09/03/2016
Thứ tư tuần 4 Mùa Chay
Bài Ðọc
I: Is 49, 8-15
"Ta đã đặt ngươi nên giao ước của dân, để ngươi
phục hưng xứ sở".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðây Chúa phán: "Trong thời thuận tiện, Ta đã
nghe lời ngươi; trong ngày cứu độ, Ta đã cứu giúp ngươi; Ta đã gìn giữ ngươi và
đã đặt ngươi nên giao ước của dân, để ngươi phục hưng xứ sở, và thu hồi các tài
sản bị phân tán, để ngươi nói với tù nhân rằng: "Các ngươi hãy ra",
và nói với những kẻ ở trong tối tăm rằng: "Các ngươi hãy ra ngoài
sáng". Họ được nuôi dưỡng trên các nẻo đường, và các đồi trọc sẽ trở thành
đồng cỏ. Họ sẽ không còn đói khát nữa, gió nóng và mặt trời không làm khổ họ,
vì Ðấng thương xót họ sẽ là người hướng dẫn họ và đưa họ đến uống ở suối nước.
Ta sẽ biến đổi tất cả các núi của Ta thành đường đi, và các lối đi của Ta sẽ được
bồi đắp cho cao. Này đoàn người từ xa đến. Kìa những kẻ từ hướng bắc và hướng
tây lại, và những người từ miền nam lên.
Trời hãy ca ngợi, đất hãy nhảy mừng, núi đồi hãy hân
hoan chúc tụng! Vì Chúa đã an ủi dân Người và sẽ xót thương những người cùng khổ.
Nhưng Sion nói: "Chúa bỏ rơi tôi, Chúa đã quên
tôi rồi". Nào người mẹ có thể quên con mình mà không thương xót chính đứa
con mình đã cưu mang ư? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng Ta sẽ không quên
ngươi đâu".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 144, 8-9. 13cd-14. 17-18
Ðáp: Chúa là
Ðấng nhân ái và từ bi (c. 8a).
Xướng: 1) Chúa nhân ái và từ bi, chậm bất bình và giầu
ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi loài, và từ bi với mọi công cuộc của Chúa. -
Ðáp.
2) Chúa trung thành trong mọi lời Ngài phán, và
thánh thiện trong mọi việc Ngài làm. Chúa nâng đỡ hết thảy những ai sa ngã, và
cho mọi kẻ khòm lưng đứng thẳng lên. - Ðáp.
3) Chúa công minh trong mọi đường lối, và thánh thiện
trong việc Chúa làm. Chúa gần gũi mọi kẻ kêu cầu Ngài, mọi kẻ kêu cầu Ngài cách
thành tâm. - Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: 2 Cr 6, 2
Ðây là lúc thuận tiện. Ðây là ngày cứu độ.
Phúc
Âm: Ga 5, 17-30
"Chúa Cha cho người chết sống lại và làm cho họ
sống thế nào, thì Chúa Con cũng vậy, Người làm cho ai sống là tuỳ ý Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu trả lời dân Do-thái rằng:
"Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy". Bởi thế, người
Do-thái càng tìm cách giết Người, vì không những Người đã phạm luật nghỉ ngày
Sabbat, lại còn gọi Thiên Chúa là Cha mình, coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.
Vì thế, Chúa Giêsu trả lời họ rằng:
"Quả thật, quả thật, Ta nói cho các ngươi biết:
Chúa Con không thể tự mình làm gì nếu không thấy Chúa Cha làm. Ðiều gì Chúa Cha
làm, thì Chúa Con cũng làm y như vậy. Vì chưng, Chúa Cha yêu Chúa Con và bày tỏ
cho Chúa Con biết mọi việc mình làm, và sẽ còn bày tỏ những việc lớn lao hơn thế
nữa, đến nỗi các ngươi sẽ phải thán phục. Bởi vì, cũng như Chúa Cha cho người
chết sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì Chúa Con cũng vậy, Ngài làm cho
ai sống là tuỳ ý Ngài. Vì hơn nữa, Chúa Cha không xét xử ai cả, mà trao cho
Chúa Con trọn quyền xét xử, để cho mọi người tôn trọng Chúa Con cũng như tôn trọng
Chúa Cha: ai không tôn trọng Chúa Con thì không tôn trọng Chúa Cha, Ðấng đã sai
Ngài. Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Ai nghe lời Ta và tin Ðấng đã sai
Ta, thì được sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng được từ cõi chết mà qua cõi
sống. Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi, vì đến giờ và ngay bây giờ, kẻ chết
nghe tiếng Con Thiên Chúa, và ai đã nghe thì sẽ được sống. Cũng như Chúa Cha có
sự sống nơi chính mình thế nào, thì Người cũng cho Chúa Con có sự sống nơi mình
như vậy, và Người đã ban cho Chúa Con quyền xét xử, vì Ngài là Con Người. Các
ngươi đừng ngạc nhiên về điều này, vì đến giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng Con
Thiên Chúa và ra khỏi mồ; kẻ đã làm việc lành thì sống lại để được sống, còn kẻ
đã làm việc dữ thì sống lại để bị xét xử. Ta không thể tự mình làm điều gì.
Nghe sao, Ta xét xử vậy. Và án Ta xử thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta,
mà tìm ý Ðấng đã sai Ta".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Tin Ngài Thì Sẽ Ðược Sống
Một hôm, ban giáo sư trường muốn trắc nghiệm các học
sinh đang chơi ở sân trường, bèn đặt ra một câu hỏi: "Nếu anh biết được
mình sắp chết trong một giờ nữa, thì anh sẽ làm gì?" Có nhiều câu trả lời
khác nhau như: Tôi sẽ vào nhà thờ cầu nguyện; tôi sẽ dọn mình xưng tội; tôi sẽ
đến gặp cha mẹ và người thân lần cuối cùng. Còn tôi, nếu tôi biết tôi sắp chết,
tôi vẫn tiếp tục chơi. Ðây là một câu trả lời của Luy Gonzaga. Ban giáo sư ngạc
nhiên hỏi thêm: "Tại sao trước giờ phút nghiệm trọng như vậy mà con vẫn
đang tiếp tục chơi?" Vì Chúa dạy phải luôn luôn sẵn sàng và tỉnh thức. Bổn
phận con hiện giờ là chơi, nên con cứ tiếp tục chơi. Thánh ý Chúa trong giờ hiện
tại này đối với con là chơi, nên con chơi là làm đẹp lòng Thiên Chúa vậy.
Tại sao chỉ là một thiếu niên mà Luy Gonzaga lại có
lòng đạo đức khôn ngoan đến thế. Ðó là nhờ công lao giáo dục của người mẹ thánh
thiện, của môi trường học đường lành mạnh. Gonzaga đã thường nói với các bạn
mình như sau: "Tôi nhìn mọi sự và đánh giá mọi sự dưới khía cạnh đời đời.
Cái nhìn không có giá trị đời đời, không xây dựng cuộc sống đời đời, không hướng
dẫn ta đến cùng đích đời đời, đó đối với tôi là hư vô cả".
Anh chị em thân mến!
Luy Gonzaga là vị thánh trẻ tuổi nổi tiếng trong
giáo hội. Gonzaga đã biết đặt trọn cả cuộc đời mình, mọi hoạt động thường nhật
của mình trong viễn tượng đời đời. Gonzaga chu toàn tốt đẹp mọi việc vì biết đó
là thánh ý của Thiên Chúa. Ðây cũng là thái độ sống mà chính Chúa Giêsu đã nêu
gương cho các đồ đệ trong cuộc sống Tin Mừng của Ngài: "Này Con xin đến để
thực thi ý Chúa".
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã trả lời
cho các người biệt phái, đã trách Ngài làm việc lành chữa người đau liệt chờ
bên bờ giếng nước rằng: "Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy".
Thiên Chúa là người Cha nhân từ luôn luôn làm điều tốt lành cho con cái mà Ngài
đã tạo dựng giống hình ảnh Ngài. Giờ đây, đến phiên mình xuống trần gian để chu
toàn thánh ý của Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu cũng muốn liên lỉ làm điều tốt cho
con người, bất luận đó là ngày Sabat. Ngày Sabat là ngày cho con người, chứ
không phải con người cho ngày Sabat.
Cũng trong dịp này, Chúa Giêsu muốn mạc khải cho những
kẻ chống đối Ngài mối tương quan giữa Thiên Chúa Cha và Ngài, đồng thời Ngài mời
gọi họ hãy nhìn lên cõi đời đời, hãy tin nhận Ngài và đặt đời sống của họ trong
ánh sáng Lời Ngài.
Tình yêu thương nối liền giữa Thiên Chúa Cha và Chúa
Con. Tình yêu thương đó được thể hiện bằng lòng nhân từ mà Chúa Con thực hiện
cho con người, cho mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu đã mạc khải chương trình tình
yêu đời đời đó và mời gọi con người hãy đáp trả và cộng tác đắc lực với chương
trình yêu thương này để được sống đời đời: "Ai nghe Lời Ta và tin Ðấng đã
sai Ta thì sẽ được sống đời đời", khỏi bị xét xử nhưng từ cõi chết mà qua
cõi sống.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác
giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã khuyến khích những người con tinh thần
của mình như sau:
Hãy nhìn mọi sự với con mắt của Thiên Chúa, con sẽ
thấy giá trị khác, kích thước khác. Sự điên dại trước mặt mọi người là sự khôn
ngoan trước mặt Thiên Chúa. Khó nghèo, vâng phục, hãm mình, nhịn nhục, bác ái,
tha thứ, khiêm tốn... đều là dại trước mặt người đời, nhưng cao trọng trước mặt
Thiên Chúa. Thế gian cho là xui, Chúa cho là phúc thật. Thành công con cám ơn
Chúa, thất bại con cũng cám ơn Chúa. Hãy vươn tay lên, vì chính khi ta thất bại
là lúc Chúa muốn thử xem con làm vì Chúa hay là vì ý riêng con. Vui vẻ, can đảm
lúc khó khăn thất bại hơn là hân hoan lúc xuôi may. Hạng anh hùng này con đếm
được trên đầu ngón tay.
"Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như
vậy". Chúa Giêsu đã không bao giờ ngừng yêu thương con người, cả khi con
người chống đối Ngài.
Lạy Chúa, xin cho con luôn hướng mắt nhìn lên Chúa,
đời đời con vào trong viễn tượng cuộc sống đời đời, để con được luôn can đảm,
kiên trì chu toàn thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Amen.
Veritas
Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Tư Tuần IV MC
Bài
đọc: Isa 49:8-15; Jn
5:17-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa yêu thương chăm sóc dân Người.
Tình
yêu Thiên Chúa được các tác giả Sách Kinh Thánh so sánh với nhiều lọai tình
yêu, nhưng không có hình ảnh nào diễn tả trọn vẹn tình yêu Thiên Chúa. Ví dụ:
Thân mật như tình yêu vợ chồng trong Hosea; nhưng trong tình yêu vợ chồng vẫn
có sự phản bội. Bao la như tình mẫu tử trong Isaiah; nhưng vẫn có những bà mẹ bỏ
và đang tâm giết hại con mình. Gần gũi và nói lên được sự quan trọng như cây
nho và cành, nhưng không diễn tả được các khía cạnh khác như dạy dỗ và yêu
thương.
Các
Bài Đọc hôm nay đặt trọng tâm nơi tình yêu Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I,
tiên-tri Isaiah muốn nói với dân đang sống cực khổ nơi lưu đày: Thiên Chúa vẫn
hằng quan tâm săn sóc họ. Ngài đã có sẵn một kế họach giải phóng dân khỏi nơi
lưu đày và đưa họ về quê hương để xây dựng lại tất cả. Thiên Chúa sẽ là Người Mục
Tử để chăn dắt dân và lo cho họ có đủ mọi của ăn uống. Trong Phúc Âm, vì yêu
thương nhân lọai, Thiên Chúa đã gởi cho nhân lọai Người Con Một của Ngài để yêu
thương, chăm sóc, và chữa lành con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Thiên Chúa hằng quan
tâm đến đời sống của dân Người.
1.1/ Viễn
tượng về ngày Thiên Chúa giải phóng dân Người: Trình thuật hôm nay nằm trong Sách Thứ Hai của Isaiah;
Sách này được viết trong Thời Lưu Đày. Dù rằng dân chúng đang phải đền tội cực
khổ trong nơi lưu đày, Thiên Chúa đã có kế họach để giải phóng và đưa dân trở về
quê hương, như lời tiên tri loan báo: “Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân,
phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ. Ta đã gìn giữ ngươi, đặt ngươi làm giao ước
giữa Ta với dân, để phục hồi xứ sở, để chia lại những gia sản đã bị tàn phá, để
nói với người tù: "Hãy đi ra," với những kẻ ngồi trong bóng tối:
"Hãy ra ngoài."”
Thiên
Chúa là Mục Tử, chính Ngài sẽ chăn dắt và lo lắng cho dân: “Như bầy chiên,
chúng sẽ được nuôi ăn trên các nẻo đường, sẽ gặp được đồng cỏ trên mọi đồi
hoang. Chúng sẽ không phải đói phải khát, không bị khí nóng và mặt trời hành hạ,
vì Đấng thương xót chúng sẽ hướng dẫn và đưa chúng đến những suối nước tuôn
trào.” Đây là hình ảnh báo trước Đấng Thiên Sai, chính Chúa Giêsu đã tuyên bố
Ngài là Mục Tử Tốt Lành, Ngài đến để đòan chiên được sống và sống dồi dào (Jn
10:10-11).
1.2/ Thiên
Chúa không bao giờ lãng quên dân Người.
(1)
Thiên Chúa vẫn nhìn xem dân Người trong Thời Lưu Đày: Khi phải sống trong cảnh
cực khổ của nơi lưu đày, dân chúng có cảm tưởng như đã bị Thiên Chúa bỏ rơi,
nhiều người đã từng thốt lên: "Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên
tôi rồi!"
Thực
ra, Thiên Chúa vẫn nhìn thấy và quan tâm đến đời sống của dân. Một điều chứng
minh tình thương Thiên Chúa là Ngài vẫn không ngừng gởi các ngôn sứ tới để an ủi,
khuyến khích, và cho dân một niềm hy vọng là Thời Lưu Đày chỉ tạm thời. Nếu dân
biết nhận ra tội lỗi mình và ăn năn hối cải, Thiên Chúa sẽ cứu dân khỏi chốn
lưu đày. Dân mong muốn ngày đó, và Thiên Chúa còn mong ngày đó hơn dân. Ngày đó
sẽ là ngày mừng vui, ngày mà “Trời hãy hò reo, đất hãy nhảy múa, núi non hãy bật
tiếng hò reo, vì Đức Chúa ủi an dân Người đã chọn và chạnh lòng thương những kẻ
nghèo khổ của Người.”
(2)
Tình của Thiên Chúa thâm sâu hơn tình mẫu tử: Không có một tình yêu nào bao la
hơn tình mẫu tử; nhưng ngày nay vẫn có những người mẹ nhẫn tâm giết con mình
ngay khi còn là bào thai trong lòng. Thiên Chúa bảo đảm tình yêu của Ngài cho
con người, khi Ngài nói: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng
thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta
cũng chẳng quên ngươi bao giờ.”
2/
Phúc Âm: Thiên Chúa ban Người
Con Một của Ngài cho con người.
2.1/ Cha
tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc: Người Do-thái tố cáo Chúa Giêsu vi phạm ngày Sabbath khi truyền
cho người bại liệt 38 năm vác chõng mà về trong ngày Sabbath. Nhưng Đức Giêsu
đáp lại: "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc."
Thiên
Chúa đã không nghỉ trong ngày Sabbath; bất cứ nhà học giả Do-thái nào cũng hiểu
điều này. Philo đã nói: “Thiên Chúa không bao giờ ngưng làm việc, nhưng như đặc
tính của lửa là cháy và đặc tính của tuyết là đông lạnh, đặc tính của Thiên
Chúa là làm.” Một người khác viết: “Mặt trời chiếu sáng, những giòng sông chảy;
các tiến trình của sinh sản và chết chóc vẫn xảy ra trong ngày Sabbath cũng như
các ngày khác; và đó là công việc của Thiên Chúa.” Sự thật Thiên Chúa ngưng tạo
dựng trong ngày Sabbath; nhưng những việc khác như phân xử, thương xót, yêu
thương, và quan phòng vũ trụ vẫn tiếp tục không ngừng. Điều Chúa Giêsu muốn nói
với họ: Ngay cả trong ngày Sabbath, Thiên Chúa vẫn yêu thương và chữa lành, Ta
cũng vậy, vì Ta được sai đến để yêu thương và chữa lành. Bởi vậy, người Do-thái
lại càng tìm cách giết Đức Giêsu, vì không những Người phá luật Sabbath, lại
còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với
Thiên Chúa.
2.2/
Thiên Chúa ban cho Chúa Giêsu quyền ban sự sống và phán xét.
(1)
Quyền ban sự sống: “Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế
nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý.” Điều này được thể hiện qua
những phép lạ Chúa Giêsu làm cho kẻ chết sống lại. Trong Tin Mừng Gioan, chương
11, phép lạ Chúa Giêsu làm cho Lazarus sống lại sau 3 ngày chứng minh quyền ban
sự sống của Ngài.
Sự sống
mà Chúa Giêsu mang trong mình không chỉ là sự sống thể lý, nhưng là sự sống thần
linh mà Ngài nhận được từ Chúa Cha: “Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế
nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy.” Con người có
thể lấy đi sự sống thể lý; nhưng không bao giờ có thể lấy đi sự sống thần linh của
Ngài. Chính vì sự sống thần linh mà Ngài có thể ban cho kẻ chết sống lại, và tự
mình sống lại sau ba ngày trong mộ.
(2)
Quyền phán xét: “Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người
Con mọi quyền xét xử, để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ
nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người
Con.”
Chúa
Cha và Chúa Giêsu không phán xét con người, nhưng con người phán xét chính mình
khi phải đối diện với Chúa Giêsu (Jn 3:18). Nếu họ không tin nơi Người Con mà
Chúa Cha gởi tới, họ đã phán xét chính họ rồi. Nhưng nếu họ tin vào Ngài, như
Chúa Giêsu xác quyết: “Ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống
đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải xác tín một sự thật: Không ai yêu thương chúng ta bằng Thiên
Chúa. Tình yêu Thiên Chúa được biểu lộ trước tiên qua việc trao ban cho chúng
ta Người Con Một, để Ngài diễn tả tình yêu Thiên Chúa bằng hành động: dạy dỗ,
chữa lành, và chết cho chúng ta.
-
Thiên Chúa không chỉ yêu thương mà còn có uy quyền làm mọi sự. Ngài muốn và có
thể làm mọi sự tốt lành cho con người. Được một Thiên Chúa Tốt Lành như thế yêu
thương, chúng ta còn chờ đợi gì nữa mà chưa trao trọn vẹn tình yêu của chúng ta
cho Ngài?
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
09/03/16 THỨ TƯ TUẦN 4 MC
Th. Phan-xi-ca Rô-ma, nữ tu
Ga 5,17-30
Th. Phan-xi-ca Rô-ma, nữ tu
Ga 5,17-30
Suy niệm: Ngày
nay, đa số các gia đình có ít con, nhiều cha mẹ tưởng rằng con cái muốn gì thì
cho nấy mới là thương con, nên có những trẻ nhỏ được nuông chiều thái quá, lâu
dần trở thành thói quen và rồi chúng mắc phải hội chứng “con vua”, còn cha mẹ
tự nguyện trở thành “ô-sin” lúc nào không hay! Ma quỷ cũng rành rẽ xu hướng đó,
nên trong sa mạc, chúng cám dỗ Chúa Giê-su cứ làm theo sở thích của mình để đòi
hỏi Chúa Cha phải chiều theo. Nhưng đối với Chúa Giê-su, yêu mến Chúa Cha là
tuân phục thánh ý của Chúa Cha. Chúa Cha yêu Con Một của mình là Chúa Giê-su,
mọi sự Chúa Cha có đều là của Chúa Giê-su. Về phần Chúa Giê-su, Ngài biết rõ
Chúa Cha yêu thương Ngài và không giữ riêng gì cho mình, nên Ngài không thể
hành động nghịch lại hay khác với ý Chúa Cha. Chúa Cha yêu thương Chúa Con và
bày tỏ tình yêu qua những gì Ngài hành động; cũng vậy, Chúa Con yêu thương Chúa
Cha và bày tỏ tình yêu như cách Chúa Cha làm. Ngài không làm điều gì ngoài
những việc Chúa Cha muốn.
Mời Bạn: Với
lòng yêu mến Chúa, mùa Chay này bạn quyết tâm từ bỏ ý riêng của mình và thay vì
muốn gì cho mình, bạn xin Chúa muốn thay cho bạn
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày dâng lên Chúa một việc thực hành theo lời Chúa hằng ngày bạn suy niệm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con mến yêu Chúa và quyết tâm theo gương Chúa mỗi ngày,
bằng việc thực hành lời Chúa dạy. Con không dám ước mơ gì hơn, chỉ một điều làm
đẹp lòng Chúa hằng ngày.
Không thể làm gì tự mình
Mùa Chay, ta hãy đến với Giêsu, người Con yêu dấu,
người được Cha sai. Hãy sống lệ thuộc vào Thiên Chúa để được tự do hoàn toàn
như Giêsu.
Suy
niệm:
Văn
Cao chẳng những là một nhạc sĩ tài hoa,
mà
còn là một họa sĩ, một văn sĩ, một thi sĩ.
Có
một bài thơ rất ngắn ông làm năm 1967, mang tựa đề là Không Đề.
Con thuyền đi qua
để lại sóng
đoàn tàu đi qua
để lại tiếng
đoàn người đi qua
để lại bóng
tôi không đi qua tôi
để lại gì?
Theo
Văn Cao, chỉ ai đi qua mình, dám vượt qua cái tôi của mình,
người
ấy mới có gì để lại cho hậu thế.
Đức
Giêsu đã sống mầu nhiệm vượt qua suốt đời.
Ngài
không sống cho mình, nhưng cho Thiên Chúa Cha.
Giới
lãnh đạo Do Thái giáo coi Đức Giêsu là kẻ phạm thượng
vì
Ngài đã dám nói: “Cha tôi vẫn làm việc, và tôi cũng làm việc” (c. 17).
Thật
ra Đức Giêsu chẳng bao giờ phạm thượng đến Cha.
Ngài
không hề tự coi mình là Thiên Chúa (c. 18).
Đơn
giản Ngài là Con, vâng phục Cha.
Đơn
giản Ngài là người được Cha sai, chẳng hề làm theo ý riêng.
Sống
tùy thuộc trọn vẹn vào Thiên Chúa Cha,
đó
là nét nổi bật nơi con người của Đức Giêsu.
Con
không thể làm hay nói bất cứ điều gì tự mình.
Con
chỉ làm điều mình thấy Cha làm (c. 19).
Con
chỉ nói điều mình nghe Cha nói (Ga 8, 26).
Người
ta tưởng Con bị vong thân,
nhưng
chính khi lệ thuộc vào Cha mà Con được tự do trọn vẹn.
Con
thật là mình khi sống đúng bản chất của Con là quy hướng về Cha.
Mà
bản chất của Cha là trao cho Con tất cả những gì Cha có.
Cha
chẳng giữ cho riêng mình những gì có thể trao được.
Đơn
giản vì Cha yêu Con (c. 20).
Cha
cho Con được quyền tùy ý ban sự sống như Cha (c. 21).
Cha
cho Con được như Cha, nghĩa là có sự sống nơi chính mình (c. 26).
Cha
cho Con có toàn quyền xét xử (cc. 22. 27),
và
có quyền gọi kẻ chết ra khỏi mồ để chịu phán xét (c. 28).
Cha
muốn mọi người phải tôn kính Con như tôn kính Cha (c. 23).
Con
được quyền năng như Cha là vì Con đã nhận tất cả từ Cha.
Tuy
được chia sẻ mọi giàu sang của Cha,
nhưng
Con chẳng quên Cha là nguồn cội, là cùng đích.
Mùa
Chay, ta hãy đến với Giêsu, người Con yêu dấu, người được Cha sai.
Hãy
sống lệ thuộc vào Thiên Chúa để được tự do hoàn toàn như Giêsu.
Tôi không đi qua tôi, để lại gì?
Ta
sẽ để lại được nhiều điều cho đời, nhờ biết vượt qua mình như Giêsu.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai
trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng
mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có
nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự :
tự
do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự
do trước đam mê của trái tim,
tự
do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để
dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để
nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin
cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa
tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi
Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và
chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa
tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi
Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa
tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì
Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
09
Tháng Ba
"Hãy Làm Một Cái Gì Ðẹp Cho
Chúa"
Mẹ
Têrêxa Calcutta thường hay nói: "Hãy làm một cái gì tốt đẹp cho
Chúa". Sau tên cực trọng của Chúa Giêsu, hai chữ thường nằm trên đầu môi
chót lưỡi của Mẹ là "tốt đẹp và kỳ diệu". Hai tiếng ấy là một tóm gọn
của bài ca ngợi khen của Ðức Maria mà Mẹ Têrêxa đã lấy làm tâm tình của mình. Tốt
đẹp và kỳ diệu thay Tình Yêu Quan Phòng của Chúa được thể hiện qua những hy
sinh và phục vụ của Mẹ dành cho những người cùng khổ ở Ấn Dộ và trên khắp thế
giới...
Cách
đây hơn 15 năm, Malcolm Muggerridge, một ký giả và bình luận gia nổi tiếng của
đài BBC, đã cùng với một nhóm chuyên viên của đài đến Ấn Ðộ để làm một cuộc phỏng
vấn về Mẹ Têrêxa, về các hoạt động của Mẹ. Sau năm ngày làm việc, đến lúc cắt
xén và tháo ráp để dựng thành cuốn phim, Mẹ Têrêxa đã thốt lên: "Hãy làm một
cái gì tốt đẹp cho Chúa". Câu nói của Mẹ đã được ký giả Muggerridge lấy
làm tựa đề của cuốn phim thời sự về Mẹ và các nữ tu của Mẹ. Cuốn sách ghi lại
cuộc phỏng vấn cũng mang cùng một tựa đề. Sau khi cuốc phim được trình chiếu
trên đài BBC, thế giới bỗng chú ý đến người nữ tu đã từ mấy chục năm qua âm thầm
chăm sóc những người cùng khổ nhất trong các khu ổ chuột ở Calcutta. Tốt đẹp và
kỳ diệu thay! Khuôn mặt đau khổ của nhân loại được phơi bày, nhưng Tình Yêu của
Thiên Chúa cũng được thể hiện qua những âm thầm hy sinh phục vụ của Mẹ Têrêxa
và các nữ tu của Mẹ.
Ngày
nay, khi đi qua một số thành phố lớn trên thế giới, thỉnh thoảng người ta đọc
được bảng hiệu: "Hãy gìn giữ cho thành phố được sạch" hoặc "Hãy
làm đẹp thành phố". Những khẩu hiệu ấy nhắc nhở cho kiều dân và khách qua
đường về nghĩa vụ tôn trọng trật tự, cũng như giữ cho thành phố được sạch sẽ và
đẹp đẽ.
Mỗi
người Kitô cũng là một thành phố của Thiên Chúa. Họ luôn được mời gọi để giữ
thơm và làm sạch cho thành phố ấy. Thay vì vứt bừa bãi ra bên ngoài những rác
rưởi của những hành vi bất chánh, họ luôn được mời gọi để bày tỏ một bộ mặt tốt
đẹp và kỳ diệu để qua đó thiên hạ sẽ nhìn vào mà ngợi khen Cha trên trời...
"Hãy
làm một cái gì tốt đẹp cho Thiên Chúa": đó phải là câu tâm niệm mà người
Kitô thốt lên khi vừa thức giấc đón chào một ngày mới.
"Hãy làm một cái gì tốt đẹp cho Thiên Chúa" bằng cách dâng lên Ngài hy sinh trong những công việc nhỏ bé hằng ngày.
"Hãy làm một cái gì tốt đẹp cho Thiên Chúa" bằng cách dâng lên Ngài hy sinh trong những công việc nhỏ bé hằng ngày.
"Hãy
làm một cái gì tốt đẹp cho Thiên Chúa" bằng những cử chỉ quảng đại, hy
sinh phục vụ đối với những người cùng khổ nhất trong xã hội.
"Hãy
làm một cái gì tốt đẹp cho Thiên Chúa" bằng cách sống tử tế và không ngừng
tha thứ cho những người xúc phạm đến mình.
"Hãy
làm một cái gì tốt đẹp cho Thiên Chúa" bằng chứng tích của một cuộc sống đầy
lạc quan và vui tươi ngay cả khi chỉ gặp toàn đau khổ, thử thách...
Lẽ Sống
Lectio Divina: Gioan 5:17-30
Thứ Tư, 9 Tháng 3,
2016
Thứ Tư Tuần IV Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên
Chúa và là Cha của chúng con,
Chúa đã tiếp tục tìm
kiếm chúng con
Với tình yêu thương
thiết tha như tình mẹ,
Ngay cả khi chúng con
đã bỏ rơi Chúa.
Xin ban cho chúng con
hy vọng và lòng can đảm,
Đặc biệt là khi chúng
con cảm thấy bất an.
Xin Chúa đoan chắc với
chúng con rằng Chúa muốn chúng con sống
Trong sự an bình của
tình yêu Chúa
Và rằng Chúa luôn ở
cùng với chúng con
Nhờ Con Chúa là Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Gioan 5:17-30
Khi ấy, Chúa Giêsu trả lời dân Do Thái
rằng: “Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như
vậy”. Bởi thế, người Do Thái càng tìm cách giết Người, vì không
những Người đã phạm luật nghỉ ngày Sabbát, lại còn gọi Thiên Chúa là Cha mình,
coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.
Vì thế, Chúa Giêsu trả lời họ
rằng: “Quả thật, quả thật, Ta nói cho các ngươi
biết: Chúa Con không thể tự mình làm điều gì nếu không thấy Chúa Cha
làm. Điều gì Chúa Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như
vậy. Vì chưng, Chúa Cha yêu Chúa Con và bày tỏ cho Chúa Con biết mọi
việc mình làm, và sẽ còn bày tỏ những việc lớn lao hơn thế nữa, đến nỗi các
ngươi sẽ phải thán phục.
Bởi vì, cũng như Chúa Cha cho người chết
sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì Chúa Con cũng vậy, Ngài làm cho ai
sống là tùy ý Ngài. Vì hơn nữa, Chúa Cha không xét xử ai cả, mà trao
cho Chúa Con trọn quyền xét xử, để cho mọi người tôn trọng Chúa Con cũng như
tôn trọng Chúa Cha: ai không tôn trọng Chúa Con thì không tôn trọng
Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài.
Quả thật, quả thật, Ta bảo các
ngươi: Ai nghe lời Ta và tin Đấng đã sai Ta, thì được sống đời đời
và khỏi bị xét xử, nhưng được từ cõi chết mà qua cõi sống.
Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi, vì
đến giờ và ngay bây giờ, kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa, và ai đã nghe thì
sẽ được sống. Cũng như Chúa Cha có sự sống nơi chính mình như thế
nào, thì Người cũng cho Chúa Con có sự sống nơi mình như vậy, và Người đã ban
cho Chúa Con quyền xét xử, vì Ngài là Con Người.
Các ngươi đừng ngạc nhiên về điều này,
vì đến giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng Con Thiên Chúa và ra khỏi mồ; kẻ đã
làm việc lành thì sống lại để được sống, còn kẻ đã làm việc dữ thì sống lại để
bị xét xử. Ta không thể tự mình làm điều gì. Nghe sao, Ta
xét xử vậy. Và Ta xử thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà
tìm ý Đấng đã sai Ta”.
3. Suy Niệm
- Sách Tin
Mừng của Gioan thì khác với ba sách kia. Nó mặc khải một khía cạnh
sâu xa hơn mà chỉ có đức tin mới có thể cảm nhận được trong lời nói và cử chỉ
của Chúa Giêsu. Các Giáo Phụ của Giáo Hội sẽ nói rằng Tin Mừng theo
Gioan thì thuộc về “thần khí”, nó mặc khải những gì Thần
Khí Chúa làm cho người ta khám phá ra trong lời của Chúa Giêsu (xem Ga
16:12-13). Một ví dụ đẹp đẽ về khía cạnh thần khí của sách Tin Mừng
Gioan là đoạn mà chúng ta sẽ suy niệm hôm
nay.
- Ga
5:17-18: Chúa Giêsu giải thích ý nghĩa sâu sắc của việc chữa lành
người bất toại. Bị người Do Thái chỉ trích vì đã chữa bệnh trong
ngày Sabbát, Chúa Giêsu trả lời: “Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta
cũng làm việc như vậy!” Người Do Thái được dạy rằng không được
làm bất cứ việc gì vào ngày Thứ Bảy, bởi vì ngay cả Thiên Chúa cũng đã nghỉ
ngơi và không làm việc vào ngày thứ bảy khi tạo dựng trời đất (xem Xh
20:8-11). Chúa Giêsu khẳng định ngược lại. Người nói rằng
Chúa Cha làm việc không ngơi nghỉ thậm chí cho đến bây giờ. Và
vì lý do này, Chúa Giêsu cũng làm việc như vậy, và dù rằng vào ngày Thứ
Bảy. Chúa bắt chước Chúa Cha của mình! Đối với Chúa Giêsu
công việc sáng tạo chưa hoàn tất. Thiên Chúa vẫn tiếp tục làm việc,
liên lỉ ngày đêm, chống giữ Vũ Trụ và tất cả chúng ta. Chúa Giêsu
cộng tác với Chúa Cha tiếp tục công trình sáng tạo theo một cách mà có một ngày
tất cả mọi người có thể tiến vào nơi an nghỉ đời đời đã được hứa
hẹn. Phản ứng của người Do Thái thì kịch liệt. Họ muốn
giết Chúa vì hai lý do: vì Người đã phạm luật ngày Sabbát và vì nói
rằng Người ngang hàng với Thiên Chúa.
- Ga
5:19-21: Chúa Cha yêu Chúa Con và bày tỏ cho Chúa Con biết mọi
việc mình làm. Những câu này cho thấy điều gì đó về mối quan hệ
giữa Đức Giêsu và Chúa Cha. Đức Giêsu, Chúa Con, sống vĩnh viễn chu
đáo trước mặt Chúa Cha. Điều gì Chúa Cha làm, thì Chúa Con cũng làm
y như vậy. Chúa Giêsu là sự phản ánh của Chúa Cha. Người
là khuôn mặt của Chúa Cha! Việc sống hoàn toàn chu đáo này của Chúa
Con đối với Chúa Cha khiến cho tình yêu của Chúa Cha có thể ngự vào trong Chúa
Con hoàn toàn và qua Chúa Con, thực hiện công việc của Ngài trong thế
gian. Mối quan tâm chính của Chúa Cha là chiến thắng sự chết và ban
cho sự sống. Đó là cách tiếp tục công trình sáng tạo của Chúa Cha.
- Ga
5:22-23: Chúa Cha không xét xử ai cả, mà trao cho Chúa Con trọn
quyền xét xử. Điều quyết định trong đời sống là cách thức mà
chúng ta đặt mình trước Đấng Tạo Hóa, bởi vì nó hoàn toàn phụ thuộc vào nơi
Ngài. Giờ đây Đấng Tạo Hóa hiện diện cho chúng ta trong Đức
Giêsu. Sự phong phú của thần tính hiện diện nơi Đức Giêsu (xem Cl
1:19). Và vì thế, theo cách thức mà chúng ta có trước mặt Đức Giêsu,
tức là chúng ta tỏ bày thái độ của chúng ta trước mặt Thiên Chúa,
Đấng Tạo Hóa. Điều mà Chúa Cha muốn là chúng ta nhận biết Ngài và
tôn trọng Ngài trong sự mặc khải mà Ngài đã hiện hữu trong Đức
Giêsu.
- Ga
5:24: Sự sống của Thiên Chúa trong chúng ta qua Chúa Giêsu. Thiên
Chúa là sự sống, Ngài tạo ra sự sinh động. Bất cứ nơi nào Ngài hiện
diện, thì ở đó có sự sống. Ngài hiện diện trong Lời của Chúa
Giêsu. Ai nghe Lời của Chúa Giêsu như lời của Thiên Chúa đã sống
lại. Người đã nhận được sự tiếp xúc sống động dẫn đưa Người vượt
khỏi cái chết. Chúa Giêsu đã vượi khỏi từ cõi chết mà qua cõi
sống. Bằng chứng của việc này là trong việc chữa lành người bất
toại.
- Ga
5:25-29: Sự sống lại đã được xảy ra. Tất cả chúng
ta là những người chết mà vẫn chưa mở lòng mình ra để nghe tiếng Chúa Giêsu đến
từ Chúa Cha. Nhưng “giờ sẽ đến” và đó là bây giờ, trong đó “những kẻ
chết sẽ nghe thấy tiếng của Con Thiên Chúa và ai đã nghe thì
sẽ được sống”. Vời Lời của Chúa Giêsu phát xuất từ Chúa Cha, việc
tạo dựng mới bắt đầu; nó đang trên đường đến. Lời sáng tạo của Chúa
Giêsu sẽ đến với tất cả mọi người, ngay cả những người đã chết. Họ
sẽ nghe và sẽ được sống.
- Ga
5:30: Chúa Giêsu là phản ánh của Chúa Cha. “Ta không thể
tự mình làm điều gì. Nghe sao, Ta xét xử vậy. Và Ta xử
thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Đấng đã sai
Ta”. Câu cuối cùng này là lời tóm tắt tất cả những gì đã được nói từ
trước. Đây là ý tưởng mà cộng đoàn vào thời thánh Gioan đã có và phổ
biến về Chúa Giêsu.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Bạn hình
dung mối quan hệ giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha như thế nào?
- Bạn sống đức tin
vào sự sống lại ra sao?
5. Lời nguyện
kết
CHÚA là Đấng từ bi
nhân hậu,
Người chậm giận và
giàu tình thương.
CHÚA nhân ái đối với
mọi người,
Tỏ lòng nhân hậu với
muôn loài Chúa đã dựng nên
(Tv 145:8-9)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét