THỨ BA 24/09/2013
Thứ Ba sau Chúa Nhật
25 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Esd 6, 7-8.
12b. 14-20
"Họ hoàn tất
việc xây cất nhà Chúa và mừng lễ Vượt Qua".
Bài
tích sách Esdra.
Trong
những ngày ấy, (Vua Ðariô viết thư cho các vị tư lệnh vùng ở bên kia sông Euphrate
mà nói rằng:) "Hãy để cho vị thủ lãnh người Do-thái và các kỳ lão của họ
xây cất đền thờ của Thiên Chúa, để đền thờ của Thiên Chúa được xây cất chính
nơi cũ. Ta cũng ra lệnh về việc các ngươi phải làm với các bậc Kỳ cựu Do-thái,
để tái thiết nhà Thiên Chúa: là phải lấy của trong kho nhà vua, nghĩa là tiền nộp
thuế của miền bên kia sông Euphrate, và cẩn thận phân phát cho những người ấy,
để công việc không bị trì hoãn. Ta là Ðariô ra sắc chỉ này, ta muốn mọi người
ân cần tuân giữ".
Các
kỳ lão người Do-thái xây cất đền thờ và công việc tiến hành nhanh chóng, nhờ lời
sấm của tiên tri Khác-gai và tiên tri Dacaria, con ông Ađđô: họ xây cất và hoàn
thành theo lệnh Chúa Israel truyền dạy, và theo lệnh các vua nước Ba-tư là
Kyrô, Ðariô và Artaxerxê. Họ hoàn tất việc xây cất nhà Thiên Chúa ngày mồng ba
tháng Ađar, năm thứ sáu triều vua Ðariô. Vậy con cháu Israel, các tư tế, các thầy
Lêvi, và những người lưu đày còn sống sót, đều vui mừng hiến thánh nhà Thiên
Chúa. Trong lễ cung hiến nhà Thiên Chúa, họ dâng một trăm con bò, hai trăm con
cừu, bốn trăm con chiên, và để làm lễ đền tội cho cả dân Israel, họ cũng dâng
mười hai con dê theo số các chi tộc Israel. Rồi họ cắt đặt các thầy tư tế theo
phẩm trật và các thầy Lêvi theo cấp bậc, để giúp việc đền thờ Thiên Chúa ở
Giêrusalem, như đã chép trong sách của Môsê.
Những
con cái Israel lưu đày về mừng lễ Vượt Qua ngày mười bốn tháng thứ nhất. Các thầy
tư tế và Lêvi, tất cả như một, đều được thanh tẩy, tất cả đều trong sạch, để
sát tế mừng lễ Vượt Qua cho toàn thể dân lưu đày và cho anh em tư tế của họ và
chính mình họ.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 121, 1-2. 3-4a.
4b-5
Ðáp: Tôi vui mừng khi người
ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa" (c. 1).
Xướng: 1) Tôi vui mừng khi
người ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa". Hỡi
Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi. - Ðáp.
2)
Giêrusalem được kiến thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể.
Nơi đây các bộ lạc của Chúa tiến lên. - Ðáp.
3)
Theo luật pháp của Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm
phán, ngai toà của nhà Ðavit. - Ðáp.
Alleluia: Tv 118, 18
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa và để
con hết lòng vâng theo luật đó. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 8, 19-21
"Mẹ và anh em
Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, mẹ và anh em Chúa Giêsu đến tìm Người, nhưng vì đám đông, nên không thể đến
gần Người được. Người ta báo tin cho Người rằng: "Có mẹ và anh em Thầy đứng
ở ngoài muốn gặp Thầy". Người trả lời với họ rằng: "Mẹ và anh em Ta
là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Lắng Nghe và
Thực Hành Lời Chúa
Cả
ba tác giả Nhất Lãm đều kể lại sự kiện Ðức Maria và các thân nhân Chúa Giêsu đi
tìm Ngài, nhưng mỗi tác giả có một dụng ý riêng: Matthêu, Marcô xếp đoạn này
lên trước phần Chúa Giêsu giảng dạy dụ ngôn người gieo giống, còn Luca thì đặt
sau dụ ngôn ấy, liền sau dụ ngôn chiếc đèn cháy sáng. Luca không đề cập đến việc
các thân nhân đến tìm Chúa Giêsu để đưa Ngài về Nazarét, nhưng nhấn mạnh đến điểm
này: "Ai nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, đó là người sống trong gia
đình Thiên Chúa, là Mẹ, là anh em của Ngài.
Một
điểm nữa cần ghi nhận là trong đời sống thực tế, nhiều khi người ta cảm thấy gần
gũi thân thiết với những người cùng chung chí hướng, nguyện vọng, hơn là những
người ruột thịt, nhất là khi những người ruột thịt ấy không cùng chí hướng, nguyện
vọng. Như thế, mối liên hệ sâu xa giữa con người với nhau không phải là liên hệ
huyết thống, mà còn là liên hệ của cả tư tưởng, ý chí, tình cảm.
Chúa
Giêsu đến trần gian để xây dựng một gia đình duy nhất của Thiên Chúa, gia đình
của những người cùng một mục đích là nguyện cho Danh Cha được cả sáng, Nước Cha
trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Ðể cho thấy sự duy nhất về
cùng một gia đình đó, Chúa Giêsu đã cầu nguyện: "Lạy Cha, xin cho chúng
nên một như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha". Ðó là hình ảnh Chúa Giêsu
muốn diễn tả khi Ngài nói: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời
Thiên Chúa và đem ra thực hành".
Với
ý nghĩa đó, Ðức Maria hai lần xứng đáng làm Mẹ Chúa Giêsu: Mẹ theo huyết thống
và Mẹ của Thân mình mầu nhiệm của Ngài là Giáo Hội. Chẳng những là Mẹ thật vì
đã sinh ra Chúa Giêsu, mà còn là Mẹ vì đã thực thi ý Cha trên trời. Trong biến
cố truyền tin, Ðức Maria đã thưa với Sứ thần: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi
xin vâng theo lời thiên thần truyền". Ðiều đó nói lên suốt đời Ðức Maria,
người luôn làm theo ý Chúa.
Câu
định nghĩa của Chúa Giêsu mở ra cho chúng ta con đường đi vào gia đình của
Thiên Chúa, đó là làm theo thánh ý Chúa Cha. Xin cho chúng ta luôn biết thực
thi thánh ý Chúa trong suốt cuộc sống chúng ta, để xứng đáng được thuộc về gia
đình của Chúa.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 25 TN1
Bài đọc: Ezr 6:7-8,
12, 14-20; Lk 8:19-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Làm theo thánh ý
Thiên Chúa.
Nhiều
người cho mọi sự xảy ra trong trời đất này là ngẫu nhiên tình cờ, không có chuyện
gì liên hệ đến chuyện gì cả; nhưng lịch sử và đức tin chứng minh chẳng có sự gì
ngẫu nhiên xảy ra cả, mọi sự xảy ra đều nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
Dù có biết hay không biết, mọi người trong cuộc đời đều làm theo ý định của
Thiên Chúa. Nếu con người ý thức được điều này, họ sẽ thấy cuộc đời có ý nghĩa
và tìm được niềm vui khi thi hành ý Thiên Chúa; nếu không, con người sẽ phản
kháng, khó chịu, và có thể đi lạc đường.
Các
Bài Đọc hôm nay muốn chứng minh mọi người: Do-thái hay Dân Ngoại đều làm theo
thánh ý Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, các vua Ba-tư, bắt đầu từ vua Cyrus, vâng
lệnh Thiên Chúa cho dân Do-thái hồi hương, và giúp họ tái thiết Đền Thờ. Lý do
của sự vâng lời này vì Thiên Chúa đã giúp vua Ba-tư đánh bại quân đội của vua Babylon.
Các kỳ-mục Do-thái vâng lời Thiên Chúa trở về tái thiết Đền Thờ, thiết lập lại
hàng tư tế và Lêvi, chuẩn bị các lễ nghi, và cử hành lễ Vượt Qua đầu tiên sau
Thời Lưu Đày vào năm 515 BC. Tất cả những điều này đều đã được Thiên Chúa báo
trước qua các tiên-tri. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố mở rộng gia đình
Thiên Chúa: tất cả những ai nghe và thi hành ý Thiên Chúa đều là mẹ, là anh/chị/em
của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Các vua Ba-tư thi hành ý định của Thiên Chúa.
1.1/
Các vua Ba-tư, Cyrus và Darius, làm theo thánh ý Thiên Chúa: Các vua Ba-tư là
Dân Ngoại, hoàn toàn không biết Thiên Chúa, nhưng sẵn sàng làm theo thánh ý của
Thiên Chúa, vì Ngài giúp các vua đánh bại quân Babylon. Điều này chứng minh
Thiên Chúa quan phòng mọi sự trong vũ trụ: Thiên Chúa dùng vua Babylon như chiếc
roi để đánh phạt dân Do-thái, rồi lại dùng vua Ba-tư như chiếc roi để trừng phạt
vua Babylon, kế đến lại dùng vua Ba-tư để phóng thích dân Do-thái. Sau khi đã
thắng trận, vua Ba-tư là Cyrus thực hành như Thiên Chúa đã truyền cho ông. Người
kế vị Cyrus là Darius, ông cũng thi hành như thế.
(1)
Xây dựng lại Đền Thờ (520-515 BC): Vua Darius ra sắc chỉ: ''Hãy để cho tổng trấn của
người Do-thái và các kỳ mục Do-thái lo việc xây cất Nhà Thiên Chúa, họ phải tái
thiết Nhà Thiên Chúa ở chỗ cũ.''
(2)
Đài thọ chi phí xây dựng Đền Thờ: Không những vua Darius cho tái thiết Đền Thờ, Vua lại
còn cung cấp chi phí để xây dựng Đền Thờ bằng tiền thuế thu được của dân
Babylon. Vua Darius ra lệnh: ''Phải lấy tiền bạc của nhà vua trích từ thuế thu
được ở Vùng bên kia sông Euphrate, mà cung cấp đầy đủ các chi phí cho những người
đó, không được gián đoạn.''
(3)
Hình phạt cho những ai dám phá hủy Đền Thờ: Để bảo vệ Đền Thờ không bị các vua
khác tàn phá, vua Darius ra chiếu chỉ: ''Chớ gì Thiên Chúa, Đấng đã đặt Danh Người ngự tại
đó, lật đổ bất cứ vua hay dân nào dám vi phạm sắc chỉ này mà tra tay phá huỷ
Nhà Thiên Chúa ở Jerusalem. Chính ta, Darius, đã ban lệnh này. Sắc chỉ phải được
thi hành chu đáo!"
1.2/
Hàng kỳ mục của Do-thái thi hành ý định của Thiên Chúa.
(1)
Hoàn tất việc xây cất Đền Thờ (515 BC): ''Hàng kỳ mục Do-thái tiếp tục xây cất và thành
công trong việc đó, theo lời sấm của ngôn sứ Haggai và của ông Zechariah con
ông Iddo. Họ hoàn thành công việc xây cất đúng theo lệnh của Thiên Chúa Israel
và lệnh của vua Cyrus, vua Darius, và vua Artaxerxes của Batư. Nhà đó được xây
xong ngày mồng ba tháng Ada, năm thứ sáu triều vua Darius.'' Con cái Israel ở
các nơi, các tư tế, các thầy Lêvi, và những người lưu đày trở về, hân hoan cử
hành lễ khánh thành Nhà Thiên Chúa.
(2)
Thiết lập lại các lễ nghi trong Đền Thờ: Đã khoảng gần 70 năm kể từ khi Đền Thờ thứ nhất bị
phá hủy; giờ hàng kỳ mục phải giúp thiết lập trở lại các lễ nghi trong Đền Thờ
và hàng tư tế cũng như Lêvi. Điều này rất quan trọng để có sự chuyển tiếp dễ
dàng cho các thế hệ theo sau.
+ Dâng lễ vật hy sinh và đền tội:
Để khánh thành Nhà
Thiên Chúa, họ đã dâng một trăm con bò, hai trăm con cừu đực, bốn trăm con
chiên, và bắt mười hai con dê đực, theo số các chi tộc Israel, làm lễ tạ tội
cho toàn thể Israel.
+ Thiết lập hàng tư tế và Levi: ''Họ thiết lập hàng
tư tế theo các phẩm trật của họ, và các thầy Lêvi theo các cấp bậc của họ, để
phục vụ Thiên Chúa tại Jerusalem, như đã chép trong sách Moses.''
+ Mừng lễ Vượt Qua (515 BC): ''Những người đi
đày trở về cử hành lễ Vượt Qua ngày mười bốn tháng thứ nhất. Các thầy Lêvi,
trăm người như một, đã thanh tẩy mình: tất cả đều thanh sạch, nên họ đã sát tế
chiên Vượt Qua cho những người đi đày trở về, cho anh em của họ là các tư tế,
và cho chính họ.''
2/
Phúc Âm: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và
đem ra thực hành."
2.1/
Ai là mẹ tôi và anh em tôi? Trình thuật kể: ''Mẹ và anh em Đức Giêsu đến gặp Người, mà không làm
sao lại gần được, vì dân chúng quá đông. Người ta báo cho Người biết:
"Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy."
Chúa
Giêsu đáp lại: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên
Chúa và đem ra thực hành." Thoạt nghe câu trả lời, nhiều người sẽ dễ dàng
đi đến kết luận: Chúa Giêsu không có tình nghĩa gia đình hay bất hiếu với Đức Mẹ.
Điều này hoàn toàn thiếu cơ sở, vì ý của Chúa Giêsu là muốn mở rộng gia đình của
Thiên Chúa tới mọi người cho tất cả những ai thi hành thánh ý Thiên Chúa; chứ
không phải chỉ giới hạn trong vòng gia đình của Ngài mà thôi.
2.2/
Đức Mẹ và các anh em của Chúa Giêsu: Đức Mẹ không những là Mẹ vì đã sinh ra Chúa Giêsu;
nhưng còn là Mẹ theo tiêu chuẩn mà Chúa Giêsu tuyên bố: "nghe lời Thiên
Chúa và đem ra thực hành." Đức Mẹ nghe và vâng lời Thiên Chúa suốt cuộc đời:
khi khấn giữ mình đồng trinh; khi thưa lời "Xin Vâng" với sứ thần
Gabriel; tại tiệc cưới Cana cũng như khi tìm thấy Chúa Giêsu trong Đền Thờ; khi
đứng dưới chân Thập Giá; và khi giữ lời trăn trối của Chúa Giêsu để trở thành Mẹ
các môn đệ và loài người. Nói tóm, Mẹ là gương mẫu cho những ai "nghe lời
Thiên Chúa và đem ra thực hành."
Các anh em của Chúa Giêsu: Nhiều người dựa vào
câu này để chứng minh Chúa Giêsu có anh em và Đức Mẹ không thể đồng trinh vì có
nhiều con khác. Tiếng Hy-lạp chỉ có một danh từ "adelphos" để chỉ anh
em ruột, anh em họ, anh em kết nghĩa, hay anh em cùng chí hướng như trong quân
đội, dòng tu, hay bất cứ hiệp hội nào. Vì thế, không thể dựa vào từ ngữ
"adelphos" để kết luận như thế. Anh em của Chúa đề cập đến ở đây có
thể là anh em họ với Chúa, như Giacôbê và Gioan; hay có thể là các tông-đồ, những
người đồng chí hướng với Ngài. Các ông là anh em của Chúa không những theo tiêu
chuẩn tự nhiên, mà còn là anh em theo tiêu chuẩn là người "nghe lời Thiên
Chúa và đem ra thực hành;" vì các ông sẵn sàng bỏ mọi sự để đi theo Chúa
rao giảng Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa trong vũ trụ và trong cuộc đời
chúng ta. Một niềm tin như thế sẽ giúp chúng ta chấp nhận mọi chuyện xảy ra
trong cuộc đời.
-
Bổn phận của chúng ta là tìm ra và thực hành ý định của Thiên Chúa. Ý định hiển
nhiên nhất là lo sao cho chúng ta và mọi người đều được hưởng ơn cứu độ mà Đức
Kitô đã sắp sẵn.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 25–
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Lc 8,19-21
A. Hạt giống...
Bài tường thuật cho thấy rõ hai nhóm người khác
nhau : a/ Những kẻ đang nghe Chúa Giêsu giảng thì ở bên trong, gần Ngài, họ còn
được Chúa Giêsu mô tả là những kẻ “nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” ;
b/ Nhóm kia thì “đứng” ở ngoài và “không thể đến gần Ngài được”. Ý muốn của họ
chỉ là muốn “thấy” Ngài (cách dịch sát nghĩa câu 32b) chứ không phải để “nghe”
và “thực hành” những Lời Ngài dạy. Nhóm a mới là gia đình thật của Chúa Giêsu.
Nếu như không có Đức Maria hiện diện trong nhóm b
thì đoạn này rất dễ hiểu. Nhưng vì có Đức Maria cho nên ta cảm thấy hơi khó
chịu khi thấy Chúa Giêsu không coi nhóm này là gia đình thật của Ngài. Thực ra
không phải Chúa Giêsu phủ nhận tư cách làm mẹ của Đức Maria đối với Ngài. Trái
lại đây chính là một cách Ngài đề cao Người : Đức Maria tuy có mặt trong nhóm b
nhưng không giống những người trong nhóm đó. Người là kẻ luôn luôn lắng nghe và
làm theo Lời Chúa (xem 1,38 “Bấy giờ Maria nói “Vâng, tôi là nữ tì của Chúa.
Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” ; 1,45 Lời Êlisabét nói với Maria
: “Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài đã nói với em”
; 2,19 Sau khi các mục tử đến thăm Chúa Giêsu, “Maria hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm
ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” ; 2,52 Sau chuyện tìm gặp Chúa Giêsu
trong Đền thờ “Mẹ Ngài hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng” v.v.) :
Đức Maria xứng đáng là mẹ thật của Chúa Giêsu bởi vì Người không chỉ làm Mẹ của
Ngài về phần xác thịt mà còn vì Người luôn lắng nghe, ghi nhớ và thi hành Lời
Chúa.
B.... nẩy mầm.
1. Những bài Tin Mừng trong mấy ngày liên tiếp
gần đây đều nhắc nhở việc phải thi hành những Lời của Chúa mà mình đã nghe.
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu còn khuyến khích việc đó bằng cách coi
những người thực hành Lời Chúa là gia đình thật của Ngài, thân thiết hơn cả gia
đình tự nhiên.
2. Chúa Giêsu không có ý chối bỏ liên hệ ruột
thịt đối với Mẹ Ngài và thân thuộc, nhưng muốn mọi người hiểu rằng mối liên hệ
quan trọng nhất đối với Ngài là liên hệ đức tin. Bất cứ ai sống theo Lời Ngài,
người đó có liên hệ với Ngài. Ai càng sống Lời Ngài, người đó càng kết hợp mật
thiết với Ngài… Chúa Giêsu sẽ nhận ra chúng ta là môn đệ Ngài, là anh em trong
gia đình Ngài không phải vì danh hiệu Kitô chúng ta đang có, mà vì những hoa
trái Lời Ngài được chúng ta làm trổ sinh trong cuộc sống. Hoa trái ấy chính là
hành động của yêu thương, hòa bình, tha thứ, nhẫn nhục. Cuộc sống càng được dệt
bằng những hành động ấy, quan hệ giữa chúng ta và Chúa Giêsu càng trở nên mật
thiết hơn. ("Mỗi ngày một tin vui")
3. Theo ý nghĩa của đoạn Tin Mừng này, Đức Maria
hai lần xứng đáng là Mẹ Chúa Giêsu : Mẹ theo huyết thống và Mẹ của Thân mình
mầu nhiệm của Ngài là Giáo Hội. Chẳng những là Mẹ vì đã sinh ra Chúa Giêsu mà
còn là Mẹ vì đã thực thi ý Chúa ("Mỗi ngày một tin vui")
4. ” Mẹ và anh em Chúa Giêsu đến gặp Người
mà không làm sao lại gần được vì dân chúng quá đông” (Lc 8,19)
Thế là chúng tôi đã bỏ lễ ngày Chúa nhật vì đường
xa và lầy lội quá. Đi lên Hòa Hiệp vùng biên giới xa xôi, chúng tôi ước ao gặp
được một nhà nguyện hay một nhà thờ nho nhỏ. Nhưng đất Hòa Hiệp rất ít người
công giáo. Hơn nữa, người dân phải lao động đầu tắt mặt tối để kiếm sống nên
không có thời gian đi lễ. Có quá nhiều lý do để người ta không thể dự lễ Chúa
nhật dù lòng họ vẫn muốn đến với Chúa.
Tôi cảm thấy xấu hổ vì ở gần nhà thờ mà lười
biếng đi dự lễ. Tôi tự nhủ : phải siêng năng hơn, vì có những người muốn đi lễ
mà không được.
Lạy Chúa, xin cho con biết yêu mến Chúa và tìm
mọi cách để đến với Chúa. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
24/09/13 THỨ BA TUẦN 25 TN
Lc 8,19-21
Lc 8,19-21
NGHE VÀ SỐNG LỜI CHÚA
Đức Giê-su đáp lại :”Mẹ tôi và
anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8,21)
Suy niệm: Con
người thường có khuynh hướng kết liên với nhau theo sở thích, tuổi tác hoặc
huyết thống… Trẻ đi thành nhóm, trưởng thành đi từng cặp, già đi một mình! Với
Đức Giêsu thì không như vậy, chỉ có một tiêu chuẩn để trở thành người thân,
người bạn, người nhà của Ngài, đó là “nghe Lời Chúa và đem ra thực hành”. Nếu đúng vậy, thì việc lãnh nhận bí tích Thánh
Tẩy (Rửa tội), tham dự thánh lễ, đọc kinh… vẫn chưa đủ để tôi thật sự trở thành
người nhà của gia đình Chúa. Muốn nghe Lời Chúa, tôi phải siêng năng đọc Lời
Ngài, để Lời ấy thấm vào tâm hồn, giúp ta suy nghĩ, phản ứng, cư xử như Chúa
Kitô, giúp ta chấp nhận sống theo những giá trị của Tin Mừng: khó nghèo, trong
sạch, bác ái, phục vụ, vác thập giá mình mỗi ngày cách vui tươi...
Mời Bạn: Hãy
thật sự là người con của Chúa khi chấp nhận vui vẻ nghe Lời Ngài và đem ra thực
hành, dù Lời ấy nhiều khi đi ngược sở thích, trái hẳn thói đời, đòi hỏi nhiều
hy sinh cố gắng.
Chia sẻ: Tôi
là người thân của Chúa thật sự hay chỉ trên danh nghĩa? Tôi sẽ làm gì để từ nay
sẽ “nghe
Lời Chúa và đem ra thực hành”?
Sống Lời Chúa: Tôi
sẽ chú tâm đem Lời Chúa ra thực hành trong đời sống bằng cách tập phản ứng
trước một sự kiện trái ý như Chúa Kitô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa mời gọi chúng con trở thành người thân, người
nhà của Chúa, qua việc lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống
mỗi ngày. Xin giúp chúng con đều đặn đọc Lời Chúa, chăm chú lắng nghe và kiên
trì sống Lời ấy từng giây từng phút. Amen.
Suy
Niệm
Đọc bài Tin Mừng này gợi cho chúng ta cảm giác Chúa
hững hờ với Mẹ Ngài và anh em của Ngài. Nhưng thực ra không phải vậy. Ðức Giêsu
đang ca tụng Ðức Maria. Vì hơn ai hết, Mẹ là người luôn biết lắng nghe và thực
hành ý Chúa một cách tuyệt đối. Ðiều Ðức Giêsu muốn nói với chúng ta: Chúng ta
chỉ thực sự là anh em với Ngài, nghĩa là được chia sẻ sự sống vĩnh cửu và hạnh
phúc trong nhà Ngài, khi chúng ta biết lắng nghe và làm theo thánh ý của Thiên
Chúa Cha. Tất cả những gì Thiên Chúa cho xảy đến trong cuộc đời chúng ta đều đã
được an bài tốt đẹp, nếu chúng ta biết tin nhận và thi hành với tất cả lòng yêu
mến, phó thác thì đó là một hạnh phúc lớn lao cho chúng ta.
Qua bài Tin Mừng này, chúng ta thấy Đức Giêsu có hai
gia đình: một gia đình tự nhiên dựa trên huyết thống và gia đình thứ hai dựa
trên những thành viên biết nghe ý nhau, hiểu ý nhau và thực hiện ý nhau. Đức
Giêsu coi gia đình thứ hai này mới là gia đình thật và quý chuộng nó hơn gia
đình thứ nhất. Chúa đã hy sinh rời bỏ gia đình thứ nhất để ra đi thành lập gia
đình thứ hai. Các tông đồ cũng có hai gia đình, và các ông cũng hy sinh rời bỏ
gia đình thứ nhất của mình để gia nhập gia đình thứ hai của Chúa. Và ngày nay
cũng có biết bao người đã hy sinh rời bỏ gia đình tự nhiên để gia nhập vào gia
đình siêu nhiên của Chúa, ở đó họ chia sẻ lời Chúa, giúp nhau hiểu và sống lời
Chúa.
Lạy Chúa, chúng con là những người thật
hạnh phúc vì chúng con được làm con Chúa và được Lời Chúa dạy dỗ, dẫn dắt trong
cuộc sống. Chúa đã quy tụ chúng con để làm thành một gia đình mới, trong đó
chính Chúa là Cha và chúng con là anh em với nhau. Ước gì gia đình mới này là
một gia đình ấm cúng, hằng ngày chúng con quây quần bên cha để lắng nghe lời
cha dạy, và chúng con nhắc nhở nhau làm theo lời Cha. Xin
cho chúng con biết lắng nghe và sống theo những điều Cha dạy. Ði theo Lời Cha,
chúng con sẽ cảm được sự êm ái và được bảo đảm trước những gian nan thử thách,
để có thể trở về Nhà Cha trong bình an và hân hoan. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Chín
24 THÁNG CHÍN
Một Đức Tin
Trưởng Thành Trong Đức Kitô
Qua việc trao
ban Bí Tích Thêm Sức, Giáo Hội đẩy đến mức viên mãn sự sống ân sủng mà chúng ta
đã tham dự vào nhờ Phép Rửa. Để điều này có thể trở thành một thực tại sống
động, chúng ta lặp lại những lời cam kết đức tin trong giao ước với Thiên Chúa
– là giao ước được ký kết vào ngày chúng ta lãnh nhận Phép Rửa.
Ngày lãnh
nhận Phép Rửa, những lời cam kết đó đã được cha mẹ và người đỡ đầu nói lên thay
cho chúng ta. Giờ đây chính chúng ta sẽ tuyên bố giao ước này. Chúng ta tuyên
bố từ bỏ Satan và tuyên xưng đức tin của mình. Chúng ta đạt đến một đức tin cá
nhân và trưởng thành vào Đức Ki-tô. Chúng ta có thể nói: “Đó là đức tin của
tôi!”.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 24-9
Er 6,
7-8.12b.14-20; Lc 8, 19-21
LỜI SUY NIỆM: Nhân chuyện Đức Mẹ và những người bà
con của Chúa Giêsu tìm gặp Ngài. Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết: Những ai là
thật sự thuộc gia đình của Ngài. “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe
lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (c.21). Điều này cho chúng ta thấy: “Nghe
lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” phải đi đôi với nhau khi đó mới là người
gia đình của Chúa Giêsu. Nên khi chúng ta muốn trở thành một thành viên trong
gia đình của Chúa Giêsu chúng ta cần học nơi Đức Mẹ. Mẹ đã nghe, đã tin, đã phó
thác, đã tuân phục, đã ghi nhớ trong lòng, và Mẹ đã sống trọn vẹn trong ơn gọi
của mình. Trong Giáo Hội cũng có rất nhiều vị Thánh để chúng ta noi theo.
Mạnh Phương
24
Tháng Chín
Hãy Có
Ánh Sáng
Năm 1963, trên màn ảnh truyền hình, dân chúng Hoa Kỳ đang hồi
hộp theo dõi hai phi hành gia Armstrong và Aldrin đặt chân xuống mặt trăng, thì
tại Houston thuộc tiểu bang Texas, một cậu thanh niên tên là Thomas Franklin
Caraway bị đưa lên ghế điện vì tội cướp của, giết người... Cậu vừa lên 18 tuổi.
Trước đó, trong thời gian chờ đợi bị xử tử, cậu đã đọc và nghiền
ngẫm quyển kinh thánh mà một người nào đó đã tặng cậu. Khi một ký giả hỏi cậu
thích đoạn nào nhất, cậu giở lại trang đầu quyển kinh thánh và đọc đoạn:
"Hãy có ánh sáng và tức thì ánh sáng đã có". Cậu lặp đi lặp lại:
"Và đã có ánh sáng. Ngày càng trôi qua, tôi càng nghĩ đến điều đó. Tất cả
ý nghĩa của cuộc sống nằm ở đó: ánh sáng đã che chở chúng ta khỏi những đêm dài
tăm tối".
Giữa bốn bức
tường đen tối của nhà tù, Tình Yêu của Thiên Chúa đã đánh động được Thomas.
Không có sự dữ nào mà Thiên Chúa không thể biến thành sự thiện... Thiên Chúa
quyền năng không bao giờ mong muốn và tạo nên sự dữ cho con người, nhưng Tình
Yêu của Người mãnh liệt đến nỗi có thể biến sự dữ thành một cơ may phúc lộc cho
con người.
(Lẽ Sống)
Thứ Ba 24-9
Thánh Pacifio ở San Severino
(1653 -- 1721)
P
|
acifico sinh trưởng
trong một gia đình đặc biệt ở San Severino trong vùng Ancona thuộc miền trung
nước Ý. Sau khi gia nhập dòng Tiểu Ðệ, ngài được thụ phong linh mục. Ngài dạy
triết học trong hai năm và sau đó bắt đầu sứ vụ rao giảng một cách thành công.
Pacifico là một người
khổ hạnh. Ngài ăn chay trường, sống bằng bánh mì và nước hoặc xúp. "Áo
nhặm" của ngài được làm bằng sắt. Sự khó nghèo và vâng phục là hai đức
tính mà các anh em tu sĩ nhớ đến ngài nhiều nhất.
Vào năm 35 tuổi,
Pacifico bị bệnh nặng khiến ngài bị điếc, bị mù và bị què. Ngài dâng sự đau khổ
này để cầu nguyện cho người tội lỗi trở lại, và ngài đã chữa lành nhiều bệnh
nhân đến với ngài. Pacifico cũng là bề trên tu viện San Severino. Ngài được
phong thánh năm 1839.
Lời Bàn
Thánh Pacifico sống sát
với những lời của Thánh Phanxicô. Lời ngài rao giảng và cuộc sống có liên hệ
với sự hy sinh hãm mình đền tội.
Thánh Phanxicô khuyến
khích các tu sĩ rao giảng Lời Chúa mà không phô trương ầm ĩ hoặc vì tư lợi. Và
vì thế, lời của họ mới thực sự là lời của Chúa và hướng đến phúc lợi của người
nghe. Ðời sống của Thánh Pacifico đã thể hiện lời ngài rao giảng, và người nghe
nhận ra sức mạnh trong lời của ngài.
Lời Trích
"Ngoài ra, tôi khuyên
bảo và nhắc nhở các tu sĩ rằng trong sự rao giảng, lời nói của họ phải được
nghiên cứu và minh bạch. Họ phải nhắm đến ích lợi và sự thăng tiến tâm linh của
người nghe, nói một cách ngắn gọn về tính tốt cũng như tính xấu, sự trừng phạt
và sự vinh quang, vì chính Chúa chúng ta cũng nói ngắn gọn khi ở trần thế" (Thánh Phanxicô, Quy Luật 1223, Ch. 9).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét