó họ trở lại cả đoàn.
Theo một sử gia đương thời, có đến chín triệu người thổ dân trở lại đạo Công
Giáo trong một thời gian rất ngắn. Ngày nay, chúng ta thường nghe là Thiên Chúa
ưu đãi người nghèo, và Ðức Mẹ Guadalupe minh chứng rằng tình yêu Thiên Chúa
dành cho người nghèo, và chính Mẹ đồng hóa với người nghèo là một chân lý đã có
tự ngàn xưa, được phát xuất từ Phúc Âm.
Lời Trích
Ðức Maria nói với Juan
Diego: "Hỡi con rất yêu dấu của Mẹ, ta là Trinh Nữ Maria, là Mẹ của
Thiên Chúa thật, Người là Tác Giả của Sự Sống, là Tạo Hóa của muôn loài và là
Chúa của Thiên Ðàng cũng như Trái Ðất... và điều ta mong muốn là một nhà thờ sẽ
được xây cất ở đây cho ta, là nơi ta sẽ chứng tỏ lòng khoan dung và nhân hậu
của ta đối với người thổ dân, và tất cả những ai yêu mến và tìm đến ta, như một
người Mẹ đầy lòng thương xót của con và của mọi người dân của con..."
(trích từ niên sử cổ).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét