THỨ NĂM 19/09/2013
Thứ Năm sau Chúa Nhật
24 Quanh Năm
TẾT TRUNG THU
Bài Ðọc I: (Năm I) 1 Tm 4, 12-16
"Con hãy thận
trọng giữ mình và giữ lấy giáo lý: như thế con sẽ cứu lấy chính mình con và những
kẻ nghe lời con".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.
Con
thân mến, chớ có ai khinh dể con vì con còn trẻ: nhưng con hãy nêu gương sáng
cho các tín hữu, trong lời nói, cách ăn nết ở, trong đức bác ái, đức tin và đức
thanh khiết. Cho tới khi cha đến, con hãy chăm chú đọc sách, khuyên bảo và dạy
giáo lý. Con chớ quên lãng ân sủng trong con, là ơn đã ban cho con bởi lời tiên
tri cùng với việc đặt tay của bậc Lão thành. Con hãy suy ngắm những sự đó, hãy
để tâm đến các việc ấy, để mọi người đều thấy rõ con đã tiến tới. Con hãy thận
trọng giữ mình và giữ lấy giáo lý: hãy kiên trì trong những việc ấy. Vì khi con
làm như vậy, con sẽ cứu lấy chính mình con và những kẻ nghe lời con.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 110, 7-8. 9. 10
Ðáp: Vĩ đại thay công cuộc
của Chúa (c. 2a).
Xướng: 1) Công cuộc tay Chúa làm ra đều chân thật và công chính, mọi
giới răn của người đều đáng cậy tin. Những giới răn đó được lập ra cho đến muôn
ngàn đời, được ban hành một cách chân thành và đoan chính. - Ðáp.
2)
Chúa đã gởi tặng ơn giải phóng cho dân Người, đã thiết lập lời minh ước tới
muôn đời, danh Người thực là thánh thiện và khả úy! - Ðáp.
3)
Ðầu sự khôn ngoan là tôn sợ Chúa, bao nhiêu người thờ Chúa đều hành động cách
khôn ngoan. Lời khen ngợi Chúa còn tồn tại tới muôn đời. - Ðáp.
Alleluia: Tv 118, 135
Alleluia,
alleluia! - Xin tỏ cho tôi tớ Chúa thấy long nhan hiền hậu, và dạy bảo con những
thánh chỉ của Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 7, 36-50
"Tội bà rất
nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, có một người biệt phái kia mời Chúa Giêsu đến dùng bữa với mình; Người vào
nhà người biệt phái và vào bàn ăn. Chợt có một người đàn bà tội lỗi trong
thành, nghe biết Người đang dùng bữa trong nhà người biệt phái, liền mang đến một
bình bạch ngọc đựng thuốc thơm. Bấy giờ bà đứng phía chân Người, khóc nức nở,
nước mắt ướt đẫm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức thuốc thơm. Thấy
thế, người biệt phái đã mời Người, tự nghĩ rằng: "Nếu ông này là tiên tri
thì phải biết người đàn bà đang động đến mình là ai, và thuộc hạng người nào chứ:
là một đứa tội lỗi (mà)!" Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng bảo ông rằng: "Hỡi
Simon, Tôi có điều muốn nói với ông". Simon thưa: "Xin Thầy cứ
nói".
"Một
người chủ nợ có hai con nợ, một người nợ năm trăm đồng, người kia nợ năm mươi.
Vì cả hai không có gì trả, nên chủ nợ tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó,
người nào sẽ yêu chủ nợ nhiều hơn?" Simon đáp: "Tôi nghĩ là kẻ đã được
tha nhiều hơn". Chúa Giêsu bảo ông: "Ông đã xét đoán đúng".
Và
quay lại phía người đàn bà, Người bảo Simon: "Ông thấy người đàn bà này chứ?
Tôi đã vào nhà ông, ông đã không đổ nước rửa chân Tôi, còn bà này đã lấy nước mắt
rửa chân Tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã không hôn chào Tôi, còn bà này từ
lúc vào không ngớt hôn chân Tôi. Ông đã không xức dầu trên đầu Tôi, còn bà này
đã lấy thuốc thơm xức chân Tôi. Vì vậy, Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được
tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít".
Rồi
Người bảo người đàn bà: "Tội con đã được tha rồi". Những người đồng
bàn liền nghĩ trong lòng rằng: "Ông này là ai mà lại tha tội được?"
Và Người nói với người đàn bà: "Ðức tin con đã cứu con, con hãy về bình
an".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Lòng Sám Hối
Tin
Mừng hôm nay ghi lại một phiên tòa; phiên tòa này không có luật sư biện hộ,
không có bản án được đọc lên, nhưng kẻ được ân xá ra về với bình an trong tâm hồn.
Có
được bình an trong tâm hồn là điều quí giá nhất Chúa Giêsu mang lại cho con người.
Nhưng để có được bình an ấy, điều kiện tiên quyết là con người phải có lòng sám
hối. Sám hối vốn là nội dung chủ yếu trong sứ điệp của Chúa Giêsu. Lời đầu tiên
của Ngài khi bắt đầu sứ vụ công khai là: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng".
Ngài đến là để khơi dậy lòng sám hối của con người; Ngài đến là để hòa giải tội
nhân với Thiên Chúa. Cái chết của Ngài trên Thập giá không phải là cái chết của
nhà cách mạng hay chính trị gia, mà thiết yếu là để đền bù tội lỗi con người.
Người
phụ nữ trong Tin Mừng hôm nay đã nhận ra sự cần thiết của sám hối. Bất chấp những
lời dị nghị, bất chấp sự khinh bỉ của người xung quanh, bà đã thể hiện một cách
chân thành và trọn vẹn lòng sám hối của mình. Chúa Giêsu đã nói lên ý nghĩa
hành động của người phụ nữ này như sau: "Bà đã được tha nhiều, vì bà đã
yêu mến nhiều". Càng cảm nhận được ơn tha thứ, con người càng được thôi
thúc thể hiện lòng yêu mến nhiều hơn.
Lịch
sử Giáo Hội được tô điểm bằng lòng sám hối thể hiện qua tình mến. Cuộc đời của
bất cứ vị thánh nào cũng đều bắt đầu bằng lòng sám hối, nghĩa là ý thức sâu xa
về tội lỗi của mình. Nhưng sám hối không chỉ là ý thức về tội lỗi của mình. Có
lẽ không ai ý thức được hành động phản bội của mình cho bằng Yuđa, nhưng ý thức
ấy chưa hẳn là sám hối. Phêrô cũng đã chối Thầy, nhưng nơi ngài lòng sám hối
không chỉ dừng lại ở ý thức tội lỗi, nhưng đã biến thành tình yêu thương; Phêrô
đã nói lên lòng sám hối bằng ba lần thưa với Chúa: "Lạy Chúa, Chúa biết
con yêu mến Chúa".
Người
ta thường nói đến cuộc khủng hoảng về đức tin. Trong thực tế, khủng hoảng đức
tin cũng chính là khủng hoảng về lòng sám hối. Khi con người đánh mất ý thức về
tội lỗi, con người cũng không còn cảm nhận được thế nào là ơn tha thứ của Chúa,
và dĩ nhiên cũng đánh mất sự cảm thông và tha thứ đối với người khác. Thái độ
khoan nhượng của con người chỉ xuất phát từ ý thức về nỗi bất toàn và sự tha thứ
mà mình cảm nhận được. Xét cho cùng, bác ái chính là hoa trái của lòng sám hối:
càng cảm thấy mình được yêu thương và tha thứ, con người càng được thúc đẩy để
tha thứ và yêu thương.
Nguyện
xin Chúa nung nấu tâm tình sám hối đích thực nơi chúng ta và ban cho chúng ta
niềm an bình nội tâm, để chúng ta cũng biết chia sẻ niềm an bình ấy với mọi người
bằng cảm thông, tha thứ, và những thể hiện của bác ái.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 24 TN1
Bài đọc: I Tim
4:12-16; Lk 7:36-50
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy biết sống xứng
đáng với ơn gọi của mình.
Trong
Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên Timothy hãy sống xứng đáng với ơn gọi làm
Giám-quản mà Thiên Chúa và Hội-thánh đã trao phó: phải làm cho mọi người tin cậy
mình trong lời nói cũng như trong hành động; xây dựng mọi sự trên nền tảng Lời
Chúa; và luôn ý thức về sứ vụ mình phải chu toàn. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cư
xử như một người Mục Tử Nhân Lành: Ngài tha thứ và ban bình an cho chị phụ nữ nổi
tiếng tội lỗi, và kiên nhẫn sửa sai người Biệt-phái chỉ biết xét đoán cách hời
hợt bên ngoài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Các đức tính quan trọng của nhà lãnh đạo Công Giáo
1.1/
Nhà lãnh đạo là người chín chắn: Khi chọn nhà lãnh đạo, con người có khuynh hướng chọn
những người lớn tuổi, đã chín chắn, và có nhiều kinh nghiệm. Trường hợp của
Timothy là trường hợp ngoại lệ: làm Giám-quản khi tuổi vẫn còn trẻ. Vì thế,
Phaolô khuyên: "Chớ gì đừng có ai coi thường anh vì anh còn trẻ." Để
tránh bị khinh thường, Timothy cần tập luyện để trở thành người đáng tin cậy
trong:
(1)
Lời nói: Phải
biết cẩn thận trong lời nói và làm sao để các tín hữu tin những gì mình nói. Cần
tránh nói một đàng làm một nẻo; đừng vội hứa, khi đã hứa phải giữ lời; đừng nói
những chuyện nhảm nhí, tục tĩu, vô bổ. Nói có sách, mách có chứng; đừng nói mà
không có bằng chứng kèm theo. Nói tóm, phải nói sự thật.
(2)
Cách cư xử: Phải
biết cách cư xử đúng với mọi người: kính trên, nhường dưới; cẩn thận trong việc
tiếp xúc với phụ nữ.
(3)
Đức ái, đức tin và lòng trong sạch: Yêu thương mọi người; trung thành trong ơn
gọi và các mối liên hệ; và có tâm hồn trong sạch.
1.2/
Xây dựng cá nhân và cộng đoàn trên Lời Chúa: Mỗi khoa học hay nghề nghiệp đều
có một lãnh vực để chuyên chăm và đào sâu, lãnh vực của nhà lãnh đạo Công Giáo
là Kinh Thánh.
(1)
Phải chú trọng đến việc học hỏi Kinh Thánh: Không biết Kinh Thánh là không biết Thiên Chúa (St.
Jerome). Nếu không biết Thiên Chúa, làm sao nói về Thiên Chúa cho các tín hữu của
mình? Khi không am tường Kinh Thánh, nhà rao giảng có khuynh hướng rao giảng những
gì mình biết mà chẳng có liên hệ gì đến Lời Chúa.
(2)
Hiểu biết Kinh Thánh để dạy dỗ: Khi rao giảng, nhà lãnh đạo phải rao giảng Lời Chúa,
chứ không rao giảng lời của mình hay của người nào khác. Phải dành địa vị ưu việt
cho Lời Chúa, vì chỉ có Lời Chúa có uy quyền để giải thoát con người.
(3)
Dùng Kinh Thánh để khuyên nhủ: Nhà lãnh đạo Công Giáo không phải là nhà tâm lý hay nhà xã hội,
mặc dù những lãnh vực này giúp trong việc khuyên nhủ; nhưng trước tiên nhà lãnh
đạo phải dùng lời khôn ngoan của Thiên Chúa qua Kinh Thánh để giúp giải quyết vấn
đề.
1.3/
Ý thức ơn gọi của mình: Một
sự xét mình thường xuyên sẽ giúp nhà lãnh đạo biết:
(1)
Mình đã được thánh hiến: "Đừng
thờ ơ với đặc sủng đang có nơi anh, đặc sủng Thiên Chúa đã ban cho anh nhờ lời
ngôn sứ, khi hàng kỳ mục đặt tay trên anh." Phải chú trọng đến việc thánh
hiến mình trước khi có thể thánh hiến người khác.
(2)
Phải nhiệt thành với ơn gọi của mình: "Anh hãy tha thiết với những điều đó, chuyên
chú vào đó, để mọi người nhận thấy những tiến bộ của anh.'' Cần phải thường
xuyên xét mình để xem mình có còn sự nhiệt thành thuở ban đầu không, vì thời
gian và nhiều va chạm dễ làm phai lạt sự nhiệt thành của nhà lãnh đạo.
(3)
Phải làm gương sáng và chu toàn nhiệm vụ: "Anh hãy thận trọng trong cách ăn nết ở và
trong lời giảng dạy. Hãy kiên trì trong việc đó. Vì làm như vậy, anh sẽ cứu được
chính mình, lại còn cứu được những người nghe anh giảng dạy." Lời nói lung
lay, gương bày lôi cuốn. Cuộc sống chứng nhân là dấu chỉ hùng hồn để nhà lãnh đạo
làm chứng cho Thiên Chúa.
2/
Phúc Âm: Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến
nhiều.
2.1/
Hai phản ứng khác nhau:
Trình thuật hôm nay là một ngoại lệ trong mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và những
người Biệt-phái. Thường thường, chúng ta thấy luôn có sự đụng độ giữa Chúa
Giêsu và họ; nhưng hôm nay, có người thuộc nhóm Biệt-phái mời Đức Giêsu dùng bữa
với mình. Tuy nhiên, chân tướng họ dần dần lộ ra, và kết quả cũng chẳng khác gì
những lần khác.
(1)
Phản ứng chân thành của người phụ nữ tội lỗi: Trình thuật kể: "Có một phụ
nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông
Biệt-phái, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm. Chị đứng đằng sau,
sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình
mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên." Có nhiều điều khác
thường trong cách cư xử của người phụ nữ: Thông thường, người ta chỉ rửa chân bằng
nước và lau bằng khăn, chị rửa chân Chúa bằng nước mắt và lau bằng tóc; người
ta tỏ dấu tình yêu bằng hôn má, chị tỏ bằng hôn chân như Chúa Giêsu hôn chân
các môn đệ; người ta chỉ nhỏ vài giọt dầu thơm, chị dùng cả một bình bạch ngọc.
Tất cả những điều này có ý muốn nói lên lòng ăn năn chân thành, sự can đảm, và
tình yêu thâm sâu của chị dành cho Chúa Giêsu.
(2)
Phản ứng của người Biệt-phái: Thấy vậy, ông Biệt-phái đã mời Chúa Giêsu liền nghĩ: "Nếu
quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình
là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi!" Ông không nhìn thấy tình yêu
và lòng ăn năn thống hối trong tâm hồn người phụ nữ; nhưng chỉ nhìn thấy quá khứ
tội lỗi và thái độ bất cẩn của Chúa Giêsu, để sẵn sàng kết án.
2.2/
Phản ứng của Chúa Giêsu: Biết
những gì ông đang nghĩ, Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn tìm cách thuyết phục ông, bằng
cách trước tiên đưa ra nguyên tắc ông phải chấp nhận, sau đó chỉ cho ông thấy sự
kết án sai trái của mình.
(1)
Đưa ra nguyên tắc:
Chúa Giêsu đưa ra một ví dụ về hai con nợ: "Một chủ nợ kia có hai con nợ:
một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. Vì họ không có gì để trả,
nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai mến chủ nợ
hơn?" Ông Simon đáp: "Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều
hơn." Đức Giêsu bảo: "Ông xét đúng lắm."
(2)
Áp dụng vào thực tế: Người
nói với ông Simon: "Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước
lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân
tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc
vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. Dầu ôliu, ông cũng không đổ lên đầu tôi,
còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội
của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai
được tha ít thì yêu mến ít."
(3)
Chúa tha tội cho người phụ nữ: Đức Giêsu nói với người phụ nữ: "Tội của chị đã được tha rồi."
Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: "Ông này là ai mà lại tha được
tội?" Nhưng Đức Giêsu nói với người phụ nữ: "Lòng tin của chị đã cứu
chị. Chị hãy đi bình an."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Là những nhà lãnh đạo tinh thần, chúng ta hãy chứng tỏ cho mọi người thấy mình
biết sống khôn ngoan, nhân đức, và trung thành hoàn tất sứ vụ được trao phó bởi
Thiên Chúa.
-
Đừng giam tha nhân trong quá khứ tội lỗi để kết án họ; nhưng hãy cho tha nhân một
cơ hội để ăn năn trở về, như Thiên Chúa đã cho chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 24–
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Lc 7,36-50
A. Hạt giống...
Chuyện người đàn bà tội lỗi lau chân Chúa Giêsu :
- Nàng là một người tội lỗi nổi tiếng, “trong
thành ai cũng biết”
- Nàng bày tỏ lòng sám hối rất công khai : a/
trong một bữa tiệc, trước mặt nhiều người ; b/ không tiếc bình dầu thơm quý giá
(khoảng 300 đồng, tương đương với 10 tháng lương) ; c/ quì gối dưới chân Chúa
Giêsu, khóc nức nở, xổ tóc ra (một cử chỉ có thể bị kết án là tự làm ô nhục),
lấy tóc lau chân Chúa.
Câu nói của Chúa Giêsu có thể dùng tóm lược chính
xác câu chuyện đời nàng : “tội nàng nhiều nhưng được tha hết vì nàng yêu mến
nhiều”
B.... nẩy mầm.
1. Cô gái này dạy tôi nhiều điều về sự sám hối :
- sám hối không phải chỉ là một tâm tình kín đáo
che dấu bên trong không cho ai biết. Đôi khi, nếu cần, cũng phải bày tỏ ra bên
ngoài.
- khi bày tỏ, không nên ngại xấu hổ, sợ dư luận,
sợ tốn kém… những xấu hổ, dư luận và tốn kém ấy cũng là cách tôi phải chịu đề
đền tội.
2. Có thể nói “nhờ” phạm nhiều tội lỗi, nên nàng
đã yêu mến Chúa nhiều, đã sám hối chân thành và được tha thứ nhiều. Phụng vụ
gọi đây là “tội hồng phúc” (felix culpa).
Xin cho ý thức bề những tội của con là động cơ
khiến con càng yêu mến Chúa nhiều hơn.
3. Nàng được tha nhiều nên sau đó nàng càng yêu
mến Chúa nhiều hơn. Ước gì đây cũng là tâm tình của tôi mỗi khi tôi lãnh nhận
ơn tha thứ qua bí tích hòa giải.
Yêu nhiều thì được tha nhiều : Yêu là nguyên nhân
của tha thứ ; được tha nhiều thì càng yêu nhiều : yêu là kết quả của tha thứ.
4. Chuyện này cho tôi thấy được sự liên hệ kỳ
diệu giữa tội lỗi / tình yêu / và tha thứ. Tôi là xấu nhưng trở thành tốt khi
được đặt trong liên hệ kỳ diệu ấy.
5. “Tôi nói cho ông hay : tội của chị rất nhiều
nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu
mến ít” (Lc 7,47)
Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã để lại cho các
tông đồ và cũng là cho tôi một kỷ niệm là Thập giá Tình yêu. Vâng, chính Thập
giá của Đức Kitô đã xóa muôn vàn tội lỗi của tôi và của bạn, và mở ra cho một
cuộc sống mới, cuộc sống Phục sinh.
Hình ảnh người phụ nữ tội lỗi được Chúa tha thứ
hết nhắc nhở tôi rằng : Thiên Chúa không chỉ có Tình yêu mà Ngài là Tình yêu.
Càng sống yêu thương, tôi càng dễ nhận ra Chúa
hiện diện trong tôi. Những lúc từ chối tình yêu, tâm hồn tôi trở nên trống vắng
và cô đơn, tôi trở nên ích kỷ, xa rời Thiên Chúa và mọi người.
Lạy Chúa tình yêu, xin cho con không chỉ biết
khóc lóc ăn năn tội lỗi của mình, mà còn biết bù đắp lại bằng chính tình yêu
của con. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
19/09/13 THỨ NĂM TUẦN 24 TN
Th. Gianuariô, giám mục, tử đạo.
Tết Trung Thu
Lc 7,36-50
Th. Gianuariô, giám mục, tử đạo.
Tết Trung Thu
Lc 7,36-50
XÓA
“Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã
yêu mến nhiều.”
(Lv 7,47)
Suy niệm: “Tôi khóc tội lỗi tôi, vì nếu
chúng ta chỉ phạm đến Chúa một lần thôi, chúng ta cũng không đủ nước mắt để đền
bù tai hại ghê gớm ấy” (Thánh
Isiđôrô). Người phụ nữ trong bài Tin mừng bị đè nặng dưới gánh nặng của tội
lỗi. Nước mắt không thể bù đắp tai hại của tội, cũng chẳng thể xóa đi tội chồng
chất tội nơi chị. Thế nhưng, tội chị được tha, được xóa nhờ: (1) lòng sám hối:
biết đấm ngực công khai nhìn nhận mình là tội nhân; (2) niềm tin mạnh mẽ vào lòng
khoan dung của Chúa Giêsu: tin Ngài có thể tha thứ tội mình, dù tội ấy lớn đến
đâu; và (3) tấm lòng mới, tấm lòng yêu mến nhiều: được bày tỏ qua việc không
tiếc nuối bình bạch ngọc đựng dầu thơm, lau chân Chúa bằng tóc, và hôn chân
Ngài không ngớt.
Mời Bạn : Là tội nhân, bạn cũng đau đớn,
dằn vặt khi sống trong vũng lầy của tội như chị. Thật hạnh phúc và vui mừng cho
bạn, Chúa Giêsu không nhìn bạn như tội nhân đáng trách, nhưng như hối nhân đáng
được thương xót và tha thứ. Sau khi được tha thứ, bạn cũng hãy bày tỏ tấm lòng
mới, tấm lòng yêu mến nhiều qua những nghĩa cử tốt đẹp cho Chúa và cho nhau.
Chia sẻ: Được
Chúa xóa tội nhiều lần, tại sao bạn chưa có tâm tình biết ơn Chúa như người phụ
nữ hôm nay?
Sống Lời Chúa: Ngẫm lại hành động biết ơn của người phụ nữ,
tôi làm một việc tốt cho người thân cận hôm nay.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa không để cho đời chúng con chồng chất trong
tội lỗi, nhưng luôn sẵn sàng xóa tội chúng con, khi chúng con đến vơi Chúa.
Chúng con xin tạ ơn và ca khen tình Chúa quá thương chúng con. Amen.
Chị
hãy đi bình an
Tội quá khứ, khi được tha, lại tạo nên một hứng
khởi mới để người ta yêu hơn. Những vấp ngã khi được chữa lành lại trở nên một
khởi đầu cho cuộc sống mới.
Suy niệm:
Chỉ Luca mới nói đến
chuyện các người Pharisêu mời Đức Giêsu dùng bữa.
Họ mời Đức Giêsu dự tiệc
ba lần (7, 36; 11, 37; 14, 1).
Họ còn báo cho ngài biết
về việc Hêrôđê toan ám hại ngài (13, 31).
Xem ra không phải mọi
người Pharisêu đều có ác cảm với Đức Giêsu.
Hôm nay Đức Giêsu là
khách mời của ông Simon.
Ngài chẳng ngại đáp lại
lời mời của một người thuộc phái Pharisêu,
cũng như ngài đã chẳng sợ
làm bạn với người thu thuế và tội lỗi (Lc 7, 34).
Khi ăn tiệc lớn ở xứ
Palestine thời đó,
các vị khách thường ngả
người nằm trên những chiếc ghế dài, có gối,
chân đưa ra ngoài, tay
trái dùng để tựa, còn tay phải để lấy thức ăn.
Khi nhà có đại tiệc,
người ngoài được tự do ra vào.
Bất ngờ có một phụ nữ
mạnh dạn bước vào phòng tiệc.
Người ta nhận ra chị là
một người tội lỗi sống trong thành phố,
nhưng không chắc chị có
phải là một cô gái điếm không.
Chị cố ý đến đây vì biết
Đức Giêsu đang có mặt trong bữa tiệc.
Đây là người mà chị đã
từng gặp và đã nhận được ơn tha thứ.
Chị đã chuẩn bị khá kỹ và
biết rất rõ việc mình sắp làm cho Ngài.
Chị đem theo một bình
bạch ngọc đựng dầu thơm (c. 37).
Đứng ở gần chân Đức
Giêsu, chị bật khóc nức nở.
Nước mắt chị làm ướt chân
Ngài.
Những giọt nước mắt ăn
năn vì tội lỗi quá khứ,
hay vui sướng vì biết
mình đã đựoc thứ tha ?
Sau đó chị cởi khăn
choàng đầu và xõa tóc để lau khô chân Đức Giêsu.
Cuối cùng, chị còn hôn
lên chân và xức dầu thơm nữa.
Nói chung, những cử chỉ
táo bạo của chị thật hết sức chướng mắt
đối với những người dự
tiệc trong xã hội thời đó (và bây giờ cũng vậy !).
Xõa tóc trước công chúng
là điều phụ nữ Do Thái không được phép làm,
vuốt ve và hôn chân một
người đàn ông hẳn là những cử chỉ khêu gợi.
Hơn nữa, chị lại là một
người tội lỗi có tiếng trong thành.
Một con người nhơ uế như
chị khi đụng chạm sẽ làm người khác nhơ uế.
Chúng ta không ngạc nhiên
khi thấy ông Simon nghĩ thầm:
“Nếu quả thật ông này là
ngôn sứ, thì hẳn ông phải biết
người phụ nữ đang đụng
vào mình là ai, vì chị ta là một người tội lỗi.”
Đức Giêsu có biết không?
Nếu không, thì Ngài không phải là ngôn sứ.
Nhưng nếu Ngài biết, mà
ngài lại cứ để chị làm như vậy,
thì còn gì là danh dự của
ông Simon và của chính Ngài nữa!
Đức Giêsu biết chị là ai,
biết cả điều Simon thầm nghĩ (x. 5, 21-22; 6, 7-8).
Ngài không phản ứng gì vì
ngài hiểu ý nghĩa điều chị làm.
Đó không phải là cử chỉ
khêu gợi của một cô gái làng chơi,
nhưng là những hành vi
diễn tả lòng biết ơn của người được tha thứ.
Đức Giêsu hiểu những giọt
nước mắt của chị, vừa hối hận, vừa hạnh phúc.
Ngài hiểu cả những cử chỉ
có vẻ quyến rũ của chị trên đôi chân mình:
rửa chân bằng nước mắt,
lau chân bằng tóc, hôn chân và xức dầu thơm.
Ngài đọc thấy trong đó
lòng trân trọng và biết ơn.
Đó là sự trào dâng không
thể cưỡng lại được của tâm tình yêu mến.
Tuyệt đối không có chút
nhơ uế nào nơi những cử chỉ ấy.
Và Đức Giêsu đã đón nhận
tất cả với trái tim thanh khiết của mình.
Để soi sáng cho ông Simon
hiểu về hành động của người phụ nữ,
Đức Giêsu kể cho ông nghe
một dụ ngôn kèm theo một câu hỏi (cc. 41-42)
Hai người cùng mắc nợ,
một người 500 quan tiền, một người 50.
cả hai cùng được chủ nợ
tha vì họ không có gì để trả.
“Vậy trong hai người đó,
ai sẽ yêu mến chủ nợ hơn ?”
Câu hỏi chẳng có gì khó
đối với Simon và ông đã trả lời đúng.
Ta nên lưu ý: yêu
mến ở đây có nghĩa là biết ơn.
Tự nhiên người được tha
nhiều thì sẽ biết ơn nhiều, kẻ được tha ít sẽ biết ơn ít.
Dụ ngôn đơn giản của Đức
Giêsu được áp dụng vào thực tế.
Rõ ràng là chị phụ nữ đã
yêu mến Đức Giêsu hơn ông Simon.
Đức Giêsu làm một so sánh
giữa cách tiếp đón của hai người (cc.44-46).
Simon đã chẳng cho Ngài
nước để rửa chân, chẳng hôn, chẳng xức dầu trên đầu.
Dĩ nhiên đó chẳng phải là
những đòi hỏi bắt buộc khi tiếp khách,
nhưng dù sao cách tiếp
khách của Simon cũng nhạt nhẽo hơn so với chị kia.
Câu 47 là một câu quan
trọng để hiểu đúng ý của đoạn Tin Mừng này.
Câu này trước đây thường
được dịch như sau:
“Tội của chị ấy tuy
nhiều, nhưng đã được tha, vì (hoti) chị đã yêu mến nhiều.
Còn ai được tha ít thì
yêu mến ít,”
Dịch như thế dễ gây hiểu
lầm rằng vì yêu nhiều nên chị được tha nhiều.
Thật ra phải hiểu ngược
lại mới đúng.
Chính vì chị được tha
nhiều nên chị mới yêu mến biết ơn nhiều.
Lòng yêu mến là kết quả,
chứ không phải là nguyên nhân của sự tha thứ.
Lòng biết ơn đến sau khi
nhận ơn.
Hiểu như thế sẽ hợp với ý
nghĩa của dụ ngôn (cc. 41-42),
và hợp với vế sau của câu
47: còn ai được tha ít thì yêu mến ít.
Chẳng rõ ông Simon có
nhận ra mình là ai chưa.
Ông đúng là người yêu ít
hơn chị phụ nữ tội lỗi kia,
vì ông được tha ít hơn,
vì ông có ít tội hơn !!!
Nhưng có thật ông ít tội
hơn người phụ nữ tội lỗi này không?
Hay vì tự hào mà ông
không thấy cần đến sự tha thứ của Thiên Chúa?
Tự hào về đạo đức vẫn là
một vật cản khiến người ta khép lại và vô ơn.
Người phụ nữ tội lỗi là
người yêu hơn (c. 42) và yêu nhiều (c. 47).
Tội quá khứ, khi được
tha, lại tạo nên một hứng khởi mới để người ta yêu hơn.
Những vấp ngã khi được
chữa lành lại trở nên một khởi đầu cho cuộc sống mới,
can đảm hơn, quảng đại
hơn và nồng cháy hơn.
Cuối cùng, Đức Giêsu đã
quay lại nói chuyện với người phụ nữ.
Ngài khẳng định lại ơn
mà chị đã lãnh nhận trước khi chị bước vào phòng tiệc:
“Tội của chị đã được tha
rồi”, Ngài nhắc cho mọi người biết chuyện đó.
Như thế Đức Giêsu không
phải chỉ là một ngôn sứ như Simon nghĩ.
Ngài còn lớn hơn một ngôn
sứ nữa khi dám tha tội cho chị.
Cuối cùng, Đức Giêsu lại
ca ngợi lòng tin của chị.
Lòng tin thắm đượm tình
yêu, hay tình yêu thắm đượm lòng tin.
Cả hai quyện vào nhau
giúp chị đón lấy ơn cứu độ, ơn bình an:
“Lòng tin của
chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an” (c. 50).
Chúng ta có thể học được
nhiều điều nơi người phụ nữ:
lòng tin mãnh liệt vào sự
tha thứ, lòng mến táo bạo của sự biết ơn,
Chúng ta cũng cảm nghiệm
được sức mạnh của ơn tha thứ của Thiên Chúa.
Sức mạnh ấy có thể làm
mới lại cuộc đời một phụ nữ hư hỏng,
và dạy chị biết yêu như
yêu lần đầu.
Chẳng rõ ông Simon có học
được điều gì từ biến cố này không?
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện :
Xin tận diệt, tận diệt
trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn
vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác
việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ
người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục
trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên
khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo
ý Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Trong
đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu so sánh thái độ của cô gái điếm với thái độ của
ông Simon, thuộc nhóm Pharisêu, một con người tự hào vì mình giữ luật nhiệm nhặt.
Thứ
nhất: “Nước lã ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới
ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau” (Lc 7, 44). Ngày xưa ở vùng cận đông,
người ta thường hay đi chân không nên chân thường bị dơ bẩn bởi những bụi bặm
trên đường bám vào. Vì thế, họ phải rửa sạch những dơ bẩn nơi đôi chân khi về
nhà. Chính điều này mà chúng ta thường thấy trong các nghi lễ tiếp khách của
người Do thái luôn luôn có nghi thức rửa chân mỗi khi khách đến thăm nhà. Điều
này cũng được thấy rõ trong St 18,4 khi ông Abraham nói: “để tôi cho lấy chút
nước mời các ngài rửa chân rồi nằm nghĩ dưới gốc cây”. Chủ nhà không rửa chân
cho khách là chủ nhà chưa tôn trọng khách. Còn người phụ nữ này chẳng những rửa,
mà còn rửa bằng nước mắt; chẳng những lau còn mà xổ tóc ra để lau. Hành động của
chị thể hiện chỉ đã dành tất cả mọi sự cho Chúa Giêsu kể cả uy tín, danh dự của
mình.
Thứ
hai: “Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng
hôn chân tôi” (Lc 7,45). Chắc chắn đây là nghi thức xả giao, lịch sự, chào nhau
mỗi khi gặp nhau… Chủ nhà đã không chào khách bằng cái hôn truyền thống. Còn
người phụ nữ này theo lời Chúa Giêsu thì đã “không ngừng hôn chân Chúa”. Hôn một
người đã thể hiện tình yêu thương đối với họ. Hôn chân một người, thể hiện mình
nhìn nhận giá cao vượt của người đó, đồng thời nhìn nhận thân phận thấp kém của
mình.
Thứ
ba: “Dầu ô liu ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ
lên chân tôi” (Lc7, 46). Dường như ý Chúa Giêsu muốn nói ông Simon tiếc nuối với
Chúa, còn người phụ nữ này đã chẳng tiếc gì với Chúa, dù đó là bình dầu thơm
giá trị.
Chúa
Giêsu kết luận: “Tội của chị rất nhiều, nhưng đã đã được tha, bằng cớ là chị đã
yêu mến nhiều”. Sở dĩ chị làm như vậy là vì chị biết mình tội lỗi nhiều quá,
nhưng cũng tin rằng Chúa yêu mình nhiều quá, nên chị sẵn sàng làm tất cả mọi sự,
dù cho hành động đó chẳng có ý nghĩa gì trước mặt người đời, nhiều khi người ta
còn cho là mình khùng điên nữa, nhưng Chúa Giêsu thì hiểu được nỗi lòng của chị.
Qua
phụng vụ lời Chúa hôm nay, tôi ý thức lại thân phận của tôi bất xứng lắm trước
tình yêu của Chúa. Nhờ vậy tôi sẽ nổ lực để đền đáp tình yêu bằng tất cả khả
năng của tôi.
Đồng
thời tôi cũng hạn chế và dần loại trừ cái nhìn xét đoán anh chị em tôi, vì bản
thân tôi cũng là một con người tội lỗi. Đừng bực tức, khó chịu trước những việc
lành thánh của người khác. Vì những ai càng yêu mến thì sẽ càng thể hiện nhiều
điều làm trái mắt tôi.
Lạy
Chúa xin cho con biết cúi đầu thống hối tội lỗi của mình.
Xin
cho con biết ngẩng đầu để đón nhận tình yêu của Chúa.
Và
xin cho con biết thẳng thắn nhìn thái độ yêu thương của anh chị em con dành cho
Chúa và cho chính bản thân con nữa.
HÃY NÂNG TÂM HỒN LÊN
19 THÁNG
CHÍN
Thường Xuyên Lãnh Nhận Các Bí
Tích
Chương trình
mục vụ mà Hội Thánh đã triển khai kể từ sau Công Đồng cung ứng cho chúng ta những
sự giúp đỡ kịp thời để củng cố việc huấn luyện tu đức và canh tân tình yêu đối
với con người. Trước hết, tôi mời gọi anh chị em tham dự vào các nỗ lực phúc âm
hoá mọi người cho Đức Kitô và hướng dẫn các tín hữu sống đời sống bí tích. Sống
đời sống bí tích, đó là cách để anh chị em hiểu và đón nhận những ân sủng mà Đức
Kitô muốn thông ban cho anh chị em.
Bằng việc
thường xuyên lãnh nhận các bí tích với ý ngay lành, anh chị em sẽ trở thành những
chứng nhân dạt dào niềm vui trong đời sống Kitô hữu đích thực. Anh chị em sẽ
tìm thấy sự đỡ nâng mà mình cần để bước theo Chúa của sự sống. Ngài sẽ sử dụng
anh chị em để mạc khải cho con người của thời đại đầy xao xuyến này dung mạo
đích thực của Thiên Chúa, Đấng luôn “chan chứa lòng xót thương” (Ep 2,4).
Trong khi
năng lãnh nhận các bí tích, anh chị em cũng hãy cộng tác với các mục tử của
mình, vì chính sự hiệp nhất với các ngài là điều kiện để anh chị em nhận được
tràn trào sức sống của Chúa Thánh Thần. Nhờ vậy, các mục tử sẽ có thể hướng dẫn
anh chị em trong công cuộc xây dựng Hội Thánh trên trần gian này, một Hội Thánh
đúng nghĩa là cộng đoàn yêu thương, phản ảnh chính sự sống của Thiên Chúa Ba
Ngôi. (Thánh Augustinô, De Trinitate, 4,9).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên
tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
19-9
Thánh
Januariô, giám mục tử đạo
1Tm
4, 12-16; Lc 7, 36-50
LỜI SUY NIỆM: Trong câu chuyện “Người
phụ nữ tội lỗi đã được tha thứ và đã yêu mến Chúa nhiều” Cho chúng ta thấy được hai hình ảnh của hai
con người khi được gần Chúa Giêsu. Một
người tự cho mình là công chính, là bậc thầy trong dân, ông ta gần Chúa
mà lại không cần đến Chúa. Ông ta mời Chúa vào nhà mình dự tiệc để làm tăng uy
tín của mình mà thôi. Còn người phụ nữ được Chúa Thương xót và tha thứ hết mọi
tội lỗi; giờ bà ta ngồi bên Chúa để tỏ lòng thống hối và thể hiện lòng quý mến
Chúa đã cho bà một sự sống mới. Sống trên đời không ai là không có tội, dù nặng
hay nhẹ, cũng cần được tha thứ. Muốn được tha thứ phải đên với Chúa. Chỉ có
Chúa mới có quyền năng tha thứ.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
19-09 THÁNH GIANUARIÔ GIÁM MỤC, TỬ ĐẠO (THẾ KỶ IV)
Thánh
Gianuariô danh tiếng không vì cuộc sống hay cái chết của ngài mà chỉ vì việc
máu Ngài được lưu giữ tại Naples tan loãng định kỳ.
Câu
chuyện Ngài chịu tử đạo còn rất mù mờ vì không được kể từ sớm trong sách các vị
tử đạo, mà có lẽ chỉ được đưa vào đó do các tác phẩm của Bêđê viết năm 733. Người
ta tin rằng: Ngài là giám mục Bênêventô nước Ý, thời hoàng đế Diôclêtianô. Khi
nghe 4 Kitô hữu bị tống giam vì đức tin, Ngài đã tới thăm họ. Bọn người dò xét
sau đó đã khám phá ra và Ngài bị bắt giam. Những tường thuật về cái chết của
Ngài không giống nhau.
Xem
như Ngài cùng các bạn bị ném cho thú dữ xâu xé tại vận động trường Puzzuoli....
nhưng thú dữ đã không xâm phạm tới các Ngài. Thánh nhân sau đó bị xử trảm vào
năm 305. Thoạt đầu thi thể Ngài được lưu giữ tại Bênêven tô, nhưng sau này vì sợ
chiến tranh tàn phá nên được dời về Monte Vergine và sau này về Naples. Dấu chứng
đầu tiên về Ngài dường như là của Uraniô (431) là người cho rằng: nhờ sự chuyển
cầu của Ngài mà núi lửa Vesuviô không phun nữa.
Tới
thế kỷ XV những hiểu biết trên là bối cảnh cho lòng sùng kính thánh nhân. Nhưng
từ đó về sau, máu Ngài được lưu giữ tại Naples đã làm tăng sự chú ý của rất nhiều
người. Thánh tích được chứa trong ống nghiệm có hình một chiếc bình và lại được
đặt trong một ống kính đặt trên giá trang hoàng lộng lẫy. Như vậy thánh tích được
đặt trong hai lớp kính và được gắn kín, không tiếp xúc với khí trời. Chính
thánh tích là một chất đen đục chiếm nửa bình đựng. Mỗi năm khoảng 18 lần được
trưng bày cho dân chúng, cùng với một thánh tích khác được coi là đầu của vị
thánh tử đạo.
Sau
một khoảng thời gian thay đổi từ ít phút đến vài giờ, trong khi vị linh mục đảo
ngược vài lần bình đựng và cầu nguyện xin trời cao làm phép lạ, thì khối đặc
tan loãng ra, đổi thành mầu đỏ, thỉnh thoảng còn sôi lên và sủi bọt nữa. Rất
nhiều người nghi ngờ sự kiện này nhưng không có sự đồng nhất trong việc giải
thích. Vấn đề chưa được chứng minh.
(daminhvn.net)
19 Tháng Chín
Ôi Lạy Ðấng Tối Cao
Ðể nói lên tình yêu vô biên và mầu
nhiệm của Thiên Chúa, người Hồi Giáo thường kể câu chuyện sau đây:
Một hôm, Ðấng Allah cho gọi một thiên sứ đến và sai xuống
trần gian. Ngài truyền lệnh cho vị thiến sứ như sau: "Ngươi hãy xuống trần
gian và đưa về đây người đàn bà góa có bốn đứa con thơ".
Vị thiên sứ ra đi. Ngài gặp ngay người đàn bà góa đang cho
đứa con nhỏ nhất bú. Ngài hết nhìn người đàn bà với bốn đứa con dại, lại ngước
mắt lên nhìn về Ðấng Allah như xin rút lại lệnh truyền. Làm sao có thể nhẫn tâm
để tách biệt người mẹ với những đứa con thơ còn lại... Nhưng ánh mắt van xin của
vị sứ thần đã không mảy may đánh động được Ðấng Allah. Cuối cùng, vị sứ thần
đành phải vâng lệnh Ðấng Allah để cướp lấy người đàn bà khỏi đám con thơ và đưa
về trời.
Hoàn thành công tác, nhưng xem chừng vị sứ thần không thể
vui được. Vui thế nào được trước cảnh chia cách giữa mẹ và con. Thấy vị sứ thần
buồn bã, Ðấng Allah mới cho gọi ngài lại và đưa ngài vào giữa sa mạc. Ðấng
Allah chỉ cho vị sứ thần thấy một tảng đá lớn và bảo ngài hãy đập vỡ nó ra...
Tảng đá vừa vỡ ra, vị sứ thần ngạc nhiên vô cùng, vì từ
trong đó, một con sâu nhỏ từ từ bò ra... Hiểu được ý nghĩa của cử chỉ ấy, vị sứ
thần thốt lên: "Ôi lạy Ðấng tối cao, màu nhiệm thay công cuộc sáng tạo của
Ngài. Với sự không ngoan thượng trí và tình yêu vô biên, Ngài đã không bỏ mặc một
tạo vật nhỏ bé như con sâu kia, thì hẳn Ngài cũng sẽ không quên được bốn đứa bé
mồ côi là con cái của Ngài".
Ðâu là hình ảnh chúng ta có về Chúa?
Ngài là Thiên Chúa từ nhân, luôn tha thứ, Ngài là người Cha nhân hậu luôn yêu
thương săn sóc cho từng đứa con, hay trái lại, Ngài chỉ là một ông thần độc ác
mà vì sợ hãi chúng ta phải chạy đến để khỏi bị trừng phạt...?
Trở về với Thiên Chúa, trước tiên là
phải gạt bỏ ra khỏi tâm hồn chúng ta hình ảnh bất xứng mà chúng ta gán cho
Chúa. Hãy phục hồi lại trong tâm hồn chúng ta hình ảnh của một Thiên Chúa mà
Tin Mừng đã mạc khải cho chúng ta: đó là một người Cha luôn yêu thương và không
ngừng tha thứ cho chúng ta, một người Cha mà tình thương vượt hẳn những tính
toán cân lường của trí khôn loài người chúng ta...
Có những lúc chúng ta cảm thấy tội lỗi
đang đè nặng trong tâm tư ư? Hãy mau mắn chạy đến với Ngài.
Có những lúc đau khổ, mất mát che phủ
khiến chúng ta nghi ngờ tình yêu của Ngài ư? Hãy tin tưởng rằng, Ngài đang nhìn
thấy và cảm thông với từng nỗi khốn khổ của chúng ta và tình yêu nhiệm màu của
Ngài luôn nhào nặn để biến những đắng cay chua xót ấy thành ân phúc cho chúng
ta.
(Lẽ Sống)
Thứ Năm 19-9
Thánh Januarius
(c.
305?)
N
|
gài là giám mục và tử
đạo, có khi còn được gọi là Gennaro, ngài nổi tiếng từ lâu vì máu của ngài hóa
lỏng vào ngày lễ kính. Januarius là giám mục của Benevento, nước Ý, bị chặt đầu
cùng với phó tế Festus; thầy đọc sách Desiderius; các phó tế Sosius và
Proculus; và hai giáo dân, Eutyches và Acutius. Tất cả đều bị bắt khi đến thăm
Sossus, là phó tế và đang bị tù ở Pozzuoli. Sau khi bị bắt, họ bị quăng vào đấu
trường để gấu xé xác nhưng chúng không làm hại các ngài, bởi đó họ bị chém đầu.
Không ai có thể giải
thích được sự kiện máu thánh nhân hóa lỏng xảy ra hàng năm khi ngày lễ này được
cử mừng qua bao thế kỷ, và đã có từ bốn trăm năm nay.
Lời Bàn
Học thuyết Công Giáo xác
định rằng phép lạ có thể xảy ra và có thể được công nhận -- thật không khó đối
với những ai tin vào Thiên Chúa. Tuy nhiên, sự khó khăn là khi chúng ta phải
quyết định xem sự kiện ấy hoặc không thể giải thích theo nghĩa tự nhiên, hoặc
không giải thích được. Chúng ta phải cố gắng tránh sự nhẹ dạ, là dấu chỉ của sự
bấp bênh. Trái lại, khi các khoa học gia thích nói về "tính xác suất"
hơn là "luật" tự nhiên, thì cũng không có gì quá đáng khi nghĩ rằng
Thiên Chúa rất "khoa học" để làm những điều kỳ diệu nhằm thức tỉnh
chúng ta với những phép lạ hàng ngày qua chim muông, hoa cỏ hay mưa tuyết.
Lời Trích
"Một khối lượng
mầu đen chiếm nửa bình thủy tinh nhỏ được đậy kín, và được cất giữ trong một
hộp đựng ở vương cung thánh đường Naples là máu của Thánh Januarius, đã hóa
lỏng 18 lần trong năm... Hiện tượng này đã có từ thế kỷ 14... Truyền thuyết nói
rằng Eusebia, là người đã cất giữ máu thánh nhân sau khi ngài bị tử đạo... Khi
máu hóa lỏng, người ta đưa hộp thánh tích tới gần bàn thờ, là nơi được tin rằng
đang chôn cất đầu của thánh nhân. Trong khi tín hữu cầu nguyện, thường rất
huyên náo, vị linh mục xoay chiếc hộp vài lần trước sự chứng kiến của giáo đoàn
cho đến khi máu hóa lỏng... Một vài cuộc thử nghiệm đã được thi hành, nhưng
không thể giải thích hiện tượng này bằng luật tự nhiên. Tuy nhiên, cũng có
những phép lạ tương tự với máu của các Thánh Gioan Tẩy Giả, Stephen, Pantaleon,
Patricia, Nicholas Tolentino và Thánh Aloysius Gonzaga -- hầu hết trong vùng
lân cận của Naples" (Sách Bách Khoa Công Giáo)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét