CHÚA NHẬT 22/09/2013
Chúa Nhật 25 Quanh
Năm Năm C
(Phần I)
Bài Ðọc I: Am 8, 4-7
"Chống lại những
kẻ lấy tiền mua người nghèo".
Trích sách
Tiên tri Amos.
Hãy nghe
đây, hỡi những ai đàn áp kẻ nghèo khó, và muốn tiêu diệt hết những kẻ bần cùng
trong cả nước. Các ngươi bảo: "Bao giờ qua tuần trăng mới để chúng tôi bán
hàng? Khi nào hết ngày Sabbat để chúng tôi bán lúa mạch. Chúng tôi sẽ giảm lường
đong, tăng giá và làm cân giả. Chúng tôi sẽ lấy tiền mua người nghèo, lấy đôi
dép đổi lấy người túng thiếu. Chúng tôi sẽ bán lúa mục nát". Vì Giacóp
kiêu căng, Chúa đã thề rằng: "Ta sẽ không bao giờ lãng quên tất cả các việc
chúng làm cho đến cùng".
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 112, 1-2. 4-6. 7-8
Ðáp: Hãy ngợi khen Chúa, Ðấng nâng cao
kẻ túng thiếu (c. 1a & 7b).
Xướng: 1) Hãy ngợi
khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh
Chúa được chúc tụng từ bây giờ và cho đến muôn đời. - Ðáp.
2) Chúa siêu
việt trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời là vinh quang của Chúa... và Người
để mắt nhìn coi khắp cả trên trời dưới đất. - Ðáp.
3) Người
nâng cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn thổ,
hầu cho họ ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân vương của dân Người.
- Ðáp.
Bài Ðọc II: 1 Tm 2, 1-8
"Cầu nguyện
cùng Thiên Chúa cho mọi người. Ngài muốn cho mọi người được cứu độ".
Trích thư thứ
nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gởi Timôthêu.
Trước tiên,
cha khuyên hãy cầu xin, khẩn nguyện, kêu van và tạ ơn cho mọi người: cho vua
chúa, và tất cả những bậc vị vọng, để chúng ta được sống bằng yên vô sự, trong
tinh thần đạo đức và thanh sạch. Ðó là điều tốt lành và đẹp lòng Ðấng Cứu Ðộ
chúng ta là Thiên Chúa. Người muốn cho mọi người được cứu rỗi và đến nhận biết
chân lý.
Vì chỉ có một
Thiên Chúa, và một Ðấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người, là Ðức Giêsu
Kitô, cũng là con người. Người đã phó mình làm giá cứu chuộc thay cho mọi người,
để nên chứng tá trong thời của Người, mà vì chứng tá đó, cha đã được đặt lên
làm kẻ rao giảng, làm Tông đồ (cha nói thật chứ không nói dối), và làm Thầy dạy
dân ngoại trong đức tin và chân lý. Vậy cha muốn rằng những người đàn ông cầu
nguyện trong mọi nơi, hãy giơ lên hai tay thanh sạch, không oán hờn và cạnh
tranh.
Ðó là lời
Chúa.
Alleluia: Ga 17, 17b và a
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Lời Cha là chân lý; xin hãy thánh hoá chúng trong
sự thật". - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 16, 10-13 {hoặc
1-13}
"Các con không
thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa
Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: {"Một người phú hộ kia có một người quản
lý, và người này bị tố cáo đã phung phí của chủ. Ông chủ gọi người quản lý đến
và bảo rằng: 'Tôi nghe nói anh sao đó? Anh hãy tính sổ công việc quản lý của
anh, vì từ nay, anh không thể làm quản lý nữa'. Người quản lý nghĩ thầm rằng:
'Tôi phải làm thế nào, vì chủ tôi cất chức quản lý của tôi? Cuốc đất thì không
nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu thế nào, để khi mất chức quản lý,
thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ'.
"Vậy
anh gọi từng con nợ của chủ đến và hỏi người thứ nhất rằng: 'Anh mắc nợ chủ tôi
bao nhiêu?' Người ấy đáp: 'Một trăm thùng dầu'. Anh bảo người ấy rằng: 'Anh hãy
lấy văn tự, ngồi xuống mau mà viết lại: năm mươi'. Rồi anh hỏi người khác rằng:
'Còn anh, anh mắc nợ bao nhiêu?' Người ấy đáp: 'Một trăm giạ lúa miến'. Anh bảo
người ấy rằng: 'Anh hãy lấy văn tự mà viết lại: tám mươi'. Và chủ khen người quản
lý bất lương đó đã hành động cách khôn khéo: vì con cái đời này khi đối xử với
đồng loại thì khôn khéo hơn con cái sự sáng.
"Phần
Thầy, Thầy bảo các con: Hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất
hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào chốn an nghỉ đời đời.}
"Ai
trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai gian dối trong
việc nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn. Vậy nếu các con không trung thành
trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao phó của chân thật cho các con?
"Không
đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc
phục chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm
tôi tiền của được".
Ðó là lời
Chúa.
Suy niệm : Chúa Ðòi Chúng Ta Phải Lựa Chọn
Mặc dù câu
chuyện người quản lý bất lương muốn chúng ta xem xét lại cẩn thận, chúng ta vẫn
không được quên câu chuyện ấy nằm trong cả một văn mạch và hơn nữa còn ở trong
cả phần Phụng vụ Lời Chúa hôm nay. Ðặt nó lại vào giữa các bài đọc Kinh Thánh
mà chúng ta vừa nghe, có lẽ ý nghĩa của nó sẽ dễ nhận ra hơn. Vì thế chúng ta cứ
theo tổ chức của Phụng vụ, bắt đầu tìm hiểu bài sách Amos trước, rồi đến bài
Tin Mừng và sau cùng đến bài thư gửi Timôthê. Chúng ta sẽ thấy giáo huấn của Phụng
vụ hôm nay dạy chúng ta đừng thờ tiền, nhưng hãy thờ Chúa; đừng tìm của cải
nhưng hãy tìm Nước Trời. Và giáo huấn này đã nằm ngay trong bài sách Amos.
1. Chúa Nhớ Hết Các
Hành Ðộng Của Kẻ Tham Lam
Sách Amos
không dày như các sách Isaia, Giêrêmia, Ðanien và Êzêkien, nên tác giả được liệt
vào sổ các tiên tri nhỏ. Nhưng thực ra, uy tín của ông không bé. Nó đã làm rung
động cả miền Bắc nước Do Thái. Và ngày nay đọc sách của ông, người ta vẫn thấy
tư tưởng của ông còn rất mạnh mẽ và hợp thời. Là vì ông nói nhiều về nếp sống
xã hội.
Amos quê ở
miền Nam đất Do Thái, làm nghề chăn chiên. Ðược Chúa chọn làm tiên tri, ông lên
tiếng tuyên sấm ở miền Bắc. Ở đây nếp sống xã hội khác hẳn miền Nam. Kinh tế
đang phát triển mạnh, nhưng là thứ kinh tế xây trên buôn bán bóc lột, chứ không
tựa vào sản xuất nông nghiệp. Quen với cảnh thanh bình nông thôn, Amos chẳng
bao giờ chấp nhận được nếp sống chạy đua với tiền bạc. Không phải vì ông không
biết thích nghi, nhưng vì ông thấy căn bản của sinh hoạt buôn bán không còn đạo
đức gì cả. Chúng ta chỉ cần nghe ông trong đoạn sách hôm nay.
Amos tuyên sấm
đối với hạng người tham lam của cải: "Hãy nghe điều này, hỡi quân chà đạp
kẻ khó nghèo và muốn tận diệt những người khiêm tỵ trong xứ". Nếu được
dùng các danh từ thời đại, chúng ta có thể đơn sơ viết rằng: Amos coi hạng buôn
bán là phường bóc lột. Và các nạn nhân chính là những thành phần khó nghèo,
khiêm hạ trong xã hội.
Amos đã dẫn
chứng như sau: bọn con buôn sốt ruột khi thấy tôn giáo có những ngày sóc, tức
là ngày đầu tháng; và các ngày Sabát. Ðó là những ngày hưu lễ, phải đóng cửa tiệm,
không được buôn bán. Dân làm ăn ghét những ngày như vậy. Họ bị thiệt vì không
buôn bán được gì. Họ sốt ruột chờ những ngày ấy qua đi để mở lại cửa tiệm. Rõ
ràng họ không còn tôn giáo gì nữa. Họ chỉ ao ước có một sự: tiền! Và đồng tiền
chỉ vào nhiều khi buôn bán gian lận.
Nào là họ
bóp nhỏ đấu đong lại, thêm nặng quả cân và làm sai các cán cân giả mạo. Ðó là
những cách gian lận trong nghề buôn bán nhỏ. Chưa chắc ngày nay đã hết! Và ngày
nay có cách gian lận khôn ngoan hơn, nhưng bóc lột hơn!
Với những xảo
kế như vậy, người thời xưa làm cho những người nghèo cứ nghèo hơn đến nỗi có
ngày phải bán thân làm nô lệ, như Amos viết: người ta tậu lấy người nghèo bằng
giá bạc. Và đau lòng hơn nữa người ta còn mặc cho việc mua bán bóc lột ấy một
hình thức pháp luật đàng hoàng. Người Do Thái có tục lệ dứt khoát các vấn đề đổi
chác bằng bên này cởi dép trao cho bên kia (xem chuyện bà Rút 4,2). Thế nên
Amos viết: "Người ta tậu lấy người khó với một đôi dép".
Nhưng đây là
phán quyết của nhà tiên tri ở trước những cảnh bóc lột gian lận và trắng trợn
này, cho dù chúng có được ngụy trang hợp thức hóa đi nữa. Nói đúng hơn, đây là
phán quyết của Thiên Chúa, Ðấng thấu suốt mọi sự. Người thề nhân danh Người rằng:
"Sẽ không bao giờ Ta quên các việc làm của chúng".
Lời tuyên án
vang như tiếng sấm trên núi Sinai. Nó còn nằm mãi trong Kinh Thánh và sách của
Amos. Người mọi thời sẽ còn nghe thấy mãi. Có kẻ sẽ bỉu môi không muốn để ý.
Nhưng nghe một lần rồi, lời ấy sẽ còn vang mãi trong lương tâm và chờ ngày thi
hành.
Nhưng chúng
ta cũng đừng gán cho lời sấm của Amos những giá trị quá đáng. Ông không phải là
nhà kinh tế xã hội học. Ông chỉ nhìn thấy kiểu cách của các con người buôn gian
bán lận. Ông thấy họ trước tiên là những kẻ không còn tôn giáo gì nữa. Họ chỉ
thờ tiền; và vì thế họ bóc lột kẻ khó nghèo. Là tiên tri của Chúa, Amos ghét thứ
tôn giáo tiền bạc ấy. Quan điểm của ông là quan điểm tôn giáo. Ông không chấp
nhận cho một tôn giáo nào khác được phổ biến trong dân mà Chúa đã chọn làm kỷ
phần riêng của Người. Thế mà phường buôn bán lại khó chịu khi có hưu lễ vì lẽ
không được buôn bán. Chúng đã coi tiền bạc hơn Chúa. Chúng đã bỏ Chúa mà thờ tiền.
Tiền trở thành ngẫu tượng. Các tiên tri phải đập, đập tất cả các thứ ngẫu tượng...
Ðó là quan
điểm của Amos, là bài học của đoạn sách hôm nay. Ðoạn sách này đưa chúng ta
sang bài Tin Mừng theo thánh Luca. Chúng ta sẽ thấy ở đây bài học chính không
phải câu chuyện người quản lý bất lương, nhưng là lời khuyên về thái độ đối với
tiền bạc.
2. Chúa Ðòi Chúng Ta
Phải Lựa Chọn
Thật vậy,
tác giả Luca thường hay dùng một câu chuyện để đưa vào một bài học. Câu chuyện
là tùy, bài học là chính. Ở đây câu chuyện là sự khéo léo xoay xở của một người
quản lý bất lương. Vì là điều tùy, nên Luca không quan tâm kể chuyện đầy đủ mọi
chi tiết. Người quản lý này bất lương ở chỗ nào, chúng ta không được rõ. Chỉ biết
anh ta bị tiếng phá của nhà chủ. Ông này gọi anh ta đến để báo tin ông ta sẽ
cho anh nghỉ việc. Thật là một tin bất ngờ sét đánh. Bỏ nhà này anh sẽ đi đâu?
Sinh sống thế nào? Cuốc mướn thì không có sức, đi ăn mày thì xấu hổ. Vậy chỉ
còn một cách tìm được người để nhờ vả. Anh vội vàng gọi các con nợ của chủ đến.
Anh làm ơn cho họ để sau này họ sẽ giúp đỡ anh. Anh biến họ nên những kẻ đồng
lõa. Và thấy lợi trước mắt họ đã làm theo anh.
Cư xử như vậy,
đối với chủ là bất lương. Nhưng đó là khôn ngoan thế gian. Ðức Giêsu khen sự
khôn ngoan đó vì Người thấy con cái đời này khôn khéo hơn con cái sự sáng. Người
đã không khen các việc làm của người quản lý kia, vì anh ta là kẻ bất lương mà!
Nhưng Người phải nhận rằng anh ta khôn khéo và mau lẹ. Và Người đau lòng khi
nghĩ tới bình diện Nước Trời người ta không mau lẹ và khôn khéo như vậy. Này,
Người đã đem ơn cứu độ đến trong lời giảng và gương sáng của Người, nhưng sao
người ta hững hờ và chậm chạp đến như vậy! Gioan tẩy giả đã nói rằng: rìu đã được
mang đến đặt dưới chân cây, Thiên Chúa sắp phán xét thái độ của loài người, thế
mà người ta vẫn lững thững. Họ không lanh lẹ mau trí đối với Nước Trời như người
quản lý ở bất lương kia đã mau trí lanh lẹ đối với sự việc ở đời này. Và đó là
điều đau lòng và đáng trách!
Nhưng nếu muốn
mau trí và lanh lẹ đối với Nước Trời thì phải làm gì? Tác giả Luca tiến sang phần
thứ hai của bài Tin Mừng hôm nay. Và đây là phần chủ yếu. Giáo lý chủ yếu nằm
trong phần này.
Luca không
đưa ra một câu trả lời đầy đủ và toàn diện. Các công việc phải làm để đón nhận
Nước Trời đâu có ít! Ðức Giêsu đã giảng biết mấy! Nhưng mỗi lần giảng, Người
nêu lên một điều hay một số điều, về một khía cạnh nào đó của mầu nhiệm Nước Trời.
Hôm nay đang kể câu chuyện về vấn đề làm ăn, Người muốn giáo huấn chúng ta về vấn
đề tiền của. Nói đúng hơn, vì muốn dạy dỗ chúng ta thái độ phải có đối với tiền
bạc, Người đã bắt đầu kể câu chuyện trên để làm tiền đề.
Câu chuyện
này nói đến một kẻ làm ăn bất lương thì bài học đi theo trước hết muốn khuyên
ai nấy hãy bắt chước óc sáng tạo và sự tích cực của kẻ ấy mà lo việc Nước Trời.
Cũng phải bắt chước kẻ ấy nữa trong việc tìm cách đảm bảo cho tương lai của
mình. Y tìm đảm bảo tương lai đời này, còn con cái sự sáng phải tìm đảm bảo
tương lai ở đời sau. Họ phải làm gì? Tiền của đời này có giúp ích được gì cho họ
không?
Có chứ! Hãy
dùng nó mà tậu của cho mình ở trên trời mai ngày, nơi không có mối mọt đục
khoét và không trộm cướp nào có thể ăn cắp được. Ngược lại nếu chỉ dùng tiền của
mà làm ăn ở đời này, thì như có lần tác giả Luca đã viết, khốn cho kẻ ngốc như
vậy, vì khi chết y có thể mang theo gì không? Nhưng thế nào là dùng của để tậu
cho được kho tàng cho mình ở trên trời. Theo giáo huấn của Chúa, và như các tín
hữu đầu tiên sau này sẽ thi hành, của cải vật chất được ký thác cho ta không phải
để ta giữ làm của riêng và coi nó như thần tượng để tôn thờ nhưng để ta san sẻ
với anh em, làm cho không ai còn thiếu thốn. Tất cả vấn đề nằm trong quan điểm
đó. Người ta phải lựa chọn; hoặc coi tiền của là đối tượng mình phải tìm kiếm,
chất chứa cho thật nhiều thật lớn; hoặc coi nó như của ký thác để san sẻ mà
giúp đỡ nhau. Quan điểm trên xây tiền bạc thành thần tượng; còn theo quan điểm
dưới nó chỉ là phương tiện xây dựng hạnh phúc chung cho mọi người.
Ðó là giáo
huấn Chúa nói với tất cả chúng ta. Thánh Luca không muốn để mất một cơ hội nào
để áp dụng giáo huấn của Chúa vào Giáo Hội, vì Hội Thánh là một ưu tư của tác
giả khi viết tác phẩm của Người. Luca muốn nói riêng với những người làm việc
trong Giáo Hội. Nếu họ không biết dùng của cải đời này như trên, thì không nên
giao cho họ kho tàng Nước Trời là các phương tiện cứu rỗi mà Chúa đã ban cho Hội
Thánh, kẻo thay vì dùng ơn gọi để phục vụ mọi người, họ sẽ lợi dụng để vinh
thân và phì gia.
Do đó trong
bài Tin Mừng này luôn luôn thánh Luca muốn đi từ bình diện thế gian sang bình
diện Nước Trời; nói đến sự khôn khéo của con cái thế gian mà thúc giục con cái
sự sáng hãy lanh lẹ hơn với công việc của Nước Trời; và tựa vào cách người ta sử
dụng của cải đời này mà biết được thái độ của người ta đối với những sự thiêng
liêng. Tựu trung Luca cũng như Amos không chấp nhận được thái độ tham lam tiền
của, biến tiền của nên thần tượng. Ngược lại cả hai đều muốn mọi người dùng của
cải để chia sẻ với người khác. Thái độ trước coi tiền của là một thứ tôn giáo;
quan điểm sau nhờ tôn giáo thấy phải chia sẻ mọi sự với mọi người.
Nhưng tôn
giáo không phải chỉ có vấn đề tiền của. Ðó chỉ là vấn đề nhỏ trong tôn giáo.
Còn nhiều vấn đề khác mà tựu trung cũng chỉ là để chia sẻ. Bài thư Timôthê mở
cho chúng ta thấy một vài khía cạnh này.
3. Chúng Ta Phải Dâng
Lời Cầu Nguyện
Tác giả bức
thư không muốn thấy độc giả của mình "chết đắm về đức tin" (1,19) như
nhiều người thời bấy giờ. Họ đã hư đi vì "lộng ngôn", tức là có những
lời lẽ ăn nói không còn đúng với giáo lý tông truyền. Họ đã ngã theo những thứ
lạc giáo nào đó. Vậy, không muốn hư đi như họ, tác giả khuyên người ta hãy sống
cầu nguyện. Không phải cầu nguyện cho mình khỏi rơi vào lạc giáo; nhưng, là
thay vì coi tôn giáo là vấn đề tư tưởng để đem ra tranh luận và suy nghĩ, người
ta hãy thực hành đạo và sống đạo.
Và sống đạo
trước hết là cầu nguyện. Không những phải cầu xin cho mình được nhiều ơn cứu độ
mà còn phải cầu nguyện cho hết mọi người, và đặc biệt, phải dâng lời tạ ơn
Thiên Chúa. Cầu xin, nguyện giúp và tạ ơn là ba hình thức của việc cầu nguyện.
Ở đây tác giả
nhấn mạnh hình thức thứ hai, tức là cầu nguyện cho mọi người. Có lẽ vì chung
chung, người ta vẫn nghĩ tôn giáo là vấn đề cá nhân. Người ta chỉ lo cho linh hồn
mình. Cũng có thể tác giả muốn phi bác một luận điệu lạc giáo, cho rằng chỉ có
cứu độ cho một số người, những người có tri thức giác ngộ. Không, tôn giáo
không phải là vấn đề tri thức, nhưng là sự sống. Và ơn cứu độ không dành cho một
số ít, nhưng cho tất cả mọi người muốn đón nhận.
Những người
đang tuyên truyền lạc giáo, gây xáo trộn trong tâm tư và nếp sống của mọi người.
Vì thế tác giả khuyên người ta hãy cầu nguyện cho nhà cầm quyền để trật tự an
ninh được bảo đảm, cho ai nấy được thư thái. Thiếu nếp sống bình an, người ta
khó nhận ra chỉ có một Thiên Chúa là Cha của mọi người và chỉ có một Ðức Giêsu
Kitô là trung gian duy nhất đã thí mạng sống mình để cứu chuộc mọi người. Thế
nên tác giả kết luận: tôi muốn người ta cầu nguyện ở mọi nơi, giang lên những
bàn tay lành thánh, không nóng giận, không cãi cọ.
Rõ ràng tác
giả đã trở đi trở lại ý tưởng đạo đức thì phải hòa hợp và hợp nhất. Phải hợp nhất
trong đức tin một Thiên Chúa và một Ðấng trung gian. Nhưng nhất là phải thi
hành sự hợp nhất đức tin ấy trong tâm tình hòa hợp, luôn biết cầu nguyện cho mọi
người và sống hòa thuận với mọi người.
Nếu đạo như
vậy thì không thể nào còn có thể dung túng nếp sống tham lam, chỉ biết làm giàu
cho mình và không sợ bóc lột người khác. Và tham lam như thế để làm gì, nếu chẳng
phải để chứng tỏ đã coi tiền của là thần tượng? Ðúng như lời Chúa dạy: không thể
làm tôi Thiên Chúa và tiền của được.
Giờ đây
chúng ta họp nhau lại nơi đây để thờ phượng Thiên Chúa. Chúng ta sốt sắng trong
nhà thờ này, không lẽ rồi sau đó lại sống tham lam? Nếu chúng ta hiểu rõ giáo
huấn của Lời Chúa hôm nay, và nếu chúng ta tham dự thánh lễ một cách chân thật,
nơi chúng ta hòa hợp với nhau và cầu nguyện sốt sắng cho mọi người, thì nhất định
trong đời sống thực tế chúng ta phải có tinh thần chia sẻ, bù đắp cho nhau hơn
nữa. Có như vậy mới đẹp đạo và tốt đời.
(Trích dẫn từ
tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố
Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 25 Thường
Niên, Năm C
Bài đọc: Amo 8:4-7;
1 Tim 2:1-8; Lk 16:1-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cầu nguyện cho mọi
người biết quản lý tốt các ơn lành Chúa ban.
Tiền
của có sức mạnh làm mọi người ở mọi nơi và mọi thời mờ mắt, đến nỗi họ không
còn biết nhận ra đâu là đích điểm của cuộc đời, đâu là thứ tự ưu tiên trong cuộc
đời, và đâu là điều tốt phải làm và điều xấu phải tránh. Hiểu biết giá trị tạm
thời của tiền của, hình phạt phải chịu cho những người đối xử bất công với tha
nhân, và cách quản lý tiền của cách đúng đắn, sẽ giúp mọi người dùng tiền của
theo sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.
Các
bài đọc hôm nay tập trung trong bài học quan quan trọng là con người phải biết
nhận ra giá trị tạm thời của tiền của và biết quản lý nó cách đúng đắn. Trong
bài đọc I, ngôn sứ Amos cảnh cáo tất cả những ai tôn thờ tiền bạc và đối xử bất
công với dân nghèo. Nếu họ không sửa đổi, Thiên Chúa sẽ trả cho họ theo như từng
việc họ làm. Trong bài đọc II, thánh Phaolô khuyên các tín hữu nên cầu nguyện
cho vua chúa và các nhà lãnh đạo, để họ biết dùng những ơn lành Thiên Chúa ban
mà mưu cầu an bình và mang lại lợi ích cho mọi người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu
kể câu truyện về cách hành xử khôn ngoan của một người quản gia bất lương, với
mục đích khuyên các môn đệ biết dùng đúng những của cải đời này để đạt tới Nước
Trời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Nếu tội nhân không hoán cải, họ sẽ phải lãnh nhận hình phạt tương xứng.
1.1/
Ngôn sứ Amos tố cáo hai tội chính con cái Israel đã xúc phạm đến Đức Chúa.
(1)
Bất kính trong khi thờ phượng: Họ tham dự phụng vụ cách miễn cưỡng, trong khi thân xác họ ở trước
tôn nhan Thiên Chúa; nhưng tâm hồn của họ chu du mọi nơi. Họ nghĩ đến những việc
sắp làm để kiếm tiền, và mong ngày Sabbath chóng qua để họ làm chuyện đó. Họ
tin Thiên Chúa bằng môi miệng, và họ nghĩ chỉ cần giữ qua loa những lễ nghi bên
ngoài là đủ đẹp lòng Ngài; chứ họ không bao giờ nghĩ đến họ phải hoán cải và
thay đổi lối sống bất công với tha nhân. Điều này chứng minh họ chỉ thờ phượng
Thiên Chúa bên ngoài, còn tâm hồn họ xa Ngài vạn dặm. Họ không kể chi đến việc
tuân giữ Luật “mến Chúa, yêu người” của Ngài.
(2)
Lỗi đức công bằng: Họ
sáng chế ra những cách để làm giàu và đối xử bất công với những người nghèo hèn
khốn khổ như:
- Buôn bán điêu ngoa: Họ “làm cho cái đấu
nhỏ lại, cho quả cân nặng thêm, làm lệch cán cân để đánh lừa thiên hạ.” Cái đấu
có thể làm nhỏ lại bằng cách bóp méo, quả cân có thể nặng thêm bằng cách hàn
thêm chì dưới đáy, cán cân cũng có thể làm lệch bằng cách sửa lại vị trí thăng
bằng. Nói tóm, họ có cả trăm cách để thu nhập của cải về cho họ mà không cần để
ý đến tình trạng bi đát của người mua là mẹ góa con côi hay kẻ nghèo khổ cơ bần.
- Coi trọng tiền bạc hơn
nhân phẩm:
Họ dùng “tiền bạc mua đứa cơ bần, đem đôi dép đổi lấy tên cùng khổ.” Truyền thống
Do-thái có thói quen người mượn nợ phải trao đôi dép của mình cho chủ nợ; khi
con nợ không có tiền chuộc, đôi dép sẽ là bằng chứng. Chủ nợ có thể xiết nợ bằng
cách tịch thu tài sản hay bắt con nợ phải làm nô lệ cho họ.
- Lường gạt: Để lường gạt người
mua, họ có thể để trong thùng chứa những lúa gạo tốt bên trên , trong khi bên
dưới toàn lúa nát gạo mục.
Cả
hai tội trên đều xúc phạm đến Thiên Chúa vì những gì họ làm cho tha nhân là họ
làm cho chính Ngài.
1.2/
Hình phạt tương xứng: Tất
cả những ý nghĩ và việc làm của họ, tuy có thể lừa bịp người đời; nhưng không
thể đánh lừa được Thiên Chúa. Tiên tri Amos tuyên bố: Nếu họ không biết hối cải,
Thiên Chúa sẽ luận phạt mọi tội lỗi của họ. Ngài sẽ chẳng bao giờ quên một hành
vi nào của họ.
2/
Bài đọc II: Hãy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi
người.
2.1/
Mọi người đều cần lời cầu nguyện.
Bất
công xã hội xảy ra ở mọi nơi và mọi thời vì lòng tham không đáy của con người,
những người lãnh đạo thường lạm dụng quyền hành để vơ vét tài sản của dân
nghèo. Khi bị đối xử bất công, người nghèo dễ có khuynh hướng dâng lời cầu nguyện
xin Thiên Chúa tiêu diệt lũ cường hào ác bá đó. Chỉ trích, ghen ghét và tìm
cách trả thù tuy dễ làm, nhưng không phải là cách thức để xây dựng xã hội; vì hết
quyền lực chính trị này sẽ đến quyền lực chính trị khác, nhiều khi còn tệ hại
hơn. Vì thế, cách tốt hơn là nỗ lực cầu nguyện để xin Thiên Chúa tha thứ và
thay đổi tâm lòng mọi người lãnh đạo để có một xã hội an cư lạc nghiệp, đạo đức
và xứng nhân phẩm.
Thánh
Phaolô xác quyết đó là điều tốt và đẹp lòng Thiên Chúa. Ngài muốn cho mọi người
nhận ra chân lý để được cứu độ, và không muốn cho bất cứ một ai phải hư mất. Lời
khẩn nguyện của các tín hữu kèm với các hy sinh có sức mạnh để xin Thiên Chúa
biến đổi lòng mọi người, cứu vãn các trật tự trong xã hội, và đem lại ơn cứu độ
cho mọi người.
2.2/
Hãy cầu nguyện với tâm hồn thánh thiện, không giận hờn, không xung khắc.
Phaolô
ý thức rất rõ về tội lỗi và yếu đuối của con người, vì chính ông đã hưởng được
lòng Chúa yêu thương khi ông còn là tội nhân trên đường đi Damascus. Ông đã từng
hãnh diện về truyền thống Do-thái và khinh thường Dân Ngoại, ông đã từng nghĩ
con người có thể tự cứu mình bằng việc giữ cẩn thận các Lề Luật; nhưng cuộc gặp
gỡ Đức Kitô trên đường đã đảo lộn tất cả. Đức Kitô đã tỏ cho ông biết con người
được cứu độ là nhờ niềm tin vào Đức Kitô, Đấng đã tự hiến làm giá cứu chuộc cho
mọi người, và Ngài không muốn một ai phải hư đi. Con người sống bằng ơn thánh của
Thiên Chúa ban qua Cuộc Thương Khó của Đức Kitô như Ngài đã ban cho ông, chứ
không bằng sức riêng của con người.
Có
kinh nghiệm như thế, ông được sai đi để loan báo về sự thật này. Ông xác tín về
sứ vụ rao giảng sự thật của ông, và ông khuyên mọi người: “Vậy tôi ước mong những
người đàn ông (mọi người) hãy cầu nguyện ở mọi nơi, giơ tay thánh thiện lên trời,
không giận hờn, không xung khắc.”
3/
Phúc Âm: Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng
loại.
Trước
khi phân tích dụ ngôn này, chúng ta cần lưu ý một điều: Khi xử dụng dụ ngôn,
tác giả chỉ muốn nêu bật một điều chính, và không bao giờ có ý làm thỏa mãn tất
cả mọi điều; vì sẽ rất khó để thực hiện. Điểm Chúa Giêsu muốn nêu bật trong dụ
ngôn này là cách hành xử của viên quản lý khi anh biết anh sẽ mất việc.
3.1/
Cách hành xử của người quản gia bất lương: Ngay từ đầu, trình thuật đã cho khán giả biết đây là
một quản gia không tốt, và đó là lý do tại sao anh bị thất nghiệp. Một người quản
gia tốt không phải chỉ biết cách làm việc mà còn phải biết trung tín với chủ.
Người quản gia này có thể rất khôn lanh, nhưng không trung tín; vì anh bị tố
cáo đã phung phí tài sản của chủ. Vì thế, chủ mới gọi anh ta đến mà bảo:
"Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ
đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!”
Ông
là người quản gia khôn lanh, ông biết dùng tài sản của chủ như một phương tiện
để chuẩn bị cho tương lai của ông: "Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất
chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Mình
biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về
nhà họ!” Ông nghĩ ra cách dùng tài sản của chủ để thu phục nhân tâm.
Câu
8 có thể gây hiểu lầm, chúng ta cần phân biệt: Câu 8a là lời của ông chủ tên đầy tớ. Ông nhận ra sự khôn
lanh của tên quản lý đã qua mặt ông để làm lợi cho nó cách hợp pháp. Ông chủ
khen cách cư xử của người quản lý bất lương, chứ không khen tư cách của người
quản lý, ông gọi hắn là bất lương từ đầu. Câu 8b là lời của
Chúa Giêsu.
Ngài không khen tên quản lý bất lương, nhưng nhận ra cách hành xử khôn lanh của
anh ta khi đối xử với đồng loại.
Cụm
từ “tiền của bất chính” trong câu 9 có thể gây sự hiểu lầm: Chúa có cho phép lấy
của người khác để mua bạn bè không? Đó là tội lỗi đức công bằng; và nếu đã lấy,
phải trả lại cho chủ của nó. Điều Chúa muốn nói ở đây là của cải Thiên Chúa ban
là cho mọi người cùng hưởng; thay vì tiêu xài nó cách xa hoa phung phí, hãy biết
dùng nó cho người nghèo hay những nơi cần thiết để “khi hết tiền hết bạc, họ sẽ
đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.” Câu này cũng phù hợp với lời khuyên của Hội
Thánh cho các tội nhân: Nếu không thể trả lại cho
chủ, phải dùng nó để giúp đỡ người nghèo, chứ không được dùng nó cho mình.
3.2/
Phải biết quản lý khôn ngoan những gì Thiên Chúa trao ban.
Các
câu 10-13 là những lời giảng dạy của Chúa Giêsu, và có thể tự đứng một mình;
nhưng Lucas đặt ở đây vì nó liên quan đến việc quản lý. Chúng ta có thể phân
tích từng câu:
(1)
Quản lý đòi hỏi kinh nghiệm. Chủ nhân thường thử người quản lý trước khi trao cho anh nhiều
của cải hơn. Nếu anh không trung thành trong việc nhỏ, không ai tin cậy để trao
cho anh việc lớn hơn.
(2)
Quản lý của cải thiêng liêng quan trọng hơn của cải vật chất: Trong lãnh vực
thiêng liêng cũng thế, ai đã bất trung trong việc xử dụng của cải vật chất,
Thiên Chúa sẽ không bao giờ trao cho họ những của cải chân thật; chẳng hạn, việc
coi sóc các linh hồn và phân phát ơn thánh qua các bí tích.
(3)
Phần thưởng chỉ dành cho người quản lý trung tín: Một người được lãnh
nhận phần thưởng là do việc chứng minh lòng trung thành của mình với chủ. Chẳng
chủ nào thưởng công cho quản lý bất lương.
(4)
Quản lý không thể phục vụ hai chủ: Không giống như thời đại ngày nay, người nô lệ hay
gia nhân thời xưa chỉ có thể phục vụ một chủ mà thôi. Cho dẫu ngày nay con người
có thể làm tôi hai chủ, mức độ trung thành với hai chủ không bằng nhau: hoặc sẽ
ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ.
Cũng
vậy trong việc phục vụ Thiên Chúa: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa
làm tôi tiền của được.” Rất nhiều người suy nghĩ ngược lại với Chúa Giêsu: họ
nghĩ họ có cách để phục vụ cả hai một lúc. Một ví dụ điển hình là người
Pharisêu: “Họ vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Đức
Giêsu.” Cũng có những người vì ham hố kiếm tiền, nên đã không còn thời giờ cho
Thiên Chúa, ngay cả việc đi tham dự Thánh Lễ ngày Chủ Nhật.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Tiền của chỉ là phương tiện sinh sống trong trần gian. Chúng ta đừng bao giờ để
tiền của làm chủ cuộc đời mình, và nhất là để nó thay thế Thiên Chúa.
-
Lòng ham muốn tiền của dễ đưa tới những đối xử bất công với người nghèo. Chúng
ta phải cẩn thận vì Thiên Chúa sẽ xét xử chúng ta về tất cả những bất công này.
-
Cách tốt nhất để có công bằng xã hội là cầu xin Thiên Chúa soi sáng và đổi lòng
những nhà lãnh đạo để họ biết cách quản lý đúng tất cả những ơn lành được trao
ban.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Không thể làm tôi hai chủ
Một nhật báo bằng tiếng
Pháp đã có một bài bình luận như sau về đời sống của những người Kitô: Phúc âm
của các người là một vũ khí mạnh sức hơn triết lý Các-mác của chúng tôi. Tuy nhiên,
nếu cứ theo tình trạng này về lâu về dài, chúng tôi sẽ chiến thắng trên các người.
Vì làm sao người ta có thể tin vào Phúc âm được, nếu các người không thực sự sống
Phúc âm đó. Trong cuộc sống hằng ngày, nếu các người không chịu hy sinh thời giờ,
tiền bạc cho chính nghĩa Phúc âm thì làm sao có người tin vào Phúc âm; nếu các
người không chịu cực, các người không chịu xắn tay lên hành động cho Phúc âm.
Những nhận xét trên không khỏi đánh động chúng ta và làm
chúng ta xét lại chính nếp sống của mình. Dụ ngôn Chúa Giêsu kể về người quản
lý bất trung được nhắc lại trong bài Phúc âm Chúa nhật hôm nay mà chúng ta vừa
đọc lại cũng tích chứa cùng một sứ điệp thức tỉnh chúng ta. Chúa Giêsu không
khen người quản lý bất trung, không đề cao nếp sống của người quản lý bất trung
cho chúng ta noi theo, nhưng Ngài cảnh tỉnh chúng ta phải tránh thói khôn ngoan
tinh xảo của người đời.
Nội dung chính của Lời Chúa dạy qua dụ ngôn trên hệ tại ở điểm
so sánh. Người quản lý bất trung đã vận dụng những khả năng của anh như trí óc,
khôn khéo, chịu khó nghiên cứu kế hoạch để mưu cầu điều lợi cho bản thân anh.
Cuộc đời của anh chỉ hướng duy nhất về điều này mà thôi là “sống vì tiền của”.
Chịu làm nô lệ cho tiền của, vận dụng mọi khả năng của mình để tôn thờ tiền của,
đó là con cái đời này khôn ranh, siêng năng, chịu khó hơn con cái sự sáng. Chúa
Giêsu không khen người quản lý khôn ranh, nhưng qua lối so sánh, Chúa Giêsu muốn
chúng ta, những người đồ đệ của Ngài, những con cái sự sáng biết tích cực dấn
thân phụng sự Chúa với sức hăng say, với sự hy sinh. Hy sinh thời giờ, tiền của
với việc kiên trì làm điều tốt để thực thi Phúc âm Chúa.
Chúng ta có Phúc âm, có sự thật được Chúa mạc khải, nhưng nếu
chúng ta có thái độ ù lì, không tích cực xắn tay áo lên chịu cực, chịu hy sinh
để thi hành Lời Chúa thì chúng ta đáng Chúa trách là thua xa người quản lý bất
trung trong dụ ngôn của bài Tin Mừng hôm nay.
Một cách cụ thể hơn, hôm nay tôi muốn nhắc lại nơi đây một
điểm trong nội dung của bức thư mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Bức thư
trình bày đường hướng mục vụ trong bối cảnh mới là đối thoại. Yêu thương và phục
vụ anh chị em. Một đường hướng rất hay, nhưng đòi hỏi nhiều can đảm dấn thân
thi hành thực sự những gì cần được trình bày trong đó. Nói theo ngôn ngữ của tờ
báo vừa được trích dẫn trên thì đây là thứ vũ khí mạnh hơn triết lý của
Các-mác. Đây là tinh thần Phúc âm cần được mỗi người đồ đệ của Chúa tại Việt
Nam trước tiên noi theo. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lưu ý rằng, để thực hiện
chương trình đối thoại, yêu thương và phục vụ anh chị em thì mọi thành phần dân
Chúa, mỗi người cần phải kiên trì, can đảm đổi mới. Các Giám Mục Việt Nam đã viết
như sau: “Đổi mới bản thân là điều căn bản để có thể yêu thương và phục vụ”. Ở
đây, chúng tôi muốn nói đến đổi mới lòng đạo, nội lực của chúng ta là lòng tin,
lòng mến được Thiên Chúa ban cho. Lòng đạo đức thật theo thánh Giacôbê là yêu
thương phục vụ người nghèo khổ và giữ mình đừng vướng vào những thói xấu của thời
đại. Thánh Phaolô cũng cho thấy ý Chúa là yêu thương, là phục vụ nhau. Lời
Chúa, những bí tích và đời sống cầu nguyện là những phương thế hữu hiệu giúp đổi
mới bản thân. Chuyên tâm đọc, suy niệm và thực hành Lời Chúa, chuyên cần lãnh
nhận các bí tích một cách sốt sắng, cầu nguyện kết hiệp sâu xa với Thiên Chúa sẽ
thanh luyện ta khỏi thói ích kỷ, đem lại cho ta nguồn sức mạnh để quảng đại phục
vụ quên mình theo gương Chúa Giêsu Kitô.
Để thực hiện những điều này mà thôi theo lời dạy của Hội Đồng
Giám Mục Việt Nam trong bức thư chung này chúng ta cần phải cố gắng, cần phải vận
dụng hết sức mình lên.
Hôm nay, trong thánh lễ này chúng ta hãy xin Chúa ban cho mỗi
người chúng ta có được nội lực, có được sự khôn ngoan và tích cực dấn thân thực
hành Lời Chúa. Xin Chúa giúp mọi người chúng ta trở thành những người quản lý tốt
ân sủng mà Chúa ban cho chúng ta. Xin Chúa đồng hành với chúng ta trong giai đoạn
mới của lịch sử tại Việt Nam, để chúng ta mỗi ngày một trưởng thành hơn trong đức
tin, đức cậy và đức mến. Đức tin mà giờ đây chúng ta cùng nhau tuyên xưng qua
Kinh Tin Kính.
Veritas
(Trích dẫn từ ‘Hãy Ra Khơi’)
22/09/13 CHÚA NHẬT TUẦN 25 TN – C
Lc 16,1-13
Lc 16,1-13
SỰ KHÔN KHÉO CỦA CON CÁI ÁNH
SÁNG
“Quả thế, con cái đời này
khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại. Phần Thầy, Thầy bảo
cho anh em biết: hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết
tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.” (Lc 16,8-9)
Suy niệm: Không phải Chúa Giêsu khen người quản lý bất
trung. Ngài có khen đấy, nhưng không phải khen ngợi thói bất lương, mà khen
cách hành xử khôn khéo và nhanh nhẹn, biết lo cho tương lai của anh. Và tiếp
sau đó, Chúa than phiền về tình trạng con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh
sáng. Con cái trần thế hễ đụng đến tiền bạc, tiện nghi, thú vui… thì nhanh
nhạy, đầu tư hết thời giờ, công sức, trí tuệ, thức khuya dậy sớm để đạt cho
bằng được. Còn con cái sự sáng khi chọn lựa các giá trị Nước Trời, phục vụ anh
em đồng loại thì ù lì, chậm chạp, thiếu năng động.
Mời Bạn: Bắt
đầu đầu tư cho tương lai qua việc sử dụng tiền bạc của cải không chỉ lo cho
cuộc sống, các tiện nghi của mình và gia đình mà còn qua việc chia sẻ với những
anh em thiếu thốn. Bạn hãy ghi nhớ một lời của các thầy Rabbi Do Thái: “Người giàu giúp người nghèo ở
thế giới này, nhưng trong thế giới mai sau, người nghèo lại giúp người giàu.”
Sống Lời Chúa: Tiết
kiệm chi tiêu trong gia đình hay cá nhân để có thể trích ra một khoản tiền nào
đó chia sẻ với những người có hoàn cảnh không may mắn như bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con quen chi tiêu, hưởng thụ cách ích kỷ mà quên
bổn phận phải chia sẻ với những anh chị em bất hạnh. Xin giúp chúng con biết
nhanh nhẹn dùng tiền của đời này mua lấy bạn hữu Nước Trời.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
Tháng Chín
22 THÁNG
CHÍN
Được Vững Mạnh Nhờ Các Ân Huệ
Phong Phú Của Ngài
“Nguyện xin
Chúa Thánh Thần dùng các ân huệ dồi dào của Ngài mà làm cho con nên vững mạnh”
(Nghi thức Thêm Sức).
Vương Cung
Thánh Đường Thánh Phêrô mở rộng cửa cho Chúa Ki-tô Đấng là “Chứng Nhân Trung
Thành” (Kh 1,5) của Thiên Chúa vô hình, Đấng là “Mục Tử Tốt Lành” (Ga 10,11) của
linh hồn chúng ta.
Vương Cung
Thánh Đường Thánh Phêrô mở rộng cửa cho Chúa Thánh Thần, Đấng được trao ban cho
các Tông Đồ để họ có thể dũng cảm làm chứng cho Đức Kitô chịu đóng đinh và đã sống
lại.
Vương Cung
Thánh Đường Thánh Phêrô hoan hỷ chào mừng tất cả những ai đến dự bàn tiệc của
Chúa. Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô đặc biệt chào mừng tất cả các bạn trẻ
đã lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức. Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô chào mừng tất
cả các con những người được nên vững mạnh nhờ ân huệ dồi dào của Chúa Thánh Thần.
Các con đã được xức dầu thánh hiến. Cha chào tất cả các con với tình cảm dạt
dào.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên
tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
22/9 - Chúa Nhật XXV Thường Niên
Am
8, 4-7; 1Tm 2, 1-8; Lc 16, 1-13
LỜI SUY NIỆM: Trong câu
chuyện về dụ ngôn: “Người quản gia bất lương” Cho chúng ta thấy được, trong hiện
tai chúng ta đều là một người quản lý tài sản của mình, Tài sản không làm nên
con người, nó không thể theo mình mãi mãi, Nó có đó và không đó. Nên chúng ta
khi sống với nhau cần có cái tâm với nhau. Chính sống với cái tâm sẽ đưa con
người trở thành bạn và thân thiết, sẽ cùng nhau chia ngọt sẻ bùi trong mọi hoàn
cảnh. Qua dụ ngôn, là người Ki-Tô hữu chúng ta cũng học biết được, thời gian hiện
tại, là thời gian để mỗi người phải tính toán, đầu tư suy nghĩ để chuẩn bị cho
ngày sau hết của chính mình
Mạnh Phương
22 Tháng Chín
Người Lính Mù
Tại nhà ga Verona,
bên Italia năm 1945, dân chúng đang chờ đợi các binh sĩ trở về từ các trại tập
trung của Ðức Quốc Xã. Sự xuất hiện của chuyến xe lửa đã khơi dậy những tiếng
reo vui tưởng chừng như không bao giờ dứt.
Từ trên xe lửa những
tấm thân tiều tụy bắt đầu bước xuống sân ga giữa tiếng cười pha lẫn tiếng khóc
của người thân. Cuối cùng, một người lính trẻ mò mẫm bước đi từng bước. Anh từ
từ tiến về một người đàn bà già yếu và chỉ đủ sức để thốt lên tiếng "Mẹ".
Hai mẹ con ôm chầm lấy nhau... Người mẹ già xót xa: "Làm sao một người mù
như con lại có thể tìm đến với mẹ?" Người lính mù ấy đáp: "Thưa mẹ,
con không nhìn thấy mẹ bằng đôi mắt, nhưng trái tim con đã hướng dẫn con".
Người
ta không chỉ thấy bằng đôi mắt, nhưng còn bằng chính tâm hồn của mình. Người ta
không chỉ hiểu biết bằng lý trí, nhưng còn bằng cả con tim của mình nữa.
Chúng
ta không những hiểu được thế giới và con người bằng trí khôn của mình, nhưng
còn bằng chính Ðức Tin nữa. Với ánh sáng Ðức Tin, chúng ta đi vào mầu nhiệm của
sự vật bằng chính sự hiểu biết của Thiên Chúa. Hãy để cho ánh sáng của Thiên
Chúa hướng dẫn chúng ta. Hãy nhìn vào con người và thế giới bằng chính cái nhìn
của Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét