THỨ NĂM 10/10/2013
Thứ Năm sau Chúa Nhật
27 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Ml 3, 13 - 4,
2a
"Ðây sẽ đến
ngày bừng cháy lên như lò lửa".
Trích
sách Tiên tri Malakhi.
Chúa
phán: "Lời của các ngươi chống lại Ta thật thô kệch. Các ngươi đã nói:
"Chúng tôi có nói gì chống lại Chúa đâu?" Các ngươi còn nói: "Kẻ
phụng thờ Thiên Chúa thật luống công! Chúng ta đã tuân giữ giới răn của Chúa,
và đã sầu não tiến bước trước mặt Chúa các đạo binh, nào ích lợi gì? Vậy giờ
đây chúng ta kể kẻ kiêu căng là những người có phúc: quả thật, những kẻ làm điều
ác thì được thịnh vượng, họ đã thử thách Thiên Chúa mà vẫn được cứu
thoát".
Bấy
giờ những kẻ kính sợ Chúa đàm đạo với nhau, thì Chúa lắng nghe. Trước mặt Chúa
là quyển sách kỷ niệm ghi danh sách những kẻ kính sợ Chúa và tưởng nhớ đến
thánh danh Người. Chúa các đạo binh phán: "Trong ngày Ta định hành động, họ
sẽ là của riêng Ta. Ta sẽ tha thứ cho họ, như một người tha thứ cho đứa con biết
phụng sự mình. Khi trở lại, các ngươi sẽ xem thấy sự khác biệt giữa người lành
và kẻ dữ, giữa người phụng thờ Thiên Chúa và kẻ không phụng thờ Người".
"Vì
đây sẽ đến ngày bừng cháy lên như lò lửa: tất cả những kẻ kiêu căng và những
người làm tội ác sẽ như rơm rạ. Ngày ấy đến sẽ thiêu đốt họ, và không để sót lại
cho họ cội rễ ngành chồi gì cả", Chúa các đạo binh phán như vậy. "Phần
các ngươi là những kẻ kính sợ thánh danh Ta, các ngươi sẽ được Mặt Trời công
chính soi sáng cho, mang theo sự cứu chữa dưới cánh Người".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6
Ðáp: Phúc thay người đặt
niềm tin cậy vào Chúa (c. Tv 39,5a).
Xướng: 1) Phúc cho ai
không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân,
không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa,
và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Ðáp.
2)
Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ
tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Ðáp.
3)
Kẻ gian ác không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi; vì Chúa canh giữ
đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Ðáp.
Alleluia: Lc 4, 18-19
Alleluia,
alleluia! - Chúa đã sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, loan
truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 11, 5-13
"Các con hãy
xin thì sẽ được".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn,
giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: "Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc
bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi
anh ấy". Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: "Xin đừng quấy rầy
tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi
dậy lấy bánh cho anh được". Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì
tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy
rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần.
"Và
Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ
mở cho. Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người
cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá
lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp
ư? Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt,
phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Hiệu Lực Của Lời Cầu Nguyện
Một
tác giả kể lại câu truyện như sau: Một hôm ông theo đoàn đánh cá ra khơi, trời
thật đẹp, nhưng đến trưa, gió thổi mạnh và cơn bão rất lớn ập tới. Ðoàn người
chống chọi quyết liệt nhưng vô ích, nước đã tràn vào đầy tàu. Lúc ấy, viên thuyền
trưởng ra lệnh: "Các bạn hãy cầu nguyện". Người phụ tá bảo: "Sao
lại cầu nguyện? Mây che kín cả bầu trời rồi, Chúa chẳng nghe thấy đâu".
Nhưng viên thuyền trưởng dứt khoát: "Chúng ta cứ cầu nguyện".
Tất
cả đều sốt sắng cầu nguyện, bỗng từ đám mây đen nghịt ấy lóe ra một tia sáng
xanh trong vắt. Viên thuyền trưởng la lên: "Cửa trời đã mở, Chúa đã nghe lời
của chúng ta, và tia sáng đó là ánh mắt nhân từ Ngài nhìn xuống chúng ta. Hãy
tiếp tục cầu nguyện". Và rồi sau đó, sóng gió im lặng và trời càng sáng
rõ, các thủy thủ tạ ơn Chúa và đã cập bến an toàn.
Trong
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta: "Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì
sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho". Ngài đưa ra hai dụ ngôn để nhắc nhở
chúng ta kiên tâm trong lời cầu nguyện và siêng năng cầu nguyện cùng Chúa. Ngài
đoan hứa Thiên Chúa là người Cha tốt lành sẽ ban cho chúng ta những gì chúng ta
cầu xin, đặc biệt Ngài sẽ ban cho chúng ta món quà tuyệt hảo là Thánh Thần, nhờ
đó chúng ta sẽ tìm được hạnh phúc đích thực.
Trong
thực tế, có lẽ chúng ta đã cầu xin rất nhiều, thế mà nhiều khi chúng ta chẳng
nhận được. Tại sao thế? Thánh Giacôbê trả lời: "Anh em không có, là vì anh
em không xin; anh em xin mà không được là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí
trong việc hưởng lạc". Do đó, khi cầu nguyện, chúng ta hãy ý thức điều
chính yếu chúng ta phải nhắm tới trước hết, đó là "Xin cho Ý Cha được thể
hiện dưới đất cũng như trên trời". Thiên Chúa là Cha, Ngài khôn ngoan thấu
suốt những nhu cầu của chúng ta và sẽ ban cho những gì lợi ích cho phần rỗi
chúng ta. Ðiều cần thiết là phải kiên trì trong niềm tin và xác tín Thiên Chúa
yêu thương và ban cho những điều vượt quá sự mong ước của chúng ta.
Nguyện
xin Chúa củng cố chúng ta trong đời sống và tâm tình cầu nguyện, cho chúng ta
biết xin những gì đẹp lòng Chúa và phó thác tất cả cho tình yêu thương quan
phòng của Chúa.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 27
TN1, Năm lẻ.
Bài đọc: Mal
3:13-20b; Lk 11:5-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kiên trì cố gắng là
chìa khóa đem tới thành công.
Nhiều
người làm việc gì cũng muốn phải có kết quả tức khắc, họ không có kiên nhẫn để
chờ đợi; nhưng kiên trì trong thử thách và đau khổ lại là một yếu tố chính quyết
định sự thành công. Điều này đúng cho tất cả mọi lãnh vực: học hành, đầu tư,
nghề nghiệp, và đạo giáo. Người không kiên trì dễ bị đánh lừa, vì hay thay đổi
và không có lập trường rõ rệt; người kiên trì không dễ bị đánh lừa hay bị thuyết
phục, vì họ đã nắm vững những gì họ đã tin và đã lựa chọn.
Các
Bài Đọc hôm nay dạy con người phải biết kiên trì chờ đợi kết quả. Trong Bài Đọc
I, tiên-tri Malachi chuyển sứ điệp của Thiên Chúa cho con cái Israel: Họ phải
kiên trì trong khi chờ đợi ngày Thiên Chúa phán xét; đừng mất kiên nhẫn và sợ
khi thấy kẻ gian ác phát tài và không bị trừng phạt. Khi Ngày của Thiên Chúa đến,
họ sẽ thấy sự công chính của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn
đệ phải kiên trì trong khi cầu nguyện. Ngài hứa với các môn đệ: "Anh em cứ
xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Phải kiên nhẫn chờ đợi ngày Thiên Chúa xét xử.
1.1/
Tại sao Thiên Chúa không trừng trị kẻ gian ác? Như đã nói trên, con người có
thói quen muốn kết quả tức khắc. Khi họ nhận thấy mình giữ cẩn thận các Lề Luật
của Thiên Chúa, mà không thấy Ngài ban thưởng, lại còn phải chịu nhiều gian khổ;
trong khi đó, nhìn qua những kẻ gian ác, thấy họ vẫn sống phây phây mà còn sung
túc nữa. Nhiều người sẽ kết luận: "Phụng thờ Thiên Chúa thật là vô ích,
tuân giữ các lệnh truyền của Đức Chúa và bước đi ủ rũ trước nhan Người, nào ích
lợi chi? Giờ đây chúng tôi cho những kẻ kiêu ngạo là có phúc; những kẻ làm điều
ác được thịnh đạt; họ chống lại Thiên Chúa mà chẳng hề hấn gì."
Hai
điều sai trái mà những người trên đây không nhận ra: Thứ nhất, kết quả của việc
nghe và thực hành thánh ý Thiên Chúa không được đánh giá trên những lợi nhuận vật
chất; nhưng trên sự bình an của tâm hồn và hạnh phúc trong cuộc sống. Thứ hai,
Thiên Chúa kiên nhẫn cho con người nhiều cơ hội và chờ đợi họ thay đổi; nếu
Thiên Chúa phạt ngay khi họ lầm lỗi, chắc không còn mấy người được sống sót
trên thế gian này.
1.2/
Ngày Thiên Chúa ra tay hành động sẽ đến: Trong Ngày này, mọi người sẽ phân biệt được người
công chính với kẻ gian ác, kẻ phụng thờ Thiên Chúa với kẻ không phụng thờ Người.
Kẻ
gian ác nghĩ tội lỗi của mình không ai biết được, nhưng Thiên Chúa đã có sẵn một
cuốn sổ theo lời tiên-tri Malachi: ''Bấy giờ những người kính sợ Đức Chúa sẽ
nói với nhau: Đức Chúa đã để ý và Người đã nghe: một cuốn sổ được viết trước
nhan Người, ghi tên những kẻ kính sợ Đức Chúa và tôn kính Danh Người.'' Ngài sẽ
phân xử con người và thưởng phạt tùy theo việc họ làm.
(1)
Những người kính sợ Thiên Chúa: ''Chúng sẽ thuộc về Ta như sở hữu riêng, Đức Chúa các đạo binh
phán, Ta sẽ xót thương chúng như người cha xót thương đứa con phụng dưỡng
mình... Đối với các ngươi là những kẻ kính sợ Danh Ta, mặt trời công chính sẽ mọc
lên, mang theo các tia sáng chữa lành bệnh.''
(2)
Những kẻ kiêu ngạo và gian ác: ''Ngày ấy đến, đốt cháy như hoả lò. Mọi kẻ kiêu ngạo và mọi kẻ
làm điều gian ác sẽ như rơm rạ. Ngày ấy đến sẽ thiêu rụi chúng - Đức Chúa các đạo
binh phán - không còn chừa lại cho chúng một rễ hay cành nào.''
2/
Phúc Âm: Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở
cho.
2.1/
Khi cần, phải xin; cho dẫu phải quấy rầy người khác: Chúa Giêsu đưa ra một
câu truyện để dạy các môn đệ cần phải kiên trì trong khi cầu nguyện.
(1)
Phản ứng của người xin: Sự
lỡ đường của người bạn tới thăm lúc nửa đêm đặt người phải vay trong tình trạng
khó xử: hoặc im lặng để người bạn lỡ đường chịu đói hoặc phải hy sinh gõ cửa
hàng xóm mà vay trong đêm tối. Anh biết sẽ làm phiền hàng xóm; nhưng nếu không
vay, anh sẽ thất lễ với khách. Sau cùng, vì tinh thần hiếu khách nên anh quyết
định hy sinh đi vay dù biết rằng mình sẽ làm phiền hàng xóm. Anh gõ cửa hàng
xóm và van nài: "Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh, vì tôi có anh bạn lỡ đường
ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả."
(2)
Phản ứng của người hàng xóm: Từ trong nhà, anh đáp: "Xin anh đừng quấy rầy tôi; cửa đã
đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho
anh được.”
Người
xin có thể tiên đoán và hiểu được phản ứng của anh hàng xóm; vì thế, mặc dù bị
từ chối, anh vẫn kiên trì gõ cửa và van nài cho đến khi được. Chúa nói: “dẫu
người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người
này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ “lỳ” ra đó.” Người hàng xóm phải
chỗi dậy cho vay bánh vì ông không muốn cả gia đình phải mất ngủ suốt đêm.
Chữ
"lỳ" mà tiếng Hy Lạp dùng ở đây là avnai,deia, danh từ này có 2
nghĩa:
-
tiêu cực: không biết nhạy cảm trước sự khước từ hay khinh thường của người
khác, không biết xấu hổ, lỳ lợm, chai lỳ;
-
tích cực: kiên nhẫn, kiên trì cho tới khi đạt được, không cần biết thời gian phải
chờ đợi bao lâu, nơi chốn nào có thể tìm thấy, hay con người nào có thể xin được.
Đây là thái độ mà Chúa muốn các môn đệ phải có khi muốn xin sự gì với Thiên
Chúa: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.
Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.” Lý do tại
sao phải có thái độ này là vì người xin không thể làm cách nào khác hơn được nữa.
2.2/
So sánh người cha dưới đất với người Cha trên trời: Để nói lên sự quan
tâm của Thiên Chúa cho con người, Chúa Giêsu dùng một ví dụ cụ thể về tình
thương của người cha trần thế: ''Ai trong anh em là một người cha, mà khi con
xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó? Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp?''
Chẳng có người cha nào nhẫn tâm làm như vậy!
Chúa
Giêsu hướng lòng khán giả tới Người Cha trên trời, và kết luận: ''Nếu anh em vốn
là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha
trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?” Thiên Chúa
là Đấng tốt lành và uy quyền, Ngài sẽ ban cho con cái những gì cần thiết. Thánh
Thần là nguồn mạch mọi ơn lành, Ngài biết những gì con người cần và sẽ ban cho
họ cách xứng hợp.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải dành thời gian để học hỏi và suy xét coi đường nào mình nên theo;
một khi đã biết rõ, chúng ta phải ẵn sàng vượt qua mọi thử thách và gian khổ để
đạt cho được đích mình mong muốn.
-
Chúng ta phải kiên trì trong đức tin và thực hành đạo lý; cần tránh thái độ ai
nói gì cũng nghe, ai bảo sao cũng làm. Để kiên trì, chúng ta cần học hỏi để hiểu
tường tận Kinh Thánh và những Giáo Huấn của Giáo Hội hết sức có thể.
-
Chúng ta phải kiên trì trong khi cầu nguyện, cho dẫu có phải chờ đợi lâu dài;
vì Thiên Chúa là cha nhân từ sẽ ban những điều tốt lành cho những ai hết lòng
trông cậy nơi Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 27TN
Thứ Năm :
Lc 11,5-13
A. Hạt giống...
1. Dụ ngôn này được
đặt tên là “người bạn quấy rầy”
-
“Quấy rầy” vì đến gõ cửa ban đêm để vay bánh : việc này khiến chủ nhà bị mất ngủ.
Và nếu chủ nhà thức dậy thắp đèn lên, rồi lấy bánh, rồi mở cửa, rồi nói chuyện...
thì sẽ làm cho vợ con của ông cũng mất ngủ luôn. Bởi thế, chủ nhà đã nói vọng
ra lời từ chối. Nhưng người bên ngoài cứ vừa gõ cửa vừa kêu mãi.
-
Nhưng người đứng bên ngoài ấy lại là một “người bạn”. Bạn bè thì phải thương
yêu nhau và tương thân tương trợ nhau, nhất là trong những khi gặp khó như trường
hợp này.
Việc
chủ nhà cuối cùng đã cho anh bạn vay bánh có thể vì một trong hai lý do : cho để
khỏi bị quấy rầy nữa ; cho vì tình bạn. Theo cách diễn tả của dụ ngôn thì người
đó đã làm vì lý do thứ nhất. Nếu làm vì lý do thứ hai thì việc cho sẽ có ý
nghĩa hơn. Nhưng dù sao thì cuối cùng anh bạn đứng ngoài đã đạt được điều mình
xin, và lý do là nhờ anh kiên trì.
2. Sau khi kể dụ
ngôn, Chúa Giêsu lý luận theo kiểu a fortiori (huống chi) : người đời dù quen
hành động theo lý do ích kỷ (để khỏi bị quấy rầy) thế mà cũng phải chịu thua sự
kiên trì của người xin. Huống chi Thiên Chúa vốn tốt lành quen đối xử với chúng
ta theo tình thương. Bởi thế nếu ai kiên trì cầu xin với Chúa thì chắc chắn sẽ
được nhậm lời.
B.... nẩy mầm.
1. Tại sao Chúa muốn
chúng ta cầu xin cách kiên trì ? Vì “Chúa muốn chúng ta ý thức của Ngài cho hay sẽ
cho phải được tiếp nhận xứng đáng với tấm lòng. Của cho phải tương xứng với tấm
lòng (...) Hơn thế nữa, Chúa muốn tăng đức tin của người cầu xin” (Trích “TMCGK
ngày trong tuần”)
2.
“Một đứa bé nọ có thói quen đọc kinh trước khi đi ngủ. Ngày kia bị bệnh nặng phải
vào nhà thương. Các bác sĩ cho biết em phải qua một cuộc phẫu thuật. Trước khi
cho thuốc mê, các bác sĩ cho em biết em sẽ ngủ một giấc dài. Nghe đến ngủ, em
bé đã xin quì gối cầu nguyện và kết thúc bằng lời “Xin Chúa cho con chóng lành
bệnh”. Sau đó em nằm xuống và xin bác sĩ tiến hành giải phẫu.. Hôm sau thức dậy
câu hỏi đầu tiên của em là “Thưa bác sĩ, cháu có lành bệnh không ?” Bác sĩ nhìn
em bé cảm động nói “Cháu hãy để cho Chúa liệu.... Điều bác tin chắc là lời cầu
nguyện của cháu có hiệu nghiệm : cháu đã cứu được một người là chính bác. Từ
lâu bác không còn đến nhà thờ, không nhớ đến Chúa. Nhưng hôm qua khi cháu cầu
nguyện sốt sắng, Chúa đã đánh động bác. Sáng nay bác đã đến nhà thờ xưng tội,
rước lễ...” (Trích “Mỗi ngày một tin vui”).
3. “Thầy bảo anh em
: anh em cứ xin thì hãy được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho “.
(Lc 11,9)
Nhiều
lần tôi cầu nguyện với Chúa. Và nhiều lần cảm thất trống vắng. Bao mơ ước với lời
cầu không được nhận lời. Nhiều biến cố trong cuộc đời là những thất bại. Và tôi
thầm nghĩ : Chúa thật xa vời. Hình như Ngài đã bỏ tôi. Nhưng hôm nay ngồi nhìn
lại chính mình. Tôi cảm nhận Chúa luôn ở với tôi. Điều tôi tưởng như là thất bại,
chỉ vì tôi :
Chưa
đặt niềm tin nơi Ngài ;
chưa
kiên nhẫn với việc ngài trao ;
chưa
kiên trì gõ cửa và tìm kiếm ý Ngài trong đời tôi.
Vì
tôi, chỉ thấy thành quả đạt được là của bản thân hơn là Hồng Ân của Ngài.
Lạy
Chúa, Chúa thật kiên nhẫn với con. Xin cho con đừng bao giờ nản lòng trước những
thất bại, nhưng biết kiên nhẫn tìm kiếm và gõ cửa cho đến khi được Hồng Ân của
Ngài. Amen. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
10/10/13 THỨ NĂM TUẦN 27 TN
Lc 11,5-13
Lc 11,5-13
TÌNH BẠN VÀ TÌNH CHA
“Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ
tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.”
(Lc 11,9)
Suy niệm: Có
bánh mà đem “cho kẻ đói ăn” là một nghĩa cử cao đẹp. Không có bánh mà lo xoay
sở, vay mượn cho kẻ đói có cái để ăn là một nghĩa cử còn cao đẹp hơn nhiều.
Người đi vay bánh ban đêm cho người bạn lỡ đường của mình có cái ăn chắc chắn
phải chấp nhận sự phiền toái cho mình, phải “cứ lì ra đó”. Anh ta làm như thế chỉ là vì tình bạn.
Nếu chúng ta đối xử với nhau bằng tình bạn thì
Chúa sẽ đối xử với chúng ta bằng tình Cha. Lúc bấy giờ chúng ta cầu xin Chúa,
nhất là cầu cho người đói ơn Chúa, thì Chúa sẽ ban, không những cá, trứng, hay
bánh mà còn ban cả Thánh Thần, là món quà cao quý nhất.
Mời Bạn: Trước
mắt chúng ta có biết bao nhiêu người đói ơn Chúa. Chúng ta cầu nguyện cho họ
không phải vì tình bạn mà là vì tình liên đới giữa những người con cùng một Cha
trên trời. Kiên trì cầu cho họ với tình yêu này chắc chắn sẽ đẹp lòng Cha. Ngài
sẽ thể hiện tình Cha mà ban cho điều chúng ta cầu xin. Vì Chúa đã hứa: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ
tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.” Hơn nữa, Thiên Chúa Cha giàu
lòng thương xót và rất mực yêu thương con cái mình. Đồng thời, Thiên Chúa cũng
là Đấng thông biết mọi sự. Người ban, hay không ban, hay chậm ban cho ta điều
ta xin vì lợi ích to lớn hơn và cần hơn cho ta và cho tha nhân.
Sống Lời Chúa: Hằng
ngày cầu nguyện cho người đang gặp khó khăn, và sẵn sàng chia sẻ với họ cách cụ
thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa có quyền năng giải thoát con cái Chúa khỏi mọi thứ
đau khổ, nhưng Chúa như muốn đặt họ vào tay chúng con. Xin Chúa giúp chúng con
biết thể hiện tình liên đới đối với họ qua việc cầu nguyện.
Suy Niệm : BAN
THÁNH THẦN
Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình
những của tốt lành phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những
kẻ xin Người. (Lc. 11, 13)
Thiên Chúa thích cầu nguyện và quấy rầy.
Đức Kitô chứng tỏ cho chúng ta thấy thế. Người nói về những
người bạn còn không thể từ chối nhau được ngay cả khi họ gặp những bất tiện. Về
tình cảm bạn bè nên ông bạn này đến quấy rầy bạn bè ban đêm!
Dù cho bạn bè cạu cọ, kêu trách, muốn đuổi ông bạn quấy rầy
đi. Nhưng sau cùng, bạn cũng dậy đưa tất cả những gì ông bạn cần, cho xong
chuyện.
Thiên Chúa cũng vậy, và còn vô cùng tốt lành hơn nữa, không
bao giờ Ngài chán nghe chúng ta kêu cầu, không bao giờ chán thấy chúng ta chạy
đến xin Ngài giúp đỡ. Thiên Chúa vô cùng nhẫn nại hơn tất cả mọi người, hơn bất
cứ những người quen thân nhất với chúng ta. Đức Giêsu đã dùng ba mẫu mực khác
nhau để nhấn mạnh cho chúng ta biết cầu xin cha chúng ta ở trên trời đến cứu
giúp.
“Anh em cứ XIN thì sẽ được, cứ TÌM thì sẽ thấy, cứ GÕ cửa thì
sẽ mở cho. Vì hễ ai XIN thì sẽ nhận được, ai TÌM thì sẽ thấy, cứ GÕ cửa thì sẽ
mở cho”. Còn gì rõ ràng hơn nữa! Ai có thể vẽ được bức họa cho chúng ta cụ thể
hơn nữa! có lẽ chúng ta hiểu, tuy nhiên, để tốt cho chúng ta hơn. Thiên Chúa
không ban những gì chúng ta xin như chúng ta muốn, nhưng Ngài sẽ ban ơn khác
tốt hơn cho chúng ta. Có lẽ chúng ta hiểu được tằng Thiên Chúa không mở cho
chúng ta như chúng ta gõ, nhưng Ngài sẽ mở cho chúng ta sau này. Có lẽ chúng ta
hiểu rằng Thiên Chúa sẽ không cho chúng ta thấy những gì chúng ta tìm, nhưng
cho thấy điều cốt yếu hơn.
Vì điều cốt yếu này, chính là Thánh Thần. Thánh Thần sẽ giúp
chúng ta phân biệt được điều gì tốt hơn cho chúng ta khi chúng ta xin, khi
chúng ta tìm và khi chúng ta muốn vào sâu thánh ý Thiên Chúa. Thánh Thần khôi
phục lại thế giới Kitô đã bị thất thoát nhiều hay ít! Chính Thánh Thần mà Đức
Kitô đã hứa ban cho các tông đồ, chỉ mình Ngài mới có thể giúp chúng ta đi sâu
vào mầu nhiệm và sứ điệp của Đức Kitô. Chính Thánh Thần là sức mạnh, khôn
ngoan, thông minh sáng suốt, ánh sáng và dịu hiền. Chính Thánh Thần kiến thiết
xây dựng Hội Thánh và thánh hóa chúng ta trong ngọn lửa tình yêu.
GF
Suy niệm
Đức Giêsu kể câu chuyện
về một người bị bạn quấy rầy: mượn bánh giữa đêm khuya, để khẳng định với các
môn đệ: xin thì được, tìm thì gặp, gõ thì sẽ được mở.
Nhưng thực tế, nhiều
người đã từng kinh nghiệm về những lần mình xin mà không được, tìm mà không
gặp, gõ mà chẳng được mở cho. Như vậy, Đức Giêsu có lừa dối con người khi hứa
rằng: cứ xin thì sẽ được?
Đức tin cho tôi một bảo
đảm: Thiên Chúa là người Cha nhân hậu. Vì nhân hậu, nên Người chỉ ban những
điều tốt lành thật sự, những hạnh phúc đích thực cho tôi. Lắm khi tôi xin những
điều xấu, những điều không tốt lành thực sự, những hạnh phúc không vững bền, và
lúc đó, Thiên Chúa có quyền đáp ứng điều tôi xin theo cách Người muốn, theo
cách tốt nhất cho tôi.
Mong sao, tôi thật sự an
tâm vì tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha – một người Cha luôn nhân hậu với con
cái.
Mong sao, trong lời cầu
xin của mình, tôi cũng biết để cho Chúa tự do định liệu, vì Người biết rằng
điều gì tốt nhất cho tôi.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10
THÁNG MƯỜI
Lòng Tôn Sùng Đích
Thực Đối Với Chúa Kitô
Trong
một quốc gia có truyền thống Kitô giáo lâu đời như nước Ý, lòng đạo đức bình
dân có một đặc tính Kitô giáo không thể phủ nhận được. Rất nhiều tập tục của quốc
gia này bắt nguồn từ các lễ mừng của Giáo Hội và vẫn còn được nối kết với các dịp
lễ ấy. Cần phải lưu ý đến nguồn gốc của các tập tục này. Trong trường hợp một số
tập tục có vẻ đi lệch khỏi các nguồn gốc nguyên thủy, cần phải cố gắng để trả lại
cho chúng ý nghĩa ban đầu.
Đối
với những sự sùng ngưỡng có tính cá nhân, chúng ta cần liệu sao để chúng không
bao giờ bị méo mó trở thành một thứ đạo đức sai lạc, mê tín dị đoan, hay những
thực hành ma thuật. Như vậy, lòng sùng kính các thánh – vốn được thể hiện trong
các lễ kính thánh quan thầy, trong các cuộc hành hương, rước kiệu và trong rất
nhiều hình thức đạo đức khác – không được bị giảm trừ đến chỉ còn là chuyện cầu
xin sự bảo vệ, cầu xin cho được những sở hữu vật chất, hoặc cho sự lành mạnh thể
xác. Tiên vàn các tín hữu phải xem các thánh như là những mẫu gương sống và bắt
chước Chúa Kitô. Các thánh phải được giới thiệu như là một con đường dẫn tới
lòng sùng mộ lớn lao hơn đối với Chúa Kitô.
Phương
cách tốt nhất để chống lại những lạm dụng là đưa những lời Tin Mừng vào trong
các cử hành đạo đức bình dân. Đối với các tín hữu ưa chuộng những hình thức
sùng ngưỡng bình dân, chúng ta cần hướng dẫn họ đi từ một dạng thái đức tin mơ
hồ đến những biểu lộ của niềm tin Kitô giáo đích thực. Chúng ta phải tìm cách
Phúc Aâm hoá lòng đạo đức bình dân, qua đó chúng ta có thể giúp tháo gỡ những
khuyết điểm của nó, gạn đục khơi trong nó, làm cho những yếu tố ‘hàm hồ’ trở
nên có ý nghĩa minh bạch hơn trong bối cảnh của đức tin, đức cậy và đức ái Kitô
giáo đích thực.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
10-10
Ml
3,13-20a; Lc 11,5-13
LỜI SUY NIỆM: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy,
cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11,9)
Chúa Giêsu kêu mời chúng ta trong cầu
nguyện, điều quan trọng là phải kiên trì “cứ”. Bởi vì thái độ và hành động của
“cứ” nói lên sự cần thiết thật sự cho công việc và sự sống của chính mình.
Chính vì cái “cứ” này Chúa sẽ nhậm lời cầu xin của chúng ta với tất cả quyền
năng và khôn ngoan của Ngài, để đem lại cho chúng ta điều thiện hảo nhất, giúp
cho cuộc sống của chúng ta được hạnh phúc nhất. Với thân phận mỏng dòn, yếu đuối
và thiếu hiểu biết của mình; chúng ta cần phải có đức tin và sự khiêm tốn; để
Thánh ý của Thiên Chúa được thể hiện trên lời cầu nguyện của mình; và luôn nhớ
tạ ơn Ngài.
Mạnh Phương
10 Tháng Mười
Trần Như Nhộng
Trần Bình vốn là một mưu thần đời nhà Hán, thời Hán Sở
tranh hùng. Một hôm, khi trốn Sở về đầu Hán, Trần Bình phải đi qua một con sông
lớn. Người lái đò đưa khách qua lại vốn là một tay cướp giật, giết người khét
tiếng. Hắn nghĩ Trần Bình là một người giàu có, định ra tay hãm hại để thâu đoạt
tiền của. Biết ý định của tên lái đò, trước khi xuống đò, Trần Bình đã cởi bỏ hết
quần áo. Mình trần như nhộng, Trần Bình lại đến xin tên lái đò cho chèo phụ
giúp hắn. Nghĩ rằng một người trần truồng như thế không phải là một người giàu
có, tên lái đò đã để yên cho Trần Bình. Thế là ông thoát nạn.
Ðôi khi phải chấp nhận một vài nhục
nhã, cắt bỏ đi một phần của cải hay cả một phần thân thể, chúng ta mới có thể
thoát khỏi hiểm nguy đe dọa đến tính mạng. Trong bất cứ một cuộc di tản nào, để
bảo đảm cho mạng sống, đôi khi người ta phải bỏ lại đằng sau nhà cửa, ruộng vườn,
tài sản và ngay cả bà con thân thuộc của mình. Chúng ta có một sự sống giá trị
gấp bội phần sự sống trên trần gian này. Sự sống ấy đòi hỏi chúng ta phải hy
sinh tất cả mọi sự trong cuộc sống tạm bợ này. Lời sau đây của Chúa Giêsu đã
đánh động không biết bao nhiêu người trong lịch sử nhân loại: "Lời lãi cả
thế gian để được ích gì nếu mất linh hồn mình?"
(Lẽ Sống)
10-10
Thánh Daniel và Các Bạn
(c. 1227)
D
|
aniel, vị bề trên dòng
Phanxicô ở Calabria, nước Ý, hướng dẫn một nhóm các tu sĩ Phanxicô, là những
người theo gương Thánh Berard để đi rao giảng Phúc Âm ở Bắc Phi vào năm 1227.
Sáu vị tu sĩ khác là Angelo, Domnus, Hugolino, Leo, Nicolas và Samuel. Họ đến
Ceuta, Morocco, là nơi các thương gia Kitô Giáo đã cảnh giác họ về việc bách
hại các thừa sai.
Tuy nhiên, vì quá hăng
say, các tu sĩ đã rao giảng công khai, nên đã bị bắt ngay lập tức. Không sợ hãi
trước những đe dọa hay mua chuộc, họ cương quyết không chối bỏ đức tin. Cũng
như các Kitô Hữu thời tiên khởi ở Colosseum, Daniel và các bạn đã ca hát trên
đường tử đạo. Sau khi bị chặt đầu, xác của các ngài được đưa về Tây Ban Nha.
Tất cả được phong thánh
năm 1516.
Lời Bàn
Các thánh tử đạo nhắc
nhở chúng ta về giá máu mà Chúa Giêsu đã phải trả khi loan truyền Tin Mừng.
Chúng ta không có chọn lựa nào khác về việc làm chứng cho Ðức Kitô và Tin Mừng.
Việc nhớ đến các vị tử đạo giúp chúng ta kiên trì sống phúc âm mà chúng ta đã
được kêu gọi để tuân giữ.
Lời Trích
"Qua sự tử đạo
người môn đệ được biến đổi nên giống hình ảnh của Thầy mình, là người đã tự
chấp nhận cái chết để cứu chuộc thế gian; và họ cố đạt được hình ảnh ấy dù có
phải đổ máu. Tuy không nhiều người được cơ hội ấy, nhưng tất cả phải sẵn sàng
để tuyên xưng Ðức Kitô trước mặt người đời, và theo Người trên con đường thập giá
qua những bách hại mà Giáo Hội từng bị đau khổ" (Hiến Chương về Giáo
Hội, #71).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét