Trang

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

LẠY MẸ LAVANG, XIN ĐOÁI THƯƠNG CON CÁI VIỆT NAM ĐANG THIẾT THA VAN NÀI!

LẠY MẸ LAVANG, XIN ĐOÁI THƯƠNG CON CÁI VIỆT NAM ĐANG THIẾT THA VAN NÀI!


... Một ngày, dưới chân bức ảnh phép lạ Đức Mẹ Mân Côi của đền thánh Pompei ở miền Nam nước Ý, một Linh Mục đang lặng lẽ khóc. Hôm ấy là một ngày thứ năm trong tháng 10 năm 1915, tháng Mân Côi dâng kính Đức Mẹ MARIA. Đệ nhất thế chiến (1914-1918) đang gieo rắc tang thương và chết chóc. Cũng chính hôm ấy người cháu thân yêu và đạo đức của vị Linh Mục phải lên đường nhập ngũ. Chàng theo đoàn quân Ý đi tác chiến nơi Đồi Đen (Monte Nero)!

Vài ngày sau đó báo chí nói đến cuộc chiến đẫm máu diễn ra trên Đồi Đen. Vị Linh Mục cảm thấy ruột gan bị cắt đứt từng mảnh khi nghĩ đến người cháu thân yêu có mặt trong trận đánh thảm khốc ấy. Rồi thêm vài ngày nữa trôi qua Cha nhận được lá thư đến từ chiến tuyến. Linh cảm tin không lành, vị Linh Mục không dám mở thư ra đọc. Trong khi đó thì báo chí tiếp tục loan đi các tin tức nóng bỏng đến từ ngọn đồi tử thần. Hầu như các binh sĩ trẻ đều ngã gục cách anh dũng khi can đảm chết để bảo vệ tổ quốc thân yêu.

Sau cùng vị Linh Mục lấy trọn bình tĩnh để mở thư ra đọc. Cha chậm rãi lướt qua các dòng chữ người cháu thân yêu viết:

Thứ năm vừa qua là ngày diễn ra trận chiến khốc liệt nhất. Các đồng bạn của cháu, một phần bị gục ngã, một phần bị bắt làm tù binh. Chỉ duy nhất cháu sống sót và thoát nạn. Dưới các làn đạn địch bắn như mưa, trong khi các bạn chung quanh gục chết như rạ, cháu không ngừng kêu cầu cùng Đức Trinh Nữ Rất Thánh MARIA. Và cháu thấy xuất hiện trước mắt Vị Nữ Hoàng thiên cung. Đức Mẹ MARIA mở rộng chiếc áo choàng màu xanh lơ và phủ lên người cháu. Kể từ lúc ấy cháu không còn trông thấy gì cũng không còn nghe những gì xảy ra chung quanh! Bây giờ chỉ duy nhất một điều cháu có thể nói đó là cháu vẫn còn sống. Làm thế nào mà cháu được cứu sống và chuyện gì đã xảy ra thì cháu không biết! Người Phụ Nữ Tuyệt Đẹp đến lôi cháu ra khỏi vòng tay tử thần không Ai khác chính là Đức Bà Mân Côi Pompei, Hiền Mẫu MARIA dấu ái của chúng ta.

... Câu chuyện xảy ra tại thủ đô Roma vào thế kỷ XIV.
Một ngày, một bạn trẻ bị bắt vì bị tình nghi dính líu vào một vụ phản loạn. Anh bị đưa ra xét xử và bị kết án tử. Mặc cho tiếng kêu gào thảm thiết của người mẹ không ngừng minh oan cho đứa con trai yêu dấu, chàng thanh niên vô tội vẫn bị giữ y án. Nơi quảng trường gần đồi Campidoglio - một trong 7 ngọn đồi của thủ đô Roma - người ta chuẩn bị cuộc hành quyết. Một đám đông vây quanh đang lặng lẽ chờ đợi. Lẫn trong đám đông cũng có mặt bà mẹ đáng thương của chàng trai. Hình ảnh thảm não của bà khiến người ta liên tưởng đến Đức Mẹ MARIA khi đứng dưới chân thánh giá. Vòng giây tử thần đã tròng vào cổ chàng thanh niên. Lý hình chỉ còn đợi lệnh là siết chặt vòng giây! Trong bầu khí im lặng não nề bỗng một tiếng khóc vang lên xé rách Trời Cao:
- Xin Đức Mẹ cứu con trai con!

Tức khắc một hiện tượng diệu kỳ diễn ra. Vòng giây đang siết chặt cổ tử tội bỗng từ từ giãn ra khiến người bạn trẻ vô tội có thể kêu lên:
- Đức Mẹ đã cứu sống con!

Chứng kiến hiện tượng lạ lùng, đám đông cất tiếng reo hò mừng rỡ. Người mẹ vội vàng chạy đến ôm chặt đứa con trai yêu dấu. Kể từ ngày ấy, quảng trường được đặt tên là An Ủi. Người dân thành phố cũng xây một ngôi đền dâng kính Đức Mẹ An Ủi (Madonna della Consolazione).

...KINH THÁNH MẪU LA VANG

Lạy Mẹ Maria Thánh Mẫu La Vang,
đầy muôn ơn phước, ngời chói vạn hào quang,
muôn vàn Thần Thánh không ai sánh bằng.
Đức Chúa Trời đã đoái thương chọn Mẹ,
tinh tuyền thánh thiện, sinh Đấng Cứu Độ muôn loài.

Mẹ đã chọn La Vang mà hiện đến,
cứu giúp hộ phù tổ tiên chúng con lương giáo,
giữa thời ly loạn cấm cách, khốn khổ trăm bề.

Từ ấy gót chân Mẹ bước đến,
vẫn mãi đầy ơn thiêng.
Ơn phần hồn, ơn phần xác,
người bệnh tật, kẻ ưu phiền,
nào ai cầu khẩn mà Mẹ không nhậm lời.

Lạy Mẹ Maria, Thánh Mẫu La Vang,
Mẹ là Thánh Mẫu Chúa Trời,
cũng là Thánh Mẫu loài người chúng con.
Cúi xin xuống phước hải hà,
đoái thương con cái thiết tha van nài.

Xin cho chúng con tấm lòng từ bi nhân hậu,
đại lượng bao dung,
cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống.

Xin Mẹ phù hộ chúng con
luôn sống đức hạnh, đầy lòng cậy trông.
Và sau cuộc đời này,
xin cho chúng con được về sống bên Mẹ,
hưởng vinh phúc trong Chúa Ba Ngôi muôn đời. AMEN.

(”La Mia Messa”, 1 Ottobre 2013 - 31 Dicembre 2013, Anno VII, vol.IV, Casa Mariana Editrice, trang 63-64/28-29)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

www.vi.radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét