THỨ NĂM 26/09/2013
Thứ Năm sau Chúa Nhật
25 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) Kg 1, 1-8
"Các ngươi hãy
xây cất đền thờ và như thế sẽ đẹp lòng Ta".
Khởi
đầu sách Tiên tri Khác-gai.
Ngày
mồng một tháng sáu năm thứ hai triều đại vua Ðariô, có lời Chúa sai tiên tri
Khác-gai đến nói với Giorôbabel, con trai ông Giosêđec, thầy cả thượng phẩm những
lời sau đây: "Ðây Chúa các đạo binh phán: Dân này nói: "Chưa đến lúc
xây cất đền thờ Chúa". Và có lời Chúa dùng tiên tri Khác-gai phán rằng:
"Chớ thì đến lúc các ngươi cư ngụ trong nhà ấm cúng, và để đền thờ này
hoang vu sao?" Giờ đây Chúa các đạo binh phán như thế này: "Các ngươi
hãy lưu tâm đến đường lối các ngươi. Các ngươi đã gieo nhiều mà thu vào ít: các
ngươi đã ăn không no, đã uống không say, đã mặc không ấm, kẻ nhận tiền công lại
bỏ vào túi lủng". Chúa các đạo binh phán như thế này: "Các ngươi hãy
lưu tâm đến đường lối các ngươi: Hãy lên núi mang gỗ về xây cất đền thờ, như thế
sẽ đẹp lòng Ta và Ta sẽ được tôn vinh". Chúa phán như vậy.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 149, 1-2. 3-4. 5-6a
và 9b
Ðáp: Chúa yêu thương dân
Người (c. 4a).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa
một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi trong công hội các tín đồ. Israel
hãy mừng vui vì Ðấng tạo tác bản thân, con cái Sion hãy hân hoan vì vua của họ.
- Ðáp.
2)
Họ hãy hoà nhạc để ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống
con, bởi vì Chúa yêu thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ
vang. - Ðáp.
3)
Các tín đồ hãy mừng rỡ trong vinh quang, hãy hoan hỉ trong những nơi khu phố.
Miệng họ hãy reo lên lời hoan hô Thiên Chúa. Ðó là vinh quang cho mọi tín đồ của
Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Tv 24, 4c và 5a
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con
trong chân lý của Ngài. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 9, 7-9
"Ông Gioan đã
bị trẫm chém đầu rồi, ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, quận vương Hêrôđê nghe biết tất cả các việc Chúa Giêsu đã làm thì phân vân,
vì có kẻ nói rằng: "Ông Gioan đã từ cõi chết sống lại"; còn kẻ khác lại
nói: "Ông Êlia đã hiện ra"; kẻ khác nữa nói rằng: "Một tiên tri
thời xưa đã sống lại". Nhưng Hêrôđê thì nói: "Ông Gioan trẫm đã chém
đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?" và vua
tìm cách gặp Người.
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Dấu Hỏi Cho Người Khác
Trong
những dòng cuối cùng của Thông điệp "Hòa Bình Dưới Thế", Ðức Gioan
XXIII đã định nghĩa một người Kitô hữu chân chính: Mỗi người Kitô hữu trong thế
giới phải là một mảnh sao băng chiếu sáng, là tụ điểm của tình yêu, là men sống
động giữa anh em mình. Người Kitô hữu càng đóng trọn vai trò của mình, khi càng
sống mật thiết với Chúa. Người Kitô hữu không sống cho mình, nhưng sống cho và
vì người khác. Một mảnh sao băng chỉ chợt lóe lên rồi lịm tắt, nhưng cũng đủ
thu hút con người về một góc trời nào đó; một chút men bé nhỏ trong khối bột,
nhưng cũng đủ làm dậy cả khối bột. Như thế đó, sự hiện diện của người Kitô hữu,
có sức thu hút, tạo chú ý, quấy rầy lương tâm người khác, nếu cuộc sống ấy là một
cam kết, một dấn thân trọn vẹn.
Tin
Mừng hôm nay cũng muốn nhắc nhở chúng ta về chân lý ấy. Qua lời nói, việc làm,
và nhất là cuộc sống của Ngài, Chúa Giêsu đã không ngừng là một dấu hỏi cho người
đương thời. Mỗi người một câu trả lời, nhưng bất cứ ai cũng được mời gọi để bày
tỏ lập trường đối với con người của Chúa Giêsu. Riêng Vua Hêrôđê, ông tiến thêm
một bước là muốn đến gặp Chúa Giêsu.
"Còn
các con, các con bảo Thầy là ai?" Câu hỏi ấy, Chúa Giêsu không ngừng đặt
ra cho chúng ta, và qua chúng ta, Ngài tiếp tục đặt ra cho mọi người. Qua cuộc
sống của mình, người Kitô hữu cũng phải là một câu hỏi cho những người chung
quanh; và dĩ nhiên câu hỏi càng trở nên dồn dập khi cuộc sống ấy là một hành
trình đi ngược dòng đời.
Giữa
một xã hội lấy bon chen làm khuôn vàng thước ngọc, người Kitô hữu sẽ mãi mãi là
một câu hỏi, nếu họ tiếp tục sống tinh thần nghèo khó. Giữa một xã hội lấy hận
thù làm luật sống, người Kitô hữu sẽ mãi mãi là một câu hỏi nếu họ vẫn tiếp tục
yêu thương và tha thứ đến cùng. Giữa một xã hội mà nhiều người thường buông
xuôi, thất vọng, người Kitô hữu sẽ mãi mãi là câu hỏi, nếu họ tiếp tục sống lạc
quan tin tưởng vào Ðấng luôn hiện diện trong lịch sử nhân loại. Giữa một xã hội
mà sự tử tế đối với nhau đã thành một thứ xa xỉ phẩm, người Kitô hữu sẽ mãi mãi
là một câu hỏi, nếu họ tiếp tục sống tử tế với mọi người, ngay cả những người
thù địch. Sống như thế quả là một đòi hỏi gay go, nhưng đó không chỉ là một cố
gắng suông, mà là một thể hiện của một cuộc sống mật thiết với Chúa. Không có
ơn Chúa, không sống kết hiệp với Chúa, người Kitô hữu không thể đi đến cùng những
cam kết sống chứng nhân của họ.
Xin
Chúa ban thêm sức mạnh, để trong cuộc sống chứng tá, chúng ta luôn xác tín rằng
chúng ta đang sống nhờ Chúa, với Chúa và cho Chúa.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 25 TN1
Bài đọc: Hag 1:1-8;
Lk 9:7-9.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Phải học hỏi để tìm ra sự thật quan trọng nhất mà thi hành.
Có
quá nhiều chuyện làm chia trí con người trong cuộc đời, đến nỗi con người chỉ
biết phản ứng khi nó xảy ra, mà không biết có nên làm hay không. Người khôn
ngoan không để hoàn cảnh làm chủ mình; nhưng biết làm chủ và khắc phục hoàn cảnh.
Để được như thế, con người cần biết xếp đặt giá trị ưu tiên của chúng. Nhiều lần
chúng tôi đã đề cập đến tiêu chuẩn để sắp xếp các giá trị này: Trước tiên, mối
liên hệ với Thiên Chúa phải được đặt lên trên hết, vì Ngài là Đấng làm chủ mọi
sự và ban ơn lành cho con người. Kế đến, là mối liên hệ với tha nhân, trong đó
có cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh em, bạn bè. Sau cùng, mới đến sự liên hệ với
thế giới như công ăn, việc làm, và mọi thú vui chơi khác.
Các
Bài Đọc hôm nay dẫn chứng cho con người biết phải làm điều gì quan trọng hơn.
Trong Bài Đọc I, ngôn sứ Haggai nhắc nhở cho con cái Israel việc đầu tiên phải
làm là xây dựng Đền Thờ để có chỗ học hỏi Lời Chúa và thờ phượng; chứ không phải
việc lo ổn định đời sống của cá nhân và gia đình. Họ cần suy xét và nhớ lại lý
do tại sao họ phải đi lưu đày, vì đã quay lưng lại với Thiên Chúa và chạy theo
các thần ngoại bang. Nếu không biết suy xét và hành động cách khôn ngoan, họ sẽ
đi lại con đường của cha ông họ và cảnh lưu đày sẽ chắc chắn xảy ra lần nữa.
Trong Phúc Âm, Thiên Chúa cho tiểu vương Herode cơ hội lần đầu để nhận biết sự
thật từ Gioan Tẩy Giả; ông đã không biết lợi dụng, còn chém đầu người đã tuyên
bố sự thật. Ngài cho ông có cơ hội lần hai để học hỏi từ Đấng là sự thật, ông
tò mò muốn biết; nhưng rồi cũng chẳng lắng nghe và bênh vực sự thật trong Cuộc
Thương Khó của Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Hãy lên núi, đưa gỗ về tái thiết Đền Thờ cho Ta.
1.1/
Hai phản ứng hoàn toàn trái ngược nhau về việc xây dựng lại Đền Thờ Thiên Chúa.
(1)
Những người thúc đẩy việc tái thiết Đền Thờ: Trước hết là Thiên Chúa. Ngài đã thay đổi lòng các
vua Ba-tư để họ phóng thích dân Do-thái, cho hồi hương, và giúp đỡ vật liệu để
tái thiết Đền Thờ. Khi thấy dân chúng hờ hững trong việc bỏ công sức để xây dựng
Đền Thờ, Thiên Chúa dùng ngôn sứ Haggai để nói với dân chúng ỳ định của Thiên
Chúa: "Bây giờ có phải là lúc để các ngươi ở trong các nhà có ghép gỗ đóng
trần, còn Đền Thờ thì lại hoang tàn đổ nát không?"
(2)
Phản ứng của đa số dân chúng: Khuynh hướng tự nhiên của đa số dân chúng khi vừa được phóng
thích khỏi cảnh nô lệ cho về hồi hương là lo ổn định đời sống trước đã. Họ nghĩ
chưa đến lúc lo việc xây dựng Đền Thờ khi cuộc sống sinh kế và gia đình chưa ổn
định.
1.2/
Hãy để tâm suy xét kỹ về lối sống của các ngươi: Thoạt nghe lý do dân chúng nêu
ra, nhiều người chúng ta chắc cũng nghĩ đó là điều hợp lý phải làm; nhưng
tiên-tri Haggai mời gọi con cái Israel cũng như mỗi người chúng ta phải biết
nhìn toàn bộ cuộc sống, và cẩn thận suy xét lại quyết định của mình.
(1)
Điều gì quan trọng nhất trong cuộc đời: Thiên Chúa và các nhà lãnh đạo tinh thần luôn nhắc
đi nhắc lại bổn phận phải kính mến và thờ phượng Thiên Chúa hết lòng, hết linh
hồn, hết trí khôn, và trên hết mọi sự. Dân chúng có thể nhớ thuộc lòng; nhưng
không mấy người chịu đem ra áp dụng trong cuộc đời. Họ luôn đặt bản thân họ,
gia đình họ, quyền lợi, và vật chất lên trên Thiên Chúa. Hậu quả là họ bị làm
nô lệ cho vật chất và cho quân thù. Giờ đây, khi được phóng thích và hồi hương,
con cái Israel vẫn chứng nào tật đó, vẫn ngựa quen đường cũ, đi lại đường lối
ngày xưa cha ông họ đã đi. Nếu họ không chịu thay đổi để theo đường lối của
Thiên Chúa, lưu đày và đau khổ chắc chắn lại xảy ra!
(2)
Thành công có được không chỉ do cố gắng con người: Tiên-tri Haggai mời
gọi mọi người lắng nghe lời Đức Chúa các đạo binh phán với họ: "Các ngươi
hãy để tâm suy cho kỹ về lối sống của các ngươi: các ngươi gieo vãi nhiều,
nhưng thu hoạch chẳng bao nhiêu; các ngươi ăn mà không đủ no, uống không đủ
say, mặc không đủ ấm; đồng lương của người làm thuê lọt qua túi thủng."
Tại
sao con người cố gắng vượt bực, vất vả ngược xuôi, thức khuya dậy sớm, mà vẫn
không có đủ ăn, đủ uống, đủ mặc? Lý do đơn giản, họ làm theo sự khôn ngoan của
con người. Tác giả Thánh Vịnh nêu trường hợp của người biết sống theo sự khôn
ngoan của Thiên Chúa: "Còn kẻ Chúa thương dù có ngủ, Ngài vẫn ban cho đủ
tiêu dùng." Người đời làm nhiều, nhưng nếu không biết cách tiêu xài, có
bao nhiêu cũng chẳng đủ, như "đồng lương của người làm thuê lọt qua túi thủng."
(3)
Thiên Chúa là Đấng ban phát mọi ơn lành cho con người: Tiên-tri Haggai
nói với dân chúng, điều đầu tiên họ phải làm là theo ý của Thiên Chúa. Khi
Thiên Chúa vui thích, Người sẽ chúc lành cho các ngươi. Thiên Chúa phán với con
cái Israel: "Hãy lên núi, đưa gỗ về tái thiết Đền Thờ cho Ta. Ta sẽ vui
thích và tỏ vinh quang Ta ở đó."
2/
Phúc Âm: Hãy biết nắm lấy cơ hội để học hỏi sự thật.
2.1/
Tiểu vương Herode băn khoăn khi nghe biết về Chúa Giêsu: Trình thuật Luca kể:
"Tiểu vương Herode nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm.
Thật vậy, có kẻ nói: "Đó là ông Gioan từ cõi chết trỗi dậy." Kẻ khác
nói: "Ông Elijah xuất hiện đấy!" Kẻ khác nữa lại nói: "Đó là một
ngôn sứ thời xưa sống lại." Còn vua Herode thì nói: "Ông Gioan, chính
ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?"
Và vua Herode tìm cách gặp Đức Giêsu.
Khi
nắm quyền hành trong tay, nhiều người nghĩ mình có quyền quyết định mọi sự, biến
sai thành đúng, và tiêu diệt những ai dám chống cự lại họ. Trường hợp của tiểu
vương Herode cũng thế, khi Gioan Tẩy Giả tuyên bố: "Nhà Vua không được
phép lấy vợ của anh mình." Ông tức tối tống ngục Gioan. Trong khi say xỉn
với quan khách trong buổi tiệc sinh nhật, ông đã cho chém đầu Gioan và đặt trên
đĩa cho cô gái đem đến cho mẹ, để Bà thỏa lòng thù hận.
2.2/
Tiểu vương Herode tìm cách gặp Chúa Giêsu: Trình thuật hôm nay là cơ hội thứ hai cho ông để học
hỏi và tìm ra sự thật về Chúa Giêsu. Ông muốn tìm cách gặp Chúa Giêsu, và Thiên
Chúa ban cho ông có cơ hội gặp Chúa Giêsu trong Cuộc Thương Khó. Khi Pontius
Pilate biết Chúa Giêsu là người Galilee, thuộc quyền của Herode, ông cho giải
Chúa Giêsu đến Herode để Vua điều tra, vì ông đang ở Jerusalem lúc bấy giờ.
Herode chẳng học được gì cả, vì ông chỉ muốn nhìn thấy phép lạ Chúa Giêsu làm;
khi thấy Chúa không chịu làm, ông nhạo báng Ngài (Lk 23:7-11). Thế là hai cơ hội
để tìm ra sự thật qua đi, Herode vẫn chìm đắm trong sự mê muội của mình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta cần phải biết sắp xếp và làm những điều gì quan trọng nhất trong cuộc
đời; chứ đừng quá bận tâm đến những việc quá nhỏ nhoi, không mang lại lợi ích
cho cuộc đời.
-
Trên hết mọi sự, chúng ta cần học biết sự thật từ Thiên Chúa, và biết thờ phượng
Ngài trên hết mọi sự. Đi theo đường lối của Thiên Chúa sẽ bảo đảm cho chúng ta
một cuộc sống an toàn, bình an, và hạnh phúc.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 25–
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Lc 9,7-9
A. Hạt giống...
Phản ứng của vua Hêrôđê trước dư luận về Chúa
Giêsu :
- Những dư luận về Chúa Giêsu : a/ Gioan tẩy giả
sống lại, b/ Êlia hiện ra, c/ một tiên tri thời xưa sống lại.
- Phản ứng của Hêrôđê : a/ Hơi sợ, vì nếu Gioan
tẩy giả sống lại thật thì ông sẽ bị Gioan hỏi tội, bởi ông đã ra lệnh chém đầu
Gioan ; b/ Mặt khác, vốn chịu ảnh hưởng văn hóa hy lạp, ông không tin vào việc
sống lại, cho nên ông không nghĩ rằng Chúa Giêsu là Gioan, Êlia hay bất cứ một
tiên tri nào khác sống lại ; c/ tuy nhiên ông không thể cắt nghĩa việc Chúa
Giêsu làm những phép lạ. Tóm lại, ông phân vân. Vì thế ông tìm cách gặp Chúa
Giêsu.
B.... nẩy mầm.
1. Ngày xưa có nhiều dư luận về Chúa Giêsu. Các
tông đồ đã đi khắp nơi để làm chứng cho người ta hiểu đúng Chúa Giêsu thực sự
là ai.
Ngày nay cũng có nhiều dư luận sai lạc về Chúa
Giêsu. Người ta nghĩ Ngài là ai ? (những người của các tôn giáo khác nghĩ gì ?
những người vô thần nghĩ gì ? những người đầu óc nặng thành kiến khoa học, thực
dụng nghĩ gì ?…) Thực ra, Chúa Giêsu là Ai ? Tôi phải làm chứng cho Ngài thế
nào ?
2. Hêrôđê tìm cách gặp Chúa Giêsu chỉ để giải đáp
một thắc mắc và để thỏa mãn một sự tò mò. Phần tôi thì tìm gặp Chúa Giêsu để
xin ơn. Như thế có đủ và đúng chưa ?
3. Dù muốn hay không, người ngoài Giáo Hội vẫn
đồng hóa Kitô hữu với Đức Kitô. Thấy kitô hữu thế nào thì họ nghĩ Đức Kitô thế
ấy. Vì thế, dù muốn hay không, cách sống của kitô hữu cũng là một lời chứng về
Đức Kitô. Làm chứng đúng hay sai, tốt hay xấu là trách nhiệm nặng nề của chúng
ta.
4. Chúa Giêsu đã là một dấu hỏi cho những người
thời Ngài. Mỗi người chúng ta cũng phải là một dấu hỏi cho những người thời
nay. Một kiểu sống rập khuôn “ai sao tôi vậy”, một kiểu sống sợ bị người khác
coi là khác thường… không phải là một dấu hỏi. Ta không chủ trương sống lập dị,
nhưng ta không có quyền che dấu những nét đẹp độc đáo của niềm tin chúng ta.
5. Vua Hêrôđê nói : ‘Ông Gioan, ta đây đã cho
chém đầu. Vậy ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế ?’ Vua Hêrôđê
tìm cách thấy mặt Chúa Giêsu” (Lc 9,9)
Khi nghe dư luận đồn về Chúa Giêsu : “Đó là Gioan
từ cõi chết chỗi dậy” hay “Ông Êlia xuất hiện”… vua Hêrôđê tìm dịp gặp Chúa
Giêsu để xem Ngài là ai.
Khác với Hêrôđê, để tìm gặp Chúa, Dakêu đã dấn
bước lên đường. Ông leo cây và đã bắt gặp ánh mắt Chúa giữa đám đông. Ông đã
biến đổi hoàn toàn. Còn Nicôđêmô lại tìm Chúa trong khung cảnh tĩnh mịch ban
đêm.
Tôi cũng tìm Ngài trong cuộc đời, trong những giờ
phút thinh lặng cầu nguyện, trong tiếng cười nói vui đùa của trẻ thơ, hay trong
muốn người tôi gặp gỡ. Và tôi tin rằng Chúa sẽ không chối từ khi tôi biết mở
lòng ra đón Ngài.
Lạy Chúa, niềm vui và hạnh phúc của con là được
gặp Ngài trong cuộc đời. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
26/09/13 THỨ NĂM TUẦN 25 TN
Th. Cótma và Đamianô, tử đạo
Lc 9,7-9
Th. Cótma và Đamianô, tử đạo
Lc 9,7-9
TA CÓ CẦN PHẢI SỢ TIN ĐỒN KHÔNG ?
“Ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” (Lc 9,9)
Suy niệm: Lo sợ vì tin đồn, nhất là tin đồn xấu là
chuyện thường tình, trừ những loại người đạp trên dư luận để sống. Hêrôđê là
người có đủ hai tố chất này. Ông rất sợ người ông “vừa cho chém đầu” (ông Gioan), lại vừa có thể thản nhiên chém
đau tiếp kẻ nào tố giác việc làm xấu xa va đe dọa ngai vàng mình. Không dừng
lại ở đấy, ông còn muốn “tìm gặp Đức Giêsu” là đối tượng của tin đồn mà ông nghe được. Thế
nhưng, sau này Hêrôđê chỉ gặp Chúa khi Ngài bị điệu đến cho ông như một tội
nhân đang bị xử án! Lúc ấy ông không còn phải sợ hãi nữa! Hêrôđê đã bị dằn vặt,
sợ hãi trong một thời gian, thế mà ông không hề thay đổi cách sống, cách hành
xử trong việc cai trị của mình. Vì tham quyền cố vị, người ta có thể làm mọi
việc xấu xa dù đã được cảnh báo từ trước.
Mời Bạn: Nhiều
lần đọc Tin Mừng chúng ta nghe Chúa cảnh báo hãy sợ điều này điều nọ, phản ứng
của chúng ta ra sao? - Phớt lờ, bỏ ngoài tai hay sợ hãi? Khi nghe tin đồn xấu
về mình ta thản nhiên hay tìm hiểu nguyên nhân? Tìm ra nguyên nhân rồi ta xử sự
thế nào? – Che đậy, trù dập hay ăn năn hoán cải? Cách tiếp cận tốt nhất cho
mình là hãy tự vấn lương tâm và sửa sai nếu tin đồn đó là đúng sự thật.
Sống Lời Chúa: Chỉ
có sự thật mới giải thoát con người. Chỉ có (Lời) Chúa mới là Sự thật, là Con
đường dẫn ta đến Sự sống đời đời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi nghe biết thiên hạ đang đàm tiếu sự-thật-không-tốt
về mình, xin cho chúng con không tìm cách che đậy, nhưng khiêm tốn đấm ngực và
hoán cải. Amen.
Suy Niệm
Sau khi nghe thuật
lại những phép lạ, và những việc làm đầy quyền năng của Đức Giêsu, Hêrôđê đã tự
đặt câu hỏi "ngài là ai?", và ông đã tìm cách tiếp xúc với Đức
Giêsu để khám phá ra con người của Ngài. Về phía quần chúng cũng có nhiều ý
kiến không đồng nhất: có kẻ nói rằng: "Ông Gioan đã từ cõi chết sống
lại"; còn kẻ khác lại nói: "Ông Êlia đã hiện ra"; kẻ
khác nữa nói rằng: "Một tiên tri thời xưa đã sống lại". Giữa
những ý kiến trái ngược ấy, Hêrôđê cảm thấy phân vân, ít nữa là trong việc đồng
hóa Đức Giêsu và Gioan tẩy giả, nên lòng ông rất xao xuyến. Ông tự trấn an bằng
cách nói rằng ông Gioan này ta đã chém đầu. Vậy còn Đức Giêsu này là ai?
Đứng trước những
quan niệm khác biệt của người đời, Chúa cũng mời gọi chúng ta trả lời câu hỏi
ngày xưa ngài đã từng đặt ra cho các tông đồ: "Còn các ngươi, các ngươi
bảo Ta là ai?". Chính qua cuộc sống chứng tá của người Kitô hữu mà
Chúa Giêsu tiếp tục tra vấn, đặt câu hỏi cho con người. Và con người cũng sẽ
nhìn vào cuộc sống chứng tá đó để tự đặt câu hỏi: họ là ai mà sống yêu thương
nhau như huynh đệ, phục vụ, hy sinh, quảng đại như vậy? Cũng như Hêrôđê đã phải
ngạc nhiên: "Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế!"
Chúng ta hãy đến
với Chúa không phải do sự hiếu kỳ hay sợ hãi thúc đẩy, nhưng ta đến với Chúa
trong niềm tin và lòng yêu mến của một người con đến với cha mình. Vậy chúng ta
có thái độ nào trước những biến cố trong cuộc sống của chúng ta? Chúng ta có
biết hướng về Chúa, kiếm tìm và ao ước gặp Chúa trong cuộc sống hay không? Khi
ta âm thầm chịu đựng trên giường bệnh, quên mình trong những việc khiêm tốn nhỏ
nhoi hằng ngày, gặp gỡ tha nhân nơi làm việc...chúng ta hãy ý thức rằng sự hiện
diện của ta đều có thể là một câu hỏi mà chính Chúa Giêsu muốn gợi lên trong
lòng con người. Xin Chúa giúp chúng ta luôn khát khao làm chúng cho Chúa bằng
cả cuộc sống của chúng ta.
Lạy Cha, Cha không
là vị Thần bí ẩn. Cha đang hiện diện và đồng hành với chúng con trong cuộc
sống. Thế giới bao la xinh đẹp này là phản ánh vẻ huy hoàng tuyệt vời của Cha.
Huyền nhiệm thâm sâu của con người là phản ánh vẻ kỳ diệu muôn mặt của Cha.
Hình ảnh của Cha được ghi khắc mọi nơi trong vũ trụ, trong muôn loài. Xin Cha
cho chúng con có đôi mắt đức tin trong sáng để chúng con luôn sống trong tâm
tình tạ ơn. Xin Cha chúc lành cho chúng con vì danh Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng
con. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
Tháng Chín
26
THÁNG CHÍN
Được Vững Mạnh Nhờ
Việc Đặt Tay
Bí
tích Thêm Sức mà chúng ta lãnh nhận làm cho mối quan hệ của chúng ta với chân
lý Phúc Âm thêm vững chắc hơn. Chúng ta trở nên trưởng thành trong Đức Kitô.
Chúng ta đã nhận hiểu chân lý này. Giờ đây chúng ta hãy ước ao được vững mạnh
hơn trong chân lý ấy. Cùng với Giáo Hội, chúng ta hãy đến với Thần Chân lý, hầu
đức tin mà chúng ta tuyên xưng có thể khắc sâu trong tâm hồn chúng ta. Ước gì đức
tin ấy được khẳng quyết mạnh mẽ trong mọi việc làm và lời nói của chúng ta.
Phép
Rửa là một bí tích với biểu hiệu nước. Phép Rửa được thực hiện qua việc tẩy rửa
cơ thể, tượng trưng cho năng lực tha tội và biến đổi con người đang ở trong
tình trạng nô lệ tội lỗi trở thành con cái Thiên Chúa. Dầu thánh hiến hay dầu
thánh là bí tích của những ai vốn nhận biết Đức Kitô và bây giờ tiến tới làm chứng
cho Đức Kitô như các Tông Đồ đã làm sau ngày lễ Ngũ Tuần.
Đó
là lý do tại sao trong Nghi Thức Thêm Sức có việc giám mục đặt tay trên đầu.
Ngài trao ban bí tích này bằng việc xức dầu Thánh trên trán chúng ta. Giám mục
là chủ sự lễ nghi Thêm Sức bởi vì ngài có ơn gọi đặc biệt – trong Đức Kitô – đối
với toàn thể giáo dân trong giáo phận của ngài. Ngài được kêu gọi để làm mục tử
chăn dắt các tín hữu của ngài trong tư cách là người tiếp tục sứ vụ đã được bắt
đầu từ các Tông Đồ.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
26-9
Thánh
Cosma và Thánh Đamianô, tử đạo
Kg
1, 1-8; Lc 9, 7-9
LỜI SUY NIỆM: Trong câu
chuyện vua Hê-rô-đê nghe đồn về Chúa Giêsu, ông băng khoăn, suy nghĩ và ông thắc
mắc: “Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế? Rồi vua tìm
cách gặp Đức Giêsu” (c.9). Trong xã hội loài người ngày hôm nay, người ta không
còn xa lạ với Danh Đức Giêsu. Có rất nhiều người am hiểu về Ngài, họ thuộc làu
giáo huấn của Ngài từng câu từng đoạn, nhưng họ không có niềm tin, nên sự hiểu
biết của họ cũng bằng thừa. Họ không là Ki-Tô Hữu, nên họ đã không sống như người
Ki-Tô hữu. Nên Chúng ta đã là Ki-Tô hữu chúng ta phải có cách sống để chứng
mình cho họ thấy rằng chúng ta có Chúa và Chúa đang sống trong chúng ta.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
26-09 THÁNH COSMA VÀ THÁNH ĐAMIANÔ - TỬ ĐẠO
Theo
truyền thuyết thánh Cosma và Damianô là hai anh em sinh đôi. Sinh tại Ả rập.
Các Ngài sớm mồ côi cha. Mẹ các Ngài là một góa phụ nhân đức, đã không tiếc gì
để giáo dục con cái về trí thức và đạo đức. Bà gửi hai con theo học ở Syria. Tại
đây Cosma và Damianô nổi tiếng là lương thiện, vô vị lợi và trong trắng. Nhiệt
thành với đức tin, các Ngài dự tính học nghề thuốc. Khoa này vào thời ấy bị coi
rẻ. Nhưng các Ngài tin rằng khi chữa lành thể xác con người các Ngài có thể góp
phần vào việc chữa trị tật bệnh linh hồn.
Thiên
Chúa đã chúc lành cho dự tính của các Ngài và ban cho các Ngài được thông thạo
về nghề thuốc. Chữa bệnh hoàn toàn miễn phí, các Ngài càng ngày càng trở nên
danh tiếng vì những cuộc chữa lành nhờ lời cầu nguyện. Những cuộc chữa lành lạ
lùng này lôi cuốn được nhiều người, kể cả các lương dân đến với các Ngài. Tuy
nhiên, chính vì tiếng tăm lừng lẫy này đã đưa tới cái chết vì đạo của các Ngài.
Các
hoàng đế Điôclêtianô và Maximianô quyết tận diệt Kitô gióa, đã sai tổng trấn
Lysias đến Ege để ép buộc các Kitô hữu phải dâng hương tế thần. Ai không tuân lệnh
sẽ bị sát hại. Các lương dân tố cáo với quan tổng trấn rằng có hai người rất thạo
nghề thuốc nhưng lại là thù địch chí tử của các thần minh. Nếu họ tiếp tục hành
nghề các đền thờ sẽ trống vắng và cả nước sẽ theo Kitô giáo hết. Nghe tin này
quan tổng trấn truyền bắt giam hai Ngài. Sau khi bắt các Ngài phải dâng hương tế
thần mà không được, ông ra lệnh hành hạ các Ngài. Nhờ ơn Chúa, hai thánh Cosma
và Damianô đã nhẫn nại chịu đựng, lại còn tỏ ra hân hoan nữa. Quan lính trói
các Ngài rồi bỏ xuống biển, nhưng các thiên thần đã đến tháo cởi xiềng xích và
cứu các Ngài bình an vô sự.
Nghe
tin này, quan tổng trấn truyền lập giàn thiêu. Nhưng giữa ngọn lửa cháy bừng,
hai thánh nhân vẫn không hề hấn gì. Cuối cùng quan tổng trấn ra lệnh xử trảm.
Hai thánh Cosma và Damianô khẩn khoản nài xin Chúa thương nhận lễ dâng của các
Ngài. Lần này nhưng Ngài được nhận lời. Sau những nhát chém đầu tiên, đầu các
Ngài lìa xác và nhận phúc tử đạo.
Danh
tiếng của hai thánh Cosma và Damianô lan tràn khắo Giáo hội vì những cuộc chữa
lành bệnh tật các Ngài thực hiện. Hoàng đế Justinô I khuyến khích lòng sùng
kính hai thánh nhân. Một nguyện đường được xây dựng ở Aege miền Cilicia để ghi
nhớ nơi các Ngài chịu chết vì đạo. Tại Roma, Đức Symmachô (498 - 514) xây nguyện
đường. Đức Felix IV (526 - 530) xây một đại giáo đường kính các Ngài.
Cùng
với thánh Luca, hai thánh Cosma và Damianô được đặt làm thánh bổn mạng các y sĩ
và các nhà giải phẫu.
(daminhvn.net)
26 Tháng Chín
Xin Ðược Ðánh Giày
Một linh mục thuộc giáo phận New York bên Hoa Kỳ chuyên lo mục vụ
cho các tù nhân đã kể lại kinh nghiệm như sau:
Một hôm, người được mời đến thăm một thanh niên da đen sắp sửa bị
đưa lên ghế điện vì đã giết người bạn gái của mình. Như thường lệ, mỗi khi gặp
một tử tội sắp bị hành quyết, vị linh mục thường khuyên nhủ, giải tội và trao
ban Mình Thánh Chúa.
Sau khi đã nhận lãnh các bí tích cuối cùng, người thanh niên da đen
bỗng trầm ngâm suy nghĩ như muốn nói một điều gì rất quan trọng. Cuối cùng, với
tất cả cố gắng của một người biết mình sắp sửa lìa cõi đời này, anh ta mới thốt
lên với tất cả chân thành:
"Thưa cha, con đã làm hư hỏng cả cuộc đời. Con chưa hề học được
một điều gì hữu ích ngoài một điều duy nhất: đó là đánh giày.. Xin cha cho con
được phép đánh bóng đôi giày của cha. Như thế, con hài lòng vì nhận được sự tha
thứ của Chúa, bởi vì con không biết làm gì để tạ ơn Chúa trước khi con gặp lại
người bạn gái của con trên Thiên Ðàng".
Và không đợi cho vị linh mục trả lời, người thanh niên đã cúi gập
người xuống và bắt đầu đánh bóng đôi giày của vị linh mục... Cử chỉ ấy khiến
cho vị linh mục nhớ lại hình ảnh của người đàn bà đã quỳ gối bên chân Chúa
Giêsu, đổ dầu trên đầu, trên chân của Ngài và dùng tóc của bà để lau chân Ngài.
"Tội của con dù có nhiều đến đâu cũng được tha thứ, bởi vì con đã yêu nhiều".
Theo quan niệm công bình và
thưởng phạt của chúng ta, kẻ có tội ắt phải đền tội. Tòa án của loài người thường
cân lường tội trạng của người có tội để tìm ra một hình phạt cân xứng.
Chúng ta không thể áp dụng
một thứ cán cân như thế vào trong mối tương quan giữa tội lỗi của chúng ta với
sự công thẳng của Thiên Chúa. Nơi Thiên Chúa chỉ có một trái cân duy nhất: đó
là lòng nhân từ. Thiên Chúa yêu thương chúng ta và muốn phủ lấp tất cả tội lỗi
của chúng ta bằng lòng nhân từ vô biên của Ngài.
Do đó, khi nói đến ăn chay
đền tội, chúng ta không thể cân lường tội lỗi của chúng ta để rồi tìm ra một lượng
đền tội cho cân xứng. Có hy sinh nào tương xứng được với tội trạng của chúng
ta? Có án phạt nào cân xứng với sự xúc phạm của chúng ta?
Thiên Chúa không chờ đợi
nơi chúng ta điều gì khác hơn bằng chính Tình Yêu của chúng ta. Với tình yêu,
thì dù một cử chỉ nhỏ mọn cũng trở thành một lễ dâng đẹp lòng Chúa. Những gì
chúng ta dâng lên Chúa, không phải là của cải chúng ta có, những bố thí chúng
ta làm cho người khác, những khổ chế chúng ta tự áp đặt cho bản thân... mà chính
là lòng yêu mến của chúng ta.
(Lẽ Sống)
Thứ Năm 26-9
Thánh Cosmas và Thánh Damian
(c. 303?)
N
|
gười ta không biết gì
nhiều về cuộc đời của hai vị này, ngoài việc họ tử đạo ở Syria trong thời bắt
đạo của Diocletian.
Một nhà thờ được dựng
gần nơi chôn cất các ngài đã được hoàng đế Justinian trùng tu lại. Việc sùng
kính hai thánh nhân đã lan truyền mau chóng cả ở Ðông Phương lẫn Tây Phương.
Ngay ở Constantinople, một đền thờ nổi tiếng được xây cất để vinh danh hai vị.
Tên của hai ngài được ghi vào Lễ quy, có lẽ từ thế kỷ thứ sáu.
Truyền thuyết nói rằng
hai vị là anh em sinh đôi ở Arabia, và là các y sĩ giỏi. Họ được sùng kính ở
Ðông Phương với biệt hiệu "người không lấy tiền" vì họ không
tính tiền khi chữa bệnh. Không thể nào những người nổi tiếng như vậy mà không
bị chú ý trong thời gian cấm đạo, do đó cả hai đã bị bắt và bị chém đầu.
Lời Bàn
Dường như từ lâu, chúng
ta chỉ chú ý đến những phép lạ của Chúa Giêsu như để nói lên quyền năng Thiên
Chúa của Người. Có điều chúng ta không để ý đến là sự khao khát của Chúa Giêsu
muốn vơi bớt đau khổ của nhân loại. Sức mạnh "xuất ra từ Người" quả
thật là dấu chứng tỏ Thiên Chúa đã đi vào lịch sử loài người để hoàn tất những
điều Người đã hứa; nhưng tình yêu của Thiên Chúa cũng rõ rệt trong trái tim
nhân loại khi Người lo lắng về sự đau khổ của người khác. Ðó là sự nhắc nhở cho
mọi Kitô Hữu chúng ta rằng sự cứu độ liên can đến toàn thể con người, là một
tổng thể độc đáo giữa thể xác và tinh thần.
Lời Trích
"Anh em không
biết rằng thân xác anh em là Ðền Thờ của Thánh Thần đang ngự trong anh em, là
Ðấng mà Thiên Chúa đã ban cho anh em, và như vậy anh em đâu có làm chủ chính
mình? Vì anh em đã được chuộc với một giá rất đắt. Bởi thế hãy tôn vinh Thiên
Chúa trong thân xác anh em" (1 Corinthians 6:19-20).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét