LINH ĐẠO GIÁO LÝ VIÊN
Bài
2 : VAI TRÒ VÀ NHIỆM VỤ CỦA GIÁO LÝ VIÊN
I. VAI TRÒ CỦA GIÁO
LÝ VIÊN
1. Vai trò là gì ?
Trong bài trên ta đã biết
căn tính giáo lý viên thuộc xứ truyền giáo gồm 4 yếu tố đó là :
-
Được Chúa Thánh Thần kêu gọi
-
Được Họi Thánh trao cho một sứ mệnh
-
Được cộng tác với nhiệm vụ tông đồ của Giám Mục
-
Được liên kết đặc biệt với hoạt động truyền giáo
cho muôn dân của Hội Thánh.
Vì có căn tính như vậy, giáo lý
viên phải hiểu rõ vai trò của mình trong hoạt động truyền giáo.
Ví dụ : như khi diễn kịch thì mọi
diễn viên phải nhận một vai diễn : vai chính, vai phụ... rồi trong xã hội mỗi
người có một vai trò : vai trò lãnh đạo, vai trò quản lý ...
Vai trò là chức năng,
là tác dụng và nhiệm vụ mà mỗi người hay một vật nào đó phải thể hiện để làm
cho có sự biến đổi hay hoạt động, như vai trò của trái tim trong tuần hoàn của
máu là bơm và hút cho máu lưu thông.
2. Vai trò của giáo lý viên là gì ?
Trong hoạt động truyền giáo, vai
trò của giáo lý viên là chức năng, là nhiệm vụ và tác dụng phải lo, là quyền lợi
và trách nhiệm loan báo cho mọi người biết Tin Mừng của Chúa Ki-tô bằng mọi
phương thế thích hợp như là : lời nói, việc làm và cả đời sống bản thân nữa.
II. VAI TRÒ GIÁO LÝ
VIÊN THUỘC XỨ TRUYỀN GIÁO
Rất phong phú và đa dạng
1. Lý do
Thường
ta chỉ nghĩ rằng giáo lý viên có vai trò lo dạy giáo lý cho trẻ em, quan niệm
này rất phổ biến trước Công Đồng Vatican II (1963). Công Đồng này đã xác định : “Việc dạy giáo lý phải thực hiện chu đáo
cho các thiếu hi, cho các thanh niên và cho cả những người đã trưởng thành”,
đây là nói đến giáo lý viên ở xứ đạo lâu đời.
Còn
giáo lý viên ở xứ truyền giáo thì có vai trò :”Loan báo Tin Mừng lần đầu tiên nhằm khêu gợi đức tin, giúp tìm ra lý lẽ
để theo đạo, tập cho quen sống đời sống Ki-tô hữu, giúp hội nhập vào cộng đoàn ở
địa phương”. Riêng giáo lý viên ở Việt Nam thì không bao giờ được quên là còn 93% đồng bào chưa biết
đến Tin Mừng. Đặc biệt ở Giáo phận Ban Mê Thuột thì còn 97% nữa, mà tình hình
loan báo Tin Mừng rất khó khăn.
2. Phong phú và đa dạng thế nào
?
Vai trò
giáo lý viên thuộc xứ truyền giáo được liên kết với hoạt động truyền giáo của Hội
Thánh, nên vừa phong phú vừa đa dạng.
Trước hết,
bao gồm toàn bộ việc công khai truyền giảng sứ điệp Ki-tô giáo : loan báo đầu
tiên, giới thiệu, trao đổi về lý do muốn làm dự tòng.
Tháp
tùng dự tòng để dẫn bước họ dần dần vào việc tuyên xưng đức tin và lãnh các Bí
tích, rồi hội nhập vào Giáo Hội để cùng nhau làm chứng cho Đức Ki-tô.
3. Hội Thánh mô tả và đề cao vai
trò phong phú và đa dạng của giáo lý viên : giáo lý viên là gì?
Hội Thánh muốn cho mọi mở rộng
tầm nhìn và hiểu biết về vai trò phong phú và đa dạng giáo lý viên thuộc xứ
truyền giáo để mọi người dễ nhất trí với nhau trong việc xác định vai trò của
giáo lý viên và tổ chức công việc cho hài hòa.
III. GIÁO LÝ VIÊN LÀ
AI ?
1. Tông Điệp “Sứ Vụ Đấng Cứu Độ” của ĐGH.Gioan Phaolô II đã viết: “Những cán bộ chuyên trách, những chứng tá
trực tiếp, những người Phúc Âm hóa không thể thay thế, tượng trưng cho sức mạnh
cơ bản của cộng đoàn Ki-tô giáo, đặc biệt là các cộng đoàn trẻ”.
2. Giáo Luật khoản 785/1 dạy : “Những giáo dân được huấn luyện thích đáng
và trổi vượt về đời sống Ki-tô giáo, để dưới sự hướng dẫn của các vị thừa sai họ
dấn thân giảng dạy giáo lý Phúc Âm, tổ chức các cử hành Phụng Vụ và các việc
bác ái”. Sổ tay Hướng dẫn về giáo lý viên có dạy : “giáo dân” được Hội Thánh ủy thác cách đặc biệt, theo nhu cầu địa
phương, để giúp những người chưa biết Đức Ki-tô và cả tín hữu nữa, có thể nhận
biết yêu mến và bước theo.
Ngoài
ra Bộ Phúc Âm Hóa còn dựa theo Tông Huấn “Ki-tô
hữu giáo dân” để nhắc các mục tử có thể trao cho giáo lý viên giáo dân làm
những việc không thuộc riêng chức thánh như : thi hành tác vụ Lời Chúa, chủ tọa
buổi cầu nguyện, rửa tội, cho rước lễ tùy theo các quy tắc, luật định vai trò
giáo lý viên giáo dân đặt nền tảng trên Bí tích Rửa Tội, Thêm Sức, Hôn Phối nữa.
IV. PHÂN LOẠI GIÁO LÝ
VIÊN
Vai trò
giáo lý viên thuộc xứ truyền giáo rất phong phú đa dạng, khác với vai trò giáo
lý viên các miền có đạo lâu đời, vì thế, khó mà xác định và phân loại. Nhưng
xét theo những mục đích thực tế, có thể chia giáo lý viên làm hai loại.
1. Loại giáo lý viên dành cho thời
gian (Blogger:thiết
nghĩ dùng chữ trọn
thì rõ nghĩa hơn)
Họ hiến cả đời sống xcho
công việc giáo lý, vì thế, họ được công nhận một cách chính thức.
2. Loại giáo lý viên dành một phần thời
gian
Họ chỉ
công tác giới hạn nhưng cũng thật là quý báu. Loại giáo lý viên này thường đông
hơn rất nhiều. Nhưng dẫu có thuộc loại nào đi nữa, các giáo lý viên đều được
trao cho nhiều nhiệm vụ rất phong phú và đa dạng tùy theo nhu cầu đòi hỏi rất
khác nhau ở mỗi địa phương.
V. CÁC NHIỆM VỤ
Bộ Phúc Âm Hóa đã dựa theo
thực tế để nêu lên các nhiệm vụ một cách tổng quát giúp ta thấy được tình hình
hiện tại.
1. Nhiệm vụ chuyên trách về giáo
lý như giáo dục đức tin cho giới trẻ và người lớn
Chuẩn bị
cho các dự tòng và gia đình họ nhận các Bí tích Khai Tâm vào Ki-tô giáo (Rửa Tội,
Thêm Sức, Thánh Thể)
Cộng
tác vào những sáng kiến để ủng hộ họ và củng cố các giáo lý viên như việc tĩnh
tâm và giao lưu.
2. Nhiệm vụ cộng tác trong rất nhiều hình
thức tông đò với các thừa tác viên có chức thánh, tùy theo quy định của các
ngài :
a.
Từ việc loan báo Tin Mừng lần đầu cho những người chưa theo Ki-tô giáo đến việc
dạy giáo lý cho dự tòng, linh hoạt việc cầu nguyện trong cộng doàn, đặc biệt là
việc Phụng Vụ Chúa Nhật khi có linh mục.
b.
Từ việc giúp đỡ các bệnh nhân cho đến việc cử hành nghi lễ an táng.
c.
Từ việc huấn luyện các giáo lý viên khác cho đến việc tháp tùng giáo lý viên tự
nguyện và hướng dẫn các sáng kiến mục vụ. Từ việc thăng tiến con người và công
lý cho việc trợ giúp người nghèo và các hoạt động khác có tính cách bác ái xã hội.
d.
Việc dạy giáo lý ở các xứ đạo.
3. Nhiệm vụ tùy theo giới tính
và tuổi tác
a.
Đàn ông có gia đình xem ra thích hợp với nhiệm vụ làm linh hoạt viên cho cộng
đoàn giống như nhiệm vụ gia trưởng.
b.
Phụ nữ có nhiệm vụ thích hợp hơn với việc giáo dục trẻ em và thăng tiến nữ giới.
c.
Người trưởng thành đã lập gia đình có nhiệm vụ làm chứng chắc chắn cho giá trị
hôn nhân.
d.
Người trẻ có nhiệm vụ tiếp xúc với thanh niên, thiếu niên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét