THỨ TƯ 11/09/2013
Thứ Tư sau Chúa Nhật
23 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Cl 3, 1-11
"Anh em đã chết
với Ðức Kitô. Vậy anh em hãy kiềm chế các chi thể anh em".
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân
mến, nếu anh em đã sống lại với Ðức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời,
nơi Ðức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ
đừng nghĩ đến những sự dưới đất. Vì anh em đã chết, và sự sống anh em được ẩn
giấu với Ðức Kitô trong Thiên Chúa. Khi Ðức Kitô là sự sống anh em xuất hiện, bấy
giờ anh em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang.
Vậy anh em
hãy kiềm chế các chi thể anh em, tức là những điều trần tục: là sự gian dâm, ô
uế, dục tình, đam mê xấu xa và hà tiện, tức là sự thờ phượng thần tượng. Vì những
tội ấy mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống trên những người con phản nghịch.
Xưa kia anh em cũng đã sống trong những tội ấy, khi anh em sống trong những
thói hư nết xấu đó. Nhưng bây giờ, anh em hãy loại bỏ tất cả những điều đó, là
sự giận dữ, phẫn nộ, độc ác, phạm thượng, và lời tục tĩu bởi miệng anh em. Anh
em chớ nói dối với nhau; anh em hãy lột bỏ người cũ cùng các việc làm của nó,
và mặc lấy người mới, con người được đổi mới theo hình ảnh của Ðấng đã tạo
thành nó: ở đấy không còn Hy-lạp hay Do-thái, cắt bì hay không cắt bì, người
man rợ hay người Scytha, nô lệ hay tự do nữa; nhưng Ðức Kitô là mọi sự và ở
trong mọi sự.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 144, 2-3. 10-11.
12-13ab
Ðáp: Chúa hảo tâm với hết mọi loài (c.
9).
Xướng:
1) Hằng ngày con sẽ chúc tụng Chúa, và con sẽ khen ngợi danh Chúa tới muôn đời.
Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen, sự vĩ đại của Chúa không thể đo lường được. - Ðáp.
2) Lạy Chúa,
mọi công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng
Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của
Ngài. - Ðáp.
3) Ðể con
cái loài người nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước Ngài
là nước vĩnh cửu muôn đời; chủ quyền Ngài tồn tại qua muôn thế hệ. - Ðáp.
Alleluia: Ep 1, 17-18
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn
chúng ta được sáng suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu
gọi chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6, 20-26
"Phúc cho những
kẻ nghèo khó. Khốn cho các ngươi là kẻ giàu có".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa
Giêsu đưa mắt nhìn các môn đệ và nói:
"Phúc
cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc
cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc
cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười.
Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ
báng các ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương, ngày ấy các ngươi hãy
hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời.
Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế.
"Nhưng
khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. Khốn
cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn
cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn
cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng
đối xử như vậy với các tiên tri giả".
Ðó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Các Mối Phúc
Thật
Nhiều người
cho rằng tôn giáo nói chung và Kitô giáo nói riêng, là những sức mạnh chống lại
sự tiến bộ và phát triển của nhân loại. Lời cáo buộc này xem ra được củng cố
hơn khi người ta đọc những lời chúc phúc của Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng
ta lắng nghe hôm nay.
Thật thế,
trong quan niệm thông thường của con người, dù ở đâu và ở bất cứ thời đại nào:
có tiền của là có tất cả. Trong khi đó, Chúa Giêsu lại tuyên bố: Phúc cho những
người nghèo khó, phúc cho những kẻ bây giờ phải đói khát, phúc cho những kẻ bây
giờ đang phải than khóc, phúc cho những kẻ đang bị oán ghét. Phải chăng Chúa
Giêsu không là kẻ lừa bịp đang cười cợt trên những đau khổ của nhân loại? Phải
chăng đó không phải là sứ điệp cổ võ sự bần cùng, đói khổ, lạc hậu, đi ngược với
tiến bộ và phát triển của nhân loại?
Chúa Giêsu
quả thực đã sống như một người nghèo giữa những người nghèo; đã tuyên bố: Phúc
cho những kẻ nghèo đói, phúc cho những kẻ đang khóc lóc, phúc cho những kẻ bị
bách hại, Chúa Giêsu hẳn phải là người hạnh phúc nhất, vì Ngài đã đi đến tận
cùng sự nghèo đói, bách hại ấy. Chúa Giêsu đã không làm phép lạ cho trái đất
luôn chảy sữa và mật, Ngài đã không đem lại một giải pháp chính trị, kinh tế,
xã hội cụ thể nào; thế nhưng, cuộc sống, lời nói và cái chết của Ngài lại là
chìa khóa giúp giải quyết các vấn đề của con người. Quả vậy, vấn đề cơ bản của
con người là gì, nếu không phải là được sống hạnh phúc; tuy nhiên, sai lầm lớn
nhất của mọi thời chính là nghĩ rằng càng có nhiều tiền của, quyền bính, danh vọng
thì càng được hạnh phúc.
Khi tuyên bố:
"Phúc cho những kẻ nghèo khó", Chúa Giêsu không hề có ý muốn biến thế
giới thành một thế giới nghèo đói, bần cùng. Của cải vật chất là phương tiện cần
thiết để cho con người được sống xứng phẩm giá con người; Thiên Chúa đã tạo dựng
con người để nó thống trị và hưởng dụng mọi sự trong vũ trụ. Khi tuyên bố:
"Phúc cho những kẻ nghèo khó", Chúa Giêsu nhắc nhở cho con người bậc
thang giá trị đích thực trong cuộc sống. Của cải vật chất là phương tiện, chứ
không phải là cứu cánh của cuộc sống. Người nghèo khó như Chúa Giêsu đã từng sống
là người sống theo bậc thang giá trị ấy. Người sống nghèo khó như Chúa Giêsu là
người biết sống cho những giá trị vĩnh cửu, là yêu thương, quảng đại, liên đới,
tình người.
Ðược lời
Chúa soi sáng hướng dẫn, người Kitô hữu chúng ta phải là người luôn tìm kiếm và
sống cho những giá trị vĩnh cửu. Giữa những vất vả vì chén cơm manh áo từng
ngày, xin cho chúng ta luôn tìm kiếm Nước Chúa, nhờ đó chúng ta sẽ là người hạnh
phúc nhất, vì chúng ta biết mình sống để làm gì và sẽ đi về đâu.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 23 TN1
Bài đọc: Col 3:1-11; Lk 6:20-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống như Đức Kitô đã dạy.
Có nhiều tín
hữu chỉ có đạo trên danh nghĩa, vì đã lãnh nhận Phép Rửa Tội; nhưng không chịu
thi hành những gì Đức Kitô giảng dạy. Một cuộc sống như thế có giúp cho phần rỗi
linh hồn họ không? Chúa Giêsu trả lời rất rõ ràng: "không phải tất cả những
ai nói Lạy Chúa! Lạy Chúa! mà được vào Nước Trời; nhưng chỉ có những ai lắng
nghe và thực hành Lời Chúa."
Các Bài Đọc
hôm nay tập trung trong việc giải thích tại sao con người cần sống đạo bằng
cách thực hành Lời Chúa. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô nhắc nhở cho các tín hữu
Colossê: tuy họ đang sống nơi hạ giới, nhưng họ không được sống theo tiêu chuẩn
và giá trị của hạ giới; mà phải luôn hướng lòng lên và sống theo tiêu chuẩn và
giá trị của thượng giới. Lý do vì họ đã được chịu Bí-tích Rửa Tội. Trong Phúc
Âm, thánh Luca mô tả thế nào là đời sống mới trong Đức Kitô bằng 4 mối phúc thật
và 4 mối khốn khổ. Đức Kitô đã đảo lộn hoàn toàn tiêu chuẩn đánh giá trị của thế
gian: những gì thế gian cho là phúc, Ngài cho là khốn khổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Hai tác động của Bí Tích Rửa Tội
Để hiểu những
gì thánh Phaolô muốn dạy các tín hữu Colossê, chúng ta cần hiểu thần học ngài dạy
về Bí-tích Rửa Tội: Khi được dìm mình trong nước, chúng ta dìm mình trong cái
chết của Đức Kitô; và khi chúng ta trồi lên, chúng ta được chung hưởng vinh
quang phục sinh với Ngài. Vì thế, hai ứng dụng trong đời sống mà các tín hữu phải
làm:
1.1/
Giết chết những gì thuộc hạ giới: Vì được dìm mình trong nước Rửa Tội, các tín hữu phải rửa sạch
các tội của mình. Ngài liệt kê những tội người tín hữu phải khai trừ: gian dâm,
ô uế, đam mê, ước muốn xấu, và tham lam; mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng. Phải
từ bỏ những giận dữ, nóng nảy, độc ác, thoá mạ, và ăn nói thô tục. Người tín hữu
không còn được sống theo ý mình, nhưng phải tìm ra và làm theo thánh ý Thiên
Chúa. Họ phải sống theo sự thật, không được sống theo sự giả trá. Họ phải sống
hiệp nhất và bác ái với mọi người; không được phân biệt Hy-lạp hay Do-thái, cắt
bì hay không cắt bì, man di hay mọi rợ, nô lệ hay tự do, nhưng chỉ có Đức Kitô
là tất cả và ở trong mọi người.
1.2/
Tìm kiếm những gì thuộc thượng giới: Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những
gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Thánh Phaolô gọi
việc lãnh nhận Bí-tích Rửa Tội là mặc lấy Đức Kitô. Khi mặc lấy Đức Kitô, các
tín hữu phải sống cuộc sống mới như Đức Kitô sống: theo tiêu chuẩn của Nước Trời
và làm theo thánh ý Thiên Chúa. Thánh Phaolô khẳng định về lối sống của chính
Ngài: Tôi sống, nhưng không còn là tôi; nhưng là chính Đức Kitô sống trong tôi.
2/
Phúc Âm: Khốn khổ dưới mắt con người lại là phúc thật trước mặt Thiên Chúa.
Nếu Chúa
Giêsu sống và rao giảng Tin Mừng này cho những con người hôm nay, không biết có
mấy người dám theo Ngài; vì Ngài đảo lộn hoàn toàn nấc thang giá trị của thế
gian. Những gì con người cho là phúc, Ngài cho là khốn; và những gì con người
cho là khốn, Ngài lại cho là phúc.
2.1/
Nghèo khó: Người thế
gian thích được giầu có, vì "có tiền mua tiên cũng được." Họ tìm mọi
cách thức và dùng mọi thời gian để tích trữ của cải, sao cho không phải làm ăn
hay lo lắng gì cả trong suốt cuộc đời còn lại của họ; trong khi đó, Đức Giêsu lại
dạy các môn đệ: "Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa
là của anh em."
Chúa Giêsu
biết rõ bản chất con người: của cải anh em ở đâu, lòng trí anh em ở đó. Nếu của
cải của con người đặt trên những giá trị vật chất, lòng trí của họ đâu còn mơ
tưởng những giá trị tinh thần. Khi con người không chú trọng đến của cải vật chất,
họ sẽ có nhiều thời gian để đi tìm những giá trị tinh thần.
2.2/
Đói khát: Người thế
gian không những thích ăn no, mà còn thích ăn ngon; trong khi Chúa Giêsu dạy:
"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho
anh em được no lòng."
Chúa Giêsu
chắc chắn không cổ động sự nghèo đói, vì Ngài đã hai lần làm phép lạ để nuôi
dân chúng khi họ không có bánh ăn. Mối phúc này có liên hệ với mối phúc thứ nhất,
và điều Chúa Giêsu muốn nói tới không phải là sự đói khát vật chất mà là sự đói
khát về tinh thần. Khi con người đã có đầy đủ mọi sự, họ không cảm thấy nhu cầu
cần đi tìm Thiên Chúa; nhưng khi con người đói khổ, họ sẽ biết chạy đến với
Chúa để xin Ngài lấp đầy những thiếu thốn. Thực tế nhiều lần chứng minh: khi
con người đói khổ, họ biết chạy đến với Chúa; khi con người no lòng thỏa dạ, họ
bỏ Chúa để chạy theo những thú vui bất chính, và thờ lạy đủ mọi tà thần.
2.3/
Than khóc: Người thế
gian rất sợ bệnh tật, đau khổ, và chết chóc; trong khi Chúa Giêsu dạy:
"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui
cười."
Một câu hỏi
mà con người luôn thắc mắc: "Tại sao Thiên Chúa uy quyền và nhân lành lại
để đau khổ, bệnh tật, chết chóc xảy ra cho con người; nhất là xảy ra cho người
''vô tội"?" Khi cuộc đời toàn mầu hồng, rất ít người nghĩ tới việc
cám ơn những hồng ân Thiên Chúa đổ xuống trên cuộc đời mình. Họ coi đó là bổn
phận Thiên Chúa phải làm. Nhưng khi phải đương đầu với đau khổ, họ trách cứ
Thiên Chúa không thương và không chu toàn bổn phận. Lẽ ra, thay vì trách Thiên
Chúa, họ phải đấm ngực trách mình; vì đã không sống đúng như những người thụ
ơn. Khi để đau khổ xảy ra, Thiên Chúa cho con người nhận ra chân lý: con người
không thể sống thiếu Thiên Chúa.
2.4/
Bị truy tố: Con người
thích được người khác nghe lời và mến chuộng; trong khi Chúa Giêsu dạy:
"Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả
và bị xoá tên như đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây
phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng
đã từng bị cha ông họ đối xử như thế."
Khi chọn lối
sống của người môn đệ Đức Kitô, chúng ta đã chọn con đường tử đạo; vì nó khác
xa lối sống của người thế gian. Người thế gian chú trọng đến sự giả hình, trong
khi Đức Kitô dạy phải chú trọng đến sự thành thật. Họ thích được khen ngợi cho
dù chẳng có điều gì đáng khen và cần được thanh tẩy bao tội lỗi trong tâm hồn.
Ngôn sứ của Thiên Chúa phải nói những sự thật, nhưng họ không sẵn sàng chấp nhận
sự thật; vì thế, việc họ truy tố ngôn sứ là chuyện đương nhiên.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta
không được sống theo tiêu chuẩn và giá trị của hạ giới; nhưng phải hướng lòng
trí lên trời để tìm và sống theo những tiêu chuẩn và giá trị của thượng giới.
- Chắc chắn
chúng ta sẽ phải trả giá đắt cho lối sống này, nhưng sẽ tìm được niềm vui trong
tâm hồn, vì đã sống theo những gì Đức Kitô răn dạy, và được bảo đảm cho phần rỗi
linh hồn mai sau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 23 –
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Lc 6,20-26
A. Hạt giống...
Trong khi Thánh Mát-thêu ghi lại 8 lời chúc phúc
của Chúa Giêsu, thì thánh Luca chỉ ghi 4 lời chúc phúc kèm theo những lời quở
trách.
- Những kẻ được chúc phúc là những người nghèo,
đói khát, đang phải khóc lóc, bị bách hại.
- Những kẻ bị chúc dữ là những người đang giàu
có, no đầy, vui cười, được tâng bốc.
Điều nên chú ý là : không phải tự thân, sự nghèo
nàn khổ sở là hạnh phúc, nhưng chúng mang lại hạnh phúc vì chúng giúp người ta
không dính bén với trần gian để hướng lòng về Chúa. Cũng không phải tự thân, sự
giàu có sung sướng là xấu, nhưng chúng có thể trở thành nguồn bất hạnh khi
chúng trói buộc lòng con người vào thế giới vật chất đời này.
B.... nẩy mầm.
1. Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó…
Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có…” : Có một truyện phim được chiếu
trên truyền hình, kể chuyện một gia đình nghèo nhưng hạnh phúc, về sau khi họ
giàu lên thì không còn hạnh phúc nữa. Có lẽ dụng ý của Đài khi chiếu phim này
là để đưa ra một lời cảnh giác cho mọi người trong thời kỳ đất nước đang mở cửa
theo hướng kinh tế thị trường. Nghèo chưa hẳn là khổ, và giàu chưa hẳn là
sướng. Sướng hay khổ là do lòng người, hay nói cho đúng hơn, do những giá trị
mình theo đuổi. Như gia đình ấy khi còn nghèo thì mọi người biết lo lắng và hy
sinh cho nhau ; đến khi giàu thì mạnh ai nấy lo hưởng thụ một cách ích kỷ.
2. Trong bài Tin Mừng này, thánh Luca chú ý ghi
rõ những chữ “bây giờ” và “sẽ”. Nghĩa là có thể có sư thay đổi tình trạng. Bây
giờ đang khổ nhưng sau này có thể sẽ hạnh phúc ; ngược lại bây giờ đang sung
sướng nhưng sau này có thể sẽ khổ. Người đang khổ vật chất nhưng biết tìm kiếm
những giá trị siêu nhiên thì sẽ hạnh phúc ; ngược lại kẻ đang sung sướng với
những giá trị vật chất nhưng cứ bám vào chúng mà không vươn lên những giá trị
siêu nhiên thì sẽ bất hạnh.
3. Chúa rất yêu thương và rất công bình : ngay cả
những người đang khổ, Chúa cũng ban cho họ hạnh phúc, một thứ hạnh phúc lạ lùng
mà sự khôn ngoan thế gian không nghĩ ra được.
Xin cho con đừng bi quan chán nản trong những cái
khổ hiện tại của con, nhưng biết tìm trong đó nguồn hạnh phúc siêu nhiên.
4. Lời cầu nguyện của người nghèo :
Chúa ơi, sao Chúa lại sinh ra trong thân phận
người nghèo ? Đói nghèo cực khổ lắm, Chúa không biết sao ? Vừa túng thiếu vừa
vất vả nhọc nhằn, vừa bị người ta khinh bỉ, thiệt thòi đủ thứ. Chúa chọn cảnh
nghèo làm chi vậy ? Nếu Chúa không phải là Chúa, thế nào người ta cũng chê là
dại. Nhưng dần dần con đã hiểu : chỉ có Chúa thánh thiện, khôn ngoan và thương
yêu vô cùng mới dám dại như thế. Thật vậy, việc Chúa chọn phận nghèo chính là
một nguồn an ủi lớn cho con. Trước hết, với cuộc sống nghèo, Chúa đã tích cực
chia sẻ cộc đời túng thiếu của con. Chúa chia sẻ thực sự bằng cách sống với
người nghèo, trong cảnh nghèo, như người nghèo và cho người nghèo. Nhìn vào
cuộc đời Chúa, con thấy Chúa còn nghèo hơn con. Nhưng nhờ đó con cảm thấy Chúa
gần con như một người bạn, như một người thân. Chẳng ai dám chia sẻ đời nghèo
của con đề sống gần con như thế. Có Chúa, con cảm thấy bớt cô đơn buồn tủi.
Ngoài ra, việc Chúa chọn phận nghèo còn dạy con
giá trị cao quý của đau khổ. Chúa đã dùng đau khổ để cứu con và cứu nhân loại.
Con không thể lên trời bằng con đường khác. Hiện giờ, đau khổ không thiếu, chỉ
cần con chịu những đau khổ ấy với tâm tình mến Chúa và khao khát tìm Chúa, tức
khắc đau khổ sẽ trở thành con đường đưa con về hạnh phúc bất diệt. Cũng nhờ đó,
con mới nhận ra rằng cảnh nghèo không kéo dài hơn cuộc sống trần gian. Nó chỉ
tạm thời rồi nó sẽ qua đi. Nếu nó có thể dùng vào việc mở cửa thiên đàng, thì
nó không chỉ biết gây đau thương và bất hạnh. Tất nhiên, con sẽ cố gắng xoay sở
làm ăn để đủ sống xứng đáng con người, nhưng nếu cảnh nghèo cứ bám chặt lấy đời
con thì con phải lợi dụng để biến nó thành một phương tiện làm giàu thiêng
liêng (Chờ đợi Chúa)
5. “Khốn cho các ngươi hỡi những kẻ bây giờ đang
được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói. Khốn cho các ngươi hỡi những kẻ bây giờ
đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ than khóc” (Lc 6,25)
Mày mò mấy tháng trời, tôi mới khám phá ra được
cách chép nhạc bằng máy vi tính. Một mình trước máy vi tính, tôi thấy mình thật
vui với một chút kiêu hãnh : mình vượt mấy thằng bạn trong lớp rồi.
Nhưng tôi cảm thấy như có cái gì đó “không ổn”
trong kiểu suy nghĩ của mình. Tôi quyết định tận tình chỉ lại cho bạn bè như
một sự chia sẻ niềm vui. Và kìa, lòng tôi sao hạnh phúc quá !
Thiên Chúa chắc chắn không thể chúc dữ chỉ vì tôi
giàu có, no nê, vui cười ; nhưng nhất định Ngài sẽ chỉ trích khi tôi không biết
chia sẻ những gì mình có cho anh em.
Giêsu ơi ! Con vẫn cảm thấy hạnh phúc, bình an và
vui tươi khi chia sẻ và trao ban cho tha nhân. Nhưng để chia sẻ cách thật tình
hơn với những người ít thân hơn thì con lại ngần ngại. Lạy Chúa xin hãy dạy
con, xin hãy dạy con. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ
11/09/13 THỨ TƯ TUẦN 23 TN
Lc 6,20-26
Lc 6,20-26
HẠNH PHÚC TRÊN THẬP GIÁ CHÚA
KI-TÔ
“Phúc cho anh em ...” (Lc 6,30)
Suy niệm: Trong
giới trẻ ngày nay có lưu truyền một cách rất phổ biến cái tạm gọi là “chuẩn
hạnh phúc” của thời đại “kỹ thuật số,” đó là 1 vợ (hoặc chồng), 2 con, 3 tầng, 4bánh
(xe hơi, đời càng mới càng tốt), 5 châu (du lịch khắp năm châu lục, và rồi kết
cuộc là 6 tấm (của cỗ quan tài), thế là hết chuyện. Dẫu
biết rằng đó chỉ là một lối nói đùa vui, dẫu biết rằng những ước mơ hạnh phúc
đó thật nhỏ bé giản dị thế mà, chua xót thay, vẫn nằm ngoài tầm tay với của
nhiều người; dẫu biết thế, nhưng câu nói ấy phần nào cũng phản ánh một quan
niệm hạnh phúc bị giới hạn trong cõi trần ai này. Chúa Giêsu đề nghị cho chúng
ta một con số khác, không phải là 6 mà là 8 mối phúc thật:
đó là nghèo khó, hiền lành, là “phải đói”, “phải khóc”, là “bị oán ghét, khai
trừ, sỉ vả” vì Đức Kitô. Con đường 8 mối phúc đầy nghịch lý ấy, chúng ta chỉ có thể hiểu
được giá trị khi chúng ta đọc nó từ trên thập giá của Đức Kitô.
Mời Bạn: Bác
sĩ Albert Schweitzer nói: “Tôi không biết số phận của bạn
thế nào, nhưng có một điều tôi biết là trong số các bạn, những ai đi tìm và tìm
ra cách làm thế nào để phục vụ, chỉ những người đó mới thực sự là hạnh phúc.” Lời chia sẻ của vị bác sĩ đạt giải Nobel Hoà
Bình (1952) dành cả nửa đời người để phục vụ người nghèo, phong cùi tại Châu
Phi, chỉ cho chúng ta cách để hiểu và sống những mối phúc trên thập giá của Đức
Kitô. Bạn đã sẵn sàng sống các mối phúc của Đức Kitô chưa?
Sống Lời Chúa: Đừng
để một ngày trôi qua mà bạn chưa làm gì để phục vụ những người nghèo khó quanh
bạn.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hoà Bình.
Những Hạnh Phúc Bất Tiện
Đức Giêsu ngước mắt lên
nhìn các môn đệ rồi nói:
“Phúc cho anh em những kẻ
nghèo khó,
vì Nước Thiên Chúa là của
anh em.
Phúc cho anh em là những
kẻ bây giờ đang phải đói,
Vì Thiên Chúa sẽ cho anh
em được no lòng.
Phúc cho anh em là những
kẻ bây giờ đang phải khóc,
Vì anh em sẽ được vui
cười. (Lc. 6, 20-21)
Với lý trí chúng ta rất
khó hiểu về các mối hạnh phúc này. Lý trí đành chịu thua. Chúng đả đảo lý luận
con người. Chúng làm ta phát điên. Nhưng chúng lại làm ta kinh ngạc và chúng ta
không dám từ bỏ chúng vì nghĩ đến những bao nhiêu quả phúc chúng đã sinh ra qua
những thế hệ. Những hạnh phúc theo Thánh Lu-ca và Thánh Mát-thêu đều gây kinh
ngạc, tuy hai Thánh có viết khác nhau, nhưng cùng một mục đích là hạnh phúc
nước trời. Thánh Mát-thêu nhấn mạnh đến tinh thần nghèo khó, đến thái độ con
tim. Thánh Lu-ca nhấn mạnh đến nghèo khó thật sự, nghèo khó của giai cấp xã hội
chẳng có gì hết trơn hết trọi, giai cấp xã hội nghèo khó này đang qui tụ lại
thành tín đồ của Tin Mừng Đức Giêsu. Thánh Mát-thêu kêu mời từ bỏ bên trong.
Thánh Lu-ca kêu gọi cải tạo cơ cấu xã hội để giảm bớt những khổ đau trong xã
hội.
Chính trong thảm trạng cụ
thể của lịch sử mà Đức Kitô nói: “ Các bạn là những người nghèo khổ, đói khát,
khóc lóc, bị khinh bỉ, ghen ghét, bị bắt bớ, bị nhục nhã, phúc cho các bạn. Vì
nếu bây giờ các bạn chịu được như thế, ngày kia tất cả sẽ đổi lại, các bạn sẽ
giầu có, no nê, vui cười, được mến chuộng trong nước Thiên Chúa”.
Có thật không hay trò
đùa? Đức Kitô nói thế nào? có phải Ngài nói dỡn để cho những kẻ khốn khổ thể
xác, tình cảm, tinh thần được vui chút ư? có phải Ngài là chú hề đã nói đến sự
đền bù ở tương lai mơ hồ giả định ư? có phải chỉ là giấc mơ hạnh phúc có thể
giúp cho người ta chịu khổ bây giờ để đè nén cho nguôi đi những đau đớn và uất
ức chăng? hiểu sai lầm các mối phúc thật, như thế là độc ác và vô liêm sỉ. Đức
Kitô không bao giờ phong thần đau khổ và bất hạnh. Người không ngừng làm giảm
bớt nỗi đau khổ của con người suôt đời Ngài đã cứu chữa, an ủi những bệnh nhân,
tật nguyền, nghèo khổ và tha thứ cho những tội nhân, giải phóng những kẻ bị ma
quỷ xiềng xích. Ngài muốn chúng ta hiểu và chấp nhận thập giá như Ngài. Vì mến
Chúa và yêu người. Lúc đó thập giá trở nên lời hứa thực hiện ơn cứu độ. Như vậy
khác xa những thứ mỵ dân!
GF
Suy niệm
Qua bài giảng, Chúa Giêsu muốn dạy cho các môn đệ và cả chúng ta cách để
đạt được hạnh phúc đích thực. Chúa Giêsu đã đưa ra những tiêu chuẩn thông
thường nhưng bị đảo ngược, nhưng đó chính là thái độ sống mà người môn đệ phải
có để đạt được hạnh phúc đích thực.
Đọc bài tin mừng chúng ta đừng hiểu lầm rằng Chúa Giêsu ghét những người
giàu có và chúc dữ họ. Chúa Giêsu không hề dạy rằng, giàu có, no đủ vui cười,
được người ta ca tụng là điều bất hạnh. Ngài chỉ muốn dạy những kẻ theo Ngài,
nếu chỉ muốn chọn con đường dễ dãi, con đường đưa tới thú vui và lợi lộc trước
mắt mà quên đi hạnh phúc đích thực, một đích tối hậu của con người thì thật là
bất hạnh.
Sự giàu sang dễ trói buộc con người vào một thực tại trần thế, làm cho con
người không thể vươn tới thực tại thiên quốc: người giàu có thật khó sống thanh
thoát để buông mình trong sự tín thác trọn vẹn vào bàn tay yêu thương của Thiên
Chúa. Ngược lại, những người nghèo khổ, những môn đệ của Chúa Kitô, được người
bảo đảm rằng: mọi niềm hy vọng của họ không phải là vô căn cứ, hão huyền. Niềm
hy vọng của họ về một cuộc sống hạnh phúc sẽ được thực hiện trọn vẹn trong Nước
Thiên Chúa.
Là người Kitô hữu dù giàu sang hay nghèo khó chúng ta luôn được nhắc nhở để
sống tỉnh thức. Tỉnh thức để tìm kiếm và xây dựng hạnh phúc với những giá trị
vĩnh cửu.
Lạy Chúa, chúng con biết rằng mọi sự chúng con có đều là
do tình thương của Chúa ban cho. Xin cho chúng con đừng chỉ lo tìm kiếm của cải
vật chất bên ngoài mà quên đi mục đích của đời sống chúng con chính là tìm kiếm
Chúa và những giá trị vĩnh cữu mai sau. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Chín
11 THÁNG CHÍN
Chúng Ta Khắc Khoải Mong Được Chiêm Ngắm Nhan Thánh Chúa
Trong cả Cựu và Tân Ước, con người sống trong
thế giới hữu hình giữa những thực tại thế tục. Tuy nhiên con người ý thức sâu
xa về sự hiện hữu của Thiên Chúa – một sự hiện diện định hình toàn bộ cuộc sống
của họ.
Vị Thiên Chúa hằng sống ấy quả thực là bức tường
thành bảo vệ con người giữa mọi thử thách và đau khổ của cuộc hiện sinh dương
thế này. Khi cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa, con người khao khát chiếm
hữu Ngài cách hoàn toàn. Con người cố tìm cách để nhìn thấy dung nhan Thiên
Chúa. Tác giả Thánh Vịnh viết:
“Như nai rừng mong mỏi
tìm về suối nước trong,
hồn con cũng trông mong
được gần Ngài, lạy Chúa.
Linh hồn con khao khát Chúa Trời,
là Chúa Trời hằng sống.
Bao giờ con được đến,
vào bệ kiến Tôn Nhan?” (Tv 42, 2-3).
Trong khi con người cố gắng để biết Thiên Chúa
– để chiêm ngắm dung nhan Ngài và để cảm nghiệm sự hiện diện của Ngài – thì
Thiên Chúa hướng về phía con người để mạc khải chính sự sống của Ngài cho con
người. Công đồng Vatican II nói nhiều về tầm quan trọng của việc Thiên Chúa can
thiệp vào thế giới này. Công đồng giải thích rằng: “qua sự mạc khải của Ngài,
Thiên Chúa muốn tự tỏ hiện và thông đạt chính Ngài cũng như ý muốn từ đời đời của
Ngài về ơn cứu độ cho con người.” (MK 6).
Tuy nhiên, Thiên Chúa, Đấng từ bi và nhân ái
và là Đấng tự mạc khải chính Ngài, vẫn tiếp tục là một mầu nhiệm khôn dò đối với
con người. Và con người – người lữ khách kiếm tìm tuyệt đối – vẫn mãi mãi suốt
đời kiếm tìm dung mạo của Thiên Chúa. Nhưng ở cuối hành trình đức tin, con người
sẽ về đến “nhà Cha”. Và trong ngôi nhà thiên quốc này, con người hy vọng chiêm
ngắm Thiên Chúa “diện đối diện” (1Cr 13,12).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 11-9
Cl 3, 1-11; Lc 6, 20-26
LỜI SUY NIỆM: “Đức
Giêsu ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: Phúc cho anh em là những kẻ nghèo
khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em” (Lc 6, 20).
Trong
cả bốn lời chúc phúc của Chúa Giêsu hoàn toàn đi ngược với quan niệm của con
người đang sống trong trần gian. Nhất là trong xã hội hôm nay. Nhưng đây không
phải là những lời chúc phúc không có nền tảng. Bởi khi chúng ta nhìn vào cuộc sống
của Chúa Giêsu. Chúng ta gặp phải lối sống của Ngài đầy nguy hiểm: đó là Ngài
luôn khước từ quyền hành và những dối trá của nó. (ba cám dỗ trong hoang địa)
Nhờ đó chúng ta mới thấy được những mối phúc đó là sự khôn ngoan của Chúa
Giêsu; đưa Ngài vào sự tự do thật sự; đồng thời đánh đổ những gì thế gian cho
là vững chắc, và phơi bày những giả tạo của quyền lực loài người cùng những thủ
đoạn mưu chước của nó. Ước gì mỗi một Ki-Tô hữu được sống với lời chúc phúc của
Chúa Giêsu; để cõi lòng mình được trong sạch, không làm cho ước muốn của mình
đi lạc vào sự dối trá, để mai sau được ở trong Nước Thiên Chúa.
Mạnh
Phương
11
Tháng Chín
Thuốc Dã Rượu
Cách đây vài năm, công ty dược phẩm Hoffman La Roche ở Thụy Sĩ
đã tình cờ khám phá ra một loại thuốc có tính chất làm dã rượu. Các nhà khoa học
trong phòng thí nghiệm của công ty đã đem loại thuốc mới này thí nghiệm trên
các chú chuột đang say túy lúy. Như thuốc tiên, mấy cú chuột đang say bỗng trở
nên tỉnh táo hẳn lại.
Nhiều người nghiện rượu có lẽ đã mừng thầm với phát minh mới
này. Nhưng mọi người đều sửng sốt khi một nhà nghiên cứu của công ty nói trên
đã đề nghị hủy bỏ loại thuốc mới này. Ông giải thích như sau: "Xã hội sẽ tốt
hơn nếu không có loại thuốc này, Bởi vì loại thuốc này sẽ khuyến khích người
say uống nhiều hơn. Những người uống thuốc này sẽ có cảm giác là không bao giờ
họ bị đốn ngã vì chất men... Thật ra, loại thuốc này có đặc tính làm cho dã rượu,
chứ không làm bớt lượng rượu trong máu cũng như các tác hại khác trong hệ thống
thần kinh và trong các bộ phận khác".
Loại thuốc dã rượu trên đây có thể làm cho
chúng ta nghĩ đến thứ bình an giả tạo mà nhiều người đang đi tìm.
Thiên Chúa đã dựng nên con người để sống trong
bình an với Ngài. Những buổi chiều tà khi Thiên Chúa đến trong Vườn Ðịa Ðàng để
chuyện vãn với Ađam và Evà: đó là hình ảnh của một sự kết hiệp thâm sâu giữa
con người và Thiên Chúa. Thế nhưng, con người đãchối bỏ Thiên Chúa và đã cắt đứt
mối dây thân tình ấy... Từ đó, bất an đã trở thành số phận thường tình của con
người.
Nhưng bất an không những chỉ là một trừng phạt,
bất an là nỗi khao khát mà Thiên Chúa đã đặt vào lòng người để giúp con người
tìm đường quay lại với Ngài...
Dù sống trong hoàn cảnh nào, dù sống trong xã
hội nào, dường như không ai thoát khỏi cái lo, cái sợ... Nếu những người Việt
Nam đói khổ lo sợ cho ngày mai không cơm, không áo, thì những người Âu, Mỹ dư dật
lại lo sợ trước trăm nghìn cái đe dọa khác của cuộc sống... Dĩ nhiên, không ai
có thể so sánh được đau khổ của một người nghèo đói, mất tự do với sự bất an của
những người giàu có. Nhưng trong cơ bản, nỗi khổ tâm và bất an nào cũng có một
sức nặng riêng của nó. Dường như mỗi người đều có một thập giá, một nỗi khổ và
một ưu tư tỷ lệ với sức lực của mình...
Chúa Giêsu kêu mời mọi người chúng ta hãy đặt
tất cả tin tưởng vào Tình Yêu quan phòng của Thiên Chúa. Dù có lo lắng đến đâu,
chúng ta cũng không thể làm cho mình cao hơn một chút. Mỗi người có nỗi khổ
riêng của mình và mỗi ngày có nỗi khổ của ngày đó...
(Lẽ Sống)
Thứ Tư 11-9
Thánh Cyprian
(k. 258)
Thánh Cyprian góp phần
quan trọng trong sự phát triển tư duy và tập tục Kitô Giáo trong thế kỷ thứ ba,
nhất là ở bắc Phi Châu.
Là một người được giáo
dục rất kỹ lưỡng và có tài hùng biện, ngài trở lại Kitô Giáo khi đã trưởng
thành. Ngài phân phát tài sản cho người nghèo, và trước khi chịu Rửa Tội ngài đã
làm mọi người kinh ngạc khi thề giữ đức khiết tịnh. Trong vòng hai năm ngài
được thụ phong linh mục và được chọn làm Giám Mục Carthage (gần Tunis bây giờ),
trái với ý của ngài.
Thánh Cyprian than phiền
rằng sự ổn định mà Giáo Hội đang được hưởng đã làm suy nhược tinh thần của
nhiều Kitô Hữu, và đã mở cửa cho những người trở lại đạo mà không thực sự có
đức tin. Khi cuộc bắt đạo dưới thời hoàng đế Decian bắt đầu, nhiều Kitô Hữu đã
bỏ Giáo Hội cách dễ dàng. Chính sự kiện tái nhập đạo (sau khi từ chối đức tin)
đã khuấy động nhiều tranh luận trong thế kỷ thứ ba, và đã giúp Giáo Hội hiểu
biết hơn về Bí Tích Hòa Giải. Novatus, một linh mục từng chống đối việc tuyển
chọn Cyprian làm giám mục, đã tự tấn phong y làm giám mục khi Cyprian vắng mặt
và tiếp nhận tất cả những người bội giáo mà không bắt đền tội theo giáo luật.
Hiển nhiên Novatus bị lên án. Cyprian có lập trường trung dung, ngài chủ trương
rằng những người đã thực sự thờ tà thần thì chỉ được rước Mình Thánh khi sắp
chết, trong khi những ai chỉ mua giấy xác nhận rằng họ đã thờ tà thần thì có
thể được tiếp nhận lại sau một thời gian đền tội. Tuy nhiên lập trường này đã
được nới lỏng trong thời kỳ bắt đạo sau này.
Khi thành phố Carthage
bị bệnh dịch, Ðức Cyprian khuyến khích người Kitô giúp đỡ mọi người khác, kể cả
những kẻ thù nghịch và bắt đạo.
Là bạn thân của Ðức Giáo
Hoàng Cornelius, Ðức Cyprian chống đối vị giáo hoàng kế tiếp là Stephen. Ðức
Cyprian và các giám mục Phi Châu khác không công nhận giá trị của bí tích Rửa
Tội do những người lạc giáo và ly giáo cử hành. Ðây không phải là quan điểm
chung của Giáo Hội, nhưng Ðức Cyprian không nao núng ngay cả khi Ðức Giáo Hoàng
Stephen dọa tuyệt thông.
Ngài bị lưu đầy bởi lệnh
của hoàng đế và sau đó được gọi về để xét xử. Ngài từ chối không chịu rời thành
phố, nhất quyết để người dân chứng kiến việc tử đạo của ngài.
Ðức Cyprian là một tổng
hợp của sự nhân từ và can đảm, của hăng hái và điềm tĩnh. Ngài vui vẻ nhưng
nghiêm nghị nên dân chúng không biết là nên quý mến hay tôn trọng ngài hơn.
Ngài nóng nẩy trong cuộc tranh luận về bí tích rửa tội; nhưng ngài đã suy nghĩ
lại, vì đó chính là lúc ngài viết luận thuyết về sự kiên nhẫn. Thánh Augustine
nhận xét rằng Ðức Cyprian đã đền tội nóng nẩy của ngài bằng sự tử đạo.
Lời Bàn
Những tương tranh về bí
tích Rửa Tội và Hòa Giải trong thế kỷ thứ ba cho chúng ta thấy Giáo Hội tiên
khởi không có những giải pháp có sẵn xuất phát từ Chúa Thánh Thần. Các vị lãnh
đạo và giáo dân thời ấy đã phải đau khổ tiến dần qua các giai đoạn phán đoán
tốt nhất mà họ có thể thi hành, để theo sát lời giảng dạy của Ðức Kitô mà không
bị thiên lệch bên này hay bên kia.
Lời Trích
"Bạn không thể
coi Thiên Chúa như người Cha của bạn nếu bạn không coi Giáo Hội như người mẹ
của bạn& Thiên Chúa là một và Ðức Kitô là một, và Giáo Hội của Người là
một; chỉ có một đức tin, và mọi người gắn bó với nhau là một qua sự hài hòa
trong một thân thể được kết hợp chắc chắn& Nếu chúng ta là người thừa kế
của Ðức Kitô, hãy kết hợp trong sự bình an của Ðức Kitô; nếu chúng ta là con
cái Thiên Chúa, hãy trở nên người yêu chuộng hòa bình" (Thánh Cyprian, Sự Hợp Nhất của
Giáo Hội Công Giáo).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét