THINH LẶNG
Giữa thế giới quá ồn ào, ý cầu
nguyện chung tháng 9 Năm Đức Tin gợi lên một nhu cầu sống đạo xem ra “khác
thường, nghịch lý” trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, đó là thinh lặng: “Xin
cho con người thời đại chúng ta thường tràn ngập bởi tiếng ồn, tìm được giá trị
của thinh lặng và biết lắng nghe tiếng Chúa và của anh chị em.”
Không ai phủ nhận thế giới ngày
nay quá ồn ào, náo nhiệt và ngày càng gia tăng âm thanh làm náo động cuộc sống
con người. Các phương tiện kỹ thuật càng hiện đại, càng khuých đại âm lượng cho
sự sôi động của cuộc sống. Nhiều cuộc vui hay tổ chức, người ta đo mức mộ
“hoành tráng” bằng cao độ của nhiều âm sắc sôi động, như thể càng huyên náo,
rùm beng càng thu hút, càng ấn tượng. Phải lên tiếng, phải phô trương, phải
quảng cáo, phải rêu rao chào hàng mới có thể gây sự chú ý của khách hàng. Một
sự canh tranh âm thanh với nhiều hình thức đang bùng nổ.
Đánh mất sự thinh lặng không
chỉ bởi tiếng động đập vào tai, kích thích thính giác của con người, mà còn bởi
nhiều hình thức khác từ màu sắc, ánh sáng, tốc độ sống, các cuộc tương tác với
những phương tiện truyền thông hiện đại… đôi khi nhẹ nhàng, có lúc liên tục
“tra tấn” mọi giác quan của con người. Ngày xưa, một mình ở trong phòng riêng
có thể có được những giây phút thinh lặng dễ dàng, nhưng ngày nay, nếu ta không
chủ động tìm đến sự thinh lặng, thì tuy ở một mình, bạn có thể bị khoáy động
mãnh liệt bởi TV, vi tính, Ipad, Iphone… lang thang cả trên thế giới, gặp gỡ
với hàng triệu người, hay cả những nhân vật ảo, hoặc tệ hơn tương tác với các
đối tượng xấu… Thinh lặng bây giờ thật khó !
Thế nhưng thinh lặng thật cần.
Và vì sự cần thiết ấy mà Hội Thánh mời gọi chúng ta tìm lại nó để sống đạo
trong hoàn cảnh ngày nay. Khuynh hướng sống “quá động” có thể làm cho người ta
đánh mất giá trị của thinh lặng, hay coi thường sự thinh lặng và người thích
thinh lặng. Thinh lặng là thái độ thụ động, yếm thế chăng ? Thật ra, thinh lặng
không phải là vì không biết nói gì, làm gì của một con người trống rỗng, nhưng
là thái độ sống của một tâm hồn tĩnh lặng, điềm đạm, tự chủ, quân bình, biết
chắc lọc những âm thanh cần thiết giữa bao tiếng ồn ào của xã hội. Người quí
chuộng sự thinh lặng muốn mở lòng đón nhận những âm thanh quan trọng hơn trong
cuộc sống, đó là tiếng Chúa và tiếng nói tích cực của tha nhân.
Thánh Vịnh 131 câu 2 nói đến
giá trị của một tâm hồn biết thinh lặng “Hồn con, con vẫn trước sau
giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình. Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong
con, hồn lặng lẽ an vui.” Còn sáchCách Ngôn cho ta thấy rằng,
người thinh lặng, im tiếng không phải là “dốt” không biết gì, mà ngược lại là
người trí : “Nếu biết giữ thinh lặng, kẻ ngu cũng được kể là người
khôn ngoan; nếu biết ngậm môi, kẻ đó được coi là người thông hiểu”. (Cn17,
28). Sách Huấn Ca nói nhiều hơn về cách thinh lặng và giá trị thinh lặng : “Có
lời trách mắng không đúng lúc, có kẻ thinh lặng mà lại biết điều. Có kẻ thinh
lặng mà được kể là khôn ngoan, còn kẻ ba hoa thì đáng ghét. Có kẻ thinh lặng vì
chẳng biết nói chi, có kẻ thinh lặng để chờ thời. Người khôn ngoan biết thinh
lặng chờ dịp tốt, còn kẻ bép xép, dại khờ lại bỏ lỡ cơ may.” (Hc
20, 1.5-7)
Thiền, Yoga đang được quí
chuộng như một phương thế phục hồi sức khoẻ thể xác và tinh thần ngày nay, là
bằng chứng cuộc sống con người cần đến sự tĩnh lặng.
Tĩnh tâm, “cấm phòng” là hoạt
động bắt buộc trong đời sống của người linh mục tu sĩ, và ngày nay nhiều giáo
dân tự nguyện thực hành khi tìm đến các đan viện để thực tập các hình thức linh
thao. Đó là bước vào nơi cô tịnh lắng nghe lòng mình, đón nhận tiếng Chúa
và thấu hiểu anh chị em hơn. Tất cả phải diễn ra trong bầu khí của thinh lặng, một
sự thinh lặng theo ý nghĩa mới là không chỉ không có tiếng nói chuyện ồn ào, mà
còn biết tạm cắt đứt các mối tương quan bên ngoài, bước vào sa mạc, vào hoang
địa như Gioan Tiền Hô đã sống gần gũi Thiên Chúa và thiên nhiên-công trình tạo
dựng tự nhiên tốt đẹp của Chúa.
Người ta nhận ra rằng, càng
hiện đại, càng phát triển thiếu quân bình, càng tạo sự náo động quay cuồng con
người. Khi trở về với thiên nhiên, gần gũi với tự nhiên, con người càng tìm
được sự tĩnh lặng nội tâm. Du lịch sinh thái ngày một được quí chuộng là để
tránh xa đô thị ồn ào, tìm về với thiên nhiên tĩnh lặng, trong lành. Đức giáo
hoàng Phanxicô, theo gương thánh Phanxicô Assisi, vị thánh bảo vệ môi trường
thiên nhiên, mời gọi chúng ta gìn giữ, chăm sóc bảo toàn và gần gũi với công trình
sáng tạo tự nhiên của Chúa, cũng gián tiếp tạo cho ta sống bầu khí thinh lặng.
Ngài còn trực tiếp dạy ta sự
thinh lặng khi trong đại lễ bế mạc Đại hội Giới Trẻ thế giới vào Chúa Nhật
28.07.2013 vừa qua tại bãi biễn Copacabana ở Rio de Janeiro-Brazil, ngài chỉ
giảng hơn 10 phút, và sau đó mời gọi 3,7 triệu người hiện diện trong thánh lễ
thinh lặng suy niệm. Trở về Rôma, đến viếng Đức Mẹ tại đền thờ Đức Bà Cả để tạ
ơn sau chuyến tông du đầu tiên ngoài nước Ý, đến Brazil gần gũi dân chúng trong
chiếc xe mui trần khá mão hiểm được bình an, ngài chỉ cầu nguyện 30 phút bằng
thinh lặng. Điều Đức thánh cha đã và đang làm chính là thực hành yếu tố “thinh
lặng” được qui định trong Qui chế tổng quát sách lễ Rôma năm 2000, số 45 :“Sự
thinh lặng thánh, kể như thành phần của việc cử hành Thánh Lễ, cũng phải được
tuân giữ đúng lúc. Bản chất của sự thinh lặng tùy thuộc vào lúc phải giữ trong
Thánh Lễ. Thật vậy, trong nghi thức sám hối và sau lời mời cầu nguyện, mỗi
người hồi tâm lại; sau bài đọc và bài diễn giảng, mỗi người suy gẫm vắn tắt về
những gì đã nghe; còn sau khi hiệp lễ thì ca ngợi và cầu xin Chúa trong lòng.
Trước
khi cử hành, rất nên giữ thinh lặng trong thánh đường, trong phòng thánh và
những nơi kế cận để mọi người dọn mình cách sốt sắng tham dự các lễ nghi
thánh.” Theo hướng dẫn này, chúng
tôi cũng đã từng dâng những thánh lễ bớt đi lời kinh, ca hát, mà gia tăng giây
phút thinh lặng thánh, để cá nhân biết gặp gỡ Chúa cách tích cực hơn. Và trong
các giờ chầu Thánh Thể, sau khi lắng nghe sự hướng dẫn hay đọc kinh chung, luôn
có giây phút thinh lặng cầu nguyện riêng…
Nhớ thời ở chủng viện, các
chủng sinh luôn được nhắc nhở giữ thinh lặng ở những thời khắc và nơi cần
thiết. Ngoài những lúc cất cao lời kinh, lời ca tiếng hát chúc tụng tôn vinh
Chúa, rất nhiều lần trong ngày, hàng trăm chủng sinh đi lại trong thinh lặng
cầu nguyện lần chuỗi, viếng Chúa, suy tư riêng. Có lúc một tập thể khoảng 300
thanh niên nặng động im lặng như tờ.
Cần thinh lặng để tập chiêm
niệm. GLHTCG dạy cách cầu nguyện chiêm niệm : “Chiêm niệm là thinh
lặng, "biểu tượng của thế giới đang tới", hay của "tình yêu thầm
lặng". Trong tâm nguyện lời nói không phải là diễn từ, nhưng chỉ là những
cọng rơm giữ cho ngọn lửa tình yêu luôn cháy sáng. Trong sự thinh lặng này, sự
thinh lặng mà "kẻ hướng ngoại" không thể giữ nổi, Chúa Cha sẽ nói với
ta Lời của Người : Ngôi Lời đã nhập thể, chịu đau khổ, chịu chết và sống lại;
và Thần Khí nghĩa tử sẽ dạy ta cùng cầu nguyện với Chúa Giê-su.”(số 2717)
Thinh lặng, điều kẻ
hướng ngoại không thể giữ nổi ấy lại là một việc không thể thiếu của
người tín hiểu sống đức tin trưởng thành. Bốn mươi ngày chay tịnh của Chúa
Giêsu trước khi hoạt động công khai chẳng phải là mẫu gương thinh lặng cần
thiết cho người môn đệ tiếp nối sứ vụ cứu độ đó sao? “Biết thinh lặng
đợi chờ, đợi chờ ơn cứu độ của ĐỨC CHÚA, đó là một điều hay.” (Ac
3, 26) “Còn ĐỨC CHÚA, Người ngự trong thánh điện, toàn thể cõi đất,
hãy thinh lặng trước nhan Người! (Hbc 2, 20). Thinh lặng chiêm
ngắm Chúa, thinh lặng lắng nghe Chúa, thinh lặng đợi chờ Chúa, thinh lặng gặp
gỡ Chúa để biết ra đi gặp gỡ tha nhân, lắng nghe tha nhân cách tích cực hơn.
Lạy Chúa, xin cho chúng con
biết thinh lặng, để biết lên tiếng hữu hiệu hơn, trong công cuộc Tân Phúc Âm
hoá ngày nay. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét