CHÚA NHẬT
08/12/2013
Chúa Nhật II Mùa Vọng
Năm A
(phần I)
Bài
Ðọc I: Is 11, 1-10
"Chúa
lấy sự công minh mà xét xử người nghèo khó".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Ngày
ấy, từ gốc Giêsê sẽ đâm ra một chồi và cũng từ gốc ấy sẽ đơm lên một bông hoa.
Trên bông hoa ấy, thần linh của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức thần khôn ngoan và
thông suốt, thần chỉ dẫn và sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ
làm cho Ngài biết kính sợ Thiên Chúa.
Ngài
không xét đoán theo như mắt thấy, cũng không lên án theo điều tai nghe, nhưng
Ngài sẽ lấy đức công minh mà xét xử những người nghèo khó, và lấy lòng chính trực
mà bênh đỡ kẻ hiền lành trong xứ sở. Ngài sẽ dùng lời như gậy đánh người áp chế,
và sẽ dùng tiếng nói giết chết kẻ hung ác. Ngài lấy đức công bình làm dây thắt lưng,
và lấy sự trung tín làm đai lưng.
Sói
sống chung với chiên con; beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ ở
chung với nhau; con trẻ sẽ dẫn dắt các thú ấy. Bò (cái) và gấu (cái) sẽ ăn
chung một nơi, các con của chúng nằm nghỉ chung với nhau; sư tử cũng như bò đều
ăn cỏ khô. Trẻ con còn măng sữa sẽ vui đùa kề hang rắn lục, và trẻ con vừa thôi
bú sẽ thọc tay vào hang rắn độc. Các thú dữ ấy không làm hại ai, không giết chết
người nào khắp núi thánh của Ta. Bởi vì thế gian sẽ đầy dẫy sự hiểu biết Chúa,
như nước tràn đầy đại dương.
Ngày
ấy gốc Giêsê đứng lên như cờ hiệu cho muôn dân. Các dân sẽ khẩn cầu Ngài, và mộ
Ngài sẽ được vinh quang.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 71, 2. 7-8. 12-13. 17
Ðáp: Sự công chính
và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người (c. 7).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công
chính cho hoàng tử, để người đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân xử người
nghèo khó cách chính trực. - Ðáp.
2)
Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người cho tới
khi mặt trăng không còn chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển
kia, từ sông cái đến tận cùng trái đất. - Ðáp.
3)
Vì người sẽ giải thoát kẻ nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất
hạnh không ai giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và
cứu thoát mạng sống người cùng khổ. - Ðáp.
4)
Chúc tụng danh người đến muôn đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời.
Vì người, các chi họ đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca khen người.
- Ðáp.
Bài
Ðọc II: Rm 15, 4-9
"Chúa
Kitô cứu rỗi hết mọi người".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, những gì đã viết ra là có ý để giáo huấn chúng ta, hầu nhờ Thánh
Kinh thêm sức và an ủi, chúng ta được cậy trông. Xin Thiên Chúa, nguồn kiên tâm
và an ủi, ban cho anh em biết thông cảm với nhau theo gương Chúa Giêsu Kitô, để
anh em đồng thanh tôn vinh Chúa là Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Vì
thế, anh em hãy tiếp rước nhau như chính Chúa Giêsu đã tiếp nhận anh em, để làm
rạng danh Thiên Chúa. Vì chúng tôi quả quyết với anh em: để chứng tỏ sự chân thật
của Thiên Chúa, Ðức Giêsu Kitô đã phục vụ những người chịu phép cắt bì, hầu xác
nhận lời hứa cùng các tổ phụ. Còn dân ngoại, họ tôn thờ Thiên Chúa vì lòng nhân
từ Người, như lời chép rằng: "Vì vậy, lạy Chúa, con sẽ cao rao Chúa và sẽ
ca tụng danh Chúa giữa các dân ngoại".
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
Lc 3, 4. 6
Alleluia,
alleluia! - Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người
sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 3, 1-12
"Hãy
ăn năn thống hối, vì nước trời gần đến".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Ngày
ấy, Gioan Tẩy Giả đến giảng trong hoang địa xứ Giuđêa rằng: "Hãy ăn năn thống
hối, vì nước trời gần đến". Chính ông là người mà Tiên tri Isaia đã tiên
báo: "Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường
Chúa cho ngay thẳng".
Bởi
vì chính Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống
mật ong rừng. Bấy giờ dân thành Giêrusalem, khắp xứ Giuđêa và các miền lân cận
sông Giođan tuôn đến với ông, thú tội và chịu phép rửa do tay ông trong sông
Giođan.
Thấy
có một số đông người biệt phái và văn nhân cũng đến xin chịu phép rửa, thì
Gioan bảo rằng: "Hỡi nòi rắn độc, ai bảo các ngươi trốn lánh cơn thịnh nộ
hòng đổ xuống trên đầu các ngươi. Hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối.
Chớ tự phụ nghĩ rằng: tổ tiên chúng ta là Abraham. Vì ta bảo cho các ngươi hay:
Thiên Chúa quyền năng có thể khiến những hòn đá trở nên con cái Abraham. Ðây
cái rìu đã để sẵn dưới gốc cây. Cây nào không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và
bỏ vào lửa. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, để các ngươi được lòng sám
hối; còn Ðấng sẽ đến sau tôi có quyền năng hơn tôi và tôi không đáng xách giày
Người. Chính Ðấng ấy sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Ngài cầm
nia trong tay mà sảy lúa của Ngài, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi
trong lửa không hề tắt".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Dọn đường cho một Ðấng Thiên Chúa thánh
thiện ngự đến
Các bài Kinh thánh hôm nay cho chúng ta hiểu rõ hơn về Ðấng sẽ đến và
khuyên chúng ta có thái độ thích hợp với Người.
A. Ðấng Sẽ Ðến
Bài sách Isaia tiếp nối tư tưởng Chúa nhật lần trước: khi Ðấng Thiên Sai
đến, Ngài sẽ phân xử mọi nước và thiết lập thời đại thái bình. Hai tư tưởng này
đã được khai triển thêm. Khi xét xử, Ðấng Thiên Sai tỏ ra nhân ái một cách đặc
biệt với những người nghèo khó. Còn đối với hạng bất nhân vô đạo, thì hơi thở của
Ngài sẽ làm họ tiêu tan. Ðang khi ấy, những nét tả về thời đại thái bình thật
là thi vị. Người ta quên sao được hình ảnh: chó sói sống chung với chiên non,
sư tử gặm cỏ như bò và trẻ em giỡn với rắn lửa mà chẳng hề chi?
Tuy nhiên chủ yếu của bài sách Isaia hôm nay không nhằm quảng diễn những
tư tưởng của Chúa nhật trước. Nhà Tiên tri còn muốn đi xa hơn và nói một cách cụ
thể hơn. Ngay những hàng chữ đầu tiên đã đề cập tới "chồi sẽ xuất từ gốc
Yêssê"; và câu kết còn nhắc lại danh hiệu ấy. Tức là với bài sách Isaia
hôm nay, Phụng vụ muốn cho chúng ta hiểu hơn về Ðấng sẽ đến sau này. Ngài thuộc
tộc Yêssê, thân phụ của Ðavít. Ngài sẽ là "Con Vua Ðavít". Ngài sẽ đến
đầy Thánh Linh, đến nỗi không nơi nào trong Kinh Thánh nói đến bảy ơn Chúa
Thánh Thần như trong đoạn Isaia này. Ngài sẽ xét xử mọi người, và rộng rãi cách
đặc biệt với người nghèo khó. Ngài sẽ lập thời đại thái bình và muôn dân sẽ đến
thỉnh ý Ngài.
Nhưng người nào trong tộc Ðavít sẽ là Ðấng Thiên Sai? Gioan Tẩy Giả trong
bài Tin Mừng hôm nay đã trả lời cho dân Israel. Họ tuốn đến với ông. Họ xin ông
làm phép rửa cho họ. Họ chấp nhận cả những lời khiển trách nặng nề. Nhưng Gioan
vẫn chưa bằng lòng. Ông bảo mọi người phải thống hối thêm, để chịu được phép Rửa
bởi Thánh Thần và bằng lửa. Chịu rửa bằng nước chưa phải là khó. Chịu rửa bằng
lửa sẽ đau đớn hơn vì lửa mới làm cho những dơ bẩn ở trong chảy ra, đang khi nước
chỉ rửa được những bụi bặm bám ở ngoài. Thế mà Ðấng sẽ đến là Ðấng đầy Thánh Thần.
Ngài còn khỏe hơn Gioan, tức là đầy Thần lực hơn, đầy thánh thiện hơn, đầy đòi
hỏi hơn. Ngài sẽ quan sát mọi người và thấu đạt tâm can như người sàng thóc hay
rê lúa. Không ai lọt được sự phán xét của Ngài.
Như vậy cả bài tiên tri Isaia, cả bài Tin Mừng Matthêô đều muốn cho chúng
ta hiểu hơn về Ðấng sẽ đến. Ngài sẽ là Ðấng xét xử mọi người. Ðó là viễn tượng
về ngày thế mạt hơn là về ngày Giáng sinh. Chủ yếu của Mùa Vọng vẫn là hướng
lòng ta về Ngày Con Người sẽ đến trong những ngày sau hết. Tuy nhiên Mùa Vọng
cũng hướng ta nhìn vào Ngày Chúa Giáng sinh như tương lai gần, để chuẩn bị
tương lai cuối cùng. Và chúng ta cũng phải nhìn thấy việc Chúa sinh ra như để
phán xét mọi người.
B. Ðấng Phán Xét
Nhiều người thường nghĩ chỉ có phán xét khi linh hồn lìa xác về trước Tòa
Chúa và đặc biệt lúc sống lại sau hết, mọi người sẽ phải trình diện trước mặt Ðấng
Chí Công. Nhưng không phải. Cả Isaia, cả Gioan không nghĩ như vậy đâu. Theo các
ngài, khi Ðấng Cứu Thế đến, dù là đến trong thế gian để làm công việc cứu chuộc,
Ngài đã là Ðấng Thẩm Phán Chí Công rồi. Cụ già Simêon chia sẻ quan niệm đó.
Nhìn thấy Hài Nhi ở trong Ðền thờ, ông đã cất tiếng loan báo: Trẻ này sẽ làm cớ
cho nhiều người bổ nhào và chỗi dậy, nghĩa là hư đi hay được cứu rỗi. Và thật sự
hễ Ðức Kitô đến nơi nào là ở chỗ đó có người tin theo và có người chống đối.
Giáo lý Người truyền ra tức khắc làm cho nhiều kẻ thấy chói tai và nhiều người
khác đón nhận như tin mừng cứu rỗi. Ở nơi thân mật với các Tông đồ, Ngài đã khiến
Yuđa trở thành tên phản phúc và các người dân chài kia trở nên kẻ đi chài lưới
người. Ở nơi công cộng trên đỉnh đồi Núi Sọ, Ngài cũng làm cho một tên trộm phải
lộng ngôn, đang khi người trộm khác được vào nơi an nghỉ. Ðấng Thiên Sai là Ðấng
Xét Xử. Bản chất Ngài là vậy, vì như Isaia và Gioan đã nói: Ngài là Ðấng đầy
Thánh Linh. Mà Thánh Linh là tình yêu. Ðấng Thiên Sai mang tình yêu Thiên Chúa
nhập thế giáng trần vì Chúa Cha đã yêu loài người đến nỗi đã ban Con Một Ngài
cho ta. Ðức Kitô là Tình Yêu của Chúa Cha gửi đến cho loài người. Và tình yêu
không chấp nhận dửng dưng. Người ta chỉ có thể đáp trả lại bằng yêu thương hay
bằng từ khước, vì dửng dưng đã là từ khước rồi.
Thế nên, đang khi dọn mình mừng lễ Chúa Giáng Sinh, chúng ta phải sẵn
sàng đón nhận Ðấng đến để phán xét, để phân biệt những người yêu mến Người và
những kẻ từ chối Người. Và như vậy cũng là sẵn sàng để đón nhận Ðấng sẽ đến phán
xét sau này. Chúng ta phải biết ơn Isaia và Gioan. Cả hai đã cho chúng ta hiểu
điều đó. Có điều hai ông dường như mâu thuẫn với nhau: Isaia nói đến một Ðấng
phán xét dịu dàng, còn Gioan lại trình bày Ngài như người sàng thóc, để bỏ trấu
vào lửa. Dung hòa hai ông thế nào? Chúng ta phải nghe ai?
C. Thái Ðộ Ðạo Ðức
Thật ra, như lời thư Rôma nói, mọi điều đã viết xưa kia, thì đã được viết
để dạy dỗ ta. Thế nên ta không tìm cách bỏ mất điều nào. Ðấng phán xét của
Isaia sở dĩ sẽ phân xử công minh cho người hèn yếu và đoán định ngay chính cho
kẻ nghèo hèn, là vì Ngài không phân xử theo mã mắt thấy hay đoán phỏng chừng
tai nghe. Ngài thắt đai lưng bằng công chính và nịt hông bằng tín thành. Nghĩa
là Ngài là Ðấng chính trực và thông suốt. Ðứng trước một Ðấng Thiên Chúa thánh
thiện như vậy, và nhất là phải dọn đường cho Ngài tới giữa một dân tộc còn nhiều
tội lỗi, Gioan không thể làm khác hơn là kêu gọi người ta ăn năn thống hối. Ông
là người tiên tri Isaia đã ám chỉ. Ông tiếp nối sứ mệnh của Isaia. Nhà tiên tri
đã báo trước rất xa về Ðấng xét xử sẽ đến. Gioan biết Ðấng đó đã gần đến rồi.
Chính ông đã phải sống cuộc đời tu hành khắc khổ với thức ăn, áo mặc khác thường
để mong được cứu độ. Lời ông giảng phát xuất từ đời sống chân thật, khiến người
nghe chấp nhận như lẽ đương nhiên phải vậy. Chúng ta không thể nói ông đòi hỏi
hơn Isaia hay một tiên tri nào khác. Cả ông lẫn Isaia chỉ nói lên một sự thật:
Ðấng đang đến sẽ xét xử rất công mình. Thế nên ai nấy hãy thống hối tội lỗi.
Thánh Phaolô không những được kinh nghiệm của Isaia và của Gioan, ngài
còn đã được biết về cuộc đời của Ðức Yêsu. Ngài thấy các việc lành Cựu Ước dạy
làm chưa đủ để giúp ta được ơn thánh hóa. Các của lễ đền tội ngày xưa không đủ
sức xóa bỏ tội lỗi. Duy chỉ có lòng thương xót của Chúa. Việc ta thống hối tội
lỗi vẫn cần, nhưng tha thứ vẫn là hành vi hoàn toàn quảng đại của Chúa. Mà rõ
ràng Chúa muốn quảng đại. Chúa muốn cứu cả giới cắt bì lẫn lương dân. Ngài muốn
thi hành lòng thương xót cho mọi người miễn là người ta muốn nhận lòng thương
xót. Chỉ ai muốn tha thứ mới đón nhận ơn tha thứ. Có tìm được mảnh đất thích hợp,
ơn Chúa mới kết quả như hạt giống rơi vào đất tốt. Thế nên trong ngày Phụng vụ
giới thiệu cho ta biết, Ðấng sẽ đến là Ðấng đến để xét xử, thì không những Giáo
hội muốn cho ta thi hành việc thống hối tội lỗi; nhưng để chắc chắn nhận được
ơn cứu độ thứ tha, dùng lời thánh Phaolô, Giáo hội khuyên ta hãy có thái độ chấp
nhận nhau, tha thứ cho nhau và sống thuận hòa với nhau. Bức họa về thời đại
thái bình trong bài sách Isaia thúc giục chúng ta xây dựng một nếp sống xã hội
thuận hòa để chứng tỏ Nước Chúa đã đến giữa chúng ta và chúng ta sẵn sàng cho
Ngày Ngài trở lại.
Chúng ta sẽ sống thuận hòa trong mọi ngày chờ đón Chúa đến. Chúng ta cần
tinh thần hòa thuận ngay trong lúc này để đi vào Thánh Lễ, vì nếu khi mang lễ vật
tới bàn thờ mà nhớ đang còn xích mích với ai, hãy đặt của lễ đó, về làm hòa đã
rồi sẽ trở lại dâng của lễ sau. Xin Chúa cho tâm hồn chúng con được thật sự
bình an để dâng lễ vật này. Nghĩa là xin Chúa tha thứ những nỗi bất hòa giữa
chúng con, để hôm nay dâng lễ vật bình an này về, chúng con sẽ nỗ lực xây dựng
xã hội thuận hòa để chờ đón Chúa.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật II Mùa Vọng, Năm
A
Bài đọc: Isa
11:1-10; Rom 15:4-9; Mt 3:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết cách chuẩn bị
sẽ giúp con người đạt được kết quả mong muốn.
Con
người lo lắng, sợ hãi, và bất an, vì phải đương đầu với bao nhiêu gian tà, chiến
tranh, chia ly, và chết chóc. Con người mong ước được biết sự thật, hiệp nhất,
và bình an. Thiên Chúa hứa sẽ ban cho con người một Đấng Thiên Sai để dạy cho
con người biết sự thật và cai trị họ trong công bằng và yêu thương.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong những quà tặng mà Đấng Thiên Sai sẽ mang tới
cho con người. Trong Bài Đọc I, Thánh Thần của Thiên Chúa xuống trên Đấng Thiên
Sai. Ngài có đầy đủ mọi ơn cần thiết để cai trị dân chúng cách khôn ngoan và
xét xử dân chúng trong công bình. Trong Bài Đọc II, Đấng Thiên Sai sẽ xóa đi tất
cả mọi dị biệt ngăn cách và ban cho con người được hiệp nhất và bình an. Trong
Phúc Âm, để đón nhận Đấng Thiên Sai, con người cần thật lòng ăn năn xám hối và
chuẩn bị tâm hồn. Đấng Thiên Sai sẽ làm phép rửa cho con người trong Thánh Thần
và lửa để tha tội và thánh hóa con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này, cũng như nước lấp đầy lòng biển.
1.1/
Thiên Chúa hứa ban cho nhân loại Đấng Thiên Sai: Để hiểu lời tiên-tri hôm nay,
một người cần trở về hoàn cảnh lịch sử thời của tiên-tri Isaiah sống. Các vua của
Judah đã dần dần suy xụp, vì họ đã bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần ngoại
bang và đối xử rất bất công với dân chúng. Hậu quả là toàn nước bị quân đội
Bablon phá đổ tan tành vào năm 587 BC, vua quan cũng như dân chúng bị lưu đày
và không biết sẽ có ngày trở lại. Chính trong bối cảnh lịch sử này, Thiên Chúa
đã sai tiên-tri Isaiah tới để khơi nguồn hy vọng cho dân. Ba điều chính Thiên
Chúa hứa với dân trong trình thuật hôm nay.
(1)
Nhà Judah sẽ không mất ngôi vua: Như lời Thiên Chúa hứa cùng David, giòng dõi ông sẽ
làm vua cai trị đến muôn đời. Sống trong nơi lưu đày, làm sao có vua để cai trị?
Nhưng Thiên Chúa hứa: "Từ gốc tổ Jesse, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ
ấy, sẽ mọc lên một mầm non." Mầm non mọc lên từ gốc tổ Jesse chính là Đức
Kitô, thuộc giòng tộc Jesse, cha của vua David.
(2)
Đặc trưng của Đấng Thiên Sai: Tuy sinh ra như một con người; nhưng Ngài lại có uy quyền của
Thiên Chúa, vì "Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan
và thông hiểu, thần khí mưu lược và mạnh mẽ, thần khí hiểu biết và đạo đức, thần
khí kính sợ Đức Chúa."
Bản
Do-thái MT có hai lần "kính sợ Thiên Chúa;" trong khi Bản Hy-lạp LXX
và Latin Vulgate thay thế "ơn đạo đức" cho một lần "kính sợ Đức
Chúa." Đấng Thiên Sai được xức dầu với bảy ơn Chúa Thánh Thần và Ngài
thông ban 7 ơn này cho con người qua bí-tích Thêm Sức.
(3)
Đấng Thiên Sai sẽ xét xử dân chúng trong công bình và chính trực: Biết cách xét xử đúng
đắn và trung tín là hai đặc tính cần thiết của một vị anh quân; vì thế, Ngài sẽ
có "đai thắt ngang lưng là đức công chính, giải buộc bên sườn là đức tín
thành." Vì thấu hiểu những gì bên trong con người, nên "Người sẽ
không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác
nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư
bênh kẻ nghèo trong xứ sở."
1.2/
Hiệu quả là toàn dân sẽ được hưởng cảnh thái bình: Kể từ khi phạm tội
trong Vườn Địa Đàng, con người càng ngày càng xa cách Thiên Chúa, tha nhân, và
các tạo vật của Ngài. Lời tiên-tri của Isaiah có ý muốn nói: Khi triều đại của
Đấng Thiên Sai đến, Ngài sẽ đưa vũ trụ trở về tình trạng nguyên thủy tốt lành
trong Vườn Địa Đàng, khi con người chưa phạm tội, lúc đó dã thú ở chung và tùng
phục con người. Tiên tri Isaiah diễn tả: "Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con,
beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ
chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ,
sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ
thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang."
Khi
con người hiểu biết mọi sự thật của Thiên Chúa, con người sẽ không còn theo đuổi
chiến tranh, và Sion cũng như mọi nơi được hưởng hòa bình: "Sẽ không còn
ai tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức
Chúa sẽ tràn ngập đất này, cũng như nước lấp đầy lòng biển." Lời tiên-tri
Isaiah không chỉ mang lợi ích cho người Do-thái, mà còn lan tràn ra cho hết mọi
dân tộc. Tất cả các quốc gia sẽ tìm kiếm để học hỏi sự thật của Thiên Chúa:
"Đến ngày đó, cội rễ Jesse sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân. Các dân tộc
sẽ tìm kiếm Người, và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang."
2/
Bài đọc II:
Thiên Chúa là nguồn mạch của hiệp nhất.
2.1/
Mọi lời đã chép trong Kinh Thánh để dạy dỗ chúng ta: Nguy cơ chia rẽ
luôn hiện diện với con người ở mọi nơi, mọi thời, vì bất đồng ý kiến, lợi nhuận
vật chất, ham hố quyền hành, và hãnh diện cá nhân hay dân tộc. Lịch sử con người
và Giáo Hội là một bằng chứng hùng hồn cho sự hiện diện của chia rẽ. Để đề
phóng và hàn gắn các chia rẽ, thánh Phaolô khuyên các tín hữu nên đọc Kinh
Thánh: "Quả thế, mọi lời xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy
dỗ chúng ta. Những lời ấy làm cho chúng ta nên kiên trì, và khích lệ chúng ta,
để nhờ đó chúng ta vững lòng trông cậy."
Trước
tiên, Kinh Thánh cung cấp cho chúng ta niềm hy vọng vào Thiên Chúa, vì Ngài là
Chủ Tể trời đất và điều khiển muôn loài; không ai có thể làm hại nếu chúng ta sống
theo sự thật và giữ vững niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, và kẻ gian ác chắc chắn
phải đền tội. Thứ đến, Lời Chúa giúp chúng ta kiên trì vượt qua mọi đau khổ, vì
chúng ta biết đau khổ gian nan rèn luyện nhân đức. Nói cách khác, đau khổ không
thể thiếu trong cuộc đời, vì đau khổ giúp chúng ta chứng tỏ niềm tin yêu của
chúng ta vào Thiên Chúa. Sau cùng, Lời Chúa luôn an ủi chúng ta trong mọi cơn
gian nan thử thách, vì nó nhắc nhở chúng ta sự hiện diện của Thiên Chúa trong
cuộc đời.
Vì
thế, thánh Phaolô cầu nguyện cho các tín hữu: "Xin Thiên Chúa là nguồn
kiên trì và khích lệ, làm cho anh em được đồng tâm nhất trí với nhau, như Đức
Giêsu Kitô đòi hỏi. Nhờ đó, anh em sẽ có thể hiệp ý đồng thanh mà tôn vinh
Thiên Chúa, là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta."
2.2/
Anh em hãy đón nhận nhau, như Đức Kitô đã đón nhận anh em: Vì luôn có một hố
sâu chia cách giữa người Do-thái và các Dân Ngoại: Người Do-thái không tin
Thiên Chúa muốn cho Dân Ngoại được cứu độ, và Dân Ngoại luận tội người Do-thái
đã giết Đức Kitô; thánh Phaolô phải cắt nghĩa cho cả hai bên biết họ được cứu độ
là hoàn toàn do Thiên Chúa, chứ không do sự xứng đáng lãnh nhận hay công trạng
của họ.
(1)
Đối với người Do-thái: Đức
Kitô đến để phục vụ người Do-thái là vì Thiên Chúa trung thành với lời đã hứa với
các tổ phụ của họ.
(2)
Đối với các Dân Ngoại: Đức
Kitô đến để kêu gọi các Dân Ngoại là vì tình thương Thiên Chúa dành cho họ. Và
ngài kết luận: ''Vậy, anh em hãy đón nhận nhau, như Đức Kitô đã đón nhận anh
em, để làm rạng danh Thiên Chúa."
3/
Phúc Âm:
Phải sửa soạn và dọn đường mới có thể đón nhận Đấng Thiên Sai.
Không
phải ai cũng có thể đón nhận Đấng Thiên Sai. Nếu ai muốn đón nhận Ngài, họ phải
thanh tẩy tâm hồn sạch mọi tội lỗi và dọn đường cho thẳng, như lời của Gioan
kêu gọi: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần." Và: "Hãy
dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi."
3.1/
Được cứu độ bằng niềm tin chân thành, chứ không chỉ danh xưng: Bấy giờ, người ta từ
Jerusalem và khắp miền Judah, cùng khắp vùng ven sông Jordan, kéo đến với ông.
Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Jordan.
(1)
Niềm tin biểu tỏ bằng hoa quả bên ngoài: Khi thấy nhiều người thuộc phái Pharisees và phái
Sadducees cũng đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: "Nòi rắn độc kia,
ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy?
Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối." Chỉ dọn tâm hồn bằng
hình thức bên ngoài, mà không chịu thanh tẩy tâm hồn bên trong, sẽ không tiếp
nhận được Đấng Thiên Sai, vì Ngài thấu suốt tâm hồn con người và là Đấng rất mực
thánh thiện.
(2)
Danh xưng không giúp con người được cứu độ: Nhiều người Do-thái bị dụ dỗ để tin, họ có thể được
cứu độ bằng bất cứ giá nào vì họ là con cái của tổ phụ Abraham. Gioan thẳng thắn
đả phá niềm tin lầm lạc này: "Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: 'Chúng ta
đã có tổ phụ Abraham.' Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho
những hòn đá này trở nên con cháu ông Abraham. Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất
cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa.'' Tương tự như
thế cho những người tín hữu nghĩ mình có thể được cứu độ mà không cần phải ăn
năn xám hối hay sống ngay lành.
3.2/
Đấng Thiên Sai sẽ làm phép rửa cho con người trong Thánh Thần và lửa: Gioan phân biệt hai
phép rửa bằng nước và bằng Thánh Thần và lửa:
(1)
Phép rửa của Gioan là phép rửa bằng nước để tỏ lòng ăn năn xám hối.
(2)
Phép rửa của Chúa Giêsu là phép rửa bằng Thánh Thần và bằng lửa.
- Phép rửa bằng Thánh Thần: Mặc dù truyền thống
Do-thái chưa có sự cắt nghĩa rõ ràng về Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa như
Công Giáo sau này; nhưng họ đã có một số những quan niệm về thần khí. Trong tiếng
Do-thái, họ chỉ có một danh từ "ruah" dùng chung cho thần khí,
gió, và hơi thở. Gió tượng trưng cho sức mạnh hay quyền lực; khi thần khí của
Thiên Chúa vào trong con người, thần khí sẽ giúp họ làm những điều mà người thường
không làm nổi. Hơi thở tượng trưng cho sự sống, khi Thiên Chúa thổi hơi vào lỗ
mũi của con người, Ngài làm cho con người được sống. Thần khí của Thiên Chúa
cũng bao gồm 7 ơn mà chúng ta gọi là 7 ơn của Thánh Thần như trong Bài Đọc I.
Thần khí sẽ giúp con người nhận ra sự thật từ những sự gian tà và giúp cho con
người biết kính sợ Thiên Chúa.
- Phép rửa bằng lửa: Gioan có lẽ dùng
cách khác để giải nghĩa sự hiện diện của Thánh Thần bằng cách dùng biểu tượng của
lửa. Có 3 công dụng chính của lửa: lửa dùng để soi sáng như Thánh Thần giúp con
người nhận ra sự thật; lửa dùng để sưởi ấm như Thánh Thần sưởi ấm con người với
tình yêu Thiên Chúa; sau cùng, lửa dùng để thanh luyện con người sạch mọi tội lỗi
và làm cho con người xứng đáng với Thiên Chúa. Ngoài ra, một tác dụng khác của
lửa là để đốt sạch những dơ bẩn của thế gian, như cũng được diễn tả trong trình
thuật hôm nay: "Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy
thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta khát vọng được Đấng Thiên Sai ngự đến, vì Ngài sẽ xóa tan mọi sợ hãi,
sai lầm, và chia rẽ bất đồng. Ngài sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi tội lỗi và
thánh hóa chúng ta bằng cách ban cho chúng ta 7 ơn của Thánh Thần qua bí tích Rửa
Tội và Thêm Sức.
-
Để có thể đón nhận Đấng Thiên Sai, chúng ta cần thật lòng ăn năn xám hối và
xưng thú mọi tội lỗi. Chỉ có những người thành tâm mới có thể đón nhận Ngài.
Chúng ta hãy chuẩn bị và cầu xin để Ngài ngự đến trong tâm hồn chúng ta.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
08/12/13 CHÚA NHẬT TUẦN 2 MV – A
Mt 3,1-1
Mt 3,1-1
VỊ TIÊN TRI KHÔNG CẢ NỂ
“Các anh hãy sinh hoa quả để
chứng tỏ lòng sám hối. Đừng tưởng có thể bảo mình rằng : ‘ Chúng ta đã có tổ phụ
Áp-ra-ham.’ Vì tôi nói cho các anh hay. Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá
này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham.” (Mt 3,8-9)
Suy niệm: Đừng tưởng con người có vẻ bán
khai rừng rú mặc chiếc áo lông lạc đà và ăn toàn những châu chấu và mật ong
rừng mà cho rằng vị tiền hô ấy sẽ nể nang những bậc quyền thế vị vọng như quý
ông thuộc phái Sađốc hay nhóm Pharisêu. Trái lại, Gioan Tẩy Giả lại “giáng”
xuống trên những hạng người ấy những lời lẽ nặng nề nhất: nào là “nòi rắn độc”
“tìm cách trốn cơn thịnh nộ của Chúa”, nào là những bọn “con ông cháu cha” đừng
“tưởng bở” cậy mình đã có tổ phụ Ápraham. Kèm theo đó là những lời đe doạ khủng
khiếp: “chiếc rìu đã đặt sát gốc cây”. Thế nên, không phải cứ đến sông Giođan
để cho Gioan Tẩy Giả trầm mình dưới làn nước mà đã gọi là ăn năn sám hối. Lòng
ăn năn sám hối thực sự phải phát sinh hoa quả tương xứng bằng một cuộc đổi đời
tận gốc và hiệu quả: “Hãy
sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối.”
Mời Bạn: Không ai được miễn chước khỏi việc ăn năn sám
hối. Nhưng không phải là ăn năn kiểu “sĩ diện”, vụ hình thức, như quý ông
Pharisêu và Sađốc. Áp dụng vào bí tích hoà giải, hoa quả tương xứng với lòng
thống hối là việc từ bỏ vết xe đổ của tính hư nết xấu (dốc lòng chừa) và thực
thi bác ái (đền bù đi đôi với việc đền tội).
Sống Lời Chúa: Hẳn là bạn đang chuẩn bị cho việc sám hối mùa
Vọng? Bạn hãy ăn năn dốc lòng chừa thật nghiêm túc.
Cầu nguyện: Sốt sắng đọc kinh “Ăn Năn Tội”.
HÃY
SÁM HỐI
“Hãy dọn đường cho Chúa đến”. Hội Thánh và mỗi
Kitô hữu là những con đường, để Chúa đến với nhân loại và để nhân loại đến với
Chúa.
Suy niệm:
Nước Trời đã gần, Ðấng Mêsia
sắp đến:
đó là điều Gioan đã hô to
trong hoang địa miền Giuđê.
Ðối với ông, Ðấng Mêsia
thật là vị Thẩm phán đáng sợ.
Chính Ngài sẽ tách biệt
người lành với kẻ dữ,
như người ta phân biệt
thóc mẩy với thóc lép,
“thóc mẩy thì thu vào
kho, thóc lép thì bỏ vào lửa.”
Ngày Ðấng Mêsia đến cũng
là ngày Thiên Chúa thịnh nộ.
Rìu đã sẵn, cây không
sinh quả thì bị chặt đi.
Người ta sẽ phải chịu
phép rửa trong lửa hồng.
Chính vì thế Gioan khẩn
trương mời gọi dân chúng sám hối.
Thực tế cho thấy
Ðức Giêsu không phải là
Ðấng Mêsia kinh khủng như ông nghĩ.
Tuy nhiên lời mời gọi sám
hối của Gioan
vẫn còn nguyên giá trị.
Chúng ta không sám hối vì
bị đe dọa và sợ hãi,
nhưng vì biết mình được
Thiên Chúa yêu thương nơi Ðức Giêsu.
Mùa Vọng là mùa sám hối
để đón Chúa đến.
Chúa đã đến âm thầm ở
Bêlem.
Chúa sẽ đến khải hoàn vào
ngày tận thế.
Chúa vẫn đang đến với
chúng ta mỗi ngày
qua các bí tích và các
biến cố lớn nhỏ.
Ðể chuẩn bị Hội Thánh
mừng Năm Thánh 2000,
Ðức Thánh Cha đã chọn chủ
đề cho năm 1996
là Sám hối và Canh tân.
Sám hối là nhìn nhận mình
đã gieo rắc bao gương mù
khiến khuôn mặt Ðức Giêsu
trở nên khó tin.
Sám hối là tự vấn về
những hành động gây chia rẽ
các anh em Kitô hữu với
nhau.
Sám hối là ăn năn về
những cử chỉ thiếu khoan dung,
về việc đôi khi dùng bạo
lực
để bắt người khác chấp
nhận chân lý.
Sám hối là nhìn nhận phần
trách nhiệm của mình
trước bao sự ác của thế
giới hôm nay.
Ðây không phải là việc
của cá nhân,
nhưng là việc của cả Hội
Thánh.
Một Hội Thánh có can đảm
sám hối
là một Hội Thánh đang
vươn tới sự thánh thiện.
Chúng ta cần nghe lại
những lời nhắc nhở của Gioan.
Ông kéo chúng ta ra khỏi
sự tự mãn:
“Ðừng tưởng mình có cha
là Apraham.” (Mt 3,9)
Ðừng tưởng mình đương
nhiên được vào Nước Trời.
Gioan mời mọi người xưng
thú tội lỗi (Mt 3,6).
Sông Giođan đã thành nơi
con người làm hoà với Thiên Chúa.
“Hãy dọn đường cho Chúa
đến”
Hội Thánh và mỗi Kitô hữu
là những con đường,
để Chúa đến với nhân loại
và để nhân loại đến với
Chúa.
Ước gì đó là những con
đường thẳng và phẳng phiu,
để ai cũng muốn đi và đi
tới đích.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Ðấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép rửa.
khi thấy Chúa là Ðấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng hành
với phận người mỏng giòn yếu đuối chúng con.
với phận người mỏng giòn yếu đuối chúng con.
Xin cho chúng con biết thường xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Đấng
sẽ đến
Mùa vọng là mùa
trông đợi. Chúng ta trông đợi Chúa đến trong đêm giáng sinh. Đó là một sự
trông đợi có tính cách nghi lễ nhằm kỷ niệm sinh nhật Chúa Giêsu tại Bêlem.
Nhưng đồng thời mùa vọng còn là trông đợi Chúa lại đến vào ngày sau hết như lời
Ngài đã hứa. Và lời rao giảng của Gioan được coi như là một lời kêu mời chúng
ta tích cực chuẩn bị để bước vào thời đại mới ấy. Vậy thì đâu là sứ điệp của
Gioan?
Trước hết ông đã rao
giảng sự ăn năn hối cải vì Nước Trời đã gần đến. Những hình ảnh ông sử
dụng gợi lên một cảnh tượng tiêu điều của sa mạc cát nóng, của hoang địa khô
chồi cằn cỗi. Thế nhưng, người Do Thái và nhất là giai cấp lãnh đạo đã coi
thường lời kêu gọi ấy. Họ nghĩ rằng mình là dân riêng của Chúa, nhưng thực ra
họ chỉ là một loài rắn độc. Con rắn của ma quỷ, đối nghịch với Thiên Chúa. Vì
thế Gioan đòi buộc họ phải sám hối ăn năn, đừng nại vào dòng dõi xác thịt. Dân
riêng của Chúa trong thời đại mới được tạo nên nhờ sám hối khi lãnh nận dòng
nước thanh tẩy.
Trong phần thứ hai của
đoạn Tin Mừng, Gioan giới thiệu Đấng đến sau ông nhưng lại quan
trọng hơn ông gấp bội. Gioan tự nhận không xứng đáng làm một kẻ nô lệ
hèn hạ nhất của Ngài.
Theo tục lệ Do Thái, thì
một kẻ nô lệ không buộc phải cởi giày hay xách dép cho chủ. Người môn đệ có thể
giúp việc thầy như một nô lệ, trừ việc xách dép hay cởi giày. Trong việc tế tự,
trước khi tư tế hành lễ thì một trong các nô lệ phục dịch tại đền thờ, sẽ cởi
giày dép để tư tế đi chân không. Hạng người này bị loại vĩnh viễn khỏi mọi đặc
quyền Do Thái. Người Do Thái không bao giờ được cưới hỏi với loại người này.
Nếu có ám chỉ đến tục lệ
này thì Gioan cũng vạch rõ sự khác biệt giữa ông và Đấng Cứu Thế sẽ đến. Đấng
sẽ đến có quyền phán xét, thiêu huỷ kẻ dữ và thánh hoá người lành. Trong khi
đó, thanh tẩy của Gioan được hiểu như là một nghi thức áp dụng cho đoàn người
hối cải, trông nhờ vào thanh tẩy của thời cứu chuộc để thoát khỏi sự phán xét
sắp đến.
Trông chờ Chúa đến, cũng
có nghĩa là chuẩn bị đón mừng Chúa trong đêm giáng sinh
cũng như trong những biến cố cuộc đời. Và lời kêu gọi của Gioan vẫn có giá trị
đối với chúng ta ngày hôm nay: Hãy sám hối, hãy trở nên người mới, trong cách
suy nghĩ, trong cách cư xử đối với Chúa và đối với anh em. Bởi vì đón nhận Chúa
là đi vào một cuộc sống mới, một thời đại mới.
Nói đến hối cải chúng ta
thường chỉ dừng lại ở việc xét mình xưng tội, nhưng lại không mấy nghĩ rằng
mình phải trở thành một con người mới, sống trong một thời đại mới, thời đại
cứu chuộc, thời đại ân sủng và tình thương của Chúa.
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 08-12
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG
Is 11, 1-10;Rm 15, 4-9; Mt 3, 1-12.
LỜI SUY NIỆM:
“Anh em hãy sám hối, vì Nước
Trời đã đến gần”
Ông Gioan cũng như Chúa Giêsu mở đầu loan báo Tin Mừng Cứu Độ; đều kêu gọi
con người phải sám hối. bởi con người khó nhận ra mình lầm lỗi, là phạm nhân.
Trong mỗi con người đều mang nặng cái “tôi” và đầy cao ngạo tự coi mình luôn
hơn người khác và luôn muốn là thầy của thiên hạ. Đối với người Kitô hữu, chúng
ta phải luôn khiêm tốn chấp nhận như khi đọc kinh Cáo Mình.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con mỗi khi
đọc kinh Cáo Mình; đặt hết toàn tâm toàn ý vào những câu kinh đó, để luôn nhận
ra mình là một phạm nhân, cần phải thú tội và cầu xin sự cầu bàu của tất cả mọi
thành phần trong Dân Thánh Chúa.
Mạnh Phương
Hãy dọn đường Chúa
Ba
nhân vật quan trọng trong Kinh Thánh được Giáo Hội nhắc đến trong Mùa Vọng để
giúp chúng ta chuẩn bị đón chờ Chúa đến là tiên tri Isaia, thánh Gioan Tiền Hô
và Mẹ Maria. Không những các Ngài đã đón Chúa đến trong cuộc đời mình, mà các
Ngài còn giúp cho mọi người khác biết cách để đón chờ Chúa đến.
Bài
đọc thứ nhất của
cả bốn Chúa Nhật Mùa vọng đều trích lại sứ điệp tràn đầy hy vọng của tiên tri
Isaia. Trong cảnh sống nhiều thử thách và bóng tối đau thương dường như thể
Thiên Chúa không có mặt, như bỏ rơi con người. Tiếng nói đầy hy vọng của tiên
tri Isaia vang lên loan báo Thiên Chúa sắp đến thực hiện lời Ngài đã hứa, là
thiết lập lại sự công bằng và hòa bình.
Thời
của chúng ta đang sống tuy cách xa thời của tiên tri Isaia, nhưng vẫn cần lắng
nghe và hy vọng vào sứ điệp của tiên tri Isaia. Con người có âm mưu loại bỏ
Thiên Chúa ra khỏi con người, nhưng phần Thiên Chúa thì Ngài không thể vì thế
mà bỏ mặc con người với những thảm cảnh do chính con người tạo nên, như họ muốn
loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. Quyền năng vô cùng của Thiên
Chúa luôn luôn có cách thế để vượt thắng những điều tiêu cực trong lịch sử con
người và chương trình cứu rỗi vẫn được Ngài thực hiện.
Tiên
tri Isaia đã loan báo cho dân Israel đang gặp thử thách ngày xưa và cho chúng
ta ngày nay về dung mạo của Thiên Chúa Cứu Chuộc sắp đến là vị Thiên Chúa mà
con người cần đến, với những lời được trích lại trong bài đọc thứ nhất của Chúa
Nhật thứ hai Mùa vọng; “Chúa lấy công minh mà xét xử người nghèo”
(x. Is 11,1-10). Đó là những đường nét chính của một vị Thiên Chúa cứu rỗi mà
con người mọi thời đại cần đến, một vị Thiên Chúa công bằng trong xét đoán và
giàu tình yêu thương, vì Ngài đến để thiết lập cuộc sống hoà bình và hoà hợp
cho con người. Cuộc sống ấy được tiên tri Isaia loan báo bằng hình ảnh môi
sinh, trong đó sói sống chung với chiên, trẻ nhỏ dám tiếp xúc với các thú dữ.
Đó là hồng ân cao cả Thiên Chúa ban cho con người được sống trong cảnh thái
bình hoà hợp. Nhưng từ phía con người, họ không được sống ỷ lại để mặc Thiên
Chúa muốn làm sao thì làm, nhưng họ phải biết thay đổi cuộc sống của mình mà trở
về với Thiên Chúa, đón nhận hồng ân Ngài ban.
Trong
viễn tượng này, bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ hai Mùa vọng nhắc lại sứ điệp của
thánh Gioan, kêu gọi con người hãy thực sự trở về với Thiên Chúa bằng hành động
thiết thực, chứ không phải bằng lời nói suông cho qua lần. Qua đó chúng ta có
thể lưu ý đến những lời sau đây ghi lại điểm chính của sứ điệp là: “Hãy
ăn năn và sám hối”.
Sự
ăn năn sám hối là bước đầu tiên không thể bỏ qua được trên con đường trở về với
Thiên Chúa. Cần dứt khoát, không được chần chờ kéo dài thời gian mãi được: “Cái
rìu đã đặt sẵn dưới gốc cây”. Hơn nữa, trong số những người đến nghe
Gioan rao giảng và muốn thực hiện việc ăn năn trở lại, có những người biệt phái
và các văn nhân thuộc phái Sadduceo, họ bị thánh Gioan trách nặng lời: “Hỡi
nòi rắn độc kia, ai bảo các ngươi trốn cơn thịnh nộ hòng đổ xuống trên đầu các
ngươi. Hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối”.
Dù
là ai hay trong địa vị nào đi chăng nữa, thì ai ai cũng là kẻ có tội và cần sự
ăn năn thống hối, cần thật lòng trở về cùng Thiên Chúa. Chúng ta hãy kiểm điểm
lại cuộc sống của mình xem trong ta còn có trở ngại nào ngăn cản không cho Chúa
đến trong chính chúng ta và trong xã hội mà chúng ta đang sống.
Chúng
ta hằng ngày hãy đọc kinh Lạy Cha: “Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con
nguyện Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến...”. Lời chúng ta cầu xin cho Nước
Cha trị đến sẽ chỉ là lời nói suông hay chỉ là lời nói theo thói quen bao lâu
chúng ta không thực sự canh tân đời sống mình: “Hãy ăn năn thống hối, vì
Nước Trời đã gần đến”.
R.
Veritas
(Trích từ ‘Sống Tin Mừng’)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét