24/10/2018
Thứ Tư tuần 29 thường niên.
BÀI ĐỌC I: Ep 3, 2-12
“Hiện nay mầu
nhiệm của Đức Kitô đã được mạc khải, các Dân ngoại được đồng thừa tự lời hứa”.
Trích thư Thánh Phaolô Tồng đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, anh em đã nghe biết Thiên Chúa ban phát ân sủng
để cho tôi mưu ích cho anh em: vì nhờ ơn mạc khải mà tôi biết được sự mầu nhiệm,
như tôi vừa mới viết ra trong ít lời trên kia. Đọc những lời đó, anh em có thể
nhận thức được sự am hiểu của tôi trong mầu nhiệm Đức Kitô. Mầu nhiệm đó chưa hề
tỏ ra cho con cái loài người ở các thế hệ khác được biết, nhưng hiện nay, đã được
mạc khải cho các thánh Tông đồ và các tiên tri của Người, trong Thánh Thần. Và
nhờ Tin Mừng, các Dân ngoại được nên đồng thừa tự, đồng một thân thể, và đồng
thông phần lời hứa của Người trong Chúa Giêsu Kitô.
Tôi đã được nên người phục vụ Tin Mừng đó, do ân huệ Thiên Chúa
đã ban cho tôi, bằng cách thi thố sức mạnh của Người. Tôi là kẻ hèn nhất trong
các thánh, nhưng đã được ơn này là rao giảng cho Dân ngoại những sự giàu có
không thể thấu hiểu được của Đức Kitô, và soi sáng cho mọi người biết cách thức
phân phát mầu nhiệm đã được ẩn giấu từ muôn thuở trong Thiên Chúa, Đấng tạo
thành vạn vật: khiến các chủ thần và quyền thần thiên quốc đều phải nhờ Hội
Thánh mới biết được sự khôn ngoan muôn hình vạn trạng của Thiên Chúa, thể theo
dự định từ trước muôn đời mà Ngài đã thi hành trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta. Trong Người, chúng ta được cậy trông và nhờ lòng tin vào Ngài, chúng ta mạnh
dạn đến cùng Ngài. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Is 12, 2-3. 4bcd-5. 5-6
Đáp: Các ngươi sẽ hân hoan múc nước nơi suối Đấng Cứu Độ (c. 3).
Xướng: 1) Đây Thiên Chúa là Đấng Cứu Chuộc tôi, tôi sẽ tin tưởng
mà hành động và không khiếp sợ: vì Chúa là sức mạnh, là Đấng tôi ngợi khen, Người
sẽ trở nên cho tôi phần rỗi. – Đáp.
2) Hãy ca tụng Chúa và kêu cầu danh Người, hãy công bố cho các
dân biết kỳ công của Chúa, hãy nhớ lại danh Chúa rất cao sang. – Đáp.
3) Hãy ca tụng, vì Chúa làm nên những việc kỳ diệu, hãy cao rao việc
đó trên khắp hoàn cầu. Hỡi người cư ngụ tại Sion, hãy nhảy mừng ca hát, vì Đấng
cao cả là Đấng Thánh Israel ở giữa ngươi. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 118, 18
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin mở rộng tầm con mắt của con,
để quan chiêm những điều kỳ diệu trong luật Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 12, 39-48
“Người ta đã
ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy hiểu
biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không
để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con
không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.
Phêrô thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về
chúng con hay về mọi người?” Chúa phán: “Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung
tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần
lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy
bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. Nhưng nếu
đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: ‘Chủ tôi về muộn’, nên đánh đập tớ trai tớ gái,
ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó
không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung.
Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm
theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những
sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì
sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều
hơn”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Tỉnh Thức Trong Phục Vụ
Danh họa Ý Leonard de Vinci có kể một dụ ngôn: Giữa một ngôi vườn
xinh tươi, có một cây sồi cao, chung quanh là một rừng cây. Cây sồi ngày một
lên cao ngạo nghễ. Một hôm, từ trên nhìn xuống, nó ra lệnh cho người làm vườn đốn
những cây chung quanh, vì chúng làm vướng víu, quấy rầy và che bóng của nó. Và
như thế, cây sồi loại hết mọi cây cỏ để chỉ còn một mình bá chủ ngôi vườn. Thế
nhưng một ngày kia, một trận cuồng phong nổi lên, không còn cây cối chung quanh
chống đỡ cho bớt gió, cây sồi ngả rạp giữa vườn và chết một cách thê thảm.
Số phận của những người chà đạp người khác để tiến thân cũng giống
như cây sồi trong dụ ngôn trên đây. Người ta thường nói: "Trèo cao, té nặng",
bởi vì để lên cao, họ đã đạp đổ tất cả người khác, đến độ khi trượt chân té
ngã, họ không còn ai nâng đỡ họ.
Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nói lên quan niệm của Ngài về quyền
bính. Các Tông đồ không ngừng tranh luận với nhau về quyền bính; cái giấc mộng
công hầu khanh tướng luôn ám ảnh các ông, ai trong các ông cũng muốn ngồi chỗ
cao trong Vương Quốc mà họ tưởng Chúa Giêsu đã đến để thiết lập. Nhưng đối lại
với tham vọng ấy, Chúa Giêsu cho thấy rằng quyền bính là để phục vụ; trong Nước
Ngài, kẻ càng được trao nhiều quyền hành, càng phải là người phục vụ, mà phục vụ
theo đúng nghĩa là hoàn toàn quên mình để sống cho người khác.
Do phép Rửa, người Kitô hữu chúng ta được tham dự vào chức vị
vương giả của Chúa Kitô. Chúa Kitô là Vua, nhưng là Vua của phục vụ. Cung cách
vương giả của Ngài là quì trước các môn đệ và rửa chân cho họ. Do đó, tham dự
chức vụ vương giả của Chúa Kitô, chúng ta cũng được trao cho một thứ quyền
bính, và quyền bính ấy tương đương với phục vụ. Người ta không thể là Kitô hữu,
không thể là môn đệ Chúa Kitô mà lại khước từ phục vụ.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tỉnh thức. Sự tỉnh thức đích
thực của người Kitô hữu chính là phục vụ. Càng phục vụ, họ càng nhận ra được Nước
Chúa đang đến; càng phục vụ, họ càng nên giống Chúa trong cung cách vương giả của
Ngài. Ai lãnh nhận nhiều sẽ bị đòi nhiều. Ân sủng dồi dào mà chúng ta lãnh nhận
qua Bí Tích Rửa Tội là để san sẻ; tình yêu chúng ta cảm nhận được trong đức tin
là để trao ban. Sự thức tỉnh đích thực của người Kitô hữu chính là ý thức rằng
sống là để yêu thương và phục vụ, và đó cũng là hạnh phúc đích thực, vì
"cho thì có phúc hơn là nhận". Ước gì chúng ta luôn thức tỉnh trong
hướng đi ấy.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 29 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Eph 3:2-12; Lk 12:39-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Rao giảng Tin Mừng là một đặc quyền.
Hiểu biết được Mầu Nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa là một đặc ân vì không
phải ai cũng có thể biết và hiểu được. Một khi đã hiểu biết Mầu Nhiệm Cứu Độ,
con người nắm được chìa khóa vào Nước Trời. Nhưng nhiệm vụ của những người đã
hiểu biết là phải rao giảng Mầu Nhiệm Cứu Độ này cho người khác. Trong Bài đọc
I, Thánh Phaolô coi đó như một đặc quyền được rao giảng Mầu Nhiệm Cứu Độ. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu khen thưởng những người biết trung thành phân phối Mầu Nhiệm
Cứu Độ cho người khác; đồng thời, Chúa cũng cảnh cáo những người bất trung, lười
biếng không chịu phân phối Mầu Nhiệm Cứu Độ cho mọi người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Mầu
nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa được thực hiện và mặc khải qua Đức Kitô.
1.1/ Đức Kitô mặc khải Mầu nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa cho các Tông
Đồ và Thánh Phaolô: Trong 4
Phúc Âm, chính Chúa Giêsu mặc khải cho các Tông Đồ về Mầu Nhiệm Cứu Độ của
Thiên Chúa. Tuy Phaolô không thuộc Nhóm Mười Hai và không được mặc khải bởi
Chúa Giêsu khi Ngài còn mang thân xác con người, nhưng Phaolô cũng được mặc khải
về Mầu Nhiệm này bởi chính Đức Kitô Phục Sinh. Mầu nhiệm đó là: trong Đức Kitô
Giêsu và nhờ Tin Mừng, các Dân Ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người
Do-Thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa.
Hiểu được Mầu Nhiệm Cứu Độ là một đặc ân Chúa ban, vì không phải
ai cũng có thể hiểu được Mầu Nhiệm đó, như lời Thánh Phaolô nói: “Mầu nhiệm
này, Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các thế hệ trước được biết,
nhưng nay Người đã dùng Thánh Thần mà mặc khải cho các thánh Tông Đồ và ngôn sứ
của Người.”
1.2/ Đức Kitô đã trao phó cho Phaolô nhiệm vụ phân phát ân sủng qua
việc rao giảng Tin Mừng: Đức
Kitô Phục Sinh không chỉ mặc khải Mầu Nhiệm Cứu Độ cho Phaolô mà Ngài còn sai
ông đi rao giảng Mầu Nhiệm Cứu Độ này cho các Dân Ngọai: “Tôi đã trở nên người
phục vụ Tin Mừng đó, nhờ ân sủng đặc biệt Thiên Chúa ban cho tôi, khi Người thi
thố quyền năng của Người.”
Thánh Phaolô ý thức được sở dĩ Ngài được mặc khải và được sai đi
để rao giảng Mầu Nhiệm Cứu Độ, không phải vì công đức của Ngài, nhưng hòan tòan
vì lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài thú nhận: “Tôi là kẻ rốt hết trong toàn
thể dân thánh, thế mà Thiên Chúa đã ban cho tôi ân sủng này là loan báo cho các
dân ngoại Tin Mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Kitô, và soi sáng cho mọi
người được thấy đâu là mầu nhiệm Thiên Chúa đã an bài.”
Một câu truyện có thể dùng để nói lên cảm nghĩ của Thánh Phaolô
khi được Thiên Chúa sai đi rao giảng Mầu Nhiệm Cứu Độ: Nhà điều khiển hòa tấu lừng
danh Toscanini nói với anh nhạc công đang sửa sọan hòa tấu nhạc Beethoven: Tôi
chẳng là gì, anh cũng chẳng là gì, nhưng chúng ta hãy cố gắng để cho những
giòng nhạc của thiên tài Beethoven được trào dâng.
2/ Phúc Âm: Ông
chủ trao cho người quản gia sản nghiệp và ban quyền phân phát.
2.1/ Ông chủ trao cơ nghiệp và quyền phân phát cho người quản gia: Người quản gia là người được ông chủ chọn;
tuy ông có quyền trên các đầy tớ khác nhưng đối với chủ, ông vẫn là một đầy tớ.
Nhiệm vụ của quản gia là coi sóc mọi sự trong nhà và mọi đầy tớ khi chủ vắng mặt;
trong đó có nhiệm vụ cung cấp của ăn cho các gia nhân đúng giờ đúng lúc. Nhưng
ai là quản gia trong câu truyện Chúa muốn nói ở đây?
Bấy giờ ông Phêrô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng
con hay cho tất cả mọi người?” Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung
tín và khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần
thóc gạo đúng giờ đúng lúc?” Câu trả lời của Chúa Giêsu muốn ám chỉ các Tông Đồ.
Các ông là những người được Chúa Giêsu tin tưởng, huấn luyện, và sai đi để rao
giảng Tin Mừng. Các ông phải chịu trách nhiệm với Chúa về những người mà Chúa
sai các ông đến để rao giảng. Nhưng câu trả lời cũng có thể mở rộng đến các
Kitô hữu.
2.2/ Thái độ của người quản gia: Ông có thể rơi vào một trong 2 thái độ:
(1) Thái độ trung thành và phần thưởng: Người quản gia trung
thành là người biết chu tòan nhiệm vụ của mình khi chủ có mặt cũng như lúc chủ
vắng mặt. Vì thái độ luôn trung thành nên không lạ khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy
đang làm như vậy. Chúa Giêsu khen: “Thật là phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh
em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.” Ai trung thành
trong việc nhỏ thì cũng sẽ trung thành trong việc lớn.
(2) Thái độ bất trung và hình phạt: Nhưng nếu người đầy tớ ấy
nghĩ bụng: “Chủ ta còn lâu mới về,” và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè
chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn
không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất
tín.
Và Chúa Giêsu tuyên án: Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn
bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết
ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều
thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Rao giảng Tin Mừng là một đặc quyền chứ không phải chỉ là bổn
phận. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta thấu hiểu Mầu Nhiệm Cứu Độ và Ngài sai
chúng ta đi phân phát ân sủng bằng việc rao giảng Tin Mừng.
– Không phải công ơn của chúng ta cũng chẳng phải sự xứng đáng của
người nghe, nhưng hòan tòan là do tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa mà
chúng ta thấu hiểu được Mầu Nhiệm Cứu Độ được thực hiện qua Đức Kitô.
– Vì đã được trao phó kho tàng Tin Mừng, nhiệm vụ của mỗi người
được trao là phải trao ban Tin Mừng lại cho những người khác thì sẽ được Thiên
Chúa thưởng công xứng đáng. Nhưng nếu chúng ta xao lãng bổn phận để người khác
phải hư đi, chúng ta sẽ lãnh nhận hình phạt từ Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
24/10/2018 – THỨ TƯ TUẦN 29 TN
Th. An-tôn Ma-ri-a Cla-rét, giám mục
Lc 12,39-48
CHO NHIỀU, ĐÒI LẠI NHIỀU
“Hễ ai được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều,
và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi nhiều hơn.” (Lc 12,48)
Suy niệm: Tại
Paralympic 2008 Bắc Kinh, thế giới sững sờ ngưỡng mộ tay bơi 22 tuổi
Christopher Tronco Sanchez, người Mexicô, “kình ngư kỳ lạ nhất thế giới” không
có tay, chỉ còn một chân, tranh giải bơi tự do 100m! Sanchez đã từng sở hữu 130
huy chương các loại về bơi lội. Tại Paralympic này cũng như tại khắp nơi trên
thế giới, biết bao nhiêu anh chị em khuyết tật đã không đầu hàng số phận. Hoàn
cảnh khó khăn, khả năng ít ỏi, họ đã nỗ lực vươn lên, sống vui, sống hữu ích
cho đời. Có ít mà họ đã làm ra được nhiều, hơn cả những người có nhiều hơn họ.
Được hay không những tấm huy chương, họ đều là những anh hùng khuyết tật, tấm
gương sáng cho chúng ta soi chung. Lời Chúa dạy chúng ta: Không có gì ta đang có
mà ta đã không lãnh nhận. Chúng ta chỉ là người quản gia những khả năng tinh thần
vật chất Chúa ban cho. Ngài đòi hỏi chúng ta phát triển tỷ lệ thuận với những
gì Ngài đã ban tặng: được giao phó nhiều thì cũng được đòi hỏi nhiều hơn.
Mời Bạn: Đôi khi
chúng ta phàn nàn về những thiếu thốn của mình. Nhưng hãy nhìn lại những gì
mình có và tự hỏi chúng ta đã phát huy hết các tiềm năng có sẵn của mình chưa?
Hay lại phung phí, làm hư hỏng những khả năng ấy? Phá hại môi trường, nhậu nhẹt,
cờ bạc, ma tuý và bao tệ nạn khác đều là không quản lý tốt ân huệ của Chúa.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm
sửa chữa khuyết điểm mình mắc phải.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, con xin tạ ơn Chúa vì biết bao ân huệ Chúa ban xuống cho con. Xin cho con
biết phát triển những khả năng Chúa ban và dùng chúng để phục vụ tha nhân.
(5 Phút Lời Chúa)
Trung tín, khôn
ngoan (24.10.2018 –
Thứ tư Tuần 29 Thường niên)
Suy niệm:
Kẻ trộm xưa cũng như nay đều đến mà
không báo trước,
bất ngờ khoét vách nhà khi gia chủ còn ngủ say.
Đức Giêsu, qua một dụ ngôn, đã dám so sánh mình với kẻ trộm,
chỉ vì Ngài giống anh ta ở nét bất ngờ (cc. 39-40).
“Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ anh em không ngờ, Con Người sẽ đến.”
ng chủ có thể trở về khi trời gần sáng, lúc canh ba.
Sẵn sàng là mở cửa ngay cho chủ, vì vẫn còn thức, còn chờ, còn đèn sáng.
Thiếu sẵn sàng là ngủ mê, không nghe được tiếng gõ cửa.
Ngủ mê làm chủ nhà không biết kẻ trộm đang khoét vách.
Thiếu tỉnh thức để đón Chúa Giêsu, cũng đem lại hậu quả khôn lường.
bất ngờ khoét vách nhà khi gia chủ còn ngủ say.
Đức Giêsu, qua một dụ ngôn, đã dám so sánh mình với kẻ trộm,
chỉ vì Ngài giống anh ta ở nét bất ngờ (cc. 39-40).
“Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ anh em không ngờ, Con Người sẽ đến.”
ng chủ có thể trở về khi trời gần sáng, lúc canh ba.
Sẵn sàng là mở cửa ngay cho chủ, vì vẫn còn thức, còn chờ, còn đèn sáng.
Thiếu sẵn sàng là ngủ mê, không nghe được tiếng gõ cửa.
Ngủ mê làm chủ nhà không biết kẻ trộm đang khoét vách.
Thiếu tỉnh thức để đón Chúa Giêsu, cũng đem lại hậu quả khôn lường.
Tỉnh thức sẵn sàng là thái độ cần có của
chủ nhà, của người lãnh đạo.
Khi Phêrô hỏi Đức Giêsu xem dụ ngôn trên áp dụng cho ai (c. 41),
cho dân chúng hay cho nhóm Mười Hai là những người lãnh đạo,
Ngài đã kể cho họ một dụ ngôn khác về người quản gia.
Vì ông chủ đi vắng nên anh được ông đặt lên coi sóc gia nhân trong nhà,
tuy anh vẫn là một đầy tớ giữa những đầy tớ khác (c. 43).
Chính sự vắng nhà của ông chủ đã làm lộ ra thực chất của người quản gia.
Người quản gia trung tín sẽ chăm chỉ làm tròn bổn phận được giao.
Việc quan trọng là cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc (c. 42).
Anh này chẳng để ý gì đến chuyện khi nào chủ mình về.
Khôn ngoan đối với anh là làm theo đúng ý của chủ.
Anh chỉ tập trung vào việc phục vụ những người được chủ giao phó,
và phục vụ đúng giờ.
Hẳn anh sẽ được ông chủ khen ngợi và đặt ở một vị trí cao hơn,
nếu bất ngờ ông về mà thấy anh đang phục vụ chăm chỉ.
Khi Phêrô hỏi Đức Giêsu xem dụ ngôn trên áp dụng cho ai (c. 41),
cho dân chúng hay cho nhóm Mười Hai là những người lãnh đạo,
Ngài đã kể cho họ một dụ ngôn khác về người quản gia.
Vì ông chủ đi vắng nên anh được ông đặt lên coi sóc gia nhân trong nhà,
tuy anh vẫn là một đầy tớ giữa những đầy tớ khác (c. 43).
Chính sự vắng nhà của ông chủ đã làm lộ ra thực chất của người quản gia.
Người quản gia trung tín sẽ chăm chỉ làm tròn bổn phận được giao.
Việc quan trọng là cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc (c. 42).
Anh này chẳng để ý gì đến chuyện khi nào chủ mình về.
Khôn ngoan đối với anh là làm theo đúng ý của chủ.
Anh chỉ tập trung vào việc phục vụ những người được chủ giao phó,
và phục vụ đúng giờ.
Hẳn anh sẽ được ông chủ khen ngợi và đặt ở một vị trí cao hơn,
nếu bất ngờ ông về mà thấy anh đang phục vụ chăm chỉ.
Nhưng quản gia lại có thể là một người
thiếu trách nhiệm.
Thời gian ông chủ vắng nhà cũng là thời gian anh ta có quyền.
Anh đã tận dụng quyền hành có trong tay để áp chế các đầy tớ khác,
à sống một cuộc sống buông thả, vô độ.
“Anh bắt đầu đánh đập các tôi trai tớ gái, và chè chén say sưa” (c. 45).
Lý do hư hỏng của anh này rất đơn giản.
Anh nghĩ “chủ ta còn lâu mới về”, nên ta cứ thoải mái ăn chơi.
Anh chỉ cố làm sao khi chủ về, chủ thấy anh đang làm việc tử tế.
Tiếc thay chủ về sớm hơn anh nghĩ,
“vào ngày anh không ngờ, vào giờ anh không biết” (c. 46).
Sự thật ê chề được phơi bày không thể chối cãi.
Những đầy tớ bị anh hành hạ và bỏ đói, những phung phí tài sản,
là bằng chứng cho sự thất tín của anh.
Thời gian ông chủ vắng nhà cũng là thời gian anh ta có quyền.
Anh đã tận dụng quyền hành có trong tay để áp chế các đầy tớ khác,
à sống một cuộc sống buông thả, vô độ.
“Anh bắt đầu đánh đập các tôi trai tớ gái, và chè chén say sưa” (c. 45).
Lý do hư hỏng của anh này rất đơn giản.
Anh nghĩ “chủ ta còn lâu mới về”, nên ta cứ thoải mái ăn chơi.
Anh chỉ cố làm sao khi chủ về, chủ thấy anh đang làm việc tử tế.
Tiếc thay chủ về sớm hơn anh nghĩ,
“vào ngày anh không ngờ, vào giờ anh không biết” (c. 46).
Sự thật ê chề được phơi bày không thể chối cãi.
Những đầy tớ bị anh hành hạ và bỏ đói, những phung phí tài sản,
là bằng chứng cho sự thất tín của anh.
Kitô hữu là những người đã biết ý
Chúa, mà không làm theo,
sẽ bị phạt nặng hơn những người không biết.
Những nhà lãnh đạo được trao quyền hành và trách nhiệm
cũng phải trả lời trước mặt Chúa về cách phục vụ của mình.
Chúng ta đều sợ khi nghe những lời này của Đức Giêsu:
“Ai được cho nhiều, sẽ bị đòi nhiều.
Ai được giao phó nhiều sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”
sẽ bị phạt nặng hơn những người không biết.
Những nhà lãnh đạo được trao quyền hành và trách nhiệm
cũng phải trả lời trước mặt Chúa về cách phục vụ của mình.
Chúng ta đều sợ khi nghe những lời này của Đức Giêsu:
“Ai được cho nhiều, sẽ bị đòi nhiều.
Ai được giao phó nhiều sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xưa Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới,
nay Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời.
Chúng con phải đối diện
với bao thách đố của cuộc sống,
của công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình,
của nghề nghiệp chuyên môn.
xưa Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới,
nay Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời.
Chúng con phải đối diện
với bao thách đố của cuộc sống,
của công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình,
của nghề nghiệp chuyên môn.
Xin đừng để chúng con sa vào cạm bẫy
của vật chất và quyền lực,
nhưng cho chúng con
giữ nguyên lý tưởng thuở ban đầu,
lý tưởng phục vụ quê hương và Hội Thánh.
của vật chất và quyền lực,
nhưng cho chúng con
giữ nguyên lý tưởng thuở ban đầu,
lý tưởng phục vụ quê hương và Hội Thánh.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy chúng con sống thực tế,
nhưng không thực dụng ;
biết xoay xở nhưng không mưu mô ;
lo cho tương lai cá nhân,
nhưng không quên bao người bất hạnh cần nâng đỡ.
xin dạy chúng con sống thực tế,
nhưng không thực dụng ;
biết xoay xở nhưng không mưu mô ;
lo cho tương lai cá nhân,
nhưng không quên bao người bất hạnh cần nâng đỡ.
Giữa cơn lốc của trách nhiệm và công
việc,
giữa những xâu xé trước bao lựa chọn,
xin cho chúng con biết tìm những phút giây trầm lắng,
để múc lấy ánh sáng và sức mạnh,
để mình được thật là mình trước mặt Chúa.
Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu,
xin cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân,
làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh,
và phẩm giá con người được tôn trọng. Amen.
giữa những xâu xé trước bao lựa chọn,
xin cho chúng con biết tìm những phút giây trầm lắng,
để múc lấy ánh sáng và sức mạnh,
để mình được thật là mình trước mặt Chúa.
Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu,
xin cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân,
làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh,
và phẩm giá con người được tôn trọng. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG MƯỜI
Xin Cho Chúng Nên Một
Chiều hôm trước khi vào cuộc Khổ Nạn, trong bữa Tiệc Ly với các
môn đệ, Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho sự hiệp nhất của tất cả những ai tin vào
Ngài. Ngài nói: “ Lạy Cha, con không chỉ cầu xin cho những người này – tức các
tông đồ- nhưng còn cho những ai nhờ họ mà tin vào con, để tất cả nên một như
Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17,
20-21).
Chúng ta cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện này với chính Chúa
Kitô – vị Thượng tế của Giao Ước Mới. Chúa Kitô hiến trao chính bản thân mình
làm hy lễ. Ngài trao hiến chính Thịt và Máu của Ngài. Ngài trao hiến cuộc sống
và cái chết của Ngài. Và với hy tế này, hy tế thánh thiện vô song, Ngài giao
hòa thế giới với chính Ngài. Đức Kitô chết trên Thập Giá để “quy tụ con cái
Thiên Chúa đang tản mát khắp nơi về một mối” (Ga 11,52).
Lời nguyện hiến tế của Chúa Giêsu được thốt ra từ chính trọng
tâm của hy tế này. Cả lời cầu nguyện và cái chết hy tế của Ngài đều có cùng một
mục đích là “Xin cho chúng nên MỘT”.
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 24/10
Thánh Antôn Maria Clarét, giám mục
Ep 3, 2-12; Lc 12, 39-48.
LỜI SUY NIỆM:
“Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn
bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều.”
Chúa Giêsu đang mời gọi chúng ta phải sống, một đời sống tích cực
với trách nhiệm cao, chứ không chỉ tuân giữ những lề luật đã được đề ra. Bởi vì
tất cả chúng ta đang sống trong “Ân Sủng của Chúa”. Điều này giúp cho tất cả
chúng ta hiểu biết là đang được sống trong đặc ân của Thiên Chúa, khi đã nhận
ra những đặc ân mà Chúa đã ban, luôn phải thực hiện theo thánh ý Chúa muốn với
sự nhiệt tình trong tinh thần trách nhiệm của mình.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con ý thức khi đã nhận lãnh ân sủng
và sống trong ân sủng của Chúa, thì chúng con phải sống xứng đáng những gì Chúa
đã ban cho chúng con. Để tránh khỏi bị đánh đòn nhiều.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 24-10
Thánh ANTÔN MARIA CLARET
Giám mục – Tổ phụ dòng Trái tim vẹn sạch mẹ Maria (1807 – 1870)
“Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi”
Đó là châm ngôn và chương trình đời sống thánh ANTÔN MARIA
CLARET. Ngài sinh năm 1807 tại Sallent Bắc Tây Ban Nha, trong một gia đình
khiêm tốn làm nghề dệt. Là con thứ 5 trong 10 anh em, thánh nhân tỏ ra nhanh nhẹn
thông minh có khiếu đối với nghề nghiệp của cha anh và được gởi đi Barcelone
trong một xưởng máy lớn. Ban chiều, Ngài dự lớp học Pháp văn, nghiên cứu La văn
và luyện nghề ấn loát, không có gì Ngài xao lãng cả. Ơn gọi đi tu sống sâu
trong đáy lòng Ngài, kèm theo mọi hành động và sắp trở thành mạnh mẽ nhất: cuối
cùng Ngài đã bước qua cổng chủng viện ở Vich năm 1829.
Trước tâm hồn phong phú của thánh nhân, Đức cha Corcue ra đã rút
ngắn chương trình thần hoc. Ngài thụ phong linh mục 6 năm sau và cử hành thánh
lễ đầu tiên tại giáo xứ Ngài đã được rửa tội. Được cử làm cha sở, Ngài đã thánh
hóa địa hạt của mình. Nhưng việc tông đồ của Ngài cần một điạ hạt rộng lớn hơn.
Ngài đi Roma, muốn gia nhập dòng Tên nhưng một vết thương ở chân buộc Ngài từ bỏ
ý định trở về Tây Ban Nha. Bản chất nóng nảy của Ngài tỏ lộ những ân huệ siêu
nhiên mới, tài hùng biện thánh của Ngài tăng bội số những cuộc trở lại, chủ đề
được ưa chuông của Ngài là: đường thẳng và chắc để về trời” và ngày càng thêm
nhiều người dấn thân vào đường hẹp sỏi đá mở ra ánh sáng. Đức Trinh Nữ hình như
hiện diện khi Ngài trình bày các bổn phận của bậc sống nhạt nhẽo nhưng có nét đẹp
ẩn giấu trước mặt Chúa, các từ bỏ liên tiếp… Ngài đã đi giảng như vậy qua một tỉnh
với hành trang gồm có cuốn sách Thánh Kinh và sách nguyện gói trong khăn, Ngài
từ chối tất cả tiền bạc, ngủ dưới vòm trời, giải tội ngày đêm và dâng lễ khi
ánh sao cuối cùng vừa lặn. Ngài đã đặt tay chữa bệnh, chiêm ngắm các cuộc hiện
ra.
Antôn rất gần gũi tự do đến nỗi đã gây nên những ghen tương, những
lời chế nhạo ngắt ngang bài giảng của Ngài. Mạng sống bị đe dọa, Ngài phải giã
từ quê hương thân yêu để rồi chỉ trở lại 15 năm sau để được đề cử và tấn phong
Tổng giám mục Santiago, Cuba, tại nhà thờ chính toà Vich, Ngài đã dùng khoảng
thời gian giao thời này để Phúc âm hoá các đảo Camari và đặt nền móng tu hội thừa
sai Trái tim vẹn sạch Đức Mẹ, Ngài nỗ lực dưới mọi hình thức để cứu vớt các
linh hồn. Đây là lúc Ngài thêm danh hiệu MARIA vào tên mình.
Vị tổng giám mục truyền giáo cập bến, Ngài sắp gặp thấy một giáo
xứ đầy thương tâm gồm một ít linh mục thiếu học nghèo túng, Ngài thiết lập một
nhóm học hiểu biết và tiếp tục vai trò người bao bọc vì Chúa Kitô, Ngài mất 6
năm để rảo qua các điạ phận mênh mông của mình, những con số sau đây nói lên hoạt
động của Ngài: 11.000 bài giảng, 120.000 lễ Thêm sức, 40.000 phép rửa tội,
12.000 lễ hôn phối. Còn mệt nhọc hơn cả những khó khăn trên đường, thánh nhân
hòa mình với các bệnh nhân ngã gục vì dịch tả. Các chủ nhân buôn bán nô lệ tố
cáo Ngài đã xúi giục các người bị tàn phá nổi loạn. Mười lăm lần Ngài đã thoát
chết. Ngài mơ lập một trường nông nghiệp nhưng gặp những chống đối mạnh mẽ.
Theo lời thỉnh cầu của hoàng hậu Isabelle II, đức giáo hoàng đã
cử thánh Antôn Maria làm tuyên úy cho bà. Ngài nhận lời sau nhiều do dự, với điều
kiện là sẽ đứng ra ngoài mọi chuyện chính trị và không sống trong hoàng cung. Từ
Maddrid, Ngài tiếp tục cai quản Cuba. Nhưng sự ghen tương không dứt. Sự vu khống
đã đưa đến chỗ các kẻ thù ký tên khả kính của Ngài dưới những danh sách bần tiện,
trong khi chính Ngài đã là tác giả xây dựng của 150 pho sách hay những tập rời.
Cuộc cách mạng đã xua đuổi hoàng hậu tới Pan, rồi Paris là nơi cha giải tội đã
theo bà và lo lắng cho thuộc điạ Tây ban Nha và vẫn theo đuổi phát triển của tu
hội truyền giáo, Ngài dự cộng đồng bàn về giáo thuyết bất khả ngộ của tòa
thánh. Sự ghen ghét của những thù địch người Tây ban Nha theo đuổi Ngài mãi.
Thánh nhân một thời rút lui về một trong những nhà dòng của Ngài ở Prades, rồi ở
L’Audes, nơi các thày dòng Xitô ở Phontfroide là nơi không hề phàn nàn kêu
trách năm 1870.
Antôn Maria Claret vị thánh rất tân thời đã tỏ ra là nhà tiên
phong với nhà sách đạo của Ngài. Trước khi có các tu hội triều ngày nay, Ngài đã
sáng nghĩ ra “các nữ tu tại gia” là học giả uyên bác, Ngài đã xếp các văn sĩ có
giá trị, các nghệ sĩ công giáo vào “hàn lâm viện thánh Micae”.
24 Tháng Mười
Ngày Liên Hiệp Quốc
Vào năm 1945, ba quốc gia gây chiến Ðức, Italia, Nhật mang bộ mặt
tan tác tả tơi của những nước bại trận. Ða số những thành phố lớn tại Ðức, cũng
như hai thành phố Hiroshima và Nagasaki tại Nhật chỉ còn là những đống gạch vụn,
những thành phố chết.
Hình ảnh của thế giới, nhất là tại các quốc gia bị chiến tranh
tàn phá trong những năm "39-45" có lẽ không khác gì bộ mặt của trái đất
sau trận lụt Ðại Hồng Thủy, khi trận lụt vĩ đại gây ra do những trận mưa lũ kéo
dài 40 ngày đêm đã giết hại mọi sinh vật, như tác giả sách Khởi Nguyên viết:
"Mọi loài xác thịt động đậy trên đất đều tắt thở: chim chóc, thú vật, mãnh
thú... tất cả các vật trên cạn đều bị xóa sạch trên mặt đất từ người cho đến
xúc vật, côn trùng và chim trời...".
Từ đống tro tàn của thế chiến thứ hai, một ý nghĩa đã được manh
nha và Liên Hiệp Quốc đã thành hình với mục đích bảo vệ an ninh và xây dựng hòa
bình. Vì như một chính trị gia đã phát biểu: "Nếu con người không hủy diệt
chiến tranh, chiến tranh sẽ hủy diệt con người".
Nhưng từ ngày tổ chức Liên Hiệp Quốc được thành lập vào năm 1945
đến nay không biết bao nhiêu cuộc chiến song phương cũng như nội bộ đã xảy ra.
Những bàn tay con người vẫn được dùng để giơ gươm, để lảy cò, để bấm nút nhữntg
khí giới giết người. Vì thế súng vẫn nhả đạn và máu tươi vẫn tuôn rơi, lòng đất
mẹ vẫn thấm máu con người.
Ngày 24 tháng 10 hằng năm, bao nhiêu lá cờ của mọi quốc gia đã
được trưng lên trong những buổi lễ kỷ niệm ngày Liên Hiệp Quốc được thành lập,
bao nhiêu sinh hoạt đã được tổ chức để nhắc nhở con người, không phân biệt màu
da, tiếng nói, không phân biệt tín ngưỡng hay quan niệm về thể chế chính trị, ý
nghĩa của tổ chức mang mục đích bảo vệ an ninh và xây dựng hòa bình.
Nhưng thiết nghĩ, hòa bình thế giới không thể được thiết lập nếu
lòng người chưa đạt được sự an bình, vì nếu những tâm tình ganh ghét, ghen
tuông, nghi kỵ, nếu những tư tưởng lợi dụng, đàn áp, bóc lột vẫn còn âm ỉ cháy
trong lòng chúng ta, thì ngọn lửa chiến tranh vẫn còn có thể bùng cháy bất cứ
lúc nào.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét