THỨ BẢY 21/09/2013
Lễ Thánh Matthêu, Tông
Ðồ
Lễ Kính
Thánh nhân là một nhân vật quen thuộc trong số các Tông Đồ.
Câu chuyện người thu thuế ở Ca-phác-na-um là một trong những đoạn văn quen thuộc
nhất trong phần nói về sứ vụ của Đức Giêsu ở Galilê. Người đã biên soạn sách
Tin Mừng bằng tiếng Híp-ri. Sách Tin Mừng hiện nay mang tên thánh nhân cho thấy
sự liên tục giữa Cựu và Tân Ước. Tương truyền người đã đi giảng ở Đông Phương.
Bài Ðọc I: Ep 4, 1-7. 11-13
"Chu toàn chức
vụ, xây dựng thân thể Chúa Kitô".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh
em thân mến, tôi là tù nhân trong Chúa, tôi khuyên anh em hãy ăn ở xứng đáng với
ơn kêu gọi anh em đã lãnh nhận. Anh em hãy hết lòng khiêm nhượng, hiền hậu, nhẫn
nại, chịu đựng nhau trong đức ái; hãy lo bảo vệ sự hợp nhất tinh thần, lấy bình
an hoà thuận làm dây ràng buộc: Chỉ có một thân thể và một tinh thần, cũng như
anh em đã được kêu gọi đến cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một đức tin,
một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa là Cha hết mọi người, Ðấng vượt trên hết mọi
người, hoạt động nơi mọi người, và ở trong mọi người.
Nhưng
mỗi người trong chúng ta đã được ban ơn tuỳ theo lượng Ðức Kitô ban cho. Và
chính Người đã ban cho kẻ làm Tông đồ, người làm Tiên tri, còn kẻ khác thì rao
giảng Tin Mừng, kẻ khác nữa làm chủ chăn và thầy dạy, để tổ chức các thánh nhân
nên hoàn bị hầu chu toàn chức vụ, xây dựng thân thể Ðức Kitô, cho đến khi mọi
người chúng ta hợp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, trở
nên người trưởng thành, đạt đến tầm vóc của Ðức Kitô viên mãn.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng chúng đã vang
cùng trái đất (c. 5a).
Xướng: 1) Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể
ra sự nghiệp của Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyền tụng
cho đêm kia. - Ðáp.
2)
Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai.
Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu.
- Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; chúng con tuyên xưng Chúa là
chúa tể. Lạy Chúa, ca đoàn vinh quang các Tông đồ ca ngợi Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 9, 9-13
"Hãy theo
Ta". - Và ông ấy đứng dậy đi theo Người.
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là
Matthêu. Người phán bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông ấy đứng dậy đi theo
Người. Và xảy ra khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế
và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người
biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao Thầy các
ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Nghe vậy,
Chúa Giêsu bảo rằng: "Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là
người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: Ta muốn lòng nhân
từ, chớ không phải hy lễ. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng
kêu gọi người tội lỗi".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Kêu Gọi Người Tội Lỗi
Người
làm công lau kiếng mà chỉ nhận lau những tấm kiếng sạch thì quả là một người
đãng trí, một cơ quan từ thiện bác ái mà chỉ đi giúp cho những người giàu có
thì quả là một trò hề đáng trách; một nhà thương mà chỉ nhận săn sóc cho người
mạnh khỏe thì quả thật là một nhà thương không thể nào chấp nhận được. Bài Phúc
Âm hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu kêu gọi người thu thuế tội lỗi tên là Lêvi
(sau này là tông đồ Mátthêu) theo Chúa nhắc chúng ta nhớ lại sự thật: Chúa
Giêsu không còn là Chúa, là Ðấng cứu thế nữa, nếu Ngài chỉ muốn tiếp xúc với những
con người tự phụ cho mình là công chính không cần đến Thiên Chúa.
Lời
xác nhận của Chúa Giêsu không ngừng vang dội và mang lại hy vọng cho con người.
Ai là kẻ công chính hoàn toàn vô tội trước nhan Thiên Chúa đến độ không cần tới
ân sủng của Thiên Chúa, không cần đến Thiên Chúa. Thiên Chúa là Ðấng nhân từ
hay thương xót, giàu lòng từ ái, chậm bất bình và hết sức khoan dung nhưng
chúng ta đừng vì đó mà lạm dụng và ngồi lì trong tật xấu, trong những tội lỗi của
mình.
Chúa
Giêsu kêu gọi người tội lỗi để chữa lành, để đưa họ ra khỏi cảnh nô lệ tội lỗi,
được sống trong tự do thật của những con cái Thiên Chúa. Chỉ mình Chúa là Ðấng
yêu thương vô cùng và quyền năng vô biên mới có thể đối xử đại lượng được như vậy
với những tật xấu, những tội lỗi của con người.
Lạy
Chúa,
Con
cảm tạ Chúa vì đã thương con, đã cho con nhiều dịp canh tân đời sống. Xin cho
con khiêm tốn mở rộng tâm hồn đón nhận sự tha thứ của Chúa và cũng đừng có thái
độ giả hình hẹp hòi muốn Chúa trừng phạt thẳng tay những tội lỗi của anh chị em
chung quanh, không phải vì con sốt sắng muốn bảo vệ Chúa nhưng có thể là vì con
ganh tị muốn trả thù anh chị em, không muốn anh chị em được ơn ăn năn trở lại
và nhận sự tha thứ của Chúa. Xin cho con có tâm hồn quảng đại như Chúa, biết
vui mừng với Chúa vì người anh chị em đã xa lìa Chúa nay ăn năn trở về.
Lạy
Chúa,
Xin
tình thương đầy sức mạnh tha thứ của Chúa tác động nơi con và nơi mọi anh chị
em.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Kính Thánh Matthew
Tông Đồ và Thánh Sử.
Bài đọc: Eph 4:1-7,
11-13; Mt 9:9-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy sống và làm cho
mọi người trở thành con Thiên Chúa.
Nhiều
người, tuy chẳng tốt lành gì, nhưng hay tìm cơ hội để phê bình và luận tội tha
nhân. Họ muốn giam hãm tha nhân trong quá khứ tội lỗi, và không cho tha nhân một
cơ hội để làm lại cuộc đời. Án tử hình là một ví dụ. Ngược lại, Thiên Chúa luôn
tìm cách tha thứ, và cho con người nhiều cơ hội để làm lại cuộc đời như trường
hợp của: Phaolô, Phêrô, Matthew, Mary Magdalene, Augustin, và hầu như tất cả mọi
người. Lý do đơn giản, vì tất cả mọi người đều là con của Ngài.
Các
Bài Đọc hôm nay cung cấp cho chúng ta niềm hy vọng làm lại cuộc đời. Trong Bài
Đọc I, thánh Phaolô khuyên các tín hữu Ephesô hãy biết sống cho đúng với ơn gọi
mà họ đã được kêu mời và trang bị. Họ cần biết bảo vệ sự hiệp nhất và xây dựng
Nhiệm Thể của Đức Kitô, theo như quà tặng đã được Thánh Thần ban cho họ. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu chẳng những không kết tội và giam hãm Matthew trong ngục tù
tội lỗi; Ngài còn cho ông cơ hội để làm lại cuộc đời và để trở thành môn đệ của
Ngài. Khi bị chất vấn bởi các biệt-phái tại sao ngồi ăn uống với những người
thu thuế và tội lỗi, Chúa thẳng thắn tuyên bố mục đích khi xuống trần gian của
Ngài: ''Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Hãy sống cho xứng đáng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh
em.
1.1/
Ơn gọi là Kitô hữu:
Thánh Phaolô viết cho các tín hữu Ephesô từ nơi lao tù: "Hãy sống cho xứng
với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm nhường,
hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau."
(1)
Bốn đức tính cần thiết để sống ơn gọi Kitô hữu: Để có thể sống chung với nhau,
một người cần tập luyện để có những đức tính như sau:
+ Khiêm nhường (tapeinofrosu,nh): để biết mình trong
mối tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân. Người không có đức tính này sẽ dễ
dàng kiêu ngạo, khinh thường, và dễ dàng kết án anh chị em của mình.
+ Hiền từ (prau
+ Kiên nhẫn (makroqumi,a): để chịu đựng những
điều xảy ra trái với ý định của mình. Người kiên nhẫn không dễ nản chí khi gặp
thử thách hay đòi phải nhìn thấy kết quả ngay; nhưng kiên trì chịu đựng trong
gian khổ và cầu nguyện cho đến khi nhìn thấy kết quả.
+ Bác ái (avga,ph): Đây là nhân đức đặc
biệt chỉ có trong đời sống Kitô hữu. Với nhân đức này, người tín hữu có thể làm
được những điều mà người ngoài Kitô Giáo không làm được, như: yêu thương và làm
ơn cho kẻ thù, cầu nguyện cho những người bách hại mình, tha thứ không có giới
hạn là bao nhiêu lần.
(2)
Bảo vệ sự hiệp nhất: Anh
em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận
hoà gắn bó với nhau." Người Kitô hữu có rất nhiều lý do để bảo vệ sự hiệp
nhất trong Giáo Hội: Họ chỉ có một thân thể là Giáo Hội, Nhiệm Thể của Đức
Kitô, một Chúa Thánh Thần, một niềm hy vọng là được sống đời đời. Họ chỉ có một
Chúa và một niềm tin vào Đức Kitô, một phép rửa. Họ chỉ có một Thiên Chúa, Cha
của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.
1.2/
Mỗi người được Thánh Thần ban cho quà tặng khác nhau để xây dựng Nhiệm Thể:
Mỗi
người tín hữu là chi thể của một thân thể là Đức Kitô, và lãnh nhận ân sủng
khác nhau từ cùng một Thánh Thần, để cùng nhau xây dựng thân thể của Đức Kitô.
Ơn gọi làm Kitô hữu là ơn gọi chung của tất cả các tín hữu; tuy nhiên, mỗi tín
hữu còn có những ơn gọi riêng khác nhau như: kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm
ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và
dạy dỗ.
Nhờ
những ơn gọi khác nhau này, dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ,
là xây dựng thân thể Đức Kitô, cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất
trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người
trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô.
2/
Phúc Âm: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.''
2.1/
Chúa Giêsu gọi Matthew:
Bỏ nơi ấy, Đức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là
Matthew đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng
dậy đi theo Người.
(1)
Lý do Chúa Giêsu gọi Matthew: Trước khi gọi, Chúa biết Matthew đang hành nghề thu thuế, một
nghề mà người Do-thái xếp loại tội nhân công khai; vì làm tay sai cho ngoại
bang để bóc lột dân chúng của mình bằng việc thu thuế. Chúa biết nguy hiểm của
dư luận khi thu nhận ông vào hàng ngũ tông-đồ. Tuy nhiên, Chúa không giam ông
trong ngục tù tội lỗi; nhưng muốn cho ông một cơ hội để mời gọi ông hướng tới
tương lai. Hơn nữa, Chúa còn biết sẽ dùng ông vào việc gì trong việc rao giảng
Tin Mừng: ghi nhận các sự kiện và viết Tin Mừng truyền lại cho mọi người.
(2)
Phản ứng của Matthew: Lập
tức, ông đứng dậy đi theo Ngài. Ông có lẽ rất ngạc nhiên vì không ngờ Chúa
Giêsu không khinh thường ông như những người Do-thái khác, lại còn can đảm kêu
gọi ông làm môn đệ. Phản ứng của Matthew cũng không kém can đảm: ông quyết định
bỏ một nghề hái ra tiền để đi theo một người không có gì bảo đảm vật chất cho đời
mình.
2.2/
Tranh luận giữa Chúa Giêsu với các người Pharisees: Đức Giêsu không chỉ
gọi Matthew, Ngài còn chấp nhận dùng bữa công khai tại nhà ông ấy, cùng với nhiều
người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ.
(1)
Phản ứng của những người Pharisees: Thấy vậy, những người Pharisees nói với các môn đệ
Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi
như vậy?"
Họ
có lý do để chất vấn, như cha mẹ Việt-nam vẫn đề phòng con cái: "gần mực
thì đen, gần đèn thì sáng." Làm bạn với phường tội lỗi không sớm thì muộn
cũng lây những tội lỗi của họ.
(2)
Câu trả lời của Chúa Giêsu: Ngài nói với họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người
đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: "Ta muốn lòng
nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu
gọi người tội lỗi."'' Hai điều chính Chúa muốn nhấn mạnh:
+ Sứ vụ của Ngài là đến chữa lành những
tội nhân: Tôi
không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi. Chúa có đủ
bản lãnh để hoán cải những tâm hồn chai đá.
+ Tất cả mọi người đều có tội và đều
cần đến Chúa,
chứ không phải chỉ có Matthew và bạn bè của ông. Các biệt-phái không chịu cẩn
thận xét mình, nên họ nghĩ họ không cần Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải cố gắng sống đúng với ơn gọi là Kitô hữu và ơn gọi riêng của mỗi
người. Là môn đệ của Đức Kitô, chúng ta có bổn phận bảo vệ sự hiệp nhất của mọi
thành phần.
-
Chúng ta phải có lòng thương xót mọi người. Đừng bao giờ giam hãm anh/chị/em
trong ngục từ tội lỗi; nhưng luôn cho họ cơ hội và mời gọi họ hướng tới tương
lai.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
21/09/13 THỨ BẢY TUẦN 24 TN
Th. Mátthêu, tông đồ
Mt 9,9-13
Th. Mátthêu, tông đồ
Mt 9,9-13
GẶP ĐƯỢC ĐẤNG CỨU ĐỘ
“Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để
kêu gọi người tội lỗi. “ (Mt 9,13)
Suy niệm: Chúa
Giêsu cho biết Ngài đến trần gian không phải để kêu gọi người công chính mà kêu
gọi người tội lỗi. Nhưng thử hỏi ai là ngươi công chính trên trần gian? – Chẳng
có ai, trừ một mình Thiên Chúa. Vì vậy, Ngài đến để kêu gọi mọi người, không
trừ một ai! Một người trong muôn người được gọi và được cứu đó là Mátthêu, một kẻ
tội lỗi. Sau tiếng gọi “Anh hãy theo tôi,” Mátthêu “đứng dậy đi theo Người” cho thấy thái độ sẵn sàng vốn được chuẩn bị từ
trước của ông. Tiền bạc lúc này không còn là cứu cánh của ông nữa, nhưng là
Đấng đang gọi chính tên ông. Đấng ấy mới đem lại cho ông sự sống đời đời. Ông
đi theo Chúa vì biết mình tội lỗi và biết chỉ có Chúa Giêsu mới thỏa mãn khát
vọng của ông.
Mời Bạn: Không
ít người từ
kẻ tội lỗi trở thành đấng thánh. Bí quyết của sự thành công này là biết
mình đã làm gì, đang làm gì, và sẽ phải trở thành con người như thế nào.
Quá trình này được gọi là sám hối. Không sám hối thì con người sẽ khó gặp được
Đấng đến để kêu gọi người tội lỗi. Mátthêu có đủ tố chất và điều kiện cho một
sự hoán cải tận căn nhờ biết đứng dậy và đi theo Ai.
Sống Lời Chúa: Có
những việc làm, những tiếng thị phi khiến ta ray rứt; nhưng chưa phải là hết
cách. Noi gương thánh Mátthêu và tin tưởng vào lời Chúa: “Ta đến để kêu gọi người tội lỗi” mà mạnh dạn kêu xin Ngài rằng:
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót con là kẻ tội lỗi. Lạy Chúa, Chúa
thấy rõ lòng con, và con cũng biết Chúa chỉ “muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế,”
thì con đây xin Chúa thương hoán cải và cứu độ. Amen.
Suy niệm
Chắc chắn đối tượng để
Matthêu hướng đến khi viết Tin Mừng là những người tội lỗi, vì chính bản thân
ông đã có kinh nghiệm được Chúa yêu thương, tha thứ và chọn gọi.
“Khi ấy Đức Giêsu đi
ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Matthêu đang ngồi ở đó, Người
bảo ông: “anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người” (Mt 9, 9). Một ơn gọi hết sức đặc biệt. Có lẽ nếu xét về
lý lịch thì Matthêu là người bị loại từ vòng “giấu mặt”. Bởi lẽ những
người thu thuế thời đó bị dân chúng ghét vì họ phục vụ cho đế quốc. Hơn thế
nữa, họ là những người gian trá, bóc lột đồng bào mình. Họ ăn hối lộ của những
người muốn trốn thuế… Vì họ tự do làm mọi cách, miễn là làm đóng cho đế quốc
một số tiền mà họ đã đấu thầu. Người thu thuế ở đâu cũng bị người ta ghét,
nhưng Do Thái giáo thì ghét cay, ghét đắng vì họ là một quốc gia cuồng tín. Dân
Do thái xem Thiên Chúa là Vua, vì vậy nộp thuế cho vua trần gian là xúc phạm
đến Thiên Chúa. Chính vì vậy mà người thu thuế bị coi là hạng tội lỗi công
khai, là người bị loại trừ.
Ấy vậy mà Chúa vẫn chọn
gọi ông. Không phải Chúa Giêsu muốn sử dụng tiền bạc của ông trong công việc
truyền giáo. Cũng không phải vì tội nghiệp, thấy ai cũng loại trừ ông, nhưng
bởi vì Chúa Giêsu chẳng những biết ông đang như thế nào, mà con biết ông sẽ trở
nên như thế nào nữa.
Không biết Matthêu đã
từng gặp Chúa Giêsu chưa? nhưng chắc chắn những lời đồn thổi về Ngài có lọt đến
tai ông, vì ông là người tiếp xúc với nhiều hạng người. Có lẽ ông cũng áy náy
về cuộc sống của mình, dường như ông khâm phục ông Giêsu với quyền năng và
phong cách sống đáng để ông khâm phục: tới lui với người tội lỗi, gặp gỡ những
người nghèo, chữa lành những người đau yếu… Và hình như ông cũng tự nhủ lòng
nếu có một con đường khác, mình sẽ chọn một con đường sáng sủa hơn… Lương tâm
ông đang tìm về Chân Lý. Chính lúc đó, Chúa Giêsu đứng trước mặt ông, và mời
gọi ông bỏ con đường cũ, theo con đường mới: “Hãy theo Ta!” Đơn giản thế
thôi. Vậy mà ông đã “Từ bỏ mọi sự mà theo Người”.
Matthêu đã mất tất cả khi
theo Chúa: tiền bạc, sự nghiệp, công danh, quyền lực, gia đình người thân nữa…
Nhưng đổi lại ông được sự dấn thân vào con đường Chân Lý, được bình an, và sự
hứng khởi trong cuộc phiêu lưu mới. Trong cuộc phiêu lưu mới này, ông đã để ý
rất kỹ những lời Chúa Giêsu nói, những việc Chúa Giêsu làm, nhất là ông bị đánh
động về Lòng Thương Xót của Chúa Giêsu, nên ông đã ghi chép lại thành quyển Tin
Mừng thứ nhất.
Để giải đáp thắc mắc của
những người khác: “Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và
quân tội lỗi” (Mt 9, 11), Chúa Giêsu nói lên chân lý dành cho con
người chúng ta: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới
cần” (Mt 9, 12a). Đó chẳng những là sự thật về Thiên Chúa, mà còn là điều
Chúa Giêsu mong muốn những con người tự cho mình đạo đức thánh thiện phải suy
nghĩ lại: Hãy lo tìm đến thầy thuốc mà chữa trị, vì tất cả đều là bệnh nhân.
Cuối cùng Chúa đã nói lên điều Chúa cần nơi con người: “Ta muốn lòng
nhân chứ không cần lễ tế”; mục đích để Chúa xuống thế làm người: “Vì
tôi không đến để kêu gọi người công chính, nhưng để kêu gọi người tội lỗi” (Mt
9, 12b).
Lạy Chúa, đọc lời Chúa
trong ngày lễ kính thánh Matthêu, con vui mừng vì thấy Chúa đặt niềm tin tưởng
rằng con sẽ trở nên con người mới, dù con là kẻ tội lỗi, bất xứng. Đó là mầu
nhiệm tội lỗi và thánh thiện đan xen trong cuộc đời của con.
Con sẽ nỗ lực hết sức để
viết nên quyển Tin Mừng mới bằng chính cuộc đời của mình khi con suy niệm, cảm
nếm tình yêu Chúa dành cho riêng con.
Đồng thời xin giúp con
cũng biết thông cảm với những điều sai lỗi, thậm chí là tội lỗi của anh chị em
con, vì con cũng là một tội nhân được Chúa yêu thương, tha thứ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
Tháng Chín
21
THÁNG CHÍN
Được Dìm Trong Cái
Chết Của Đức Kitô
Qua
Bí Tích Phép Rửa – là bí tích cứu độ đầu tiên do Đức Giêsu thiết lập – con người
được tháp nhập với Đức Kitô và được liên kết vào trong gia đình của Thiên Chúa
hằng sống. Thánh Phaolô lặp lại cho chúng ta điều ngài viết cho các Kitô hữu tại
Rôma vào thời của ngài: “Anh em không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước
thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết
của Người sao? Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được
mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ
quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới.
Thật vậy, vì chúng ta đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như Người đã chết,
thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được sống lại như Người đã sống lại”
(Rm 6,3-5).
Tông
đồ Phaolô dạy chúng ta rằng Phép Rửa là một hình ảnh diễn tả cuộc Khổ Nạn của Đức
Kitô. Thực vậy, trong Phép Rửa chúng ta được dìm vào trong cái chết của Đức
Kitô, được thanh tẩy những dấu vết tội lỗi, được đưa vào sự sống mới của Chúa
Phục Sinh, và được trở nên đền thờ sống động của Chúa Thánh Thần. Nhờ Phép Rửa
chúng ta được hội nhập vào sự sống của Hội Thánh. Đây là cộng đoàn của Chúa
Kitô, được thiết lập và được nuôi dưỡng bởi tình yêu. Đây là cộng đoàn của đức
tin và của sự sống mới; cộng đoàn này đồng hành với chúng ta trong cuộc sống và
nâng đỡ chúng ta vượt qua những sự yếu đuối của mình
Như
vậy chúng ta không còn là nô lệ cho sự dữ ghê gớm nhất trong tất cả các sự dữ –
là tội lỗi. Chúng ta có thể bắt đầu sống một cuộc sống hoàn toàn tự do của con
cái Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
21/9 - Thánh Mátthêu Tông Đồ, Tác giả sách Tin Mừng
Ep
4, 1-7.11-13; Mt 9, 9-13
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy
một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo
tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. (Mt 9,9)
Trong xã hội, ai cũng ghét người thu
thuế, nhưng lại thích trở thành người thu thuế, bởi lẽ, nghề nầy dễ kiếm ra những
đồng tiền không chính đang với sức lao động của mình. Khi nhìn vào Thánh
Mát-thêu chúng ta phải khâm phục sự can đảm của ông, bởi tất cả các nghề khác,
khi bỏ đi còn có cơ hội trở lại, còn nghề thu thuế khi ông đã bỏ đi thì khó mà
trở lại được. Điểm thứ hai cho chúng ta thấy được lòng tin của Thánh nhân vào
Chúa Giêsu một cách tuyệt đối, Thánh nhân trao phó cả tương lai của mình theo
tiếng mời gọi của Chúa Giêsu. Thành quả của Thánh nhân còn mãi cho đến ngày hôm
nay: Đó là Tin Mừng Mát-thêu. Ước gì chúng ta can đảm, và tin vào ơn gọi, và sống
ơn gọi của mình.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
21/9 - THÁNH MATTHÊÔ - TÔNG ĐỒ THÁNH SỬ
Ít
có ai chuộng người thu thuế. Vào thế kỷ thứ I tại Palestine điều này còn rõ hơn
nữa, khi mà họ thủ lợi được nhờ dọa dẫm và gian dối. Nhưng dù có lương thiện đi
nữa nhân viên thu thuế cũng không được cấp lãnh đạo Do thái chấp nhận vì họ làm
việc cho lương dân. Họ là người nhơ uế theo luật pháp và bị loại khỏi xã hội.
Khi nhận một người thu thuế vào môn đồ của Người, Chúa Giêsu quả đã khinh thường
tiên kiến của dân chúng.
Điều
cần ghi nhận là Matthêô không phải đi từ cửa nhà này tới cửa nhà khác để thu
thuế. Ông có một văn phòng tại Capharnaum, thành phố quê hương của Phêrô và đại
bản doanh của Chúa Giêsu khi thi hành sứ vụ tại Galilê.
Đi
ngang qua, Ngài thấy Lêvi con của Alphê ngồi nơi sở thu thuế và Ngài nói:
"Hãy theo Ta" và ông đứng dậy đi theo Ngài" ( Mc 2,14)
Đó
là lời mời gọi làm tông đồ, rất giống lời gọi dành cho Simon và Anrê (Mc
1,16t). Dầu vậy Lêvi không có tên trong danh sách mười hai (Mc 3,16; Mt 10,3;
Lc 6,14t; Cv 113). Ơn gọi người thu thuế được ghi lại trong Tin Mừng thứ nhất,
trong đó ông được gọi là Matthêô (Mt 9,9t). Như vậy tông đồ đồng hoá mình với
Mathêô có trong danh sách các tông đồ. Lời giải thích tự nhiên được tiếp nhận rộng
rãi là Matthêo với Lêvi chỉ là một người với hai tên gọi khác nhau. (Chẳng hạn
anh em Macabê, IMcb 2,2-5). Cũng có thể chính Chúa Giêsu đã đặt tên cho Matthêô
như đã đặt tên Phêrô cho Simon (Mattai theo tiếng Aramêô có nghĩa là ấn bản của
Thiên Chúa).
Từ
đó Matthêô bỏ sổ sách và học theo hoa đồng và chim trời, những thứ không thể
tính toán cho đời sống mình (Mt 6,25t). Chủ nhân của ông không còn là Antipas,
con cáo gian xảo (Lc 13,32) mà là một Đấng khác hẳn loài cáo, lại chẳng có lấy
một căn nhà (Mt 8,20). Sự thay đổi đã hủy diệt trọn tương lai trần gian của
Matthêô. Simon và Andrê còn có thể trở lại với nghề chài lưới, còn Matthêô bị tống
khứ khỏi nghề cũ và không thể trở lại được nữa. Trong cộng đoàn tông đồ không
phải ông mà là Giuda giữ quĩ của nhóm (Ga 13,29).
Sau
khi được gọi, Matthêô biến dạng khỏi Tân ước và chỉ còn để lại tên trong danh
sách các vị tông đồ. Ngài đã ra thế nào ? Chúng ta có được một câu văn của giám
mục Papias trong cuốn giải thích Lời Chúa (khoảng năm 125): "Matthêô viết
một tường thuật có thứ tự về lời Chúa, theo năng khiếu của Ngài" (Eusebiô
lịch sử Giáo hội III,39). Cuốn Tin Mừng Matthêô viết bằng tiếng Aramêô cho người
Do thái trở lại. Khi thời thế đòi hỏi, con người Matthêô bị xã hội loại bỏ ấy
đã cầm lấy viết để trước tác cuốn "Tin Mừng theo thánh Matthêô".
Theo
bản văn tiếng Hy lạp còn lại, chúng ta thấy tính khí theo toán học với những
con số rõ rệt: 7 dụ ngôn về nước trời, 7 lời nguyền rủa bọn biệt phái, 7 lời cầu
trong kinh Lạy Cha và có lẽ 7 mối phúc thật. Cả con số 5 nữa: 5 cuộc tranh luận
với biệt phái, 5 chiếc bánh, 5 lượng vàng, nhất là 5 phần của cuốn sách. Sau
cùng như chúng ta mong đợi có dấu chỉ về sự hiểu biết tinh tường về phương diện
tài chánh như đồng bạc nộp thuế thay vì đồng "denarius" trong Mc và
Lc hay như thuế đền thờ, với những loại thuế gián thu, thuế phân...
Như
vậy Matthêô đã chuyển nghề nghiệp cũ vào một việc phụng sự mới, từ người kế
toán thành người viết Tin Mừng. Thật không ngạc nhiên gì khi một mình Ngài ghi
lại lời này của Chúa : - "Phàm ký lục nào đã được thụ giáo về nước Trời
thì cũng giống như gia chủ biết rút từ trong kho của ông ra điều mới và điều
cũ" (Mt 13,52).
Không
có khí cụ hèn hạ nào của chúng ta mà lại không được dùng một cách hoàn hảo và xứng
đáng vào việc phụng sự Chúa.
Cuốn
Tin Mừng thứ nhất là một kỷ vật của thánh Matthêô được Giáo hội ưa chuộng.
Nhưng công cuộc tông đồ sau này của Ngài lại bị mai một. Ngài đã rao giảng Tin
Mừng cho người Do thái tại Palestina có lẽ trong 15 năm (Eusebiô, Lịch sử Giáo
hội III, 24,265) nhưng sự lầm lẫn giữa tên Ngài với thánh Matthias (Cv 1,26)
làm chúng ta luõng lự giữa những truyền thống khác nhau. Ethiopia, Parthia,
Macedonia và cả những xứ của những kẻ ăn thịt người đều được ghi nhận là nơi
thánh nhân đã làm việc tông đồ.
Thường
người ta cho rằng : Ngài chịu tử đạo, nhưng ý kiến cũng không được đồng nhất.
Điều chắc chắn là Ngài đã sống đời của một vị tử đạo và thế là đủ. Đối với
chúng ta Ngài luôn luôn là một người đã biết được tiền của là gì, lẫn việc
không có tiền của là gì.
(daminhvn.net)
21 Tháng Chín
Vị Thánh Là Ai?
Ngày kia một em bé
được theo mẹ đi chợ. Từ nhà đến chợ, hai người phải đi qua một thánh đường nguy
nga, to lớn. Em bé ngước mắt nhìn thánh đường, chợt em giơ tay chỉ cho mẹ và
nói: "Mẹ xem kìa, những cửa kiếng màu bị đóng đầy bụi, xem thật dơ bẩn và
không đẹp tí nào".
Bà mẹ không nói
không rằng về nhận xét của con, nhưng tiếp tục nắm lấy tay dẫn em tiến vào bên
trong nhà thờ. Tại đây, những cửa kiếng bên ngoài xem ra dơ bẩn, xấu xí lại trở
nên sáng chói và rực rỡ nhiều màu sắc lộng lẫy.
Em bé ngạc nhiên mở
to đôi mắt nhìn những cửa kiếng màu diễn tả nhiều hình ảnh đẹp mắt. Bỗng mắt em
dừng lại ở cửa kiếng sau bàn thờ diễn tả hình của bốn thánh sử viết Phúc Âm
trong lúc ánh mặt trời đang chiếu rọi qua. Em bé hỏi mẹ đó là những thánh nào
và được mẹ giải thích vắn tắt về từng vị thánh.
Vài ngày sau, trong
một lớp giáo lý, tình cờ giáo lý viên hỏi các em: "Này, trong các em có ai
trả lời được: một vị thánh là ai?" Trước một câu hỏi có vẻ không có ý
nghĩa, cả lớp giáo lý thinh lặng, chỉ có em bé được mẹ dẫn vào bên trong nhà thờ
để nhìn ngắm các cửa kiếng giơ tay xin trả lời. Em nói: "Vị thánh là một
người để cho ánh sáng mặt trời chiếu thấu qua".
Kinh
nghiệm và câu trả lời của em bé trên có lẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn phần nào về
cuộc đời của thánh Matthêu, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay, trước và sau
khi được Ðức Giêsu kêu gọi, như được chính thánh nhân vắn tắt thuật lại như
sau: Ði khỏi đấy, Ðức Giêsu thấy một người ngồiở bàn thâu thuế, tên là Matthêu.
Chúa bảo ông rằng: "Hãy theo Ta". Ông Matthêu liền đứng dậy và đi
theo Chúa.
Một
tiếng gọi và một hành động đáp trả được diễn tả vắn gọn trong những dòng trên
đây có thể nói được chỉ là bề mặt của trận chiến nội tâm diễn ra từ lâu nơi ông
Matthêu. Một trận chiến giằng co để suy tính thiệt hơn, để cân nhắc cái lợi và
cái bất lợi, để đắn đo nhưng cái mình phải mất với những cái mình sẽ đạt được,
khi ông bỏ mọi sự để theo Chúa:
-
Ông phải mất một nghề hái ra bạc nhưng tìm được một số mệnh và sứ mệnh thật sự
có giá trị vĩnh viễn.
-
Ông phải mất một gia tài to lớn nhưng tìm lại được danh dự.
-
Ông phải mất sự bảo đảm xây dựng trên của cải vật chất để đi theo Ðức Giêsu
trong một cuộc hành trình dẫn đến sự sống mà trước đó ông chưa bao giờ mơ ước.
Về
phần Ðức Giêsu, khi chọn lựa và kêu gọi ông Matthêu, một người hành nghề thâu
thuế, bị các người đồng hương thời đó coi như là người phản quốc, nối giáo cho
giặc, bóc lột đồng bào để làm lợi cho dân ngoại xâm, cũng như bị lên án là kẻ tội
lỗi, biển thủ, gian lận và bị nhóm biệt phái kết án là kẻ tội lỗi, Ðức Giêsu
không nhìn những lỗi lầm, những vết nhơ bên ngoài, nhưng Ngài nhìn sâu thẳm tận
tâm hồn, nhìn tận bên trong và nhất là Ngài đã lấy ánh sáng của tình yêu
thương, lòng nhân hậu, quảng đại và tha thứ của Thiên Chúa để chiếu sáng và chiếu
thấu, biến ông Matthêu từ một người thâu thuế thành một tông đồ và một thánh sử
viết Phúc Âm.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét