THỨ BA 03/09/2013
Thứ Ba sau Chúa Nhật 22 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) 1 Tx 5, 1-6. 9-11
"Người đã chết vì
chúng ta, để chúng ta cùng được sống với Người".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, về thời nào và lúc nào, anh em không cần chúng
tôi viết cho anh em. Vì chính anh em đã biết rõ ngày Chúa sẽ đến như kẻ trộm
trong đêm tối. Khi người ta nói rằng: "Yên ổn và an toàn", thì chính
lúc đó, tai hoạ thình lình giáng xuống trên họ, như cơn đau đớn xảy đến cho người
mang thai và họ không sao thoát khỏi. Phần anh em, hỡi anh em thân mến, anh em
không còn tối tăm, đến nỗi ngày đó bắt chợt anh em như kẻ trộm, vì tất cả anh
em là con cái sự sáng, con cái ban ngày; chúng ta không thuộc về ban đêm và tối
tăm. Vậy chúng ta đừng mê ngủ như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và điều
độ.
Vì
Thiên Chúa không đặt để chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ, nhưng là để chúng ta
chiếm lãnh ơn cứu độ nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Ðấng đã chết vì chúng
ta, để dù thức hay ngủ, chúng ta được cùng sống với Người. Bởi đấy, anh em hãy
an ủi nhau, hãy lo xây dựng cho nhau, như anh em vẫn thường làm.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 26, 1. 4. 13-14
Ðáp: Tôi tin rằng tôi sẽ được
nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh (c. 13).
Xướng: 1) Chúa là sự sáng, là
Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai? - Ðáp.
2)
Có một điều tôi xin Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được cư ngụ trong
nhà Chúa suốt đời tôi, hầu vui hưởng sự êm đềm của Chúa, và chiêm ngưỡng thánh
điện của Người. - Ðáp.
3)
Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh.
Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa! - Ðáp.
Alleluia: 1 Ga 2, 5
Alleluia,
alleluia! - Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt
hảo nơi người ấy. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 4, 31-37
"Tôi biết Ngài là
ai rồi, là Ðấng Thánh của Thiên Chúa".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thành Capharnaum, xứ Galilêa, và ở đó
Người giảng dạy họ trong các ngày Sabbat. Người ta bỡ ngỡ về giáo lý của Người,
vì lời giảng dạy của Người có uy quyền. Bấy giờ trong hội đường, có một người bị
quỷ ô uế ám, thét to lên rằng: "Hỡi Giêsu Nadarét, giữa chúng tôi và Ngài
có chuyện chi đâu? Ngài đến tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết Ngài là ai rồi,
là Ðấng Thánh của Thiên Chúa". Nhưng Chúa Giêsu trách mắng nó rằng:
"Hãy câm đi và ra khỏi người này". Và quỷ vật ngã người đó giữa hội
đường và xuất khỏi nó, mà không làm hại gì nó. Mọi người kinh hãi và bảo nhau rằng:
"Lời gì mà lạ lùng vậy? Vì Người dùng quyền năng mà ra lệnh cho các thần ô
uế, và chúng phải xuất ra". Danh tiếng Người đồn ra khắp nơi trong xứ.
Ðó
là lời Chúa.
SUY NIỆM : Lời Nói và Cuộc Sống
Ðược
bầu làm Bề trên cộng đoàn, một Tu sĩ nọ đến hỏi một vị ẩn sĩ nổi tiếng khôn
ngoan và thánh thiện:
-
Thưa cha, thế nào là một bài giảng hay?
Vị
ẩn sĩ trả lời:
-
Một bài giảng hay phải là bài giảng có nhập đề và kết luận hay, nhất là phần nhập
đề và kết luận càng gần nhau càng tốt.
Khi
nói đến khoảng cách giữa nhập đề và kết luận trong một bài giảng, hẳn vị ẩn sĩ
muốn nói đến sự trung thực của lời nói. Một lời nói được xem là trung thực khi
giữa lời nói và thực tế không có khoảng cách, nhưng có sự thống nhất giữa lời
nói và cuộc sống.
Lời
nói vốn là phạm trù cơ bản nhất trong Kitô giáo. Ở khởi đầu Kinh Thánh, chúng
ta thấy rằng hoạt động đầu tiên của Thiên Chúa là nói, nhưng khi Thiên Chúa nói
thì liền có vạn vật. Không có khoảng cách giữa lời của Thiên Chúa và hành động
của Ngài. Lời của Thiên Chúa là lời chân thật, nghĩa là luôn được thể hiện bằng
hành động và có hiệu quả. Khởi đầu Tin Mừng của ngài, thánh Gioan cũng xác quyết:
"Từ khởi thủy đã có Lời và Lời đã hóa thành nhục thể". Nơi Chúa
Giêsu, lời là thực tế, nghĩa là không có khoảng cách giữa lời Ngài và cuộc sống
của Ngài. Và đó có thể là ý tưởng mà Tin Mừng hôm nay gợi lên cho chúng ta.
Chúa
Giêsu giảng dạy như Ðấng có uy quyền. Uy quyền ấy không phải là thứ uy quyền được
áp đặt trên người khác. Uy quyền của Chúa Giêsu phát xuất từ chính sự thống nhất
giữa lời nói và hành động của Ngài: Ngài chỉ cần nói với tên quỉ câm: "Câm
đi, hãy ra khỏi người này", thì phép lạ liền xẩy ra. Những người chứng kiến
phép lạ đã thấy được sự khác biệt giữa lời giảng dạy của Chúa Giêsu và của các
Luật sĩ đương thời.
Phép
lạ của Chúa Giêsu cũng là một lời giảng dạy. Thật thế, sứ điệp trọng tâm trong
lời rao giảng của Chúa Giêsu chính là sự giải phóng. Ngài không chỉ nói về sự
giải phóng, mà còn chứng thực cho những người nghe Ngài biết được thế nào là giải
phóng. Phép lạ người câm được giải thoát mang một ý nghĩa đặc biệt đối với Chúa
Giêsu: giải phóng trước tiên là giải phóng con người khỏi xiềng xích của dối
trá. Chúa Giêsu đã có lần nói với người Do thái: "Sự thật sẽ giải phóng
các ngươi".
Lời
Chúa là lời chân thật. Ước gì lời ấy giải thoát chúng ta khỏi mọi thứ xiềng
xích của dối trá, để lời tuyên xưng và cuộc sống của chúng ta luôn được thống
nhất. Trong một xã hội đầy trói buộc và dối trá thì chứng tá cuộc sống là lời
nói có giá trị nhất.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Ba Tuần 22 TN1
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đoạn tuyệt với tội lỗi
và sống cho Thiên Chúa.
Tội
lỗi là một thực tại giam hãm và hủy diệt con người. Nhiều người ngày nay tuy sống
trong tội lỗi, nhưng không còn nhận ra nguy hiểm nữa vì đã quá quen trong tội.
Đức Kitô đến để nhắc nhở con người biết ý thức về tội lỗi và những nguy hiểm của
tội lỗi gây ra. Ngài đến để hủy diệt tội lỗi và sự chết bằng cách chấp nhận cái
chết trên Thập Giá, để thanh tẩy tội lỗi và mang lại cuộc sống trường sinh cho
con người.
Các
Bài Đọc hôm nay nhắc nhở cho con người luôn biết ý thức về tội lỗi và phải biết
luôn chuẩn bị cho ngày tận thế của mình. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên
các tín hữu luôn biết chuẩn bị cho Ngày Chúa Đến, bằng cách chuẩn bị sẵn sàng
và tỉnh thức. Cách chuẩn bị hay nhất là sống như hôm nay là ngày cuối đời của
mình. Trong Phúc Âm, khi Chúa vào hội đường để giảng dạy, ma quỉ tuyên xưng
Chúa là Đấng Thánh của Thiên Chúa, và ngăn ngừa Ngài đừng tiêu diệt chúng bằng
việc dạy dỗ con người. Chúa thẳng thắn trục xuất chúng và dạy dỗ con người phải
biết cẩn thận đề phòng để đừng làm nô lệ cho ma quỉ và tội lỗi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Ngày của Chúa chắc chắn sẽ đến.
1.1/
Phải chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến: Con người chỉ sống một thời gian trên trái đất này, và sau đó sẽ
từ giã cuộc đời để về với Chúa. Ngày Tận Thế có thể là Ngày Phán Xét, nhưng
đúng hơn, nó là ngày cuối cùng của chính đương sự.
(1)
Chúa đến vào thời gian con người không ngờ: Không ai biết được ngày cuối cùng của đời
mình. Nhiều người nghĩ phải già, hay có bệnh nguy hiểm rồi mới chết; nhưng thực
tế nhiều khi chứng minh ngược lại, nhiều người đã phải đau đớn thốt lên:
"lá vàng còn ở trên cây, lá xanh rụng xuống, trời ơi hỡi trời!" Thánh
Phaolô cũng viết thư khuyên các tín hữu Thessalonica: "Thưa anh em, về
ngày giờ và thời kỳ Chúa đến, anh em không cần ai viết cho anh em. Vì chính anh
em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm. Khi người ta nói:
"Bình an biết bao, yên ổn biết bao!" thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình lình
ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng có
ai trốn thoát được."
(2)
Phải luôn sẵn sàng chuẩn bị: Vì không ai biết trước ngày giờ tận thế, nên các tốt nhất là
luôn chuẩn bị sẵn sàng. Hãy sống như hôm nay là ngày cuối đời của mình. Thánh
Phaolô khuyên: "Thưa anh em, anh em không ở trong bóng tối, để ngày ấy như
kẻ trộm bắt chợt anh em.
Vì
tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về
đêm, cũng không thuộc về bóng tối."
1.2/
Hãy luôn tỉnh thức và sống tiết độ: Làm thế nào để luôn chuẩn bị sẵn sàng? Các tín hữu Thessalonica
chuẩn bị bằng cách không lo lắng làm việc chi hết, chỉ ngồi chờ ngày Chúa đến
mà thôi. Thánh Phaolô đả kích cách chờ đợi này, ngài khuyên họ: "Vậy chúng
ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ. Vì
Thiên Chúa đã không định cho chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ, nhưng được hưởng
ơn cứu độ, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã chết vì chúng ta, để dầu
thức hay ngủ, chúng ta cũng sống với Người."
Trước
hết, phải năng nhắc cho nhau biết chuẩn bị cho ngày đó. Thứ hai, phải biết sống
tiết độ: biết dùng tất cả những gì Thiên Chúa ban cách khôn ngoan và chừng mực,
tránh làm nô lệ cho bất kỳ một thói quen nào làm chúng ta lạc xa con đường cứu
độ. Sau cùng, hãy luôn biết sống trong Đức Kitô: nghe lời Ngài dạy dỗ và bắt
chước gương mẫu Ngài làm, sống kết hiệp với Ngài bằng cuộc sống cầu nguyện, và
bằng ơn thánh Ngài ban qua các bí-tích, nhất là phép Thánh Thể.
2/
Phúc Âm: Hãy đoạn tuyệt với tội lỗi và sống cho Thiên Chúa.
2.1/
Chúa đến để khai trừ quyền lực ô uế ra khỏi con người: Trình thuật kể khi Chúa
vào trong hội đường để giảng dạy, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên
rằng: "Ông Giêsu Nazareth, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến
tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên
Chúa!" Nhưng Đức Giêsu quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người
này!" Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta,
nhưng không làm hại gì anh. Không lạ gì khi ma quỉ nhận ra Chúa Giêsu và tuyên
xưng Ngài là "Đấng Thánh của Thiên Chúa," vì ánh sáng và bóng tối
luôn khai trừ nhau: chỗ nào có ánh sáng là không có bóng tối và ngược lại. Khi
con người có Thiên Chúa, họ sẽ không có ma quỉ, quyền lực của bóng tối bị quyền
lực của Thiên Chúa khai trừ. Ngược lại, khi một người để ma quỉ bố trí bao vây
hết linh hồn, Lời Chúa khó mà thâm nhập vào linh hồn con người.
Ngày
nay, ma quỉ vẫn làm chủ con người và vẫn tìm cách để nuốt chửng ánh sáng. Khi
nghe Lời Chúa và những lời giảng dạy của linh mục trong thánh đường, ma quỉ vẫn
tìm mọi cách để những lời ấy đừng vào tâm hồn các người nghe. Dụ ngôn "Người
gieo giống" là một điển hình cho điều này. Chúng cám dỗ con người bằng mọi
cách: ngủ gật, chia trí nhìn người khác, để hồn chu du các nơi, ngay cả những
vùng cấm địa. Ngoài ra, chúng còn dùng thủ đoạn để vạch lá tìm sâu nơi người
rao giảng và ngay cả việc phê bình, chỉ trích, bôi lọ, để nhà rao giảng không
còn can đảm để nói sự thật.
2.2/
Chúa đến để dạy dỗ điều hay lẽ phải và thánh hóa con người: Con người có thể trở nên
tốt lành bằng cách thực hiện hai điều sau:
(1)
Lắng nghe lời dạy dỗ của Đức Kitô: Một trong những điều quan trọng giam hãm con người trong tội lỗi
là sự u mê, không nghĩ mình có bệnh. Khi con người có thái độ này, họ không
nghĩ mình đang mang bệnh và không cần sự chỉ dạy của ai cả. Một người nghiện rượu
không nghĩ mình say, anh chẳng cần phải sửa tính nghiện rượu.
Để
có thể chữa trị tội lỗi, con người cần nhận ra mình có tội. Để nhận ra tội, con
người cần có thời gian học hỏi và suy niệm để Lời của Đức Kitô soi sáng, để con
người có thể nhận ra tình trạng bệnh tật của mình. Ví dụ, khi Ngài nói:
"Người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa:" Con người cần tìm hiểu lý do
tại sao Chúa nói như thế; nhất là nhìn vào cuộc đời của mình để xét xem, mình
có bệnh tật đó hay không. Mình có đặt sự giầu có lên trên Thiên Chúa không?
Mình có dùng thời giờ của Chúa ban để học hỏi Lời Chúa hay làm việc kiếm tiền để
đếm cho sướng tay? Mình có dùng của dư giả để giúp người nghèo hay những nơi cần
giúp, hay phung phí tiền của vào những nơi ăn chơi vô bổ?
(2)
Lấy sức mạnh và ơn thánh của Đức Kitô để diệt trừ tội lỗi: Tội lỗi thấm nhập lâu
ngày rất khó sửa trị, con người cần lấy sức mạnh của Lời Chúa và chính ơn thánh
của Ngài ban qua các bí-tích. Ví dụ, khi Chúa nói với người thanh niên
"hãy bán gia tài anh có và phân phát cho người nghèo, anh sẽ được kho tàng
trên trời." Hãy tìm hiểu Lời Chúa xem "kho tàng trên trời" bao gồm
những điều gì. Niềm hy vọng vào kho tàng trên trời sẽ giúp con người có sức mạnh
để dám hy sinh kho tàng dưới đất. Ngoài ra, con người cần ơn thánh Chúa ban qua
các bí-tích, vì sức con người không đủ để chống trả lại sức mạnh của ba thù là
ma quỉ, thế gian, và xác thịt. Vì thế, con người cần thường xuyên lãnh nhận
bí-tích Thánh Thể và Giao Hòa, để những ơn thánh từ hai Bí-tích này giúp con
người có sức mạnh vượt qua những cám dỗ của ba thù.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Tội lỗi làm con người trở thành nô lệ cho ma quỉ, và ngăn cản con người đạt tới
ơn cứu độ. Chúng ta hãy tìm mọi cách để khử trừ tội lỗi.
-
Hãy học Kinh Thánh để Lời Chúa soi sáng chúng ta nhận ra tội lỗi, hãy áp dụng Lời
Chúa trong cuộc sống và năng lãnh nhận bí-tich để có sức mạnh khử trừ tội lỗi.
Lm. An- tôn ĐINH MINH
TIÊN,OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 22 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Lc 4,31-37
A. Hạt giống...
Trong Tin Mừng Luca, đây là những hoạt động công
khai đầu tiên của Chúa Giêsu, và những hoạt động này chứng tỏ Ngài là Đấng có
uy quyền :
- Uy quyền trong lời giảng dạy, vì Ngài giảng dạy
chính giáo lý của mình một cách tự tin, chứ không cần dựa vào uy thế của những
bậc tôn sư tiến bối nào cả.
- và uy quyền trong hành động : Ngài đã khống chế
sức mạnh của ma quỷ một cách rất dễ dàng và nhanh gọn.
B.... nẩy mầm.
1. Chúa Giêsu giảng dạy như một Đấng đầy uy
quyền. Có lần, thính giả phải thừa nhận “Chưa từng có ai giảng dạy như ông ấy”.
Giáo huấn của Chúa vượt xa tất cả các bậc tôn sư thức giả và mở ra cho con
người một con đường sống tốt đẹp.
Con muốn được làm học trò trong trường của Chúa.
Xin Chúa ngày ngày dạy dỗ con.
2. “Bấy giờ trong hội đường có một người bị quỷ
ám” : người bị quỷ ám là người bị một thế lực xấu khống chế, người đó không còn
tự do, người đó không còn là con người trọn vẹn.
Tôi có đang bị khống chế một cách nào đó không :
bởi một tính xấu ? những thói quen xấu ? những đam mê lệch lạc ? v.v. Ngày xưa
Chúa đã giải thoát cho người bị quỷ ám. Xin Chúa cũng giải thoát con.
3. Nhận thấy rằng rao giảng bằng lời nói suông
chưa đủ, Weizemann, thần học gia, mục sư, nhạc sĩ, bác sĩ đã dấn thân phục vụ
những người nghèo nhất ở Châu Phi. Làm việc không biết mệt mỏi, trải qua bao
nhiêu khó khăn, nhưng Weizemann vẫn không bao giờ mãn nguyện vì những hy sinh
của mình. Năm 1952 khi được trao giải thường Nobel hòa bình, ông đã tuyên bố :
“Không ai có quyền tự phụ mình đã phục vụ cho hòa bình quá nhiều, cũng không ai
có quyền nói rằng mình đã mãn nguyện”. Gương phục vụ của Weizemann là một cố
gắng họa lại cuộc đời Chúa Giêsu. Chúa Giêsu không bao giờ rao giảng chỉ bằng
lời nói, nhưng luôn kèm theo hành động, gương sáng và cả cái chết nữa.
("Mỗi ngày một tin vui")
4. “Ngài xuống Caphácnaum, một thành miền Galilê,
và ngày sabát Ngài giảng dạy họ. Họ sửng sốt về cách Ngài giảng dạy, vì Lời
Ngài có uy quyền” (Lc 4,31-32)
Thánh lễ là nơi tôi gặp gỡ Thiên Chúa, tôi thưa
chuyện với Ngài và Ngài giáo huấn tôi. Trong thinh lặng và trong khoảng không
gian thánh thiện của giáo đường, Ngài hiện diện một cách sống động và không
ngừng tác động trên tôi. Lời Ngài cũng vang lên một cách huyền nhiệm nơi giáo
đường. Nhờ Lời, tôi cảm thấy mình được biến đổi. Sự thanh thản, nhẹ nhõm, bình
an đến với tôi mỗi khi tôi đến với Ngài. Lo âu, sầu khổ, chán chường, thất bại
hay thành công của tôi đều được Ngài chia sẻ, ủi an. Đấy không phải là phép lạ,
là uy quyền sao ?
Như xưa Ngài đã làm cho dân miền Galilê sửng sốt
thì Lời Ngài hôm nay cũng làm cho tôi phải ngỡ ngàng.
Lạy Chúa, xin cho con cảm nghiệm được quyền năng
của Lời Chúa mỗi ngày một sâu sắc hơn trong đời con. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp. Cần Thơ
03/09/13 THỨ BA TUẦN 22 TN
Th. Ghêgôriô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh
Lc 4,31-37
Th. Ghêgôriô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh
Lc 4,31-37
ĐỂ CHÚA CAN THIỆP ĐỜI TÔI
“Ông Giê-su Na-gia-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà
ông đến tiêu diệt chúng tôi.” (Lc 4,31-37)
Suy niệm: Ma quỷ biết Đức Giêsu là Đấng Thánh của Thiên
Chúa, là nguồn mạch mọi sự thiện hảo, đáng yêu mến. Thế nhưng chúng lại không
chấp nhận để Thiên Chúa can thiệp vào đời chúng; với một lòng thù hận không thể
rút lại, chúng không chấp nhận một mối tương giao nào với Thiên Chúa. Thế mà
giờ đây chúng vẫn phải đối mặt với Ngài. Đó chính là nỗi thống khổ cùng cực của
ma quỷ, của hoả ngục: muốn hoá thành hư không để khỏi đau khổ mà không thể
được. Đó là lý do của tiếng kêu thét: “Ông đến để tiêu diệt chúng tôi
sao?”
Mời Bạn: Con
người ngày nay cậy vào trí thông minh, nại đến quyền tự do của mình để can
thiệp vào tiến trình sự sống là điều vốn thuộc quyền Thiên Chúa: họ chế tạo ra
vũ khí hạch nhân, hoá học giết người hàng loạt; họ cổ võ phá thai, sinh sản vô
tính, v.v… Họ không chấp nhận để Thiên Chúa can thiệp vào cuộc đời họ, không
chấp nhận thuộc về Ngài qua việc tuân thủ những chuẩn mực luân lý, đạo đức của
Ngài. Trong cuộc sống hằng ngày tôi có hành xử như thế không, khi tôi từ chối
sống theo Lời Chúa răn dạy? Khi tôi không đón nhận những điều mà Chúa để cho
xảy đến trong cuộc đời tôi? Tôi có phản kháng Ngài như ma quỷ: “Chuyện của tôi can gì đến
ông?” hay
không?
Sống Lời Chúa: Sẵn
sàng thay đổi nếp sống của bạn, gia đình, cộng đoàn bạn mỗi khi bạn nhận thấy
có điều gì lạc xa khỏi đường lối của Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Chúa ơi, xin thương giải thoát gia đình con, giáo xứ con, cộng
đoàn con khỏi sự hoành hành của quỷ dữ. Xin cho chúng con biết để Chúa can
thiệp vào cuộc đời chúng con. Amen.
Lời
có uy quyền
Một người ở trong hội đường hay nhà thờ cũng có
thể bị thần ô uế ám. Chúng ta mong Chúa cho ta khả năng trục được sự ô uế ra khỏi
đời ta.
Suy niệm:
Phép lạ đầu tiên được kể
trong Tin Mừng Luca là một phép lạ trừ quỷ,
diễn ra tại hội đường
Caphácnaum vào một ngày sabát (c. 31).
Đức Giêsu dạy dỗ dân
chúng, và họ sửng sốt trước lời dạy của Ngài,
bởi lẽ lời của Ngài là
lời đầy quyền uy (c. 32).
Quyền uy làm sửng sốt ấy
đến từ con người Ngài,
vì Ngài chính là Ngôi Lời
của Thiên Chúa.
Trong hội đường ngày hôm
đó, có một người bị quỷ thần ô uế nhập.
Anh ta tự nhiên la to, vì
thấy mình bị đe dọa: “Ông Giêsu Nadarét,
chuyện chúng tôi can gì
đến ông ? Ông đến tiêu diệt chúng tôi sao?”
Sự hiện diện và lời dạy
quyền uy của Đức Giêsu, làm quỷ xuất đầu lộ diện.
Nhưng nó sợ, muốn tránh
Ngài trong cuộc chiến không cân sức.
Quỷ biết rõ đối thủ có
sức tiêu diệt mình là ai.
Nó biết được điều mà dân
chúng không biết về căn tính của Đức Giêsu.
Ngài không phải chỉ là
ông Giêsu ở Nadarét,
mà còn là Đấng Thánh của
Thiên Chúa (c. 34).
Có một sự đối lập gay gắt
giữa thần ô uế và Đấng Thánh tinh tuyền.
Đức Giêsu trừ thần ô uế
chỉ bằng một lời quát mắng (c. 35).
“Câm đi, hãy xuất ra khỏi
người này !”
Ngài không cho quỷ nói
lên danh tánh của Ngài,
vì Ngài không muốn sự
thật được nói lên bởi miệng những kẻ dối trá.
Lời truyền lệnh của Ngài
khiến thần ô uế phải xuất ra.
Nó không còn được ở lại
hay có quyền gì trên người này nữa.
Quỷ vật anh ngã xuống,
xuất ra, nhưng lại không làm hại được anh.
Người trong hội đường
kinh ngạc, không vì chuyện Đức Giêsu trừ quỷ,
nhưng vì họ thấy uy quyền
và uy lực nơi lời nói của Ngài (c. 36).
Lời nói ra như một mệnh
lệnh, và quỷ phải vâng nghe.
Thế giới hôm nay dễ bị
tấn công và thống trị bởi các thần ô uế.
Thần ô uế có mặt ở khắp
nơi, và có sức hấp dẫn mê hoặc con người.
Ô uế nơi thân xác, nơi
trí tưởng tượng, nơi những ám ảnh không ngơi.
Ô uế trở thành một thứ
văn hóa, xâm nhập vào mọi ngõ ngách,
chi phối mọi lối nghĩ và
lối hành xử của con người.
Chúng ta phải nhìn nhận
sức mạnh của thần ô uế trong thế giới hôm nay.
Rất nhiều bạn trẻ đã phải
thú nhận mình không đủ sức kháng cự lại.
Đức Giêsu cho chúng ta
niềm tin vào sự chiến thắng.
Sự hiện diện của Ngài làm
thần ô uế không thể giấu mặt.
Sự thánh thiện của Ngài
làm nó phải run sợ cúi đầu.
Uy quyền và uy lực nơi
Lời quát mắng của Ngài khiến nó phải tháo lui.
Hãy để cho Đức Giêsu
thánh thiện có chỗ trong đời chúng ta.
Hãy tin vào sức mạnh giải
phóng của Lời Ngài.
Hãy để Lời Ngài nâng
chúng ta dậy và cho chúng ta được tự do.
Một người ở trong hội
đường hay nhà thờ cũng có thể bị thần ô uế ám.
Chúng ta mong Chúa cho ta
khả năng trục được sự ô uế ra khỏi đời ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng
thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con
thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do
chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được
tự do thực sự :
tự do trước những đòi hỏi
của thân xác,
tự
do trước đam mê của trái tim,
tự
do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin
giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để
dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để
nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy
Chúa Giêsu,
xin
cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa
tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi
Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và
chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa
tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi
Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa
tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì
Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin
cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để
chúng con được tự do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
SUY NIỆM
Ma quỉ là một thế lực
chống lại Thiên Chúa, tìm cách hại con người, làm cho con người sống xấu xa và
lôi kéo con người chống lại Thiên Chúa. Ma quỉ tìm cách mở rộng địa bàn và cám
dỗ nhiều người theo chúng.
Chúa Giêsu là Ngôi Hai
Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật. Ngài đã dùng quyền lực Thiên Chúa mà xua đuổi
ma quỷ, giải thoát con người khỏi ách nô lệ của của ma quỉ và cho con người
sống hạnh phúc. Tình thương của Chúa luôn dạt dào. Chúa yêu thương tôi, muốn
cứu tôi thoát khỏi tội lỗi, và thoát khỏi nô lệ của ma quỉ.
Tôi đang sống thánh thiện
hay tội lỗi? Tôi đang chạy theo những cám dỗ và đam mê xấu của ma quỉ hay tôi
đang sống theo Lời Chúa dạy?
Lạy Chúa xin Chúa tha thứ
cho con vì những lần con bất trung với Cha. Xin Chúa giải thoát con khỏi mọi tội lỗi, khỏi
mọi điều bất chính, để con mạnh dạn bước theo Chúa. Xin Chúa đổi mới tâm hồn
chúng con để chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa. Xin cho con được mặc lấy sự
thánh thiện của Chúa, làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời nhiều bất ổn, nhiều
thăng trầm và nhiều thử thách. Amen.
Bộ mặt đích thực của Giáo Hội
Khi Giáo Hội sống đúng ơn gọi và sứ mệnh của mình, Giáo Hội là một
sức mạnh tinh thần khiến cho các chế độ chính trị phải trọng nể hay lo sợ. Sức
mạnh ấy không tới từ thế giới hay những phương tiện Giáo Hội có trong tay.
Giáo Hội múc lấy sức mạnh từ chính uy quyền của Ðấng sáng lập là
Chúa Kitô. Thật thế, Chúa Kitô đã hứa ngay cả cửa hỏa ngục cũng không thắng nổi
Giáo Hội. Chúa Giêsu đã phú bẩm cho Giáo Hội uy quyền của chính Ngài. Tin Mừng
hôm nay ghi lại phản ứng của dân chúng khi họ lắng nghe lời giảng dạy của Ngài
và nhất là khi Ngài trừ quỉ. Họ thán phục vì Ngài giảng dạy như Ðấng có uy quyền.
Trong cách đánh giá thông thường, một người xem là có uy tín khi
tài năng hay đức độ của người đó được nhìn nhận, lời nói của một người có uy
tín có sức thuyết phục người khác, việc làm có uy tín của một người có thể tạo
được niềm tin nơi người khác. Nói chung, nơi một người có uy tín, lời nói và việc
làm thường đi đôi với nhau, hoặc việc làm và cuộc sống có giá trị thuyết phục
và lôi kéo. Chúa Giêsu giảng dạy như Ðấng có uy quyền là bởi vì Ngài chỉ giảng
dạy những gì Ngài đã sống và sống những gì Ngài rao giảng. Lời nói của Ngài lại
được củng cố bởi cuộc sống và những việc làm của Ngài. Ðây chính là uy quyền mà
Chúa Giêsu đã mặc cho Giáo Hội của Ngài. Giáo Hội chỉ thực sự thể hiện được uy
quyền của Chúa Giêsu khi Giáo Hội sống và rao giảng những gì Ngài đã sống và
rao giảng. Giáo Hội chỉ thực sự thể hiện được bộ mặt đích thực của mình khi sống
phục vụ mà thôi. Càng thể hiện được bộ mặt thật ấy, Giáo Hội càng tỏ ra là một
sức mạnh có sức đạp đổ mọi thứ khí giới và sự dữ và trở thành chỗ dựa cho mọi
người.
Là thành phần của Giáo Hội, mỗi người tín hữu có nghĩa vụ phải
bày tỏ bộ mặt đích thực của Giáo Hội. Sức mạnh và uy quyền của Giáo Hội được thể
hiện không phải qua con số các tín hữu hay qua các biểu dương của số đông mà
thiết yếu qua cuộc sống có tính thuyết phục của các tín hữu. Giữa một xã hội trống
rỗng những giá trị đạo đức, các tín hữu Kitô phải thể hiện một niềm tin có sức
mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Giữa một xã hội băng giá về ích kỷ, các tín hữu
Kitô cần phải sống một tình mến có sức sưởi ấm tâm hồn con người. Giữa một xã hội
chao đảo về thiếu định hướng, các tín hữu Kitô phải bày tỏ một niềm hy vọng có
sức soi rọi vào tăm tối của cuộc sống mọi người.
Nguyện xin Chúa Giêsu, Ðấng giảng dạy với uy quyền, củng cố niềm
tin, gia tăng đức mến và bảo toàn niềm trông cậy nơi chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Thứ Ba 3-9
Thánh Grêgôriô Cả
(540?--604)
Trong cuộc đời Thánh
Grêgôriô Cả, sự nghiệp sau nổi tiếng hơn sự nghiệp trước. Ngài là trưởng
thánh bộ Rôma trước khi 30 tuổi. Năm năm sau đó, ngài từ chức, sáng lập sáu
đan viện trên các phần đất của ngài ở Sicilia và chính ngài là một tu sĩ dòng
Biển Ðức (Benedictine) ở Rôma.
Sau khi thụ phong linh
mục, ngài là một trong bảy phó tế của đức giáo hoàng, và ngài còn giữ chức vụ
sứ thần tòa thánh ở Constantinople, Ðông Phương. Sau đó ngài được gọi về làm
đan viện trưởng, và vào lúc 50 tuổi, ngài được chọn làm giáo hoàng bởi hàng
giáo sĩ và giáo dân Rôma.
Ngài thẳng tính và
kiên quyết. Ngài cách chức các linh mục bất xứng, cấm không được lấy tiền khi
phục vụ, và ngài lấy tất cả quỹ riêng của đức giáo hoàng để chuộc các tù nhân
bị phe Lombard bắt, săn sóc những người Do Thái bị bách hại và các nạn nhân
của nạn dịch tễ cũng như nạn đói kém. Ngài rất lưu tâm đến việc trở lại của
nước Anh nên đã sai 40 đan sĩ của ngài đến hoạt động ở đây. Ngài nổi tiếng vì
những cải cách phụng vụ, và củng cố sự tôn trọng học thuyết. Người ta đang
tranh luận xem có phải chính ngài là người chịu trách nhiệm phần lớn nhạc
bình ca (Gregorian) hay không.
Thánh Grêgôriô sống
trong giai đoạn luôn luôn có bất hòa vì sự xâm lăng của phe Lombard và vì
những tương giao khó khăn với Giáo Hội Ðông Phương. Khi Rôma bị tấn công,
chính ngài là người đến chất vấn vua Lombard.
Một sử gia Anh Giáo đã
viết: "Không thể nào tưởng tượng được những gì sẽ xảy ra trong thời
Trung Cổ--thật lộn xộn, vô trật tự--nếu không có triều đại giáo hoàng; và nói
về giáo hoàng của thời trung cổ, vị cha chung đích thực là Ðức Grêgôriô Cả."
Cuốn sách của ngài,
Cách Chăm Sóc Mục Vụ, nói về nhiệm vụ và đặc tính của môät giám mục, đã được
đọc trong bao thế kỷ sau khi ngài chết. Ngài diễn tả vị giám mục chính yếu
như một y sĩ mà nhiệm vụ chính là rao giảng và duy trì kỷ luật. Trong các bài
giảng thực tế của ngài, Thánh Grêgôriô có tài áp dụng phúc âm hàng ngày vào
nhu cầu đời sống của giáo dân. Ðược gọi là "Cả", Thánh Grêgôriô
được nâng lên một vị trí ngang hàng với Thánh Augustine, Thánh Ambrôsiô và
Thánh Giêrôme như một trong bốn vị tiến sĩ nòng cốt của Giáo Hội Tây Phương.
Lời Bàn
Thánh Grêgôriô thích
là một đan sĩ, nhưng ngài sẵn sàng phục vụ Giáo Hội trong các phương cách
khác khi được yêu cầu. Ngài đã hy sinh những sở thích của ngài trong nhiều
phương cách, nhất là khi làm Giám Mục Rôma (Giáo Hoàng). Một khi được kêu gọi
để phục vụ công ích, Thánh Grêgôriô đã dùng hết khả năng để chu toàn nhiệm
vụ.
Lời Trích
"Nói cho cùng
có lẽ không khó để người ta từ bỏ của cải, nhưng chắc chắn là thật khó để từ
bỏ chính mình. Khước từ những gì mình có là chuyện nhỏ; nhưng khước từ cái
tôi của mình, đó mới thật đáng kể" (Thánh Grêgôriô, Bài Giảng về
Phúc Âm).
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét